Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Đẩy mạnh cải cách hành chính ở Thanh tra Chính phủ giai đoạn 2024-2030
lượt xem 3
download
Mục tiêu của đề án "Đẩy mạnh cải cách hành chính ở Thanh tra Chính phủ giai đoạn 2024-2030" là nghiên cứu một số vấn đề lý luận về cải cách hành chính, thực trạng thực hiện cải cách hành chính của TTCP, từ đó đưa ra những phương hướng, giải pháp và kiến nghị nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính của TTCP trong thời gian 2024-2030.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Đẩy mạnh cải cách hành chính ở Thanh tra Chính phủ giai đoạn 2024-2030
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ CẨM TÚ “ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở THANH TRA CHÍNH PHỦ GIAI ĐOẠN 2024-2030” ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ CẨM TÚ “ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở THANH TRA CHÍNH PHỦ GIAI ĐOẠN 2024-2030” ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. PHÙNG THỊ PHONG LAN HÀ NỘI, NĂM 2024
- LỜI CAM ĐOAN Học viên xin cam đoan đề án này là đề tài nghiên cứu của cá nhân học viên. Các tài liệu được trích dẫn trong đề án là trung thực, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Các kết quả nghiên cứu của đề án chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Hà Nội, ngày 22 tháng 8 năm 2024 Học viên Lê Cẩm Tú
- LỜI CẢM ƠN Qua quá trình học tập và nghiên cứu tại Học viện Hành chính quốc gia, học viên đã hoàn thành đề án “Đẩy mạnh cải cách hành chính ở Thanh tra Chính phủ giai đoạn 2024-2030”. Học viên xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất tới giảng viên đã tận tình hướng dẫn trong suốt quá trình nghiên cứu đề án: TS. Phùng Thị Phong Lan- Khoa Hành chính học, Học viện Hành chính quốc gia. Học viên cũng xin trân trọng cảm ơn lãnh đạo Học viện Hành chính quốc gia, lãnh đạo Khoa Hành chính học, Khoa Sau đại học, xin cảm ơn các thầy giáo, cô giáo công tác tại Học viện Hành chính quốc gia đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện và hướng dẫn về chuyên môn trong quá trình học viên học tập và nghiên cứu đề án. Học viên xin gửi lời cảm ơn tới các lãnh đạo và đồng nghiệp tại cơ quan Thanh tra Chính phủ đã hướng dẫn, hỗ trợ trong quá trình học viên thu thập các báo cáo và số liệu thực tiễn. Xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè của học viên đã hỗ trợ về tài liệu nghiên cứu, động viên về tinh thần trong quá trình học viên nghiên cứu và xây dựng đề án. Quá trình nghiên cứu có thể còn tồn tại một số nội dung cần tiếp tục xem xét, bổ sung thêm để có thể ứng dụng phù hợp vào thực tiễn cải cách hành chính ở Thanh tra Chính phủ. Rất mong nhận được sự góp ý, bổ sung của các thầy, cô giáo để học viên hoàn thiện việc nghiên cứu. Học viên Lê Cẩm Tú
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, BẢNG DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI CƠ QUAN THANH TRA ................................................................................................................. 6 1.1. Khái quát về cơ quan thanh tra ........................................................................ 6 1.1.1. Khái niệm thanh tra....................................................................................... 6 1.1.2. Đặc điểm hoạt động thanh tra ....................................................................... 7 1.2. Cải cách hành chính tại cơ quan thanh tra ..................................................... 9 1.2.1. Khái niệm cải cách hành chính, cải cách hành chính tại cơ quan thanh tra . 9 1.2.2. Vai trò của cải cách hành chính tại cơ quan thanh tra ................................ 10 1.2.3. Nội dung cải cách hành chính tại cơ quan thanh tra ................................... 11 1.3. Các yếu tố tác động đến cải cách hành chính tại cơ quan thanh tra ........... 14 1.3.1. Các yếu tố chủ quan .................................................................................... 14 1.3.2. Các yếu tố khách quan ................................................................................ 16 1.4. Kinh nghiệm cải cách hành chính của một số cơ quan ................................ 18 1.4.1. Kinh nghiệm cải cách hành chính cơ quan Bộ Tư pháp ............................. 18 1.4.2. Kinh nghiệm cải cách hành chính tại cơ quan Bộ Tài chính ...................... 19 1.4.3. Giá trị tham khảo cho cơ quan ngành thanh tra trong thực hiện cải cách hành chính...................................................................................................................... 20 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA .... 21 THANH TRA CHÍNH PHỦ ....................................................................................... 21 2.1. Khái quát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ .......... 21 2.1.1. Vị trí, chức năng ......................................................................................... 21 2.1.2. Nhiệm vụ, quyền hạn .................................................................................. 21 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Thanh tra chính phủ .................................................... 24 2.2. Phân tích thực trạng cải cách hành chính của Thanh tra Chính phủ giai đoạn 2021 - 2023 ...................................................................................................... 25
