intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đào tạo kỹ sư ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu xã hội của trường Đại học Kiến Trúc TP.HCM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

30
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này nêu lên công tác đào tạo kỹ sư ngành kỹ thuật cơ sở hạ tầng của khoa Kỹ thuật Đô thị đã từng bước chứng minh được sự định hướng đúng đắn của Nhà trường với nhu cầu xã hội. Để hiểu rõ hơn mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của bài viết này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đào tạo kỹ sư ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu xã hội của trường Đại học Kiến Trúc TP.HCM

  1. Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập ĐÀO TẠO K SƢ NGÀNH K THUẬT CƠ SỞ HẠ TẦNG ĐÁP ỨNG NHU CẦU XÃ HỘI CỦA TRƢỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP.HCM V ANH TUẤN Bộ môn Nƣớc và Môi Trƣờng, Khoa Kỹ Thuật Đô Thị 1. Ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng – Trƣờng Đại Học Kiến Tr c Tp.HCM Trong những năm gần đây, ng tá đ o tạo k sƣ ng nh k thu t ơ sở hạ tầng ủ kho K thu t thị đã từng bƣớ hứng minh đƣợ sự định hƣớng đúng đ n ủ Nh trƣờng với nhu ầu xã h i. Thự ti n ho thấy sự kết hợp ủ 3 huyên ng nh Nƣớ - Môi Trƣờng, Gi o Th ng - S n Nền, Năng Lƣợng - Th ng tin th nh m t ng nh lớn K thu t ơ sở hạ tầng đ thị với số lƣợng sinh viên tốt nghiệp trong 08 năm qu với khoảng 70 K sƣ / năm đã góp phần xây dựng hạ tầng đ thị tại Tp.HCM v á tỉnh ph N m ng y m t hiện đại hơn. Hình 1: Lễ trao bằng tốt nghiệp khóa KD08 , năm 2013 Hiện n y, số lƣợng sinh viên đã tốt nghiệp đ ng ng tá tại á Sở - Ban Ngành, Qu n, Huyện về quản l nh nƣớ , C ng ty huyên ng nh nhƣ Cấp nƣớ , Thoát nƣớ , Gi o th ng, Chiếu sáng đ thị, Tƣ vấn thiết kế tại Tp.HCM v á tỉnh ph N m.. đã minh hứng ho hiệu quả v hất lƣợng đ o tạo ủ Kho v Nh trƣờng. Cụ thể đối với phân ng nh Nƣớ - M i trƣờng ng nh K thu t ơ sở hạ tầng đ thị. Cá ựu sinh viên hiện l k sƣ huyên ng nh đ ng ng tá tại hầu hết á đơn vị huyên ng nh ấp thoát nƣớ tại Tp.HCM nhƣ: C ng ty Cấp nƣớ Chợ Lớn, C ng ty Cấp nƣớ Bến Th nh, C ng ty Cấp nƣớ Thủ ứ , C ng ty Cấp nƣớ Trung An, C ng ty Cấp nƣớ Phú H Tân, C ng ty Cấp nƣớ Tân H , C ng ty Cấp nƣớ Nh B , C ng ty Cấp nƣớ Gi ịnh, X Nghiệp Cấp nƣớ Cần Giờ, C ng ty Nƣớ ngầm S i G n, C ng ty Kinh do nh Nƣớ sạ h S i G n – Nhà máy Nƣớ BOO Thủ ứ 3, C ng ty CII…đều đƣợ đánh giá o về huyên m n v thái đ , k năng l m việ , nhiều ựu sinh viện hiện đ ng n m á v i trong qu n trọng về huyên m n, quản l ủ á đơn vị nói trên. 38
