intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung giai đoạn 2024-2030

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:79

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án "Quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung giai đoạn 2024-2030" nhằm mục tiêu đưa ra một số giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung giai đoạn 2024-2030.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung giai đoạn 2024-2030

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN ĐÌNH GIANG QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG TẠI CƠ SỞ QUẢNG NAM, ĐÀ NẴNG THUỘC PHÂN VIỆN HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHU VỰC MIỀN TRUNG GIAI ĐOẠN 2024-2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Thừa Thiên Huế, năm 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN ĐÌNH GIANG QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG TẠI CƠ SỞ QUẢNG NAM, ĐÀ NẴNG THUỘC PHÂN VIỆN HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHU VỰC MIỀN TRUNG GIAI ĐOẠN 2024-2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS.TS. NGUYỄN HOÀNG HIỂN Thừa Thiên Huế, năm 2024
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan đề án này là công trình nghiên cứu nghiêm túc của riêng tác giả. Các số liệu chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác ngoài đề án này. Tài liệu tham khảo là nơi dẫn nguồn của tác giả để trích dẫn thông tin và số liệu sử dụng trong đề án. Thừa Thiên Huế, tháng năm 2024 Học viên Trần Đình Giang
  4. ii LỜI CẢM ƠN Đề án này là kết quả của quá trình nỗ lực cá nhân cùng với sự hướng dẫn tận tình từ Quý Thầy, Cô giáo tại Học viện Hành chính Quốc gia. Tôi vô cùng biết ơn sự quan tâm, hỗ trợ của các Thầy, Cô, những người đã truyền đạt cho tôi không chỉ kiến thức mà còn cả kinh nghiệm quý báu trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề án. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thầy giáo PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển, người đã trực tiếp hướng dẫn, góp ý và chỉnh sửa để tôi hoàn thiện đề án tốt nghiệp này. Sự chỉ dẫn của Thầy đã giúp tôi khắc phục những thiếu sót và tiến bộ trong quá trình nghiên cứu. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các cán bộ, viên chức và người lao động tại Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung cơ sở Quảng Nam và Trung tâm Dịch vụ Công Thành phố Đà Nẵng. Sự hỗ trợ của quý vị trong việc tham gia trả lời các phiếu khảo sát và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi thu thập thông tin cần thiết đã đóng góp quan trọng vào sự thành công của đề án này. Dù đã nỗ lực hết mình, tôi nhận thức rằng do hạn chế về kiến thức và kỹ năng, đề án không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý từ Quý Thầy, Cô để có thể hoàn thiện đề án hơn nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn! Học viên Trần Đình Giang
  5. iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Giải thích KT-XH Kinh tế - Xã hội NĐ-CP Nghị định – Chính phủ NSNN Ngân sách nhà nước NXB Nhà xuất bản TSC Tài sản công TSNN Tài sản nhà nước UBND Uỷ ban nhân dân
  6. iv DANH MỤC SƠ ĐỒ/ BẢNG Số STT Tên sơ đồ/bảng trang Bảng 2.1. Bảng khảo sát quá trình hình thành tài sản công tại 1 cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành 34 chính Quốc gia khu vực miền Trung Bảng 2.2. Bảng khảo sát quá trình quản lý và sử dụng tài sản 2 công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học 36 viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung Bảng 2.3. Bảng khảo sát quá trình kết thúc sử dụng tài sản công 3 tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện 39 Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung Bảng 2.4. Bảng khảo sát quá trình thanh tra, kiểm tra quản lý và 4 sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc 40 Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung
  7. v MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án ................................................................................. 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................. 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án ............................................... 5 4. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề án ................................................................. 6 5. Phương pháp nghiên cứu đề án ................................................................... 6 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề án ........................................................................ 9 7. Kết cấu của đề án ..................................................................................... 10 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG ......................................................................................................... 11 1.1. Tài sản công tại các cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập11 1.1.1. Khái niệm ........................................................................................... 11 1.1.2. Đặc điểm ............................................................................................ 12 1.1.3. Phân loại............................................................................................. 14 1.2. Quản lý tài sản công tại các cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập ............................................................................................ 15 1.2.1. Khái niệm Quản lý tài sản công tại các cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập ............................................................................. 15 1.2.2. Nguyên tắc Quản lý tài sản công tại các cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập ............................................................................. 16 1.2.3. Nội dung Quản lý và sử dụng tài sản công tại các cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập ............................................................... 17 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến Quản lý tài sản công tại các cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập......................................................... 18 1.3. Cơ sở pháp lý để thực hiện Đề án .......................................................... 21
