Đề tài : chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011-2020
lượt xem 42
download
Trong hơn 10 năm thực hiện chiến lược kinh tế - xã hội 2001 – 2010 đất nước ta đã đạt được những thay đổi mới cả về lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất. tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7,26% năm. Đến cuối năm 2010 GDP bình quân đạt 1.168 USD. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt nhiều thành tựu quan trọng trên...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài : chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011-2020
- Bài kiểm tra giữa kỳ Tắt Chiến lược phát triển kinh tế xã hội năm 2011 – 2020 Họ và tên: Lữ Thị Hà Phương Lớp kinh tế kế hoạch đu tư k31
- I. Mở đầu.................................................................................................................................................. 3 tình hình đất nước và bối cảnh quốc tế ............................................................................................. 3 1. 2.Quan điểm phát triển - Phát triển nhanh gắn liền với phát triển bền vững, phát triển bền vững là yêu cầu xuyên suốt trong Chiến lược. .................................................................................................................... 4 II. Nội Dung của chiến lược ...................................................................................................................... 4 1. Mục tiêu tổng quát ................................................................................................................................ 4 Mục tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường .............................................. 5 2. 3. Các đột phá chiến lược.......................................................................................................................... 6 4. định hướng phát triển kinh tế xã hội ...................................................................................................... 7
- I. Mở đầu tình hình đất nước và bối cảnh quốc tế 1. Trong hơn 10 năm thực hiện chiến lược kinh tế - xã hội 2001 – 2010 đất nước ta đã đạt được những thay đổi mới cả về lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất. tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7,26% năm. Đến cuối năm 2010 GDP bình quân đạt 1.168 USD. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều mặt, nhất là xóa đói, giảm nghèo. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; dân chủ trong xã hội tiếp tục được mở rộng. Chính trị-xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Trong khi đó tình hình thế giới giai đoạn này cũng có những thay đổi rất nhanh, phức tạp và khó lường. trong thập niên tới, xu thế lớn của thế giới là xu thế toàn cầu hóa, xu thế liên kết khu vực bên cạnh sự phát triển của khoa học công nghệ ngày càng hiện đại. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bước vào thời kỳ hợp tác theo hiến chương ASEAN và xây dựng cộng đồng dựa trên 3 trụ cột: chính trị, an ninh, kinh tế - xã hội, hợp tác với các đối tác tiếp tục phát triển và đi vào chiều sâu.
- Trong khi đó ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục phát triển năng động và đang hình thành nhiều hình thức liên kết, hợp tác đa dạng hơn. Xu thế toàn cầu hóa tiếp tục phát triển cả về quy mô, mức độ và hình thức biểu hiện do đó nó tác động cả tích cực và tiêu cực đến sự phát triển của nền kinh tế nước ta. 2.Quan điểm phát triển - Phát triển nhanh gắn liền với phát triển bền vững, phát triển bền vững là yêu cầu xuyên suốt trong Chiến lược. -Đổi mới đồng bộ, phù hợp về kinh tế và chính trị vì mục tiêu xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh -Mở rộng dân chủ, phát huy tối đa nhân tố con người; coi con người là chủ thể, nguồn lực chủ yếu và là mục tiêu của sự phát triển -Phát triển mạnh mẽ lực lượng sản xuất với trình độ khoa học, công nghệ ngày càng cao; đồng thời hoàn thiện quan hệ sản xuất trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa -Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ ngày càng cao trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng II. Nội Dung của chiến lược 1. Mục tiêu tổng quát
- Phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; chính trị - xã hội ổn định, dân chủ, kỷ cương, đồng thuận; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt; độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên; tạo tiền đề vững chắc để phát triển cao hơn trong giai đoạn sau. 2. Mục tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường a) Về kinh tế Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân 7 - 8%/năm. GDP năm 2020 theo giá so sánh bằng khoảng 2,2 lần so với năm 2010; GDP bình quân đầu người theo giá thực tế đạt khoảng 3.000 USD. Bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô. Xây dựng cơ cấu kinh tế công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ hiện đại, hiệu quả. Tỉ trọng các ngành công nghiệp và dịch vụ chiếm khoảng 85% trong GDP. Giá trị sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao đạt khoảng 45% trong tổng GDP. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động; tỉ lệ lao động nông nghiệp khoảng 30 - 35% lao động xã hội. Kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ, với một số công trình hiện đại. Tỉ lệ đô thị hoá đạt trên 45%. Số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới khoảng 50%.
- b) Về văn hóa, xã hội Xây dựng xã hội dân chủ, kỷ cương, đồng thuận, công bằng, văn minh. Đến năm 2020, chỉ số phát triển con người (HDI) đạt nhóm trung bình cao của thế giới; tốc độ tăng dân số ổn định ở mức khoảng 1%; tuổi thọ bình quân đạt 75 tuổi, thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân; lao động qua đào tạo đạt trên 70%, đào tạo nghề chiếm 55% tổng lao động xã hội; tỉ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1,5- 2%/năm; phúc lợi xã hội, an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe cộng đồng được bảo đảm.Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. c) Về môi trường Cải thiện chất lượng môi trường. Đến năm 2020, tỉ lệ che phủ rừng đạt 45%. Hạn chế tác hại của thiên tai; chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, nhất là nước biển dâng. Hầu hết dân cư thành thị và nông thôn được sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh 3. Các đột phá chiến lược (1) Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trọng tâm là tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính. (2) Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và
- toàn diện nền giáo dục quốc dân; gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ. (3) Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn. 4. định hướng phát triển kinh tế xã hội Phát triển phải gắn liền với phát triển bền vững, phát triển kinh tế xã hội theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Những định hướng cụ thể là: Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. thể chế kinh tế thị trường phải đồng bộ, hiện đại. các chính sách tài chính, chính sách tiền tệ quốc gia phải hợp lý hiệu quả, linh hoạt. Phát triển mạnh công nghiệp và xây dựng theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh. Cơ cấu sản xuất lại công nghiệp, đưa các ngành công nghiệp áp dụng công nghệ cao vào sx để tăng năng suất nâng cao vị thế cạnh tranh. Phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững khai thác và tập trung vào điểm mạnh bên cạnh đưa máy móc thiết bị hiện đại vào nhằm tăng thêm sức mạnh nông nghiệp.
- Phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhất là các dịch vụ có giá trị cao, tiềm năng lớn và có sức cạnh tranh. Phát triển một số ngành du lịch du lịch có lợi thế. Phát triển nhanh kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông vận tải bên cạnh đó là phát triển hệ thống thủy lợi, và mạng lưới điện phủ khắp. Phát triển hài hoà, bền vững các vùng, xây dựng đô thị và nông thôn mới. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội hài hoà với phát triển kinh tế. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới toàn diện và phát triển nhanh giáo dục và đào tạo. Phát triển khoa học và công nghệ thực sự là động lực then chốt của quá trình phát triển nhanh và bền vững. Bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai Giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; mở rộng quan hệ đối ngoại, chủ động hội nhập, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút mạnh các nguồn vốn quốc tế; thu hút các nhà đầu tư lớn, có công nghệ cao, công nghệ nguồn; mở rộng thị trường xuất khẩu.
- Để thực hiện được những mục tiêu trên đảng và nhân dân ta cần cố gắng nỗ lực rất nhiều và phải tập trung trọng tâm vào giải quyết các công việc sau đây: Các cấp uỷ đảng, các đảng đoàn, ban cán sự đảng chỉ đạo quán triệt sâu sắc nội dung Chiến lược trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, các cấp, các ngành và tăng cường sự lãnh đạo, tạo sự thống nhất cả về nhận thức và hành động trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược. B. So sánh chiến lược 2001 – 2010 và chiến lược 2011 – 2020 Xét về mục tiêu tổng quát của chiến lược KTXH 2001 – 2010 là đưa đát nước ra khỏi tình trạng kém phát triển nâng cao rõ rệt đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân. Như vậy mục tiêu tổng quát của chiến lược kinh tế xã hội giai đoạn này là đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển tức là tăng GDP bình quân lên. Trong khi đó mục tiêu của chiến lược 2011 – 2020 là đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp. Từ sự khác biệt của mục tiêu tổng quát thì mục tiêu cụ thể của mỗi chiến lược cũng có sự khác biệt và từ đó những biện pháp thực hiện cũng có những thay đổi để phù hợp với những mục tiêu khác nhau. Về mặt kinh tế chiến lược phát triển kinh tế xã hội năm 2001 – 2010 tốc độ tăng GDP đạt 7% - 7.5%. trong khi đó
- chiến lược KTXH năm 2011 – 2020 tốc độ tăng GDP bình quân đạt 8%.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Chiến lược phát triển sản phảm mới cho công ty cổ phần vật tư thú y TWI (VINASVETCO)”
78 p | 2011 | 749
-
Đề tài: Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam đến năm 2020
109 p | 542 | 169
-
Đề tài: “Chiến lược phát triển sản phẩm mới cho Công ty cổ phần vật tư thú y TWI (VINAVETCO)”.
73 p | 376 | 134
-
Đề tài: Chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn - Sabeco
27 p | 931 | 125
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH một thành viên công trình giao thông công chánh đến năm 2015
93 p | 237 | 92
-
Đồ án tốt nghiệp Thạc sỹ: Đánh giá và đề xuất chiến lựợc phát triển của tập đoàn Hòa Phát giai đoạn 2007 - 2012 - Viet Nam Internationnal school Ha Noi
68 p | 397 | 86
-
Đề tài: “Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2011-2020”
38 p | 383 | 85
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Chiến lược phát triển thị trường của ngành Thép Việt Nam hậu WTO
115 p | 259 | 80
-
Đồ án tốt nghiệp: Chiến lược phát triển của tổng công ty điện lực TP.HCM đến năm 2020
129 p | 254 | 47
-
Tiểu luận: Chiến lược phát triển thị trường của nhãn hàng Levi’ tại Việt Nam
15 p | 269 | 30
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Thực trạng thị trường thẻ ATM VN và chiến lược phát triển KH dựa vào SP thẻ của NH ngoại thương chi nhánh Bình Tây
79 p | 139 | 24
-
Đề tài: Chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu giầy Việt Nam
84 p | 120 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Bến Tre đến năm 2020
104 p | 45 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020
26 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển loại hình du lịch MICE tại Công ty VITOURS
107 p | 26 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển Công ty Cao su Kon Tum 2011 - 2020
97 p | 13 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược phát triển Công ty cổ phần Du lịch và dịch vụ Hội An
72 p | 13 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh giai đoạn năm 2021-2025
115 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn