intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KTCL HK1 Văn 12 - THPT Hồng Ngự 3 (2012-2013) - Kèm đáp án

Chia sẻ: Nguyen Nha Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

63
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm chuẩn bị kiến thức cho kì thi 1 mời các bạn học sinh lớp 12 tham khảo đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Văn lớp 12 của trường THPT Hồng Ngự 3.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KTCL HK1 Văn 12 - THPT Hồng Ngự 3 (2012-2013) - Kèm đáp án

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN- Lớp 12 Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề) Ngày thi: /12/2012 MA TRẬN Cấp độ Biết Hiểu Vận dụng Tổng Chủ điểm cộng Câu hỏi kiến - Tái hiện kiến thức - Giải thích thức văn học - Ý nghĩa Số câu: 1 Số điểm: 2,0 1,0 1,0 2,0 Nghị luận - Nêu vấn đề - Phân tích – chứng - Đánh giá – xã hội - Giải thích minh mở rộng - Bố cục - Rút bài học nhận thức và hành động Số câu: 1 Số điểm: 3 1,0 1,0 1,0 3,0 Nghị luận - Nêu vấn đề - Phân tích các luân văn học -Giới thiệu tác giả, tác điểm - Đánh giá – phẩm. mở rông vấn - Giải thích đề - Bố cục rõ - Rút bài học - Thuộc dẫn chứng. v.v… Số câu: 1 Số điểm: 5,0 3,0 1,0 1,0 5,0 Tổng cộng: Số câu: 3 5,0 – 50% 3.0 – 30% 2,0- 20% 10,0 Số điểm: 10
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN- Lớp 12 Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề) Ngày thi: /12/2012 ĐỀ ĐỀ XUẤT (Đề gồm có 01 trang) Đơn vị ra đề: THPTHồng Ngự 3 Câu 1: (2,0 điểm) Chép nguyên văn lời đề từ bài thơ “Đàn ghi ta của Lor-ca” của Thanh Thảo và nêu ý nghĩa. Câu 2: (2,0 điểm) Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động như thế nào để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông? Câu 3: (5,0 điểm) Trong bài Đàn ghi ta của Lor-ca, nhà thơ Thanh Thảo viết: “Tây Ban Nha hát nghêu ngao bỗng kinh hoàng áo choàng bê bết đỏ Lor-ca bị điệu về bãi bắn chàng đi như người mộng du tiếng ghi ta nâu bầu trời cô gái ấy tiếng ghi ta lá xanh biết mấy tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy.” (Theo Ngữ văn 12 - tập một, trang 164-165, NXB Giáo dục - 2008) Phân tích vẻ đẹp bi tráng của hình tượng Lor-ca trong đoạn thơ trên. . HẾT.
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 12 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT (Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang) Đơn vị ra đề: THPT Hồng Ngự 3 Câu Nội dung yêu cầu Điểm Câu 1 - Lời đề từ: Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn 0,5 (2,0 đ) - Ý nghĩa: + Đây là di chúc của nhà thơ, khi tiên cảm về cái chết: 0,5 + Hãy chôn tôi với cây đàn - phần hồn của đất nước Tây Ban 0,5 Nha: thể hiện tình yêu Tổ quốc nồng nàn. + Hãy chôn tôi với cây đàn – biểu trưng cho sự nghiệp của Lor- 0,5 ca :thể hiện ước nguyện suốt đời theo đuổi sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật, mong muốn xóa bỏ ảnh hưởng của bản thân để dọn đường cho thế hệ sau vươn tới. Câu 2 Đề bài:Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động như thế nào (3,0 đ) để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông? Nêu vấn đề 0,5 Tai nạn giao thông là tai nạn do các phương tiện tham gia giao 0,5 thông gây nên: đường bộ, đường thủy, đường sắt... trong đó phần lớn lµ các vụ tai nạn đường bộ. Hậu quả: 0,5 - Gây tử vong, tàn phế, chấn thương sọ não... - Tai nạn giao thông đang là một quốc nạn, tác động xấu tới nhiều mặt trong cuộc sống: + TNGT ¶nh hưởng lâu dài đến đời sống tâm lý: + TNGT gây rối loạn an ninh trật tự: + TNGT gây thiệt hại khổng lồ về kinh tế : + TNGT làm tiêu tốn thời gian lao động, nhân lực lao động: Giải pháp: Thanh niên, học sinh cần làm những gì để góp 1,0 phần giảm thiểu TNGT ? - Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông - Góp phần tuyên truyền văn hóa giao thông trong cộng đồng Rút ra bài học cho bản thân 0,5 Câu 3 A.Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài nghị luận về một 5,0 điểm đoạn thơ. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi
  4. chính tả, dùng từ, ngữ pháp. B. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở những hiểu biết về nhà thơ Thanh Thảo (Ngữ văn 12, Tập 1) và đặc biệt là hình tượng Lor-ca trong đoạn thơ.Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần làm rõ các ý cơ bản sau: Giới thiệu vấn đề 0,5 - Hình tượng Lor-ca được cảm nhận từ nhiều góc độ, nhiều 3,0 khía cạnh khác nhau: Một nghệ sĩ tự do và cô đơn, một cái chết oan khuất và bi phẫn; một tâm hồn bất diệt. - Tác giả đã tái hiện giây phút bi thảm nhất trong cuộc đời Lor- ca. Đây là một hình tượng bi tráng về một nghệ sĩ chân chính trong môi trường bạo lực chính trị: Cái chết đột ngột (áo choàng bê bết đỏ), với nghệ sĩ yêu tự do, yêu đời, yêu nghệ thuật khiến tiếng đàn vỡ òa ( tiếng ghi ta nâu, tiếng ghi ta lá xanh biết mấy, tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan, tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy) Đánh giá chung: 1,5 - Tác giả sử dụng các biện pháp nghệ thuật : nhân cách hóa, hoán dụ; so sánh ; chuyển đổi cảm giác theo thuyết tương giao. - Tất cả xoay quanh một trục tư tưởng làm sống lại huyền thoại về một con người – nghệ sĩ – chiến sĩ về xứ sở Tây Ban Nha.  Lưu ý:Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2