  8. vi CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG TẠI CƠ SỞ QUẢNG NAM VÀ ĐÀ NẴNG THUỘC PHÂN VIỆN HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHU VỰC MIỀN TRUNG.... 23 2.1. Giới thiệu về cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung................................................... 23 2.1.1. Vị trí của cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung................................................... 23 2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung ............................ 23 2.1.3. Tổ chức của cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung................................................... 26 2.2. Hiện trạng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung ............................ 28 2.2.1. Khái quát hiện trạng tài sản công ........................................................ 28 2.2.2. Đánh giá hiện trạng tài sản công ......................................................... 30 2.3. Thực trạng thực hiện nội dung quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung............................................................................................ 33 2.3.1. Quản lý quá trình hình thành tài sản công ........................................... 33 2.3.2. Quản lý quá trình quản lý và sử dụng tài sản công .............................. 35 2.3.3. Quản lý quá trình kết thúc sử dụng tài sản công.................................. 38 2.3.4. Công tác thanh tra, kiểm tra quá trình quản lý và sử dụng tài sản công39 2.4. Đánh giá kết quả thực hiện quản lý và sử dụng tài sản công .................. 40 2.4.1. Những kết quả đạt được...................................................................... 40 2.4.2. Hạn chế - Nguyên nhân ...................................................................... 41 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG TẠI CƠ SỞ QUẢNG NAM
  9. vii VÀ ĐÀ NẴNG THUỘC PHÂN VIỆN HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHU VỰC MIỀN TRUNG ................................................... 42 3.1. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng – Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung ..................................................................................... 42 3.1.1. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công .................................................................................................. 42 3.1.2. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ lãnh đạo quản lý, viên chức, người lao động tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung về quản lý, sử dụng tài sản công ............... 43 3.1.3. Tăng cường dân chủ công khai, minh bạch và giám sát đối với quản lý tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung ................................................... 44 3.1.4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành chính sách trong quản lý và sử dụng TSC tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung ............................ 45 3.2. Lộ trình và các nguồn lực để triển khai thực hiện đề án ......................... 46 3.2.1. Lộ trình thực hiện đề án ...................................................................... 46 3.2.2. Phân công trách nhiệm thực hiện đề án ............................................... 46 3.2.3. Các nguồn lực thực hiện đề án ............................................................ 47 3.3. Hiệu quả của đề án ................................................................................ 48 3.3.1. Ý nghĩa về kinh tế .............................................................................. 48 3.3.2. Ý nghĩa về xã hội................................................................................ 54 KẾT LUẬN ................................................................................................. 58 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  10. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Tài sản công là một nguồn lực quan trọng, là nền tảng giúp đất nước phát triển và là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội. Tài sản công thuộc quyền sở hữu của nhà nước, được hình thành từ nguồn ngân sách hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước. Các loại tài sản công bao gồm đất đai, rừng, sông ngòi, tài nguyên thiên nhiên, cơ sở hạ tầng, và các tài sản trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, cùng với những tài sản do các cơ quan, tổ chức nhà nước quản lý và sử dụng. Đây là cơ sở vật chất thiết yếu để thực hiện các hoạt động quản lý nhà nước, phục vụ lợi ích công cộng, quốc phòng, an ninh, và các hoạt động sự nghiệp công, cũng như đáp ứng nhu cầu của xã hội [18]. Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Học viện Hành chính Quốc gia đã khẳng định vị thế là trung tâm quốc gia hàng đầu trong công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo ngạch, theo tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý, và đào tạo các trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ trong lĩnh vực quản lý hành chính. Học viện đã góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho hệ thống chính trị, với hàng vạn cán bộ, công chức, viên chức từ các bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương được đào tạo, bồi dưỡng tại đây. Nhiều người trong số đó đã giữ các vị trí quan trọng trong bộ máy Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, và chính quyền các cấp, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Ngày 19 tháng 12 năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 27/2022/QĐ-TTg, quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện Hành chính Quốc gia. Với sứ mệnh, tầm nhìn, và giá trị cốt lõi, Học viện tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của mình trong hệ thống giáo dục và quản lý hành chính quốc gia.
  11. 2 SỨ MỆNH: Học viện Hành chính Quốc gia là trung tâm quốc gia hàng đầu trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời bồi dưỡng và phát triển năng lực về hành chính, lãnh đạo, quản lý cho nền công vụ Việt Nam. TẦM NHÌN: Đến năm 2045, Học viện Hành chính Quốc gia sẽ vươn lên trở thành một trung tâm quốc gia có tầm vóc khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong các lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và tư vấn chính sách về hành chính, lãnh đạo, quản lý. GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, chất lượng, hiện đại. Quán triệt chủ trương của Đảng về đổi mới hệ thống tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Đề án sáp nhập Trường Đại học Nội vụ Hà Nội vào Học viện Hành chính Quốc gia (theo Quyết định số 699/QĐ-BNV ngày 16 tháng 09 năm 2022) [10]. Nhằm nâng cao vị thế chính trị pháp lý, kế thừa và phát huy tối đa các nguồn lực, thương hiệu đã có để xây dựng Học viện trở thành trung tâm quốc gia ngang tầm khu vực và quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng năng lực, kiến thức, kỹ năng về hành chính, về quản lý cho cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời đào tạo nguồn nhân lực ở trình độ đại học, sau đại học cho nền công vụ và nhu cầu xã hội. Mở rộng liên kết đào tạo, bồi dưỡng quốc tế, nghiên cứu khoa học hành chính nhằm phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng và tư vấn cho Chính phủ, Bộ Nội vụ trong lĩnh vực hành chính và quản lý nhà nước. Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung là đơn vị sự nghiệp công lập hiện đang quản lý một khối lượng tài sản tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế. Khối lượng tài sản hằng năm cần được đầu tư kinh phí nhất định để bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, mua mới. Trong đó có những bất cập của công tác quản lý tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà
  12. 3 Nẵng vẫn còn tồn tại một số tư tưởng chưa nhận thức rõ được đúng ý nghĩa thực sự của việc quản lý TSC, đội ngũ cán bộ về số lượng và chất lượng, chuyên môn, ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong quản lý còn yếu kém. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả tài sản công và nhằm sử dụng cho mục đích cho thuê tài sản công thì Đề án phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, hiệu quả của Đề án sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người học, chất lượng dịch vụ của xã hội. Vì vậy, tôi đã nghiên cứu xây dựng Đề án “Quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung giai đoạn 2024-2030” làm Đề án tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Quản lý công nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản tại tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Thời gian qua đã có một số công trình nghiên cứu liên quan đến tổ chức, quản lý, khai thác và sử dụng tài sản công tại cơ quan nhà nước. Nội dung các nghiên cứu này tập trung vào giải quyết một số vấn đề như sau: Một số công trình giáo trình về quản lý tài chính công, quản lý kinh tế liên quan đến vấn đề nghiên cứu, cụ thể là: Giáo trình Quản lý tài chính công của nhóm tác giả Dương Đăng Chinh, Phạm Văn Khoan (2007. Giáo trình gồm có 10 chương, trong đó nội dung của chương 06 đã phân tích những quy định về quản lý tài sản công trong đơn vị sự nghiệp công lập [13]. Đây là cơ sở lý thuyết để tác giả tham khảo trong Đề án. Nhóm tác giả do chủ biên Bùi Tiến Hạnh với giáo trình Quản lý tài chính công (2016). Giáo trình gồm 06 chương, nội dung giáo trình đã sắp xếp lại thứ tự các Chương và tổng hợp, hệ thống, cập nhật các chính sách và chế
  13. 4 độ, các luận cứ khoa học và thực tiễn mới về quản lý tài chính công ở nước ta hiện nay [14]. Giáo trình Quản lý nhà nước về kinh tế của nhóm tác giả Đỗ Hoàng Toàn, Mai Văn Bưu (2005). Giáo trình gồm có 07 chương, trong đó nội dung của chương 03 đã đề cập đến các vấn đề về quản lý tài sản quốc gia, tài sản công trong đơn vị sự nghiệp công lập [17]. Một số công trình luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ liên quan đến quản lý tài sản công tại một số cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập ở Việt Nam, có thể khái quát qua một số công trình sau: Tác giả Hoàng Anh Hoàng (2017), trong luận án Tiến sĩ Quản lý Kinh tế tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đã nghiên cứu về quản lý tài sản công tại Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. Luận án này gồm 4 chương, trong đó chương 2 trình bày một cách khái quát và chi tiết các cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý tài sản công trong lĩnh vực công lập. Chương 3 và 4 phân tích thực trạng quản lý tài sản công giai đoạn 2009-2015 và đưa ra các giải pháp cho giai đoạn 2016-2025 tại Học viện này [15]. Tác giả Hoàng Thu Thủy (2018), với luận văn Thạc sĩ Quản lý Kinh tế tại Học viện Khoa học xã hội, Hà Nội, đã thực hiện nghiên cứu về quản lý tài sản công tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Luận văn này gồm 3 chương, tập trung vào việc hệ thống hóa các vấn đề cơ bản về quản lý tài sản công trong các bệnh viện. Từ đó, tác giả đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường quản lý tài sản công tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức [16]. Tác giả Vũ Anh Tuấn (2020), trong luận văn Thạc sĩ Quản lý Kinh tế tại Trường Đại học Kinh tế - Quản trị Kinh doanh, Đại học Thái Nguyên, đã nghiên cứu về quản lý tài sản công tại các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Lào Cai. Luận văn bao gồm 4 chương, với mục tiêu đánh giá thực trạng quản lý tài sản công tại các cơ quan và đơn vị thuộc phạm
  14. 5 vi quản lý của tỉnh Lào Cai, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý tài sản công trong giai đoạn hiện nay [18]. Nhìn chung, các công trình này đều đã hệ thống hóa lý luận về quản lý tài sản công tại các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Các tác giả đã đánh giá thực trạng, phân tích các yếu tố ảnh hưởng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công trong các cơ quan và đơn vị thuộc phạm vi nghiên cứu. Từ nội dung và phương pháp nghiên cứu của các đề tài nghiên cứu khoa học và bài viết về đánh giá thực trạng quản lý, khai thác, sử dụng tài sản công tại một số địa phương ở Việt Nam là cơ sở cho Đề án kế thừa các kết quả nghiên cứu trước đó. Từ đó, tiếp tục hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn về mô hình tổ chức, quản lý, khai thác và sử dụng tài sản công nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng - Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung. Có thể khẳng định, cho đến nay chưa có Đề án ứng dụng nào được thực hiện có liên quan đến đề tài Đề án “Quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung giai đoạn 2024-2030”. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi về không gian: Tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung.
  15. 6 + Phạm vi về thời gian: Đề án quản lý và sử dụng tài sản công giai đoạn 2024-2030. + Phạm vi về nội dung: Khai thác và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề án - Mục tiêu: Đề án nhằm mục tiêu đưa ra một số giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung giai đoạn 2024-2030. - Nhiệm vụ: Đề án cần thực hiện các nhiệm vụ sau để đạt được các mục tiêu đã đề ra: + Thứ nhất, tìm hiểu về thực trạng hoạt động quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung. + Thứ hai, đánh giá thực trạng quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung. + Thứ ba, xây dựng các biện pháp nhằm cải thiện nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung. 5. Phương pháp nghiên cứu đề án 5.1. Phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu thứ cấp Trong Đề án này, việc thu thập các dữ liệu thứ cấp được thực hiện chủ yếu từ các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, các vấn đề
  16. 7 QL&SD tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung; các nhận định, đánh giá của các nhà nghiên cứu về tiềm năng, thực trạng, định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập để vận dụng vào cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung. Trên cơ sở đó, tác giả Đề án thực hiện tiến hành các phương pháp phân tích nhằm đáp ứng các yêu cầu nghiên cứu xây dựng Đề án quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung. 5.2. Phương pháp luận khai thác và sử dụng tài sản công là một lĩnh vực quan trọng trong quản lý tài chính công, liên quan đến cách thức sử dụng hiệu quả các tài sản thuộc sở hữu của nhà nước để mang lại lợi ích kinh tế và xã hội. + Đánh giá tài sản công: Trước khi khai thác, cần thực hiện việc đánh giá giá trị tài sản công một cách chính xác, bao gồm cả giá trị tài chính và giá trị sử dụng xã hội. Điều này giúp đảm bảo rằng việc khai thác tài sản được thực hiện trên cơ sở thông tin đầy đủ và chính xác. + Quản lý tài sản công: Cần xây dựng các quy định và chính sách để quản lý tài sản công một cách hiệu quả. Điều này bao gồm cả việc duy trì, bảo dưỡng tài sản để đảm bảo chúng luôn ở trạng thái tốt nhất và có thể khai thác lâu dài. + Phương pháp khai thác: Các phương pháp khai thác tài sản công có thể bao gồm cho thuê, bán, hợp tác công-tư (PPP), hoặc sử dụng tài sản để phục vụ các mục đích công cộng. Lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc vào tính chất của tài sản và mục tiêu sử dụng.
  17. 8 + Sử dụng hiệu quả tài sản công: Một khi tài sản được khai thác, cần đảm bảo rằng chúng được sử dụng hiệu quả để đạt được mục tiêu tối đa hóa lợi ích kinh tế và xã hội. Điều này có thể đòi hỏi việc theo dõi và đánh giá thường xuyên, điều chỉnh chiến lược sử dụng khi cần thiết. + Kiểm soát và giám sát: Quá trình khai thác và sử dụng tài sản công cần được kiểm soát và giám sát chặt chẽ để ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí và đảm bảo rằng các mục tiêu đã đề ra được thực hiện đúng cách. + Đào tạo và nâng cao năng lực: Những người quản lý tài sản công cần được đào tạo chuyên sâu về các phương pháp quản lý hiện đại và hiệu quả. Điều này bao gồm cả việc cập nhật các kiến thức mới và học hỏi từ các thực tiễn tốt trên thế giới. Phương pháp luận này không chỉ giúp tối ưu hóa việc sử dụng tài sản công mà còn đảm bảo tính minh bạch, công bằng và bền vững trong việc quản lý các tài sản thuộc sở hữu nhà nước. 5.3. Phương pháp quan sát, khảo sát thực địa Tác giả Đề án thực hiện quan sát tại các phòng, ban, khoa, trung tâm của quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung để có thể nhận định được những ưu điểm cũng như hạn chế trong công tác quản lý và sử dụng tài sản công. 5.4. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Dữ liệu sơ cấp được điều tra bằng bảng hỏi. Đối tượng thu thập thông tin gồm cán bộ, viên chức, giảng viên tại các khoa, phòng ban, trung tâm và người lao động tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung. Phương pháp chọn mẫu được sử dụng trong Đề án này là phương pháp chọn mẫu thuận tiện áp dụng đối với
  18. 9 viên chức, người lao động. Tổng số mẫu nghiên cứu là 80 viên chức, người lao động. Dữ liệu điều tra được xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0. Để khảo sát, điều tra thực trạng, chúng tôi sử dụng phiếu trưng cầu ý kiến của cán bộ quản lý, viên chức, người lao động tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung. Phiếu đánh giá có 5 mức độ: + Mức độ cần thiết (CT) được chia thành 5 cấp độ: Rất cần thiết; Cần thiết; Khá cần thiết; Ít cần thiết; Không cần thiết. + Đối với mức độ thực hiện là: Rất tốt; Tốt; Khá; Trung bình; Yếu. Căn cứ trên điểm trung bình (ĐTB) chúng tôi đánh giá mức độ cần thiết và mức độ thực hiện các tiêu chí như sau: Các mức độ Thang điểm quy ước Điểm trung bình Yếu/Không cần thiết 1 điểm 1- 1,80 điểm Trung bình/Ít cần thiết 2 điểm 1,81 – 2,60 điểm Khá/Khá cần thiết 3 điểm 2,61 – 3,40 điểm Tốt/Cần thiết 4 điểm 3,41- 4,20 điểm Rất tốt/Rất cần thiết 5 điểm 4,21 – 5 điểm 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề án Thực hiện đề án này bên cạnh việc khái quát được hệ thống cơ sở khoa học về các vấn đề liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập. Cụ thể, Đề án làm rõ khái niệm, đặc điếm, nguyên tắc, nội dung và các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
  19. 10 Bên cạnh đó, Đề án sẽ đem lại hiệu quả đó là góp phần nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài sản công, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong quản lý tài sản công. 7. Kết cấu của đề án Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý và sử dụng tài sản công Chương 2: Thực trạng quản lý và sử dụng tài sản công tại công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung Chương 3: Giải pháp và lộ trình nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng tài sản công tại công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung
  20. 11 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG 1.1. Tài sản công tại các cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập 1.1.1. Khái niệm Tài sản công (TSC) là tài sản thuộc quyền sở hữu của toàn dân, do Nhà nước đại diện quản lý và điều hành, bao gồm các tài sản phục vụ hoạt động quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tài sản công còn bao gồm hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia và cộng đồng; tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; tài sản công tại các doanh nghiệp; tiền từ ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, dự trữ ngoại hối quốc gia; đất đai và các loại tài nguyên thiên nhiên khác [2]. Tài sản công trong các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập bao gồm: Đất đai (sử dụng để xây dựng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp công như trường học, bệnh viện…); Nhà cửa và công trình xây dựng gắn liền với đất (nhà làm việc, nhà kho, và các công trình phục vụ hoạt động của các cơ quan nhà nước và tổ chức công…); Các tài sản khác gắn liền với đất đai; Phương tiện giao thông vận tải (ô tô, xe máy, tàu thuyền…); Máy móc, trang thiết bị, phương tiện làm việc và các tài sản khác. Những tài sản trên là cơ sở vật chất thiết yếu để đảm bảo cho các hoạt động quản lý nhà nước, hoạt động sự nghiệp công và các hoạt động xã hội khác được thực hiện hiệu quả và tuân thủ đúng quy định. Các cơ quan nhà
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2