Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý dự án đầu tư tại Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa
lượt xem 7
download
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công "Quản lý dự án đầu tư tại Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa" được hoàn thành với mục tiêu đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa trong giai đoạn 2023-2025 định hướng 2030.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý dự án đầu tư tại Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa
- UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Lê Minh Ngọc QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƢ TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƢ CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG THANH HÓA LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thanh Hóa, 2023
- UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Lê Minh Ngọc QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƢ TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƢ CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG THANH HÓA Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Lê Quang Hiếu Thanh Hóa, 2023
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Quản lý dự án đầu tư tại Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa” là công trình nghiên cứu của bản thân tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Lê Quang Hiếu. Các số liệu, thông tin trích dẫn trong đề tài nghiên cứu này đều được chỉ rõ nguồn gốc, trung thực, nội dung của luận văn này chưa từng được công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này. Ngƣời cam đoan Lê Minh Ngọc
- ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i MỤC LỤC ........................................................................................................ ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.......................................................................... v DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................. vi DANH MỤC HÌNH ....................................................................................... vii DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................ viii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài............................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ....................................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.................................................... 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................... 8 5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................. 8 6. Những đóng góp của luận văn ........................................................ 10 7. Bố cục luận văn ............................................................................... 11 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG.. 12 1.1. Một số vấn đề về quản lý dự án dầu tư xây dựng ........................ 12 1.1.1. Khái niệm dự án đầu tư ............................................................. 12 1.1.2. Khái niệm quản lý dự án đầu tư xây dựng ................................ 12 1.2. Nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng..................................... 15 1.2.1. Hoạt động lập kế hoạch quản lý dự án đầu tư xây dựng .......... 15 1.2.2. Hoạt động tổ chức thực hiện quản lý dự án .............................. 17 1.2.3. Hoạt động quản lý công tác nghiệm thu, bàn giao công trình .. 22 1.2.4. Hoạt động kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm............................. 24 1.3. Tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý dự án đầu tư xây dựng ......... 25 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng 27 1.4.1. Nhân tố khách quan .................................................................. 27
- iii 1.4.2. Nhân tố chủ quan ...................................................................... 29 Tiểu kết chương 1 ............................................................................... 30 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNGTẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƢ CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG THANH HÓA ................................................................................ 31 2.1. Giới thiệu Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa và khái quát các dự án tại Ban quản lý........................................ 31 2.1.1. Chức năng, nhiệm vụ ................................................................ 31 2.1.2. Cơ cấu tổ chức .......................................................................... 34 2.2.3. Khái quát đội ngũ nguồn nhân lực của Ban QLDA.................. 36 2.2.4. Khái quát các dự án công trình giao thông tại Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa ............................................ 38 2.2. Thực trạng quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa ............................................ 40 2.2.1. Thực trạng lập kế hoạch quản lý ............................................... 40 2.2.2. Thực trạng tổ chức thực hiện quản lý dự án ............................. 42 2.2.3. Thực trạng quản lý công tác nghiệm thu, bàn giao công trình . 61 2.2.4. Thực trạng kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm ............................ 63 2.3. Đánh giá chung công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa ..................... 66 2.3.1. Ưu điểm..................................................................................... 66 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ........................................................... 68 Tiểu kết chương 2 ............................................................................... 71 Chƣơng 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƢ CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG THANH HÓA ...................................................... 72 3.1. Chiến lược, phương hướng, và nhiệm vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa ... 72
- iv 3.1.1. Chiến lược phát triển của Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa giai đoạn tới................................................................................................ 72 3.1.2. Phương hướng quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa .......................................................................... 73 3.1.3. Mục tiêu quản lý dự án trong giai đoạn tới ............................... 74 3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa .............................. 75 3.2.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tại Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa ........................................................................................... 75 3.2.2. Nâng cao chất lượng quản lý công tác khảo sát, thiết kế xây dựng, tăng cường làm tốt công tác giám sát dự án ............................. 78 3.2.3. Tăng cường công tác lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng các dự án trên địa bàn và nâng cao trách nhiệm nhà thầu ......................... 81 3.2.4. Quản lý an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng .............................................................................................. 84 3.2.5. Đưa công nghệ thông tin vào quản lý dự án ............................. 86 Tiểu kết chương 3 ............................................................................... 88 KẾT LUẬN .................................................................................................... 89 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 91 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 95
- v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CNTT Công nghệ thông tin CSVC Cơ sở vật chất CTGT Công trình giao thông ĐTCTGT Đầu tư công trình giao thông ĐTXD Đầu tư xây dựng GĐ Giai đoạn GTVT Giao thông vận tải HT Hoàn toàn KHCN Khoa học công nghệ KH-TC Kế hoạch tài chính KTXH Kinh tế xã hội QLDA Quản lý dự án TDT Tổng dự toán TKCS Thiết kết cơ sở TKKT Thiết kế kỹ thuật TMĐT Tổng mức đầu tư UBND Ủy ban nhân dân
- vi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Các dự án Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa quản lý hiện nay và tỷ lệ hoàn thành tính đến tháng 12/2022 ................................. 38 Bảng 2.2. Khảo sát năng lực lập kế hoạch quản lý dự án tại Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa................................................................... 41 Bảng 2.3. Khảo sát thực trạng quản lý thiết kế xây dựng dự án tại Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa ...................................................... 44 Bảng 2.4. Khảo sát thực trạng lựa chọn nhà thầu tại Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa................................................................... 46 Bảng 2.5. Chi tiết chi phí dự toán và chi phí thực tế của các công trình do Ban QLDA ĐTCTGT quản lý giai đoạn 2018-2022.............. 49 Bảng 2.6. Khảo sát thực trạng quản lý chi phí tại các dự án đầu tư do Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa quản lý .................................. 51 Bảng 2.7. Khảo sát thực trạng tiến độ của dự án đầu tư do Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa quản lý ...................................................... 54 Bảng 2.8. Khảo sát thực trạng khối lượng thi công các dự án đầu tư xây dựng do Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa quản lý .................... 56 Bảng 2.9. Khảo sát thực trạng chất lượng các dự án đầu tư xây dựng do Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa quản lý .................................. 58 Bảng 2.10. Khảo sát thực trạng an toàn lao động và môi trường lao động các dự án đầu tư xây dựng do Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa quản lý ........60 Bảng 2.11. Khảo sát thực trạng quản lý công tác nghiệm thu, bàn giao các dự án đầu tư xây dựng do Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa quản lý ......................................................................................... 62 Bảng 2.12. Khảo sát thực trạng kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm các dự án đầu tư xây dựng do Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa quản lý .............. 65 Bảng 3.1. Dự kiến chi phí chi trả cho Cán bộ đi công tác, học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ .............................................................. 76
- vii DANH MỤC HÌNH Hình 1.1. Quy trình quản lý dự án đầu tư ..................................................... 14 Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức tại Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa .................. 34 Hình 2.2. Quy trình thiết kế xây dựng và phê duyệt thiết kế tại Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa ........................................................ 43 Hình 3.1 Ứng dụng công nghệ truyền hình trực tuyến vào quản lý DAĐT xây dựng ........................................................................................ 87
- viii DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Số lượng cán bộ công chức, viên chức và lao động hợp đồng tại Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hoá tính đến năm 2022 ........ 36 Biểu đồ 2.2. So sánh tổng chi phí dự toán và chi phí thực tế qua các năm của công trình do Ban QLDA ĐTCTGT Thanh Hóa quản lý giai đoạn 2018-2022 .................................................................. 48 Biểu đồ 2.3. Số lượng các gói thấu hoàn thành đúng tiến độ do Ban QLDA quản lý giai đoạn 2018-2022 ..................................................... 53
