
Chương trình tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường ở cấp THCS
lượt xem 29
download

Tài liệu biên soạn chương trình tích hợp giáo dục về bảo vệ môi trường cho học sinh trung học cơ sở; đây là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên trong quá trình biên soạn chương trình giảng dạy bảo vệ môi trường cho các em học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương trình tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường ở cấp THCS
- PHÒNG GD&ĐT ĐOAN HÙNG TRƯỜNG THCS ĐẠI NGHĨA CHƯƠNG TRÌNH TÍCH HỢP GIÁO DỤC BVMT Ở CẤP THCS ***************************************** I. MỤC TIÊU GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG Ở CẤP THCS 1. Kiến thức: Giúp HS có hiểu biết về: Khái niệm MT, hệ sinh thái; các thành phần MT, quan hệ giữa chúng Nguồn tài nguyên, khai thác, sử dụng và vấn đề MT Con người, dân số và MT Sự ô nhiễm và suy thoái MT (hiện trạng, nguyên nhân, hậu quả) Biện pháp BVMT (MT địa phương, quốc gia, khu vực, toàn cầu) 2. Thái độ Tình cảm: Có tình cảm yêu quí, tôn trọng thiên nhiên Có tình yêu quê hương, đất nước, tôn trọng di sản văn hoá Có thái độ thân thiện với MT và ý thức được hành động trước các vấn đề MT nảy sinh Có ý thức: + Quan tâm thường xuyên đến môi trường sống của cá nhân, gia đình và cộng đồng + Bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ rừng, bảo vệ đất đai, bảo vệ nguồn nước, không khí. + Giữ gìn vệ sinh, an toàn thực phẩm, an toàn lao động + Ủng hộ, chủ động tham gia các hoạt động BVMT, phê phán hành vi gây hại cho MT 3. Kĩ năng Hành vi: Có kĩ năng phát hiện vấn đề MT và ứng xử tích cực với các vấn đề MT nảy sinh Có hành động cụ thể bảo vệ MT Tuyên truyền, vận động bảo vệ MT trong gia đình, nhà trường, xã hội. 4. Nguyên tắc: Giáo dục BVMT không phải là ghép thêm vào chương trình giáo dục như là một bộ môn riêng biệt hay một chủ đề nghiên cứu mà nó hướng hội nhập vào chương trình, BVMT là cách tiếp cận xuyên bộ môn. Mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục BVMT phải phù hợp với mục tiêu đào tạo của cấp học, góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo của cấp học. GDMT phải trang bị cho HS một hệ thống kiến thức tương đối đầy đủ về môi trường và kỹ năng BVMT, phù hợp tâm lý lứa tuổi, hệ thống kiến thức và kỹ năng được triển khai qua các môn học, thông qua chương trình dạy học chính khóa và các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt coi trọng việc đưa vào chương trình HĐGDNGLL. Nội dung giáo dục BVMT phải chú ý khai thác tình hình thực tế môi trường của từng địa phương. 1
- Nội dung và phương pháp giáo dục BVMT phải chú trọng thực hành, hình thành các kỹ năng, phương pháp hành động cụ thể để học sinh có thể tham gia có hiệu quả vào các hoạt động BVMT của địa phương, của đất nước phù hợp với độ tuổi. Cách tiếp cận cơ bản của giáo dục BVMT là: Giáo dục về môi trường, trong môi trường và vì môi trường, đặc biệt là vì môi trường, coi đó là thước đo cơ bản, hiệu quả của giáo dục BVMT. Phương pháp giáo dục BVMT nhằm tạo cho người học chủ động tham gia vào quá trình học tập, tạo cơ hội cho HS phát hiện các vấn đề về môi trường và tìm hướng giải quyết vấn đề dưới sự tổ chức và hướng dẫn của giáo viên. Tận dụng các cơ hội để giáo dục BVMT nhưng phải đảm bảo kiến thức cơ bản của môn học, tính logic của nội dung, không làm quá tải lượng kiến thức và tăng thời gian của bài học. 2
- II. NỘI DUNG, ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GDBVMT CỦA CÁC MÔN HỌC Lớp Địa chỉ tích hợp Nội dung GDBVMT Ghi chú MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN Bài 1. Tự chăm sóc, rèn MT trong sạch ảnh hưởng tốt đến sức khoẻ luyện thân thể (mục a) con người. Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân. Bài 3. Tiết kiệm (mục a) Tiết kiệm là góp phần gìn giữ, bảo vệ MT, tài nguyên thiên nhiên. Các hình thức tiết kiệm Bài 7. Yêu thiên nhiên, Vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống 6 sống hoà hợp với thiên của con người. Tác hại của việc phá hoại thiên nhiên (toàn bài) nhiên mà con người phải gánh chịu. Những việc cần làm để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Bài 10. Tích cực, tự giác Hiểu những hoạt động tập thể và xã hội để trong hoạt động tập thể BVMT. và hoạt động xã Yêu thích, tham gia và vận động mọi người hội (mục c) cùng tham gia các hoạt động bảo vệ MT. Bài 12. Công ước Liên Trẻ em có quyền được sống trong MT trong hợp quốc về quyền trẻ sạch em Phê phán các hành vi làm hại đến MT Bài 9. Xây dựng gia đình Trách nhiệm của mỗi thành viên gia đình văn hoá (Mục d) trong việc xây dựng MT sống trong sạch, lành mạnh. Bài 14. Bảo vệ MT và tài MT và TNTN. Tầm quan trọng đặc biệt của 7 nguyên thiên nhiên (Toàn MT và TNTN đối với đời sống con người. bài) Trách nhiệm của HS trong việc bảo vệ MT, TNTN. Bài 15. Bảo vệ di sản Vai trò, ý nghĩa của việc bảo vệ các di sản văn hoá (mục b và c) văn hoá Những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá. 8 Bài 3: Tôn trọng người Các hành vi, việc làm BVMT là tôn trọng lợi khác (mục 1) ích của mình và của người khác, là sự tôn trọng người khác. Bài 9. Góp phần xây Trách nhiệm của công dân nói chung, HS nói dựng nếp sống văn hóa ở riêng trong việc giữ gìn, làm trong sạch MT 3
