S GO D C VÀ ĐÀO T O KI M TRA CH T L NG H C KỲ I ƯỢ
Đ NG TPNăm h c: 2012-2013
Môn thi: NG VĂN- L p 12
Th i gian: 120 pt (không k th i gian phát đ )
Ngày thi: 10/12/2012
Đ Đ XU T
(Đ g m có 01 trang)
Đ n v ra đ : THPT Thanh Bình 2ơ
I. PH N CHUNG CHO T T C T SINH ( 5,0 đi m)
u 1: (2,0 đi m)
Trong bài th ơĐàn ghi ta c a Lor- ca c a nhà th Thanh Th o, nh ng dòng th nào tái ơ ơ
hi n di chúc c a thiên tài Lor- ca ? Qua đó, anh (ch ) hãy cho bi t nh ng ý nghĩa trong l i di ế
chúc c a Lor- ca.
u 2: (3,0 đi m)
Đ c Ph t d y : Gi t n c ch a vào bi n c m i không c n mà thôi ướ .”
Vi t m t bài văn ng n (kho ng 400 t ) trình bày suy nghĩ c a anh (ch ) v l i d y trên.ế
II. PH N RIÊNG – PH N T CH N ( 5,0 đi m )
Thí sinh ch đ c làm m t trong haiu ( câu 3a ho c câu 3b) ượ
u 3.a. Theo ch ng trình Chu nươ (5,0 đi m)
Trong đo n trích Đ t N c ướ (trích tr ng ca ườ M t đ ng khát v ng ườ ), Nguy n Khoa
Đi m vi t: ế
Trong anh và em hôm nay
Đ u có m t ph n Đ t N c ướ
Khi hai đ a c m tay
Đ t N c trong chúng ta hàia n ng th m ướ
Khi cng ta c m tay m i ng i ườ
Đ t N c v n tròn, to l n ướ
Mai này con ta l n lên
Con s mang Đ t N c đi xa ướ
Đ n nh ng tháng ngày m m ngế ơ
Em i em Đ t N c là u x ng c a mìnhơ ướ ươ
Ph i bi t g n bósan s ế
Ph i bi t hóa thân chong hình x s ế
Làm nên Đ t N c muôn đ i…” ướ
(Ng văn 12, t p m t, tr. 119, NXB Giáo d c- 2008)
Anh (ch ) hãy phân tích đo n th trên. ơ
u 3.b. Theo ch ng trình Nâng cao (ươ 5,0 đi m)
Phân tích v đ p c a nh t ng sông H ng trong tác ph m ượ ươ Ai đã đ t tên cho dòng
ng? c a nhà n Hoàng Ph Ng c T ng (ph n trích trong ườ Ng văn 12 ng cao, T p
m t, tr. 177, NXB Go d c – 2008).
. H T.
S GO D C VÀ ĐÀO T O KI M TRA CH T L NG H C I ƯỢ
Đ NG THÁPNăm h c: 2012-2013
Môn thi: NG VĂN – L p 12
H NG D N CH M Đ Đ XU TƯỚ
(H ng d n ch m g m có 04 trang)ướ
Đ n v ra đ : THPT Thanh Bình 2ơ
MA TR N
C p đ
Ch đi m Bi tếHi uV n d ng T ng
c ng
Câu h i ki n th c văn ế
h c- Tái hi n ki n th cệếứ - Gi i thích
- Ý nghĩa
S câu: 1
S đi m: 2,0 1,0 1,0 2,0
Ngh lu n
xã h i- Nêu v n đ
- Gi i thích
- B c c
- Phân tích – ch ng
minh
- Đánh giá
m r ng
- Rút bài h c
nh n th c và
hành đ ng
S câu: 1
S đi m: 3 1,0 1,0 1,0 3,0
Ngh lu n
văn h c- Nêu v n đ
-Gi i thi u tác gi , tác
ph m.
- Gi i thích
- B c c rõ
- Thu c d n ch ng.
v.v…
- Phân tích các luân
đi m- Đánh giá –
m rông v n
đ
- Rút bài h c
S câu: 1
S đi m: 5,0 3,0 1,0 1,0 5,0
T ng c ng:
S câu: 2
S đi m: 10 5,0 – 50% 3.0 – 30% 2,0- 20% 10,0
I. H ng d n chungướ
- Gm kh o c n n m v ng yêu c u c a H ng d n ch m đ đánh giá t ng quát bài làm ướ
c a thí sinh; tránh đ m ý cho đi m. ế
- Gm kh o c n ch đ ng linh ho t trong vi c v n d ng đáp án thang đi m, nên s
d ng nhi u m c đi m, đ c bi t không quá kh t khe đ i v i các m c đi m khá gi i. Chú ý
khuy n khích nh ng bài vi t có c m xúcsáng t o.ế ế
- N u thí sinh làmi theo cách riêng nh ng đáp ng yêu c u c b n c a đ i, giám kh oế ư ơ
v n cho đ đi m.
- Đi m t ng câu cho đ n 0,25- khôngm tròn s . Sauk hi c ng đi m toàn bài, làm tròn đ n ế ế
0,5 (l 0,25 làm tròn đ n 0,5; l 0,75 làm tròn thành 1,0 đi m). ế
II. Đáp ánthang đi m
u N i dung yêu c u Đi m
I. PH N CHUNG CHO T T C T SINH (5,0 đi m)
u 1
(2,0 đ)
Trong bài th ơĐàn ghi ta c a Lor- ca c a nhà th Thanh Th o, ơ
nh ng dòng th o tái hi n di chúc c a thiên tài Lor- ca ? Qua đó, ơ
anh (ch ) hãy cho bi t nh ng ý nghĩa trong l i di chúc c a Lor- ca. ế
Nh ng dòng th i hi n di chúc c a thiên tài Lor- ca : ơ
- Khi tôi ch t hãy cn tôi v i cây đànế
- Không ai chôn c t ti ng đàn ế
1,0
L i di chúc c a Lor- ca nh ng ý nghĩa:
- Tình yêu say đ m, tha thi t c a Lor- ca đ i v i ngh thu t ế
x s Tây Ban c m.
- Nhà th cách tân là Lor- ca bi t th c a nh m t ngày nào đóơ ế ơ
s án ng , ngăn c n nh ng ng i sau trong sáng t o ngh thu t nên ườ
đã d n l i c n ph i bi t chôn ngh thu t c a ông, ph i bi t v t ế ế ượ
qua ông đ đi t i.
1,0
u 2
(3,0 đ)
Đ c Ph t d y : Gi t n c ch hòa vào bi n c m i không c n ướ
thôi.”
Vi t m t i văn ng n (kho ng 400 t ) trình y suy nghĩ c aế
anh (ch ) v l i d y trên.
a. Yêu c u v k năng
Bi t cách làm bài văn ngh lu n xã h i; bài vi t có k t c u ch t ch ,ế ế ế
di n đ t l u loát, không m c l i v chính t , dùng t và ng pháp. ư
b. Yêu c u v ki n th c ế
Thí sinh th trình y theo nhi u cách nh ng l và d n ch ng ư
ph i h p lý, c n làm rõ đ c các ý sau: ượ
- Nêu đ c v n đ c n ngh lu n: l i d y c a Đ c Ph t “ượ Gi t n c ướ
ch a vào bi n c m i không c n mà thôi .”
0,50
- Gi i thích:
+ Gi t n c m t nh bé kia r t d b khô c n khi t n t i đ n l , ch ướ ơ
khi hòa mình vào bi n c m i tr ng t n. ườ
+ L i d y c a Đ c Ph t nêu lên m i t ng quan gi a cá nn và t p ươ
th .
0,50
- Bàn lu n:
+ S t n t i c a nhân ch th c s ý nghĩa khi hòa nh p vào
c ng đ ng. M i ng i ph i hòa đ ng v i t p th , cùng chia s trách ườ
nhi m, cùng chung vai, góp s c v i m i ng i. ườ
1,00
+ Cá nhân tách r i v i t p th , tách r i c ng đ ng, s c n khô, bi n ế
m t nh gi t n c khich r i bi n c . ư ướ
- Bài h c nh n th c và hành đ ng:
+ Cá nhân t p th m i quan h u s c không th tách r i
+ Ph i ý th c đoàn k t; trách nhi m v i t p th ; tránh nh ng ế
suy nghĩ h p hòi, nh ng hành đ ng mang tính cá nn ch nghĩa,…
+ Liên h b n thân
1,00
L u ýư: N u thí sinh có k năng làm bài t t nh ng ch đi sâu bàn lu nế ư
o m t vài khía c nh và có nh ng suy ngriêng, h p lý thì v n đ t
đi m t i đa.
II. PH N RIÊNG – PH N T CH N ( 5,0 đi m)
u 3.a
(5,0 đ)
Theo ch ng trình Chu nươ
Phân tích đo n th trong đo n trích ơ Đ t N c ướ (trích tr ng caườ
M t đ ng kt v ng ườ c a Nguy n Khoa Đi m)
a. Yêu c u v k năng
Bi t cách làm bài ngh lu n v m t bài th , đo n th . K t c u ch tế ơ ơ ế
ch , di n đ t l u loát; không m c l i chính t , dùng t , ng pháp. ư
b. Yêu c u v ki n th c ế
Trên c s nh ng hi u bi t v Nguy n Khoa Đi m tr ng caơ ế ườ
M t đ ng khát v ng ườ , ph n trích Đ t N c ướ , thí sinh có th phân tích
đo n th theo nhi u cách nh ng c n làm đ c các ý c b n sau: ơ ư ượ ơ
- Nêu đ c v n đ c n ngh lu n: Đ t N c găn thân thi t v iượ ướ ế
m i con ng i Vi t Nam. ườ 0,50
- Đ t N c g n gũi và g n bó thân thi t v i m i chúng ta ướ ế 075
- M r ng ý th t hai đ a đ n m i ng i; kh ng đ nh s hài hòa, ơ ế ườ
th ng nh t riêng chung gi a tình yêu đôi l a nh u q h ng ươ
Đ t N c; kh ng đ nh s đoàn k t, yêu th ng đ t o nên s c ướ ế ươ
m nh Vi t Nam.
075
- M r ng ý th t “hôm nay đ n “ngày mai và “muôn đ i”…Tác ơ ế
gi nh n nh , kỳ v ng vào t tu b n lĩnh c a th h t ng lai ế ươ
trên hành trình xây d ng Đ t N c. ướ
075
- Tác gi kêu g i ý th c trách nhi m c a m i chúng ta: g n bó, san
s , hóa thân đ làm nên Đ t N c muôn đ i, tr ng t n v i th i ướ ườ
gian.
075
- Ngh thu t:
+ T Đ t N c đ c vi t hoa, tr thành “mĩ t g i không kcao ướ ượ ế
c , thiêng liêng và bi u l c m xúc yêu m n, t o v Đ t N c. ế ướ
+ C u trúc đo n th ơ Khi hai đ a…to l n cân x ng hài hòa; gi ng
đi u tâm tình ng t ngào Em i emơ; đi p ng Ph i bi t ế nh m như
l nh
1,00
- Đánh giá chung v n i dungngh thu t c a đo n th ơ
+ Đo n th nói riêng, ph n trích nói chung p ph n vào đ tài Đ t ơ
N c trong th ca Vi t Nam th i kháng chi n m t t th đ p, th mướ ơ ế ơ
đ m d ba ư
+ Đo n th mang tính chính lu n, tr nh. ơ
0,50
+ Gi ng th tâm tình ng t no, ngôn t giàu hình nh, gu c m xúc, ơ
u 3.b Theo ch ng trìnhng caoươ
Phân tích v đ p c a hình t ng ng H ng trong tác ph m ượ ươ
Ai đã đ t tên cho dòng sông? c a nhà văn Hoàng Ph Ng c
T ngườ
a. Yêu c u v k năng
Bi t cách m bài ngh lu n v m t tác ph m, m t đo n trích nế
xuôi; bi t cách phân tích m t hình t ng văn h c. K t c u ch t ch ,ế ượ ế
di n đ t l u loát; không m c l i chính t , dùng t , ng pháp. ư
b. Yêu c u v ki n th c ế
Trên c s nh ng hi u bi t v nhà văn Hoàng Ph Ng c T ng ơ ế ườ
c ph m Ai đã đ t tên cho ng sông?, thí sinh th trình bày theo
nhi u cách nh ng c n làm rõ đ c các ý c b n sau: ư ượ ơ
- Nêu đ c v n đ c n ngh lu nượ 0,50
- V đ p phát hi n c nh s c thiên nhiên: sông H ng là m t ng ươ
trình tuy t v i c a t o hóa. 1,25
- V đ p nhìn t góc đ văn hóa: sông H ng dòng sông c a âm ươ
nh c, c a th ca,… ơ 0,75
- V đ p nhìn t góc đ l ch s : ng H ng dòng sông c a ươ
nh ng chi n công hi n hách. ế 0,75
- V đ p trong trí t ng t ng c a c gi : ng H ng đ p nh ưở ượ ươ ư
m t thi u n Hu tài hoa, d u dàng, đa tình…Sông H ng càng đáng ế ế ươ
yêu, qu n h n khi g n li n v i cái tôi c a Hoàng Ph Ng cế ơ
T ng tài hoa, uyên bác, giàu tình c m trí t ng t ng lãngườ ưở ượ
m n, say mê cái đ p c a thiên nhiên.
1,25
- Đáng giá chung v giá tr c a hình t ng ượ 0,50
L u ý:ư
- Thí sinh có th bám theo b c c tác ph m đ phân tích v đ p c a
nh t ng sông H ng qua t ng đo n: th ng ngu n; qua đ ngượ ươ ượ
b ng Châu Hóa; qua kinh thành Hu ,…nh ng v n ph i đ m b o ế ư
đ c các ý c b n trên.ượ ơ
- Ch cho đi m t i đa khi thí sinh đ t đ c c yêu c u v k năng và ượ
ki n th c.ế
- H t-ế