intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Ea kar, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2024 -2030

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Ea kar, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2024 -2030" nhằm phân tích và đánh giá thực trạng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, đề án đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2024- 2030.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Ea kar, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2024 -2030

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VŨ ĐỨC TOÀN NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN EAKAR, TỈNH ĐẮK LẮK GIAI ĐOẠN 2024 -2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VŨ ĐỨC TOÀN NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN EAKAR, TỈNH ĐẮK LẮK, GIAI ĐOẠN 2024 -2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. PHẠM NGỌC ĐẠI
  3. 3 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề án này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi, được thực hiện với sự hướng dẫn khoa học của TS. Phạm Ngọc Đại. Các số liệu, những kết quả nghiên cứu được trình bày trong đề án là trung thực và chưa từng được công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Tác giả xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về công trình nghiên cứu của mình. Đắk Lắk, ngày tháng 4 năm 2024 Học viên Vũ Đức Toàn
  4. 4 LỜI CẢM ƠN Tôi xin kính gửi đến Ban giám đốc Học viện, lãnh đạo Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên; quý thầy - cô giảng viên, các cán bộ, nhân viên thuộc Học viện cũng như Phân viện lời cảm ơn chân thành về những sự quan tâm và hỗ trợ quý báu đó. Đặc biệt, tôi xin trân trọng cảm ơn thầy hướng dẫn khoa học TS. Phạm Ngọc Đại đã tận tình hướng dẫn và hỗ trợ tôi trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề án này. Xin chân thành Phòng Nội vụ, UBND huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lắk... đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong việc thu thập các thông tin, tư liệu, số liệu để phục vụ cho việc nghiên cứu thực tiễn. Tuy đã nhiều cố gắng, nhưng do năng lực có hạn nên trong quá trình thực hiện đề án chắc chắn không thể tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót, tôi rất mong được đón nhận những ý kiến đóng góp của quý thầy, cô giáo và các nhà khoa học để đề án có thể hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Đắk Lắk, ngày tháng 4 năm 2024 Học viên Vũ Đức Toàn
  5. 5 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CBCC: Cán bộ, công chức CBCCVC: Cán bộ, công chức, viên chức CCHC: Cải cách hành chính CNH - HĐH: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CQCM Cơ quan chuyên môn HĐND: Hội đồng dân dân KT-XH: Kinh tế - xã hội QLNN: Quản lý nhà nước UBND: Ủy ban nhân dân
  6. 6 MỤC LỤC Content PHẦN MỞ ĐẦU………………………………………………………. 9 1. Lý do chọn đề tài……………………………………………………. 9 2.Tổng quan tình hình nghiên cứu……………………………………. …10 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu……………………………………...12 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án......................................................................…12 5. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................…12 6. Hiệu quả/ lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn......................... …12 7. Kết cấu của đề án…………………………………………………… …13 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN CẤP HUYỆN...................................................14 1.1. Khái quát cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện...........14 1.2. Năng lực của công chức các cơ chuyên môn UBND cấp huyện.........18 1.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện................................................................................ …20 Chương 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN EAKAR, TỈNH ĐẮK LẮK.........................................................27 2.1. Thực trạng các cơ quan chuyên môn và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk..........................27 2.3. Đánh giá chung về năng lực của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk............................37 Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN
  7. 7 MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK VÀ CÁC NGUỒN LỰC TỔ CHỨC THỰC HIỆN......................... …44 3.1. Phương hướng nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk...............44 3.2. Một số giải pháp nâng cao năng lực của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.........................................45
  8. 8 DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ PHỤ LỤC Bảng Nội dung Trang Bảng 2.1 Trình độ chuyên môn công chức các cơ quan chuyên 27 môn thuộc UBND huyện Ea Kar Bảng 2.2 Trình độ lý luận chính trị của công chức các phòng 28 chuyên môn thuộc UBND huyện Ea Kar Bảng 2.3 Trình độ QLNN của công chức các phòng chuyên môn 29 thuộc UBND Ea Kar Bảng 2.4 Trình độ tin học của công chức các cơ quan chuyên môn 30 thuộc UBND huyện Ea Kar Bảng Trình độ ngoại ngữ của công chức các phòng chuyên 31 2.5. môn thuộc UBND Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk Bảng 2.6 Đánh giá kỹ năng thực hiện công việc của công chức 32 các phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ea Kar Bảng 2.7 Mức độ đáp ứng các yêu cầu về thái độ, hành vi 34 Bảng 2.8 Bảng đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức 36
