intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án Tốt nghiệp: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đến năm 2030

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:59

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đến năm 2030" nhằm đưa ra các quan điểm và giải pháp, đề xất, kiến nghị để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đến năm 2030.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án Tốt nghiệp: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đến năm 2030

  1. HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH VÀ QUẢN TRỊ CÔNG TRỊNH VIỆT KHÁI ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ TRẤN TRẦN VĂN THỜI, HUYỆN TRẦN VĂN THỜI, TỈNH CÀ MAU ĐẾN NĂM 2030 ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 02 năm 2025
  2. HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH VÀ QUẢN TRỊ CÔNG TRỊNH VIỆT KHÁI ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ TRẤN TRẦN VĂN THỜI, HUYỆN TRẦN VĂN THỜI, TỈNH CÀ MAU ĐẾN NĂM 2030 ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN: TS. Hoàng Vĩnh Giang Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 02 năm 2025
  3. LỜI CAM ĐOAN Đề án này là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi. Các thông tin, trích dẫn và số liệu sử dụng trong đề án đều được dẫn nguồn tài liệu tham khảo. Nội dung, phân tích đánh giá trong đề án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong các công trình khác. Học viên Trịnh Việt Khái
  4. LỜI CẢM ƠN Quá trình hoàn thành đề án, tôi xin chân thành cảm ơn đến toàn thể quý giảng viên tại Học viện Hành chính Quốc gia đã giúp đỡ, hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập chương trình đào tạo Thạc sĩ tại Học viện. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn đến giảng viên hướng dẫn khoa học là TS. Hoàng Vĩnh Giang đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và góp ý cho tôi các ý kiến trong quá trình thực hiện đề án tốt nghiệp. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn cán bộ, lãnh đạo, công chức tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ tôi trong quá trình thu thập tài liệu, số liệu, thông tin cần thiết cho việc hoàn thành đề án này. Do còn nhiều hạn chế về kiến thức, thời gian nghiên cứu, nên đề án của tôi sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Vì vậy, tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu từ quý giảng viên để tôi có thể hoàn thiện hơn trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện và ứng dụng đề án của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn! Học viên Trịnh Việt Khái
  5. DANH MỤC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ STT Tên bảng biểu Số trang Bảng 2.1: Tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND 1 Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau 23 giai đoạn 2020-2023 Bảng 2.2: Tình hình phản ánh khiếu nại về giải quyết thủ tục 2 hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần 29 Văn Thời, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2020-2023 Sơ đồ 2.1: Tỷ lệ khảo sát về cơ chế giám sát, góp ý tại 3 UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh 42 Cà Mau. Đơn vị: % Sơ đồ 2.2: Tỷ lệ khảo sát về mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính công tại Bộ phận tiếp 4 43 nhận và trả kết quả tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau
  6. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ...................................................................................................................... 5 1.1. Các khái niệm liên quan đến đề án ...................................................................5 1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính .....................................................................5 1.1.2. Khái niệm cải cách thủ tục hành chính .........................................................5 1.1.3. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính .......................................................6 1.2. Tầm quan trọng của việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị ấn Trần Văn Thời ............................................................................................................7 1.2.1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp .......................................................................................................7 1.2.2. Tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp ..................................................................................................................8 1.2.3. Thông qua việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giúp các cơ quan hành chính rà soát các quy định, loại bỏ hồ sơ giấy tờ không cần thiết ...........................9 1.2.4. Thông qua việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giúp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ....10 1.3. Nội dung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ............................................11 1.3.1. Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tiến tới liên thông thông qua cổng dịch vụ công quốc gia ......................................................................................................................................11 1.3.2. Tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho công dân và tổ chức ..............................................................................................................................13 1.3.3. Đẩy mạnh việc triển khai thanh toán trực tuyến đối với các thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính ............................................................................13 1.2.4. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và nâng cao sự hài lòng của người dân về giải quyết thủ tục hành chính ...........................................................................15 1.2.5. Tăng cường việc cập nhật, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử ................................................................................................16 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ..............17