- cộng đồng dân cư (mục 1 sống ở khu dân cư và 3) Bài 15. Phòng ngừa tai Một số chất gây cháy, gây nổ, chất độc hại nạn vũ khí, cháy, nổ và và hậu quả xấu tới MT do chúng gây ra độc hại. Trách nhiệm của công dân, HS trong việc ( mục 1 và 2) phòng ngừa tai nạn. Quy định của pháp luật về quản lý vũ khí sử dụng các chất cháy nổ và độc hại. Bài 17. Nghĩa vụ tôn Giá trị của nguồn TNTN và các công trình trọng, bảo vệ tài sản Nhà công cộng nước và lợi ích công Công dân có nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài cộng sản nhà nước, trong đó có các nguồn TNTN và công trình công cộng Bài 18: Quyền khiếu nại Công dân có quyền khiếu nại tố cáo với cơ tố cáo của công dân quan có trách nhiệm về những hành vi làm ô 8 nhiễm môi trường, phá hại tài nguyên thiên nhiên. Bài 6. Hợp tác cùng phát Biết hợp tác toàn cầu để giải quyết những vấn triển ( mục 2) đề cấp bách của nhân loại, trong đó có vấn đề BVMT để phát triển bền vững Bài 15. Sống có đạo đức Luôn có ý thức BVMT và tài nguyên thiên nhiên 9 và tuân theo pháp luật là biểu hiện của sống có đạo đức và tuân theo ( mục 1 và 2) pháp luật. HS có trách nhiệm BVMT và TNTN đồng thời vận động bạn bè và người thân cùng thực hiện. MÔN ĐỊA LÝ 6 Bài 13. Địa hình bề mặt Hang động là những cảnh đẹp thiên nhiên, Trái Đất (mục 3) hấp dẫn khách du lịch và sự cần thiết phải bảo vệ chúng. Bài 15. Các mỏ khoáng Khoáng sản là nguồn tài nguyên có giá trị của sản (mục 1) mỗi quốc gia và là loại tài nguyên không thể phục hồi. Cần phải khai thác, sử dụng các khoáng sản một cách hợp lí và tiết kiệm. Bài 17. Lớp vỏ khí ( mục Vai trò của lớp không khí nói chung, của tầng 2) ozon nói riêng đối với cuộc sống của mọi sinh vật trên Trái Đất và sự cần thiết phải bảo vệ lớp vỏ khí, tầng ozon. Bài 23. Sông và hồ Vai trò của sông, hồ, biển và đại dương đối ( mục1,2) với đời sống và sản xuất của con người trên Bài 24. Biển và đại Trái Đất, sự cần thiết phải bảo vệ chúng. dương (mục 2) Các nguyên nhân làm ô nhiễm nước sông, hồ, 4
- biển, đại dương và biện pháp phòng, chống. Bài 26. Đất, các nhân tố Các nguyên nhân làm suy thoái đất. hình thành đất (mục 2) Một số biện pháp làm tăng độ phì của đất và hạn chế sự ô nhiễm đất. Bài 1. Dân số (mục 2,3) Hậu quả của sự gia tăng dân số nhanh và sự Bài 3. Quần cư. Đô thị bùng nổ dân số đối với MT hoá (mục 2) Quá trình đô thị hoá nhanh và tự phát đã gây nên những hậu quả xấu cho MT Bài 6. MT nhiệt đới (mục Đặc điểm môi trường tự nhiên ở các đới 2) Hiện trạng môi trường, những thuân lợi và 7 khó khăn của môi trường tự nhiên ở các vùng Bài 21: MT đới đối với đời sống và sản xuất của con người lạnh( mục 2) Khai thác, sử dụng MT tự nhiên một cách hợp lí, tiết kiệm và không làm tổn hại đến MT Bài 9. Hoạt động sản Tác động tiêu cực đến MT của các hình thức xuất nông nghiệp ở đới canh tác trong nông nghiệp nóng (mục 1) Những biện pháp BVMT trong quá trình sản xuất nông nghiệp. 7 Bài 10. Dân số và sức ép Sự gia tăng dân số nhanh và bùng nổ dân số dân số tới TNMT ở đới đã có những tác động tiêu cực tới tài nguyên và nóng (mục 1,2) MT ở đới nóng. Bài 11. Di dân và sự bùng Sự di dân tự do làm tăng dân số và đô thị hoá nổ đô thị ở đới nóng nhanh, không theo quy hoạch dẫn đến những (mục 2); hậu quả nặng nề cho MT. Bài 16. Đô thị hoá ở đới ôn hoà (mục 2) Bài 15. Hoạt động công Nền công nghi ệp hi ện đạ i và vấ n đề MT nghiệp ở đới ôn hoà ( mục 2) Bài 17. Ô nhiễm MT ở Các nguyên nhân gây ô nhi ễ m không khí đới ôn hoà ( mục 1,3) và ô nhi ễ m n ướ c ở các n ướ c phát tri ể n. Ngh ị đị nh th ư Kyoto v ề c ắt gi ảm l ượ ng khí th ải gây ô nhi ễm, b ảo v ệ b ầu khí quyển củ a Trái Đấ t. Bài 18. Thực hành Lượng khí thải CO2 là nguyên nhân chủ yếu làm cho Trái Đất nóng lên. Lượng CO2 trong không khí không ngừng tăng và nguyên nhân của sự gia tăng đó. Bài 20. Hoạt động kinh Con người là một trong những nguyên nhân tế của con người ở đới chủ yếu có tác động làm cho diện tích hoang hoang mạc (mục 2) mạc ngày càng mở rộng. Bài 22. Hoạt động kinh Những tác động xấu đến MT do sự phát triển 5
- tế của con người ở đới kinh tế gây nên lạnh (mục 2); Sự cần thiết phải bảo vệ các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Bài 29. Dân cư, xã hội Châu Phi có tỉ lệ gia tăng dân số cao nhất thế châu Phi giới, điều đó gây nên nhiều hậu quả nghiêm Bài 30. Kinh tế châu Phi ( trọng về MT. mục 1,2) Kĩ thuật sản xuất nông nghiệp lạc hậu, nạn Bài 33. Các khu vực châu phá rừng là nguyên nhân làm suy thoái đất và Phi (mục 2) diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp. Quá trình đô thị hoá nhanh chóng ở châu Phi. Gây hậu quả xấu về MT Bài 38. Kinh tế Bắc Việc sử dụng nhiều phân bón hoá học và thuốc Mĩ (mục 1) trừ sâu trong nông nghiệp ở Hoa Kì và Canađa đã gây ô nhiễm MT nghiêm trọng (ô nhiễm đất, nước). Bài 45. Kinh tế Trung và Việc khai thác rừng Amazon để lấy đất canh Nam Mĩ (mục 3) tác đã làm cho diện tích rừng bị thu hẹp Bài 47. Châu Nam Cực Vấn đề MT cần quan tâm ở châu Nam Cực là (mục 1) bảo vệ các loài động vật quí. Bài 55. Kinh tế châu Sự phát triển ngành du lịch gắn với việc bảo Âu (mục 3) vệ MT thiên nhiên. Bài 56. Khu vực Bắc Việc khai thác và sử dụng hợp lí các TNTN Âu (mục 2) trong quá trình phát triển kinh tế của các nước Bắc Âu. Bài 57. Khu vực Tây và Phát triển du lịch phải đi đôi với BVMT (bảo 7 Trung Âu (mục 2) vệ các bãi biển, bảo vệ rừng ...). 