  9. 9 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong thực thi nhiệm vụ các chủ trương, đường lối đều do đội ngũ cán bộ, công chức nghiên cứu, đề xuất, đồng thời cũng do họ tổ chức hướng dẫn thực hiện. Thực hiện quan điểm của Đảng, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 xác định mục tiêu: “Tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong giai đoạn 2021 - 2030”. “Xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài”. Nghị quyết khẳng định, một trong những nội dung trọng tâm cải cách hành chính 10 năm tới là “xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển đất nước”[4]. Những năm gần đây, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực hoạt động thực tiễn của đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng cao về mọi mặt, góp phần tích cực vào thành công của sự nghiệp đổi mới đất nước trong giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên, thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay vẫn bộc lộ những yếu kém, bất cập: số lượng, chất lượng, cơ cấu nhiều mặt chưa phù hợp; trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức chưa tương xứng; năng lực thực thi công vụ chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu công việc; tính chủ động, tinh thần trách nhiệm với công việc chưa cao. Đặc biệt một bộ phận công chức quản lý có năng
  10. 10 lực còn hạn chế, thiếu bản lĩnh chính trị, thoái hoá, biến chất, tham ô, làm việc không công tâm, khách quan... Những biểu hiện trên là thực trạng chung của một bộ phận đội ngũ công chức nước ta nói chung và huyện Ea Kar nói riêng. Trong những năm qua huyện đã có nhiều cố gắng trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp (trong đó có công chức thuộc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện), cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của tỉnh và đất nước. Trình độ kiến thức và năng lực công tác thực tiễn của đội ngũ công chức trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Đến nay, huyện Ea Kar chưa xây dựng được đội ngũ công chức giỏi ở một số lĩnh vực quản lý Nhà nước như: Đô thị, Tài nguyên & Môi trường, giải quyết khiếu nại, tố cáo ...., vẫn còn thiếu đội ngũ công chức lãnh đạo nòng cốt, kế cận được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao,... Với các lý do nêu trên, tác giả đã chọn vấn đề: “Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Ea kar, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2024 -2030 ” làm đề án tốt nghiệp chương trình thạc sĩ ngành Quản lý công. 2.Tổng quan tình hình nghiên cứu Vấn đề nâng năng lực của công chức được nhiều nhà khoa học quan tâm nghiên cứu. Có thể điểm qua một số nghiên cứu sau: Vũ Văn Hiền chủ biên (2007), Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nxb. CTQG, Hà Nội. Các tác giả đã phân tích thực trạng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý hiện nay qua đó đưa ra các giải pháp chủ yếu để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu tiếp tục đẩy
  11. 11 mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế [9]. - Nguyễn Hữu Khiển (2020), “Những vấn đề đặt ra trong công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức hiện nay”, Trang thông tin điện tử Tạp chí Tổ chức nhà nước, ngày 23/5/2020. Tác giả nhận định những kiến thức mà công chức được đào tạo chính quy rất quan trọng, nhưng cũng chỉ đóng vai trò là cơ sở, nền tảng và khó có thể đáp ứng những đòi hỏi luôn đặt ra của xã hội. [11]. Nguyễn Thị Thu Vân (2022), Xây dựng khung năng lực số của cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu phát triển Chính phủ số. Bài viết đã chỉ rõ Khung năng lực số với nghĩa là tập hợp các yếu tố trên cũng có thể phân loại như đối với khung năng lực nói chung, bao gồm năng lực chung, năng lực chuyên môn và năng lực lãnh đạo, quản lý [15]. Bài viết của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hải (2011): Một số vấn đề về phát triển năng lực của cán bộ, công chức, Tạp chí tổ chức Nhà nước số 1. Tác giả đã tập trung làm rõ lý luận về năng lực, cơ sở hình thành năng lực của cán bộ, công chức. [ 8 ]. Ngô Thành Can (2024), Tiếp tục đẩy mạnh cải cách và xây dựng nền công vụ liên thông, thông suốt, Tạp chí tổ chức nhà nước số ISSN 2815 – 6439. Bài viết của tác giả thể hiện để thực hiện cải cách và xây dựng nền công vụ liên thông, thông suốt, [6 ]. Đào Thị Thanh Thủy (2022), Lý thuyết đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ, tạp chí lý luận chính trị số 534 tháng 8 năm 2022. Tác giả đã đề cập trong quản lý công chức, để đánh giá và phân loại công chức, có một số cách tiếp cận trên cơ sở các lý thuyết/mô hình về hành chính và mô hình quản lý công vụ [23 ].