  7. 1.4.1. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật .....................................................17 1.4.2. Sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan cấp trên và lãnh đạo UBND .......17 1.4.3. Đội ngũ cán bộ, công chức .......................................................................18 1.4.4. Cơ sở hạ tầng, tài chính ............................................................................18 1.4.5. Trình độ dân trí và sự tham gia của người dân ........................................19 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI UBND THỊ TRẤN TRẦN VĂN THỜI, HUYỆN TRẦN VĂN THỜI, TỈNH CÀ MAU ......................................................................................................................................20 2.1. Khái quát về UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau .........................................................................................................................20 2.1.1. Khái quát chung về thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau ........................................................................................................................20 2.1.2. Vị trí của UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau ..............................................................................................................................20 2.1.3. Chức năng của UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau .................................................................................................................21 2.1.4. Nhiệm vụ của UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau ........................................................................................................................21 2.2. Phân tích thực trạng cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau ..........................................................22 2.2.1. Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tiến tới liên thông thông qua cổng dịch vụ công quốc gia ......................................................................................................................................22 2.2.2. Tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho công dân và tổ chức ..............................................................................................................................25 2.2.3. Đẩy mạnh việc triển khai thanh toán trực tuyến đối với các thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính ............................................................................26 2.2.4. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và nâng cao sự hài lòng của người dân về giải quyết thủ tục hành chính ...........................................................................28 2.2.5. Tăng cường việc cập nhật, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử ................................................................................................44
  8. 2.3. Đánh giá kết quả cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau ..................................................................45 2.3.1. Kết quả đạt được .......................................................................................45 2.3.2. Tồn tại và hạn chế .....................................................................................46 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ..............................................................47 Chƣơng 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI UBND THỊ TRẤN TRẦN VĂN THỜI, HUYỆN TRẦN VĂN THỜI, TỈNH CÀ MAU ĐẾN NĂM 2030 .............................................................49 3.1. Quan điểm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau ..........................................................49 3.1.1. Cần phải quán triệt và tuân thủ đầy đủ các quy định của Đảng và nhà nước về cải cách thủ tục hành chính ...........................................................................49 3.1.2. Cần phải phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau .......................................................................................50 3.1.3. Cần phải huy động sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị, của người dân và doanh trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau ..................................................51 3.2. Một số giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đến năm 2030 ...................................51 3.2.1. Đẩy mạnh việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định pháp lý liên quan tới cải cách thủ tục hành chính ....................................................................................51 3.2.2. Đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng số, số hóa cơ sở dữ liệu, bảo đảm an ninh mạng .............................................................................................................................52 3.2.3. Đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính....................................................................................................................53 3.2.4. Đẩy mạnh nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau ..........................................53 3.2.5. Giải pháp về tài chính trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính........................................................................................................................ 54
  9. 3.2.6. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính........................................................................................................55 3.2.7. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao trình độ dân trí ..................56 3.3. Lộ trình và các nguồn lực để triển khai thực hiện đề án ..............................56 3.3.1. Lộ trình thực hiện đề án ............................................................................56 3.3.2. Phân công trách nhiệm thực hiện đề án ...................................................57 3.3.3. Nguồn lực để triển khai thực hiện đề án ...................................................58 KẾT LUẬN .................................................................................................................59 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................60
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Trong những năm vừa qua việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được Đảng và các cơ quan nhà nước ngày càng quan tâm và chú trọng. Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 tập trung vào 6 nội dung quan trong như: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính , cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Trong đó Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương và địa phương xác định đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính là yếu tố then chốt và đột phá. Mục tiêu của đẩy mạnh cải cách TTHC là tạo ra một môi trường thuận lợi, thông thoáng, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững. Thông qua việc đơn giản hóa, minh bạch hóa và hiện đại hóa các thủ tục hành chính, cải cách TTHC giúp giảm thiểu gánh nặng giấy tờ, thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Điều này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh, đầu tư và đổi mới sáng tạo. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau, UBND huyện Trần Văn Thời, trong những năm vừa qua Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Trần Văn Thời đã gương mẫu đi đầu trong toàn huyện nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên toàn bộ các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của mình và đã đạt được nhiều kết quả quan trong như: công khai minh bạch các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết dưới nhiều hình thức; tiến hành ra soát, thống kê, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp thông qua dịch vụ công trực tuyến. Thông qua đó đã giảm bớt thời gian và chi phí tuân thủ TTHC cho người dân và doanh nghiệp tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Bên cạnh những kết quả nêu trên, việc đẩy mạnh cải cách TTHC tại tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau còn một số tồn tại, hạn chế như: Tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, giao dịch thanh toán trực tuyến còn thấp so với số lượng hồ sơ trực tiếp và giao dịch thanh toán bằng tiền mặt; kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công còn yếu; việc công khai, minh bạch các TTHC còn mang tính hình thức; Việc liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm quản lý chuyên ngành của một số sở, ngành, của huyện với phần mềm một cửa điện tử của các địa phương còn bất cập, gây khó khăn cho các địa phương trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. UBDN thị trấn Trần Văn Thời công khai 1
  11. số liệu, kết quả giải quyết TTHC trên phần mềm còn chưa đúng so với kết quả kiểm tra thực tế. Việc đẩy mạnh cải cách TTHC tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, chính phủ số. Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; hướng dẫn, tổ chức triển khai số hóa đến tất cả các cán bộ, công chức, viên chức tham gia việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện 100% kết quả của các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp; không yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo đúng quy định. Từ sự phân tích và luận giải trên, học viên lựa chon tên đề tài “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đến năm 2030” làm đề án tốt nghiệp thạc sĩ quản lý công đáp ứng được yêu cầu lý luận, thực tiễn hiện nay. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Những tác phẩm và nghiên cứu trên đã đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính tại Việt Nam trong thời gian gần đây. - [Thủ tục hành chính – Lý luận và thực tiễn] do GS.TSKH Nguyễn Văn Thâm và PGS.TS Võ Kim Sơn biên soạn (Nxb Chính trị Quốc gia, 2002). Trong cuốn sách này, hai tác giả đã trình bày những vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến TTHC, được minh chứng bằng thực tiễn không chỉ trong TTHC ở nước ta mà cả ở một số nước trên thế giới; - Với “Cải cách thủ tục hành chính”(Nxb Chính trị Quốc gia, 2003), GS.TSKH Nguyễn Văn Thâm và PGS.TS Võ Kim Sơn đã khẳng định cải cách thủ tục hành chính là một nội dung quan trọng trong cải cách hành chính nói chung và cải cách thể chế hành chính nhà nước nói riêng. Ở Việt Nam hiện nay, cải cách thủ tục hành chính mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực song vẫn còn hạn chế như: số lượng thủ tục nhiều, chất lượng thủ tục thấp, nhiều phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính, hiệu quả cải cách thủ tục thời gian chưa tốt. Để khắc phục những hạn chế này cần phải đẩy mạnh đơn giản hóa nội dung thủ tục hành chính, mở rộng liên thông thủ tục hành chính nhằm giảm bớt số lượng thủ tục hành chính, tăng cường tính phục vụ thực thi trong thủ tục hành chính; - Luận văn Thạc sĩ của tác giả Đỗ Thị Toan với đề tài: “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh 2
  12. tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh”, năm 2012. Trong nghiên cứu của mình, tác giả đã khái quát thực trạng, những kết quả đạt được cùng khó khăn, vướng mắc trong thực hiễn cải cách TTHC theo cơ chế một cửa liên thông tại tỉnh Bắc Ninh nói chung và trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh nói riêng. Từ đó, đề xuất các giải pháp hữu hiệu trong xử lý những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại; - Luận văn Thạc sĩ quản lý hành chính công của tác giả Đào Thị Oanh: “Cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân”, năm 2014. Theo quan điểm của tác giả, vấn đề nhận thức của lãnh đạo cơ quan hành chính các cấp, của đội ngũ cán bộ cũng như của người dân và cộng đồng doanh nghiệp là yếu tố rất quan trọng góp phần vào mang lại những kết quả mới cho công cuộc cải cách TTHC. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân cũng như xác định rõ tầm quan trọng, cần thiết của việc cải cách TTHC tại UBND quận Thanh Xuân, tác giả đã đề xuất, kiến nghị một hệ thống gồm ba nhóm giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện sự nghiệp cải cách TTHC nói chung và công tác cải cách TTHC tại UBND quận Thanh Xuân nói riêng. Qua tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề án, học viện nhận thấy từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau chưa có công trình nào nghiên cứu liên quan đến tên đề án “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đến năm 2030”. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu đề án 3.1. Đối tượng: Đẩy mạnh Cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời. 3.2. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi không gian: Tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. - Phạm vi về thời gian: Từ năm 2020 đến năm 2024 tầm nhìn đến năm 2030. - Phạm vi về nội dung: Nghiên cứu về các khái niệm, bản chất, và vai trò của cải cách thủ tục hành chính trong quản lý nhà nước. Phân tích các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến thủ tục hành chính, như Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, và các văn bản hướng dẫn liên quan. Đánh giá nguyên tắc, mục tiêu, và yêu cầu cải cách nhằm đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án 4.1. Mục tiêu: Nhằm đưa ra các quan điểm và giải pháp, đề xất, kiến nghị để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đến năm 2030. 3
  13. 4.2. Nhiệm vụ: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời - Phân tích và đánh giá thực trạng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. - Đề xuất một số quan điểm và giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đến năm 2030. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: học viên sử dụng phương pháp này thông qua việc nghiên cứu các tài liệu của các tác giả đã nghiên cứu trước đó trên các sách, tạp chí, giáo trình, luận văn và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. - Phương pháp tổng hợp: học viên thực hiện việc tổng hợp các kiến thức chắt lọc sau quá trình nghiên cứu các tài liệu liên quan đến đề tài. - Phương pháp phân tích: học viên sử dụng phương pháp này trong việc phân tích, làm rõ các khái niệm liên quan đến đề tài. - Phương pháp chuyên gia: trên cơ sở các nội dung nghiên cứu, tác giả sử dụng phương pháp này thông qua việc trao đổi, xin ý kiến của một số chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đang công tác tại các cơ sở nghiên cứu, giảng dạy và các cơ quan nhà nước. - Phương pháp phỏng vấn sâu: phỏng vấn những cán bộ, công chức quản lý Phòng Nội vụ huyện, UBND thị trấn. - Phương pháp thống kê: trên cơ sở các dữ liệu thu thập được, học viên sử dụng phương pháp này để diễn đạt các thông tin thông qua các bảng, biểu trong Đề án. - Ngoài ra Đề án còn sử dụng các phương pháp khác như so sánh, khảo sát bằng bảng hỏi… 6. Hiệu quả/ lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn: Đề án được triển khai và thực hiện sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, góp phần vào việc thực hiện thành công chung vào chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, hướng tới xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số. 4
  14. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI UBND THỊ TRẤN TRẦN VĂN THỜI 1.1. Các khái niệm liên quan đến đề án 1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính Trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, thủ tục trước hết được hiểu là những trình tự quy định phải tuân theo khi thực hiện công việc. Ở các nước có luật thủ tục cho hoạt động của cơ quan nhà nước thì các quy định không đơn thuần chỉ là yêu cầu về giấy tờ hành chính mà còn là trật tự hoạt động của cơ quan nhà nước được quy định. Về mặt nguyên tắc, để tiến hành quản lý hành chính nhà nước có hiệu quả, cơ quan hành chính phải đảm bảo tuân thủ một cách nghiêm túc những quy tắc, chế độ, phép tắc được pháp luật quy định. Những quy tắc, chế độ, phép tắc đó chính là những quy định về trình tự, cách thức sử dụng thẩm quyền của cơ quan hành chính khi thực hiện chức năng quản lý hành chính công. Những quy định trên còn được gọi là thủ tục hành chính. Thủ tục hành chính là một loại thủ tục được đặt ra để giải quyết những công việc phát sinh từ hoạt động quản lý hành chính và chủ yếu do các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện. Thủ tục hành chính bảo đảm cho các quy phạm vật chất của pháp luật hành chính được thực hiện có hiệu quả trong đời sống xã hội. Khái niệm thủ tục hành chính: “Thủ tục hành chính là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức” (Khoản 1 Điều 3 Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ quy định về kiểm soát thủ tục hành chính). 