- 2.2.1. Thực trạng công tác triển khai cải cách hành chính ................................... 25 2.2.3. Đánh giá hiệu quả cải cách hành chính của Thanh tra Chính phủ giai đoạn 2021-2023 ............................................................................................................. 45 2.3. Đánh giá chung về công tác cải cách hành chính của Thanh tra Chính phủ ............................................................................................................................ 47 2.3.1. Những mặt đạt được ................................................................................... 47 2.3.2. Những mặt hạn chế ..................................................................................... 49 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế: ............................................................... 53 CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở THANH TRA CHÍNH PHỦ VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN ................................... 55 3.1. Phương hướng cải cách hành chính tại Thanh tra Chính phủ .................... 55 3.2. Một số giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính tại Thanh tra Chính phủ trong thời gian tới 2024-2030 ................................................................................. 56 3.2.1. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và Ban Chỉ đạo cải cách hành chính ............................................................................................................. 56 3.2.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, nhất là công chức chuyên trách cải cách hành chính của Thanh tra Chính phủ............................................................ 58 3.2.3. Tăng cường đầu tư nguồn lực, bố trí đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cải cách hành chính của Thanh tra Chính phủ............................................................ 59 3.2.4. Đổi mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện cải cách hành chính, nhân rộng các sáng kiến, điển hình; Tăng cường kiểm tra cải cách hành chính, xử lý nghiêm các sai phạm .......................................................................................................... 59 3.4. Lộ trình thực hiện .......................................................................................... 618 KẾT LUẬN ................................................................................................................ 641 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................. 663
- DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, BẢNG Sơ đồ 2.1. Tổ chức bộ máy hành chính của Thanh tra Chính phủ ................................ 24 Biểu đồ 2.1. Tình hình biên chế và cơ cấu ngạch công chức của Thanh tra Chính phủ ................................................................................................................................. 34 Biểu đồ 2.2. Tổng hợp chỉ số PAR INDEX của các cục, vụ, đơn vị của Thanh tra Chính phủ giai đoạn 2021 – 2023 ............................................................................................ 46 Bảng 3.1. Lộ trình thực hiện cải cách hành chính của Thanh tra Chính phủ đến năm 2030 ....................................................................................................................................... 63
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Diễn giải 1 CCHC Cải cách hành chính 2 CBCC Cán bộ, công chức 3 CCVC Công chức, viên chức 4 CNTT Công nghệ thông tin 5 CQTT Cơ quan thanh tra 6 CQNB Cơ quan ngang bộ 7 HCNN Hành chính nhà nước 8 ISO Hệ thống tiêu chuẩn chất lượng 9 KHCN Khoa học công nghệ 10 KTXH Kinh tế - xã hội 11 PGS Phó giáo sư 12 TS Tiến sĩ 13 ThS Thạc sĩ 14 TTCP Thanh tra Chính phủ 15 TTHC Thủ tục hành chính 16 XHCN Xã hội chủ nghĩa
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Cải cách hành chính (CCHC) là một nội dung luôn được Chính phủ xác định là một nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao tính hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Trong quá trình CCHC, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong đó có Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 về việc Ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030. Mục tiêu của CCHC nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, công khai, minh bạch, hoạt động có hiệu quả. Các bộ, ngành, địa phương đã và đang quyết tâm thực hiện các hoạt động CCHC để xây dựng một Chính phủ kiến tạo, hành động, liêm chính, phục vụ nhân dân. Đối với Thanh tra Chính phủ (TTCP), trong những năm qua, lãnh đạo TTCP luôn quan tâm, chỉ đạo đối với công tác CCHC. Thời gian từ 2011 đến nay được đánh giá là một giai đoạn mà ngành Thanh tra đã đạt được nhiều thành tựu nhất trong xây dựng và hoàn thiện thể chế. Các luật quan trọng của ngành đã được xây dựng và thông qua. Đánh giá bước đầu cho thấy, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đảm bảo chất lượng, phản ánh đúng xu hướng thay đổi trong các quan hệ thuộc phạm vi quản lý của ngành Thanh tra và phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương. Hầu hết, các chủ trương quan trọng của Đảng về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng đã được thể chế hóa và tổ chức triển khai. Thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thủ tục trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có bước chuyển biến rõ rệt, theo hướng công khai, minh bạch tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức. Tất cả các TTHC thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành Thanh tra đều đã được công khai trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan TTCP và Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Có nhiều chuyển biến tích cực trong việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính: xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị; bớt trùng lắp, chồng chéo về chức năng nhiệm vụ. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính của cơ quan TTCP, cải thiện tính thống nhất, công khai, minh bạch. Trong công tác xây dựng, quản lý đội ngũ CBCC có nhiều chuyển biến. TTCP đã rà soát, điều chỉnh và ban hành đồng bộ hệ thống tiêu chuẩn, chức danh công chức; tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức, viên chức (CCVC). Thực hiện đổi mới chế độ tuyển dụng, thi nâng ngạch để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được đẩy mạnh. Ngoài đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ thanh tra, lãnh đạo TTCP đã quan tâm, tạo điều kiện cử cán bộ, công chức (CBCC) đi đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ nhằm nâng cao trình độ, năng lực cho CBCC, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và thực tiễn.
- 2 Cải cách tài chính công đã đạt được nhiều kết quả tốt, công tác quản lý tài chính, ngân sách ngày càng hiệu quả. Việc giám sát chi tiêu bằng quy chế chi tiêu nội bộ đã đạt được kết quả cao. Hiện đại hóa hoạt động quản lý hành chính tại TTCP, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của TTCP ngày càng được mở rộng. TTCP đã duy trì tốt hệ thống truyền hình trực tuyến phục vụ cho các hội nghị của TTCP như hội nghị giao ban và các sự kiện quan trọng khác. Ngoài những điểm mạnh trên, công tác CCHC của TTCP thời gian qua vẫn còn một số hạn chế sau: - Hoạt động xây dựng một số văn bản pháp luật nhiều khi còn chậm, nhất là việc xây dựng các thông tư liên quan đến hoạt động thanh tra, tiếp công dân. Nội dung một số văn bản không phù hợp thực tế, chưa có tính khả thi. - Việc rà soát các TTHC thuộc phạm vi quản lý nhà nước của TTCP còn chậm so với yêu cầu tiến độ đề ra. - Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy; thủ tục tiếp nhận, xét tuyển công chức nhiều khi còn chậm. Việc sắp xếp, kiện toàn nhân sự tại một số đơn vị trong cơ quan, việc xây dựng Đề án vị trí việc làm còn chưa kịp thời. - Hoạt động quản lý hành chính còn chưa khoa học; đôi khi sự phối hợp giữa các đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ còn chưa chặt chẽ, chưa hiệu quả… - Việc đưa hệ thống tiêu chuẩn chất lượng (ISO) vào các hoạt động của cơ quan còn chậm. Cổng thông tin điện tử TTCP đôi khi chưa kịp thời đăng tải các thông tin về hoạt động của cơ quan. Hạ tầng công nghệ thông tin của cơ quan còn ở mức độ thấp; các thiết bị mạng không đồng bộ nên nhiều khi tốc độ đường truyền thấp. - Trong công tác cải cách tài chính công, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính của cơ quan mang tính chất tình thế trong điều kiện ngân sách nhà nước hạn hẹp; cơ chế quản lý tài chính vẫn dựa trên sự phân bổ, giao dự toán kinh phí thường xuyên còn mang tính bình quân, chưa thực sự gắn kết giữa giao nhiệm vụ và giao kinh phí… Để khắc phục những hạn chế nêu trên, cần đánh giá một cách đầy đủ về thực trạng công tác CCHC hiện nay của TTCP, trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp để nâng cao hiệu quả CCHC trong thời gian tới. Đó là lý do học viên chọn đề tài nghiên cứu: “Đẩy mạnh cải cách hành chính ở Thanh tra Chính phủ giai đoạn 2024-2030”. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Đã có nhiều công trình nghiên cứu về CCHC dưới các góc độ khác nhau. Sau đây, học viên xin nêu một số đề tài khoa học và một số sách, tài liệu liên quan đến CCHC: - “Cơ sở lý luận và thực tiễn về hành chính nhà nước” (NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội năm 2013) do PGS, TS Nguyễn Hữu Hải chủ biên. - Bộ Nội vụ (2013) “Chương trình bồi dưỡng công chức chuyên trách cải cách hành chính”, Hà Nội, 2013.
- 3 - Nguyễn Ngọc Hiến (Chủ biên) “Những giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính ở Việt Nam”, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2003. - Viện nghiên cứu và Đào tạo về quản lý (2005) “Hành chính công và Quản lý hiệu quả chính phủ” (sách dịch), NXB Lao động Xã hội, Hà Nội, 2005. - Hoàn thiện chế độ công chức, công vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước Việt Nam (2013), TS Tạ Ngọc Hải. Ngoài ra, có nhiều tác phẩm đăng trên Tạp chí có liên quan đến vấn đề CCHC như: “Một số nội dung mới trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức”, tác giả Hoàng Quốc Long, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số 9/2010; “Tuyển chọn, bồi dưỡng người tài năng cho công vụ”, tác giả Ngô Thành Can, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số 11/2010; “Cải cách hành chính ở nước ta - Thực trạng và một số đề xuất”, tác giả Bùi Văn Nguyên, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật ngày 26/4/2023... Đối với TTCP, đã có một số đề tài khoa học nghiên cứu các vấn đề liên quan đến hoạt động CCHC của TTCP, cụ thể là: - “Hoàn thiện công tác tổ chức kế toán tại các đơn vị sự nghiệp có thu thuộc Thanh tra Chính phủ”, Đề tài cấp cơ sở năm 2009, Ths. Nguyễn Vũ Minh Hằng, Phó trưởng phòng, Phòng Tài vụ, Văn phòng TTCP. - Thực trạng và giải pháp hoàn thiện cơ chế xử lý đơn thư của TTCP, Đề tài cấp cơ sở năm 2011, TS. Ngô Đại Tuấn, Phó Chánh Văn phòng TTCP. - Ứng dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong quản lý, điều hành của Viện Khoa học Thanh tra – Đề tài cấp cơ sở năm 2016, Ths. Trần Tuấn Mẫn, Nghiên cứu viên Viện Khoa học Thanh tra. Tuy nhiên, tất các các công trình khoa học trên chỉ nghiên cứu về hoạt động của TTCP dưới góc độ một phương diện hoặc một hoạt động của công tác CCHC của TTCP hoặc của các đơn vị trực thuộc cơ quan. Do đó, có thể nói đề án này là một công trình khoa học nghiên cứu một cách đầy đủ, toàn diện về cơ sở lý luận và thực trạng, giải pháp đẩy mạnh CCHC của TTCP. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề án là hoạt động cải cách hành chính tại TTCP, thực trạng CCHC tại TTCP trong thời gian năm 2021 – 2023 và các giải pháp để đẩy mạnh CCHC của TTCP giai đoạn 2024 – 2030. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về mặt nội dung: Tìm hiểu về hoạt động CCHC theo 6 nội dung được quy định trong Nghị quyết 76, bao gồm: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công và Xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. - Phạm vi về mặt không gian: Nghiên cứu tại các đơn vị khối hành chính và đơn vị sự nghiệp của Thanh tra Chính phủ.
- 4 - Phạm vi về mặt thời gian: Nghiên cứu CCHC ở TTCP từ năm 2021-2023, định hướng đến năm 2030. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của Đề án 4.1. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu của đề án là nghiên cứu một số vấn đề lý luận về CCHC, thực trạng thực hiện CCHC của TTCP, từ đó đưa ra những phương hướng, giải pháp và kiến nghị nhằm đẩy mạnh CCHC của TTCP trong thời gian 2024-2030. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Trên cơ sở mục tiêu nói trên, Đề án có những nhiệm vụ chủ yếu sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về CCHC của cơ quan thanh tra bao gồm: khái niệm, vai trò, nội dung của CCHC; quan điểm của Đảng, Nhà nước về CCHC; nhiệm vụ, đặc thù trong CCHC của cơ quan thanh tra và các yếu tố ảnh hưởng đến CCHC của cơ quan thanh tra, tìm hiểu kinh nghiệm của một số bộ ngành và giá trị tham khảo cho Thanh tra Chính phủ trong thực hiện cải cách hành chính - Phân tích, đánh giá thực trạng CCHC của TTCP; chỉ ra những bất cập, hạn chế và nguyên nhân. - Nêu các giải pháp đẩy mạnh CCHC của TTCP trong giai đoạn 2024-2030. 5. Phương pháp nghiên cứu Quan điểm duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng về CCHC là cơ sở khoa học của đề án cũng như để giải quyết mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề án. - Đề án sử dụng kết hợp chặt chẽ nhiều phương pháp nghiên cứu cụ thể: + Phương pháp nghiên cứu tài liệu: việc nghiên cứu Đề án dựa trên kết quả phân tích các tài liệu, công trình nghiên cứu có liên quan đến cải cách hành chính nói chung và cải cách hành chính trong cơ quan TTCP nói riêng. Phương pháp nghiên cứu tài liệu được sử dụng chủ yếu để xây dựng cơ sở lý luận của Đề án. Bằng phương pháp phân tích các tài liệu có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến đề tài, học viên hình thành hệ thống cơ sở lý luận theo cách tiếp cận riêng và cung cấp cơ sở cho việc đánh giá thực trạng, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng CCHC trong cơ quan TTCP. + Phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh: Học viên sử dụng các phương pháp này để xử lý theo trình tự khoa học, logic các thông tin, số liệu, bảng biểu đã thu thập về CCHC, tổng hợp để đưa ra các kết luận phù hợp. Bằng phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh, học viên đã xây dựng cơ sở lý luận của đề án và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng CCHC ở TTCP. 6. Hiệu quả/lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn Hiệu quả của đề án nhằm đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh CCHC, đồng thời tăng cường trật tự, kỷ cương trong các hoạt động CCHC của TTCP. - Đề án cũng góp phần nâng cao nhận thức về CCHC hiện nay tại TTCP.
- 5 - Kết quả nghiên cứu của đề án là tài liệu khoa học ứng dụng nhằm đẩy mạnh CCHC của TTCP, đồng thời cũng là tài liệu tham khảo hữu ích đối với các cơ quan hành chính nhà nước khác trong lĩnh vực CCHC. - Sản phẩm khoa học của đề án cũng là tài liệu nghiên cứu cho các nhà nghiên cứu, giảng viên, cán bộ, công chức, viên chức khi tìm hiểu về hoạt động CCHC của TTCP. 7. Kết cấu của đề án Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Phụ lục, Danh mục tài liệu tham khảo, Đề án gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về cải cách hành chính tại cơ quan thanh tra Chương 2: Thực trạng công tác cải cách hành chính của Thanh tra Chính phủ Chương 3: Một số giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính ở Thanh tra Chính phủ và lộ trình thực hiện
- 6 1CHƯƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI CƠ QUAN THANH TRA 1.1. Khái quát về cơ quan thanh tra 1.1.1. Khái niệm thanh tra Theo nghĩa hiểu thông thường, thanh tra là: “kiểm soát xem xét tại chỗ việc làm của địa phương, cơ quan, xí nghiệp”. Với nghĩa này, thanh tra bao hàm việc kiểm soát, xem xét và phát hiện ngăn chặn những gì trái với quy định. Thanh tra là hoạt động của một chủ thể có thẩm quyền: Người làm nhiệm vụ thanh tra, đoàn thanh tra và đặt trong phạm vi quyền hành của một chủ thể nhất định. Theo từng giai đoạn lịch sử, khái niệm về thanh tra cũng được nhận thức khác nhau. Đó là sự phản ánh về mô hình tổ chức các cơ quan nhà nước; về sự kiểm soát đối với hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước: “Thời kỳ phong kiến, ở các triều đại Lý, Trần, Lê có cơ quan “Ngự sử đài”, người đứng đầu là “Quan ngự sử” với chức năng gần giống như cơ quan thanh tra nhà nước hiện nay. Ngự sử đài có nhiệm vụ giúp vua trong việc theo dõi, xem xét các công việc hệ trọng của triều đình. Quan ngự sử đời nhà Trần có quyền tiền trảm hậu tấu và là chức quan duy nhất có quyền can gián vua. Thời nhà Lê có hàm “Gián nghị đại phu” phong tặng cho bất cứ bề tôi nào dám nói thẳng, nói đúng sự thật, Gián nghị đại phu có quyền đề xuất ý kiến về những việc nhà vua nên làm và can gián nhà vua những việc không nên làm” [18; tr.1]. Ngày nay, khái niệm thanh tra được để cập trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Theo Luật Thanh tra năm 2010, “thanh tra là hoạt động xem xét, đánh giá của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật để xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý, phát hiện những sơ hở trong cơ chế, chính sách pháp luật để kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện” [15]. Thanh tra là một chức năng không thể thiếu của hoạt động quản lý, là một khâu của chu trìnhquản lý của Nhà nước. Theo Luật Thanh tra 2022, Thanh tra là “hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định của cơ quan thực hiện chức năng thanh tra đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Hoạt động thanh tra bao gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành” [16]. Nhìn chung, khái niệm thanh tra có thể được định nghĩa như sau: Thanh tra là một chức năng thiết yếu của cơ quan quản lý nhà nước, là việc xem xét, đánh giá, xử lý của cơ quan nhà nước đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật,
- 7 nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Hoạt động thanh tra được thực hiện bởi cơ quan thanh tra chuyên trách hoặc cơ quan có chức năng thanh tra theo một trình tự, thủ tục luật định, nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, phát hiện những sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với Nhà nước các biện pháp khắc phục; phát huy nhân tố tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của hoạt động quản lý nhà nước, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, các quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân. Hoạt động thanh tra nhằm phát hiện hạn chế, bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền có giải pháp, biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật; giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. 1.1.2. Đặc điểm hoạt động thanh tra Một là, thanh tra gắn liền với quản lý nhà nước Thanh tra là một phạm trù lịch sử, thanh tra gắn liền với vai trò của Nhà nước trong kiểm soát nhà nước, kiểm soát xã hội. Chính bản chất của quá trình lao động xã hội đã đòi hỏi tất yếu phải có sự quản lý của Nhà nước để điều hoà những hoạt động đơn lẻ và thực hiện những chức năng chung. “Thanh tra được xem là một bộ phận hữu cơ của cơ quan quản lý nhà nước, là phương tiện nhận thức của quá trình quản lý nhà nước, giữa quản lý nhà nước và thanh tra là không có khoảng cách. Bởi quản lý nhà nước, quản lý xã hội mà không có thanh tra, xem như không có quản lý” [14]. Hai là, thanh tra là hoạt động mang tính quyền lực nhà nước Tính quyền lực nhà nước của hoạt động thanh tra có mối liên hệ chặt chẽ với tính quyền uy - phục tùng của quản lý nhà nước. Là một chức năng của quản lý nhà nước, thanh tra phải thể hiện như một tác động tích cực nhằm thực hiện quyền lực của chủ thể quản lý đối với đối tượng quản lý. Nói về quyền lực nhà nước trong quá trình thanh tra cũng có nghĩa là xác định về mặt pháp lý tính chất nhà nước của tổ chức thanh tra. Vì vậy, thanh tra phải được Nhà nước sử dụng như một công cụ có hiệu quả trong quá trình quản lý. Ba là, thanh tra có tính độc lập tương đối Đây là đặc điểm vốn có, xuất phát từ bản chất của thanh tra. Đặc điểm này phân biệt thanh tra với các loại hình cơ quan chức năng khác của bộ máy quản lý nhà nước. Khác với hoạt động kiểm tra thường do bản thân các cơ quan, tổ chức tự thực hiện, hoạt động thanh tra thường được tiến hành bởi một cơ quan chuyên trách. Ngoài những nhiệm vụ như những cơ quan quản lý nhà nước khác, các cơ quan thanh tra có nhiệm vụ chủ yếu là xem xét, đánh giá một cách khách quan việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức và cá nhân. 1.1.3. Cơ quan thanh tra
- 8 1.1.3.1. Khái niệm cơ quan thanh tra Cơ quan thanh tra là cơ quan được thành lập theo quy định của Luật Thanh tra và quy định khác của pháp luật có liên quan, thực hiện nhiệm vụ thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật. 1.1.3.2. Chức năng của cơ quan thanh tra Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan thanh tra giúp cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tiến hành thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật. 1.1.3.3. Hệ thống cơ quan thanh tra Hệ thống cơ quan thanh tra được phân chia bao gồm: + Cơ quan thanh tra nhà nước (Thanh tra Chính phủ; Thanh tra bộ, cơ quan ngang bộ; Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thanh tra sở; Thanh tra huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh). + Cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành (một số tổng cục, cục thuộc bộ, chi cục thuộc sở). Như vậy, xét dưới góc độ tổ chức, thanh tra chỉ có một hệ thống thanh tra nhà nước nói chung. Bên cạnh hệ thống cơ quan thanh tra sẽ xuất hiện thêm cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Đó là các cơ quan thực hiện nhiệm vụ QLNN theo ngành, lĩnh vực (bao gồm tổng cục, cục thuộc bộ, chi cục thuộc sở). Cơ quan được giao thực hiện thanh tra chuyên ngành không thành lập cơ quan thanh tra độc lập mà hoạt động ở cơ quan thanh tra chuyên ngành này do người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành thực hiện (là công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra của cơ quan) theo quy định của Luật thanh tra và các quy định pháp luật liên quan. Quy định này sẽ hạn chế việc trùng lắp, chồng chéo trong công tác thanh tra, đồng thời tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động của lực lượng thanh tra chuyên ngành. Điều 9, Luật Thanh tra quy định cơ quan thực hiện chức năng thanh tra gồm: Một là: Cơ quan thanh tra theo cấp hành chính bao gồm: - Thanh tra Chính phủ; - Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Thanh tra tỉnh); - Thanh tra quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Thanh tra huyện); - Cơ quan thanh tra tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quy định. Hai là: Cơ quan thanh tra theo ngành, lĩnh vực bao gồm: - Thanh tra Bộ, cơ quan ngang Bộ (sau đây gọi chung là Thanh tra Bộ);
- 9 - Thanh tra Tổng cục, Cục thuộc Bộ và tương đương (sau đây gọi chung là Thanh tra Tổng cục, Cục); - Thanh tra sở. Ba là: Cơ quan thanh tra ở cơ quan thuộc Chính phủ. Bốn là: Cơ quan thanh tra trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cơ quan cơ yếu Chính phủ [16]. Năm là: Cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. 1.2. Cải cách hành chính tại cơ quan thanh tra 1.2.1. Khái niệm cải cách hành chính, cải cách hành chính tại cơ quan thanh tra 1.2.1.1. Khái niệm cải cách hành chính CCHC nhà nước là hoạt động của các cơ quan HCNN tác động đến các yếu tố cấu thành của nền hành chính nhằm làm thay đổi nền hành chính, giúp cho các cơ quan HCNN hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân và xã hội tốt hơn. CCHC nhà nước chính là hoạt động có ý thức và mục đích của con người nhằm hợp lý hóa, hay khắc phục các khiếm khuyết trong hoạt động hành chính nhà nước. Trên thực tế, chúng ta hay sử dụng thuật ngữ "cải cách hành chính" để chỉ "cải cách hành chính nhà nước" do hành chính thường được gắn chủ yếu với hoạt động của các cơ quan nhà nước, các thể chế chính trị [1 ; tr 2]. CCHC là quá trình thay đổi và điều chỉnh hệ thống quản lý, phương thức hoạt động và cơ cấu tổ chức của các cơ quan nhà nước nhằm làm tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý và chất lượng các dịch vụ công. Quá trình này bao gồm các biện pháp như đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải tiến các quy trình làm việc, tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, ứng dụng công nghệ thông tin trong QLNN. Mục tiêu của CCHC là tạo ra một bộ máy hành chính linh hoạt, chuyên nghiệp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp đồng thời thúc đẩy sự phát triển KTXH của đất nước 1.2.1.2. Cải cách hành chính tại cơ quan thanh tra CCHC tại cơ quan thanh tra là một bộ phận trong hoạt động cải cách tổng thể của hệ thống HCNN. CCHC tại các cơ quan thanh tra thực hiện những sự đổi mới trong cách thức tổ chức và hoạt động của ngành thanh tra. CCHC bao gồm việc rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện các quy định, quy trình làm việc; triển khai các chương trình, dự án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và đào tạo, bồi dưỡng CBCC để nâng cao trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Mục tiêu của CCHC tại cơ quan thanh tra là xây dựng cơ quan thanh tra hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ ngày càng tốt hơn các yêu cầu phát triển của ngành, lĩnh vực quản lý và đáp ứng kịp thời yêu cầu của người dân và xã hội. Như vậy có thể hiểu CCHC nhà nước tại cơ quan thanh tra là các hoạt động nhằm tạo ra những thay đổi trong các yếu tố cấu thành của tổ chức và hoạt động của cơ quan thanh tra nhằm làm cho công tác thanh tra hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục vụ
- 10 nhân dân, phục vụ xã hội tốt hơn. Là một bộ phận của cải cách hành chính nói chung, CCHC tại thanh tra bao gồm: - Cải cách thể chế tại cơ quan thanh tra: Xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính tại cơ quan thanh tra, đồng bộ trên tất cả lĩnh vực; nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, đồng bộ, hiện đại, hội nhập, trọng tâm là thị trường các yếu tố sản xuất, nhất là thị trường quyền sử dụng đất, khoa học công nghệ; tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức và toàn xã hội. - Cải cách thủ tục hành chính: đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ những quy trình rườm rà, phức tạp. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giải quyết TTHC nhằm tiết kiệm thời gian và giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. - Cải cách tổ chức bộ máy cơ quan thanh tra: Điều chỉnh, sắp xếp lại bộ máy hành chính của cơ quan thanh tra theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, giảm thiểu sự chồng chéo trong chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị. Bao gồm việc hợp nhất, giải thể hoặc thành lập mới các đơn vị phù hợp với các yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan thanh tra. - Cải cách chế độ công vụ: Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành thanh tra chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Thực hiện thi tuyển cạnh tranh dân chủ, lành mạnh, minh bạch trong bổ nhiệm cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút nhân tài vào làm việc tại cơ quan thanh tra. - Cải cách tài chính công: Tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước tại các cơ quan thanh tra. Áp dụng các phương thức quản lý hiện đại như kế hoạch tài chính trung hạn nhằm đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm giải trình trong chi tiêu công và thúc đẩy sự sáng tạo trong công việc đồng thời tăng cường kiểm soát tham nhũng tại cơ quan thanh tra. - Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số: Phát triển và ứng dụng các hệ thống thông tin và truyền thông hiện đại trong hoạt động của các cơ quan thanh tra nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và phục vụ tốt hơn đối với người dân và doanh nghiệp. CCHC tại cơ quan thanh tra là một nhiệm vụ chiến lược, đóng vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển KTXH của đất nước. Việc thực hiện tốt CCHC sẽ góp phần tạo dựng một nền hành chính công minh bạch, hiệu quả và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, các tổ chức cũng như toàn xã hội. 1.2.2. Vai trò của cải cách hành chính tại cơ quan thanh tra Thứ nhất, CCHC nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại. Ở Việt Nam hiện nay, CCHC theo tinh thần Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ ngày 15/7/2021 của Chính phủ phê duyệt chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 thể hiện tính định hướng rất rõ, đó là: Tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu
- 11 quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong giai đoạn 2021 - 2030. Thứ hai, CCHC tại cơ quan thanh tra nhằm xây dựng tổ chức, bộ máy của Thanh tra theo hướng gọn nhẹ, tuân thủ pháp luật, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng. Qua đó, giảm bớt sự trùng lắp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra. Thứ ba, CCHC tại cơ quan thanh tra thúc đẩy xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng và phát triển bền vững nhằm nâng cao cho cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, CCHC tại cơ quan thanh tra cũng giúp tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành thanh tra. Thứ tư, CCHC tại cơ quan thanh tra thúc đẩy việc cung cấp dịch vụ công nhanh chóng, thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đảm bảo công khai hoạt động thanh tra, nâng cao giám sát của người dân, và tăng tính kỷ luật trong công tác thanh tra. CCHC tại cơ quan thanh tra phù hợp với sự phát triển của xã hội và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội, đồng thời giúp mở rộng quyền của người dân, của các tổ chức trong xã hội. Đồng thời, khi CCHC tại cơ quan thanh tra có hiệu quả sẽ phục vụ lợi ích của nhân dân với tư cách là chủ thể của xã hội, là chủ thể của quyền lực nhà nước được tốt hơn. 1.2.3. Nội dung cải cách hành chính tại cơ quan thanh tra 1.2.3.1. Triển khai công tác cải cách hành chính - Công tác chỉ đạo, điều hành Công tác chỉ đạo điều hành trong triển khai CCHC tại cơ quan thanh tra đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu cải cách. Quá trình này bao gồm việc lãnh đạo và quản lý từ các cấp cao, xác định rõ ràng mục tiêu và lộ trình cải cách, và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân. Lãnh đạo các cơ quan thanh tra cần liên tục theo dõi, đánh giá tiến độ, kịp thời điều chỉnh các biện pháp và chính sách phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải tiến quy trình làm việc. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, sự minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quá trình thực hiện là những yếu tố quan trọng giúp đạt được hiệu quả CCHC cao nhất. - Thông tin, tuyên truyền về CCHC Công tác thông tin tuyên truyền CCHC là một phần thiết yếu trong việc triển khai cải cách hành chính tại cơ quan thanh tra nhằm nâng cao nhận thức và sự ủng hộ của CBCC và toàn thể nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của CCHC. Thông qua các kênh truyền thông đa dạng như báo chí, truyền hình, internet và các hội thảo, các chính