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đầu tư phát triển là nhiệm vụ chiến lược, là giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội theo hướng tăng trưởng, ổn định và bền vững. Tuy nhiên, công tác đầu tư xây dựng ngày càng trở nên phức tạp do đặc thù của các dự án cần có thời gian, chi phí , tiến độ nên quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng luôn có những hạn chế dẫn đến chất lượng kém, thời gian bị kéo dài hay kém hiệu quả vì vậy rất cần đến công tác quản lý. Ban quản lý dự án đầu tư đầu tư công trình giao thông Thanh hóa (sau đây gọi là Ban QLDA), là cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông của tỉnh Thanh Hóa, với trách nhiệm quản lý các dự án dầu tư xây dựng cơ bản về giao thông do tỉnh Thanh Hóa giao phó, những năm qua Ban QLDA luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo ra hiệu quả, chất lượng đầu tư xây dựng các công trình. Ban QLDA dựa vào những quy định của Nhà nước ban hành đề thực hiện công tác quản lý, chấn chỉnh mọi hoạt động của dự án, thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình xây dựng của DAĐT từ khâu đầu vào đến đầu ra của dự án nhằm đảm bảo cho dự án thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và chi phí theo yêu cầu đã duyệt. Tuy nhiên, những năm qua trong quá trình quản lý, Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, chưa đáp ứng tốt yêu cầu của thời đại. Các quy định quản lý đầu tư nằm rải rác trong nhiều văn bản luật khác nhau như luật ngân sách, luật đầu tư, luật xây dựng và các thông tư, nghị định làm cho hoạt dộng quản lý của Ban không tránh khỏi sự chồng chéo. Một số cán bộ của Ban kỹ năng làm việc còn yếu còn non trẻ và thiếu kinh nghiệm quản lý, một số nhà thầu dự án chưa làm đúng trách nhiệm quản lý, kiểm tra lỏng lẻo chất lượng công trình....từ những lý do trên, nhận thấy cần phải hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý dự án đầu tư tại Ban
- 2 QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, giúp cho các công trình đạt chuẩn về chất lượng. Vì vậy tôi chọn đề tài nghiên cứu là: Quản lý dự án đầu tư tại Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu các đề tài về quản lý dự án khá rộng và được nhiều nhà khoa học nghiên cứu đi trước, Một số công trình nghiên cứu về dự án xây dựng công trình cụ thể: 2.1. Nghiên cứu nước ngoài Bài viết của Andrew A.L.Tan (2000) nghiên cứu về quản lý tổng thể dự án cho rằng Mục tiêu của dự án được phân loại là mục tiêu chính và các mục tiêu thứ yếu. Để thực hiện mục tiêu quản lý tổng thể dự án sẽ đòi hỏi nỗ lực hợp tác của toàn bộ nhóm dự án. Theo chiều rộng dự án, trưởng dự án hoặc người quản lý đóng vai trò liên kết tất cả các bộ phận, thành phần, quy tắc, tiêu chuẩn và các khía cạnh của dự án cùng nhau trong một môi trường hợp nhất, liên quan, hài hòa và hiệu quả tổng thể. Điều này đòi hỏi phải đưa khái niệm Thiết kế tích hợp vào thực tiễn. Nhà lãnh đạo dự án để đạt được quản lý tổng thể phải có kiến thức và kinh nghiệm trong việc thực hành quản lý chiến lược dự án một cách khoa học, hợp lý. Quản lý tổng thể một dự án do đó liên quan đến việc thiết lập đội ngũ tư vấn, nhà thiết kế và nhà thầu thi công có thẩm quyền một cách tương thích và cung cấp cho họ khả năng lãnh đạo và chỉ đạo. Quản lý tổng thể dự án cần phải được áp dụng cho toàn bộ vòng đời dự án của một dự án với phạm vi và hoạt động đa dạng của nó [38]. Yuan Jianbo và Zhang Qisen (2009) hai nhà nghiên cứu người Trung Quốc trên cơ sở nguyên lý của System Engineering và Quản lý tổng thể dự án đã định nghĩa và phân tích là hệ thống quản lý cho tất cả các lĩnh vực của dự án, chứng minh một cách hệ thống và khoa học bởi hệ thống các đặc điểm của “Quản lý tổng thể thời gian”, “Quản lý tổng thể thông tin” và “Quản lý tổng
- 3 thể rủi ro”, “Quản lý tổng thể chi phí”, “Quản lý tổng thể hợp đồng”. Đề xuất các nhà quản lý nên tăng cường việc lập kế hoạch và nâng cao chất lượng quản lý dự án bằng cách sử dụng chu trình PDCA. Tại Trung Quốc, đã thực hiện thành công theo lý thuyết này cho công trình giao thông. Các lý thuyết về quản lý dự án tổng thể là cơ sở quản lý, sử dụng hệ thống trong quá trình dự án có thể thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng quản lý tổng thể dự án. Mỗi dự án lại được thiết kế một quy trình quản lý dự án tổng thể kết hợp với hệ thống máy tính/phần mềm hỗ trợ quản lý [39] 2.2. Nghiên cứu trong nước Trịnh Thuỳ Anh (2006), “Nghiên cứu Một số giải pháp quản lý rủi ro trong các dự án xây dựng công trình giao thông ở Việt Nam ”, luận án tiến sĩ ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội đã nghiên cứu phân tích các rủi ro mang lại thiệt hại, mất mát trong các dự án xây dựng công trình giao thông, trình bày thực trạng và đưa ra nhóm các giải pháp liên quan đến việc xây dựng hệ thống quản lý rủi ro trong các dự án xây dựng công trình giao thông [1]. Nguyễn Thị Bình (2012), “Hoàn thiện quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách trong ngành giao thông vận tải Việt Nam” trường ĐH kinh tế quốc dân. Luận án tiếp cận QLNN đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn NSNN theo 5 khâu quản lý và 4 nhóm nhân tố ảnh hưởng. Các khâu và các nhân tố được phân tích, luận giải làm khung lý luận cơ bản khi nghiên cứu luận án. Từ những hạn chế được tổng hợp trong nghiên cứu, luận án đưa ra phương hướng và đề xuất một số giải pháp có cơ sở lý luận và thực tiễn để hoàn thiện quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản trong ngành giao thông vận tải Việt Nam. Đặc biệt, nhấn mạnh tới việc ban hành các chế tài; đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao trình độ năng lực và phẩm chất của các chủ thể tham gia là: chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu [3].
- 4 Nguyễn Mạnh Hà (2012), "Hoàn thiện hệ thống quản lý các dự án đầu tư xây dựng trong Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng" Luận văn Thạc sĩ kinh tế ĐH Khoa học và Kỹ thuật Long Hoa. Đề tài đưa ra những lý luận cơ bản về quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản và phân tích một số tồn tại, vướng mắc, khó khăn trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thời gian vừa qua để đưa ra một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng [20]. Nguyễn Quốc Huy (2014), “Hoàn thiện quản lý chi ngân sách địa phương đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ tỉnh Vĩnh Phúc” luận án tiến sĩ trường Học viện Tài Chính. Trên cơ sở hệ thống hóa, hoàn thiện và bổ sung những vấn đề lý luận chung về quản lý chi ngân sách địa phương cho ĐTXD kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Luận án đi sâu phân tích những vấn đề chung về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để làm rõ nội dung chi và quản lý chi NSNN cho ĐTXD kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Luận án cũng đã đánh giá thực trạng quản lý chi ngân sách địa phương cho ĐTXD kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập và nguyên nhân thực trạng trên. Qua đó, làm căn cứ trình bày quan điểm, định hướng và đề xuất 07 nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý chi ngân sách địa phương cho ĐTXD kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Đồng thời đề xuất 05 điều kiện để thực hiện thành công 07 nhóm giải pháp đã nêu [23]. Luận án tiến sĩ: Hoàn thiện quản lý dự án đầu tư xây dựng ở Việt Nam của tác giả Lê Trung Thành (2015) trường ĐH Quốc gia đã đánh giá công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng ở Việt Nam trong giai đoạn đổi mới/ Luận án đi sâu vào phân tích, đánh giá các mô hình quản lý dự án đầu tư xây dựng
- 5 hiện nay, chỉ rõ những hạn chế của từng mô hình quản lý và đề xuất giải pháp hoàn thiện các mô hình này. Đây là luận án có giá trị tham khảo lớn đối với hoạt động quản lý dự án của Việt nam khi thông kê được khối lượng lý thuyết quản lý dự án quan trọng và đưa ra thực trạng quản lý dự án [31]. Tác giả Trịnh Quang Bắc (2015) có bài viết: “Nhận diện thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản có vốn ngân sách Nhà nước” đăng trên tạp chí kinh tế dự báo năm 2015 nghiên cứu chuyên sâu về vốn NSNN, trong công trình này, bài viết đã chỉ ra 3 nhận diện cơ bản dẫn đến thất thoát, lãng phí vốn nhà nước gồm: (i) Vấn đề giải ngân chậm, (ii) Quyết toán vốn chậm; (iii) Thanh tra kiểm tra còn buông lỏng. Đây không chỉ là hiện trạng của công trình sử dụng vốn nhà nước mà là hiện tường của các công trình xây dựng khi lên kế hoạch không khớp với thực tiễn [2, tr.12-14] Tác giả Nguyễn Châu Hoàng Uyên (2016) nghiên cứu đề tài: “Quản lý dự án đầu tư xây dựng ở công ty cổ phần xây dựng Sông Đà 6” tại trường ĐH KTQD đã hệ thống hoá cơ sở lý luận và thực tiễn trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, phân tích thực trạng và đưa ra các giải pháp để quản lý dự án đầu tư xây dựng ở công ty cổ phần xây dựng Sông Đà 6 trong thời gian tới.Trong đó đặc biệt chú ý tới giải pháp về phát triển nguồn nhân lực tại công ty cổ phần xây dựng Sông Đà 6, cần có các biện pháp khuyến khích cán bộ, người lao động trong công ty, có chế độ thưởng phát phù hợp cho từng cán bộ sau khi thực hiện công việc giám sát, thi công công trình [35]. Luận văn Thạc sĩ kỹ thuật của tác giả Nguyễn Duy Hùng (Đại học Dân lập Hải Phòng) thực hiện năm 2017 “Giải pháp Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình tại BQL dự án công trình huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh”. Đề tài nghiên cứu ở phạm vi Ban QLDA dự án cấp huyện; trên cơ sở lý thuyết về quản lý dự án đầu tư, đề tài đã trình bày các dự án mà Ban QLDA huyện Hoành Bồ thực hiện trong 3 năm từ 2015-2017, một số dự án về xây
- 6 dựng và sửa chữa công trình giao thông sử dụng vốn NSNN được huyện triển khai tốt và hiệu quả. Tuy nhiên do bộ máy quả lý còn nhiều hạn chế, năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý chưa có nhiều kinh nghiệm nên đề tài đã đưa ra một số đề xuất hoàn thiện công tác quản lý dự án xây dựng công trình cho giai đoạn tiếp theo [22]. Nguyễn Anh Tuấn (2021) Đánh giá tác động giao thông cho dự án, công trình xây dựng mới đăng trên tạp chí Quy hoạch xây dựng số 100 nêu lên thực trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, Đánh giá tác động của một dự án giao thông (Traffic Impact Assesment - TIA) đến mạng lưới giao thông trong khu vực, giúp những nhà quản lý đưa ra các quyết định liên quan đến sử dụng đất của khu vực, mức độ hợp lý của công trình trong không gian chung cũng như đưa ra được các phương án nhằm hạn chế, giảm thiểu những tác động xấu đến mạng lưới giao thông hay đề xuất các kịch bản cải thiện, nâng cấp mạng lưới giao thông trong khu vực để đáp ứng nhu cầu phát triển. Bài viết đưa ra nội dung đánh giá bao gồm: Đánh giá năng lực các nút giao thông trong phạm vi nghiên cứu, đánh giá mức độ an toàn (lối ra vào của dự án), đánh giá công trình giao thông (bãi đỗ xe), đánh giá luồng đi lại của xe đạp, khách bộ hành qua khu vực và đánh giá về hệ thống giao thông công cộng cũng như các công trình phục vụ [33]. Nguyễn Anh Xuân (2021), Quản lý chất lượng các công trình xây dựng sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại tỉnh Thanh Hóa, LV thạc sĩ ĐH Hồng Đức đánh giá thực trạng chất lượng các công trình công trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tổng hợp nguồn NSNN cho đầu tư xây dựng cơ bản tỉnh Thanh Hóa, tổ chức bộ máy quản lý chất lượng công trình và đánh giá ưu nhược điểm trong hoạt động quản lý chất lượng các công trình xây dựng sử dụng vốn NSNNN trong giai đoạn 2018-2020, sử dụng phương pháp khảo sát để đánh giá chất lượng công trình và đưa ra các giải pháp mang tính hoàn thiện [37].
