intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Đề án Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong giai đoạn 2024 -2030

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài "Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong giai đoạn 2024 -2030" nhằm hệ thống hóa hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào; phân tích thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào và đề án đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Đề án Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong giai đoạn 2024 -2030

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA SISOMBATH YOVATHY NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO GIAI ĐOẠN 2024 -2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG TÓM TẮT ĐỀ ÁN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Hà Nội, 08/2024
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Trịnh Thị Thủy Phản biện 1: Phản biện 2: Đề án đã được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá đề án thạc sĩ: Địa điểm: Phòng bảo vệ đề án thạc sĩ - Phòng họp 6A Nhà G, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - Hà Nội Thời gian: vào hồi 10 giờ 30 ngày 28 tháng 08 năm 2024 Có thể tìm hiểu đề án tại:- Thư viện của Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề án Thành lập từ năm 1995 đến nay, sau gần 30 năm hình thành và phát triển, Học viện An ninh nhân dân Lào (ANND Lào) là đơn vị giảng dạy nghiên cứu đầu ngành của Bộ Công An (trước đây là Bộ An ninh), nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào (CHDCND Lào) có trách nhiệm đào tạo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nhân cách của người cán bộ An ninh; nghiên cứu khoa học về An ninh nhân dân phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trong thời gian qua chất lượng đội ngũ giảng viện của Học viện ANND Lào về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu trong công tác giảng dạy, nghiên cứu bắt nguồn từ việc Học viện ANND Lào đã chú trọng đảm bảo yếu tố về số lượng, cơ cấu độ tuổi, giới tính của đội ngũ giảng viện. Học viện đang thiếu hụt giảng viên, đặc biệt là giảng viên có trình độ cao, kinh nghiệm thực tiễn và năng lực sư phạm. Chất lượng chưa đồng đều một số giảng viên chưa đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm và khả năng cập nhật kiến thức mới thiếu cơ hội nâng cao trình độ giảng viên chưa được tạo điều kiện tốt nhất để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm. Tội phạm ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ cao, đòi hỏi lực lượng Công an phải có kiến thức, kỹ năng chuyên môn cao để đấu tranh hiệu quả. An ninh quốc gia ngày càng phức tạp, đòi hỏi lực lượng Công an phải có kiến thức, kỹ năng về an ninh mạng, chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, v.v.. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên tôi lựa chọn vấn đề: “Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong giai đoạn 2024 -2030” làm đề án tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý Công. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề án * Sách, đề tài nghiên cứu khoa học: - Vũ Ngọc Hải (2010), “Kinh nghiệm của một số nước về phát triển giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ gắn với xây dựng đội ngũ trí thức”, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. - Ngô Văn Hà (2013), Tư tưởng Hồ Chí Minh về người thầy và việc xây dựng đội ngũ giảng viên đại học hiện nay, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. - Trương Ngọc Nam (2016), Đề tài khoa học cấp Bộ “Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giảng viên lý luận chính trị ở Việt Nam hiện nay (Qua nghiên cứu, khảo sát tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh)”
  4. - Nguyễn Văn Tuân, (2016) "Nâng cao chất lượng cán bộ, giảng viên các trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố Hà Nội”, * Các luận văn, luận án: - Võ Thành Đạt (2014), Giải pháp quản lý đội ngũ giảng viên các trường Đại học Công an nhân dân, Luận án Tiến sĩ khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, thể hiện rõ cơ sở lý luận về quản lý đội ngũ giảng viên các trường đại học CAND. - Nguyễn Quang Trung (2015), Phát huy vai trò đội ngũ giảng viên trong đổi mới giảng dạy các môn lý luận chính trị ở các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Luận án tiến sĩ triết học, Trường Đại học Khoa học Xã Hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. - Kouyang Sisomblong (2016), Chất lượng đội ngũ cán bộ nghiên cứu giảng dạy ở các trường chính trị và hành chính Tỉnh nước cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn hiện nay, Luận án tiến sĩ chuyên ngành Xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội. - Nguyễn Thu Hằng (2018), Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên của Học viện An ninh nhân dân hiện nay, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. - Nguyễn Phước Nga (2022): Chất lượng đội ngũ cán bộ nữ trong Công an nhân dân hiện nay, Luận án Tiến sĩ, Học viện Hành Chính quốc gia. - Khon Xạ Vẳn Phim Ma Sỏn (2020), Xây dựng đội ngũ giảng viên ở các học viện trong Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện nay, luận án Tiến sĩ Khoa học chính trị, chuyên ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước, - Uông Thiện Hoàng (2021), Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở các trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh hiện nay, Luận án Tiến sĩ Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước * Các bài báo khoa học - Viêngkhăm Phôngxavẳn (2009), “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Học viện Công an nhân dân trong giai đoạn hiện nay”, Tạp chí Lý luận Chính trị - Hành chính quốc gia Lào, (12). - Phouvone Sithonthongdam (2024) Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các trường chính trị và hành chính cấp tỉnh tại Lào hiện nay, Tạp chí Lý luận Chính trị.
  5. - Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào: Báo cáo công tác đào tạo của các Trường chính trị và hành chính cấp tỉnh trên cả nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào năm học 2021- 2022, Thủ đô Viêng Chăn, 2023, tr.6. - Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào: Bài tổng kết tổ chức chương trình giảng dạy của trường chính trị và hành chính cấp tỉnh năm 2022-2023 và phương hướng năm 2023- 2024,Thủ đô Viêng Chăn, 2023, tr.5. - Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào: Bài tổng kết tổ chức chương trình giảng dạy của Trường chính trị và hành chính cấp tỉnh năm 2021-2022 và phương hướng năm 2022- 2023,Thủ đô Viêng Chăn, 2022, tr.2-4. - Nguyễn Thị Thu Hương, Xây dựng đội ngũ giảng viên trong trường đại học - Thực trạng và giải pháp”, Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Luật học (2012). - Nguyễn Khắc Bình (2012), “Đội ngũ giảng viên - Một trong những nhân tố quyết định chất lượng giáo dục đại học”, Tạp chí Giáo dục, Số 292, tháng 8. - Đinh Thị Minh Tuyết (2018), “Cơ sở hình thành tiêu chí đánh giá chất lượng giảng viên đại học”, Tạp chí Giáo dục, Số 281, tháng 3. Uông Thiện Hoàng (2019), “Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở các trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh hiện nay ”, Tạp chí Quân sự Quốc phòng, Số 09. Các công trình nghiên cứu trên đã đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau về đội đội ngũ giảng viện tuy nhiên cho đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào về chất lượng đội ngũ giảng viện của Học viện ANND Lào trong giai đoạn 2020 đến nay. Từ thực tiễn này cho thấy đề tài nghiên cứu của tác giả có tính thực tiễn rất lớn trong công tác xây dựng đội ngũ giảng viện của Học viện ANND Lào. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đề án tập trung nghiên cứu hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viện ở Học viện ANND Lào. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian nghiên cứu: Đề án nghiên cứu tại Học viện ANND Lào . - Về thời gian nghiên cứu: Đề án tập trung nghiên cứu từ năm 2020 đến nay. - Về nội dung nghiên cứu: Hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viện Học viện
  6. ANND Lào. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án 4.1. Mục tiêu Trên cơ sở hệ thống hóa hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào; phân tích thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào và đề án đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào. 4.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hoá cơ sở lý luận và pháp lý về hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào. - Phân tích làm rõ thực trạng về hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào trong thời gian qua. - Đề xuất các giải pháp tăng cường về hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào trong thời gian tới. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề án dựa trên cơ sở thế giới quan khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Kaysone Phomvihan, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (NDCM Lào), Nhà nước CHDCND Lào. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Ngoài việc vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, đề án cũng sử dụng một số phương pháp nghiên cứu chuyên ngành: Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đề án thu thập các văn bản chỉ đạo, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Bộ Công an Lào về chất lượng đội ngũ giảng viên Học viện ANND Lào và các công trình nghiên cứu có liên quan đến chất lượng đội ngũ giảng viên Học viện ANND Lào; các báo cáo sơ kết, tổng kết và báo cáo chuyên đề của Đảng ủy Học viện ANND Lào làm tài liệu tham khảo phục vụ nghiên cứu, phân tích, luận giải và làm rõ các nội dung chính của đề tài đề án. Phương pháp tiếp cận hệ thống: Sử dụng phương pháp tiếp cận hệ thống trong quá trình nghiên cứu đề tài đề án cho phép tác giả đề án nhìn nhận vấn đề chất lượng đội ngũ giảng viên Học viện ANND Lào như một chỉnh thể, hệ thống, toàn diện, đầy đủ với các yếu tố, bộ phận cấu
  7. thành và giữa các bộ phận đó có mối quan hệ với nhau. Bên cạnh đó, tác giả đề án còn sử dụng một số phương pháp khác: phân tích tổng hợp, thống kê, so sánh, lịch sử, logic, khảo sát thực tiễn, phương pháp dự báo khoa học, phương pháp nghiên cứu điển hình. 6. Hiệu quả/ lợi ích của đề án trong ứng dụng thực tiễn Trên cơ sở lý luận và thực tiễn về hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viện ở Học viện ANND Lào đề án này xây dựng được hệ thống những quan điểm cơ bản, đưa ra các giải pháp nhằm về hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào. 7. Kết cấu của đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phục lục, nội dung đề án gồm 3 chương 9 tiết.
  8. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN 1.1. Những vấn đề chung về nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các trường đại học, học viện 1.1.1. Những khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Khái niệm đội ngũ Khái niệm đội ngũ chỉ một nhóm người làm việc cùng nhau trong một tổ chức, công ty, dự án hoặc mục tiêu cụ thể. Đội ngũ có thể được hình thành trong một thời gian ngắn để giải quyết một vấn đề cụ thể hoặc tồn tại lâu dài để thực hiện các hoạt động thường xuyên. 1.1.1.2. Khái niệm giảng viên Theo khoản 12 Điều 1 Luật Giáo dục đại học năm 2020 của nước CHDCND Lào, có thể tóm tắt khái niệm về giảng viên như sau: Giảng viên là người: Có nhân thân rõ ràng, có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy. Có trình độ chuyên môn sâu rộng về một lĩnh vực hay chuyên ngành nhất định, đảm bảo đáp ứng theo quy định của Luật Giáo dục đại học [24]. 1.1.1.2. Khái niệm đội ngũ giảng viên Đội ngũ giảng viện là một nhóm các cá nhân có chuyên môn và kỹ năng giảng dạy trong lĩnh vực giáo dục. Đội ngũ này thường được tuyển dụng và thuê để giảng dạy tại các trường đại học, học viện, trung tâm đào tạo, hoặc các tổ chức giáo dục khác. 1.1.1.3. Khái niệm chất lượng Như vậy Chất lượng là một khái niệm tổng quát được sử dụng để đánh giá mức độ tốt của một sản phẩm, dịch vụ hoặc quá trình. Nó liên quan đến việc xác định mức độ thỏa mãn các tiêu chuẩn, yêu cầu và mong đợi của khách hàng hoặc người sử dụng. 1.1.1.4. Khái niệm nâng cao chất lượng Nâng cao chất lượng là quá trình cải thiện và đẩy mạnh các yếu tố, tiêu chuẩn và đặc điểm để đạt được mức độ tốt hơn, hiệu quả hơn, và đáp ứng nhu cầu và yêu cầu cao hơn. Khái niệm này áp dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giáo dục, sản xuất, dịch vụ, quản lý chất lượng, y tế, và nhiều lĩnh vực khác. 1.1.1.5. Khái niệm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Như vậy khái niệm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên là một quá trình liên tục và cần sự cam kết từ cả giảng viên và quản lý giáo dục. Điều quan trọng là tạo ra một môi trường hỗ trợ và khuyến khích sự phát triển và nâng cao chất lượng của giảng viên để nâng cao hiệu quả giảng
  9. dạy và sự thành công của sinh viên. 1.1.2. Đặc điểm đội ngũ giảng viên Một là, Về chuyên môn: Hai là, về phẩm chất: Ba là, Về kỹ năng: Bốn là, về vai trò: Năm là, thách thức: 1.2. Các yếu tố cấu thành chất lượng đội ngũ giảng viên 1.2.1. Số lượng cơ cấu của đội ngũ giảng viên Giảng viên: Giáo sư: Phó giáo sư: Vị trí quản lý khác: 1.2.2. Phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giảng viên Trung thực: Công bằng: Tôn trọng: Đạo đức nghề nghiệp: Trách nhiệm xã hội Phẩm chất chính trị 1.2.3. Trình độ năng lực của đội ngũ giảng viên Học vị và bằng cấp: Kinh nghiệm giảng dạy: Nghiên cứu và công bố: Đánh giá đồng nghiệp và sinh viên: Đào tạo và phát triển chuyên môn: 1.2.4. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ giảng viên Giảng dạy: Nghiên cứu: Hỗ trợ sinh viên: Đóng góp xã hội: 1.2.5. Uy tín của của đội ngũ giảng viên Trình độ chuyên môn:
  10. Kinh nghiệm: Nghiên cứu và công bố: Phản hồi từ sinh viên và đồng nghiệp: Thành tựu và danh hiệu: 1.3. Hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên 1.3.1. Xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên Xác định mục tiêu và yêu cầu: Tuyển dụng đội ngũ giảng viên: Đào tạo và phát triển: Xây dựng một môi trường học tập tích cực: Đánh giá hiệu suất và phản hồi: 1.3.2. Quy hoạch đội ngũ giảng viên Đánh giá nhu cầu: Xác định số lượng giảng viên cần thiết: Phân bổ giảng viên: Đánh giá và điều chỉnh: Phát triển và đào tạo: Tạo môi trường làm việc tích cực: Định kỳ đánh giá và cải thiện: Điều chỉnh linh hoạt: 1.3.3. Tuyển dụng, điều động, luân chuyển đội ngũ giảng viên Chuyên môn và kỹ năng: Đánh giá thái độ và đạo đức của giảng viên. Sự phù hợp với vị trí và môi trường làm việc: Phân công công việc: 1.3.4. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên Chương trình đào tạo chuyên môn: Hỗ trợ và đánh giá quá trình giảng dạy: Phát triển kỹ năng giảng dạy: 1.3.5. Thực hiện các chế độ chính sách đối với đội ngũ giảng viên Một là, Thực hiện quá trình đánh giá định kỳ để đánh giá hiệu quả của chính sách đối với đội ngũ giảng viên. Hai là, tạo ra một môi trường hỗ trợ và động viên giúp giảng viên cảm thấy đề cao và
  11. đáng quý. Ba là, cung cấp hỗ trợ và chính sách linh hoạt để giảng viên có thể cân bằng giữa công việc và gia đình. Bốn là, Lương đối với đội ngũ giảng viên 1.3.6. Kiểm tra, đánh giá phân loại đội ngũ giảng viên Kiến thức chuyên môn: Kỹ năng giảng dạy: Đánh giá từ sinh viên và đồng nghiệp: Thành tích và đóng góp tổ chức: 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên 1.4.1. Yếu tố khách quan Một là, đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội Hai là, điều kiện cơ sở vật chất và môi trường làm việc Ba là, chính sách và cơ chế quản lý 1.4.2. Yếu tố chủ quan Một là, phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp Hai là, năng lực chuyên môn Ba là, động lực, tinh thần làm việc
  12. Chương 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN LÀO 2.1. Khái quát chung về Học viện An ninh nhân dân Lào 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Học viện An ninh nhân dân Lào Học viện ANND Lào trước đây gọi là Học viện an ninh quốc gia Lào được thành lập ngày 27 tháng 11 năm 1995 theo quyết định của Thủ tướng chính phủ số 93 tại địa điểm trường trung cấp Đon tịu, huyện XayThaNy, thủ đô Viêng chăn. Lớp đào tạo khóa I được khai giảng ngày 13 tháng 12 năm 1995 đúng ngày sinh của chủ tịch Kaysone Phomvihan, Tổng bí thư NDCM Lào. Đến tháng 3 năm 1997 Học viện an ninh quốc gia Lào được chuyển từ trường Trung cấp an ninh Đon tịu sang ở VơnKhăm, Bản Chả Lơn Xay, huyện XayThaNy, thủ đô ViêngChăn cho đến bấy giờ. Ngày 4 tháng 10 năm 2011, bộ phận cảnh sát được tách ra thành Học viện riêng gọi là Học viện cảnh sát nhân dân tại trường trung cấp ĐonTịu trước đây. Năm 2018 trong cơ cấu tổ chức của Bộ Công an Lào có tên Học viện ANND Lào từ đó là Học viện An ninh quốc gia Lào được gọi là Học viện ANND Lào. 2.1.2. Vị trí vai trò, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của của Học viện An ninh nhân dân Lào Vai trò: Cơ cấu tổ chức: 2.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên của Học viện An ninh nhân dân Lào 2.2.1. Về số lượng Về số lượng, cơ cấu giới tính của đội ngũ giảng viên. Hiện nay Học viện ANND Lào có tất cả 435 giảng viên, cán bộ và nhân viên trong đó có 311 nam và 125 nữ. Tuy nhiên trong đó đội ngũ giảng viên chuyên trách ở Học viện hiện có 124 giảng viên, chiếm tỷ lệ 28.4% trên tổng số cán bộ, giảng viên, nhân viên toàn Học viện. Trong đó số giảng viên nam có 109 người (chiếm 87,9% tổng số giảng viên), số giảng viên nữ là 15 người (chiếm 12,1%) (Phụ lục 1). Với số lượng và tỷ lệ đội ngũ giảng viên như hiện tại về cơ bản đã đáp ứng được theo nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu của Học viện trong những năm qua [7, tr 2]. 2.2.2 Cơ cấu giới tính của đội ngũ giảng viên Về cơ cấu độ tuổi của đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào. Bên cạnh việc đảm bảo đầy đủ số lượng giảng viên để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định thì bên cạnh đó nhằm góp phần đảm bảo đội ngũ giảng viên có sự kế thừa, Học viện ANND Lào những năm qua đã coi trọng đảm bảo xây dựng đội ngũ giảng viên có cơ cấu hợp lý, chú trọng đến các giảng viên trẻ, có năng
  13. lực. 2.2.3 Về trình độ chuyên môn Trong giai đoạn vừa qua đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào ngày càng đông đảo và trình độ ngày càng được nâng lên, nhiều giảng viên ở Học viện đã có trình độ thạc sĩ đến tiến sĩ. Trong đó, số giảng viên chuyên trách có trình độ chuyên môn: tiến sĩ 4 đồng chí; trình độ thạc sĩ 38 đồng chí, nữ 2 đồng chí; trình độ cử nhân đại học 78 đồng chí, nữ 13 đồng chí. Ngoài ra, còn có các giảng viên quản lý hành chính giữ chức vụ có trình độ chuyên môn tiến sĩ 5 đồng chí; trình độ thạc sĩ 29 đồng chí, nữ 8 đồng chí và một số trình độ cử nhân đại học. Hiện đang học tập trong và ngoài nước: 01 đồng chí đang học nghiên cứu tiến sĩ, 10 đồng chí đang học thạc sĩ (6 đồng chí học tại Việt Nam). 2.2.4 Về mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ giảng viên Những năm qua nhận thức được vị trí, vai trò của mình đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào đã cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ theo quy định mà Học viện đã đề ra. 2.2.5 Về uy tín của đội ngũ giảng viên Bên cạnh những ưu điểm trên tiêu chí về uy tín của đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào cũng có những ưu điểm rất lớn. Uy tín của đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào đối với đồng nghiệp. Trong những năm qua uy tín của mỗi giảng viên ở Học viện ANND Lào đối với đồng nghiệp là vấn đề được Học viện hết sức quan tâm. Xuất phát từ quá trình làm việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như các nhiệm vụ khác để có được thuận lợi, đoàn kết giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau tốt nhất thì các giảng viên đã chú trọng giữ gìn uy tín, sự tín nhiệm của mình trước hết đối với đồng nghiệp. Nhờ đó, trong quá trình đánh giá giảng viên ở Học viện ANND Lào đối với đồng nghiệp hầu hết các giảng viên đều có đánh giá tích cực đối với đồng nghiệp. 2.3. Thực trạng hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Học viện An ninh nhân dân Lào từ 2020 -2024 2.3.1. Xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên Cụ thể giai đoạn 2020 – 2024 Học viện ANND Lào, đã có kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ giảng viện đảm bảo trình độ, kiến thức và năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chỉ huy và tổ chức hoạt động thực tiễn tốt: 2.3.2. Quy hoạch đội ngũ giảng viên Đánh giá thực trạng quy hoạch, đánh giá, sử dụng đội ngũ giảng viên giai đoạn 2020-2024 là một nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo sự phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong Học viện. Để thực hiện công tác này có hiệu quả, cấp ủy và chỉ huy các cơ quan, đơn vị
  14. cần thay đổi tư duy và nhận thức đúng về công tác này, theo phương châm "động" và "mở". Điều này đòi hỏi sự đổi mới trong quản lý và đánh giá cán bộ, đồng thời phải đảm bảo sự phân cấp quản lý đúng đắn và đồng bộ từ dưới lên trên, dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo tập trung, thống nhất của Ban Thường vụ và Đảng ủy, cùng với hướng dẫn của cơ quan chức năng trong Học viện cụ thể trong giai đoạn 2020 – 2024 công tác quy hoạch đội ngũ giảng viên như sau: 2.3.3. Tuyển dụng, điều động, luân chuyển đội ngũ giảng viên Học viện ANND Lào đã thực hiện tốt việc rà soát, điều chỉnh bổ sung, xây dựng tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm đội ngũ giảng viên giai đoạn 2020-2024 và giai đoạn 2025-2030 theo các văn bản hướng dẫn của Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Công an Lào, qua đó đã giúp Học viện ANND Lào có lộ trình và các giải pháp tốt cho việc phát triển đội ngũ giảng viên. Công tác quy hoạch đội ngũ giảng viên học viện ANND Lào trong giai đoạn 2020 - 2024 như sau: 2.3.4. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên Để đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp đào tạo của học viên, trong những năm qua học viện đã rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học… cho đội ngũ giảng viên bằng nhiều hình thức như sau: Thực hiện nhiều loại hình đào tạo như: mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế để nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên, tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn nhằm nâng cao kỹ năng sử dụng tin học ứng dụng, tiếng anh, nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giảng viên. Tạo điều kiện về thời gian và có cơ chế khuyến khích đối với giảng viên đi học cao học, nghiên cứu sinh trong và ngoài nước. 2.3.5. Thực hiện chính sách đối với đội ngũ giảng viên Thực hiện chính sách đối với đội ngũ giảng viên Học viện ANND Lào trong giai đoạn 2020 - 2024 có vai trò của các hình thức như lương, thưởng, phụ cấp hỗ trợ trong động viên đội ngũ giảng viên. Trong giai đoạn 2020 - 2024 đội ngũ giảng viên Học viện ANND, lương là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thu hút và duy trì đội ngũ giảng viên giỏi. Học viện ANND Lào cần đảm bảo mức lương cạnh tranh so với các cơ sở đào tạo khác, để giảng viên có thể an tâm công tác và tập trung vào nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu. Việc thường xuyên điều chỉnh lương theo tỷ lệ lạm phát và các yếu tố khác sẽ giúp duy trì mức sống phù hợp cho giảng viên. 2.3.6. Kiểm tra, đánh giá, phân loại đội ngũ giảng viên Để góp phần xây dựng Học ANND Lào vững mạnh, công tác kiểm tra, giám sát đã được tiến hành một cách thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ. Xử lý nghiêm các sai phạm, để tạo sức răn đe, ngăn ngừa sai phạm xảy ra từ khi mới manh nha và đã
  15. đạt được nhiều kết quả khả quan. Kết quả công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần đã cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết, quy định của cấp trên, góp phần quan trọng trong đấu tranh, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển đơn vị. 2.3.7. Chính sách liên quan đến giảng viên như đi học các bài báo quốc tế phong hàm phó giáo sư, giáo sư Về công tác đào tạo, bồi dưỡng, Phát triển nhân lực 2.2.8. phân tích thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Học viện An ninh Nhân dân Lào Về trình độ lý luận chính trị: Về trình độ ngoại ngữ và tin học của giảng viện Học viện Học viện An ninh Nhân dân + Kỹ năng sư phạm của giảng viện Học viện Học viện An