- 12 sách, quy định và tiến trình cải cách được phổ biến rộng rãi, tạo sự minh bạch và đồng thuận. Công tác này không chỉ giúp xây dựng niềm tin của công chúng vào nỗ lực cải cách mà còn khuyến khích sự tham gia tích cực của mọi tầng lớp xã hội, đảm bảo sự thành công và hiệu quả của các hoạt động CCHC. - Kiểm tra về CCHC Công tác kiểm tra CCHC đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai CCHC tại cơ quan thanh tra, bao gồm việc giám sát, đánh giá việc thực hiện các kế hoạch và chính sách cải cách, đảm bảo tuân thủ các quy định và tiến độ đề ra. Thông qua công tác kiểm tra, các sai sót và hạn chế trong quá trình cải cách được phát hiện kịp thời, từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục và cải thiện. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả của quá trình cải cách mà còn tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và tính liêm chính trong hoạt động công vụ. 1.2.3.2. Cải cách hành chính tại cơ quan thanh tra trên các nội dung Mục tiêu cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 đã được khẳng định: “Tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong giai đoạn 2021 – 2030” [4]. Nội dung CCHC tại cơ quan thanh tra là những yếu tố của nền hành chính mà khi tác động vào nó ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của nền hành chính của cơ quan thanh tra. Căn cứ vào mục đích CCHC và hoàn cảnh lịch sử, nội dung CCHC của mỗi giai đoạn có sự khác nhau. Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 tập trung vào 6 nội dung, đó là: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công và Xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số [4]. Nghị quyết 76/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ phê duyệt chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030, theo đó CCHC của cơ quan thanh tra giai đoạn này gồm 06 nội dung sau: - Cải cách thể chế: Xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế đồng bộ trong lĩnh vực thanh tra, nâng cao chất lượng thể chế, và tạo bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để thực hiện hoạt động thanh tra. Thực thi pháp luật nghiêm minh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của toàn xã hội. - Cải cách thủ tục hành chính: Đẩy mạnh cải cách quy định TTHC trong lĩnh vực thanh tra đến người dân và doanh nghiệp, cũng như thủ tục nội bộ giữa các cơ quan nhà nước với cơ quan thanh tra, trong hệ thống cơ quan thanh tra. Tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC dựa trên công nghệ thông tin, bãi bỏ rào cản hạn chế quyền tự do kinh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công tại Bệnh viện Phổi Đắk Lắk
79 p | 24 | 9
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên
88 p | 12 | 5
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Tăng cường công tác quản lý và quy hoạch sử dụng đất tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2021-2030
74 p | 5 | 4
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Hà Đông, thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2030
86 p | 10 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
74 p | 6 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Truyền thông chính sách đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia của Tạp chí Tổ chức nhà nước Bộ Nội vụ
58 p | 8 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung giai đoạn 2024-2030
79 p | 4 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Đổi mới tổ chức và quản lý công tác văn thư tại Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai - thành phố Hà Nội
71 p | 6 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở chẩn trị y học cổ truyền trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
71 p | 5 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế
78 p | 3 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý kinh tế: Hoàn thiện quản lý đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước của Uỷ ban nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk
77 p | 7 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Quản lý nhà nước về hộ tịch từ thực tiễn tại Ủy ban nhân dân Phường 9, Quận 5, Thành Phố Hồ Chí Minh
68 p | 5 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 - 2030
72 p | 3 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Quản lý lễ hội gắn với phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk
73 p | 4 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao hiệu quả quản lý hộ kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
56 p | 6 | 2
-
Đề án tốt nghiệp: Quản lý nhà nước về hộ tịch ở cấp xã từ thực tiễn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
63 p | 3 | 1
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước các dự án Nông nghiệp phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
69 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp: Quản lý kê khai thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp tại Chi cục Thuế quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội
72 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn