intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề tốt nghiệp: Công tác quản lý nhà nước về thương mại hàng hóa nội địa tại thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: Nguyễn Tấn Khánh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:68

123
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài "Công tác quản lý nhà nước về thương mại hàng hóa nội địa tại thành phố Đà Nẵng" là: Chỉ ra thực trạng phát triển thương mại hàng hóa nội địa, để từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hơn công tác quản lý nhà nước về thương mại hàng hóa nội địa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề tốt nghiệp: Công tác quản lý nhà nước về thương mại hàng hóa nội địa tại thành phố Đà Nẵng

  1. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TT Viết tắt Viết đầy đủ 1 CP Cổ phần 2 XDCB Xấy dựng cơ bản 3 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 4 XL&CN Xây lắp và công nghiệp 5 CN Công nghiệp 6 SX Sản xuất 7 KT Kỹ thuật  8 PP  Phân phối 9 ĐN Đà Nẵng 10 UBND Ủy ban nhân dân 11 KH&ĐT Kế hoạch và đầu tư 12 KT­XH Kinh tế xã hội 13 HCTL Hội chợ triễn lãm 14 QLTT Quản lý thị trường 15 DN Doanh nghiệp 16 TCVN  Tiêu chuẩn Việt Nam 17 KH Kế hoạch 18 HĐND Hội đồng nhân dân 19 CNH Công nghiệp hóa 20 HĐH Hiện đại hóa 21 QLNN Quản lý Nhà nước 22 XTTM Xúc tiến thương mại SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2        
  2. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy MỤC LỤC SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2        
  3. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy   DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2        
  4. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy LỜI MỞ ĐẦU Việt Nam là nước có đông dân số, thị trường nội địa có rất nhiều tiềm năng,  tuy nhiên nghiên cứu, đánh giá và rút ra những bài học kinh nghiệm cần thiết xây   dựng, phát triển thị  trường nội địa còn  rất ít. Trong khi thực tiễn cho thấy từ  các   cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới xảy ra từ trước đến nay, thị trường nội địa được  coi là một trong những biện pháp hữu hiệu chủ  yếu cứu nguy và tạo đà cho giai  đoạn phục hồi và phát triển kinh tế của các nước sau khủng hoảng. thị trường nội   địa ngày càng khẳng định vị  thế  của mình trong chính sách phát triển kinh tế  của  Đảng và Nhà nước. Hơn 10 năm qua, khai thác lợi thế  của một thành phố  ven biển đầy tiềm   năng, Đà Nẵng có những bứt phá ngoạn mục không những về kinh tế mà cả an ninh   chính trị  xã hội và là điểm sáng của miền Trung nói riêng và cả  nước nói chung,   thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu. Trong tiến trình phát triển đó, sản xuất và kinh doanh  hàng hóa đóng vai trò không nhỏ  trong việc thúc đẩy và duy trì phát triển kinh tế.   Nhưng so với các tỉnh có tốc độ phát triển nhanh như Bình Dương, TP HCM... hàng   hóa tiêu dùng đã được xây dựng thương hiệu từ 8­10 năm trước. Ngay từ khi đó, họ  tập trung vào thị  trường trong nước. Trong khi các doanh nghiệp Đà Nẵng vẫn tập  trung xuất khẩu là chính. Trong năm 2011, tổng mức bán lẻ  44.976 tỷ  đồng, cho  thấy sức tiêu thụ của người dân tại Đà Nẵng là rất lớn. Từ  năm 2009, hưởng ứng   cuộc vận động Người Việt  ưu tiên dùng hàng Việt của Đảng và Nhà nước, Đà   Nẵng đã và đang thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy phát triển thị  trường nội địa.   Chính vì vậy, trong thời gian thực tập tại Sở Công thương Đà Nẵng em đã chọn đề  tài "Công tác quản lý nhà nước về  thương mại hàng hóa nội địa tại thành phố  Đà  Nẵng" làm chuyên đề tốt nghiệp cho mình.  Mục đích nghiên cứu:  Chỉ ra thực trạng phát triển thương mại hàng hóa nội địa, để từ đó đưa ra các   giải pháp nhằm hoàn thiện hơn công tác quản lý nhà nước về thương mại hàng hóa  nội địa.  Đối tượng nghiên cứu:  Hoạt động thương mại về  hàng hóa được sản xuất trong nước trên địa bàn  thành phố Đà Nẵng SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 1 ­