58. Khu vực Nam Âu 8 Bài 5. Đặc điểm dân cư, Châu á có số dân đông, tỷ lệ tăng dân số xã hội châu á nhanh đã gây nên những hậu quả xấu đối với MT Bài 16. Đặc điểm kinh tế Quá trình phát triển kinh tế chưa đi đôi với các nước Đông Nam Á việc bảo vệ MT đã làm ô nhiễm nước, không (mục 1) khí, rừng bị khai thác kiệt quệ. Bài 24: Vùng biển Việt Tình hình ô nhiễm biển, nguyên nhân của sự ô Nam nhiễm và cạn kiệt nguồn hải sản, khoáng sản (Mục 2) của biển; Một số biện pháp bảo vệ tài nguyên, MT biển Bài 26. Đặc điểm tài Tài nguyên, khoáng sản ở Việt Nam, nguyên khoáng sản Việt Nguyên nhân của sự cạn kiệt một số loại Nam (toàn bài) khoáng sản ở nước ta. 6
- Khai thác hợp lí, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản. Bài 28. Đặc điểm địa Địa hình chi phối đời sống và sản xuất của hình Việt Nam (mục 3) con người và sự phân bố của động, thực vật Tác động tiêu cực tới MT do hoạt động sử dụng và cải tạo tự nhiên đối với địa hình ở đồng bằng và ven biển nước ta. Bài 31. Đặc điểm khí Một số ảnh hưởng của các mùa khí hậu đối hậu Việt Nam (mục 3) với đời sống và sản xuất của người dân Việt Bài 32 .Các mùa khí hậu Nam. và thời tiết ở nước ta Những biến động phức tạp của thời tiết, khí (mục 1,2,3) hậu gây ra nhiều thiên tai và nguyên nhân của nó. Bài 33 .Đặc điểm sông Những giá trị k. tế của sông ngòi và việc khai ngòi Việt Nam (mục 2) thác các nguồn lợi của sông ngòi ở nước ta. Nguyên nhân làm ô nhiễm các dòng sông Một số biện pháp bảo vệ, chống sự ô nhiễm nước sông. Bài 36. Đặc điểm đất Đất đai là cơ sở cho hoạt động sản xuất của Việt Nam (mục 2) con người đồng thời cũng thay đổi do sự tác động của con người. Sự suy thoái đất ở nước ta và biện pháp bảo vệ, cải tạo đất. Bài 37: Đặc điểm sinh Đặc điểm sinh vật Việt Nam vật Việt Nam ( mục 1) Hiện trạng tài nguyên sinh vật: giảm sút cả Bài 38. Bảo vệ tài về số lượng và chất lượng; nguyên nhân của nguyên sinh vật Việt tình trạng đó. 8 Nam (mục 1) Biện pháp bảo vệ tài nguyên sinh vật: thành lập các khu bảo tồn thiên nhiên, các vườn Quốc gia để bảo vệ, phục hồi, phát triển rừng nguyên sinh... Bài 41: Miền bắc và Sự phong phú về tài nguyên của từng miền Đông Bắc bắc bộ Hiện trạng về MT và tài nguyên của từng (Mục4) miền . 8 Bài 42: Miền Tây Bắc và Các biện pháp để khai thác, bảo vệ MT và tài bắc Trung bộ (mục 4) nguyên của từng miền . Bài 43: Miền nam Trung bộ và Nam bộ (mục 4) Bài 2. Dân số và sự gia Dân số đông và gia tăng nhanh kết hợp với sự 7
- tăng dân số (mục 2) phân bố không đồng đều làm gia tăng tốc độ khai thác và sử dụng tài nguyên. Cần có sự điều chỉnh để tạo sự cân bằng giữa dân số và MT, tài nguyên nhằm phát triển bền vững Bài 4. Lao động và việc Chất lượng cuộc sống của người dân Việt làm, chất lượng cuộc Nam còn chưa cao một phần do MT sống còn sống (mục 3) có nhiều hạn chế (nhà cửa chật chội, MT ô nhiễm …) Bài 6. Sự phát triển nền Nhiều loại tài nguyên ở nước ta đang bị khai kinh tế Việt Nam (mục thác quá mức, MT bị ô nhiễm là một khó khăn 2) trong quá trình phát triển đất nước. Bài 7. Các nhân tố ảnh - Các tài nguyên đất, nước, khí hậu, sinh vật là hưởng đến sự phát triển những điều kiện, cơ sở để con người phát triển 9 và phân bố nông sản xuất nghiệp (mục 1) Phát triển, mở rộng nông nghiệp tăng nguy cơ suy thoái một số tài nguyên Bài 8. Sự phát triển và ảnh hưởng của việc phát triển nông nghiệp phân bố tới MT nông nghiệp (mục 1) Trồng cây công nghiệp, phá thế độc canh là một trong những biện pháp bảo vệ MT. Bài 9. Sự phát triển và Tài nguyên rừng của nước ta đã bị giảm về phân bố lâm nghiệp và chất lượng, tỉ lệ đất có rừng che phủ thấp. thuỷ sản MT ở nhiều vùng ven biển bị suy thoái, (mục 1) nguồn lợi thuỷ sản giảm nhanh. Sự cần thiết phải vừa khai thác vừa BV và trồng rừng, khia thác bảo vệ các nguồn lợi thủy sản một cách hợp lý và bảo vệ các vùng biển, ven biển khỏi bị ô nhiễm Bài 11. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển Vai trò và đặc điểm của các TNTN đối với sự và phân bố công nghiệp phát triển công nghiệp của nước ta. (mục1) Bài 12. Sự phát triển và Việc phát triển thiếu kế hoạch một số ngành phân bố các ngành sản công nghiệp đã và sẽ tạo nên sự cạn kiệt 9 xuất công nghiệp (mục2) khoáng sản và gây ô nhiễm MT. Bài 17. Trung du và miền Hiện trạng MT vùng trung du và miền núi núi Bắc Bộ (mục 2) Bắc Bộ Triển khai rộng rãi việc trồng rừng và mô hình canh tác nông lâm kết hợp trên đất dốc, phát triển kinh tế đi đôi BVMT. 8