  12. 12 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu: Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. 3.2. Phạm vi nghiên cứu: + Thời gian: 2024 -2030 + Không gian: Tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án Qua quá trình phân tích và đánh giá thực trạng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, đề án đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2024- 2030. 5. Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp nghiên cứu cụ thể: + Phương pháp thống kê; + Phương pháp khảo sát; + Phương pháp khảo cứu tài liệu; 6. Hiệu quả/ lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn Kết quả nghiên cứu, đánh giá khái quát về thực trạng năng lực của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần khắc phục trong thời gian tới. Các giải pháp của đề án giúp Ủy ban nhân dân huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk tham khảo và áp dụng, từng bước hoàn thiện đội ngũ công chức thuộc các cơ chuyên môn nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý hành chính Nhà nước và hoạt động thực thi công vụ.
  13. 13 7. Kết cấu của đề án Đề án gồm 3 chương Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực của công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện. Chương 2: Đánh giá thực trạng năng lực của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện EaKar Chương 3: Phương hướng, giải pháp và lộ trình thực hiện nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk và các nguồn lực tổ chức thục hiện.
  14. 14 Chương. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN CẤP HUYỆN 1.1. Khái quát cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.1. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện “Theo Điều 3 - Nghị định 37/2014/NĐ-CP: Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương” [ 3 ]. “Theo Điều 9 - Luật số: 77/2015/QH13 - Luật tổ chức chính quyền địa phương. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân được tổ chức ở cấp tỉnh, cấp huyện, là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên” [ 21]. 1.1.2. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.2.1. Vị trí, vai trò của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân huyện Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là tam mưu để giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng QLNN về các lĩnh vực đời soogns, xã hội của địa phương. Bởi vị thế, đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có vai trò rất quan trọng được
  15. 15 thể hiện tại các nội dung sau: Đó chính là sự chấp hành các quy định của nhà nước và của cấp trên, họ chính là những người đã trực tiếp triển khai, phối hợp cùng các bộ phận trong các cơ quan của chính quyền cấp huyện khi thực hện các hoạt động công vụ, họ là người đưa các chủ trương, chính sách pháp luật đến với người dân, hướng dẫn nhân dân trong các hoạt động của nền công vụ. Đội ngũ công chức cấp huyện cũng là người phổ biến các quy định mới xuống cơ sở, họ cũng là người đưa pháp luật vào cuộc sống, họ cũng là người phản ánh kịp thời với cơ quan có thẩm quyền những vướng mắc khó khăn để có biện pháp giải quyết.Như vậy, chúng ta có thể thấy đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn có vị trí, vài trò rất quan trọng trong hoạt động thực thi công vụ của chính quyền địa phương. Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ và phục vụ tốt cho nhân dân thì đòi hỏi mỗi công chức phải thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn , các kỹ năng cơ bản cũng như nâng cao, đồng thời họ phải thường xuyên đi cơ sở nhằm mục đích thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao để từ đó họ có thể nắm bắt kịp thời những khó khăn vướng mắc ở cơ sở, báo cáo cho các đơn vị liên quan có giải pháp khắc phục kịp thời. 1.1.2.2. Đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện “Theo Luật Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan
  16. 16 phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [ 20 ]. Những đặc điểm của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện nói chung và công chức hành chính nhà nước nói riêng bao gồm: “Một là, những người trực tiếp thực thi công vụ nhằm thực hiện chức năng quản lý hành chính Nhà nước, thực hiện chức năng chấp hành và điều hành của cơ quan hành chính Nhà nước, hoạt động của công chức hành chính là nhằm thực thi pháp luật, đưa pháp luật vào đời sống, nhằm bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn tài sản chung và ngân sách Nhà nước, phát triển và ổn định kinh tế - xã; bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Hai là, công chức hoạt động nhân danh Nhà nước, được sử dụng quyền lực nhà nước, hoạt động của họ được bảo đảm Nhà nước. Hoạt động của công chức trong các cơ quan này diễn ra thường xuyên, liên tục và mang tính phức tạp. Được trao quyền để thực thi công vụ, đồng thời, họ có bổn phận phục vụ xã hội, công dân và các tổ chức, họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của mình. Ba là, được trả lương từ ngân sách Nhà nước, tùy theo ngạch, bậc và vị trí việc làm, công chức được hưởng tiền lương tương ứng khi tham gia hoạt động công vụ, đồng thời được Nhà nước đảm bảo điều kiện cần thiết để thực thi công vụ” [ 20 ]. 1.1.1.3. Hoạt động công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện “Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 Chính phủ quy định các CQCM thuộc UBND huyện trình Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định, chỉ thị; quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 05 năm và hàng năm; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành
  17. 17 chính nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được giao. Tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý được giao; theo dõi thi hành pháp luật. Giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện và chịu trách nhiệm về việc thẩm định, đăng ký, cấp các loại giấy phép thuộc phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật và theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước đối với tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội và tổ chức phi chính phủ hoạt động trên địa bàn thuộc các lĩnh vực quản lý của cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực quản lý của cơ quan chuyên môn cho cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã). Tổ chức ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn cấp huyện. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp huyện và sở quản lý ngành, lĩnh vực. Kiểm tra theo ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách đối với tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo quy định của pháp luật và phân công của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Quản lý tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, thực hiện chế độ tiền lương, chính sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo và bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đối với công chức thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật, theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính của cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật và phân
  18. 18 công của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Thực hiện một số nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân cấp huyện giao hoặc theo quy định của pháp luật” [ 3 ]. 1.2. Năng lực của công chức các cơ chuyên môn UBND cấp huyện 1.2.1. Quan niệm về năng lực của công chức - Năng lực - Từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học đã định nghĩa “năng lực” là: “Phẩm chất, tâm lý và sinh lý tạo cho con người khả năng hoàn thành một hoạt động nào đó với chất lượng cao”. [25] - Trong cuốn Thuật ngữ hành chính của Viện nghiên cứu khoa học Hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) định nghĩa: “Năng lực là khả năng thực hiện một công việc nào đó”. [24] - Năng lực thực thi công vụ công chức các cơ quan chuyên môn Năng lực thực thi công vụ của công chức có thể hiểu người công chức đó thực hiện công việc có hiệu quả ở bất kỳ môi trường hay hoàn cảnh nào, nó hoàn toàn không phụ thuộc vào trình độ cao hay thấp mà đó là sự kết hợp hài hòa của nhiều yếu tố tạo thành năng lực trong quá trình thực thi công vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ tại vị trí công tác của mình. Khi thực thi nhiệm vụ thì công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện muốn có năng lực thực thi công vụ hiệu quả thì mỗi công chức cần phải tư duy một cách độc lập, biết vận dụng, sử dụng kết hợp nhiều kiến thức cũng như các kỹ năng hay thái độ hành vi để phân tích khi giải quyết các nhiệm vụ được giao để từ đó có những nguyên tắc của hành chính nhà nước và có thể thực hiện được tốt chức năng, nhiệm vụ theo đúng quy định của đơn vị, của nhà nước và của pháp luật. Tóm lại có thể hiểu: Năng lực công chức các các cơ quan chuyên thuộc UBND huyện đó
  19. 19 là sự tổng hợp kiến thức, kết hợp với các kỹ năng và thái độ, hành vi ... hay nói cách khác đó là mỗi một công chức có khả năng kết hợp hài hòa tất cả các yếu tố bên trong, bên ngoài và tại các hoàn cảnh cụ thể khác nhau đều có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 2.2.2. Các yếu tố cấu thành năng lực - Các yếu tố cấu thành năng lực công chức Từ khái niệm trên đây, chúng ta có thể định hình những yếu tố cơ bản cấu thành năng lực của cá nhân bao gồm: kiến thức, kỹ năng, thái độ. + Trình độ, kiến thức: Đó chính là sự hiểu biết, các kỹ năng mà mỗi con người đã tích lũy qua quá trình họ tập hay qua thực tiễn.Học vấn, kiến thức: Là những yếu tố không thể thiếu để tạo thành năng lực. Đó là sự phản ánh mức độ được đào tạo, bồi dưỡng của công chức thể hiện qua bằng cấp, chứng chỉ... về các trình độ được công nhận. Kinh nghiệm công tác: đó trích là tích lũy của những trải nghiệm đã diễn ra trong hoạt động thực tiễn hay qua sự hiểu biết được tích lũy. - Kỹ năng nghiệp vụ: Đó chính là sựu kết hợp của nhiều kỹ năng trong thực thi công, có nghĩa công chức biết vận dụng các phương pháp, cách thức khác nhau để vận dụng kiến thức chuyên môn được đào tạo có thể áp dụng vào giải quyết các công việc thực tiễn một cách tốt nhất. - Thái độ thực thi công vụ: Đó chính là sự phản ánh những suy nghĩ những hành động của công chức với công việc cụ thể và với người khác liên quan đến công việc đó. Thái độ chúng ta còn có thể hiểu là tính thần, ý thức trách nhiệm khi hoạt động công vụ của mỗi công chức, nó được thể hiện qua cách ứng xử với nhau, thái độ nó cũng ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công việc, khi hoạt động công vụ mỗi công chức có thái độ tốt thì sẽ đem lại chất lượng, hiệu quả khi giải quyết công việc và ngược lại.
  20. 20 1.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện 1.3.2. Tiêu chí đánh giá năng lực của công chức các cơ quan môn thuộc Ủy ban Nhân dân huyện 1.3.2.1. Về kiến thức Kiến thức có thể hiểu do tích lũy mà thành tích lũy từ các trường học, từ kinh nghiệm thực tiễn của bản thân, chính vì thế, mỗi một công chức muốn có kiến thức không phải chỉ có mỗi kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ mà phải có rất nhiều kiến thức kết hợp lại thì mói có khả năng giải quyết công việc hiệu quả, vậy đó chính là các kiến thức về quản lý hành chính nhà nước và tổng hợp tát cả các kiến thức trong xã hội... Bởi vì trong quá trình thực thi nhiệm vụ đòi hỏi người công chức biết sử dụng kiến thức một cách phải linh hoạt, sáng tạo. Vì thế, mỗi công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện nói riêng và công chức nói chung cần phải có các kiến thức cơ bản như trình độ văn hóa, chuyên môn hay kiến thức về quản lý nhà nước, kiến thức về hiểu biết tự nhiên hay xã hội ... đó chính là những kiến thức hay là nền tảng mỗi công chức cần phải tích lũy cho bản thân mình để có thể vận dụng tốt vào hoạt động thực thi công việc của bản thân. 1.3.2.2 . Trình độ của công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện - Trình độ văn hóa: Trình độ văn hóa của công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có thể hiểu là học vấn, mức độ hiểu biết của họ như kiến thức về văn hóa, xã hội, để có khả năng làm việc hiệu quả thì mỗi công chức cần có tri thức tích lũy được thông qua các trường học, có trình độ văn hóa cao thì mới có khả năng làm việc hiệu quả trong hoạt động thực thi công vụ hay giải quyết các tình huống phức tạp, giao tiếp một cách hiệu quả với người dân và đảm bảo được tính chuyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2