intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Đề án Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nhận diện thương hiệu doanh nghiệp ngành F&B: Nghiên cứu tại chuỗi Cà phê Thứ Sáu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án "Nhận diện thương hiệu doanh nghiệp ngành F&B: Nghiên cứu tại chuỗi Cà phê Thứ Sáu" được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về hệ thống nhận diện thương hiệu; Phân tích thực trạng hệ thống nhận diện thương hiệu tại cửa hàng Cà phê Thứ Sáu; Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu cửa hàng Cà phê Thứ Sáu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Đề án Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nhận diện thương hiệu doanh nghiệp ngành F&B: Nghiên cứu tại chuỗi Cà phê Thứ Sáu

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGHIÊM TRUNG HIẾU NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP NGÀNH F&B: NGHIÊN CỨU TẠI CHUỖI CÀ PHÊ THỨ SÁU Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 8340101 TÓM TẮT ĐỀ ÁN THẠC SĨ NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TS. ĐÀO CẨM THỦY Hà Nội – 2024
  2. LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Tác động tiêu cực của sự suy thoái kinh tế toàn cầu đã lan tỏa rộng rãi đến mọi lĩnh vực, ngành F&B cũng không ngoại lệ. Xu hướng cắt giảm chi tiêu được phản ánh rất rõ nét từ thị trường bán lẻ đến thị trường tiêu dùng và cả trong ngành F&B. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam ngoài việc tìm cách thích ứng với sự thay đổi của thị trường, vừa phải gặp rất nhiều thách thức và các áp lực cạnh tranh. Hay nói cách khác, F&B tại Việt Nam đang trải qua thời kỳ thanh lọc mạnh mẽ. Theo dự báo của Quỹ Tiền Tệ Thế Giới (IMF), Việt Nam là một trong những quốc gia có khả năng phát triển kinh tế vượt trội trong 5 năm tới. Các động lực về đầu tư, tiêu dùng, du lịch và xuất nhập khẩu được thúc đẩy mạnh mẽ là động lực để nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành F&B nói riêng thêm đà tăng trưởng. Năm 2024, giá trị thị trường ngành F&B tại Việt Nam dự kiến tăng 10,92% so với năm 2023 và đạt mốc hơn 655 nghìn tỷ đồng. Dự báo từ nay đến năm 2027, các cửa hàng F&B độc lập vẫn áp đảo với 93,9% thị phần, khẳng định vị thế thống trị của mô hình này. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt như ngành F&B hiện nay lại càng khó khăn hơn nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt thì khó có thể định vị được thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Đối mặt với những khó khăn đó, mỗi cửa hàng kinh doanh thuộc ngành F&B đã và đang xây dựng cho mình một thương hiệu mạnh để có thể tồn tại và phát triển bền vững, đặc biệt là chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu. Hệ thống nhận diện thương hiệu là những gì khách hàng nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu ấy trong cuộc sống hàng ngày và là công cụ quảng bá thương hiệu hữu hiệu nhằm mục đích khắc sâu sự khác biệt thể hiện cá tính đặc thù vào tâm trí khách hàng, như một sự hứa hẹn của doanh nghiệp đảm bảo cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất tới khách hàng. Ngày nay, các thương hiệu ngày càng chú trọng đến việc nhận diện thương hiệu bởi nó đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Trong thị trường đầy tính cạnh tranh, việc thương hiệu có một hình ảnh nhận diện rõ ràng và khác biệt giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng, từ đó dễ dàng khắc sâu trong tâm trí họ. Hơn nữa, một nhận diện thương hiệu mạnh mẽ không chỉ tạo ra lòng trung thành mà còn nâng cao giá trị thương hiệu, cả về mặt tài chính lẫn uy tín. Khi một thương hiệu được khách hàng nhớ đến với sự tin cậy và ấn tượng tích cực, nó dễ dàng tạo dựng mối liên kết cảm xúc, thúc đẩy lòng trung thành. Nhận diện thương hiệu không chỉ là về hình ảnh hay logo, mà còn là sự nhất quán trong cách thương hiệu giao tiếp và truyền tải giá trị của mình. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho các chiến lược tiếp thị, giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Ngoài ra, nhận diện thương hiệu còn đóng vai trò quan trọng trong việc gây ấn 2
  3. tượng ban đầu với khách hàng, tạo ra cảm giác uy tín và chuyên nghiệp ngay từ lần đầu tiếp xúc. Một khi thương hiệu đã có được sự nhận diện mạnh mẽ, quá trình mở rộng kinh doanh hay ra mắt sản phẩm mới cũng sẽ dễ dàng hơn, nhờ vào sự quen thuộc và lòng tin từ khách hàng. Chính vì vậy, các thương hiệu hiện nay không ngừng đầu tư vào việc xây dựng và củng cố hình ảnh nhận diện của mình để duy trì sức mạnh trên thị trường và phát triển bền vững. Cùng với đà phát triển của ngành F&B tại Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng, chuỗi Cà phê Thứ Sáu cũng không ngoại lệ. Với thương hiệu chuỗi cà phê xuất thân từ một địa phương nhỏ thuộc tỉnh Vĩnh Phúc và có xu hướng gia nhập vào các tỉnh thành lân cận, việc cạnh tranh với các thương hiệu địa phương khác và các thương hiệu cà phê lớn gia nhập tỉnh là một điều không thể tránh. Vì vậy, để có một thương hiệu cà phê thành công, ngoài chất lượng cà phê thơm, nắm bắt thị trường nhanh chóng thì bộ nhận diện thương hiệu là một điều không thể thiếu. Đây là yếu tố quan trọng giúp thương hiệu cà phê ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Bên cạnh đó khi sở hữu bộ nhận diện thương hiệu còn thể hiện được sự chuyên nghiệp và đẳng cấp, để biết được khách hàng đang nhận diện thương hiệu chúng ta như thế nào để từ đó tìm ra cách khắc phục và chọn hướng đi đúng đắn. Nhận thức được tầm quan trọng đó, để phát triển tốt kế hoạch kinh doanh của cửa hàng Cà phê Thứ Sáu trong thời gian tới cũng như xây dựng thương hiệu trong tỉnh và các khu vực lân cận, tôi quyết định thực hiện đề tài: “Nhận diện thương hiệu doanh nghiệp ngành F&B: Nghiên cứu tại chuỗi Cà phê Thứ Sáu”. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về hệ thống nhận diện thương hiệu. - Phân tích thực trạng hệ thống nhận diện thương hiệu tại cửa hàng Cà phê Thứ Sáu. - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu cửa hàng Cà phê Thứ Sáu. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài - Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống nhận diện thương hiệu của cửa hàng Cà phê Thứ Sáu. - Phạm vi nghiên cứu: Cửa hàng Cà phê Thứ Sáu. - Thời gian: số liệu phân tích trong vòng 2 năm 2023 và 2024. 4. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu đề tài gồm bốn chương chính: Chương 1: Cơ sở lý luận về hệ thống nhận diện thương hiệu 3
  4. Chương 2: Phương pháp nghiên cứu Chương 3: Thực trạng hệ thống nhận diện thương hiệu Cà Phê Thứ Sáu Chương 4: Định hướng & giải pháp hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu Cà Phê Thứ Sáu. 4
  5. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Tổng quan thương hiệu nghiên cứu Nội dung Tác giả nghiên cứu Đo lường mức độ nhận biết thương hiệu Phan Văn Tiến (2012) và mô hình thể hiện sự hài lòng của khách hàng đối với siêu thị Co.op Mart tại thành phố Hồ Chí Minh Đo lường giá trị thương hiệu và các giải Nguyễn Thị Hoàng Oanh (2013) pháp nâng cao giá trị thương hiệu đường Biên Hòa tại Tp.Hồ Chí Minh Tạo ra bản sắc thương hiệu mạnh mẽ: Wheeler, Alina (2013) Nghiên cứu trường hợp của McDonald's Vai trò của nhận diện thương hiệu trong Simon Hudson, Louise Hudson (2013) ngành nhà hàng, với trọng tâm là các chuỗi nhượng quyền Xác định cấu trúc bản sắc doanh nghiệp Melewar & Jenkins (2002) Khoảng trống nghiên cứu Nhận diện thương hiệu luôn là vấn đề quan tâm của các nhà quản trị doanh nghiệp. Điều đó thúc đẩy các nghiên cứu về hệ thống nhận diện thương hiệu, tuy nhiên theo hiểu biết của tác giả, vấn đề nhận diện thương hiệu chưa được nghiên cứu và khai thác đầy đủ, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ, hành vi người tiêu dùng và môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng. Nhiều nghiên cứu về thương hiệu tập trung vào các khía cạnh chiến lược như quản trị thương hiệu, định vị hoặc xây dựng lòng trung thành. Tuy nhiên, vai trò của nhận diện thương hiệu trong việc kết nối và hỗ trợ chiến lược thương hiệu tổng thể vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ. Hệ thống nhận diện thương hiệu thường bị coi là phần phụ trợ thay vì một yếu tố cốt lõi. Các nghiên cứu trong và ngoài nước hiện cũng có rất ít nghiên cứu khám phá cách mà hệ thống nhận diện thương hiệu ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng trên các điểm chạm, đặc biệt là trong ngành F&B tại Việt Nam chưa được khai thác hiệu quả và cũng chưa có những đề tài nghiên cứu về nhận diện thương hiệu ngành F&B tại chuỗi Cà phê Thứ Sáu. Những vấn đề này là động lực để tác giả thực hiện nghiên cứu về nhận diện thương hiệu đối với ngành F&B, cụ thể là chuỗi Cà phê Thứ Sáu tại cơ sở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc làm địa bàn nghiên cứu. 5
  6. Tất cả những công trình nói trên, ở những mức độ khác nhau, đã giúp tác giả có một số tư liệu và kiến thức cần thiết để có thể hình thành những hiểu biết chung, giúp tiếp cận và đi sâu nghiên cứu vấn đề “Nhận diện thương hiệu doanh nghiệp ngành F&B: Nghiên cứu tại chuỗi Cà phê Thứ Sáu”. 1.2. Cơ sở lý luận về thương hiệu 1.2.1. Khái niệm thương hiệu Trong Đề án này, khái niệm thương hiệu được hiểu là những yếu tố của sản phẩm, dịch vụ mà nhà sản xuất, cung ứng tạo ra để phân biệt với những sản phẩm, dịch vụ khác và tạo danh tiếng cho sản phẩm, dịch vụ đó. Đặc trưng của thương hiệu: Thứ nhất, thương hiệu là hình thức thể hiện bên ngoài, tạo ra ấn tượng, thể hiện cái bên trong của sản phẩm của doanh nghiệp. Thứ hai, thương hiệu tạo ra nhận thức và niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng. Giá trị của một thương hiệu là triển vọng và lợi nhuận mà thương hiệu đó có thể đem lại cho nhà đầu tư trong tương lai. Nói cách khác thương hiệu là tài sản vô hình của doanh nghiệp. 1.2.2. Chức năng của thương hiệu - Chức năng nhận biết và phân biệt. - Chức năng thông tin chỉ dẫn. - Chức năng tạo sự cảm nhận và tin cậy. - Chức năng kinh tế. 1.2.3. Vai trò của thương hiệu 1.2.3.1. Đối với doanh nghiệp - Thương hiệu tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng. - Thương hiệu như một lời cam kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. - Thương hiệu nhằm phân đoạn thị trường. - Thương hiệu tạo nên sự khác biệt trong quá trình phát triển sản phẩm. - Thương hiệu mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp. - Thương hiệu giúp thu hút đầu tư. 6
  7. - Thương hiệu là tài sản vô hình và rất có giá của doanh nghiệp. 1.2.3.2. Đối với người tiêu dùng Với khách hàng, ý nghĩa đặc biệt của thương hiệu là có thể làm thay đổi nhận thức và kinh nghiệm của họ về các sản phẩm. Sản phẩm giống hệt nhau có thể được khách hàng đánh giá khác nhau tùy thuộc vào sự khác biệt và uy tín của thương hiệu hoặc các thuộc tính của sản phẩm. Với khách hàng, thương hiệu làm cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày trở nên thuận tiện và phong phú hơn (Lê Xuân Tùng, 2005). 1.3. Cơ sở lý luận về hệ thống nhận diện thương hiệu 1.3.1. Khái niệm hệ thống nhận diện thương hiệu Hệ thống nhận diện của một thương hiệu là tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng như: phạm vi sản phẩm, thuộc tính sản phẩm, chất lượng sản phẩm, tính hữu dụng sản phẩm, xuất xứ sản phẩm, cá tính, mối quan hệ với khách hàng, đặc điểm của tổ chức, logo công ty, khẩu hiệu, nhạc hiệu và sự thừa kế... (Lê Anh Cường, 2003) 1.3.2. Vai trò của hệ thống nhận diện thương hiệu Đối với khách hàng: Xác định nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, quy trách nhiệm cho nhà sản xuất sản phẩm, giảm thiểu rủi ro trong tiêu dùng, tiết kiệm chi phí tìm kiếm, khẳng định giá trị bản thân, yên tâm về chất lượng. Đối với nhà sản xuất: Công cụ để nhận diện và khác biệt hóa sản phẩm, là phương tiện bảo vệ hợp pháp các lợi thế và đặc điểm riêng của sản phẩm, khẳng định đẳng cấp chất lượng trước khách hàng, đưa sản phẩm ăn sâu vào tâm trí khách hàng, nguồn gốc của lợi thế cạnh tranh, nguồn gốc của lợi nhuận. 1.3.3. Các yếu tố cấu thành hệ thống nhận diện thương hiệu 1.3.3.1. Hệ thống nhận diện trực quan - Tên thương hiệu - Logo - Slogan - Kiểu chữ - Màu sắc - Hình dạng 7
  8. - Bao bì 1.3.3.2. Hệ thống nhận diện mở rộng - Đồng phục - Kiến trúc không gian - Phương tiện truyền thông xã hội 1.4. Hệ thống nhận diện thương hiệu ngành F&B 1.4.1. Đặc điểm ngành F&B Thứ nhất, các sản phẩm của ngành F&B có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Thứ hai, tính chất đa dạng sản phẩm của ngành F&B chịu tác động rất lớn bởi văn hóa địa phương hay khu vực. Thứ ba, sản phẩm F&B có thể bị chi phối bởi tính thời vụ. 1.4.2. Đặc điểm nhận diện thương hiệu ngành F&B - Ưu điểm - Nhược điểm 8
  9. CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. Thiết kế nghiên cứu 2.1.1. Phương pháp nghiên cứu Đề án sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định lượng dựa trên thiết kế bảng hỏi điều tra khách hàng về nhận diện thương hiệu tại tỉnh Vĩnh Phúc. 2.1.2. Quy trình nghiên cứu Bước 1. Xác định vấn đề nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu Bước 2. Tổng quan tài liệu Bước 3. Xây dựng kế hoạch nghiên cứu Bước 4. Thu thập dữ liệu Bước 5. Phân tích dữ liệu Bước 6. Kết luận và thảo luận Bước 7. Báo cáo nghiên cứu 2.2. Nghiên cứu chính thức 2.2.1. Thu thập số liệu sơ cấp 2.2.2. Phương pháp phân tích dữ liệu Phân tích bằng phần mềm SPSS 20 với phương pháp: Phân tích thống kê mô tả. 2.3. Thông tin mẫu khảo sát 2.3.1. Thông tin chung 2.3.2. Thông tin mẫu 9
  10. CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CÀ PHÊ THỨ SÁU 3.1. Giới thiệu về thương hiệu Cà phê Thứ Sáu 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Cà phê Thứ Sáu là một thương hiệu mới được thành lập và phát triển tại tỉnh Vĩnh Phúc vào tháng 6 năm 2023. Cửa hàng ra đời tại thời điểm mà ngành F&B chưa được đánh giá nổi trội tại địa phương. Cà phê Thứ Sáu được người tiêu dùng biết đến với không gian yên tĩnh nhưng thiết kế độc đáo phù hợp với các vị khách tới học tập và làm việc, cùng với sản phẩm chỉnh chu và một câu chuyện thương hiệu ấn tượng. Sự ra đời của Cà phê Thứ Sáu như một “làn gió mới” cho ngành F&B tại địa phương. Chúng ta sẽ không chỉ thấy được một thương hiệu cà phê chỉnh chu về hình thức, câu chuyện mà ngay cả chất lượng sản phẩm cũng không hề kém cạnh so với các thương hiệu cà phê tại Thủ đô. Hiện Cà phê Thứ Sáu đã mở rộng 3 cơ sở tại 3 thị trường khác nhau, cụ thể: - Cơ sở 1: 34 Yết Kiêu, Phường Liên Bảo, Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. - Cơ sở 2: KĐT Âu Cơ Park, Thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. - Cơ sở 3: 44 Bùi Xuân Phái, Thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. 10
  11. 3.1.2. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi 3.1.3. Mục tiêu phát triển và giá trị cốt lõi 3.2. Hệ thống nhận diện thương hiệu Cà phê Thứ Sáu 3.2.1. Hệ thống nhận diện trực quan 3.2.1.1. Tên thương hiệu và logo thương hiệu Cà phê Thứ Sáu 3.2.1.2. Slogan thương hiệu Cà phê Thứ Sáu 3.2.1.3. Hình dạng 3.2.1.4. Kiểu chữ 3.2.1.5. Bảng màu 3.2.1.6. Hình thức bao bì đóng gói 3.2.2. Hệ thống nhận diện mở rộng 3.2.2.1. Hệ thống nhận diện của thương hiệu Cà phê Thứ Sáu trên đồng phục 3.2.2.2. Hệ thống nhận diện của Cà phê Thứ Sáu trong thiết kế kiến trúc 3.2.2.3. Hệ thống nhận diện của Cà phê Thứ Sáu trên các phương tiện truyền thông 3.3. Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu Cà Phê Thứ Sáu 3.3.1. Kết quả nghiên cứu mức độ nhận biết của khách hàng đến thương hiệu Cà Phê Thứ Sáu Nguồn: Kết quả của tác giả tổng hợp 11
  12. Qua khảo sát 200 phiếu. Trong đó mức độ nhận biết đầu tiên chiếm 14%, nhận biết không cần sự trợ giúp chiếm 24% và nhận biết cần sự trợ giúp chiếm 34% và khách hàng không biết đến thương hiệu chiếm 28%. Mức độ nhận biết của thương hiệu Cà Phê Thứ Sáu đối với khách hàng là chưa cao, điều này rất khó có thể giải quyết trong một khoản thời gian ngắn, xây dựng hệ thống nhận diện cần có thời gian dài, với một thương hiệu còn non trẻ như Cà Phê Thứ Sáu đây là điều khó có thể tránh khỏi khi đang trong giai đoạn hoàn thiện dần. 3.3.2. Mức độ nhận biết của khách hàng về các thương hiệu cà phê khác Nguồn: Kết quả của tác giả tổng hợp Cà Phê Thứ Sáu đứng vị trí thứ 3 chiếm 72% (tương ứng với 180 phiếu), mức độ nhận biết tương đối khá cao và công ty đang ngày càng hoàn thiện hơn để khách hàng dễ dàng nhận biết thương hiệu Cà Phê Thứ Sáu. 12
  13. 3.3.3. Mức độ nhận biết qua nguồn thông tin quảng bá thương hiệu cà phê Nguồn: Kết quả của tác giả tổng hợp Qua biểu đồ và số liệu ta thấy được có đến 58,89% khách hàng biết đến thương hiệu Cà Phê Thứ Sáu thông qua việc nhân viên tiếp cận đến khách hàng qua nhiều cách như gọi điện hỏi thăm khách hàng, tư vấn khách hàng về các loại cà phê, hỏi nhu cầu khách hàng thường xuyên và xin phép khách hàng trực tiếp thử cà phê… 3.3.4. Yếu tố giúp khách hàng có thể nhận biết thương hiệu Cà Phê Thứ Sáu Chỉ tiêu Số lượng Tỷ lệ(%) Logo 92 51% Màu sắc đồng phục 108 60% Slogan 64 36% Bảng 3.3: Các yếu tố giúp khách hàng nhận diện thương hiệu Cà Phê Thứ Sáu Nguồn: Kết quả của tác giả tổng hợp 3.3.4.1. Nhận biết về logo của thương hiệu Cà Phê Thứ Sáu Hình logo Số người bình chọn Tỷ lệ (%) Hình A 92 51,1% Hình B 54 30% Hình C 12 6,7% Hình D 22 12,2% Tổng 180 100% Bảng 3.4: Nhận biết về logo của thương hiệu 13
  14. Nguồn: Kết quả của tác giả tổng hợp 3.3.4.2. Nhận biết về slogan của thương hiệu Cà Phê Thứ Sáu Slogan Số người bình Tỷ lệ (%) chọn Khát vọng phổ biến cà phê sạch 22 12,22% Hãy thể hiện chính mình 26 14,44% Khơi nguồn sáng tạo 68 37,78% Cà tươi – bánh vui, Về Nhà ngay 64 35,56% thui…! Bảng 3.5: Nhận biết qua yếu tố slogan Nguồn: Kết quả của tác giả tổng hợp 3.3.4.3. Nhận biết về màu sắc của thương hiệu Cà Phê Thứ Sáu Màu sắc Số người bình chọn Tỷ lệ (%) Cam – trắng 5 2,8% Xanh – trắng 140 77,8% Đỏ - đen 10 5,5% Nâu - xám 25 13,9% Bảng 3.6: Nhận biết qua yếu tố màu sắc thương hiệu trên logo Nguồn: Kết quả của tác giả tổng hợp Màu sắc Số người bình chọn Tỷ lệ (%) Cam – trắng 3 1,7% Xanh – trắng 157 87,2% Đỏ - đen 5 2,8% Nâu - xám 15 8,3% Bảng 3.7: Nhận biết qua yếu tố màu sắc thương hiệu trên bao bì đóng gói Nguồn: Kết quả của tác giả tổng hợp 14
  15. Màu sắc Số người bình chọn Tỷ lệ (%) Cam – trắng 32 17,8% Xanh – trắng 108 60% Đỏ - đen 16 8,9% Nâu - xám 24 13,3% Bảng 3.8: Nhận biết qua yếu tố màu sắc đồng phục nhân viên Nguồn: Kết quả của tác giả tổng hợp 3.3.5. Thống kê mô tả 3.3.5.1. Thống kê mô tả thương hiệu Bảng 3.9:Thống kê mô tả thương hiệu Thống kê mô tả Mô tả GTNN GTLN GTTB Độ lệch chuẩn TH1 Tên thương hiệu 1,00 5,00 3,8778 0,88467 dễ nhớ TH2 Tên thương hiệu 1,00 5,00 3,8444 1,00461 dễ đọc TH3 Tên gọi mộc mạc, 1,00 5,00 3,7556 0,93989 gắn liền xuất xứ của nguyên liệu TH4 Tên thương hiệu 1,00 5,00 3,8222 1,00087 ngắn gọn TH5 Tên thương hiệu 1,00 5,00 3,4778 1,09368 có ý nghĩa liên tưởng Nguồn: Kết quả của tác giả tổng hợp 3.3.5.2. Thống kê mô tả logo Bảng 3.10: Thống kê mô tả Logo 15
  16. Thống kê mô tả Mô tả GTNN GTLN GTTB Độ lệch chuẩn Logo1 Logo ấn 1,00 5,00 3,9000 0,99493 tượng Logo2 Logo có ý 2,00 5,00 3,9000 0,83532 nghĩa Logo3 Logo có sự 1,00 5,00 3,8667 0,95046 khác biệt Logo4 Logo độc lạ 1,00 5,00 3,7444 1,05534 Nguồn: Kết quả của tác giả tổng hợp 3.3.5.3. Thống kê mô tả slogan Bảng 3.11: Thống kê mô tả Slogan Thống kê mô tả Mô tả GTNN GTLN GTTB Độ Lệch chuẩn Slogan1 Slogan ngắn gọn 1,00 5,00 3,8667 0,87666 Slogan2 Slogan dễ hiểu 1,00 5,00 3,7778 0,96893 Slogan3 Slogan gợi lên chất 1,00 5,00 3,8556 0,89394 lượng sản phẩm Slogan4 Slogan dễ nhớ 2,00 5,00 3,8111 0,85977 Slogan5 Slogan có ý nghĩa 1,00 5,00 3,9111 0,85649 Nguồn: Kết quả của tác giả tổng hợp 3.3.5.4. Thống kê mô tả bao bì Bảng 3.12:Thống kê mô tả thiết kế bao bì Thống kê mô tả Mô tả GTNN GTLN GTTB Độ lệch chuẩn 16
  17. TKBB Bao bì đẹp 1,00 5,00 3,6111 1,04607 1 TKBB Thiết kế bao bì đơn 1,00 5,00 3,6222 0,91894 2 giản TKBB Chất liệu bao bì đảm 1,00 5,00 3,5667 1,02825 3 bảo với môi trường TKBB Bao Bì có đầy đủ 1,00 5,00 3,6667 0,99437 4 thông tin sản phẩm TKBB Bao bì có zipper và 1,00 5,00 3,7111 0,90249 5 van nên bảo quản rất tốt Nguồn: Kết quả của tác giả tổng hợp 3.3.5.5. Thống kê mô tả đồng phục nhân viên Bảng 3.13 :Thống kê mô tả đồng phục nhân viên Thống kê mô tả Mô tả GTNN GTLN GTTB Độ lệch chuẩn ĐPNV1 Đồng phục nhân viên 2,00 5,00 3,9111 0,80231 ấn tượng ĐPNV2 Đồng phục nhân viên 1,00 5,00 3,8444 0,93510 mang ý nghĩa riêng ĐPNV3 Đồng phục nhân viên 2,00 5,00 3,7667 0,90006 mang cảm giác thoải mái ĐPNV4 Đồng phục nhân viên 1,00 5,00 3,8778 0,94605 đẹp, tinh tế Nguồn: Kết quả của tác giả tổng hợp 3.3.5.6. Thống kê mô tả quảng cáo Bảng 3.14: Thống kê mô tả quảng cáo 17
  18. Thống kê mô tả Mô tả GTNN GTLN GTTB Độ lệch chuẩn QC1 Quảng cáo ấn tượng 2,00 5,00 3,8222 0,77282 QC2 Quảng cáo thường xuất 2,00 5,00 3,8111 0,79173 hiện trên page và các trang mạng xã hội QC3 Quảng cáo thường xuất 1,00 5,00 3,6778 0,89728 hiện thường xuyên QC4 Quảng cáo có nội dung 3,00 5,00 3,8556 0,38398 rõ ràng và công khai Nguồn: Kết quả của tác giả tổng hợp 3.4. Đánh giá chung về hệ thống nhận diện thương hiệu Cà phê Thứ Sáu 3.4.1. Điểm mạnh, điểm yếu 3.4.2. Nguyên nhân 18
  19. CHƯƠNG 4: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CÀ PHÊ THỨ SÁU 4.1. Định hướng phát triển nhận diện thương hiệu của Cà phê Thứ Sáu đến năm 2027 4.1.1. Định hướng phát triển của thương hiệu Cà phê Thứ Sáu - Cà phê Thứ Sáu tiếp tục nâng cao thương hiệu thông qua việc điều hành các cửa hàng tốt hơn, mở rộng danh mục đầu tư. - Cà phê Thứ Sáu định hướng mở rộng quy mô trong lĩnh vực kỹ thuật số. - Cà phê Thứ Sáu có định hướng phủ rộng thị trường hơn nữa bằng cách mở rộng thêm 3 cửa hàng vào năm 2027 tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh thành có tiềm năng ở lân cận. - Cà phê Thứ Sáu định hướng phát triển đội ngũ nhân sự trực thuộc hệ thống vận hành một cách vững chắc và lâu dài. 4.1.2. Mục tiêu phát triển của hệ thống nhận diện thương hiệu chuỗi Cà phê Thứ Sáu đến năm 2027 4.2. Giải pháp hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu của Cà phê Thứ Sáu 4.2.1. Giải pháp hoàn thiện hệ thống nhận diện trực quan của thương hiệu Cà phê Thứ Sáu 4.2.1.1. Giải pháp đối với tên thương hiệu Cà Phê Thứ Sáu - Sử dụng các chiến dịch truyền thông để làm rõ hơn thông điệp và giá trị mà "Cà phê Thứ Sáu" muốn truyền tải. Qua các quảng cáo, nội dung trên mạng xã hội, và hoạt động tại quán, thương hiệu có thể nhấn mạnh vào khía cạnh "ngày cuối tuần thư giãn", "niềm vui khi thưởng thức cà phê", hoặc những cảm xúc tích cực mà thương hiệu muốn gợi lên cho khách hàng. - Để tăng tính liên tưởng với tên gọi, thương hiệu có thể tạo ra các sự kiện hoặc chương trình ưu đãi đặc biệt vào ngày Thứ Sáu. Ví dụ, giảm giá hoặc cung cấp sản phẩm mới chỉ dành riêng cho ngày này, tổ chức các buổi âm nhạc hoặc trò chuyện tại quán, nhằm biến ngày Thứ Sáu thành một phần không thể thiếu trong văn hóa thưởng thức cà phê của khách hàng. - Thương hiệu cần xây dựng mối liên kết cảm xúc mạnh mẽ hơn với khách hàng, thông qua việc kể chuyện về thương hiệu, hoặc các hoạt động cộng đồng. Ví dụ, 19
  20. thương hiệu có thể khuyến khích khách hàng chia sẻ những câu chuyện về ngày Thứ Sáu đặc biệt của họ và thưởng thức cà phê theo cách riêng. 4.2.1.2. Giải pháp đối với logo Cà Phê Thứ Sáu - Khi khách hàng muốn mua một sản phẩm hay lựa chọn một dịch vụ nào đó thì logo là điều đầu tiên họ thấy. Vì thế điều cốt yếu là logo phải để lại ấn tượng lâu dài. Vậy nên công ty cần quảng bá hình logo rộng rãi, hình ảnh to và rõ ràng hơn, tặng khách hàng ly có in logo thương hiệu Cà phê Thứ Sáu nhiều hơn, in logo trên pano và áp phích to rõ ràng để khách hàng dễ nhìn thấy để tăng độ nhận diện của thương hiệu. - Bên cạnh đó cần tham gia nhiều các hoạt động như thiện nguyện, tài trợ cho các sự kiện cộng đồng… vì đây là những nơi hội tụ nhiều khán giả, là dịp để có thể quảng bá thương hiệu đến với người tiêu dùng. 4.2.1.3. Giải pháp đối với slogan Cà Phê Thứ Sáu - Khi quảng cáo qua mạng xã hội cần gắn liền với slogan của thương hiệu, tạo ra sự ấn tượng, lạ lẫm để khách hàng khi nhìn vào có thể đọc, tạo nên mức độ nhận biết đối với khách hàng. - Cần in slogan trên bao bì dưới logo để khi được trưng bày để bán, khách hàng dễ dàng nhận thấy. - Tăng cường sự xuất hiện của slogan ở mọi lúc, mọi nơi, có thể trên các biển quảng cáo lớn, các biển hiệu, các dụng cụ tại cửa hàng, email,... Điều này sẽ tăng cường sự nhắc nhở một cách thường xuyên và giúp cho khách hàng nhớ được slogan của Cà phê Thứ Sáu hơn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của slogan cũng phải ở một chuẩn mực nhất định, không nên quá lạm dụng nó, điều này có thể làm phản tác dụng, gây sự khó chịu cho người dân. 4.2.1.4. Giải pháp đối với thiết kế bao bì Cà Phê Thứ Sáu - Để thu hút người tiêu dùng và đồng thời đảm bảo tính bền vững, doanh nghiệp cần xem xét việc chuyển sang sử dụng các chất liệu bao bì tái chế hoặc phân hủy sinh học. Điều này không chỉ tạo điểm cộng về môi trường mà còn giúp sản phẩm được đánh giá cao hơn trong mắt những người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề bền vững. - Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng quan tâm đến các thông tin chi tiết như nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, cách bảo quản và tác động môi trường. Vì vậy, cần đảm 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
109=>1