SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br />
----------------------------------------<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 4) LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014 – 2015.<br />
MÔN TOÁN – CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
Chủ đề - Mạch KTKN<br />
Giới hạn của dãy số.<br />
Giới hạn của hàm số.<br />
Hàm số liên tục.<br />
Tổng toàn bài.<br />
<br />
KHUNG MA TRẬN ĐỀ<br />
(Dùng cho loại đề kiểm tra TL)<br />
Mức nhận thức<br />
1<br />
2<br />
3<br />
Câu 1a<br />
Câu 1b<br />
1,5<br />
1,5<br />
Câu 2a<br />
Câu 2b<br />
2,0<br />
2,0<br />
Câu 4<br />
Câu 3<br />
1,0<br />
2,0<br />
2<br />
2<br />
2<br />
4,5<br />
3,5<br />
2,0<br />
<br />
Mô tả chi tiết:<br />
Câu 1: a) Nhận biết Giới hạn của dãy số.<br />
b) Thông hiểu Giới hạn của dãy số<br />
Câu 2: a) Nhận biết Giới hạn của hàm số.<br />
b) Vận dụng mức độ thấp Giới hạn của hàm số<br />
Câu 3: Thông hiểu Hàm số liên tục.<br />
Câu 4: Nhận biết tính liên tục của hàm số để c/m pt có nghiệm.<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
4<br />
2<br />
<br />
3,0<br />
2<br />
4,0<br />
2<br />
3,0<br />
4<br />
10,0<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br />
----------------------------------------<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 4) LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014 – 2015<br />
MÔN TOÁN – CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
ĐỀ<br />
Câu 1(3,0 điểm). Tìm các giới hạn sau:<br />
2<br />
<br />
n 2n 2n<br />
;<br />
3n 2<br />
Câu 2 (4,0 điểm). Tìm các giới hạn sau:<br />
a) lim<br />
<br />
a) lim<br />
x 1<br />
<br />
x 3 1<br />
10 3x 7x<br />
<br />
2n<br />
b) lim<br />
<br />
2<br />
<br />
b) lim <br />
<br />
;<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
2n 5 . 1 2n <br />
<br />
x 2<br />
<br />
4n 7 3<br />
<br />
.<br />
<br />
x 2 x2 x 2<br />
3x 2 5x 2<br />
<br />
Câu 3(2,0 điểm). Tìm số thực a để hàm số sau liên tục tại x 0 3 :<br />
x 2 4x 3<br />
<br />
<br />
khi x 3<br />
3<br />
<br />
f x x 27<br />
1a<br />
<br />
khi x 3<br />
<br />
x 2<br />
<br />
<br />
Câu 4(1,0 điểm). Chứng minh rằng phương trình x 5 3x 7 0 có nghiệm dương.<br />
---HẾT---<br />
<br />
.<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
ĐÁP ÁN<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
Câu 1(3đ): Tìm các giới hạn sau:<br />
<br />
2n<br />
b) lim<br />
<br />
n 2 2n 2n<br />
a) lim<br />
3n 2<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
2n 5 . 1 2n <br />
4n 8 3<br />
<br />
2<br />
2<br />
1<br />
n<br />
<br />
2<br />
3<br />
3<br />
n<br />
3<br />
<br />
2<br />
5 1<br />
6<br />
.n 2<br />
<br />
3<br />
<br />
n 2 2 <br />
<br />
<br />
2n 2 2n 5 . 1 2n <br />
<br />
<br />
<br />
n n n<br />
<br />
<br />
lim<br />
b) lim<br />
<br />
3<br />
4n 7 3<br />
<br />
n 7 4 7 <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
n <br />
n 2 2n 2n<br />
a) lim<br />
lim<br />
3n 2<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