- 9 Bài 20, 21, .22: Đồng Việc sử dụng đất đai tiết kiệm, hợp lý và bảo bằng sông Hồng (mục vệ đất khỏi bị ô nhiễm là một trong những vấn 2,3) đề trọng tâm của vùng Ảnh hưởng của mức độ tập trung dân cư đông đúc, sản xuất nông nghiệp tới MT Bài 23, 24: Vùng Bắc Tài nguyên quan trọng nhất của vùng là rừng. Trung Bộ (mục 4) Thực hiện chương trình trồng, chăm sóc bảo vệ rừng, xây dựng hệ thống hồ nước góp phần giảm nhẹ thiên tai, BVMT Bài 25, 26: Duyên hải Vùng có nhiều thiên tai Nam Trung Bộ (mục 2) Một số biện pháp giảm thiểu thiên tai bão lũ, cát biển lấn vào đồng ruộng Bài 28: Vùng Tây Nguyên Chặt phá rừng quá mức, khai thác động vật (mục 2) hoang dã làm ảnh hưởng xấu đến MT Phát triển thuỷ điện, xây hồ chứa nước, thành lập các khu bảo tồn, trồng và bảo vệ rừng là những biện pháp khai thác và bảo vệ MT của vùng Tây nguyên Bài 31: Đông Nam Bộ Vùng có tỉ lệ rừng tự nhiên thấp, khí hậu khô (mục 2) hạn, ô nhiễm MT do chất thải công nghiệp và đô thị ngày càng tăng Một số biện pháp bảo vệ MT: trồng rừng để hạn chế sự sa mạc hoá, bảo vệ sự đa dạng sinh học của rừng ngập mặn, khai thác hợp lí tài nguyên. Bài 36: Đồng bằng sông Sự cần thiết phải cải tạo đất phèn, mặn; bảo Cửu Long (mục 4) vệ sự đa dạng sinh học và rừng ngập mặn ở ĐBSCL Bài 38. Phát triển tổng VN có vùng bờ biển dài rộng có nhiều điều hợp kinh tế và bảo vệ tài kiện phát triển kinh tế. Phát triển các ngành nguyên, MT biển đảo kinh tế biển phải đi đôi với việc bảo vệ tài (mục 1,3) nguyên thiên nhiên và MT phát triển bền vững. Thực trạng của sự giảm sút tài nguyên và ô nhiễm MT biển đảo Một số b.pháp để bảo vệ tnguyên và MT biển 9
- Bài 41: Địa lí địa phương Các ảnh hưởng của dân cư, hoạt động sản xuất đối với MT và TNTN của địa phương Hiện trạng suy giảm tài nguyên, ô nhiễm MT của địa phương, nguyên nhân. Một số biện pháp được áp dụng để bảo vệ MT và TNTN ở điạ phương. Có ý thức quan tâm đến BVMT của địa phương, tích cực tham gia các hoạt động BVMT ở địa phương. MÔN NGỮ VĂN Giao tiếp, văn bản và Dùng văn bản nghị luận để thuyết minh về phương thức biểu đạt môi trường. Tìm hiểu văn bản: Thánh Vẻ đẹp tự nhiên của các cảnh quan thiên Gióng; Sự tích Hồ nhiên, khu di tích văn hoá lịch sử Gươm; Kể về một ý nghĩa của các cảnh quan, di tích đối với chuyến đi xa; Cầu Long cuộc sống con người Biên chứng nhân lịch Yêu quí, tự hào về vẻ đẹp độc đáo của các sử; Sông nước Cà Mau; danh lam thắng cảnh, di tích văn hoá lịch sử Vượt thác; Cô Tô ; Động Giữ gìn và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, di Phong Nha tích văn hoá lịch sử. Bức thư của thủ lĩnh da Con người phải sống hài hoà với thế giới tự đỏ nhiên, bảo vệ thiên nhiên và MT như bảo vệ mạng sống của mình Ếch ngồi đáy giếng; Lao Liên hệ sự thay đổi môi trường. xao Liên hệ, bảo vệ các loài chim, các loài động vật giữ cân bằng sinh thái 6 Luyện tập kể chuyện Ra đề bài về chủ đề môi trường tưởng tượng Chương trình địa phương Tìm hiểu về hiện trạng môi trường ở địa phương Các biện pháp thiết thực bảo vệ và chống lại những hành động phá hoại môi trường ở địa phương Cho viết bài chính tả về môi trường. (HKI) Khai thác trực tiếp đề tài môi trường (HKII) Tìm hiểu chung về văn Liên hệ, ra đề miêu tả liên quan đến môi miêu tả trường. Viết bài TLVsố 5: Văn tả Liên hệ ra đề tả cảnh quan môi trường cảnh. (làm ở nhà) Tập làm thơ bốn chữ Khuyến khích làm thơ về môi trường Hoạt động ngữ văn: thi Khuyến khích làm thơ về môi trường làm thơ 5 chữ 10
- Bài: Những câu hát về Vẻ đẹp sinh động, tráng lệ, huyền ảo của tình cảm gia đình, tình yêuphong c ảnh làng quê, của các danh thắng: Hà quê hương, đất nước; Nội, Sài Gòn, Côn Sơn, Đèo Ngang, thác Núi Buổi chiều ở phủ Thiên Lư, bến Phong Kiều, núi rừng Việt Bắc. Trường trông ra; Chinh Vai trò của cảnh vật thiên nhiên đối với việc phụ ngâm khúc; Qua Đèo gửi gắm, nuôi dưỡng tình cảm con người Ngang; Xa ngắm thác núi Ca ngợi giá trị của MT thiên nhiên. Lư, Đêm đỗ thuyền ở Sống hài hoà, thân thiện với thiên nhiên. 7 Phong Kiều; Cảnh khuya, Rằm tháng giêng; Tiếng gà trưa; Một thứ quà của lúa non; Sài Gòn tôi yêu; Mùa xuân của tôi Bài : Bài ca nhà tranh bị Cảm nhận được những khổ đau của con gió thu phá người trước thiên tai; Tác hại to lớn của lũ lụt Bài: Sống chết mặc bay đối với cuộc sống con người Tục ngữ về thiên nhiên Những quy luật của thiên nhiên, kinh nghiệm và lao động sản xuất vận dụng các quy luật vào cuộc sống Mối quan hệ gắn bó giữa thiên nhiên và cuộc sống con người. Sưu tầm tục ngữ liên quan đến môi trường 7 Từ Hán Việt Tìm các từ Hán Việt có liên quan đến môi trường Làm Thơ lục bát Khuyến khích làm thơ về đề tài môi trường. Chương trình địa phương Liên hệ với đề tài môi trường của địa phương Viết bài TLV số 5: lập Ra đề liên quan đến BVMT luận c/m 8 Trường từ vựng Tìm các trường từ vựng liên quan đến môi trường. VB: Hai cây phong Cảm nhận được tình yêu quê hương và sự gắn bó khăng khít giữa con người và thiên nhiên Giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên và làm đẹp cho quê hương VB: Thông tin về ngày Ý nghĩa to lớn của việc bảo vệ MT qua hành trái đất động: một ngày không dùng bao ni lông Chất thải nilông là một trong những nguyên nhân nguy hiểm gây ra ô nhiễm MT Viết bài TLV số 2 và số Ra đề về đề tài môi trường. 7 VB: Ôn dịch thuốc lá Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ, Không nên hút thuốc 11
- VB: Bài toán dân số. Liên hệ sự gia tăng dân số ảnh hưởng đến môi trường sống VB: nhớ rừng Liên hệ môi trường sống của chúa sơn lâm, chăm sóc và bảo vệ các loài thú hoang dã. VB: Quê hương Cảm nhận được vẻ đẹp tươi sáng, khoẻ VB: Khi con tu hú khoắn của một vùng biển, của một danh lam VB: Tức cảnh Pác Bó thắng cảnh, vẻ đẹp lãng mạn của đêm trăng VB: Ngắm trăng; Đi Sự gắn bó khăng khít của phong cảnh quê đường hương với con người Giữ gìn vẻ đẹp thiên nhiên và làm đẹp cho quê hương qua những hành động cụ thể VB: Đi bộ ngao du Đi bộ ngao du là một lối sống lành mạnh, tạo điều kiện cho con người hài hoà với thiên nhiên. Chương trình địa phương Đề cập đến các vấn đề liên quan đến môi trường địa phương. VB: Đấu tranh cho một Chiến tranh hạt nhân là một trong những nguy thế giới hoà bình cơ đe doạ sự sống và tổn hại MT nghiêm trọng VB: Cảnh ngày xuân Cảm nhận được một vẻ đẹp độc đáo, thơ VB: Kiều ở lầu Ngưng mộng, trong sáng của cảnh quan thiên nhiên, 9 Bích; VB: Đoàn thuyền danh lam thắng cảnh đánh cá; VB: Ánh trăng; VB: Lặng lẽ Sa pa Sự p. triển của từ vựng Đề cập đến các từ liên quan đến môi trường 9 VB: bài thơ về tiểu đội Liên hệ sự khốc liệt của chiến tranh và môi xe không kính trường VB: Cố hương Môi trường xã hội và sự thay đổi của con người VB:Mây và sóng Liên hệ mẹ và thiên nhiên VB: Những ngôi sao xa Môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng trong xôi chiến tranh VB: Con chó bấc Quan tâm săn sóc loài vật Sự phát triển của từ Sự phát triển nghĩa của các từ ngữ liên quan vựng đến môi trường, mượn từ ngữ nước ngoài về môi trường. Thuật ngữ Liên hệ: Các thuật ngữ liên quan về môi trường. Tập làm thơ tám chữ Khuyến khích làm thơ đề tài về môi trường. Cách làm bài nghị luận Ra đề có liên quan về môi trường về một sự việc, hiện tượng đời sống Viết bài TLV số 5: Ra đề có liên quan đến đè tài môi trường 12
- Tổng kết phần văn bản Nhắc lại các văn bản có liên quan trực tiếp nhật dụng đến môi trường. MÔN LỊCH SỬ Bài 1: sơ lược về môn Các tư liệu, di tích đồ vật ngày xưa đều là các lịch sử hiện vạt cần được lưu giữ. Mục 3 Có thái độ đấu tranh chống lại các hành động pha hủy, hoặc tôn tạo “hiện đại hóa” các di tích lịch sử Liên hệ với các di tích ở địa phương. Bài 3:Xã hội nguyên thủy Nhờ cải tiến công cụ lao động con người sản Mục 1,2,3 xuất tốt hơn, đời sống được nâng cao. Bài 4: Các quốc gia cổ ĐK tự nhiên tác động vào cuộc sống của con đại phương Đông(Mục 1)người và tác động cuẩ con người vào tự nhiên Bài 5: Các quốc gia cổ Điều kiện tự nhiên có tác động vào cuộc sống đại phương Tây (Mục con người như thế nào. 1,2) Bài 6: Văn hóa cổ đại Các sản phẩm văn hóa phi vật thể, các di tích, 6 Mục 1,2 kiến thức nghệ thuật đang ở tình trạng như thế nào, cần được gìn giữ và phát huy như thế nào. Thái độ và trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ tìm hiểu các di tích lịch sử văn hóa nước ta. Bài 8: Thời nguyên thủy Thấy được điều kiện tự nhiên của nước ta thời nước ta. xưa thuận lợi cho con người xuất hiện. Trải Mục 1,2,3. qua lao động con người dần hoàn thiện hơn. Bài 9: Đời sống của Các công cụ lao động, những di vật di tích của người nguyên thủy trên ngườ nguyên thủy là những di tích có giá trị. đất nước ta. Cần phải có ý thức bảo vệ di tich, di vật văn Mục 1,2 hóa lịch sử . Bài 10: Những chuyển Điều kiện thuận lợi cho sự phát triển. biến trong đời sống kinh Giữu gìn các dấu tích và hiện vật xưa/ tế. Mục 1,2 Bài 12: Nước Văn Lang Điều kiện tự nhiên mỗi vùng của nước Văn Mục 1 Lang Bài 13: Đời sống vật Mối quan hệ giữa đkiện tự nhiên và sự phát 6 chất và tinh thần của cư triển kinh tế của người Văn Lang. dân Văn Lang. Giáo dục lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ giữ Mục 1,22 gìn cổ vật văn hóa dân tộc 13
- Bài 14,15: Nước Âu Lạc. Tinh thần bất khuất đấu tranh của dân tộc. Mục 1,2,4 Con người tác động vào thiên nhiên để cuộc sóng của con người tốt hơn. Giáo dục HS giữ gìn cổ vật văn hóa dân tộc, bảo vệ di tích lịch sử văn hóa. Bài 17: Cuộc khởi nghĩa Sử dụng lược đồ để xác định địa điểm bùng nổ Hai Bà Trưng. Mục 2 cuộc khởi nghĩa. Bài 18: Trưng Giáo dục ý thức bảo vệ các di tích lịch sử liên Vương…..chống quân quan đến cuộc khởi nghĩa xâm lược Hán. Mục 2 Bài 19,20: Từ sau Trưng Kinh tế nước ta vẫn tiếp tục phát triển Vương đến trước Lý Nam Đề. Mục 2 Bài 21,22: Khởi nghĩa Lý Giải thích cho HS biết Ông cha đã biết lợi Bí, nước Vạn Xuân... dụng vị trí tự nhiên vào cuộc khởi nghĩa. Bài 23: Những cuộc khởi Bồi dưỡng ý thức bảo vệ di sản văn hóa nghĩa lớn trong các thế kỷ VIIIX Bài 24 Nước Chăm Vị trí địa lý, tình hình kinh tế, các di tích lịch sử Pa….. văn hóa. Mục 1 Bồi dưỡng ý thức bảo vệ di sản văn hóa Bài 27: Cuộc đấu tranh Sưu tầm các loại tranh ảnh, tư liệu. giành quyền tự chủ của Bồi dưỡng ý thức bảo vệ phát huy tác dụng họ khúc, họ Dương giáo dục của di tích, di sản lịch sử văn hóa. Bài 1: Sự hình thành và Hình thành được các khái niệm “lãnh chúa”, phát triển của xã hội “lãnh địa”, “nông nô”.Miêu tả một lãnh địa phong kiến ở Châu Âu. phong kiên châu Âu, một hội chợ thời trung đại 7 Mục 2,3: Bài 2: Sự suy vong của Xác định n/n của những cuộc phát kiến lớn về chế độ PK và sự hình địa lý, mở rộng môi trường tiếp xúc của con thành CNTB ở Châu Âu người ở các châu lục, tác dụng của những cuộc Mục 1 phát kiến địa lý. Bài 3: Cuộc đấu tranh Thành tựu to lớn của thời kỳ văn hóa phục của giai cấp tư sản hưng. chống phong kiến thời Bồi dưỡng ý thức bảo vệ các di sản văn hóa và 7 hậu kỳ trung đại óc thẩm mỹ. Mục 1 Bài 4: Trung Quốc thời Những thành tựu văn hóa của Trung Quốc kỳ phong kiến (Mục 6) phong kiến 7 Bài 5; Ấn Độ thời phong Những thành tựu rực rỡ của văn hóa Ấn Độ 14
- kiến (Mục 3) thời phong kiến. Bài 6: Các quốc gia Những điều kiện tự nhiên của khu vực. phong kiếm Đông Nam Á Những mối quan hệ về kinh tế, văn hóa của Mục 1;Mục 2; Mục 3 các dân tộc trong khu vực đã có từ lâu. Giáo dục tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc trong khu vực, tinh thần tôn trọng các thành tựu văn hóa của các dân tộc anh em. Bài 8: Nước ta buổi đầu Hiểu đất nước ta mới giành được độc lập độc lập nhưng lại bị chia cắt, Vì vậy phải đấu tranh để Mục 3 thống nhất đất nước để đất nước phát triển. Bài 9; Nước Đại Việt Vị trí đại lý của Hoa Lư được chon làm nơi thời Lê Sơ đóng đô. Công cuộc khai khẩn đất hoang, công Mục I.1,II.1 việc thủy lợi. Giáo dục ý thức giữ gìn tôn tạo các di tích lịch sử của Hoa Lư Bài 11: cuộc kháng chiến Sông Như Nguyệt và việc xây dụng phòng chống quân xâm lược tuyến sông Như Nguyệt. Tống (Mục II.1,II.2) Diễn biến cuộc chiến đấu. Bài 12: Đời sống kinh tế Việc khai thác điều kiện tự nhiên để phát triển văn hóa sản xuất. ( toàn bài) Giáo dục tinh thần tự hào dân tộc về những thành tựu văn hóa. Giáo dục ý thức giữ gìn các di tích hiện vật lịch sử văn hóa ở địa phương. Bài 13: nước Đại việt ở Mục đích và kết quả của việc đẩy mạnh công thế kỷ XIII cuộc khẩn hoang mở rộng diện tích SX, đáp đê Mục II.2 phòng lụt, đào sông, nạo vét kênh mương. Sản phẩm văn hóa Bài 14: Ba lần kháng Cuộc KC diễn ra ở khắp nơi trên đtá nước ta chiến chống quân xâm đã biết dựa vào dân, lợi dụng địa hình hiểm trở lược Nguyên Mông để đánh thắng giặc, đó là sự thông minh sáng (toàn bài) tạo của ND Tiêu biểu là trận Bạch Đằng. Bài 15:Sự phát triển kinh Công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh tế văn hóa thời Trần Những thành tựu về văn hóa, đặc biệt về nghệ toàn bài) thuật kiến trúc và điêu khắc. Bài 16: sự suy sụp của Các chính sách hạn điền, hạn nô, đánh thuế nhà Trần cuối thế kỷ ruộng đã giải phóng sức lao động của nông XIV dân, nô tì. Mục II.2 Xây dựng những thành kiên cố ở những nơi hiểm yếu để phòng thủ đát nước đặc biệt là thành Nhà Hồ ở Vĩnh Lộc Thanh Hóa 15
- Bài 19: Cuộc khởi nghĩa Địa bàn hoạt động của nghĩa quân, các chiến Lam Sơn thắng và nguyên nhân chiến thắng. Giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trân trọng giữ gìn các di tích lịch sử Bài 20: Nước Đại Việt Tổ chức bộ máy chính quyền các cấp. thời Lê Sơ Khai hoang phục hóa, phát triển các ngành nghề ở địa phương. Công trình văn hóa, giáo dục chủ yếu, các công trình kiến trúc Bài 22:Sự suy yếu cảu Phong trào nông dân lan rộng khắp nơi. nhà nước PK tập quyền. Những thành tựu về công trình nghệ thuật, Bài 23: Kinh tế văn hóa kiến trúc làm cho đất nước thêm tươi đẹp TK XVIXVIII Bài 24: Khởi nghĩa nông dân Đàng ngoài TK XVIII Bài 25: Phong trào Tây Vị trí căn cứ địa của nghĩa quân Tây Sơn. Sơn. Những trận thắng lớn. Bài 26: Quang Trung xây Việc phục hồi kinh tế, xây dựng văn hóa dân dựng đất nước. tộc dưới thời Quang Trung đặc biệt là chiếu khuyến nông để giải quyết tình trạng bỏ hoang đất. 7 Các thành tựu về văn hóa. Bài 27: Chế độ phong Nguyễn Ánh lên ngôi vua thiết lập chế độ kiến nhà Nguyễn hành chính mớivà rất chú ý việc khai hoang, di Mục I.1, I.2, II.1, II.2 dân, lập đồn điền. Những thiên tai liên tiếp xảy ra, việc phòng chống không hiệu qảu gây thiệt hại cho ND. Nhân dân khắp nơi nổi dậy đấu tranh chống sự thống trị của nhà Nguyễn Bài 28: Sự phát triển của Dưới thời Nguyễn. Các ngành của văn hóa dân văn hóa dân tộc cuối TK tộc phát triển. XVIII nửa đầu TK XIX Về nghệ thuật hàng loạt tranh dân gian xuất hiện, nhiều công trình kiến trúc đạt được trình độ nghệ thuật cao. Giáo dục tinh thần tự hào về nền văn hóa mang bản sắc dân tộc; củng cố tinh thần trách nhiệm về giữ gìn các di tích, di sản lịch sử văn hóa dân tộc. 8 Bài 1: Những cuộc cách Nhiều thành thị trở thành trung tâm SX và mua mạng tư sản đầu tiên. bán. Mục I, II.1, III.1 Tình trạng nông dân bị địa chủ, quý tộc đuổi 16
- khỏi ruộng đất. Vùng đất ở Bắc Mỹ bị Anh chiếm làm thuộc địa Bài 2: Cách mạng tư sản Tình hình lạc hậu của nông nghiệp nuwowics Pháp. Pháp trước cánh mạng. Mục I.1, III Xác định các địa phương mà lực lượng phản cách mạng tấn công nước Pháp năm 1793 Bài 3: Chủ nghĩa tư bản Sự biến đổi môi trường lao độngânhr hưởng được xác lập trên phạm đến sức khỏe của người lao động và môi vi thế giới. trường sinh sống. Mục I.1,I.2,I.3 Những biến đổi của nước Anh sau khi hoàn thành cách mạng công nghiệp 8 Bài 4: Phong trào công Sưu tầm tranh ảnh tài liệu về đời sống của nhân và sự ra đời của chủ công nhân vô cùng khốn khổ; lao động trong nghĩa Mác. (Mục I) môi trường điều kiện tồi tệ Bài 6: Các nước Anh Làm sáng tỏ vấn đề địa lý, kinh tế: Vì sao các Pháp Đức, Mỹ cuối thế nước đế quốc tranh nhau xâm chiếm thuộc địa. kỷ XIX đầu TK XX Bản đồ thế giới có gì biến đổi sau khi các nước đế quốc đi xâm chiếm thuộc địa Bài 8: Sự phát triển của Nhiều nguồn nguyên vật liệu tự nhiên được kỹ thuật, khoa học, văn khai thác sử dụng vào lao động sản xuất; con học và nghệ thuật TK người chinh phục, cải tạo tự nhiên, phát triển XVIII XIX kinh tế. Khoa học tự nhiên phát triển giúp con người hiểu biết sâu sắc hơn về thế giới tự nhiên. Sự ra đời của CHXHKH dựa trên một cơ sở là sự hiểu biết khoa học về tụ nhiên Các chương: Châu Á TK Bọn Thực dân, đế quốc tăng cường khai thác XVIII đầu TK XIX. thuộc địa ntn? Hậu quả của công việc này ra Chiến tranh thế giới thứ sao? nhất Địa bàn phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của ND các nước thuộc địa và phụ thuộc. Địa bàn nổ ra chiến tranh thế giới thứ nhất và những hậu quả của chiến tranh tàn phá các nước gây nhiều tổn thất cho ND thế giới Chương I: Lịch sử thế Nước Nga rộng lớn gồm phần đất châu Âu và giới hiện đại châu Á. Cuộc đấu tranh của ND xô viết trên địa Bài 15 bàn rộng. Bài 16 Công cuộc xây dựng CNXH đã làm thay đổi nước Nga NTN. Châu Âu và nước Mỹ Bản đồ các nước TBCN bị thu hẹp ntn? giữa hai cuộc chiến tranh Tình hình các nước thắng, bại trận trong hệ 17
- thế giới thống này. Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới ảnh hưởng đễn các nước thuộc địa và phụ thuộc Chương III: Châu Á giữa Nhật bản do thiếu nguyên liệu, lương thục nên hai cuộc chiến tranh thế chịu ảnh hưởng trầm trọng của cuộc khủng giới hoảng. Một trong những biện pháp giải quyết của quân phiệt Nhật là đẩy mạnh chiến tranh xâm lược, bành trướng thuộc địa. Nhân dân các nước châu Á còn bị áp bức nặng nề và sự bóc lột của bọn tư bản, đế quốc và snhr hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, vì vậy hộ càng đói khổ họ đã vùng dậy đấu tranh mạnh mẽ ở khắp các nước nổi bật là VN, Ấn Độ, Trung Quốc. Chương IV: Chiến tranh Nguyên nhân dẫn tới chiến tranh thế giới thứ thế giới thứ hai. hai. Địa bàn diễn ra chiến tranh thế giới thứ hai Chương V: Sự phát triển Những thành tựu của KHKT về việc chinh của khoa học kỹ thuật và phục và cải tạo thiên nhiên ở nửa đầu TK XX văn hóa thế giới nửa đầu Những hậu quả của việc lợi dụng sự phát thế kỷ XX triển KHKT cho mục đích chiến tranh Lịch sử VN từ năm 1858 Tập trung vào một số địa phương chủ yếu. Các đến 1918 cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần vương, Chương I: cuộc KC nêu vị trí địa lý chiến lược. chống TDP từ 1858 đến Miêu tả địa thế các vùng, rút ra kết luận về cuối TK XIX những đặc điểm của các cuộc khởi nghĩa này. Chương II: xã hội VN từ Chính sách KT của TDP: Chiếm đoạt ruộng năm 1897 đến 1918 đất, cướp đất, khai phá lập đồn điền, xây dựng Chính sách khai thác nhà máy đô thị, ảnh hưởng đến đời sống của 8 thuộc địa ND Những chuyển biến của PT Đông Du, Đông kinh nghĩa thục, cuộc vận XH VN động Duy tân và PT chống thuế, PT yêu nước Các PT yêu nước đầu TK chống Pháp XX Đôi nét về quê hương Bác Hồ, cuộc hành trình Những hoạt động của đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ Nguyễn Tất Thành sau khi ra đi tìm đường cứu nước Lịch sử thế giới hiện đại Liên Xô là nước đầu tiên phóng thành công vệ 9 Chương I: Liên xô và các tinh nhân tạo, mở đầu kỷ nguyên chinh phục vũ nước Đông Âu sau chiến trụ của loài người. tranh thế giới thứ hai; Liên xô phóng con tàu “ Phương Đông” lần đầu 18
- Liên Xô khôi phục kinh tiên đưa con người bay vòng quanh quả đất tế và xây dựng CNXH Những điều kiện tự nhiên của các nước Đông sau chiến tranh thế giới Âu. thứ hai Các nước dân chủ nhân dân Đông Âu thành lập và tiến lên CNXH Chương II: các nước Á, Lập niên biểu về các nước tuyên bố độc lập Phi, Mỹ La Tinh từ năm về đấu tranh giải phóng dân tộc 1945 đến nay Diện tích, dân số khu vực Đông Nam Á. Từ ASEAN 6 đến ASEAN 10 Sơ lược về vị trí địa lý của châu Phi và khu vực Mỹ Latinh Chương III: Mỹ, Nhật Những điều kiện tự nhiên, thuận lợi cho sự bản, Tây Âu từ năm 1945 phát triển của các nước này đến nay Chương IV: Quan hệ Số lượng các quốc gia thành viên của liên hợp quốc tế từ năm 11945 quốc đến năm 2007. đến nay Các nước ủy viên thường trực hội đồng bảo an Mục II: Sự thành lập Liên hợp quốc Liên hợp quốc Việt Nam gia nhập liên hợp quốc khi nào và được bầu vào tố chức qtrong nào của Liên hợp quốc Chương V: cuộc cách Trình bày về các thành tựu chủ yếu cảu cách mạng KHKT từ năm mạng KHKT trong các lĩnh vực. 1945 đến nay Phân tích ý nghĩa, tác động của cách mạng Mục I: Những thành tựu KHKT đối với môi trường sống của con chủ yếu của CM KHKT người. 9 Lịch sử Việt Nam từ 1919 Thực dân Pháp tăng cường khai thác nông đến nay nghiệp, khai mỏ. Kết quả dẫn đến đời sống Chương I: VN trong nhân dân đói khổ. những năm 19191930: Chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp Gửi bản “Yêu sách của ND An Nam” đến hội Hoạt động của Nguyễn nghị véc xây(1919); đọc bản sơ thảo lần thứ Ái Quốc ở nước ngoài nhất về những luận cương về dân tộc và thuộc trong những năm 1919 địa; tham dự Đại hội Đảng xã hội Pháp; Dự 1925 Đại hội Quốc tế cộng sản lần thứ năm; thành lập Hội VN cách mạng thanh niên Cuộc khởi nghĩa Yên Bái; Cuộc KN diễn ra ở Yên Bái, Phú Thọ, Hải 19