  5. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy Phạm vi nghiên cứu: Về không gian nghiên cứu: Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng Về  thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước về  thương   mại hàng hóa tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2005 – 2011  Về lĩnh vực nghiên cứu: Thương mại hàng hóa nội địa Phương pháp nghiên cứu          Sử dụng các phương pháp điều tra, khảo sát đối tượng nghiên cứu để thu thập  tài liệụ, số liệu và hồ sơ nghiên cứu, phân tích thực trạng và dự báo xu hướng phát   triển.                Báo cáo còn sử  dụng những phương pháp nghiên cứu truyền thống như  phương pháp luận của chủ  nghĩa duy vật biện chứng, duy vật lịch sử kết hợp với   các quan điểm, đường lối, chính sách pháp luật của đảng và nhà nước ta về kinh tế  thương mại. Bố cục đề tài nghiên cứu Ngoài phần mở  đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ  lục thì  nội dung của luận văn kết cấu gồm 3 chương:  Chương   1:   CƠ   SỞ   LÝ   LUẬN   VỀ   QUẢN   LÝ   NHÀ   NƯỚC   ĐỐI   VỚI   THƯƠNG MẠI HÀNG HÓA NỘI ĐIA ̣ Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QLNN VỀ  THƯƠNG MẠI HÀNG  HÓA NỘI ĐỊA TP ĐÀ NẴNG Chương 3: GIẢI PHÁP  HOÀN THIỆN  CÔNG TÁC QLNN VỀ  THƯƠNG  MẠI HÀNG HÓA NỘI ĐỊA TẠI TP ĐÀ NẴNG Trong quá trình nghiên cứu em đã cố  gắng tích cực trong việc tìm hiểu lý  luận cũng như thực tiễn của đối tượng nghiên cứu nhưng do khả năng của bản thân   còn có hạn cho nên luận văn không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Kính mong   sự  hướng dẫn và những góp ý của các thầy cô giáo và các bạn để  luận văn được  hoàn thiện hơn Trong quá trình thực hiện đề  tài, em đã nhận được sự  giúp đỡ  tận tình của  các cô chú, anh chị  trong phòng Quản lý thương mại ­ Sở  Công thương Đà Nẵng,   em xin chân thành cảm  ơn. Em xin chân thành biết  ơn TS Ninh Thị  Thu Thủy đã  hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo để em có thể hoàn thành đề tài này. SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 2 ­
  6. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI THƯƠNG  MẠI HÀNG HÓA NỘI ĐIA ̣ 1.1. Nhưng vân đê chung vê th ̃ ́ ̀ ̀ ương mại hàng hóa nội địa 1.1.1. Môt sô khai niêm ̣ ́ ́ ̣ 1.1.1.1 Hàng hóa Hàng hóa là một trong những phạm trù cơ  bản của kinh tế  chính trị. Theo  nghĩa hẹp, hàng hóa là vật chất tồn tại có hình dạng xác định trong không gian và có   thể trao đổi, mua bán được . Theo nghĩa rộng, hàng hóa là tất cả những gì có thể trao đổi, mua bán được 1.1.1.2 Thương mại hàng hóa a. Khái niệm  Có nhiều cách tiếp cận khi nghiên cứu về  hàng hóa nên cũng có nhiều cách   tiếp cận khi nghiên cứu về thương mại hàng hóa. Trong phạm vi hạn hẹp của đề tài,  thương mại hàng hóa được tiếp cận dưới góc độ  hàng hóa là đối tượng hoạt động  trao đổi (mua, bán) của thương mại. Kết quả  của hoạt động sản xuất là những sản phẩm vật chất và những sản   phẩm là dịch vụ. Việc trao đồi mua bán các sản phẩm vật chất được gọi là thương  mại hàng hóa. Vậy thương mại hàng hóa là toàn bộ  những hoạt động trao đổi, mua bán hay cung  cấp hàng hóa trên thị  trường.  Ở  đây hàng hóa là đối tượng của hoạt động thương   mại. b. Đặc điểm của thương mại hàng hóa ­ Đối tượng của thương mại là hàng hóa vật chất Trong thương mại hàng hóa do đối tượng hoạt động thương mại là những sản  phẩm vật chất nên khách hàng có thể nhìn thấy, sờ thấy trước khi mua. Điều này làm  cho quá trình mua bán ít rủi ro hơn. Do vậy làm tăng tính cạnh tranh hơn đối với các  nhà cung ứng hàng hóa. Khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn hàng hóa thỏa mãn nhu   cần của mình. ­ Chủ thể của thương mại hàng hóa SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 3 ­
  7. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy Các chủ thể tham gia trao đổi, mua bán trong thương mại hàng hóa gồm người   bán và người mua hàng hóa. Người bán là bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào cung ứng một hàng hóa, có thể  đó là chính phủ, các tổ chức xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp hoặc cá nhân. Người mua hàng hóa là bất kỳ tổ chức, cá nhân có nhu cầu về một hàng hóa,  có thể đó là chính phủ, các tổ chức xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp hoặc các cá nhân ­Đặc điểm của cung cầu hàng hóa Cung hàng hóa mang tính không  ổn định và tính thời vụ: Các nhân tố   ảnh   hưởng đến cung như: giá, công nghệ  sản xuất, chính sách thuế  của Chính phủ...  Lượng cung hàng hóa còn phụ thuộc vào mùa, tháng hay một số tháng trong năm, đây  là tính thời vụ của hàng hóa. Ví dụ như mùa thu hoạch của hàng hóa này lại là mùa   sản xuất hàng hóa khác... Cầu hàng hóa có tính không  ổn định: cầu hàng hóa dễ  biến động bởi chúng   chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố nhạy cảm: sở thích, thị hiếu, thu nhập, giá... c. Vai trò của thương mại hàng hóa trong nền kinh tế  Vai trò của thương mại hàng hóa trong vấn đề thúc đẩy và duy trì tăng   trưởng của nền kinh tế Thực tế đã chứng minh rằng sự phát triển mạnh mẽ của thương mại hàng hóa   là tiền đề quan trọng thúc đẩy đối với sự phát triển kinh tế, ngược lại sự phát triển   kinh tế, sự  năng động chính sách kinh tế  ngày càng thúc đẩy sự  phát triển thương   mại hàng hóa.  ­ Thương mại hàng hóa tạo các điều kiện chuyển nền kinh tế tự cung tự cấp  sang nền kinh tế thị trường. Trong lịch sử phát triển xã hội loài người, thương mại  hàng hóa đã từng đóng vai trò khá quan trọng đó là xóa bỏ nền sản xuất nhỏ tạo điều  kiện thuận lợi thúc đẩy ra đời nền sản xuất hàng hóa (hàng hóa sản xuất ra để  trao   đổi). Trong thời kỳ chuyển dịch cơ cấu kinh tế này thì vai trò của thương mại hàng   hóa lại được khẳng định như một mắc xích không thể thiếu trong quá trình vận hành  nền kinh tế theo cơ chế thị trường. Thương mại hàng hóa thúc đẩy lưu thông hoàng  hóa phát triển, cung  ứng hàng hóa thông suốt trong các vùng trọng điểm kinh tế của   đất nước. Sự hoạt động của thương mại hàng hóa bên cạnh chịu sự chi phối của các  quy luật nền kinh tế hàng hóa, còn thực hiện cacsn chính sách kinh tế  xã hội, cung   SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 4 ­
  8. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy ứng tư  liệu sản xuất, vật phẩm tiêu dùng và mua các sản phẩm  ở  vùng kém phát  triển, kinh tế khó khăn để thúc đẩy thương mai hàng hóa ở các vùng này phát triển,   đẩy lùi kinh tế  tự  nhiên rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, cân bằng  hoạt động kinh tế. ­ Thương mại hàng hóa góp phần thúc đẩy sự  phát triển sản xuất phát triển   cung ứng các nhu cầu cho nhân dân và đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại  hóa. Là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, thương mại hàng hóa cung  ứng các tư  liệu sản xuất cần thiết, tạo điều kiện cho tái sản xuất một cách thuận lợi, mặt khác   thương mại hàng hóa tiêu thụ sản phẩm làm cho sản phẩm dược thự hiện. Hàng hóa  được tiêu thụ  nhanh sẽ  rút ngắn được chu kỳ  tái sản xuất và tốc độ  tái sản xuất.   Thông qua nhiệm vụ hoạt động của mình trên thị trường rộng lớn, thương mại hàng  hóa mở con đường tiêu thụ sản phẩm công nông nghiệp, thúc đẩy công nghiệp phát   triển.  Trong thời kỳ thực hiện cơ chế quản lý hành chính tập trung quan liêu bao cấp  mọi sản phẩm hàng hóa đều đưuọc nhà nước phân chia theo một cách nhất định,   thương mại hàng hóa chỉ thực hiện nhiệm vụ cung ứng hàng hóa cho nhà nước. Nền   kinh tế có sức ì lớn các thành phần kinh tế không được khuyến khích phát triển, quan   hệ  cung cầu vốn đã mất cân đối càng mất cân đối hơn. Nhưng từ  khi chuyển sang   nền kinh tế thị trường, thương mại hàng hóa chịu sự chi phối của các quy luật kinh  tế thị trường đã góp phần kích thích sản xuất phát triển, cung ứng hàng hóa cho nhân  dân, kích thích các nhà sản xuất kinh doanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi   mới trang thiết bị và quy trình công nghệ, ứng dụng khoa học vào quản lý để nền sản  xuất ngày càng một phong phú tiên tiến hơn, có đủ sức cạnh tranh trên thị trường.Đây   là tiến trình quan trọng trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.  Chuyển dịch cơ  cấu kinh tế  theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa là quá trình  chịu sự tác động của nhiều nhân tố trong đó thị trường và thương mại hàng hóa có ý   nghĩa quan trọng. Hoạt động thương mại hàng hóa có tác dụng phát triển thị  trường  trong nước và ngoài nước thông qua xuất nhập khẩu.Hàng hóa tiêu thụ nhanh, giá trị  hàng hóa được thực hiện, phần tích lũy trong cơ  cấu giá cả  hàng hóa được hình   thành. Mặt khác bản thân thương mại hàng hóa cũng góp phần tích lũy của lợi nhuận   do thực hiện chức năng lưu thông nói đúng hơn là thực hiện chức năng tiếp tục quá  SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 5 ­
  9. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy trình sản xuất trong lưu thông tạo ra. Như vậy hoạt động thương mại hàng hóa góp  phần tích lũy vốn cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước trên con đường xây dựng chủ  nghĩa xã hội phồn vinh và phát triển. ­ Thương mại hàng hóa góp phần mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại và hội  nhập. Các quy luật phân công và hợp tác lao động, về lợi thế so sánh giữa các quốc   gia vốn là những quy luật có liên quan đến sự  hình thành và phát triển thương mại   hàng hóa quốc tế. Tuy vậy trong thời kỳ nước ta luẩn quẩn trong nền kinh tế bao   cấp, nhà nước hầu như  đóng cửa, hợp tác quốc tế  bị  thu hẹp, có chăng chỉ  một số  doanh nghiệp nhà nước được phép xuất nhập khẩu. Thực hiện đường lối đổi mới   kinh tế chính sách mở cửa, quan hệ hợp