intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐA THỨC MỘT BIẾN

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

276
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS biết khái niệm đa thức một biến. +Kỹ năng: Biết sắp xếp các hạng tử của một biến theo lũy thừa tăng hay giảm. Biết tìm bậc, hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức 1 biến. +Thái độ: Có ý thức học tập nghiêm túc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐA THỨC MỘT BIẾN

  1. ĐA THỨC MỘT BIẾN I.MỤC TIÊU +Kiến thức: HS biết khái niệm đa thức một biến. +Kỹ năng: Biết sắp xếp các hạng tử của một biến theo lũy thừa tăng hay giảm. Biết tìm bậc, hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức 1 biến. +Thái độ: Có ý thức học tập nghiêm túc. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Bảng phụ, thiết bị dạy học. 2.Học sinh. -Bảng nhóm, bút dạ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức.
  2. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. -Kết hợp trong giờ. 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Đa thức một biến. 1. Đa thức một biến. Giới thiệu về khái niệm đa thức một
  3. biến. Nghe GV giới thiệu về đa thức 1 biến. *Khái niệm: SGK.Tr.41. 1 A = 7y2 – 3y + là đa thức của biến y. 2 -Giải thích tại sao 1/2 được coi là đa B = 2x5- 3x +4x5+ 7x3 + 1 là đa thức thức của biến y? của biến x. *Mỗi số được coi là đa thức 1 biến. Để chỉ rõ A là đa thức của biến y ta (vì có thể viết số thành đa thức có phần viết: A(y) biến có số mũ là 0). +Lưu ý: Viết biến số của đa thức trong * Để chỉ rõ A là đa thức của biến y ta ngoặc đơn. viết: A(y) +Viết giá trị của đa thức A tại 1 Ví dụ: A(y) = 7y2 – 3y + 2 y =-1. Kí hiệu A(-1) B(x) = 2x5 - 3x + 4x5 + 7x3 + 1 1 1 A(-1) = 7(-1)2 - 3(-1) + =10 Yêu cầu HS làm ?1, ?2 2 2 1 1 A(5) = 7.52 - 3.5 + ?1. = 160 2 2
  4. B(-2) = 6(-2)5 - 3(-2) + 7(-2)3 + 1 = -241 Cho HS làm ?1, ?2, sau đó 2 HS lên ?2. bảng trình bày. +A(y) là đa thức bậc 2 +B(x) là đa thức bậc 5. -Tìm bậc của đa thức 1 biến trên? Trả lời về khái niệm bậc của đa thức 1 biến như SGK.Tr.42. -Vậy em hiểu bậc của đa thức 1 biến là gì? Hoạt động 2. Sắp xếp một đa thức. 2. Sắp xếp một đa thức.
  5. Cho HS tự đọc SGK, nghiên cứu VD, +Ví dụ: sau đó hướng dẫn HS cách sắp xếp. P(x) = 6x + 3 – 6x2 + x3 + 2x4. -Để sắp xếp các hạng tử của 1 đa thức, -Sắp xếp các hạng tử của P(x) theo luỹ trước hết ta phải làm gì? thừa giảm của biến: P(x) = 2x4 + x3 – 6x2 + 6x + 3 Yêu cầu HS làm ?3, ?4 theo nhóm. Rồi Sắp xếp các hạng tử của P(x) theo luỹ trả lời câu hỏi của GV. thừa tăng của biến: P(x) = 3 + 6x – 6x2 + x3 + 2x4. *Chú ý: SGK.Tr.42. -Có mấy cách sắp xếp hạng tử của một ?3. B(x) = 2x5 - 3x + 4x5 + 7x3 + 1 đa thức? Nêu cụ thể? = 6x5 + 7x3 – 3x + 1 Sắp xếp B(x) = 1 – 3x + 7x3 + 6x5. ?4. Q(x) = 4x3 – 2x + 5x2 – 2x3 + 1 - 2x3 = 5x2 – 2x + 1.
  6. R(x) = -x2 + 2x4 + 2x – 3x4 – 10 + x4 Giới thiệu về nhận xét = -x2 + 2x – 10. *Nhận xét: SGK.Tr.42. *Chú ý: SGK.Tr.42. Hoạt động 3. Hệ số. 3.Hệ số. GV giới thiệu về hệ số của đa thức một 1 P(x) = 6x5 + 7x3 – 3x + 2 biến. 6 là hệ số cao nhất 1 là hệ số tự do Cho HS các nhóm chơi trò chơi “Thi về 2
  7. đích nhanh” 4.Củng cố. Gọi HS trả lời các câu hỏi sau: -Thế nào là đa thức một biến? HS đứng tại chỗ trả lời … -Cách sắp xếp đa thức một biến? -Cách gọi các hệ số trong đa thức một biến? 5.Hướng dẫn. -Nắm vững lí thuyết. -Làm các bài tập 39 đến 43 trong SGK.Tr.42.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2