- Những nơi diễn ra cuộc Dương, Thái Bình KN Chương II: VN trong Địa điểm thành lập Đảng những năm 19301932 Những nơi diễn ra phong trào cách mạng và Xô Sự ra đời của Đảng viết – Nghệ Tĩnh. CSVN Cuộc mít tinh ở khu Đấu Xảo PT cách mạng 1930 và Xô Viết Nghệ Tĩnh Chương III: Cuộc vận Các cuộc KN: Bắc Sơn, Nam Kỳ, Binh biến động tiến tới Cách mạng Đô Lương. tháng Tám 1945 Pắc Bó , nơi Bác Hồ sống và hoạt động; Cao Những cuộc KN đầu tiên bằng, căn cứ địa cách mạng; nơi thành lập Đội Bác Hồ về nước trực VN tuyên truyền Giải phóng quân. tiếp lãnh đạo CM VN Vị trí Ba Tơ, khu giải phóng Việt Bắc; Những Tiến tới Tổng KN tháng địa phương tiến hành tổng KN tháng Tám năm 81945;Tổng KN tháng 1945; Quảng trường Ba Đình nơi tổ chức lễ tám và thành lập nước tuyên bố thành lập nước VNDCCH VN DCCH Chương IV: VN từ sau Nền Kinh tế nghèo nàn, lạc hậu, nạn đói( do CM tháng Tấm 1945 đến hậu quả của chính sách khai thác thuộc địa) toàn quốc kháng chiến cchieens tranh tàn phá, lũ lụt, hạn hán. Tình hình nước ta sau Quân Trung Hoa quốc dân đảng đóng ở phía CM tháng Tám; Quân đội Bắc vĩ tuyến 16, quân Anh ở Nam vĩ tuyến 16. nước ngoài kéo vào nước Âm mưu của thù trong giặc ngoài là đánh phá ta với danh nghĩa quân cách mạng nước ta đồng minh Chương V: VN từ cuối Tập trung tìm hiểu địa thế của các địa phương năm 1945 đến năm 1954 diễn ra chiến dịch để thấy được dưới sự lđạo Cuộc KC toàn quốc bùng của Đảng, quân dân ta am hiểu tường tận địa nổ hình, bố trí lực lượng, chiến đấu anh dũng Các chiến dịch lớn trong đánh thắng quân xâm lược. kháng chiến chống Pháp Miêu tả chiến dịch Điện Biên Phủ về vị trí, chuẩn bị cho chiến dịch từ đó thấy được tinh thần chiến đấu vượt qua muôn vàn khó khăn để chiến thắng 9 Chương VI: VN từ năm Nội dung hiệp định Giơ – ne – vơ 1954 đến 1975 Cuộc KC chống Mỹ cứu nước với những Tình hình nước ta sau chiến thắng tiêu biểu ở nhiều địa phương. hiệp định Giơ ne vơ Công cuộc xây dựng CNXH ở Miền Bắc, và Miền Bắc xây dựng chi viện cho tiến tuyến Miền Nam và đánh CNXH; Cuộc KC chống thắng chiến tranh phá hoại bằng không quân Mỹ cứu nước và hải quân của đế quốc Mỹ. 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy phần thứ hai: Công dân với đạo đức - trong chương trình GDCD lớp 10
17 p |
932 |
231
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Đề tài : Nặn tròn làm bánh ( ĐT ) Tích hợp : Giáo dục dinh dưỡng: một số món ăn đơn giản và thực phẩm thông dụng Lớp Mầm
5 p |
1329 |
105
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề : RAU Củ Đề tài : Nhóm chữ b, d, đ (lần 1
15 p |
580 |
51
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề : MộT Số LOạI HOA Đề tài : Nhóm chữ v, r (lần 1)
13 p |
341 |
51
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Rèn luyện kỹ năng V/đ tiết tấu phối hợp “Bầu và Bí ”
2 p |
399 |
30
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p |
275 |
24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tích hợp giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên trong chương trình Sinh học lớp 8 tại trường Phổ thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành
18 p |
57 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp trong dạy học Vật lí 11 nhằm giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh tại trường THPT
42 p |
21 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức dạy học dự án chủ đề: Các định luật Newton- Vật lí 10 GDPT 2018 tích hợp giáo dục an toàn giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số
56 p |
29 |
7
-
SKKN: Tích hợp giáo dục văn hóa ứng xử, giao tiếp văn minh, thanh lịch của người Hà Nội cho học sinh qua một số tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 11
31 p |
111 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm tích hợp giáo dục bảo vệ tài nguyên môi trường biển và hải đảo cho trẻ 4 - 5 tuổi ở trường mầm non
34 p |
67 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Tích hợp giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi
13 p |
77 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong giảng dạy môn Vật lí 7
27 p |
30 |
4
-
SKKN: Sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực, bản đồ tư tích hợp giáo dục KNS trong dạy học cụm bài ca dao ở chương trình Ngữ Văn 7 kỳ I
29 p |
90 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Chương II: Nitrogen - Sulfur, Hóa học 11 Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018
73 p |
13 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm tích hợp giáo dục bảo vệ tài nguyên môi trường biển và hải đảo cho trẻ 4 - 5 tuổi ở trường mầm non
30 p |
2 |
1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp giáo dục tài chính và chuyển đổi số trong dạy học môn Toán lớp 11 ở trường THPT
73 p |
1 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