  2. Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập 2. Các hoạt động giảng dạy tích cực và chủ động, sáng tạo của khoa Kỹ thuật đô thị trong quá trình chuyển đổi từ hệ niên chế sang hệ tín chỉ Từ lú l B m n K thu t thị - kho Quy hoạ h ho đến kho K thu t thị hiện n y, đƣợ sự hỗ trợ ủ Nh trƣờng, ng tá đ o tạo trong Kho lu n g n liền giữ đ o tạo l thuyết g n liền với thự ti n. H ng năm, Kho đều tổ hứ á đợt tìm hiểu huyên ng nh ho to n b giảng viên v sinh viên á năm uối đi thự tế bởi huyến du khảo định k ― ồng h nh ng KD‖, trải d i từ á tỉnh Thừ Thiên Huế - Nẵng, Bình Dƣơng, Lâm ồng, Kiên Gi ng.. giúp ho giảng viên v sinh viên đƣợ thự tế á ng trình huyên ng nh nhƣ: hệ thống xử l nƣớ v vệ sinh m i trƣờng, hệ thống thu gom rá thải v xử l nƣớ thải, ây x nh v ng viên nghĩ tr ng, hệ thống th ng tin v hiếu sáng đ thi, hệ thống gi o th ng v ng trình ầu, đƣờng trên o.. ây ũng l dịp để á giảng viên trong kho hi sẻ kinh nghiệm l m việ , k năng xử l tình huống ũng nhƣ định hƣớng ho từng sinh viên dự trên khả năng ủ mỗi em, ũng nhƣ á hạn hế ần kh phụ , đặ biệt vấn đề ngoại ngữ v k năng huyên m n, k năng mềm trong xử l ng tá huyên ng nh. Hình 2: “ Đồng hành cùng KD10” thực tế hạ tầng Tp. Rạch Giá, năm 2014 Quá trình huyển đổi từ hệ đ o tạo từ niên hế s ng hệ t n hỉ ũng l m t ơ h i v thá h thứ lớn trong kho K thu t thị. ối với ng nh ơ sở hạ tầng l m t ng nh mới v b o gồm 3 phân ng nh nhƣ đã trình b y ở trên, dịp huyển đổi hƣơng trình s ng hệ t n hỉ đã giúp ho phát huy những m n họ ó thế mạnh v ải thiện á hạn hế trong á m n họ niên hế. Việ biên soạn á m n họ mới trong hƣơng trình t n hỉ giúp ho á giảng viên trự tiếp giảng dạy đƣợ sáng tạo n i dung á m n họ do mình phụ trá h dự trên thế mạnh ủ B m n v ngƣời giảng viên, từ đó giảng viên đƣợ hủ đ ng đƣ v o hƣơng trình á m n họ đáp ứng thự ti n, ũng nhƣ á n i dung thự h nh v o n i dung á m n họ n y. Hơn nữ , với thế mạnh tổng hợp liên ng nh ủ 03 b m n trong Kho gồm: Nƣớ - M i trƣờng, Năng lƣợng Th ng tin, Gi o th ng S n nền, dịp huyển đổi từ hệ niên hế s ng t n hỉ n y ũng l dịp á giảng viên ủ 03 b m n tƣơng tá , tr o đổi với nh u để xây dựng hƣơng trình đ o tạo hung ủ ng nh Cơ sở Hạ tầng thị. ối với lĩnh vự 39
  3. Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập nƣớ v m i trƣờng, t nh liên ng nh n y giúp sinh viên n m vững á kiến thứ về điện, thông tin ho ng tá thiết kế, xây dựng á nh máy xử l nƣớ , á hệ thống điện v điều khiển S d ho hệ thống ấp thoát nƣớ ũng nhƣ n m vững á nguyên l về quy hoạ h gi o th ng, s n nền để thiết kế, xây dựng hệ thống ấp thoát nƣớ đi liền với hạ tầng giao th ng m t á h b i bản v tối ƣu nhất. Với hƣơng trình đ o tạo t n hỉ mới đƣợ Kho biên soạn, á m n họ đều d nh m t thời lƣợng lớn ho phần thự h nh bên ạnh số giờ d nh ho l thuyết. iều n y đã giúp ho á giảng viên hủ đ ng suy nghĩ, sáng tạo á b i t p thự h nh, á b i t p tình huống thự tế để giúp sinh viên m hiểu á vấn đề huyên m n ủ mình. Vấn đề đánh giá điểm giữ k ũng giúp ho sinh viên t p trung hơn trong á họ phần v giúp quá trình truyền đạt ủ ngƣời dạy đến ngƣời họ hệ thống hơn. Giảng viên trong Kho lu n t n dụng những giờ thự h nh để hƣớng d n ho á em á v dụ thự tế nhƣ quá trình thiết kế, thi ng, v n h nh ng trình hạ tầng, phân t h v đánh giá á dự án hạ tầng. Hình 3: Thuyết trình lớp Kd10 về quan trắc mạng cấp thoát nước, năm 2014 Việ áp dụng định mứ về số buổi sinh hoạt họ thu t ủ từng B m n v Kho ũng đem đến ho giảng viên m t bƣớ tiến vƣợt b ho việ tr o đổi huyên m n v định hƣớng nghiên ứu kho họ , p nh t th ng tin huyên ng nh. ây th t sự l m t trong những biện pháp hiệu quả nhất ủ Nh trƣờng xuống đến Kho v từng B m n, tuy nhiên thời điểm b t đầu ó nhiều khó khăn, b ng so với hiện n y đã đi v o hiều sâu, sự khát kh o huẩn bị, hi sẻ ủ giảng viên với B m n v Kho . Với B m n Nƣớ v M i trƣờng, mỗi buổi sinh hoạt định k l m t dịp á giảng viên đƣợ hi sẻ á kiến thứ huyên m n, kinh nghiệm thự ti n m giảng viên phụ trá h đã trải nghiệm, nghiên ứu.. ặ biệt, Nh trƣờng lu n sát s o trong việ xá định n i dung trình b y ũng nhƣ lu n ử án b Ph ng B n hứ năng ng th m gi , ũng nhƣ đều đƣ á tóm t t n i dung trình b y ủ buổi sinh hoạt họ thu t lên Website ủ Nh trƣờng, đây ũng l ng ụ quảng bá tốt huyên ng nh đ o tạo ũng nhƣ uy t n ủ Kho v Nh trƣờng r xã h i. 40
  4. Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập Hình 4: Sinh hoạt học thuật BM Nước Môi Trường tại Nhà Máy Nước Thủ Đức, 2014 Về nghiên ứu Kho họ ho Giảng viên, với số giờ nghiên ứu kho họ đƣợ xá định ho mỗi giảng viên kho K thu t thị. Số giờ n y đƣợ sử dụng ho việ biên soạn giáo trình v t i liệu giảng dạy, hƣớng d n đồ án ó hi ph nghiên ứu kho họ đề t i ấp trƣờng, ấp B ph hợp ũng l sự thể hiện ủ Nh trƣờng trong việ qu n tâm đến nâng o hất lƣợng đ o tạo v sự đóng góp ủ giảng viên. Hình 5: Thực tế thi công cấp nước tại SAWACO, năm 2014 Về việ nghiên ứu kho họ ủ sinh viên kho K thu t thị đƣợ nh trƣờng v B n hủ nhiệm Kho qu n tâm sát s o bằng á buổi phát đ ng phong tr o nghiên ứu Kho họ ho sinh viên KD với sự th m gi trự tiếp ủ o n Kho v ph ng Kho họ C ng nghệ. Bên ạnh đó, á giải huyên ng nh từ á tổ hứ bên ngo i đƣợ nh trƣờng khuyến kh h, tạo điều kiện để sinh viên th m gi nhƣ Hol im, NCKH Th nh o n Tp.HCM, Giải Lo Th nh, Giải Quy Hoạ h Thị.. ũng đã thú đẩy á phong tr o nghiên ứu ủ sinh viên v Giảng viên kho K thu t thị, h ng năm sinh viên đều liên tụ gi nh đƣợ á giải thƣởng n y. Trong hƣơng trình đ o tạo t n hỉ, quá trình huẩn bị ho đồ án tốt nghiệp đƣợ huẩn bị ng phu v b i bản hơn. Cụ thể với m n họ ― ề ƣơng trƣớ tốt nghiệp‖ với thời lƣợng 04 tuần, giúp sinh viên v giảng viên l m việ với nh u để định hƣớng đồ án tốt nghiệp: á yêu ầu từ lự họn khu đất, á định hƣớng quy hoạ h v giải pháp k thu t ho phần huyên ng nh. Bên ạnh đó m n họ thự t p tốt nghiệp ũng đƣợ tăng thêm thời lƣợng từ 41