ninh Nhân dân + Kỹ năng nghiên cứu khoa học của giảng viện Học viện Học viện An ninh Nhân dân 2.4. Đánh giá hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viện tại Học viện An ninh nhân dân Lào 2.4.1. Những kết quả đạt được trong hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Học viện An ninh nhân dân Lào Về kết quả đạt được trong hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, tại Học viện ANND Lào như sau: Một là, Xây dựng và hoàn thiện chính sách, cơ chế tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng giảng viên: Hai là, nâng cao chất lượng công tác quản lý, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng: Ba là, tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng thực tiễn: Bốn là, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động giảng dạy, nghiên cứu: 2.4.2. Hạn chế trong nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Một là, xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên: Hai là, quy hoạch đội ngũ giảng viên: Ba là, tuyển dụng, điều động, luân chuyển đội ngũ giảng viên: Bốn là, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên: Năm là, chính sách đối với đội ngũ giảng viên: Sáu là, kiểm tra, đánh giá, phân loại đội ngũ giảng viên: 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế trong nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên
  16. Một là, hiến lược phát triển đội ngũ giảng viên chưa được lập kế hoạch và thực hiện một cách đồng bộ, Hai là, công tác quy hoạch còn mang tính chung chung, chưa sát với nhu cầu phát triển của Học viện, thiếu sự gắn kết giữa quy hoạch và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Ba là, tiêu chí tuyển dụng chưa phù hợp để thu hút được giảng viên giỏi, chưa có cơ chế điều động, luân chuyển giảng viên linh hoạt, hiệu quả. Bốn là, nội dung đào tạo, bồi dưỡng chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển năng lực của giảng viên, thiếu sự liên kết giữa đào tạo, bồi dưỡng với công tác đánh giá và quy hoạch giảng viên. Năm là, chính sách đối với giảng viên chưa đủ hấp dẫn để thu hút và giữ chân những giảng viên giỏi, thiếu cơ chế khen thưởng, động viên kịp thời đối với những giảng viên có thành tích xuất sắc. Sáu là, tiêu chí đánh giá chưa toàn diện, chưa phản ánh đúng năng lực thực tế của giảng viên, chưa có sự phân loại giảng viên một cách khoa học, phù hợp để có chính sách đãi ngộ phù hợp.
  17. Chương 3 GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN Ở HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN LÀO TRONG GIAN ĐOẠN MỚI 3.1. Quan điểm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân Lào Trong thời gian tới, trên cơ sở Kế hoạch đào tạo cán bộ, giảng viên tại Học viện ANND Lào từ 2020-2025, để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào trong thời gian tới cần quán triệt theo các phương hướng sau: 3.1.1. Tiếp tục quán triệt và thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng nhân dân cách mạng Lào về giáo dục con người qua đó thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân Lào trong giai đoạn tới. Các Nghị quyết của Đại hội NDCM Lào khóa VIII và IX tiếp tục khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng NDCM Lào về định hướng xây dựng và phát triển tiếp tục quán triệt và thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng NDCM Lào về giáo dục, nhân tố con người qua đó thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Đặc biệt, các nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc khóa IX Đảng NDCM Lào đã khẳng định việc tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích nhân dân và các tổ chức tham gia thực hiện có hiệu quả trong các hoạt động về giáo dục, nhân tố con người qua đó thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và bảo trợ các hoạt động văn hóa, thể thao để phát triển thị trường và các sản phẩm dịch vụ văn hóa, thể thao phong phú lành mạnh; mở rộng giao lưu văn hóa. Trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng NDCM Lào có nêu: “Kiên định thực tiễn của Đảng là phát triển kinh tế hài hòa với phát triển văn hóa – giáo dục, giữa xây dựng sự phồn vinh và ấm no về vật chất với văn minh tinh thần. Trong những năm trước mắt cần quan tâm hơn và chú trọng hơn đến việc phát triển lĩnh vực xã hội – giáo dục”. [3, tr 7]. Như đã nêu ở trên, Học viện ANND Lào không đứng ngoài mục tiêu đó, tiếp tục quán triệt và thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng NDCM Lào về giáo dục, nhân tố con người qua đó thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên được Đảng NDCM Lào coi là cột chống cho các lĩnh vực kinh tế và chính trị. Do đó, xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên phải gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt. Để thực hiện những định hướng xây dựng và phát triển văn hóa đã đề ra, trong tiến trình lãnh đạo sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, ngay từ khi bắt đầu thời kỳ đổi mới, Đảng NDCM Lào đã đề ra
  18. những nhiệm vụ cụ thể như sau: Tập trung xóa mù chữ, tiến tới không ngừng nâng cao trình độ học vấn và văn hóa của nhân dân; Quan tâm xây dựng đội ngũ trí thức khoa học và đào tạo cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ. [6, tr 6]. 3.1.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân Lào cần xem xét tổ chức hợp lý, hiệu quả Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong công tắc giáo dục, đào tạo trong lực lượng Công an Lào, năm năm 1995, Học viện ANND Lào chính thức được thành lập. Sau hơn 29 năm xây dựng và phát triển, Học viện ANND Lào là đơn vị giảng dạy, nghiên cứu đầu ngành của Bộ Công an có trách nhiệm đào tạo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nhân cách của người cán bộ an ninh; nghiên cứu khoa học về An ninh nhân dân phục vụ yêu cầu phát triển kinh tể - xã hội. Bài viết tập trung phân tích, đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào; nêu một số tồn tại, hạn chế của đội ngũ này trong quá trình công tác, giảng dạy. Trên cơ sở đó, Để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Học viện ANND Lào, việc tổ chức đội ngũ một cách hợp lý và hiệu quả là hết sức quan trọng. Trước hết, cần xây dựng tiêu chuẩn rõ ràng về chuyên môn, kinh nghiệm và năng lực sư phạm cho các giảng viên. Việc tuyển dụng, đào tạo và bổ nhiệm giảng viên phải dựa trên tiêu chuẩn này. Bên cạnh đó, cần có cơ chế đánh giá, thưởng phạt công bằng để động viên, khuyến khích giảng viên nâng cao chất lượng giảng dạy. Đồng thời, cần chú trọng đến việc cập nhật kiến thức, kỹ năng của giảng viên thông qua các khóa bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm. Cuối cùng, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy cũng rất cần thiết. Chỉ khi các yếu tố này được tổ chức và vận hành hiệu quả, chất lượng đội ngũ giảng viên tại Học viện An ninh nhân dân Lào mới có thể được nâng cao. 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân Lào đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới 3.2.1. Giải pháp xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân Lào một cách đồng bộ, hệ thống Xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên trong trung và dài hạn, cần phân tích thực trạng, nhu cầu về số lượng, cơ cấu và chất lượng giảng viên và xác định mục tiêu, định hướng phát triển đội ngũ giảng viên phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn của học viện trong đó lập kế hoạch cụ thể về quy mô, cơ cấu, chất lượng đội ngũ giảng viên cần phát triển trong từng giai đoạn. Thiết lập sự liên kết và phối hợp đồng bộ giữa các hoạt động và xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận liên quan như: tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, đánh giá giảng viên. Đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ giữa các hoạt động như: xác định nhu cầu, tuyển dụng, đào tạo,
  19. bố trí, sử dụng và đánh giá đội ngũ giảng viên. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh, cập nhật chiến lược và kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên phù hợp với tình hình thực tế. Nâng cao năng lực quản lý và thực thi ở Học viện ANND Lào xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên cần có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý về công tác quy hoạch và phát triển đội ngũ giảng viên. Trong đó tăng cường năng lực tham mưu, triển khai và giám sát thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển giảng viên. Xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu quản lý đội ngũ giảng viên hiệu quả thông qua việc xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên một cách đồng bộ, hệ thống, Học viện ANND Lào sẽ có được đội ngũ giảng viên vừa đáp ứng về số lượng, vừa đảm bảo về chất lượng, nhằm thực hiện tốt sứ mệnh đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện ANND Lào trong giai đoạn tới. 3.2.2. Hoàn thiện công tác quy hoạch đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân Lào Để hoàn thiện công tác quy hoạch đội ngũ giảng viên tại Học viện ANND Lào: Cần xây dựng quy hoạch đội ngũ giảng viên gắn với nhu cầu phát triển của Học viện ANND Lào cần tiến hành phân tích toàn diện thực trạng đội ngũ giảng viện về số lượng, cơ cấu, trình độ, chuyên môn, năng lực, tuổi và nhu cầu phát triển của Học viện. Tiếp theo đó có những đánh giá dự báo nhu cầu về số lượng, cơ cấu và chất lượng giảng viên trong trung và dài hạn, phù hợp với chiến lược và kế hoạch phát triển của Học viện. xây dựng quy hoạch về đội ngũ giảng viên (số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn, vị trí việc làm...) làm cơ sở cho công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng hiệu quả cần thiết lập mối liên kết chặt chẽ giữa quy hoạch và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giảng viên Học viện ANND Lào cần xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành giữa các bộ phận liên quan (quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo, sử dụng...) để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ. Dựa trên quy hoạch đội ngũ giảng viên, lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cụ thể về số lượng, chuyên môn, trình độ nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của Học viện ANND Lào, thường xuyên rà soát, điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giảng viên phù hợp với diễn biến thực tế. Tăng cường năng lực thực thi các chính sách đối với đội ngũ giảng viên Học viện ANND Lào nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý về công tác quy hoạch và phát triển đội ngũ giảng viên trong đó cần xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu quản lý đội ngũ giảng viên hiện đại, liên thông. Tăng cường giám sát, đánh giá việc thực hiện quy hoạch và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giảng viên thông qua việc hoàn thiện công tác quy hoạch đội ngũ giảng viên gắn với nhu cầu phát triển của Học viện và liên kết chặt chẽ với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, Học viện ANND Lào sẽ xây
  20. dựng được đội ngũ giảng viên đáp ứng về số lượng, cơ cấu và chất lượng, góp phần thực hiện thành công sứ mệnh của học viện. 3.2.3. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân Lào Một là, đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn. Trên cơ sở quy hoạch và xây dựng kế hoạch các loại trình độ của từng đơn vị, từng năm;đồng thời hàng năm, Ban Tổ chức - Cán bộ tiến hành xác định nhu cầu thực tế của từng giảng viên thông qua đăng ký nhu cầu đào tạo - bồi dưỡng cá nhân để tiến hành đào tạo cả trong nước và nước ngoài để đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ vào năm 2020. Các hình thức đào tạo và đối tượng áp dụng: Đào tạo toàn bộ thời gian nước ngoài; đào tạo theo hình thức phối hợp; đào tạo toàn bộ thời gian trong nước; đào tạo ở nơi làm việc theo hình thức kèm cặp… Hai là, đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị gắn với bồi dưỡng kiến thức thực tiễn. Đào tạo trình độ lý luận chính trị có thể áp dụng hai loại hình: Đào tạo cao cấp lý luận chính trị đối với những giảng viên trên 30 tuổi, đào tạo cử nhân chính trị, văn bằng 2 dành cho giảng viên dưới 30 tuổi, thông qua các lớp chuyên biệt dành cho giảng viên lý luận chính trị. Bồi dưỡng, tăng cường kiến thức thực tiễn thông qua các hình thức và phương pháp sau đây: Thứ nhất, đổi mới phương pháp dạy - học theo hướng lấy người học làm trung tâm, tăng cường đối thoại, thông tin hai chiều, để giáo viên có thể tổng kết rút kinh nghiệm thực tiễn từ phía người học. Thứ hai, xây dựng tài liệu chuyên biệt về phương pháp tổng kết thực tiễn (qua báo chí, qua báo cáo xã hội, qua nghiên cứu khoa học) dành cho giảng viên lý luận chính trị. Thứ ba, lựa chọn một số hướng mô hình tổng kết thực tiễn thật sự điển hình trong NCKH như đơn vị Anh hùng Lao động, các mô hình, cách làm mới để vận dụng vào phát triển nguồn nhân lực giảng viên ở Học viện. Thứ tư, cải tiến công tác nghiên cứu thực tế hàng năm của giảng viên để tối ưu hóa hiệu quả: Chỉ khảo sát một điểm điển hình; thật sự khảo sát đến cơ sở - hộ gia đình, khảo sát trên thực tế kết hợp với nghe báo cáo; có báo cáo kết quả khảo sát thực tế trước Hội đồng Khoa học - Đào tạo Học viện hàng năm và chất lượng báo cáo được tính vào điểm hoạt động khoa học. Thứ năm, đưa giảng viên luân chuyển, biệt phái đến các địa phương, bộ, ngành để rèn luyện, thời gian từ 1 - 2 năm, hằng quý phải viết báo cáo kết quả công tác về Học viện, cuối khóa có báo cáo kết quả của đợt luân chuyển, biệt phái trước Hội đồng Khoa học - Đào tạo Học viện. Học viện rà soát danh sách giảng viên chưa đi thực tế, luân chuyển, biệt phái địa phương; bắt buộc cá nhân có kế hoạch và đăng ký về Ban Tổ chức - Cán bộ thời gian có thể thực hiện,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2