1.1.2. Khái niệm cải cách thủ tục hành chính Có một chủ chương thông suốt giữa các giai đoạn cải cách hành chính nhà nước đó là Đảng và Nhà nước ta vẫn đặt trọng tâm là cải cách thể chế, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật. Trong đó có hệ thống thể chế liên quan đến các quy định về thủ tục hành chính, hệ thống các thủ tục hành chính thể hiện mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân. Nếu hệ thống các thủ tục được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tốt trên cơ sở tinh thần và thái độ phục vụ tốt, có đạo đức trong quá trình thực thi công vụ, tạo điều kiện thuận lợi, giám bớt chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp sẽ tạo ra nguồn lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia. 5
  15. Theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước gia đoạn 2021-2030, cần cải cách quy định TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp, kể cả thủ tục nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước; đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ, bãi bỏ các rào cản hạn chế quyền tự do kinh doanh; tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau. Cải cách thủ tục hành chính là điều kiện cần thiết để tăng cường, củng cố mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân, tăng cường sự tham gia quản lý nhà nước của nhân dân. Cải cách thủ tục hành chính được coi là khâu đột phá trong cải cách nền hành chính nhà nước, nghĩa là để tạo sự chuyển biến của toàn bộ hệ thống nền hành chính quốc gia. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính sẽ thúc đẩy toàn bộ hệ thống hành chính phát triển. Cải cách thủ tục hành chính là một đòi hỏi tất yếu của thực tiễn khách quan trong công cuộc đổi mới. Với vai trò ý nghĩa vô cùng quan trọng đó, Đảng và Nhà nước ta đã xác định đây là trọng tâm của công cuộc cải cách nền hành chính quốc gia. Khái niệm cải cách thủ tục hành chính: Cải cách thủ tục hành chính là một quá trình nhằm khắc phục những hạn chế của hệ thống thủ tục hiện hành theo hướng đơn giản hóa, minh bạch hóa, công khai hóa, tạo ra sự chuyển biến căn bản trong quan hệ giải quyết công việc giữa các cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân. 1.1.3. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cung ứng dịch vụ công của bộ máy hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến thị trấn. Cải cách, đơn giản hóa các TTHC, nhất là TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định về TTHC của các cơ quan nhà nước, kiến nghị bãi bỏ các TTHC đang gây trở ngại cho phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Hầu hết, TTHC được UBND thị trấn từng bước chuẩn hóa, công bố, niêm yết, công khai tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC, công khai trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị và trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức truy cập tìm hiểu, thực hiện thuận tiện, chính xác. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND thị trấn được thực hiện theo các quy định pháp luật và đạt được những kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến rõ nét trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông 6
  16. trong giải quyết thủ tục hành chính, đến nay 100% các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành việc kiện toàn Bộ phận Một cửa các cấp để giải quyết TTHC, trong đó, 59/63 địa phương thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh. UBND Thị trấn Trần Văn Thời đã thực hiện tương đối tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định và giải quyết kịp thời, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính. Bên cạnh kết quả đạt được việc cải cách TTHC tại UBND thị trấn còn một số tồn tại, hạn chế như: TTHC trên một số lĩnh vực vẫn còn nhiều và rườm rà, phức tạp; vẫn còn có tình trạng một số luật và các văn bản hướng dẫn thi hành luật không thống nhất, có nhiều điểm bất đồng, quy định về TTHC chưa đầy đủ các bộ phận cấu thành, chưa chặt chẽ, gặp khó khăn cho cả cơ quan và người dân, doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết TTHC. Thủ tục hành chính thường xuyên thay đổi, phải niêm yết TTHC vừa bằng bản rút gọn và bản QR gây tốn kém chi phí, theo đó UBND thị trấn không đủ thẩm quyền cắt giảm TTHC mà chỉ tạo điều kiện giải quết TTHC trong thời gian nhanh nhất. Ngoài ra, danh mục TTHC trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC còn chưa được các bộ, ngành, địa phương đồng bộ đầy đủ trên Trang/Cổng Thông tin điện tử của bộ, cơ quan, địa phương. Chính vì vậy, các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương cần phải tiếp tục chỉ tục, UBND thị trấn tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC trong những năm tiếp theo nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong cải cách TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC. Khái niệm đẩy mạnh cải cách TTHC: Đẩy mạnh cải cách TTHC là một quá trình mà cơ quan hành chính nhà nước, cá nhân có thẩm quyền tiến hành các công việc nhằm khắc phục những hạn chế của hệ thống thủ tục hiện hành theo hướng đơn giản hóa, minh bạch hóa, công khai hóa, tạo ra sự chuyển biến căn bản trong quan hệ giải quyết công việc giữa các cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân. 1.2. Tầm quan trong của đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại UBND Thị trấn Trần Văn Thời. 1.2.1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp Thông qua việc đẩy mạnh cải cách TTHC, trực tiếp người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng đã chỉ đạo cho các Bộ, ngành ở Trung ương và địa phương trên phạm vi cả nước cần phải chú ý tới chất lượng và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Thực hiện sự chỉ đạo đó, UBND thị trấn triển khai nhiều giải pháp thiết thực như: công khai minh bạch các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan dưới nhiều hình thức khác nhau; ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến và 7