tác quốc tế   giữa nước ta với các nước ngày   càng phát triển, phù hợp với xu hướng chung là hội nhập khu vực và thế  giới. Nhà  nước cho phép tất cả  các loại hình doanh nghiệp của các thành phần kinh tế  được   xuất nhập khẩu. Quan hệ thương mại với các nước sẽ ngày càng được củng cố vì lợi ích từ hai  phía, thương mại hàng hóa sẽ  đóng vai trò trực tiếp mở  rộng các hoạt động xuất  nhập khẩu, thiết lập và mở rộng mối quan hệ buôn bán với các nước trên thế  giới,  góp phần mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại, nối liền sản xuất với tiêu dùng trong   nước với các nước trên thê giới, góp phần tích lũy vốn, nhất là vốn ngoại tệ  và đổi  mới công nghệ. Ngoài ra sẽ mở cửa quan hệ thương mại góp phần phá vỡ thế bị bao   vây cấm vận, thay đổi cách nhìn nhận bạn bè quốc tế  và nâng cao vị  thế  của Việt   Nam. Vai trò của thương mại hàng hóa đối với vấn đề tạo công ăn việc làm Số lượng lao động làm việc trong lĩnh vực hàng hóa chiếm tỷ trọng quan trọng  trong lực lượng lao động. Điều này cho thấy rõ  đối với các nước đang phát triển tỷ  trọng lao động trong  lĩnh vực hàng hóa  chiếm 70­80% lực lượng lao động, các nước   phát triển thì tỷ trọng này thấp hơn 30­40% lực lượng lao động. Dù nền kinh tế thế  nào thì lao động trong lĩnh vực hàng hóa không thể thay thế hết được.  Nâng cao chất lượng đời sống ­ Thương mại hàng hóa góp phần thỏa mãn tốt nhất nhu cầu sản phẩm vật   chất và tinh thần của con người nhằm tái sản xuất sức lao động của họ. SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 6 ­
  10. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy Sự  phát triển mạnh mẽ  của thương mại hàng hóa phục vụ  tốt nhất nhu cầu   cuộc sống hàng ngày, giúp con người chuyên môn hóa sản xuất tốt hơn. ­ Giúp con người phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần đảm bảo nâng   cao chất lượng  cuộc sống. Ngoài những nhu cầu cần thiết hàng ngày, thương mại   hàng hóa còn đáp ứng nhu cầu để phát triển toàn diện con người như sửa tăng trưởng   chiều cao, quần áo hợp thời trang, các hàng hóa cao cấp...  Thúc đẩy phân công lao động xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội nhiều ngành sản xuất hàng hóa tiếp tục   cải tiến và phát triển thành khu vực rộng lớn trong nền kinh tế. Sự phát triển mạnh  mẽ của sản xuất hàng hóa và thương mại hàng hóa đã góp phần to lớn vào việc thúc   đẩy phân công lao động xã hội, thúc đẩy kinh tế theo hướng gia tăng số lượng chất  lượng hàng hóa. Thương mại hàng hóa tác động tích cực thúc đẩy quá trình phân công  lại lao động xã hội ở nước ta, chuyên môn hóa và hợp tác sản xuất, hướng sản xuất  theo nền sản xuất hàng hóa lớn, tạo ra nguồn hàng lớn cung cấp cho nhu cầu đa dạng  trong nước và xuất khẩu. Nền kinh tế thế  giới đang chuyển dịch từ  Nông nghiệp ­   Công nghiệp ­ Dịch vụ sang Nông nghiệp ­ Dịch vụ ­ Công nghiệp. d. Tính tất yếu tồn tại và phát triển của thương mại hàng hóa ­ Thương mại hàng hóa là phương thức phát triển kinh tế  chung của loài  người, của nhiều phương thức sản xuất, là một bước tiến của lịch sử. Ngày nay   nhân loại chưa biết đến phương thức nào tiến bộ hơn kinh tế hàng hóa. Bất cứ một   quốc gia nào muốn phát triển kinh tế  xã hội đều phải phát triển thương mại hàng   hóa. Lao động sản xuất mang tính xã hội cao: Phân công lao động xã hội phát triển   thông qua mối quan hệ bình đẳng giữa người mua và người bán. Ưu thế của thương mại hàng hóa còn thể hiện ở chỗ đẩy mạnh sự phân công   lao động xã hội trên cơ sở phát huy thế mạnh của từng người, từng đơn vị  kinh tế,   từng địa phương, từng quốc gia trong quan hệ phân công lao động quốc tế. Thương mại hàng hóa và các quy luật vận động của nó làm cho năng suất,  chất lượng và hiệu quả kinh doanh có ý nghĩa sống còn đối với mọi người sản xuất  kinh doanh. SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 7 ­
  11. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy ­ Theo nấc thang tiến hóa của lịch sử phát triển các phương thức sản xuất kinh   tế hàng hóa là một phương thức phát triển của lực lượng sản xuất hơn hẳn sản xuất  tự  cung, tự  cấp. Đặc trưng cơ  bản của sản xuất hàng hóa là sản xuất để  trao đổi   thông qua mua bán, sản xuất cho người khác trong xã hội. ­ Thương mại hàng hóa thúc đẩy quan hệ hợp tác, liên kết và cạnh tranh giữa   các đơn vị kinh tế trong khuôn khổ pháp luật buộc người sản xuất phải tuân theo sự  lựa chọn của người tiêu dùng thay cho sự điều chỉnh bằng mệnh lệnh hành chính. ­ Thúc đẩy sản xuất phát triển, làm cho các bộ phận kinh tế, các ngành thành   một thể thống nhất, nhu cầu của người tiêu dùng được thoả mãn. Hoạt động thương  mại giúp cho quan hệ kinh tế đối ngoại của một quốc gia phát triển.­ Thương mại   đảm bảo cho quá trình  sản xuất kinh doanh của các  doanh nghiệp diễn ra  bình   thường và liên tục. ­ Tác động trực tiếp tới vị thế của doanh nghiệp trên thương trường. Thương   mại càng phát triển làm cho vai trò điều tiết, hướng dẫn sản xuất của doanh nghiệp   thương mại ngày càng được nâng cao và các mối quan hệ  của các doanh nghiệp   thương mại ngày càng được mở rộng. SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 8 ­
  12. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy 1.1.1.3 Thương mại hàng hóa nội địa a. Thị trường nội địa Khái niệm:  ­ Thị  trường nội địa được hiểu một cách đơn giản là nơi diễn ra các hoạt   động thương mua bán hàng hóa hay dịch  vụ  trong nước.  Ở đây không có sự  tham  gia của hàng hóa hay dịch vụ nhập khẩu và xuất khẩu. Theo cách tiếp cận khác của thị  trường nội địa là bao gồm tất cả  những   khách hàng tiềm  ẩn trong một nước hay trong một địa phương nhất định cùng có  một nhu cầu hay mong muốn cụ thể về sản phẩm được sản xuất trong chính nước   hay địa phương đó, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu   đó. ­ Thị  trường nội địa là một trong những yếu tố  then chốt để  phát triển kinh  tế đối với bất kì quốc gia nào. Đối với Việt Nam, thị trường nội địa ngày càng đóng   vai trò  quan trọng cho sự phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế. Nếu như  những năm 2005 trở  về trước, tổng mức bán lẻ  và doanh thu hàng hóa dịch vụ  chỉ  bằng khoảng 50% GDP thì đến năm 2009 tỷ trọng này đã tăng dần và đạt 77%. Thị  trường nước ta với dân số  hơn 86 triệu người đang trong quá trình đẩy mạnh  công nghiệp hóa, hiện đại hóa được coi là thị  trường tiềm năng rất lớn. Phát triển   thị  trường trong nước được Đảng và nhà nước ta xác định là giải pháp chiến lược   hướng vào mục tiêu bền vững có tác động nhiều mặt đến thúc đẩy sản xuất kinh  doanh, đáp  ứng nhu cầu tiêu dùng của toàn dân, nâng cao mức sống và góp phần  đảm bảo an sinh xã hội Tầm quan trọng của thị trường nội địa ­ Là động lực tăng trưởng kinh tế Đối với những nền kinh tế phát triển, tỷ trọng giá trị hàng hóa sản xuất được   tiêu dùng trong nước trong GDP là rất lớn và đóng góp quan trọng vào tăng trưởng  bền vững của các nền kinh tế  này. Nhiều nền kinh tế  có tiêu dùng trong nước  chiếm đến trên 60%, đặc biệt tại Hoa Kì tiêu dùng trong nước chiếm đến trên 70%   GDP. SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 9 ­
  13. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy Còn lại các nước đang phát triển, cùng với sự  phát triển của nền kinh tế  ,   tiêu dùng trong nước cũng đang tăng rất nhanh, với tốc độ cao hơn nhiều so với tốc  độ tăng GDP. Đối với nước ta, trong những năm gần đây cùng với đẩy mạnh xuất khẩu,   tăng cường đầu tư, thị  trường nội địa đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy   GDP tiếp tục tăng cao, trở thành đầu kéo cho tăng trưởng kinh tế. Theo số liệu của   tổng cục thống kê trong 10 năm 1997­2007, tổng mức bán lẻ  hàng hóa và dịch vụ  theo giá thực tế đã tăng 352% trong khi GDP chỉ tăng 264,77% Sự  phát triển của thị  trường nội địa đã giúp cho tỷ  trọng tiêu dùng nội địa  trong GDP của nước ta ngày càng tăng. Nếu như  những năm 2005 trở  về  trước ,   tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ chỉ bằng khoảng 50% GDP thì đến những năm   gần đây tăng dần và đạt 77% vào năm 2009. Điều này cho thấy tầm quan trọng của  tiêu dùng nội địa đối với sự phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế. ­ Góp phần đẩy mạnh sản xuất, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh  xã hội Với 60% dân số trẻ dưới dộ tuổi 35 và 72% dân số  sống ở  vùng nông thôn,   thị trường tiêu dùng nội địa Việt Nam là giá đỡ thúc đẩy sản xuất  trong nước phát  triển, qua đó giải quyết hàng chục triệu công ăn việc làm cho người dân, đảm bảo  an sinh xã hội. Đây chính là cơ sở  để Đảng và Nhà nước hoạch định các chiến lược   phát triển. ­ Hỗ  trợ  đắc lực tạo nguồn cung cho hàng xuất khẩu và là chỗ  dựa   vững chắc khi xuất khẩu gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ Thị  trường nội địa đặc biệt trở  nên quan trọng khi thị  trường ngoài gặp khó  khăn. Khi đó, thị trường nội địa chính là cái phao cho nền kinh tế.  b. Thương mại hàng hóa nội địa Theo nghĩa hẹp, thương mại hàng hóa nội địa là các hoạt động mua bán hàng  hóa diễn ra ở thị trường trong nước. Theo nghĩa rộng, thương mại hàng hóa nội địa là các hoạt động mua bán hàng   hóa diễn ra giữa vô số  những người bán và người mua có quan hệ  cạnh tranh với   nhau trong thị trường trong nước. SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 10 ­
  14. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy Thương mại hàng hóa nội địa là hoạt động mua bán trong một quốc gia hay   một địa phương nhất định cho các sản phẩm. Còn được gọi là thương mại hàng hóa   trong một thị  trường nội bộ, nó có phạm vi hạn chế  so với thị  trường quốc tế,   thường là với sự cạnh tranh giảm. 1.1.2 Đặc điểm của thương mại hàng hóa nội địa ­ Vận hành theo tính tất yếu của thị trường Các quy luật cạnh tranh, cung cầu, quy luật giá trị  (được hình thành trên cơ  sở  2 thuộc tính của hàng hóa là giá trị  và giá trị  sử  dụng) là các yếu tố  quan trọng   không thể thiếu, góp phần quyết định sự tồn tại và phát triển của thương mại hàng  hóa nội địa. ­ Hoạt động mua bán diễn ra trong thị trường nội bộ Người bán chỉ  có một tập hợp các vấn đề  cạnh tranh, kinh tế  và thị  trường   chủ  yếu đối phó với chỉ  một tập hợp các khách hàng tại chính sân nhà của mình,   mặc dù người bán có thể có một vài phân đoạn trong một thị trường. 1.2. Quản lý NN về thương mại hàng hóa nội địa 1.2.1. Khái niệm QLNN về thương mại 1.2.1.1 Quản lý Nhà nước  Theo nghĩa rộng quản lý nhà nước là hoạt động của toàn bộ  bộ  máy nhà  nước từ cơ quan quyền lực Nhà nước: Quốc hội và hội dồng nhân dân các cấp; các   cơ quan hành chính nhà nước: Chính phủ, các bộ,  Ủy ban hành chính nhà nước; cơ  quan kiểm soát: Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các viện kiểm sát nhân dân các  cấp...(sổ tay thuật ngữ pháp lý chuyên dụng, NXB Giáo dục, Hà Nội 1996) Theo nghĩa hẹp thì Quản lý Nhà nước là hoạt động của riêng hệ  thống cơ  quan hành chính Nhà nước: Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp, các sở phòng ban   chuyên môn... (sổ  tay thuật ngữ pháp lý chuyên dụng, NXB Giáo dục, Hà Nội 1996) Quản lý Nhà nước là sự  tác động của các chủ  thể  mang tính quyền lực Nhà  nước, bằng nhiều biện pháp, tới các đối tượng quản lý nhằm thực hiện chức năng   đối nội, đối ngoại của Nhà nước trên cơ sở pháp luật. 1.2.1.2 Quản lý Nhà nước về thương mại hàng hóa nội địa  SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 11 ­
  15. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy Quản lý Nhà nước về thương mại hàng hóa nội địa là quá trình thực hiện và   phối hợp các chức năng hoạch định, tổ  chức, lãnh đạo và kiểm soát các hoạt động  thương mại hàng hóa nội địa trên thị trường trong sự tác động của hệ thống quản lý  đến hệ thống bị quản lý nhằm đạt mục tiêu thông qua việc sử dụng các công cụ và  chính sách quản lý. Quản lý thương mại hàng hóa nội địa là một quá trình  thực hiện phối hợp bốn loại   chức năng: hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát 1.2.2. Yêu cầu của QLNN về thương mại hàng hóa nội địa 1.2.2.1 Do những khuyết tật  và hạn chế của cơ chế thị trường  Theo quy luật thị  trường, các chủ  thể  kinh doanh luôn quan tâm tới việc bố  trí nguồn lực đến nơi có điều kiện sản xuất và thương mại thuận lợi, bán được giá  cao, tìm kiếm lợi nhuận dẫn tới việc phân bổ nguồn lực mất cân đối giữa các vùng   miền. Do vậy, nhà nước phải điều tiết các quan hệ trao đổi, các hoạt động thương  mại để  hạn chế  nhược điểm nhằm đảm bảo tính cân đối và để  mọi người đều  được hưởng thành tựu kinh tế xã hội, để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người   dân. 1.2.2.2 Nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế Thể  hiện  ở  việc định hướng phát triển kinh tế  xã hội nói chung, cũng như  thương mại hàng hóa nội địa  nói riêng trong từng thời kỳ. Nhà nước cần điều tiết,   can thiệp vào kinh tế  và thị  trường, vào các quan hệ  thương mại hàng hóa nhằm  đảm bảo sự  ổn định kinh tế  vĩ mô, ổn định thị  trường và giá cả, cải thiện các cân   thanh toán... 1.2.2.3 Giải quyết những mâu thuẫn trong nền kinh tế nội địa Để giải quyết những mâu thuẫn trong nền kinh tế nội địa, duy trì sự ổn định,   thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế, thực tiễn đã chỉ  ra rằng bản thân cơ  chế thị trường không thể tự điều chỉnh trong mọi trường hợp, mà cần thiết phải có  vai trò quản lý của Nhà nước về kịnh tế, thương mại, thương ,mại hàng hóa. 1.2.2.4 Tạo sự thống nhất trong tổ chức và phối hợp của cơ quan quản lý   nhà nước về thương mại hàng hóa  SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 12 ­
  16. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy Quản lý Nhà nước về  thương mại hàng hóa nội địa tạo ra sự  thống nhất   trong tổ chức và phối hợp các hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước về thương   mại hàng hóa mới giúp cho lưu thông hàng hóa thông suốt trong phạm vi thị trường   nội địa, mở rộng trao đổi dịch vụ giữa các địa phương, vừa khai thác thế mạnh của  từng vùng , vừa phát huy lợi thế so sánh của quốc gia trong phát triển thương mại 1.2.2.5 Chiếm lĩnh, phát triển thị trường hàng hóa trong nước Thị  trường hàng hóa trong nước ngày càng khẳng định vị  thế  trong   chính  sách phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước. Phát triển thị trường nội địa là cơ sở  để hàng hóa Việt Nam mở rộng ra thị trường nưóc ngoài. Vì vậy, chiếm lĩnh và phát  triển thị  trường nội địa tạo chỗ  đứng trong lòng người tiêu dùng Việt, cạnh tranh   hàng hóa ngoại nhập vừa là vấn đề  cấp bách trong giai đoạn hiện nay, vừa là vấn   đề chiến lược trong tiến trình hội nhập  và phát triển đất nước. 1.2.3 Vai trò quản lý Nhà nước về thương mại hàng hóa trong thị trường nội   địa 1.2.3.1 Định hướng, hướng dẫn hoạt động của các chủ thể trao đổi Nhà nước định hướng, hướng dẫn các doanh nghiệp trong các hoạt động đầu  tư và kinh doanh trên thị trường nội địa, nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng của   các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế cho sự phát triển thương mại hàng   hóa nội địa. Từ  đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống dân   cư và nâng cao phúc lợi xã hội. 1.2.3.2 Tạo lập môi trường thương mại hàng hóa nội địa và cạnh tranh  Môi trường thương mại hàng hóa  nội địa và cạnh tranh phụ thuộc rất nhiều   vào chính sách luật pháp và thủ  tục hành chính. Các thông tin về  kế  hoạch hóa   thương mại nếu bị  thiên lệch trong quá trình phổ  biến cho các doanh nghiệp, các  quy định chính sách nếu phân biệt đối xử sẽ bóp méo cạnh tranh, thủ tục hành chính  rườm rà, khuôn khổ  pháp lý nếu không đầy đủ  đồng bộ, nhất quán, minh bạch sẽ  gây trở ngại cho thương mại hàng hóa trên nhiều mặt, dẫn đến cả  tổn thất về vật   chất và tinh thần. Do vậy, Nhà nước có vai trò quan trọng trong việc tạo lập, cải   thiện môi trường kinh doanh, nhất là trong điều kiện môi trường kinh doanh luôn có   sự vận động, biến đổi không ngừng. SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 13 ­
  17. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy 1.2.3.3   Hỗ   trợ   doanh   nghiệp   giải   quyết   các   mâu   thuẫn,   tranh   chấp   thương mại hàng hóa Nhà nước là người tiếp cận, can thiệp và giải quyết các mâu thuãn trên thị  trường. Nhà nước mới có khả năng và cần thiết giải quyết các mâu thuẫn giữa các   chủ  thể  kinh doanh với nhau trong mua và bán, mâu thuẫn giữa kinh doanh đúng   đắn, trung thực và kinh doanh bất hợp pháp, giữa kinh doanh thật và hàng giả... Nhà nước dựa vào các chuẩn mực về  pháp luật, các định chế  cần thiết để  thực hiện và cưỡng chế việc thi hành luật, giải quyết tranh chấp thương mại thông  qua hệ thống luật pháp và hệ thống hành pháp. 1.2.3.4 Điều tiết quan hệ thị trường, các hoạt động thương mại hàng hóa   nội địa Nhà nước có thể  sử  dụng nhiều công cụ, biện pháp khác nhau để  điều tiết  thị  trường và thương mại, xử  lý đúng đắn mâu thuẫn của các quan hệ  trao đổi.  Những biện pháp khuyến khích hay hạn chế thương mại thường được sử  dụng là   thuế  quan và các biện pháp phi thuế  quan. Để  điều tiết thị  trường, trong nhiều   trường hợp nhà nước phải sử  dụng thực lực kinh tế  nhà nước để  điều hòa cung   cầu, ổn định giá cả thị trường, nâng cao sức mua của xã hội. SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 14 ­
  18. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy 1.2.3.5 Giám sát, kiểm tra thực hiện các mục tiêu phát triển thương mại   hàng hóa nội địa. Quản lý nhà nước về thương mại hàng hóa nội địa bao giờ  cũng hướng tới   mục tiêu cụ thể phù hợp với định hướng mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất   nước trong từng thời kỳ. Do vậy, thông qua thực hiện các chức năng quản lý, Nhà  nước sẽ giám sát, kiểm tra và phát hiện những biểu hiện sai lệch, những mâu thuẫn   bất hợp lý trong quá trình thực hiện mục tiêu để  từ  đó đưa ra các giải pháp điều   chỉnh sự phát triển cho phù hợp. Các mục tiêu của thương mại hàng hóa nội địa mang tính chất bền vững bao   gồm mục tiêu về kinh tế xã hội, về môi trường văn hóa, trong đó mục tiêu kinh tế  không chỉ  là số  lượng mà còn thể  hiện  ở  chất lượng của tăng trưởng thương mại   hàng   hóa   nội   địa.   