intTypePromotion=3

CHUYÊN ĐỀ : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Chia sẻ: Do Thi Nhung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
281
lượt xem
64
download

CHUYÊN ĐỀ : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay tốc độ phát triển như vũ bão của các ngành khoa học kỹ thuật, đặc biệt là sự bùng nổ trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Việc nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy bằng cách sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin đang là một nhu cầu cần thiết của ngành giáo dục nói riêng, của toàn thế giới nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHUYÊN ĐỀ : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 9 TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐINH TIÊN HOÀNG CHUYÊN ĐỀ KHỐI 4 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU NĂM HỌC : 2011 – 2012
  2. CHUYÊN ĐỀ TIẾNG VIỆT KHỐI 4 Môn : Luyện từ và câu. LỜI MỞ ĐẦU : I. Ngày nay tốc độ phát triển như vũ bão của các ngành khoa học kỹ thuật, đặc biệt là sự bùng nổ trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Việc nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy bằng cách sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin đang là một nhu cầu cần thiết của ngành giáo dục nói riêng, của toàn thế giới nói chung. Nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, phong trào ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy ở các trường tiểu học cũng dần dần được hưởng ứng mạnh mẽ. Để các tiết học trên lớp diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên, có hiệu quả đòi hỏi GV tích cực tự bồi dưỡng về công nghệ thông tin, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng, vốn sống, vốn thực tế. Việc vận dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy giúp các em học tập tốt và đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện nay. Vì thế tôi mạnh dạn nghiên cứu chuyên đề “ Ứng dụng công nghệ thông tin vào phân môn Luyện từ và câu ở lớp 4.” II.NỘI DUNG. Sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Luyện từ và câu giúp giáo viên có cơ hội phát huy tốt phương pháp đổi mới trong giảng dạy và tự bồi dưỡng về công nghệ thông tin cho bản thân. Qua các hoạt động của bài học giúp học sinh phát triển tốt tư duy, có sự phán đoán nhanh nhẹ, linh hoạt . Qua việc sử dụng các slide từ hình thành kiến thức ,trò chơi vừa tạo cảm giác thoải mái,nhẹ nhàng vừa giúp học sinh tiếp thu bài vững chắc. Ưu điểm: Tạo không khí vui tươi, thoải mái, nhẹ nhàng ,không gò bó, tất cả học sinh được tham gia vào hoạt động, hứng thú khi tham gia học tập. Xây dựng mối bạn bè đoàn kết, tập thể gắn bó, môi trường thân thiện. GV tiết kiệm được thời gian và các thao tác, tập trung nhiều vào việc rèn luyện kỹ năng tư duy, phản xạ nhanh. III.MỤC TIÊU: Rèn kỹ năng ( nghe, nói, đọc, viết) đọc câu hỏi, suy nghĩ, thảo luận trong thời gian nhất định đề nêu đáp án đúng đồng thời, rèn kỹ năng phản xạ nhanh.
  3. Tự giác, say mê khi tham gia các hoạt động. HS yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt. Nội dung bài dạy được tích hợp các môn học, gắn bó với cuộc sống ,bám sát mục tiêu bài học. Học sinh được làm việc với các dạng bài tập, các dạng câu hỏi khác nhau. Phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác .Giúp học sinh học tập một cách sáng tạo,tích cực theo năng lực của từng cá nhân theo hướng “ Dạy học cá thể hóa” .Từ dó các em chiếm lĩnh được kiếm thức mới. IV.QUY TRÌNH DẠY LUYỆN TỪ VÀ CÂU : KTBC : Có thể thực hiện một số việc như sau: I. -Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức đã học ở tiết trước cho VD minh hoạt. -HS làm bài tập ở tiết trước, cho HS nhận xét chữa bài và cho điểm. -Kiểm tra chấm điểm bài làm trong vở HS nhận xét rút kinh nghiệm. II. BÀI MỚI: Tủy loại bải GV có thể tiến hành bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. Hình thành khái niệm. 3. Rút ra ghi nhớ. 4. Hướng dẫn làm bài tập. 5. Củng cố, dặn dò ( cần làm rõ yêu cầu sau ). Nhận xét tiết học, nhấn mạnh những điều cần nhớ về nội dung kiến thức, kỹ năng. GV yêu cầu thực hành, chuẩn bị bài cho tiết sau. V.ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN. 1. TÍCH HỢP:  Tích hợp việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bài học. Tích hợp với môn Tập làm văn biết sử dụng các câu kể vào văn miêu tả .  Tích hợp với môn Kể chuyện ( nói – nghe –đọc –viết ). 
  4. Tích hợp trong môn Tập đọc …   Tích hợp các phương pháp dạy học tích cực. -Phương pháp khăn phủ bàn. -Phương pháp những mảnh ghép - Phương pháp đàm thoại. Sự tích hợp theo hướng cá thể hóa trên từng đối tượng học sinh với các hình thức  sử dụng trò chơi. 2. Đánh giá việc thực hiện Việc thực hiện cải cách phương pháp giảng dạy theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin giúp GV tiết kiệm được thời gian , giúp HS có được một số kỹ năng học tập tốt. Cả lớp được tham gia một cách tự giác, say mê khi tham gia các hoạt động. Qua chuyên đề ừng dụng công nghệ thông tin và tiết minh họa phân môn Luyện từ và câu. Bài : Câu kể để GV các khối cùng chia sẻ và góp ý rút kinh nghiệm cho bài giảng có hiệu quả tốt nhất. Xin chân thành cảm ơn. Đinh Tiên Hoàng, ngày 5 tháng 12 năm 2011. TTCM Khối 4. Lê Ngọc Liên.
  5. Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng BIÊN BẢN TỔNG HỢP RÚT KINH NGHIỆM CHUYÊN ĐỀ. Lúc 10 giờ ngày 08 / 12/ 2011 Địa điểm phòng GV CS2 . Chuyên đề: Ứng dụng công nghệ thông tin vào phân môn Luyện từ và câu Lớp 4. Giáo viên minh họa : Lê Ngọc Liên Bài : CÂU KỂ. • NỘI DUNG: Nhận xét và rút kinh nghiệm chung.  Ưu: GV sử dụng CNTT với các hình thức hoạt động theo chuẩn kiến thức – Đảm bảo 1. mục tiêu bài học. Tổ chức nhiều hình thức học tập, đáp ứng mục tiêu bài học theo mô hình cá thể hóa. Có chú trọng rèn kỹ năng giao tiếp, tinh thần hợp tác , tính đoàn kết giúp học sinh nắm chắc nội dung bài học. Học sinh biết nhận xét bài làm của ban. Tạo lớp học sinh động HS tiếp thu bài tốt. Tác phong GV gần gũi, thương yêu học sinh. Hạn chế :Học sinh phát biểu còn nhỏ, còn vài học sinh chưa mạnh dạn. 2. Cần lấy bảng nhóm xuống sau khi kết thúc một hoạt động. Biên bản kết thúc lúc 10 giờ 30 cùng ngày. Thư kí Nguyễn Thị Mơ

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản