intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Đề án Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu văn hoá doanh nghiệp của công ty TNHH PowerChina Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án "Nghiên cứu văn hoá doanh nghiệp của công ty TNHH PowerChina Việt Nam" được hoàn thành với mục tiêu nhằm xây dựng các phương pháp nghiên cứu nhằm giúp thực hiện việc nghiên cứu về thực trạng và đưa giải pháp giúp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại công ty TNHH PowerChina Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Đề án Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu văn hoá doanh nghiệp của công ty TNHH PowerChina Việt Nam

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ---------- PHAN KHÁNH LINH NGHIÊN CỨU VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN POWERCHINA VIỆT NAM Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số: 8340101 TÓM TẮT ĐỀ ÁN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TS. Bùi Thị Quyên Hà Nội – 2025
  2. TÓM TẮT ĐỀ ÁN Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục thì kết cấu đề án gồm 4 chương. Nội dung cụ thể các chương được tóm tắt như sau: 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về văn hoá doanh nghiệp Trong chương này, đề án trình bày các nội dung bao gồm: Phần thứ nhất, đề án sẽ tổng quan các nghiên cứu liên quan đến văn hoá doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam, giúp định hình một cái nhìn tổng quan và toàn diện về văn hóa doanh nghiệp, từ đó xác định những khoảng trống và hạn chế còn tồn tại. Theo hiểu biết của tác giả, đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào đề cập đầy đủ và toàn diện về văn hoá doanh nghiệp của một doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo ở Việt Nam.Vì vậy, tác giả xác định hướng nghiên cứu của đề tài là tập trung vào việc hệ thống hóa các lý thuyết cơ bản về văn hoá doanh nghiệp, đánh giá thực trạng, và đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện văn hoá doanh nghiệp tại công ty TNHH PowerChina Việt Nam, tạo nên một nền móng vững chắc để doanh nghiệp phát triển bền vững. Phần thứ hai, về cơ sở lý luận của văn hoá doanh nghiệp, tác giả trình bày về khái niệm và vai trò của văn hóa, đặc biệt là văn hóa doanh nghiệp. Khái niệm "văn hóa" được hiểu theo nhiều cách khác nhau và có sự phong phú trong các định nghĩa. Văn hóa được hiểu là tổng thể nói chung những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử. Văn hóa là một hệ thống hữu cơ các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo, tích lũy qua quá trình hoạt động thực tiễn, trong sự tương tác giữa con người với môi trường tự nhiên, xã hội. Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các giá trị, niềm tin, chuẩn mực ảnh hưởng đến hành vi và hoạt động của tổ chức, từ đó tạo ra bản sắc riêng và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp không chỉ nằm ở việc định hình hoạt động, mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, thu hút và giữ chân nhân viên tài năng, nâng cao hiệu quả công việc và uy tín. Phần thứ ba, tác giả trình bày về các biểu hiện của văn hoá doanh nghiệp, lựa chọn sử dụng mô hình nghiên cứu của Edgar Schein. Theo Edgar Schein, các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp có thể được phân chia thành ba lớp văn hóa bao gồm: Các yếu tố 1
  3. văn hóa doanh nghiệp được thể hiện qua yếu tố hữu hình (kiến trúc, logo, đồng phục, nghi lễ), các giá trị được tuyên bố và các giá trị quan niệm chung. Phần thứ tư, tác giả phân phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến văn hoá doanh nghiệp. Bao gồm các yếu tố bên trong doanh nghiệp và các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp. Yếu tố bên trong như người lãnh đạo, nhân viên trong doanh nghiệp, môi trường làm việc, giá trị cốt lõi, loại hình doanh nghiệp đều ảnh hưởng đáng kể đến văn hoá doanh nghiệp tại công ty và tổ chức. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp bao gồm văn hoá dân tộc, môi trường kinh doanh, luật pháp và quy định pháp lý, ảnh hưởng của dịch bệnh cũng cần được nghiên cứu kỹ để có thể tác động tích cực đến văn hoá doanh nghiệp tại công ty. 2. Quy trình và phương pháp nghiên cứu Quy trình nghiên cứu trong đề án này được tác giả tiến hành theo các bước sau: - Bước 1: Xác định vấn đề nghiên cứu: Tác giả xác định vấn đề nghiên cứu là văn hóa doanh nghiệp tại công ty TNHH PowerChina Việt Nam. - Bước 2: Xác định mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu. - Bước 3: Thiết kế phương pháp nghiên cứu: : Trên cơ sở tham khảo các tài liệu và các đề tài nghiên cứu của các tác giả trước đó, tác giả lựa chọn và xây dựng các phương pháp nghiên cứu nhằm giúp thực hiện việc nghiên cứu về thực trạng và đưa giải pháp giúp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại công ty TNHH PowerChina Việt Nam. - Bước 4: Thu thập dữ liệu: Quá trình thu thập dữ liệu được thực hiện thông qua các phương pháp đã được xác định, bao gồm khảo sát, phỏng vấn, quan sát và thu thập tài liệu thứ cấp để tìm hiểu tình hình những nét đặc trưng về văn hóa doanh nghiệp tại công ty TNHH PowerChina Việt Nam. - Bước 5: Xử lý và phân tích dữ liệu: Sau khi thu thập, dữ liệu sẽ được phân tích bằng các phương pháp thống kê và phân tích định tính để trả lời các câu hỏi nghiên cứu, tác giả tiến hành xây dựng bảng biểu, sơ đồ nhằm làm rõ, so sánh sự thay đổi, cải tiến từ đó nhìn nhận các điểm hạn chế và nguyên nhân trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại công ty TNHH PowerChina Việt Nam. 2
  4. - Bước 6: Kết luận và kiến nghị: Cuối cùng, dựa trên kết quả phân tích, rút ra các kết luận và đưa ra các kiến nghị cụ thể cho việc phát triển văn hóa doanh nghiệp nghiệp tại công ty TNHH PowerChina Việt Nam. - Bước 7: Báo cáo kết quả nghiên cứu: Thực hiện trình bày các nội dung đã nghiên cứu theo cấu trúc quy định. Phương pháp thu thập và xử lý dữ liệu: Thu thập dữ liệu: Nguồn dữ liệu thứ cấp: Nhằm phục vụ cho quá trình nghiên cứu, tác giả thu thập dữ liệu từ sách báo, tạp chí, các đề án, luận án, trang web có liên quan đến nội dung nghiên cứu. Ngoài ra, tác giả còn thực hiện nghiên cứu tài liệu giáo trình liên quan đến văn hoá doanh nghiệp của các tác giả trên thế giới và các tác giả trong nước. Tham khảo báo cáo, tài liệu nội bộ của doanh nghiệp. Nguồn dữ liệu sơ cấp: Tác giả thu thập bảng khảo sát bằng cách liên hệ trực tiếp và liên hệ qua điện thoại, email với nhân viên trong công ty TNHH PowerChina Việt Nam. Số lượng mẫu khảo sát bao gồm: 102 người (lãnh đạo công ty, lãnh đạo các phòng ban và nhân viên của công ty). Tác giả gửi phiếu cho các đối tượng khảo sát qua email và phỏng vấn trực tiếp, tổng số phiếu phát ra là 102, thu về 97 phiếu (đạt tỷ lệ 95,1%). Tác giả thực hiện nghiên cứu định tính bằng phương pháp phỏng vấn và gửi bảng hỏi với các cán bộ - nhân viên đang công tác và làm việc tại Công ty TNHH PowerChina Việt Nam. Mục đích của nghiên cứu này giúp tác giả nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến văn hoá doanh nghiệp. Các yếu tố này bao gồm cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp, các giá trị được công bố và các quan niệm chung. Dữ liệu thu thập được dùng để tìm hiểu tình hình những nét đặc trưng về văn hóa doanh nghiệp tại công ty TNHH PowerChina Việt Nam. Xử lý dữ liệu: Sau khi thu được dữ liệu từ quá trình nghiên cứu trên tác giả tiến hành sử dụng các phương pháp để phân tích và xử lý dữ liệu gồm: (1) Phương pháp thống kê và (2) Phương pháp phân tích định tính. Các dữ liệu thứ cấp cùng dữ liệu sơ cấp được thu thập từ nghiên cứu định tính sẽ được phân tích bằng các phương pháp nêu trên để đánh giá văn hóa doanh nghiệp của công ty TNHH PowerChina Việt Nam. 3