  17. thực hiện tại chổ. Tập trung rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là đối với thủ tục có liên quan người dân, doanh nghệp. Theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương tới địa phương đã đồng loạt đẩy mạnh cải cách TTHC thông qua đó đã đem lại chất lượng và hiệu quả rõ rệt trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Rất nhiều các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến. Huy động sự tham gia và đồng hành của cả hệ thống chính trị tại cơ sở trong quá trình đẩy mạnh cải cách TTHC trong bối cảnh chuyển đổi số, xây dựng chính phủ điện tử. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị; thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. 1.2.2. Tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp Trước kia khi công dân, tổ chức có công việc liên quan đến cơ quan hành chính nhà nước tại các đơn vị hành chính nói chung và tại thị trấn nói riêng về giải quyết các TTHC thường gặp rất nhiều khó khă trong thực hiện quyền và nghĩa vụ pháp lý của mình. Có thể những khó khăn đó do có sự bật cập từ hệ thống các quy định của pháp luật; hệ thống các TTHC quá rườm ra, phức tạp, hồ sơ giấy tờ nhiều; khó khăn đến từ phía cơ quan hành chính nhà nước trực tiếp giải quyết TTHC; khó khăn cũng có thể đến từ đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực thi công vụ... Tình trạng này dần được cải thiện từ khi Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 – 2010, chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020, đặc biệt là chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 trong đó có 2 nội dung quan trọng là tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, xây dựng chính phủ điện tử và chính phủ số. Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương, đến địa phương trên cả nước đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp; tiếp tục rà soát, thống kê, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; công khai, minh bạch các TTHC đang được thực hiện, 8
  18. nâng cao tinh thần và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ. Thông qua đó các cơ quan hành chínnh nhà nước cũng như UBND thị trấn đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC, giảm bớt thời gian và chi phí tuân thủ TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Ngày 08/4/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử nhằm giảm bớt thời gian và chi phí tuân thủ TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Đây là yêu cầu bắt buộc các cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương phải triển khai và thực hiện. Việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học; bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, an toàn thông tin và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phải lấy tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử làm trung tâm, bảo đảm ngôn ngữ, phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính. Không yêu cầu tổ chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan thực hiện thủ tục hành chính đang quản lý hoặc đã được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ. Tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền. 1.2.3. Thông qua việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giúp các cơ quan hành chính rà soát các quy định, loại bỏ hồ sơ giấy tờ không cần thiết Các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền cần phải tiến hành ra soát, đánh giá, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính vì: một là, đó là nhiệm vụ và trách nhiệm của các cơ quan đã được pháp luật quy định; hai là, thông việc ra soát đánh giá các thủ tục hành chính hiện hành tạo cơ sở pháp lý và thực tiễn để cơ quan đánh giá xem các quy định, các thủ tục hành chính được xây dựng và ban hành của các ngành, các lĩnh vực quản lý nhà nước có sát, có phù hợp với thực tiễn, có được đối tượng thực hiện thủ tục hành chính đồng tình ủng hộ hay không; ba là, thông qua việc rà soát, thống kê, đánh giá các quy định của thủ tục hành chính cũng là điều kiện đặc biệt quan trọng để các cơ quan hành chính có thẩm quyền tiến hành việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những quy định của thủ tục hành chính xét thấy đã lỗi thời, lạc hậu, không còn phù hợp gây cản trở cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Rà soát, đánh giá, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính được xem là bước đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho mọi hoạt động của người dân, doanh nghiệp. Công tác rà soát, đánh giá, đơn giản hóa các quy định về thủ tục hành chính phải được cơ quan hành chính nhà nước tiến hành thường xuyên và liên tục. 9