Việc   kiểm   soát   và   điều   chỉnh  thực   hiện   mục   tiêu   phát  triển   thương mại hàng hóa nội địa đòi hỏi phải có sự  phối hợp giữa các cấp và ngành,  giữa trung ương và địa phương. 1.2.4 Nội dung QLNN về thương mại hàng hóa nội địa 1.2.4.1 Quan điểm nhà nước về thương mại hàng hóa nội địa: Trong xu thế toàn cầu hóa và tự do hóa , với sự đóng góp to lớn của thương   mại hàng hóa vào sự  phát triển của nền kinh tế, trong những năm tới việc hoàn  thiện quản lí Nhà nước về thương mại nới chung và thương mại hàng hóa nới riêng  phải đáp ứng những vấn đề sau: + Phát triển thương mại hàng hóa phải đảm bảo hiệu quả  kinh tế  xã hội  nhằm đạt mức tăng trưởng cao và phát triển ổn định, bền vững. + Phát triển thương mại hàng hóa gắn với an ninh quốc phòng + Phát triển thương mại hàng hóa theo hướng văn minh hiện đại, gắn phát  triển thương mại hàng hóa với bảo vệ môi trường sinh thái, giữ gìn và phát huy bản  sắc văn hóa dân tộc Việt Nam + Thực hiện tự  do hóa thương mại hàng hóa, gắn với phát triển thị  trường  trong nước và ngoài nước. SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 15 ­
  19. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy + Đổi mới công tác xây dựng chiến lược và các chính sách thương mại hàng   hóa phù hợp  với cơ chế quản lí kinh tế nhằm thực hiện thành công công cuộc công  nghiệp hóa hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế +  Xây dựng các   công cụ   chính sách  đòn bẩy trong  quản  lí nhà   nước   về  thương mại hàng hóa , phải tạo sự vận hành đồng bộ, nhất quán và có tính ổn định   tương đối. +  Xây dựng các   công cụ   chính sách  đòn bẩy trong  quản  lí nhà   nước   về  thương mại hàng hóa sao cho thích ứng với các thông lệ quốc tế, phù hợp với tiến   trình mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế 1.2.4.2 Nội dung  Nội dung quản lý nhà nước về thương mại hàng hóa nội địa bao gồm: ­ Ban hành các văn bản pháp luật về thương mại hàng hóa trên địa bàn tỉnh,  thành phố. Xây dựng chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển thương mại hàng   hóa ­ Tổ  chức đăng kí kinh doanh thương mại hàng hóa trên địa bàn tỉnh, thành  phố. Cấp, đình chỉ, gia hạn, sửa đổi, thu hồi hoặc hủy bỏ các chứng chỉ, bằng, giấy   phép và các giấy tờ liên quan đến hoạt động thương mại hàng hóa. ­ Tổ  chức thu thập, xử  lý, cung cấp thông tin, dự  báo và định hướng về  thị  trường trong nước ­   Quản   lý   việc   đào   tạo,   tuyển   chọn   và   phát   triển   nhân   lực   trong   ngành   thương mại. ­ Quản lý thị  trường hàng hóa , tạo điều kiện phát triển hàng hóa sản xuất  trong nước ­ Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, quy hoạch , kế  hoạch phát triển thương mại và việc chấp hành luật về thương mại. ­ Xử lý vi phạm pháp luật về thương mại hàng hóa, xử lý các hoạt động kinh  doanh trái phép. ­ Công tác quy hoạch đầu tư và phát triển hạ tầng thương mại hàng hóa trên  địa bàn tỉnh, thành phố. 1.2.5. Cơ quan quản lý Nhà nước về thương mại hàng hóa ­ Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động thương mại. SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 16 ­
  20. Chuyên đề tốt nghiệp                GVHD: TS Ninh Thị Thu Thủy ­Bộ  công thương chịu trách nhiệm trước Chính phủ  thực hiện việc quản lý   nhà nước về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động thương mại cụ thể . ­ Bộ, cơ  quan ngang bộ  trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có  trách nhiệm thực hiện việc quản lý nhà nước về  các hoạt động thương mại trong  lĩnh vực phân công ­  Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện việc quản lý   nhà nước về  các hoạt   động thương mại tại địa phương theo sự phân cấp của Chính phủ. Sơ đồ Quản lý nhà nước về thương mại hàng hóa nội địa a. Cấp Trung Ương  Chính phủ Bộ giao  Bộ thông  Bộ công  Bộ kế  Bộ nông  thông vận  tin truyền  thương hoạch đầu  nghiệp và  tải thông tư PTNT Vận tải Quảng  In ấn Công  Thương  Tư vấn  Nông  cáo nghiệp mại quản lý nghiệp Hoạt động thương mại hàng hóa liên quan tới rất nhiều Bộ, các cơ  quan  quản lý khác nhau ngoài bộ Công thương như: Vận tải, công nghiệp, nông nghiệp,   Bộ KH & ĐT cũng như nhiều cơ quan khác của Chính phủ. Theo sự phân công phụ  trách của Chính phủ, các Bộ và cơ quan quản lý  này phối hợp với Bộ công thương  trong việc quản lý nhà nước về thương mại hàng hóa. b. Cấp địa phương SVTH: Lê Thị Hương Huế­Lớp 35K04.2                          ­ 17 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2