2<br />
5 1<br />
2 2<br />
<br />
<br />
<br />
23 . 2<br />
<br />
<br />
<br />
n n 2 n<br />
<br />
<br />
<br />
lim<br />
<br />
4<br />
3<br />
4<br />
4 7<br />
n<br />
Câu 2 (4,0 điểm): Tìm các giới hạn sau:<br />
a) lim<br />
x 1<br />
<br />
0,50<br />
<br />
0,50<br />
+0,5<br />
<br />
x 2 x2 x 2<br />
b) lim <br />
3x 2 5x 2<br />
x 2<br />
<br />
x 3 1<br />
10 3x 7x 2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
x 1 x 2 x 1<br />
x3 1<br />
a) lim<br />
lim<br />
x 1 10 3x 7x 2<br />
x 1 x 1 7x 10<br />
<br />
<br />
<br />
1,00<br />
<br />
x2 x 1<br />
x 1 7x 10<br />
3<br />
<br />
17<br />
<br />
lim<br />
<br />
b)<br />
<br />
1,00<br />
+0,50<br />
<br />
0.50<br />
0.50<br />
<br />
x 2 x 21 x <br />
x 2 x2 x 2<br />
lim <br />
3x 2 5x 2<br />
x 2<br />
x 2<br />
x 21 3x <br />
lim <br />
<br />
lim <br />
x 2<br />
<br />
lim <br />
x 2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
x 2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
x 2<br />
<br />
0.50<br />
<br />
x 21 x <br />
<br />
1 3x <br />
2<br />
<br />
x 2 1 x<br />
x 2 1 3x <br />
<br />
<br />
<br />
0.50<br />
<br />
0.50<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
lim x 2 1 x 3 0<br />
<br />
x 2<br />
Vì: <br />
<br />
lim x 2 1 3x 0; x 2 1 3x 0, x 2<br />
<br />
<br />
x 2 <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
0.50<br />
<br />
x 2 4x 3<br />
<br />
<br />
khi x 3<br />
3<br />
Câu 3(2đ): Tìm số thực a để hàm số sau liên tục tại x 0 3 : f x x 27<br />
<br />
1a<br />
<br />
khi x 3<br />
<br />
x 2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
lim f x lim<br />
<br />
<br />
x 3<br />
<br />
<br />
<br />
x 3<br />
<br />
lim f x lim<br />
<br />
<br />
x 3<br />
<br />
f (3) 1 a<br />
<br />
x 3<br />
<br />
x 2 4x 3<br />
x 3 27<br />
<br />
lim<br />
<br />
x 3<br />
<br />
x 1x 3<br />
x 1<br />
2<br />
lim 2<br />
<br />
x 3x 2 3x 9 x 3 x 3x 9 27<br />
<br />
<br />
1 a<br />
1 a<br />
x 2<br />
<br />
0,50<br />
<br />
0,50<br />
<br />
Để hàm số liên tục tại x 0 3 thì<br />
<br />
2<br />
25<br />
a <br />
x 3<br />
x 3<br />
27<br />
27<br />
Câu 4(1đ): Chứng minh rằng phương trình x 5 3x 7 0 có nghiệm dương.<br />
lim f x lim f x f (3) 1 a <br />
<br />
<br />
<br />
0,50<br />
0,50<br />
<br />
Đặt f (x ) x 5 3x 7 .<br />
f (x ) là hàm đa thức nên liên tục trên , vì vậy f (x ) liên tục trên 0;2 .<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
f (0) 7<br />
<br />
Và <br />
f (0).f (2) 133 0<br />
<br />
f (2) 19<br />
<br />
<br />
Vậy phương trình x 5 3x 7 0 có ít nhất 1 nghiệm thuộc 0;2 hay phương trình có<br />
<br />
0,25<br />
0,50<br />
<br />
0,25<br />
<br />
nghiệm dương.<br />
<br />
THỐNG NHẤT ĐÁP ÁN:<br />
- Học sinh có cách giải đúng khác với đáp án vẫn được điểm tối đa của phần đó.<br />
- HS giải cách khác chưa ra kết quả thì GV cho điểm dựa vào số lượng kiến thức, mức độ hoàn<br />
thành YCBT.<br />
- HS chưa rút gọn cho ra kết quả đúng thì mỗi câu cho không quá ½ số điểm của câu đó.<br />
<br />