  5. Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập 04 tuần ủ hệ niên hế s ng 06 tuần ho hệ t n hỉ. Giúp ho sinh viên ó á h nhìn to n diện, tƣơng tá với thự tế ó hiều sâu hơn để huẩn bị tốt đồ án tốt nghiệp. 3. Một số đề xuất với Nhà trƣờng trong hỗ trợ công tác đào tạo Hiện tại ơ sở v t hất ho á B m n n thiếu, với đặ th l á b m n k thu t huyên ng nh, Kho v B m n lu n tăng ƣờng sự hợp tá với á ng ty chuyên ngành để t n dụng đƣợ ơ sở tr ng thiết bi, ph ng th nghiệm sẵn ó để đáp ứng đƣợ phần thự h nh trên m hình, th nghiệm. Tuy nhiên về d i hạn, Kho v Nh trƣờng ó thể k á văn bản hợp tá h nh thứ với á Tổng C ng ty, trƣờng bạn, C ng ty tƣ vấn.. để ng th m gi ―xã h i hó ‖ v thự hiện đ o tạo về văn bằng 1, văn bằng 2 ng nh k thu t ơ sở hạ tầng tại á đơn vị huyên ng nh ủ Tp.HCM nhƣ Tổng C ng ty Cấp nƣớ S i G n, C ng ty Thoát nƣớ đ thị, Trung Tâm hống ng p, Sở gi o th ng ng h nh.. v á tỉnh ph N m hiện đ ng ó nhu ầu rất lớn. Nh trƣờng triển kh i đăng k xuất bản tạp h kho họ ủ Nh trƣờng, ũng nhƣ tổ hứ á h i thảo quố tế định k h ng năm để tạo m i trƣờng ho á nh nghiên ứu đƣợ đăng á b i báo kho họ ủ mình trong Trƣờng, ũng nhƣ thu hút á nghiên ứu từ á trƣờng bạn. Thú đẩy giảng viên viết b i báo kho họ trong nƣớ v quố tế ó ơ hế khen thƣởng, đ ng viên để tạo m i trƣờng gi o lƣu, nghiên ứu kho họ trong v ngo i nƣớ . Nh trƣờng ó ơ hế khuyến kh h giảng viên xuất bản á giáo trình, sá h huyên khảo qu á Nh xuất bản Xây dựng, Kho họ k thu t dự trên á đề t i nghiên ứu kho họ ấp trƣờng đã thự hiện. Tăng ƣờng ng tá hợp tá quố tế với á trƣờng ại Họ uy t n ũng nhƣ Hiệp h i á trƣờng ại họ khối Pháp ngữ ― Fr n ophonie‖. Từng bƣớ th điểm giảng dạy song ngữ Anh - Việt trong m t số huyên ng nh đ o tạo, tạo điều kiện ho huyên gi bên ngo i th m gi giảng dạy. Kho K thu t thị trong định hƣớng Nh trƣờng s ó nhiều ơ h i lớn ho sự phát triển mạnh m v bền vững. Sự g n kết giữ 3 phân ng nh Nƣớ M i trƣờng, Năng lƣợng Th ng tin, Gi o th ng S n nền tạo nên ng nh K thu t Cơ sở Hạ tầng thị với bản s trƣờng ại họ Kiến trú Tp.HCM l thế mạnh trong đ o tạo so với á trƣờng ại họ khá . Với m i trƣờng truyền thống về sáng tạo, thú đẩy nghiên ứu kho họ ủ ại họ Kiến trú Tp.HCM, h h n ng nh đ o tạo K thu t ơ sở hạ tầng n y s đi x hơn v l m t trong những ng nh đ o tạo ó thế mạnh ủ Nh trƣờng. 42
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2