  5. 3. Thực trạng văn hoá doanh nghiệp của Công ty TNHH PowerChina Việt Nam Trong chương này, đề án trình bày các nội dung bao gồm: Phần thứ nhất, tác giả giới thiệu tổng quan về Công ty TNHH PowerChina Việt Nam gồm các nội dung: Giới thiệu chung về doanh nghiệp, quá trình hình thành và phát triển, lĩnh vực kinh doanh, cơ cấu tổ chức công ty, các yếu tố về nguồn lực, trình độ năng lực nhân sự tại Công ty. Công ty Trách nhiệm hữu hạn PowerChina Việt Nam thuộc sở hữu của Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina), một trong những tập đoàn xây dựng và năng lượng lớn nhất thế giới có trụ sở tại Trung Quốc. Công ty được sở hữu 100% và được giám sát trực tiếp bởi Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước Trung Quốc (SASAC). Công ty hoạt động trong nhiều ngành, lĩnh vực như: Quy hoạch tổng thể, khảo sát và thiết kế, xây dựng và lắp đặt, nghiên cứu và phát triển khoa học và công nghệ, quản lý xây dựng, tư vấn và giám sát, sản xuất và vận hành đầu tư các dự án thủy lợi, năng lượng, đường cao tốc, đường sắt, cảng và đường thủy, sân bay, nhà ở, khu công nghiệp, kỹ thuật đô thị, đường sắt đô thị… Công ty Trách nhiệm Hữu hạn PowerChina Việt Nam được thành lập vào ngày 26 tháng 06 năm 2019 theo Quyết định của Sở kế hoạch và đầu tư với vốn điều lệ ban đầu hai mươi ba tỷ ba trăm bốn mươi triệu đồng. Công ty có trụ sở chính tại toà nhà Tổng Công ty 319 Bộ Quốc Phòng, đường Lê Văn Lương, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội và văn phòng đại diện tại tòa nhà Opal Tower, đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh. Sau 5 năm hoạt động, công ty đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 100 lao động. Phần thứ hai, tác giả tiến hành phân tích thực trạng các biểu hiện văn hoá doanh nghiệp của Công ty TNHH PowerChina Việt Nam theo mô hình văn hoá doanh nghiệp của Edgar Schein với ba cấp độ: Cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp; Các giá trị được tuyên bố và chấp nhận; Những quan niệm chung. Cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp: bao gồm kiến trúc, bài trí, trang phục, logo, khẩu hiệu, nghi lễ, sự kiện, ấn phẩm, giai thoại…Cấp độ này cung cấp cái nhìn bề 4
  6. ngoài về văn hóa, chịu ảnh hưởng phần lớn từ quan điểm và tầm nhìn của nhà lãnh đạo và tính chất kinh doanh của doanh nghiệp, dễ dàng quan sát, thay đổi. Các giá trị được tuyên bố và chấp nhận: bao gồm giá trị cốt lõi, chiến lược, mục tiêu, triết lý của doanh nghiệp, quy định, chuẩn mực hành vi, tập quán, tập tục, nghi thức, tín ngưỡng, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Cấp độ này thể hiện những gì doanh nghiệp cho là quan trọng và hướng dẫn hành vi, nhưng cần được thực hiện để có tác dụng thực sự. Những quan niệm chung: Các giá trị, đối thoại riêng, các quy tắc vô hình, thái độ, niềm tin, cảm xúc, ý thức làm việc…. Cấp độ này thể hiện những niềm tin sâu xa nhất, khó thay đổi nhưng có ảnh hưởng lớn nhất đến doanh nghiệp. Kết quả khảo sát về mức độ quan trọng của các yếu tố trong hệ thống văn hoá doanh nghiệp tại công ty TNHH PowerChina Việt Nam chỉ ra rằng hầu hết nhân viên trong công ty đều nhận thức được tầm quan trọng của các yếu tố và bộ phận trong hệ thống văn hóa doanh nghiệp của công ty. Cụ thể: Các yếu tố văn hóa hữu hình như logo, khẩu hiệu, đồng phục, kiến trúc, ấn phẩm tờ rơi và các sự kiện được đánh giá là vô cùng quan trọng đối với văn hóa doanh nghiệp (98% xem là cần thiết và quan trọng). Điều này cho thấy nhận thức cao của nhân viên về tầm quan trọng của các yếu tố văn hóa hữu hình ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp và thể hiện ý thức của nhân viên về việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho doanh nghiệp. Các giá trị được công bố như tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược của doanh nghiệp cùng với các quy định và nguyên tắc trong công ty cũng được đánh giá cao (94% xem là cần thiết và quan trọng). Điều này cho thấy các thành viên trong công ty hiểu được tầm quan trọng của các giá trị này cũng như phản ánh cam kết của doanh nghiệp trong việc thiết lập các hướng dẫn và nguyên tắc cơ bản để định hướng cho hoạt động của doanh nghiệp. Các giá trị và quan niệm chung như thái độ, niềm tin, lý tưởng… cũng được đánh giá cao (87% xem là cần thiết và quan trọng). Tuy nhiên, mức độ quan trọng của yếu 5
  7. tố này được những người tham gia khảo sát đánh giá thấp hơn so với hai yếu tố còn lại, có thể cho thấy rằng trong thực tế, việc thực hiện và duy trì các giá trị và quan niệm này để các thành viên trong công ty hiểu còn gặp nhiều khó khăn. Phần thứ ba, tác giả liệt kê và phân tích sơ bộ các yếu tố ảnh hưởng tới văn hoá doanh nghiệp của Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn PowerChina Việt Nam bao gồm: Các yếu tố bên ngoài: Môi trường kinh tế và thị trường: Năm 2024, Việt Nam dự kiến có tăng trưởng GDP mạnh mẽ và vị trí cao trên bảng xếp hạng kinh tế toàn cầu, cùng với sự ổn định về lạm phát và thất nghiệp giảm. Các chính sách hỗ trợ từ chính phủ, sự phát triển của thị trường xây dựng và năng lượng, cũng như yêu cầu cao từ khách hàng và đối tác đã thúc đẩy PowerChina Việt Nam phát triển văn hóa doanh nghiệp tập trung vào chất lượng, đổi mới, trách nhiệm xã hội và sự thích nghi với chuẩn mực quốc tế. Chính sách pháp luật: Chính sách pháp luật của Việt Nam tạo ra khuôn khổ pháp lý mà PowerChina phải tuân thủ, bao gồm các quy định về đầu tư, sử dụng đất, bảo vệ môi trường, lao động và cạnh tranh lành mạnh. Những điều này khiến Công ty phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp coi trọng tuân thủ pháp luật, minh bạch trong kinh doanh và trách nhiệm xã hội. Các quy định về lao động và môi trường cũng đòi hỏi PowerChina chú trọng bảo vệ quyền lợi người lao động và phát triển bền vững, đảm bảo hoạt động hiệu quả tại Việt Nam và góp phần nâng cao uy tín thương hiệu. Yếu tố văn hoá xã hội: Yếu tố văn hóa xã hội ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động của PowerChina Việt Nam, đặc biệt là trong quản lý nhân sự và giao tiếp. Việc hòa nhập với văn hóa địa phương giúp công ty xây dựng mối quan hệ tốt với cộng đồng và đối tác. Văn hóa Việt Nam đề cao mối quan hệ gia đình, sự tin cậy và tính cộng đồng, điều này thúc đẩy PowerChina tôn trọng văn hóa địa phương và thực hiện trách nhiệm xã hội. Ngoài ra, với sự đa dạng văn hóa của các vùng miền, công ty cần điều chỉnh chiến lược để phù hợp và tuân thủ quy định lao động của Việt Nam. Yếu tố khác: Yếu tố dịch bệnh, đặc biệt là Đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến hoạt động và văn hóa doanh nghiệp của PowerChina Việt Nam, gây gián đoạn chuỗi cung ứng, ảnh hưởng sức khỏe nhân viên và làm giảm doanh thu. Công ty phải điều chỉnh bằng cách áp dụng làm việc từ xa, sử dụng công nghệ số... Đồng thời, 6
  8. PowerChina tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa dịch bệnh và hỗ trợ nhân viên. Công ty cũng tham gia các hoạt động cộng đồng, góp phần xây dựng hình ảnh tích cực và củng cố văn hóa doanh nghiệp với trọng tâm trách nhiệm xã hội. Các yếu tố bên trong: Văn hoá lãnh đạo: Văn hóa lãnh đạo tại PowerChina Việt Nam được xây dựng dựa trên việc thực thi các giá trị cốt lõi của công ty. Lãnh đạo không chỉ đưa ra chỉ đạo mà còn dẫn dắt bằng hành động, đảm bảo rằng mọi quyết định phản ánh các giá trị này. Họ tạo ra một môi trường làm việc trung thực, công bằng và khuyến khích sự đổi mới từ nhân viên. Ngoài ra, lãnh đạo PowerChina chú trọng phát triển nhân viên thông qua đào tạo và cung cấp cơ hội thăng tiến. Trong bối cảnh toàn cầu, lãnh đạo cũng phải thích nghi với các môi trường văn hóa khác nhau, tôn trọng sự đa dạng. Văn hóa lãnh đạo này đóng vai trò then chốt trong việc duy trì một môi trường làm việc tích cực và bền vững, góp phần vào sự thành công lâu dài của công ty. Bộ máy tổ chức: PowerChina Việt Nam áp dụng mô hình tổ chức theo chức năng, chia thành các phòng ban với nhiệm vụ và quyền hạn rõ ràng, giúp tăng cường chuyên môn hóa và hiệu quả công việc. Mỗi phòng ban chịu trách nhiệm về một lĩnh vực cụ thể, tạo điều kiện cho việc đào tạo chuyên môn sâu và quản lý hiệu suất. Cấu trúc phân cấp rõ ràng từ lãnh đạo đến nhân viên giúp đảm bảo mọi quyết định được thực hiện bởi người có thẩm quyền. Công ty cũng đang trong quá trình duy trì sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban và tính linh hoạt trong cơ cấu để thích ứng với thay đổi, đảm bảo sự phát triển bền vững và hiệu quả. Chính sách nhân sự: Chính sách nhân sự của PowerChina Việt Nam tập trung vào việc tuyển dụng nhân viên có năng lực và phù hợp với văn hóa công ty, đồng thời đầu tư vào phát triển kỹ năng và sự nghiệp cho họ. Công ty cung cấp các chương trình đào tạo, lộ trình thăng tiến, và các chính sách phúc lợi hấp dẫn như lương thưởng, bảo hiểm, và hỗ trợ học phí. Nhân viên được đánh giá và khen thưởng dựa trên hiệu suất làm việc minh bạch và công bằng, giúp tạo động lực làm việc và tăng cường sự gắn kết lâu dài. Chính sách này không chỉ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà còn xây dựng một môi trường làm việc phát triển và bền vững. 7
  9. Phần thứ tư, tác giả tiến hành đánh giá chung về văn hoá doanh nghiệp của Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn PowerChina Việt Nam. Bao gồm những kết quả đã đạt được và những tồn tại, hạn chế. Những kết quả đạt được: Thứ nhất, cả ban lãnh đạo và nhân viên đều nhận thức rõ về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp. Đây là yếu tố cốt lõi, quyết định đến sự thành công và sự bền vững của tổ chức. Khi mọi thành viên trong tổ chức đều thấu hiểu và chấp nhận các giá trị cùng nguyên tắc của văn hóa doanh nghiệp, họ sẽ có động lực để cống hiến và làm việc một cách hiệu quả hơn. Thứ hai, các yếu tố hữu hình như logo, khẩu hiệu, đồng phục, ấn phẩm được phổ biến rộng rãi tới toàn bộ nhân viên. Các yếu tố hữu hình này là biểu tượng của sự uy tín của PowerChina Việt Nam. Khi nhân viên sử dụng chúng, họ tự hào về việc làm và cảm thấy trân trọng khi được làm việc ở một công ty uy tín như vậy. Điều này tạo ra một môi trường làm việc tích cực và thúc đẩy hiệu suất làm việc của nhân viên. Thứ ba, bộ quy tắc ứng xử của PowerChina Việt Nam chi tiết, rõ ràng và đảm bảo toàn bộ nhân viên đều nắm được. Sự chi tiết và rõ ràng trong quy tắc này đồng nghĩa với việc định rõ những hành vi cụ thể, giúp nhân viên hiểu rõ hơn về quy định tại công ty. Những quy tắc này không chỉ đưa ra hướng dẫn về cách làm việc mà còn thể hiện giá trị và tôn trọng trong môi trường làm việc. Nhân viên khi tuân theo quy tắc này không chỉ thể hiện đạo đức cá nhân mà còn thể hiện cam kết với giá trị và văn hóa của doanh nghiệp. Bộ quy tắc ứng xử chi tiết và rõ ràng cũng tạo ra sự minh bạch trong môi trường làm việc. Nhân viên biết rằng họ sẽ được đối xử theo những quy định cụ thể, và điều này tạo ra sự tin cậy trong tổ chức. Nó giúp ngăn ngừa hành vi bất đạo đức và đảm bảo sự công bằng trong quá trình đánh giá và thăng tiến. Thứ tư, tầm nhìn và triết lý kinh doanh của PowerChina Việt Nam rất phù hợp với thời điểm hiện tại và trong tương lai. Lựa chọn phát triển bền vững thông qua các dự án năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường sống cho thấy PowerChina Việt Nam đã có tầm nhìn và triết lý kinh doanh phù hợp để đáp ứng các thách thức và cơ hội mới. Điều này giúp công ty đạt được những mục tiêu đề ra và phát triển bền vững. 8
  10. Thứ năm, Giá trị cốt lõi được vận dụng xuyên suốt trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Các giá trị cốt lõi như trách nhiệm, đổi mới, liêm chính, và hợp tác cùng có lợi được truyền đạt tới toàn thể nhân viên. Các giá trị này được tích hợp vào văn hóa làm việc và quy trình kinh doanh của PowerChina Việt Nam, chúng tạo ra sự gắn kết mạnh mẽ giữa nhân viên và doanh nghiệp. Nhân viên thường cảm thấy tự hào khi làm việc cho một tổ chức có giá trị cốt lõi mạnh mẽ và đồng cảm với những giá trị này. Điều này giúp công ty hoạt động hiệu quả và luôn đi theo hướng đi đúng đắn. Thứ sáu, bầu không khí công ty luôn rất nghiêm túc, nhân viên làm việc chăm chỉ. Vì PowerChina là một công ty nhà nước và hoạt động trong lĩnh vực mang tính kỹ thuật cao nên đã ảnh hưởng đến không khí làm việc của PowerChina Việt Nam. Các nhân viên luôn cố gắng hết mình để hoàn thành công việc một cách xuất sắc nhất, luôn giữ tác phong nghiêm túc khi làm việc và với công việc được giao. Điều này đẩy mạnh hiệu suất làm việc và đảm bảo hiệu quả công việc của các nhân viên trong công ty. Thứ bảy, lãnh đạo luôn phát huy vai trò là tấm gương sáng trong công ty. Tại PowerChina Việt Nam, lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và thể hiện các giá trị và tiêu chuẩn mà doanh nghiệp đặt ra, là người dẫn dắt để thể nhân viên thực hiện theo văn hoá của doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh. Họ không ngừng thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong môi trường làm việc. Bên cạnh đó, lãnh đạo của PowerChina Việt Nam còn rất quan tâm đến đời sống của nhân viên, thường xuyên động viên, khuyến khích, khen thưởng, khiến cho các nhân viên đều muốn gắp bó lâu dài với công ty, gây dựng một đội ngũ nhân viên tôn trọng và cống hiến hết mình cho doanh công ty. Thứ tám, chính sách đãi ngộ về lương, thưởng của PowerChina Việt Nam dành cho nhân viên rất rõ ràng và minh bạch. Chính sách nhân sự của PowerChina Việt Nam được thiết kế để tạo ra một môi trường làm việc công bằng, phát triển, và hấp dẫn cho nhân viên. Bằng cách tập trung vào tuyển dụng, phát triển, đãi ngộ, PowerChina không chỉ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà còn xây dựng một văn hóa doanh nghiệp bền vững và hiệu quả. Những tồn tại, hạn chế: Thứ nhất, dù các giá trị và nguyên tắc văn hóa đã được xác định rõ ràng, nhưng quá trình thực hiện lại không đồng đều giữa các bộ phận và cá nhân. Một số nhân viên 9
  11. vẫn chưa thực sự hiểu rõ hoặc chưa thực sự đồng thuận với các giá trị cốt lõi của công ty, dẫn đến sự thiếu nhất quán trong cách hành xử và làm việc. Mặc dù công ty đã có những nỗ lực trong việc truyền thông nội bộ về văn hóa doanh nghiệp, nhưng hiệu quả vẫn chưa đạt được như mong đợi. Thông tin về các giá trị văn hóa, sứ mệnh, và tầm nhìn của công ty đôi khi chưa được truyền đạt đầy đủ và kịp thời đến tất cả các cấp bậc nhân viên, gây ra sự thiếu thông tin cần thiết. Thứ hai, áp lực công việc tại công ty có thể khá cao, đặc biệt trong các dự án lớn và yêu cầu thời gian gấp rút. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của nhân viên. Trong khi đó, các hoạt động ngoài giờ, các hoạt động gắn kết nhân viên chưa được tổ chức thường xuyên, làm ảnh hưởng đến môi trường và tinh thần làm việc của nhân viên. Các hoạt động gắn kết tạo cơ hội cho nhân viên động viên và hỗ trợ lẫn nhau trong công việc. Khi thiếu sự gắn kết, nhân viên có thể cảm thấy thiếu sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và họ không có cơ hội chia sẻ, học hỏi lẫn nhau để phát triển kỹ năng và tiến xa trong sự nghiệp. Thứ ba, các lễ nghi truyền thống chưa được lãnh đạo công ty quan tâm đúng mức, chính điều này có thể gây mất cơ hội để tạo ra sự hiểu biết sâu hơn về các giá trị, quan niệm chung của doanh nghiệp trong lòng nhân viên và có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nhân viên, làm giảm sự hiểu biết, tôn trọng và sự tin tưởng của nhân viên dành cho doanh nghiệp. Thứ tư, doanh nghiệp chưa phát triển đào tạo nhân viên và chưa phát huy hết tiềm năng của đội ngũ nhân viên địa phương. Mặc dù công ty đã có những bước tiến trong việc hội nhập và sử dụng nguồn lực địa phương, nhưng tiềm năng của đội ngũ nhân viên người Việt Nam vẫn chưa được khai thác hết. Sự khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ có thể tạo ra rào cản trong việc hợp tác và giao tiếp giữa các nhân viên người Trung Quốc và người Việt Nam. Việc đào tạo nhân viên cũng chưa được chú trọng như văn hoá doanh nghiệp mà công ty đề ra. Vì vậy PowerChina Việt Nam cần tập trung hơn nữa vào việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và khách hàng. 5. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện văn hoá doanh nghiệp tại Công ty TNHH PowerChina Việt Nam 10
  12. Trong chương này bao gồm các nội dung như sau: Phần thứ nhất, đưa ra phương hướng phát và mục tiêu phát triển của Công ty TNHH PowerChina Việt Nam. Phương hướng phát triển của Công ty được định hình dựa trên các yếu tố cốt lõi của công ty mẹ PowerChina và bối cảnh thị trường năng lượng và hạ tầng tại Việt Nam. Để đạt được các mục tiêu dài hạn và giữ vững vị thế trong ngành năng lượng tái tạo, công ty đã xác định một hướng đi rõ ràng, phù hợp với xu thế toàn cầu cũng như yêu cầu phát triển của thị trường Việt Nam. Mục tiêu chung của PowerChina Việt Nam là trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực hạ tầng và năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Điều này đòi hỏi công ty phải xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, phát huy tối đa khả năng của nhân viên địa phương, đồng thời giữ vững sự cam kết với sứ mệnh phát triển bền vững, góp phần bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng. Để đạt được mục tiêu chung, Công ty TNHH PowerChina Việt Nam đã đặt ra những mục tiêu cụ thể nhằm đảm bảo phát triển bền vững, tăng cường hiệu quả hoạt động và xây dựng một văn hóa doanh nghiệp vững mạnh như: Tăng cường hiệu quả triển khai các dự án hạ tầng và năng lượng tái tạo; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; Nâng cao sự hài lòng và gắn kết của nhân viên; Tăng cường hợp tác với các đối tác chiến lược; Tăng cường trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Phần thứ hai, đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện văn hoá doanh nghiệp tại Công ty TNHH PowerChina Việt Nam, bao gồm: Tăng cường hoạt động truyền thông nội bộ: Truyền thông nội bộ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng mọi thành viên trong công ty đều hiểu rõ và tuân thủ các giá trị, sứ mệnh và tầm nhìn, mục tiêu của doanh nghiệp. Để tăng cường hiệu quả của hoạt động này, PowerChina Việt Nam cần xây dựng một hệ thống truyền thông nội bộ hiệu quả, dễ tiếp cận và mang tính tương tác cao. Trong một công ty được thành lập không lâu như PowerChina Việt Nam, việc thiếu sự kết nối giữa các phòng ban cũng xảy ra khá phổ biến và điều này có thể gây ra những hiểu lầm không đáng có và làm giảm tinh thần hợp tác. Do đó, việc thiết lập các kênh truyền thông hiệu quả là rất cần thiết. Các công cụ truyền thông như bảng thông báo nội bộ, email và các cuộc họp tại công ty cũng như trực tuyến cần được triển khai đồng đều và thường xuyên. Ngoài ra, 11
  13. việc tổ chức các buổi họp mặt định kỳ, hội thảo và diễn đàn để thảo luận về các vấn đề chung của công ty cũng sẽ giúp tạo ra sự minh bạch và thúc đẩy tinh thần trách nhiệm trong nội bộ. Tăng cường các hoạt động ngoài giờ của nhân viên: Tổ chức các hoạt động ngoài giờ như team building, các cuộc thi thể thao, hoặc các buổi dã ngoại cho nhân viên là một cách hiệu quả để xây dựng tinh thần đoàn kết và tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong công ty. Các hoạt động ngoại khóa không chỉ giúp nhân viên giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc mà còn tạo cơ hội cho họ tương tác, chia sẻ và hiểu nhau hơn ngoài phạm vi công việc hàng ngày. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng một môi trường làm việc gắn kết và năng động, nơi mà các phòng ban, dù khác nhiệm vụ nhưng vẫn có thể hỗ trợ và phối hợp với nhau một cách hiệu quả. Việc tổ chức các sự kiện này cũng giúp cải thiện tinh thần làm việc, từ đó tăng cường hiệu suất lao động và giảm tỷ lệ nghỉ việc trong công ty. Chú trọng các ngày kỷ niệm, lễ nghi truyền thống của doanh nghiệp: Những ngày kỷ niệm và lễ nghi truyền thống không chỉ là dịp để tôn vinh những thành tựu đã đạt được mà còn giúp nhân viên có cơ hội nhìn lại những giá trị cốt lõi mà công ty hướng đến. Vào ngày thành lập công ty, công ty có thể tổ chức cho nhân viên tham gia team building, địa điểm tổ chức có thể lựa chọn tại các khu du lịch nổi tiếng tại Việt Nam, gần các dự án của công ty để nhân viên vừa có cơ hội nghỉ ngơi, vừa có cơ hội học tập, tìm hiểu về các dự án này, tăng cường sự tin yêu của nhân viên dành cho công ty. Vào dịp tết Nguyên đán, đây là dịp lễ quan trọng nhất của người Việt Nam cũng như người Trung Quốc, công ty có thể tổ chức các hoạt động như tất niên, trao thưởng cho nhân viên và nghỉ Tết dài ngày. Vào ngày quốc tế lao động (1/5), công ty có thể tổ chức các sự kiện kỷ niệm về quyền lợi và đóng góp của người lao động... Việc tổ chức các sự kiện này giúp tạo ra cảm giác gắn kết và lòng trung thành của nhân viên đối với công ty, đặc biệt là trong những thời điểm công ty đạt được những cột mốc quan trọng. Ngoài ra, các sự kiện này cũng tạo điều kiện để công ty thể hiện sự quan tâm đến nhân viên, đồng thời tạo ra bầu không khí gắn kết và tích cực trong toàn bộ doanh nghiệp. Xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho nhóm đối tượng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp: điều này không chỉ giúp duy trì kỷ luật trong công ty mà còn đảm bảo rằng tất cả các nhân viên đều hiểu và tuân thủ các chuẩn mực hành vi trong cả công việc và khi 12
  14. giao tiếp với đối tác bên ngoài. Bộ quy tắc ứng xử và nội quy làm việc là nền tảng để duy trì sự chuyên nghiệp và đồng nhất trong cách hành xử của nhân viên. Bộ quy tắc này cần bao gồm các chuẩn mực về thái độ làm việc, giao tiếp trong và ngoài công ty, trách nhiệm cá nhân và tập thể, cùng với những quy định cụ thể về giờ làm việc, quy trình giải quyết vấn đề và các quy định bảo mật. Với các doanh nghiệp như PowerChina Việt Nam, sự chuyên nghiệp không chỉ thể hiện qua sản phẩm và dịch vụ mà còn qua cách ứng xử và làm việc của từng cá nhân, vì vậy bộ quy tắc này đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì uy tín và hiệu quả hoạt động của công ty. PowerChina Việt Nam cần xây dựng một bộ quy tắc chi tiết để làm cơ sở cho việc đánh giá và điều chỉnh hành vi của nhân viên, từ đó nâng cao tính chuyên nghiệp trong quá trình làm việc. Đào tạo và phát triển nhân viên: Tổ chức các chương trình đào tạo định kỳ cho nhân viên, từ đó giúp họ nâng cao kỹ năng chuyên môn, quản lý và phát triển cá nhân. Các chương trình đào tạo không chỉ cần tập trung vào kiến thức chuyên môn mà còn hướng tới phát triển kỹ năng mềm, khả năng lãnh đạo và giải quyết vấn đề. Đối với những nhân viên quản lý, các chương trình đào tạo về quản lý dự án, chiến lược và khả năng quản lý đội nhóm cũng rất quan trọng. Ngoài ra, việc liên tục đầu tư vào các khóa học ngắn hạn và đào tạo trực tuyến sẽ giúp nâng cao kỹ năng cho nhân viên một cách linh hoạt và nhanh chóng, từ đó cải thiện năng suất lao động và hiệu quả công việc. Các giải pháp nhằm hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại PowerChina Việt Nam cần phải đa dạng, đồng thời tập trung vào việc phát triển nguồn nhân lực, nâng cao sự gắn kết giữa các nhân viên và đảm bảo tính chuyên nghiệp trong công việc. Thông qua việc tăng cường truyền thông nội bộ, tổ chức các hoạt động ngoài giờ, chú trọng lễ nghi truyền thống, xây dựng quy tắc ứng xử và đào tạo nhân viên, công ty có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực, hiệu quả và phát triển bền vững. 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
378=>0