- 7 Đề tài Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội của tác giả Nguyễn Thị Dung (2021) LV thạc sĩ ĐH Quốc gia đã hệ thống hoá được cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước cấp huyện. Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý dự án tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai. Qua đó đề xuất được các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai [17]. Nghiên cứu về vấn đề quản lý dự án đầu tư xây dựng đã được thực hiện rất nhiều ở nhiều góc độ khác nhau. Về cơ bản, các nghiên cứu đều hệ thống hoá được những cơ sở lý luận và thực tiễn về hoạt động quản lý dự án đầu tư xây dựng. Tuy nhiên vấn đề quản lý dự án tại một Ban QLDA địa phương chưa được đề cập nhiều. Hệ thống tổ chức quản lý và các hoạt động phân công quản lý, hình thức tổ chức quản lý về chi phí, chất lượng, tiến độ dự án tại một ban QLDA địa phương ít được khai thác. Vì vậy nghiên cứu về hoạt động quản lý dự án đầu tư tại Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hoá là cần thiết. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa trong giai đoạn 2023-2025 định hướng 2030. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu + Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- 8 + Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa. Rút ra kết quả đạt được và những hạn chế của công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa. + Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa trong những năm tiếp theo. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Đề tài được thực hiện tại Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa. - Về thời gian: + Số liệu thứ cấp: Sử dụng các số liệu thống kê các dự án đầu tư xây dựng từ năm 2018 đến năm 2022 để phân tích đánh giá và đề xuất giải pháp cho giai đoạn 2023 - 2030; + Số liệu sơ cấp: Thu thập trong quá trình điều tra khảo sát các đối tượng liên quan đến công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa. Thời gian thu thập số liệu sơ cấp từ tháng 12/2022 đến tháng 5/2023. - Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu + Phương pháp so sánh: Để áp dụng được phương pháp này cần phải đảm bảo các điều kiện có thể so sánh được của số liệu và chỉ tiêu và theo mục đính phân tích nhằm
- 9 đánh giá mức độ tăng giảm và đưa ra các kết luận về thực trạng quản lý dự án đầu tư xây dựng, từ đó đề xuất giải pháp phù hợp. + Phương pháp thống kê mô tả: Được sử dụng để phân tích thực trạng công tác quản lý các dự án đầu tư tại Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa như việc phân bổ vốn, thanh quyết toán, công tác quản lý việc lập dự án, thẩm định, phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu, quản lý giám sát chất lượng xây dựng và tiến độ thi công,... +Phương pháp xử lý thông tin Số liệu thu thập được sẽ được nhập vào phần mềm Excel, được chọn lọc, tính toán các chỉ tiêu liên quan tới nội dung công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng. Tổng hợp các số liệu bằng hệ thống bảng biểu, đồ thị, sơ đồ, từ đó tính toán các kết quả nghiên cứu... +Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp Số liệu thứ cấp được thu thập từ tổng quan các tài liệu hiện có về lĩnh vực dự án đầu tư và công tác quản lý các dự án đầu tư đã được đăng tải trên các báo cáo tổng kết, báo cáo vốn, báo cáo đầu tư hàng năm về công tác quản lý dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như tổng số dự án được phê duyệt, kế hoạch vốn được giao, giá trị thanh, quyết toán, lựa chọn nhà thầu,... Ngoài ra, đề tài thu thập số liệu liên quan đến công tác quản lý dự án đầu tư tại Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa. + Phương pháp thu thập thông tin sơ cấp Thông tin sơ cấp được thu thập từ điều tra khảo sát thực trạng công tác quản lý dự án đầu tư tại Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa. - Đối tượng điều tra là cán bộ, lãnh đạo Ban QLDA, các nhà thầu đã và đang thực hiện các dự án do Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hoá quản lý và một số phòng ban có liên quan. Đề tài sẽ thực hiện khảo sát thực trạng quản lý dự án đầu tư tại Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hoá qua phiếu khảo sát . Đối tƣợng khảo sát gồm 70 cán bộ là những
- 10 người đang làm việc tại Ban QLDA cùng các một số nhà thầu trúng các gói thầu do Ban QLDA quản lý, đã và đang hợp tác làm việc cùng với Ban QLDA trong vấn đề quản lý dự án. Tác giả sẽ tổng hợp đánh giá qua phiếu khảo sát hợp lệ. Các số liệu sơ cấp sẽ được thống kê theo phƣơng pháp bình quân gia quyền và lượng hóa các đánh giá bằng thang đo điểm từ 1 đến 5 5 điểm 4 điểm 3 điểm 2 điểm 1điểm Rất tốt Tốt Bình thường Không tốt HT không tốt Rất đồng ý Đồng ý Không ý kiến Không đồng ý HT không đồng ý Rất hài lòng Hài lòng Không ý kiến Không hài lòng HT không hài lòng (* HT: Hoàn toàn) Quy ƣớc xử lý dữ liệu và đánh giá Điểm trung bình Mức điểm tƣơng ứng Ý nghĩa 1 – 1,8 1 Yếu 1,81 – 2,6 2 Trung bình 2,61 – 3,4 3 Khá 3,41 – 4,2 4 Tốt 4,21 – 5,0 5 Rất tốt 6. Những đóng góp của luận văn 6.1. Về mặt khoa học Luận văn Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý dự án đầu tư xây dựng 6.2. Về mặt thực tiễn Trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng công tác quản lý dự án đầu tư tại Ban QLDA. Đưa ra những tồn tại, hạn chế trong công tác QLDA tại Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hoá và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế đó.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 234 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 150 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 114 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 132 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 20 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn