intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KTCL HK1 Văn 12 - THPT Cao Lãnh 1 (2012-2013) - Kèm đáp án

Chia sẻ: Nguyen Nha Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

62
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Văn lớp 12 của trường THPT Cao Lãnh 1 dành cho các bạn học sinh phổ thông lớp 12 đang ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi kết thúc học kì 1, giúp các bạn có thêm tài liệu để tham khảo. Chúc các bạn thi tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KTCL HK1 Văn 12 - THPT Cao Lãnh 1 (2012-2013) - Kèm đáp án

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN- Lớp 12 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Ngày thi: 11/12/2012 ĐỀ ĐỀ XUẤT (Đề gồm có 01 trang) Đơn vị ra đề: Trường THPT cao Lãnh 1 ------------------------------ ĐỀ : Câu 1: ( 2,0 điểm ) Nêu giá trị lịch sử và giá trị văn học của bản Tuyên Ngôn độc lập ( Hồ chí Minh) Câu 2: ( 3,0 điểm) Viết một bài văn ngắn ( khoảng 500 từ) trình bày suy nghĩ của anh,chị về quan điểm sau : “ Sự hoc như đi thuyên trên dong nước ngược, không tiên ăt phai lui .” ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ Câu 3: ( 5,0 điểm) Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau: những tiếng đàn bọt nước Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt li-la li-la li-la đi lang thang về miền đơn độc với vầng trăng chếch choáng trên yên ngựa mỏi mòn Tây Ban Nha hát nghêu ngao bỗng kinh hoàng áo choàng bê bết đỏ Lor-ca bị điệu về bãi bắn chàng đi như người mộng du ( Đàn ghi-ta của Lor-ca – Thanh Thảo ) (Ngữ văn 12, tập một, tr.164, NXB Giáo dục, 2008)
  2. ---------------- HẾT ----------------- MA TRẬN- ĐỀ THI ĐỀ XUẤT HỌC KÌ I - NGỮ VĂN LỚP 12 Đơn vị ra đề : Trường THPT Cao Lãnh 1 Cấp độ Biết Hiểu Vận dụng Tổng Chủ điểm cộng Câu hỏi kiến thức văn học Số câu: 1 Số điểm: 2,0 1,0 1,0 2,0 điểm Nghị luận xã hội Số câu: 1 Số điểm: 3 1,0 1,0 1,0 3,0 điểm Nghị luận văn học Số câu: 1 Số điểm: 5,0 3,0 1,0 1,0 5,0 điểm Tổng cộng: Số câu: 2 5,0 – 50% 3.0 – 30% 2,0- 20% 10,0 Số điểm: 10 điểm
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 12 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT (Hướng dẫn chấm gồm có 04 trang) Đơn vị ra đề: THPT Cao Lãnh 1 Câu Nội dung yêu cầu Điểm Câu1 Nêu giá trị lịch sử và giá trị văn học của bản Tuyên (2,0 Ngôn độc lập ( Hồ chí Minh) điểm) 1/- Giá trị lịch sử : - Chính thức tuyên bố với thế giới chấm dứt mối quan hệ thuộc 1.0 điể địa trên 80 năm thuộc Pháp. Chấm dứt trên 1000năm chế độ thực m dân, phong kiến. -Mở ra một kỉ nguyên mới cho đất nước , giải quyết được nhiệm vụ độc lập cho DT , dân chủ cho nhân dân .→ Tư tưởng lớn , chân lí của thời đại. - Khẳng định VN có quyền và đủ tư cách hưởng độc lập , tự do. - Nhân dân VN quyết tâm giữ vững nền độc lập của dân tộc. 2/-Giá trị văn học: - Áng văn chính luận mẫu mực . - Lập luận chặt chẽ . 1.0 - Luận điểm xác đáng , giàu sức thuyết phục. điểm - Lời lẽ hùng hồn ,đanh thép , giọng văn hùng biện , trữ tình - Kế tục những áng “ Thiên cổ hùng văn”
  4. Viết một bài văn ngắn ( khoảng 500 từ) trình bày suy nghĩ của Câu 2 anh,chị về quan điểm sau : ( 3.0 Điểm “ Sự hoc như đi thuyên trên dong nước ngược, không ̣ ̀ ̀ ) ́ ́ ̉ ̀ tiên ăt phai lui .” Yêu câu về kỹ năng: ̀ Hoc sinh biêt cach lam bai văn nghị luân về môt vân đề về tư ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ tưởng đao ly; bai lam có kêt câu chăt che, diên đat lưu loat, không ̣ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̃ ̣ ́ măc lôi chinh tả dung từ đăt câu ́ ̃ ́ ̀ ̣ Yêu câu về kiến thức: ̀ Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng phải nêu được các ý sau đây : I/ Mở bài 0.5 Nêu được luận đề điểm II/ Thân bài ̉ ́ 1/ Giai thich + Hoc tập là quá trình tiếp thu và tích lũy tri thức…. không ̣ ngừng của con người + Hoc tập là một hoạt động nhiều khó khăn gian khổ người ̣ học cần phải kiên trì nhẫn nại và luôn cố gắng cao nếu không sẽ tụt hậu và thất bại… 2/- PT và CM + Hoc tập là một công việc khó khăn gian khổ vì người học ̣ phải tự mình thu nhận kiến thức ( từ thầy,bạn,cuộc sống…) 0,5 + Kiến thức mênh mông, sức người chỉ có hạn, vì thế phải cố gắng nổ lực không ngừng để thu nhận kiến thức. + Xã hội, cuộc sống ngày càng phát triển không ngừng nếu không nổ lực sẽ bị tụt hậu so với người khác. Con người cần phải biết vượt lên khó khăn, còn sống còn học tập 3/ Bàn luận + Phê phán một số người nhận thức sai lệch về việc học; những biểu hiện thiếu kiên trì,cố gắng trong học tập + Câu nói xác đáng, có tác dụng cảnh tỉnh những ai chưa có sự 1,0
  5. nổ lực cố gắng trong học tập vì sự nổ lực ấy luôn được đền đáp: Học tập là chùm rễ đắngcay nhưng kết quả lại ngọt ngào. + Ca ngợi một số tấm gương hiếu học III/- Kết bài - Khăng đinh tinh chân lý cua lời nhân xet( học tập là công ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ́ 1,0 việc chẳng những cần tiến hành trong suốt cuộc đời mà còn phải luôn nổ lực.Ngược lại sẽ không thể trở thành người hữu dụng ) - phương hướng hoc tâp cho ban thân ̣ ̣ ̉ ¶Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi HS đạt yêu cầu về kĩ năng và kiến thức hoặc có những suy nghĩ riêng mà hợp lí. Câu3 Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau: (5,0 những tiếng đàn bọt nước điểm) Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt li-la li-la li-la đi lang thang về miền đơn độc với vầng trăng chếch choáng trên yên ngựa mỏi mòn Tây Ban Nha hát nghêu ngao bỗng kinh hoàng áo choàng bê bết đỏ Lor-ca bị điệu về bãi bắn chàng đi như người mộng du ( Đàn ghi-ta của Lor-ca – Thanh Thảo ) (Ngữ văn 12, tập một, tr.164, NXB Giáo dục, 2008) 1. Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách là bài văn NLVH – NL về một đoạn th ơ. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng t ừ, ng ữ pháp. 2. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí; cần làm rõ các ý chính. A. Mở bài:
  6. Nêu được vấn đề cần nghị luận. 0,5 B. Thân bài: Học sinh cần làm rõ các ý sau: 1/ Nội dung : - Lor-ca – một con người tự do, một nghệ sĩ với khát vọng cách 1,0 tân trong khung cảnh chính trị và nghệ thuật Tây Ban Nha (6 dòng đầu). Các hình ảnh: tiền đàn bọt nước, áo choàng đỏ gắt . Lor-ca hiện lên như một đấu sĩ với khát vọng dân chủ trước nền chính trị TBN độc tài lúc bấy giờ. Đi lang thang, vầng trăng chếnh choáng, yên ngựa mỏi mòn, hát nghêu ngao, li- la,... - Phong cách nghệ sĩ dân gian tự do; sự cô đơn của Lor-ca trước thời cuộc chính trị, trước nghệ thuật TBN già cỗi. - Lor-ca và nỗi oan khuất khủng khiếp ập đến. Hình ảnh áo choàng bê bết đỏ gợi cảnh tượng khủng khiếp về cái chết của lor-ca. Chàng đi như người mộng du . Thái độ bình thản, không bận lòng với bất cứ điều gì, kể cả cái chết đang cận kề. 2/ Nghệ thuật: hình ảnh thơ mang tính tượng trưng, giàu sức gợi; các biện pháp hoán dụ (áo choàng), đối lập (Lor-ca - nền chính trị và 1,0 nghệ thuật TBN; khát vọng tự do, yêu đời (hát nghêu ngao) - hiện thực phũ phàng (áo choàng bê bết đỏ)). 3/ . Đánh giá chung về đoạn thơ. 1,0 C. Kết bài Nhận thức và bài học hành động của bản thân 1,0 * Lưu ý: - Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức. - Nếu thí sinh có những suy nghĩ riêng mà hợp lí thì chấp nhận. * GV căn cứ vào bài làm cụ thể của HS để đánh giá và chấm điểm một cách linh hoạt, khuyến khích những bài viết sáng tạo, độc đáo. ……………………Hết………………….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2