
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỞ Ụ Ạ KI M TRA CH T L NG H C KỲ IỂ Ấ ƯỢ Ọ
Đ NG THÁPỒNăm h c: 2012-2013ọ
Môn thi: NG VĂNỮ- L p 12ớ
Th i gian: 120 phút (ờkhông k th i gian phát để ờ ề)
Ngày thi: 10/12/2012
Đ Đ XU TỀ Ề Ấ
(Đ g m có 01 trang)ề ồ
Đ n v ra đ : THPT Thanh Bình 2ơ ị ề
I. PH N CHUNG CHO T T C THÍ SINH (Ầ Ấ Ả 5,0 đi mể)
Câu 1: (2,0 đi m)ể
Trong bài th ơĐàn ghi ta c a Lor- caủ c a nhà th Thanh Th o, nh ng dòng th nào táiủ ơ ả ữ ơ
hi n di chúc c a thiên tài Lor- ca ? Qua đó, anh (ch ) hãy cho bi t nh ng ý nghĩa trong l i diệ ủ ị ế ữ ờ
chúc c a Lor- ca.ủ
Câu 2: (3,0 đi m)ể
Đ c Ph t d y : “ứ ậ ạ Gi t n c ch hòa vào bi n c m i không c n mà thôiọ ướ ỉ ể ả ớ ạ .”
Vi t m t bài văn ng n (kho ng 400 t ) trình bày suy nghĩ c a anh (ch ) v l i d y trên.ế ộ ắ ả ừ ủ ị ề ờ ạ
II. PH N RIÊNG – PH N T CH N ( Ầ Ầ Ự Ọ 5,0 đi mể )
Thí sinh ch đ c làm m t trong hai câu ( câu 3a ho c câu 3b)ỉ ượ ộ ặ
Câu 3.a. Theo ch ng trình Chu nươ ẩ (5,0 đi m)ể
Trong đo n trích ạĐ t N cấ ướ (trích tr ng ca ườ M t đ ng khát v ngặ ườ ọ ), Nguy n Khoaễ
Đi m vi t:ề ế
Trong anh và em hôm nay
Đ u có m t ph n Đ t N cề ộ ầ ấ ướ
Khi hai đ a c m tayứ ầ
Đ t N c trong chúng ta hài hòa n ng th mấ ướ ồ ắ
Khi chúng ta c m tay m i ng iầ ọ ườ
Đ t N c v n tròn, to l nấ ướ ẹ ớ
Mai này con ta l n lênớ
Con s mang Đ t N c đi xaẽ ấ ướ
Đ n nh ng tháng ngày m m ngế ữ ơ ộ
Em i em Đ t N c là máu x ng c a mìnhơ ấ ướ ươ ủ
Ph i bi t g n bó và san sả ế ắ ẻ
Ph i bi t hóa thân cho dáng hình x sả ế ứ ở
Làm nên Đ t N c muôn đ i…”ấ ướ ờ
(Ng văn 12ữ, t p m t, tr. 119, NXB Giáo d c- 2008)ậ ộ ụ
Anh (ch ) hãy phân tích đo n th trên.ị ạ ơ
Câu 3.b. Theo ch ng trình Nâng cao (ươ 5,0 đi mể)
Phân tích v đ p c a hình t ng sông H ng trong tác ph m ẻ ẹ ủ ượ ươ ẩ Ai đã đ t tên cho dòngặ
sông? c a nhà văn Hoàng Ph Ng c T ng (ph n trích trong ủ ủ ọ ườ ầ Ng văn 12ữ Nâng cao, T pậ
m t, tr. 177, NXB Giáo d c – 2008).ộ ụ
. H T.Ế

S GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỞ Ụ Ạ KI M TRA CH T L NG H C KÌ IỂ Ấ ƯỢ Ọ
Đ NG THÁPỒNăm h c: 2012-2013ọ
Môn thi: NG VĂN – L p 12Ữ ớ
H NG D N CH M Đ Đ XU TƯỚ Ẫ Ấ Ề Ề Ấ
(H ng d n ch m g m có 04 trang)ướ ẫ ấ ồ
Đ n v ra đ : THPT Thanh Bình 2ơ ị ề
MA TR NẬ
C p đấ ộ
Ch đi mủ ể Bi tếHi uểV n d ngậ ụ T ngổ
c ngộ
Câu h i ki n th c vănỏ ế ứ
h cọ- Tái hi n ki n th cệếứ - Gi i thíchả
- Ý nghĩa
S câu: 1ố
S đi m: 2,0ố ể 1,0 1,0 2,0
Ngh lu n ị ậ
xã h iộ- Nêu v n đấ ề
- Gi i thíchả
- B c cố ụ
- Phân tích – ch ngứ
minh
- Đánh giá –
m r ngở ộ
- Rút bài h cọ
nh n th c vàậ ứ
hành đ ngộ
S câu: 1ố
S đi m: 3ố ể 1,0 1,0 1,0 3,0
Ngh lu n ị ậ
văn h cọ- Nêu v n đấ ề
-Gi i thi u tác gi , tácớ ệ ả
ph m.ẩ
- Gi i thích ả
- B c c rõố ụ
- Thu c d n ch ng.ộ ẫ ứ
v.v…
- Phân tích các luân
đi mể- Đánh giá –
m rông v nở ấ
đề
- Rút bài h cọ
S câu: 1ố
S đi m: 5,0ố ể 3,0 1,0 1,0 5,0
T ng c ng:ổ ộ
S câu: 2ố
S đi m: 10ố ể 5,0 – 50% 3.0 – 30% 2,0- 20% 10,0
I. H ng d n chungướ ẫ
- Giám kh o c n n m v ng yêu c u c a H ng d n ch m đ đánh giá t ng quát bài làmả ầ ắ ữ ầ ủ ướ ẫ ấ ể ổ
c a thí sinh; tránh đ m ý cho đi m.ủ ế ể
- Giám kh o c n ch đ ng linh ho t trong vi c v n d ng đáp án và thang đi m, nên sả ầ ủ ộ ạ ệ ậ ụ ể ử
d ng nhi u m c đi m, đ c bi t không quá kh t khe đ i v i các m c đi m khá gi i. Chú ýụ ề ứ ể ặ ệ ắ ố ớ ứ ể ỏ
khuy n khích nh ng bài vi t có c m xúc và sáng t o.ế ữ ế ả ạ

- N u thí sinh làm bài theo cách riêng nh ng đáp ng yêu c u c b n c a đ bài, giám kh oế ư ứ ầ ơ ả ủ ề ả
v n cho đ đi m.ẫ ủ ể
- Đi m t ng câu cho đ n 0,25- không làm tròn s . Sauk hi c ng đi m toàn bài, làm tròn đ nể ừ ế ố ộ ể ế
0,5 (l 0,25 làm tròn đ n 0,5; l 0,75 làm tròn thành 1,0 đi m).ẻ ế ẻ ể
II. Đáp án và thang đi mể
Câu N i dung yêu c uộ ầ Đi mể
I. PH N CHUNG CHO T T C THÍ SINH (5,0 đi m)Ầ Ấ Ả ể
Câu 1
(2,0 đ)
Trong bài th ơĐàn ghi ta c a Lor- caủ c a nhà th Thanh Th o,ủ ơ ả
nh ng dòng th nào tái hi n di chúc c a thiên tài Lor- ca ? Qua đó,ữ ơ ệ ủ
anh (ch ) hãy cho bi t nh ng ý nghĩa trong l i di chúc c a Lor- ca.ị ế ữ ờ ủ
Nh ng dòng th tái hi n di chúc c a thiên tài Lor- ca :ữ ơ ệ ủ
- Khi tôi ch t hãy chôn tôi v i cây đànế ớ
- Không ai chôn c t ti ng đànấ ế
1,0
L i di chúc c a Lor- ca nh ng ý nghĩa:ờ ủ ữ
- Tình yêu say đ m, tha thi t c a Lor- ca đ i v i ngh thu t vàắ ế ủ ố ớ ệ ậ
x s Tây Ban c m.ứ ở ầ
- Nhà th cách tân là Lor- ca bi t th c a mình m t ngày nào đóơ ế ơ ủ ộ
s án ng , ngăn c n nh ng ng i sau trong sáng t o ngh thu t nênẽ ữ ả ữ ườ ạ ệ ậ
đã d n l i c n ph i bi t chôn ngh thu t c a ông, ph i bi t v tặ ạ ầ ả ế ệ ậ ủ ả ế ượ
qua ông đ đi t i.ể ớ
1,0
Câu 2
(3,0 đ)
Đ c Ph t d y : “ứ ậ ạ Gi t n c ch hòa vào bi n c m i không c nọ ướ ỉ ể ả ớ ạ
mà thôi.”
Vi t m t bài văn ng n (kho ng 400 t ) trình bày suy nghĩ c aế ộ ắ ả ừ ủ
anh (ch ) v l i d y trên.ị ề ờ ạ
a. Yêu c u v k năngầ ề ỹ
Bi t cách làm bài văn ngh lu n xã h i; bài vi t có k t c u ch t ch ,ế ị ậ ộ ế ế ấ ặ ẽ
di n đ t l u loát, không m c l i v chính t , dùng t và ng pháp.ễ ạ ư ắ ỗ ề ả ừ ữ
b. Yêu c u v ki n th cầ ề ế ứ
Thí sinh có th trình bày theo nhi u cách nh ng lý l và d n ch ngể ề ư ẽ ẫ ứ
ph i h p lý, c n làm rõ đ c các ý sau:ả ợ ầ ượ
- Nêu đ c v n đ c n ngh lu n: l i d y c a Đ c Ph t “ượ ấ ề ầ ị ậ ờ ạ ủ ứ ậ Gi t n cọ ướ
ch hòa vào bi n c m i không c n mà thôiỉ ể ả ớ ạ .”
0,50
- Gi i thích:ả
+ Gi t n c m t nh bé kia r t d b khô c n khi t n t i đ n l , chọ ướ ắ ỏ ấ ễ ị ạ ồ ạ ơ ẻ ỉ
khi hòa mình vào bi n c nó m i tr ng t n.ể ả ớ ườ ồ
+ L i d y c a Đ c Ph t nêu lên m i t ng quan gi a cá nhân và t pờ ạ ủ ứ ậ ố ươ ữ ậ
th .ể
0,50
- Bàn lu n:ậ
+ S t n t i c a cá nhân ch th c s có ý nghĩa khi hòa nh p vàoự ồ ạ ủ ỉ ự ự ậ
c ng đ ng. M i ng i ph i hòa đ ng v i t p th , cùng chia s tráchộ ồ ỗ ườ ả ồ ớ ậ ể ẻ
nhi m, cùng chung vai, góp s c v i m i ng i.ệ ứ ớ ọ ườ
1,00

+ Cá nhân tách r i v i t p th , tách r i c ng đ ng, s c n khô, bi nờ ớ ậ ể ờ ộ ồ ẽ ạ ế
m t nh gi t n c khi tách r i bi n c .ấ ư ọ ướ ờ ể ả
- Bài h c nh n th c và hành đ ng:ọ ậ ứ ộ
+ Cá nhân và t p th có m i quan h sâu s c không th tách r iậ ể ố ệ ắ ể ờ
+ Ph i có ý th c đoàn k t; có trách nhi m v i t p th ; tránh nh ngả ứ ế ệ ớ ậ ể ữ
suy nghĩ h p hòi, nh ng hành đ ng mang tính cá nhân ch nghĩa,…ẹ ữ ộ ủ
+ Liên h b n thânệ ả
1,00
L u ýư: N u thí sinh có k năng làm bài t t nh ng ch đi sâu bàn lu nế ỹ ố ư ỉ ậ
vào m t vài khía c nh và có nh ng suy nghĩ riêng, h p lý thì v n đ tộ ạ ữ ợ ẫ ạ
đi m t i đa.ể ố
II. PH N RIÊNG – PH N T CH N (Ầ Ầ Ự Ọ 5,0 đi mể)
Câu 3.a
(5,0 đ)
Theo ch ng trình Chu nươ ẩ
Phân tích đo n th trong đo n trích ạ ơ ạ Đ t N cấ ướ (trích tr ng caườ
M t đ ng khát v ngặ ườ ọ c a Nguy n Khoa Đi m)ủ ễ ề
a. Yêu c u v k năngầ ề ỹ
Bi t cách làm bài ngh lu n v m t bài th , đo n th . K t c u ch tế ị ậ ề ộ ơ ạ ơ ế ấ ặ
ch , di n đ t l u loát; không m c l i chính t , dùng t , ng pháp.ẽ ễ ạ ư ắ ỗ ả ừ ữ
b. Yêu c u v ki n th cầ ề ế ứ
Trên c s nh ng hi u bi t v Nguy n Khoa Đi m và tr ng caơ ở ữ ể ế ề ễ ề ườ
M t đ ng khát v ngặ ườ ọ , ph n trích ầĐ t N cấ ướ , thí sinh có th phân tíchể
đo n th theo nhi u cách nh ng c n làm rõ đ c các ý c b n sau:ạ ơ ề ư ầ ượ ơ ả
- Nêu đ c v n đ c n ngh lu n: Đ t N c găn bó thân thi t v iượ ấ ề ầ ị ậ ấ ướ ế ớ
m i con ng i Vi t Nam.ỗ ườ ệ 0,50
- Đ t N c g n gũi và g n bó thân thi t v i m i chúng ta ấ ướ ầ ắ ế ớ ỗ 075
- M r ng ý th t hai đ a đ n m i ng i; kh ng đ nh s hài hòa,ở ộ ơ ừ ứ ế ọ ườ ẳ ị ự
th ng nh t riêng chung gi a tình yêu đôi l a và tình yêu quê h ngố ấ ữ ứ ươ
Đ t N c; kh ng đ nh s đoàn k t, yêu th ng đ t o nên s cấ ướ ẳ ị ự ế ươ ể ạ ứ
m nh Vi t Nam.ạ ệ
075
- M r ng ý th t “hôm nay” đ n “ngày mai” và “muôn đ i”…Tácở ộ ơ ừ ế ờ
gi nh n nh , kỳ v ng vào trí tu và b n lĩnh c a th h t ng laiả ắ ủ ọ ệ ả ủ ế ệ ươ
trên hành trình xây d ng Đ t N c.ự ấ ướ
075
- Tác gi kêu g i ý th c trách nhi m c a m i chúng ta: g n bó, sanả ọ ứ ệ ủ ỗ ắ
s , hóa thân đ làm nên Đ t N c muôn đ i, tr ng t n v i th iẻ ể ấ ướ ờ ườ ồ ớ ờ
gian.
075
- Ngh thu t: ệ ậ
+ T Đ t N c đ c vi t hoa, tr thành “mĩ t ” g i không khí caoừ ấ ướ ượ ế ở ự ợ
c , thiêng liêng và bi u l c m xúc yêu m n, t hào v Đ t N c.ả ể ộ ả ế ự ề ấ ướ
+ C u trúc đo n th ấ ạ ơ Khi hai đ a…to l nứ ớ cân x ng hài hòa; gi ngứ ọ
đi u tâm tình ng t ngào ệ ọ Em i emơ; đi p ng ệ ữ Ph i bi tả ế nh m như ệ
l nh ệ
1,00
- Đánh giá chung v n i dung và ngh thu t c a đo n thề ộ ệ ậ ủ ạ ơ
+ Đo n th nói riêng, ph n trích nói chung góp ph n vào đ tài Đ tạ ơ ầ ầ ề ấ
N c trong th ca Vi t Nam th i kháng chi n m t t th đ p, th mướ ơ ệ ờ ế ộ ứ ơ ẹ ấ
đ m d baẫ ư
+ Đo n th mang tính chính lu n, tr tình.ạ ơ ậ ữ
0,50

+ Gi ng th tâm tình ng t ngào, ngôn t giàu hình nh, giàu c m xúc,ọ ơ ọ ừ ả ả
…
Câu 3.b Theo ch ng trình Nâng caoươ
Phân tích v đ p c a hình t ng sông H ng trong tác ph mẻ ẹ ủ ượ ươ ẩ
Ai đã đ t tên cho dòng sông?ặ c a nhà văn Hoàng Ph Ng củ ủ ọ
T ngườ
a. Yêu c u v k năngầ ề ỹ
Bi t cách làm bài ngh lu n v m t tác ph m, m t đo n trích vănế ị ậ ề ộ ẩ ộ ạ
xuôi; bi t cách phân tích m t hình t ng văn h c. K t c u ch t ch ,ế ộ ượ ọ ế ấ ặ ẽ
di n đ t l u loát; không m c l i chính t , dùng t , ng pháp.ễ ạ ư ắ ỗ ả ừ ữ
b. Yêu c u v ki n th cầ ề ế ứ
Trên c s nh ng hi u bi t v nhà văn Hoàng Ph Ng c T ng vàơ ở ữ ể ế ề ủ ọ ườ
tác ph m ẩAi đã đ t tên cho dòng sông?ặ, thí sinh có th trình bày theoể
nhi u cách nh ng c n làm rõ đ c các ý c b n sau:ề ư ầ ượ ơ ả
- Nêu đ c v n đ c n ngh lu nượ ấ ề ầ ị ậ 0,50
- V đ p phát hi n c nh s c thiên nhiên: sông H ng là m t côngẻ ẹ ệ ở ả ắ ươ ộ
trình tuy t v i c a t o hóa.ệ ờ ủ ạ 1,25
- V đ p nhìn t góc đ văn hóa: sông H ng là dòng sông c a âmẻ ẹ ừ ộ ươ ủ
nh c, c a th ca,…ạ ủ ơ 0,75
- V đ p nhìn t góc đ l ch s : sông H ng là dòng sông c aẻ ẹ ừ ộ ị ử ươ ủ
nh ng chi n công hi n hách.ữ ế ể 0,75
- V đ p trong trí t ng t ng c a tác gi : sông H ng đ p nhẻ ẹ ưở ượ ủ ả ươ ẹ ư
m t thi u n Hu tài hoa, d u dàng, đa tình…Sông H ng càng đángộ ế ữ ế ị ươ
yêu, qu n rũ h n khi g n li n v i cái tôi c a Hoàng Ph Ng cế ơ ắ ề ớ ủ ủ ọ
T ng – tài hoa, uyên bác, giàu tình c m và trí t ng t ng lãngườ ả ưở ượ
m n, say mê cái đ p c a thiên nhiên.ạ ẹ ủ
1,25
- Đáng giá chung v giá tr c a hình t ngề ị ủ ượ 0,50
L u ý:ư
- Thí sinh có th bám theo b c c tác ph m đ phân tích v đ p c aể ố ụ ẩ ể ẻ ẹ ủ
hình t ng sông H ng qua t ng đo n: th ng ngu n; qua đ ngượ ươ ừ ạ ở ượ ồ ồ
b ng Châu Hóa; qua kinh thành Hu ,…nh ng v n ph i đ m b oằ ế ư ẫ ả ả ả
đ c các ý c b n trên.ượ ơ ả
- Ch cho đi m t i đa khi thí sinh đ t đ c c yêu c u v k năng vàỉ ể ố ạ ượ ả ầ ề ỹ
ki n th c.ế ứ
- H t-ế