  19. Thực tiễn trong thời gian qua, các cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương tới địa phương đã và đang triển khai thực hiện tốt công tác rà soát, đánh giá, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính. Thông qua đó có rất nhiều các thủ tục hành chính tại các bộ, ngành và địa phương đã được kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, rất nhiều loại các điều kiện kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội được hủy bỏ, tiết kiệm được thời gian cho cơ quan hành chính nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt theo tính toán của các chuyên gia, nhà khoa học thông qua các hoạt động này tiết kiệm được chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp mỗi năm hang nghìn tỷ đồng. 1.2.4. Thông qua việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giúp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức Trong những năm vừa qua, rất nhiều chính sách, rất nhiều các quy định của pháp luật mới được ban hành và có hiệu lực thi hành trong thực tiễn hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Để áp dụng các chính sách mới đó nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, thì các cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương nói chung, UBND thị trấn nói riêng cũng phải đảm bảo tuân thủ pháp luật, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính cần phải không ngừng nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu pháp luật và các quy định có liên quan, không ngừng nâng cao đạo đức công vụ, đặc biệt là phải nâng cao trình độ, chuyên môn về công nghệ thông tin nhằm giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp thông qua dịch vụ công trực tuyến. Trong thời gian qua UBND thị trấn luôn quan tâm công tác đào đạo, tập huấn về đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Vì vậy, đạo đức thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được cải thiện, sự hài long của người dân và doanh nghiệp vào sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng tăng thông qua việc đánh gia chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, ngành và các địa phương. Tuy nhiên, thực tiễn hiện nay các cơ quan hành chính cũng còn nhiều bất cập trong thực hiện các yêu cầu đạo đức công vụ của đội ngũ này. Những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng vẫn còn xảy ra, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, sự xuống cấp về đạo đức xã hội, đạo đức nghề nghiệp… cũng đặt ra yêu cầu có giải pháp tổng thể cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức mới đủ năng lực, trình độ, “tài – đức” quản trị đất nước trong thời kỳ mới. Một số ít cán bộ, công chức, viên chức vận dụng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có lúc còn tùy tiện, gây khó khăn cho người dân, chưa làm tròn chức trách, nhiệm vụ của “người đầy tớ trung thành của Nhân dân”. Một số cán bộ còn thiếu dân chủ, thiếu tôn trọng dân, chưa thực sự thể hiện mối quan hệ giữa người phục vụ và người được phục vụ. Một số cán bộ, công chức, viên chức tỏ 10
  20. thái độ quan liêu, hách dịch, cửa quyền khi giải quyết công việc, còn hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; chưa thực hiện nhiệm vụ trách nhiệm, tận tụy. Một số cơ quan, đơn vị còn có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, bè phái, ghen ghét, đố kị, không hợp tác với nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thông qua việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính chúng ta huy động sự tham gia vào cuộc của nhiều chủ thể trong xã hội vào kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Muốn làm đúng, làm tốt các quy định của pháp luật, muốn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, muốn nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thì không còn cách nào khác thì chính đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về mọi mặt, nâng cao đạo đức công vụ trong quá trình giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp. 1.3. Nội dung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính 1.3.1. Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tiến tới liên thông thông qua cổng dịch vụ công quốc gia Việc triển khai, thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong nhiều năm qua được triển khai quyết liệt, đồng bộ trong bộ hệ thống cơ quan hành chính nhà nước đã góp phần khắc phục các thủ tục hành chính rườm rà, chồng chéo. Bộ máy hành chính nói chung, bộ máy cung ứng dịch vụ hành chính công nói riêng được tinh giản, gọn nhẹ; đồng thời khắc phục được trình trạng cán bộ lãnh đạo mất thời gian vào các công việc hành chính, không có thời gian dành cho những nhiệm vụ và chức năng quản lý khác; giảm dần việc cán bộ lãnh đạo phải tham gia trực tiếp giải quyết các công việc, sự vụ, khiếu kiện; khắc phục được tình trạng tùy tiện đặt ra và thu các loại phí và lệ phí trái quy định… Việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức rút ngắn thời gian, tiết kiệm kinh phí, có thể tra cứu theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ dễ dàng, thuận tiện; lãnh đạo cơ quan dễ theo dõi tình hình giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị, kịp thời nhắc nhở đối với các hồ sơ có khả năng trễ hạn; công chức chuyên môn có thể phân bổ thời gian hợp lý để tham mưu giải quyết thủ tục hành chính; góp phần nâng cao năng lực trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức về chuyên môn nghiệp vụ, về kỹ năng xử lý công việc cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; xây dựng mối quan hệ thân thiện, hòa nhã giữa công chức và nhân dân, tạo được lòng tin của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ thực thi công vụ và bộ máy hành chính Nhà nước, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
107=>2