Đánh giá dạy học
lượt xem 25
download
Có thể đưa ra khái niệm chung về đánh gía trong giáo dục như sau: Đánh giá trong giáo dục là việc đưa ra những nhận định, xét đoán về kết quả giáo dục dựa vào sự phân tích qua những bằng chứng thu được, đối chiếu với những mục tiêu, tiêu chí đã đề ra để đi đến những kết luận thích hợp nhằm điều chỉnh công việc, cải thiện thực trạng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đánh giá dạy học
- Câu hỏi 1. Kiểm tra trong hoạt động dạy học là gì? 2. Đánh giá trong giáo dục là gì? 3. Nêu mục đích của đánh giá trong giáo dục 4. Nêu các lĩnh vực đánh giá trong giáo dục mà các anh chị biết 5. Mục tiêu là gì? 6. Nêu một số mục tiêu mà bạn biết 7. Nêu cấu trúc của mục tiêu bài học
- TL câu 1: Trong hoạt động dạyhọc, kiểm tra là thuật ngữ chỉ sự đo lường, thu thập thông tin để có được những phán đoán nhằm xác định các kiến thức, kỹ năng, thái độ mà người học có được qua thông tin phản hồi nhằm hoàn thiện quá trình dạyhọc trong nhà trường
- TL câu 2: Theo định nghĩa rộng nhất, đánh giá trong giáo dục liên quan đến tất cả các khía cạnh của giáo dục hay nói khác đi mọi khía cạnh liên quan đến giáo dục đều là đối tượng của đánh giá Có thể đưa ra khái niệm chung về đánh gía trong giáo dục như sau: Đánh giá trong giáo dục là việc đưa ra những nhận định, xét đoán về kết quả giáo dục dựa vào sự phân tích qua những bằng chứng thu được, đối chiếu với những mục tiêu, tiêu chí đã đề ra để đi đến những kết luận thích hợp nhằm điều chỉnh công việc, cải thiện thực trạng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục
- TL câu 3: Đánh giá không có mục đích tự thân. Đánh giá nhằm cho nhiều mục đích khác nhau tùy thuộc vào từng đối tượng cụ thể mà đưa ra những mục đích nhất định Trong giáo dục, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng của tất cả các hoạt động giáo dục, sản phẩm giáo dục, và các chương trình giáo dục Đánh giá là nhằm tạo ra những lực đẩy để điều chỉnh, phát triển nâng cao chất lượng giáo dục.
- Trao đổi nhóm Tại sao cần xác định mục tiêu trong dạy học Phân tích yêu cầu xác định mục tiêu trong dạy học (với giảng viên, học viên)
- Không xây dựng mục tiêu bài dạy? Bạn không biết mình đang đi đâu Bạn không ý thức được bằng cách nào để mình đi đến đích Bạn không biết được khi nào thì mình sẽ đến được đích > Một bài học thiếu mục tiêu dạy học tốt giống như một chuyến đi mà không xác định được đích đến
- Vai trò của xác định mục tiêu Với người học: Với người dạy Giúp học viên có cách tự đánh Giúp GV lựa chọn, sắp xếp nội giá sự tiến bộ của bản thân dung bài giảng Tự tổ chức quá trình học tập Tìm các phương pháp thủ theo một định hướng rõ ràng pháp truyền đạt nội dung đó tới Học viên tự biết lựa chọn các người học để cùng đạt mục hoạt động dẫn tới thành công tiêu Đặt ra chuẩn cho một mục tiêu (cách xác định một khía cạnh quan trọng để thầy và trò cùng phấn đấu đạt)
- Xây dựng mục tiêu bài dạy Khi viết mục tiêu bài dạy, cần ghi nhớ những vấn đề sau: Mục tiêu dạy học định hướng cho các hoạt động dạy học Mục tiêu dạy học định hướng cho việc tìm tài liệu học tập Mục tiêu dạy học mô tả những hành vi (quan sát được) học viên sẽ thực hiện được chứ không phải hành vi được thực hiện bởi giáo viên Mục tiêu định hướng cho việc đánh giá
- Xây dựng mục tiêu bài dạy Trước khi xây dựng mục tiêu dạy học cần nghiên cứu kỹ các chuẩn nội dung môn học mà bạn đang dạy Xác định các chuẩn cần thiết của bài học mà bạn sẽ dạy Mục tiêu dạy học định hướng cho các bước tiếp theo trong kế hoạch bài dạy Không có bài giảng nào hiệu quả mà thiếu mục tiêu bài học
- Phân loại các mục tiêu giáo dục Phân loại của Benjamin S. Phân loại của Jame H. Bloom McMilan
- Phân loại các mục tiêu giáo dục Cảm xúc, thái độ (affective domain) Nhận thức Tâm lý vận động (kỹ năng) (psychomotor (cognitive domain) domain) 3 lĩnh vực hoạt động GD
- Các thang bậc nhận thức Các lĩnh vực của mục tiêu giáo dục (B. Bloom) 1. Nhận thức 2. Kỹ năng 3. Thái độ Các thứ bậc của mục tiêu nhận thức Đánh giá Tổng hợp Phân tích Áp dụng Hiểu Biết
- 1. Nhận thức (cognitive domain) Đánh giá (Evaluation) Tổng hợp (Synthesis) Phân tích (Analysis) Áp dụng (application) Hiểu (comprehention) Biết (knowledge)
- Các động từ có thể dùng để phân loại mục tiêu theo thang bậc nhận thức Thang bậc nhận thức Các động từ có thể dùng 1. Biết (knowledge) Kể lại, trình bày được, nêu được, phân biệt được 2. Hiểu Giải thích được, chứng minh được, so (Comprehensions) sánh được … 3. Vận dụng (application) Phân loại được, ứng dụng được… 4. Phân tích (analysis) Phân biệt được, đối chiếu được, so sánh được, phân tích được… 5. Tổng hợp (synthesis) Thiết kế được, tổ chức được… 6. Đánh giá (evaluation) Chứng minh được, đánh giá được, nêu được nhận xét…
- 2. Cảm xúc, thái độ (affective domain) Đặc trưng hóa (characterization) Tổ chức (organization) Đáp ứng (responding) Tiếp nhận (receiving)
- 3. Tâm lý vận động (kỹ năng) Đáp ứng thể hiện Phức tạp (Complex Overt Responses) Cơ chế (Mechanism) Đáp ứng được hướng dẫn (Guided Response) Bố trí (set) Nhận thức (Perception)
- Phân loại của Jame H.McMilan Mục tiêu kiến thức Và hiểu đơn giản Mục tiêu hiểu sâu Mục tiêu cảm xúc Và lập luận Mục tiêu sản phẩm Mục tiêu kỹ năng
- 1. Trình bày cách phân loại mục tiêu giáo dục của B. S. Bloom. Cho biết ưu điểm và hạn chế của cách phân loại này 2. Lựa chọn một môn học một chương trình hay một bài dạy của môn học thuộc chuyên ngành anh chị đang giảng dạy và xác định các mục tiêu cần đạt của bài này
- Phân loại mục tiêu giáo dục của B.S.Bloom Ưu Khuyết Có ý nghĩa trong việc thiết lập Tính phức tạp các mục tiêu học tập Tính độc lập và xếp thứ tự các Cung cấp liệt kê bao quát về phạm trù các mục tiêu học tập cụ thể rõ Trong thực hành gặp khó khăn ràng ở đoạn giữa
- Việc phân loại hiện nay Các chuyên gia Nhật Bản lại đề xuất phương án sử dụng 4 bậc đánh giá là 1. Nhận xét 2. Thông hiểu 3. Vận dụng ở mức thấp 4. Vậ dụng ở mức cao
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Xây dựng Rubric để tổ chức và đánh giá quá trình dạy học các chương “Chất khí” và “Cơ sở của nhiệt động lực học” - Vật lý 10 Cơ bản
190 p | 190 | 46
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Thực trạng tự đánh giá năng lực giảng dạy của giáo viên cơ sở II Trường Đại học Lao động – Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 139 | 36
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thử nghiệm mô hình dạy học theo dự án với trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại thành phố Cà Mau
193 p | 143 | 33
-
Đo lường đánh giá quá trình học tập
51 p | 140 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Quản lí việc đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên ở các trường tiểu học huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau
154 p | 113 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế website hỗ trợ việc kiểm tra đánh giá môn Hóa học lớp 10 THPT (chương trình Nâng cao)
135 p | 109 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan Hóa hữu cơ lớp 11 để kiểm tra đánh giá học sinh trường trung học phổ thông nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (CHDCND lào)
131 p | 106 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng lên lớp và cách kiểm tra đánh giá chất lượng giờ học giáo dục thể chất của học sinh tiểu học
24 p | 122 | 11
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển năng lực đánh giá sự kiện cho học sinh trong dạy học Lịch sử ở Trường trung học phổ thông
284 p | 33 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lí: Sử dụng kĩ thuật đánh giá quá trình trong dạy học chương “ Động học chất điểm”, Vật lí 10 nhằm nâng cao hứng thú học tập của học sinh.
100 p | 32 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực đánh giá của học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1930 ở trường trung học phổ thông
126 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lý: Vận dụng kỹ thuật đánh giá lớp học trong dạy học Chương Mắt và các dụng cụ quang học Vật lý lớp 11
113 p | 31 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lý: Vận dụng kĩ thuật đánh giá lớp học trong dạy học chương Mắt và các dụng cụ quang học vật lí lớp 11
113 p | 13 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lí: Xây dựng và sử dụng đề kiểm tra đánh giá trong giờ học chương "Dòng điện không đổi", Vật lí lớp 11
109 p | 30 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lý: Vận dụng kĩ thuật đánh giá lớp học trong dạy học chương Mắt và các dụng cụ quang học vật lí lớp 11
12 p | 38 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lí: Vận dụng kĩ thuật đánh giá lớp học trong dạy học chương Mắt và các dụng cụ quang học Vật lí lớp 11
113 p | 27 | 3
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lí: Vận dụng kĩ thuật đánh giá lớp học trong dạy học chương Mắt và các dụng cụ quang học Vật lí lớp 11
12 p | 19 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn