intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án Thạc sĩ Quản lý công: Tăng cường Quản lý Nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:78

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài "Tăng cường Quản lý Nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế" nhằm nghiên cứu, đánh giá những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân, từ đó đề xuất những giải pháp chủ yếu góp phần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước đối với người hành nghề xích lô và xe xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2023 và những năm tiếp theo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án Thạc sĩ Quản lý công: Tăng cường Quản lý Nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐẶNG HỮU HẢI TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG HÀNH NGHỀ XÍCH LÔ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Thừa Thiên Huế, 5/2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐẶNG HỮU HẢI TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG HÀNH NGHỀ XÍCH LÔ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG - MÃ SỐ 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. VŨ HOÀNG MẠNH TRUNG Thừa Thiên Huế, 5/2024 BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
  3. Lời cam đoan Tôi xin bảo đảm Đề án “Tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế” là công trình nghiên cứu độc lập của bản thân, với sự hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo của TS. Vũ Hoàng Mạnh Trung tôi đã nghiêm túc tiếp thu và hoàn thành. Các tài liệu liên quan phục vụ mục đích nghiên cứu đề án này được theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Kết quả của Đề án này chưa từng được công bố trong bất kỳ đề tài nghiên cứu nào ngoài đề tài nghiên cứu của tôi. Tôi xin bảo đảm những vấn đề nêu trên là đúng sự thật và bản thân sẽ chịu hoàn toàn trước pháp luật. Huế, ngày 21 tháng 5 năm 2024 Đặng Hữu Hải
  4. Lời cảm ơn Để đề án tốt nghiệp này được hoàn thành tốt, ngoài sự phấn đấu, bản thân còn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các phòng, ban thành phố Huế và đồng nghiệp. Lời đầu tiên, cho tôi xin được gửi tới quý thầy, cô giáo Khoa Quản lý Kinh tế, cùng quý cô, thầy Học viện Hành chính Quốc gia lời cảm ơn sâu sắc nhất. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới giáo viên hướng dẫn TS. Vũ Hoàng Mạnh Trung, người đã luôn đồng hành, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian làm đề án. Ngoài ra, tôi còn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ tập thể cán bộ, công công chức của các phòng, ban và các phường, xã thành phố Huế. Qua đây, tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo các đơn vị và toàn thể cán bộ, công chức. Đặc biệt, những anh đang hành nghề xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Huế đã hỗ trợ mọi điều kiện thuận lợi để tôi có được những số liệu, đề xuất thực tế cần thiết. Kính chúc quý thầy, cô thành công trong sự nghiệp trồng người. Chúc các anh hành nghề xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Huế đạt được những điều mong muốn trong cuộc sống. Huế, ngày 21 tháng 5 năm 2024 Đặng Hữu Hải
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nguyên nghĩa BHYT Bảo hiểm y tế CN – TTCN Công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp HĐDL Hoạt động du lịch HTX Hợp tác xã LĐLĐ Liên đoàn Lao động NĐXLDL Nghiệp đoàn xích lô du lịch QLNN Quản lý nhà nước TDP Tổ dân phố UBND Ủy ban nhân dân UNESCO Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc WTO Tổ chức Thương mại thế giới
  6. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ................................................................................................................................. 1 1. Lý do xây dựng đề án ....................................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu......................................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án .............................................................. 4 3.1. Đối tượng nghiên cứu................................................................................. 4 3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 4 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án ...................................................................... 4 4.1. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................... 4 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................. 4 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................. 4 5.1. Phương pháp luận ....................................................................................... 4 5.2. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 5 6. Hiệu quả/lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn................................................ 5 7. Kết cấu đề án ....................................................................................................................... 6 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HÀNH NGHỀ XÍCH LÔ DU LỊCH ............................................................................................................. 7 1.1. Tổng quan về quản lý nhà nước về hoạt động hành nghề xích lô du lịch . 7 1.1.1. Một số khái niệm ..................................................................................... 7 1.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nhà nước về du lịch .......... 10 1.2. Nội dung quản lý nhà nước đối với người hành nghề xích lô du lịch ........... 13 1.2.1. Quản lý phương tiện xích lô..................................................................... 13 1.2.2. Quản lý con người hành nghề xích lô du lịch ........................................... 14 1.2.3. Quản lý về giá cả ..................................................................................... 15 1.3. Quy định về hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe xích lô trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế ............................................................... 16
  7. 1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch của một số địa phương và bài học kinh nghiệm cho thành phố Huế ................... 20 1.4.1. Kinh nghiệm của thành phố Hà Nội...................................................... 20 1.4.2. Kinh nghiệm của thành phố Đà Nẵng ................................................... 20 1.4.3. Kinh nghiệm của thành phố Hội An ..................................................... 21 1.4.4. Bài học cho thành phố Huế ................................................................... 21 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI NGƯỜI HÀNH NGHỀ XÍCH LÔ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ............................................................................................ 23 2.1. Đặc điểm tự nhiên, quá trình hình thành và tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.......................................................... 23 2.1.1. Điều kiện tự nhiên .................................................................................. 23 2.1.2. Quá trình hình thành ............................................................................... 23 2.1.3. Tình hình kinh tế - xã hội ...................................................................... 25 2.1.4. Văn hóa .................................................................................................. 27 2.1.5. Những ảnh hưởng của đặc điểm tự nhiên, quá trình hình thành và tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội đến quản lý nhà nước với hoạt động hành nghề xích lô du lịch ................................................................................................... 28 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước đối với người hành nghề xích lô du lịch ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế ............................................................... 29 2.3. Đánh giá việc quản lý nhà nước đối với người hành nghề xích lô du lịch ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế ................................................................... 33 2.3.1. Những kết quả đạt được ....................................................................... 33 2.3.2. Một số hạn chế ...................................................................................... 35 2.3.3. Nguyên nhân, hạn chế ........................................................................... 36 Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG HÀNH NGHỀ XÍCH LÔ DU LỊCH
  8. TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ...................38 3.1. Định hướng và mục tiêu quản lý nhà nước đối với người hành nghề xích lô du lịch .......................................................................................................... 38 3.1.1. Định hướng quản lý nhà nước đối với người hành nghề du lịch .......... 38 3.1.2. Mục tiêu quản lý nhà nước đối với người hành nghề xích lô du lịch ......... 39 3.2. Một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế......................... 41 3.2.1. Xây dựng môi trường du lịch “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”................................................................................................................... 41 3.2.2. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch xích lô Huế ................................. 44 3.2.3. Phát triển du lịch bằng xích lô trở thành chương trình trong hành trình khám phá “di sản” ........................................................................................... 46 3.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng người hành nghề xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Huế ...................................................................... 49 3.2.5. Phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu xích lô Huế .............................................................................................................. 50 3.3. Kiến nghị ................................................................................................... 53 3.4. Lộ trình và các nguồn lực tổ chức thực hiện ............................................ 54 KẾT LUẬN ........................................................................................................................... 58 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. 61 PHỤ LỤC............................................................................................................................... 62
  9. MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Dạo phố bằng xích lô là một nét đẹp trong du lịch Cố đô Huế. Ngồi trên chiếc xích lô thong thả theo những vòng quay bánh xe, đi chậm qua từng con đường cổ kính đến hiện đại, nhìn những sinh hoạt đời thường của người dân, từ đó có thể thấy và cảm nhận văn hóa Huế, điều mà du khách mong muốn được trải nghiệm và rất thích thú. Xích lô Huế không chỉ là một phương tiện chuyên chở mà còn là một nét đẹp văn hóa của Huế và trong mắt khách thập phương mỗi khi đến du lịch Huế. Khi mà những phương tiện chở khách hiện đại và tiện lợi ngày càng phổ biến, bóng dáng xích lô dần khuất ở các đô thị hiện đại thì xích lô Huế lại xuất hiện với một dáng vẻ mới - xích lô du lịch. Thành phố Huế là đô thị có nhiều di sản văn hoá thế giới, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Khách du lịch sử dụng xích lô bây giờ không chỉ các mẹ, các “mệ” đi lại mà còn có du khách trong nước và những vị khách quốc tế. Vậy nên, không có gì lạ khi những người làm nghề đạp xích lô (người đạp xích lô) cũng cần được “nâng cấp”, biết ngoại ngữ, lịch sự, tao nhã, tấm lòng rộng mở đón khách phương xa và hơn cả là cốt cách, tâm hồn Huế, văn hóa Huế. Tóm lại, đó phải là thứ “văn hóa xích lô” đậm đà bản sắc vùng đất Cố đô mà họ đang có và dần bổ sung, hoàn thiện để trên những cung đường trải nghiệm của du khách có thể hiểu hơn về chùa chiền, lăng tẩm, thành cổ, đường đi của Huế mà lâu nay được biết qua những bài hát, câu hò…. Thời gian qua, hiện tượng những người hành nghề xích lô không tham gia vào một tổ, đội nào mà tự do hành nghề hoặc có những người hành nghề xích lô sinh hoạt trong tổ đội nhưng do hám lợi nên "chặt chém" du khách khi trải nghiệm trên những chiếc xích lô. Chính vì hiện tượng này đã được du 1
  10. khách đưa lên trên mạng xã hội, nên nhiều du khách không dám hoặc nghi ngờ với trải nghiệm Huế, khám phá Huế bằng xích lô. Và xích lô du lịch Huế cũng bị ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh của mình, làm xấu cho ngành du lịch Huế. Chính vì vậy, học viên chọn nghiên cứu đề án “Tăng cường Quản lý Nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế” một cách có hệ thống, phân tích thực trạng thực hiện một cách cụ thể, kịp thời phát hiện những hạn chế, tồn tại để đề xuất giải pháp thực hiện tốt hơn việc quản lý nhà nước đối với người hành nghề xích lô du lịch tại thành phố Huế, đây là việc quan trọng và cấp thiết góp phần xây dựng thành phố Huế “Văn minh-Thân thiện-An toàn-Giàu bản sắc” trên cơ sở bảo tồn, phát huy và khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời lan tỏa các giá trị của tinh hoa văn hóa Huế, cốt cách con người Huế trong bối cảnh hội nhập và phát triển. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Học viên đã đọc và nghiên cứu một số công trình nghiên cứu liên quan đến vấn đề QLNN đối với lĩnh vực du lịch nói chung, QLNN với hành nghề xích lô du lịch ở các địa phương khác nhau trong thời gian vừa qua. Cụ thể: Định Thị Thùy Liên (2016), “Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”. Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Chính sách công, Học viện Hành chính Quốc gia. Trong luận văn, tác giả đã tập trung đánh giá thực trạng trong việc quản lý các dịch vụ, cơ sở du lịch từ đó rút ra những khó khăn, hạn chế và đưa ra những giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế. Lê Thị Phương (2017), Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Chính sách công, Học viện Hành chính Quốc gia. Với đề tài “Quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch ở thành phố Đà Nẵng hiện nay”. Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng về QLNN bằng pháp luật đối với 2
  11. HĐDL trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trong đó việc ban hành văn bản pháp luật về du lịch còn nặng tư duy cục bộ và thiếu tính dự báo, các văn bản quy phạm về du lịch vẫn đang trong tình trạng thiếu… Từ đó, đưa ra các giải pháp hoàn thiện QLNN bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch với mong muốn góp phần hoàn thiện HĐDL thành phố Đà Nẵng. Võ Thị Thu Ngọc (2017), Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Tạp chí khoa học Đại học Huế: Kinh tế phát triển, ISSN 2588-1205, Tập 126, số 5C. Bài viết định hướng, chiến lược; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, bài viết cũng đưa ra 09 nhóm giải pháp nhằm tăng cường QLNN về du lịch nhằm hướng đến phát triển bền vững ở Thừa Thiên Huế. Nhìn chung các đề tài nghiên cứu trên đề cập các khía cạnh, góc nhìn khác nhau về tình hình thực tế việc QLNN đối với lĩnh vực du lịch ở các tỉnh, thành trên toàn quốc. Từ đó, đưa ra một số giải pháp nhằm thực hiện QLNN đối với lĩnh vực du lịch. Trong đó, có những giải pháp sát thực với bối cảnh hiện nay. Có thể khẳng định, rất nhiều công trình, đề án, luận văn nghiên cứu QLNN đối với lĩnh vực hoạt động du lịch, nhưng trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế chưa có một đề án nào tập trung nghiên cứu, phân tích một cách thực tế, chi tiết, sát hợp hoạt động QLNN đối với người hành nghề xích lô du lịch. Đặc biệt, khi thành phố Huế mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 1264/NQ-UBTVQH14 ngày 27/4/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thành phố Huế có 265,99 km2 diện tích tự nhiên với quy mô dân số 652.572 người; có 36 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 29 phường và 07 xã, trong điều kiện thực tế, cần phải nhìn nhận một cách cụ thể, khoa học, đúng thực tế hiện nay để từ đó, nghiên cứu đề xuất các giải pháp thực hiện hoạt động QLNN đối với người hành nghề xích lô du lịch ở thành phố Huế một 3
  12. cách bài bản, khoa học. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch ở Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: địa bàn thành phố Huế. Về thời gian: từ năm 2021 đến năm 2023 định hướng đến năm 2030 Về nội dung: tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch trên địa bàn Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án 4.1. Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu, đánh giá những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân, từ đó đề xuất những giải pháp chủ yếu góp phần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước đối với người hành nghề xích lô và xe xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2023 và những năm tiếp theo. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa, làm rõ cơ sở khoa học việc quản lý nhà nước đối với với xích lô du lịch và người hành nghề xích lô du lịch. Phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện các chính sách quản lý nhà nước đối với xích lô du lịch và người hành nghề xích lô du lịch ở Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận 4
  13. Việc xây dựng đề án trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách quản lý nhà nước. 5.2. Phương pháp nghiên cứu * Phương pháp thu thập số liệu: Đề tài sử dụng số liệu thứ cấp được thu thập và tổng hợp từ 2 nguồn: + Các sách, công trình nghiên cứu, các báo cáo khoa học, đề tài nghiên cứu liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch ở Thành phố Huế và thực trạng thực hiện quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. + Các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, các báo cáo tổng kết hằng năm của UBND thành phố Huế… * Phương pháp phân tích, mô tả, so sánh, quan sát - Phương pháp: thống kê mô tả được sử dụng để mô tả thực trạng, thống kê so sánh và phân tích số bình quân để phân tích thực trạng việc quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Thực trạng đối với hoạt động quản lý nhà nước đối với người hành nghề xích lô du lịch ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế để đưa ra những định hướng cũng như các giải pháp quản lý nhà nước về lĩnh vực này trong thời gian tiếp theo. 6. Hiệu quả/lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn Chỉ ra những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân, đồng thời đưa ra các giải pháp có ý nghĩa trong điều hành, chỉ đạo giúp cho đội ngũ làm công tác quản lý của Thành phố có cách nhìn tổng thể đối với hoạt động quản lý nhà nước đối với người hành nghề xích lô du lịch ở Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, từ đó có thể góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các 5
  14. chính sách cho du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung. 7. Kết cấu đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và danh mục bảng biểu, đề án được kết cấu gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về hành nghề xích lô du lịch Chương 2: Thực trạng quản lý Nhà nước đối với người hành nghề xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý Nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế 6
  15. Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HÀNH NGHỀ XÍCH LÔ DU LỊCH 1.1. Tổng quan về quản lý nhà nước về hoạt động hành nghề xích lô du lịch 1.1.1. Một số khái niệm 1.1.1.1. Quản lý nhà nước Quản lý Quản lý là một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động của một tổ chức. Bất cứ mọi tổ chức nào dù có nhỏ hay lớn, hình thức hoạt động như thế nào, theo phương thức nào, tất cả cần có hoạt động quản lý. Việc quản lý nhằm đảm bảo tổ chức đó được hoạt động đúng chủ đích, định hướng mà tổ chức đặt ra để đạt được một cách tốt nhất. Quản lý nhà nước Quản lý nhà nước là một hoạt động thực thi quyền lực nhà nước được các cơ quan quyền lực nhà nước sử dụng để điều chỉnh các hành vi và xây dựng trật tự, ổn định và phát triển xã hội theo những định hướng, mục tiêu mà gia cấp cầm quyền hướng tới. 1.1.1.2. Quản lý nhà nước về du lịch Du lịch Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO): Du lịch bao gồm tất cả mọi hoạt động của những người du hành, tạm trú, trong mục đích tham quan, khám phá và tìm hiểu, trải nghiệm hoặc trong mục đích nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn; cũng như mục đích hành nghề và những mục đích khác nữa, trong thời gian liên tục nhưng không quá một năm, ở bên ngoài môi trường sống định cư; nhưng loại trừ các du hành có mục đích chính là kiếm tiền. Du lịch cũng là một dạng nghỉ ngơi năng động trong môi trường sống khác hẳn nơi định cư [1, tr.14]. 7
  16. Theo Luật du lịch năm 2017: Du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không quá 1 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tìm hiểu, khám phá tài nguyên du lịch hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp khác. Quản lý nhà nước về du lịch Quản lý nhà nước về du lịch là sự can thiệp, tác động của Nhà nước bằng pháp luật đối với lĩnh vực du lịch nói chung và các hoạt động du lịch để tạo sự đồng thuận và thống nhất trong hoạt động và điều hành nhằm bảo đảm du lịch tăng trưởng theo định hướng để phát triển kinh tế, giữ vững môi trường bền vững, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tham gia để phát triển du lịch. Vai trò của quản lý nhà nước về du lịch Thứ nhất, xác định mục tiêu, phương hướng cho du lịch phát triển bền vững, góp phần tăng nguồn thu, tạo việc làm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, đồng thời bảo vệ môi trường bền vững, phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Thứ hai, hoàn thiện và hình thành môi trường toàn diện về pháp lý, tạo cho hoạt động kinh doanh du lịch ổn định, phát triển. Thứ ba, xây dựng mối quan hệ hài hòa lợi ích giữa các lĩnh vực kinh tế, bảo đảm lợi ích hợp pháp của nhà nước - doanh nghiệp và cộng đồng trong phát triển du lịch. Hệ thống pháp luật của Nhà nước về du lịch và quản lý nhà nước về du lịch Thông thường sử dụng phong tục, đạo đức, tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo, hương ước, nội quy, quy định… của tổ chức của khu vực cư dân thì sử dụng luật pháp sẽ mang tính pháp lý cao hơn rất nhiều. Cụ thể là mang tính chất nhất quán, không ngoại lệ, tính bắt buộc, tính tuân thủ, tính răn đe, cưỡng chế…. Chính pháp luật có các thuộc tính nêu trên, nên đó đã đưa chủ trương, 8
  17. đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam vào thực tiễn cuộc sống và biến chủ trương đó hòa vào cuộc sống và trở thành hiện thực. Luật pháp quy định địa vị pháp lý của hệ thống chính trị, của tổ chức xã hội và của từng công dân, xây dựng hành lang pháp lý theo khuôn khổ pháp luật cho mọi tổ chức, cá nhân thực hiện; đồng thời, giám sát, kiểm tra, xử lý mọi tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm theo quy định của pháp luật. Luật Du lịch 2017, là bước đột phá trong cơ chế và tạo điều kiện phát triển ngoạn mục của du lịch trong thời gian qua. 1.1.1.3. Quản lý nhà nước về xích lô du lịch Nghề Nghề là một lĩnh vực hoạt động lao động mà trong đó, nhờ được truyền dạy, con người có được những tri thức, những kỹ năng để làm ra các loại sản phẩm vật chất hay tinh thần nào đó, đáp ứng được những nhu cầu của xã hội. Nghề thường được hiểu là một việc làm có tính tương đối ổn định (trong khoảng thời gian đủ dài), người làm nghề có thể dễ dàng tìm được việc làm với nghề của mình. Lao động nghề đem lại thu nhập để duy trì và phát triển cuộc sống cho mỗi người. Nghề không đơn giản chỉ để kiếm sống mà còn là con đường để thể hiện và khẳng định giá trị của bản thân. Hành nghề xích lô Hành nghề xích lô là một lĩnh vực hoạt động lao động đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện thô sơ của xã hội. Tạo việc làm ổn định, mang lại thu nhập để ổn định cuộc sống. Hành nghề xích lô du lịch Hành nghề xích lô du lịch là một lĩnh vực hoạt động lao động đáp ứng nhu cầu đi lại, tham quan, trải nghiệm của du khách bằng phương tiện thô sơ. Tạo việc làm ổn định, mang lại thu nhập để ổn định cuộc sống và tái tạo lại phương tiện xích lô; đồng thời chấp hành theo quy định của pháp luật về du lịch. 9
  18. QLNN về xích lô du lịch QLNN về xích lô là sự can thiệp, tác động của Nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch để tạo sự đồng thuận và thống nhất trong hoạt động và điều hành bảo đảm theo định hướng để phát triển kinh tế, giữ vững trật tự an toàn xã hội; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tham gia để phát triển xích lô du lịch 1.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nhà nước về du lịch Nhận thức của người dân Luật pháp là rất quan trọng trong toàn bộ đời sống xã hội, song nhận thức của mỗi người dân còn vô cùng quan trọng hơn. Bởi vì, không thể đạt mục tiêu đề ra khi không có ai thực hiện theo đúng pháp luật hay nói cách khác là không có ý thức, không có sự tôn trọng pháp luật và khi đã không có ý thức và không có sự tôn trọng và thực hiện đúng pháp luật thì việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam sẽ khó thành hiện thực. Điều này càng quan trọng hơn trong những hoạt động phát triển du lịch của nước ta hiện nay. Chúng ta đã xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn và xây dựng phát triển theo khu vực, theo vùng để phát huy hiệu quả của các địa phương, các lĩnh vực và sự phối hợp giữa chính quyền - doanh nghiệp và cộng đồng để hướng đến là tăng trưởng và phát huy những giá trị vốn có của văn hóa, di tích, thắng cảnh và con người Việt Nam. Để có những sản phẩm du lịch hấp dẫn và thu hút được du khách thì vai trò của cộng đồng dân cư là vô cùng quan trọng và chính cộng đồng cư dân là chủ thể để đưa đến cho du khách những sản phẩm đó, như văn hóa địa phương, tập quán, di sản vật thể và phi vật thể… nhưng nó phải đúng quy định của địa phương và tuân thủ pháp luật của Nhà nước. Chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về du lịch 10
  19. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn khẳng định, vấn đề cán bộ là một trong những vấn đề có ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp cách mạng: “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các mặt kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… vị thế của nước ta trên trường quốc tế được nâng cao, như Tổng bí thư Ban Chấp hành Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định trong bài phát biểu khai mạc Đại hội XIII của Đảng: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Thực tế hiện nay cho thấy, cán bộ, công chức làm lĩnh vực du lịch được chú trọng về chuyên môn nghiệp vụ, về lý luận chính trị cũng như chế độ chính sách được quan tâm. Tuy nhiên, đa số cán bộ, công chức làm QLNN về du lịch chưa được đào tạo từ chuyên ngành mà chủ yếu là khi được tuyển dụng hoặc bố trí mới nghiên cứu và đi học chuyên ngành hoặc có chuyên ngành nhưng chỉ là chuyên ngành kinh tế, kế toán, lữ hành, khách sạn… Chức năng cơ bản của quản lý là lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và kiểm tra. Quản lý nói chung là nghệ thuật hoàn thành công việc thông qua người khác, là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra công việc của từng thành viên trong tổ chức, sử dụng các nguồn lực sẵn có để đạt được các mục tiêu của tổ chức đề ra. Để thực hiện được mục tiêu đó trong QLNN về du lịch thì cần có đội ngũ cán bộ, công chức am hiểu chuyên sâu lĩnh vực du lịch, kể cả thông lệ quốc tế về du lịch để từ đó xây dựng các quy hoạch, kế hoạch, chiếc lược, chương trình phát triển du lịch sát hợp và bền vững. Sự phối hợp trong quản lý về du lịch Nghị quyết 08 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của 11
  20. Bộ Chính trị (năm 2017) về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã xác định: ngành Du lịch nước ta còn một số tồn tại, yếu kém. Sản phẩm du lịch chưa thực sự hấp dẫn, lôi kéo khách du lịch và cộng đồng, chưa có sự khác biệt sảm phẩm du lịch giữa các vùng miền, lễ hội, khả năng cạnh tranh chưa cao. Chất lượng dịch vụ du lịch chưa đáp ứng yêu cầu. Hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch chưa đáp ứng thực tiễn đặt ra trong gia đoạn hiện nay. Môi trường du lịch, an toàn thực phẩm và an toàn giao thông còn nhiều bất cập. Công tác quảng bá, xúc tiến cho lĩnh vực du lịch còn nhiều hạn chế cả nguồn lực đầu tư và sự phối hợp giữa các cấp, các ngành. Đặc biệt, tính chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch hiệu quả chưa cao. Nguồn nhân lực đáp ứng du lịch vừa thiếu vừa yếu… Những hạn chế, yếu kém nêu trên có cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Song, chúng ta có thể nhìn rõ, những hạn chế đó là nguyên nhân chủ quan là chính; đó là, các thành phần kinh tế, các bộ ngành trung ương và địa phương, cộng đồng dân cư chưa thực sự coi phát triển du lịch là mũi nhọn, là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên kết liên ngành, liên vùng, có tính xã hội hóa và hội nhập quốc tế cao, mang nội dung văn hóa sâu sắc; chúng ta vẫn thiếu những cơ chế, chính sách quốc gia phù hợp để “cởi trói” nhằm phát triển du lịch theo đúng tính chất của một ngành kinh tế vận hành theo quy luật thị trường có sự định hướng của Nhà nước. Thể chế, chính sách phát triển du lịch chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, vẫn còn nặng tư tưởng bao cấp. Sự phối hợp liên ngành, liên vùng hiệu quả còn thấp; đầu tư còn dàn trải, chưa huy động được nhiều nguồn lực của xã hội cho phát triển du lịch. Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch chưa được quan tâm đúng mức”. Hiến pháp năm 2013 quy định: “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2