intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Hoàn thiện quản trị kênh phân phối thức ăn gia súc tại công ty TNHH xuất nhập khẩu Phương Đông

Chia sẻ: Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

275
lượt xem
104
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong cơ chế thị trường hiện nay, vấn đề tiêu thụ luôn là vấn để sống còn đối với bất cứ một doanh nghiệp nào. Doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và phát triển nếu như sản phẩm của họ tiêu thụ được trên thị trường. Một doanh nghiệp muốn tiêu thụ tốt sản phẩm của mình nhất thiết họ phải có một hệ thống kênh phân phối được xây dựng và quản trị có hiệu quả. Sau khi xem xét tình hình xây dựng và quản trị hệ thống kênh phân phối thức ăn gia súc công ty TNHH xuất nhập khẩu Phương Đông, tôi nhận...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Hoàn thiện quản trị kênh phân phối thức ăn gia súc tại công ty TNHH xuất nhập khẩu Phương Đông

  1. ĐỀ TÀI Hoàn thiện quản trị kênh phân phối thức ăn gia súc tại công ty TNHH xuất nhập khẩu Phương Đông Giáo viên hướng dẫn : Sinh viên thực hiện :
  2. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu L ỜI MỞ ĐẦU T rong c ơ c h ế t h ị t r ư ờ ng h i ệ n nay, v ấ n đ ề t i ê u t h ụ l u ô n l à v ấ n đ ể s ố ng c ò n đ ố i v ớ i b ấ t c ứ m ộ t doanh nghi ệ p n à o. D oanh n ghi ệ p ch ỉ c ó t h ể t ồ n t ạ i v à p h á t tri ể n n ế u nh ư s ả n p h ẩ m c ủ a h ọ t i ê u t h ụ đ ư ợ c tr ê n th ị t r ư ờ ng. M ộ t doanh nghi ệ p mu ố n t i ê u t h ụ t ố t s ả n ph ẩ m c ủ a m ì nh nh ấ t thi ế t h ọ p h ả i c ó m ộ t h ệ t h ố ng k ê nh p h â n ph ố i đ ư ợ c x â y d ự ng v à q u ả n tr ị c ó h i ệ u qu ả . Sau khi xe m x é t t ì nh h ì nh x â y d ự ng v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh ph â n ph ố i th ứ c ă n gia s ú c c ô ng ty TNHH xu ấ t nh ậ p kh ẩ u Ph ươ ng Đ ô ng, t ô i n h ậ n th ấ y r ằ ng đ ể đ ẩ y m ạ nh ho ạ t đ ộ ng t i ê u t h ụ c ủ a c ô ng ty, c ô ng ty c ầ n ho à n thi ệ n h ơ n n ữ a trong kh â u x â y d ự ng v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh ph â n ph ố i c ủ a m ì nh. T ừ t h ự c ti ễ n k ế t h ợ p v ớ i n h ữ ng ki ế n th ứ c đ ư ợ c h ọ c t ạ i tr ư ờ ng đ ạ i h ọ c Kinh T ế Q u ố c D â n H à N ộ i t ô i đ ã l ự a ch ọ n đ ề t à i “ H o à n thi ệ n qu ả n tr ị k ê nh ph â n p h ố i th ứ c ă n gia s ú c t ạ i c ô ng ty TNHH x u ấ t nh ậ p kh ẩ u P h ươ ng Đ ô ng ” đ ể l à m b á o c á o chuy ê n đ ề t ố t nghi ệ p. Q ua đ â y, t ô i xin g ử i l ờ i c ả m ơ n t ớ i t h ầ y gi á o h ư ớ ng d ẫ n P GS - TS T r ầ n M inh Đ ạ o v à b an l ã nh đ ạ o c ô ng ty T N HH xu ấ t n h ậ p k h ẩ u Ph ươ ng Đ ô ng đ ã g i ú p đ ỡ t ô i trong q u á t r ì nh th ự c h i ệ n v à h o à n th à nh b à i vi ế t n à y. K ế t c ấ u c ủ a chuy ê n đ ề b ao g ồ m c á c n ộ i dung sau: P h ầ n 1 : K h á i qu á t v ề t ì nh h ì nh c h ă n nu ô i v à t h ị t r ư ờ ng th ứ c ă n gia s ú c. P h ầ n 2 : T h ự c tr ạ ng v à x â y d ự ng v à q u ả n tr ị k ê nh p h â n ph ố i. P h ầ n 3: M ộ t s ố g i ả i ph á p ho à n thi ệ n h ệ t h ố ng k ê nh ph â n p h ố i t ạ i c ô ng ty TNHH xu ấ t nh ậ p kh ẩ u Ph ươ ng Đ ô ng. 1 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  3. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu P HẦ N I K H Á I Q U Á T V Ề T Ì NH H Ì NH C H Ă N N U Ô I V À T H Ị T R Ư Ờ NG T H Ứ C Ă N G IA S Ú C V I Ệ T N AM 2 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  4. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu 1 . 1. T Ì NH H Ì NH S Ả N X U Ấ T C H Ă N N U Ô I V I Ệ T N AM 1 .1.1 Xu h ư ớ ng ph á t tri ể n ch ă n nu ô i T rong nh ữ ng n ă m g â n đ â y, n g à nh c h ă n nu ô i V i ệ t Nam đ ã p h á t tri ể n đ á ng k ể . K ể t ừ n ă m 1990 đ ế n nay ng à nh ch ă n nu ô i c ó h ư ớ ng p h á t tri ể n t ươ ng đ ố i ổ n đ ị nh v ớ i t ố c đ ộ t ă ng tr ư ở ng b ì nh q u â n đ ạ t đ ế n 5 ,27% n ă m. C h ă n nu ô i gia c ầ m c ó t ố c đ ộ t ă ng t r ư ở ng nhanh nh ấ t 15 n ă m q ua. T ố c đ ộ t ă ng tr ư ở ng b ì nh q u â n h à ng n ă m t ă ng r õ r ệ t, t ư 3 ,5% n ă m trong c á c giai đ o ạ n 1990 - 1995 l ê n đ ế n 6,7 % n ă m trong giai đ o ạ n 1996 - 2000 v à t rong c á c n ă m c ò n l ạ i đ ă t ă ng l ê n t ớ i 9,1% n ă m. C h ă n nu ô i l ấ y th ị t l à h ì nh t h ứ c ph ổ b i ế n nh ấ t ở n ư ớ c ta. T ổ ng s ả n l ư ợ ng th ị t hi ệ n na y đ ạ t 2 t ri ệ u t ấ n c á c lo ạ i, trong đ ó t h ị t l ợ n c hi ế m t ớ i 76%. H ơ n 90% t h ị t l ợ n v à t r ê n 60% t h ị t gia c ầ m s ả n xu ấ t ở c á c n ô ng h ộ đ ư ợ c ti ê u t h ụ t r ê n th ị t r ư ờ ng n ộ i đ ị a. T uy c ó t ố c đ ộ t ă ng tr ư ở ng c ao, song c ơ c ấ u t ỷ t r ọ ng th ị t k h ô ng thay đ ổ i n hi ề u trong nh ữ ng n ă m g ầ n đ â y, d ù t ỷ t r ọ ng th ị t l ợ n c ó t ă ng t ừ 7 3,5% n ă m 1990 l ê n 77% n ă m 2004, t r ọ ng l ư ợ ng t h ị t gia c ầ m t ă ng l ê n g ầ n 16% trong t ổ ng s ả n l ươ ng t h ị t so v ớ i 1 5% v à o n ă m 1995. B ê n c ạ nh t ì nh h ì nh ch ă n nu ô i l ấ y th ị t, ch ă n nu ô i b ồ s ữ a c ũ ng ph á t tri ể n m ạ nh t rong nh ữ ng n ă m g ầ n đ â y v à k h ô ng ch ỉ c ung c ấ p s ư a t ươ i cho ti ê u th ụ m à c ò n cung c ấ p cho c á c nh à m á y c h ế b i ế n s ữ a. S ố l ư ợ ng b ồ s ữ a t ă ng t ừ 1 1.000 con n ă m 1990 l ê n g ầ n 80.000 con n ă m 2004, trong đ ó , b ò c á i sinh s ả n c ó k ho ả ng 50.000 con, b ò s ữ a x ấ p x ỉ 4 0.000. T uy nhi ê n , n g à nh ch ă n nu ô i Vi ệ t Nam v ẫ n t ồ n t ạ i m ộ t s ố vấn đề . 3 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  5. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu · T h ứ n h ấ t, quy m ô t rang tr ạ i qu á n h ỏ . Xu h ư ớ ng ph á t tri ể n c á c trang t r ạ i l ợ n c ô ng nghi ệ p quy m ô l ớ n l à l ự c l ư ợ ng xu ấ t k h ẩ u ch í nh. S ố l ư ợ ng c á c trang tr ạ i n à y t ă ng m ạ nh t ừ n ă m 19 96 đ ế n n ă y. N ă m 2003 c ả n ư ớ c c ó k ho ả ng 2.000 trang tr ạ i ch ă n nuô i. M ặ c d ù v ậ y, t ỉ l ệ t rang tr ạ i ch ă n nu ô i c ò n nh ỏ , c h ỉ c hi ế m 2 ,9% t rong t ổ ng s ố t rang tr ạ i c á c lo ạ i c ủ a c ả n ư ớ c v à p h ầ n l ớ n t rang tr ạ i t ậ p tru ng ở v ù ng Đ ô ng Nam B ộ . T ỉ l ệ n ô ng d â n nu ô i t r ê n 11 con l ợ n chi ế m c h ư a đ ế n 2%. Ph ầ n l ớ n n ô ng d â n c h ỉ n u ô i d ư ớ i 3 con l ợ n. · T h ứ h ai, n ă ng su ấ t nu ô i l ấ y t h ị t c ủ a V i ệ t Nam c ò n t ươ ng đ ố i th ấ p v à t ă ng ch ậ m trong v ò ng 10 tr ở l ạ i đ â y. T ố c đ ộ t ă ng t r ư ở ng b ì nh qu â n c ủ a s ả n l ư ợ ng th ị t t í nh tr ê n đ ầ u con ch ỉ đ ạ t 7 ,7%/n ă m. Đ â y l à t ỷ l ệ á p d ụ ng gi ố ng c ả i ti ế n th ấ p v à c h ă n n u ô i t ậ n d ụ ng (s ử d ụ ng t h ứ c ă n th ừ a , t h ứ c ă n xanh, nguy ê n li ệ u t h ô ). B ê n c ạ nh đ ó , c h ấ t l ư ợ ng th ị t cua Vi ệ t Nam c ò n th ấ p, bi ể u h i ệ n ở t ỉ l ệ m ỡ c ao, b ệ nh d ị ch th ư ờ ng xuy ê n x ả y ra nh ấ t l à đ ạ i d ị ch c ú m gia c ầ m g ầ n đ â y. 1 .1.2.Hi ệ u qu ả c ủ a s ả n xu ấ t ch ă n nu ô i N h ì n c hung, ng ư ờ i ch ă n nu ô i l ợ n Vi ệ t Nam c ó l ợ i nhu ậ n t h ấ p. V ớ i h ì nh t h ứ c ch ă n nu ô i quy m ô n h ỏ , t ậ n d ụ ng, c hi p h í s ả n x u ấ t cao, n ô ng d â n kh ô ng t h ể c ó t hu p h ậ p cao. Trong ha i n ă m 2 003 - 2004, c hi ph í s ả n xu ấ t 1kg t h ị t l ợ n h ơ i v à o kho ả ng 9 .000 - 10.000 đ ồ ng. v ớ i gi á t rung b ì nh tr ê n 11.000d ồ ng/kg, ng ư ờ i c h ă n n u ô i l ợ n ch ỉ l ã i t ừ 7 00 - 1.000 đ ồ ng/kg. T rong chi p h í c h ă n nu ô i l ợ n, chi p h í d à nh cho t h ứ c ă n c hi ế m t ừ 6 5% - 70%. Tuy nhi ê n gi á t h ứ c ă n c ủ a Vi ệ t Nam q u á 4 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  6. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu c ao v ớ i gi á t h ế g i ớ i. Ch ư a n ó i đ ế n ch ấ t l ư ợ ng, chi p h í c h ă n nu ô i c ao đ ã l à m gi ả m kh ả n ă ng c ạ nh tranh c ủ a th ị t l ợ n Vi ệ t Nam. G i ố ng nh ư c h ă n nu ô i l ợ n , n g ư ờ i ch ă n nu ô i g à c ũ ng g ặ p n hi ề u tr ở n g ạ i, đ ặ c b i ệ t trong hai n ă m tr ở l ạ i đ â y khi d ị ch c ú m g ia c ầ m b ù ng p h á t. C ú m g à đ ã g â y thi ệ t h ạ i l ớ n cho nu ô i gia c ầ m. Ngay c ả k hi k h ô ng c ó d ị ch v à g i á c ả h ợ p l ý , ng ư ờ i ch ă n n u ô i g à c ũ ng ch ỉ c ó l ã i r ấ t í t. Chi ph í s ả n xu ấ t cho m ộ t kg g à hơ i k ho ả ng 1 1.000 - 12.000 đ ồ ng. Với mức gi á bán 1 5.000 đ ồ ng/kg th ị t h ơ i , n g ư ờ i d â n s ả n xu ấ t c ó l ã i trung b ì nh t r ê n 3.000 đ ồ ng/kg, t ươ ng đ ươ ng v ớ i 6.000 - 7.000 đ ồ ng/kg. Tuy n hi ê n, n ế u d ị c h b ệ nh x ả y ra, ng ư ờ i nu ô i g à c ó t h ể b ị l ỗ n ặ ng. C h í nh v ì v ậ y, b ê n c ạ nh chi p h í t h ứ c ă n, ng ư ờ i ch ă n nu ô i ph ả i q uan t â m n hi ề u h ơ n v ấ n đ ề v ệ s inh th ú y , chu ồ ng tr ạ i.Chi ph í t h ú y v à c hi ph í k h á c c ũ ng l à g á nh n ặ ng l ớ n đ ố i v ớ i ng ư ờ i d â n. 1 .2. N G À NH S Ả N X U Ấ T T H Ứ C Ă N C H Ă N N U Ô I 1 .2.1. T h ị t r ư ờ ng ng à nh c ô ng ng hi ệ p ch ế b i ế n th ứ c ă n g ia s ú c v à k h á ch h à ng N g à nh ch ế b i ế n t h ứ c ă n g ia s ú c ở V i ệ t Nam p h á t tri ể n n ha nh v à m ạ nh t ừ đ ầ u t h ậ p k ỷ 9 0 đ ặ c bi ệ t t ừ n ă m 1994 đ ế n na y. D o t á c đ ộ ng t í ch c ự c c ủ a ch í nh s á ch đ ổ i m ớ i, k huy ế n kh í ch đ ầ u t ư t rong v à n go à i n ư ớ c n ê n c á c nh à k inh doanh đ ã p h á t tri ể n m ạ nh v à o ng à nh c ô ng nghi ệ p n à y. S ả n l ư ợ ng t h ứ c ă n ch ă n nu ô i c ô ng nghi ệ p đ ã t ă ng đ á ng k ể t rong t h ậ p k ỷ q ua. N ế u n ă m 1992 , t ổ ng s ả n l ư ợ ng th ứ c ă n ch ă n n u ô i m ớ i đ ạ t 65.000 t ấ n đ ế n n ă m 2000 đ ạ t 2.7.00.000 t ấ n v à 2 004 đ ạ t 3.400.000 t ấ n đ ạ t m ứ c đ ộ t ă ng tr ư ở ng b ì nh qu â n 33,9% n ă m. T ỷ l ệ t h ứ c ă n ch ă n nu ô i c ô ng nghi ệ p v ớ i t ổ ng nhu c ầ u v ề l ư ợ ng th ứ c ă n tinh cho v ậ t nu ô i c ũ ng t ă ng đ á ng k ể , n ế u n ă m 5 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  7. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu 1 992 t ỷ l ệ n à y m ớ i ch ỉ đ ạ t 1.2% th ì đ ế n n ă m 1995 con s ố đ ã l à 1 3% v à n ă m 200 3 v ươ n l ê n tr ê n 30%. N hu c ầ u v ề t h ứ c ă n c ô ng nghi ệ p ch o gia s ú c, gia c ầ m t ă ng b ì nh q u â n 10 - 15% m ỗ i n ă m v à n ă m 2003 đ ang ở m ứ c x ấ p x ỉ t r ê n 8 t ri ệ u t ấ n. Trong k hi s ả n l ươ ng th ứ c ă n hi ệ n m ớ i ch ỉ đ ạ t tr ê n 3 t ri ệ u t ấ n/ n ă m do v ậ y m ớ i đ á p ứ ng đ ư ợ c kho ả ng 32 - 35% nh u c ầ u. Nh ư v ậ y , t i ề m n ă ng p h á t tri ể n ng à nh t h ứ c ă n c ô ng nghi ệ p l à r ấ t l ớ n. Ch í nh v ì v ậ y , n h ữ ng n ă m qua ng à nh t h ứ c ă n c ô ng n ghi ệ p ch ế b i ế n t h ứ c ă n gia s ú c ph á t tri ể n m ạ nh c ả v ề s ố l ư ợ n g v à m á y c ũ ng nh ư c h ủ ng lo ạ i th ứ c ă n gia s ú c, gia c ầ m. C ơ c ấ u, nh à m á y ch ế b i ế n th ứ c ă n ch ă n nu ô i c ũ ng r ấ t đ a d ạ ng v ề c ô ng su ấ t thi ế t k ế , n h ỏ n h ấ t l à 1 20 t ấ n/n ă m v à l ớ n nh ấ t 5 40.000 t ấ n/n ă m. G ầ n 2/3 m á y c ó c ô ng su ấ t d ư ớ i 10.000 t ấ n/n ă m nh ư ng ch ỉ s ả n xu ấ y đ ư ợ c 8,1% t ổ ng s ố l ư ợ ng th ứ c ă n. c ó 1 2 nh à m á y (8,7%) c ó c ô ng su ấ t tr ê n 100.000 t ă n/n ă m nh ư n g s ả n xu ấ t t ớ i 58,6% t ổ ng s ố c ô ng su ấ t c ủ a to à n qu ố c. Nh ữ ng nh à m á y n à y t uy c ó s ố l ư ợ ng kh ô ng nhi ề u nh ư ng l ạ i c hi ế n ư u th ế v ề v ố n đ ầ u t ư m ở r ộ ng s ả n xu ấ t, c ô ng ngh ệ t i ê n ti ế n v à t í nh chuy ê n n ghi ệ p trong kinh doanh cao n ê n đ ã l à m t ă ng t ỷ t r ọ ng s ả n l ư ợ ng. C h ỉ c ó s ố í t c á c nh à m á y l ớ n chi ế m t ỷ t r ọ ng l ớ n l ư ợ ng t h ứ c ă n gia s ú c n ê n k h ô ng tr á nh kh ỏ i hi ệ n t ư ợ ng đ ộ c quy ề n v à đ i ề u n à y đ ã ả nh h ư ở ng t ớ i gi á c ủ a th ứ c ă n ch ă n nu ô i. Hình 1: Cơ cấu ác nhà máy thức ăn theo hình thức sở hữu 6 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  8. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu 5.0 6.5 100% 90% 12.0 16.7 80% 21.0 70% 23.2 60% 50% 40% 62.0 30% 53.6 20% 10% 0% 1999 2003 Tư nhân / TNHH Nhà nướ c Liên doanh / nướ c ngoài Công ty cổ phần Nguồn: Cục khuyến nông H ì nh t h ứ c s ở h ữ u ph ổ b i ế n hi ệ n nay l à t ư n h â n/ c ô ng t y T NHH (5 3,6%), sau đ ó l à s ở h ữ u nh à n ư ớ c (23,2%) v à c ô ng ty n ư ớ c ngo à i/li ê n doanh (16,7%), t h ấ p nh ấ t l à h ì nh th ứ c c ổ p h ầ n ( 6,5%). N ế u so s á nh v ớ i k ế t qu ả đ i ề u tra n ă m 1999 th ì k h ô ng b i ế n đ ộ ng nhi ề u đ ố i v ớ i h ì nh th ứ c s ở h ữ u n ư ớ n go à i m à c ó s ự g i ả m t ỷ l ệ s ở h ữ u t ư n h â n x u ố ng c ò n 53,6%, gia t ă ng ở h ì nh t h ứ c s ở h ữ u li ê n doanh v à n ư ớ c ngo à i v à n h à n ư ớ c. M ặ c d ù s ố l ư ợ ng nh à m á y n ư ớ c ngo à i c ó t ỷ t r ọ ng kh ô ng l ớ n tro ng t ổ ng s ố n h à m á y nh ư ng l ạ i chi ế m t ớ i 61,9% t ổ ng s ả n l ư ợ ng t h ứ c ă n c ô ng nghi ệ p (3.063 ng à n t ă n/n ă m). Ng ư ợ c l ạ i, k h ố i t ư n h â n c ó t ỷ t r ọ ng nh à m á y l ớ n nh ấ t n h ư ng c ũ ng ch ỉ c hi ế m 21,3% t ổ ng s ả n l ư ợ ng (1054,5ng à n t ấ n/n ă m), s ố c ò n l ạ i l à d o kh ố i nh à n ư ớ c v à c ổ p h ầ n ( 16,8% s ả n l ư ợ ng t ươ ng ứ ng v ớ i 8 30,5 ng à n t ấ n/n ă m). Đ i ề u n à y c à ng ch ứ ng t ỏ n ă ng l ự c, kh ả n ă ng c ạ nh tra nh y ế u c ủ a c á c d oanh nghi ệ p trong n ư ớ c so v ớ i c á c 7 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  9. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu d oanh nghi ệ p n ư ớ c ngo à i v ớ i c á c s ả n ph ẩ m t h ứ c ă n n ổ i t i ế ng n h ư C P, C on C ò , AF, C argill … N g à nh c ô ng nghi ệ p th ứ c ă n chan nu ô i b ị c hi ph ố i m ạ nh b ở i m ộ t s ố c ô ng ty li ê n doanh v à n ư ớ c ngo à i. C á c c ô ng ty trong n ư ớ c c ó n ă ng l ự c c ạ nh tranh y ế u h ơ n nhi ề u so v ớ i c á c c ô ng ty l i ê n doanh v à n ư ớ c ngo à i k h á c. Hi ệ n nay, Vi ệ t Na m c ũ ng đ ã c ó m ộ t s ố n h à m á y c h ế b i ế n th ứ c ă n c ó q uy m ô l ớ n,d â y truy ề n hi ệ n đ ạ i n h ư ng nh ì n chung c á c c ô ng ty/ nh à m á y t ư n h â n, q u ố c doanh t rong n ư ớ c v ẫ n c ò n y ế u. D o đ ặ c th ù k h á ch h à ng c ủ a ng à nh th ứ c ă n gia s ú c n ó i c hung v à c ủ a c ô ng t y n ó i ri ê ng, s ả n ph ẩ m c ủ a ng à nh kh á c v ớ i n h ữ ng ng à nh kh á c, s ả n ph ẩ m s ả n xu ấ t ph ụ c v ụ đ ạ i đ a s ố đ ố i t ư ợ ng l à n h ữ ng ng ư ờ i ch ă n nu ô i ở n ô ng th ô n v ớ i tr ì nh đ ộ n h ậ n t h ứ c c ủ a h ọ c ò n r ấ t h ạ n ch ế v ề k i ế n th ứ c x ã h ộ i c ũ ng nh ư á p d ụ ng khoa h ọ c k ỹ t hu ậ t v à o ch ă n nu ô i cho m ì nh. Tuy nhi ê n l ạ i d ễ m ấ t l ò ng t in v ì t h ế k hi x â y d ự ng v à đ ư a ra c á c ch í nh s á ch v ề q u ả n tr ị k ê nh c ầ n ph ả i nghi ê n c ứ u k ỹ v ấ n đ ề n à y. 1 . 2 . 2 . Đ Ố I T H Ủ C Ạ NH T RANH T rong t h ờ i bu ổ i kinh t ế t h ị t r ư ờ ng hi ệ n nay , c ạ nh tranh l à đ i ề u kh ô ng th ể t r á nh kh ỏ i gi ữ a c á c doanh nghi ệ p c ù ng ng à nh, c ạ nh tranh ở đ â y đ ư ợ c hi ể u l à c ạ nh tranh tr ê n m ọ i l ĩ nh v ự c c ủ a d oanh nghi ệ p, v ì t h ế v i ệ c chi ế m l ĩ nh v à c ạ nh tranh c ủ a c á c k ê nh p h â n ph ố i l à t ấ t n hi ê n. Vi ệ c c ạ nh tranh gi ữ a c á c doanh nghi ệ p v ớ i nhau đ ã d ẫ n t ớ i t ì nh tr ạ ng tranh ch ấ p k ê nh, n ó ả nh h ư ở ng t r ự c ti ế p t ớ i vi ệ c thi ế t l ậ p k ê nh v à c á c ch í nh s á ch đ ố i v ớ i đ ạ i l ý c ủ a c á c doanh nghi ệ p. C ô ng ty TN HH s ả n xu ấ t th ứ c ă n gia s ú c P h ươ ng Đ ô ng l à m ộ t c ô n g t y c ò n r ấ t non tr ẻ , tr ê n th ị t r ư ờ n g 8 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  10. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu h i ệ n nay c ó r ấ t nhi ề u đ ố i th ủ c ạ nh t ranh l ớ n nh ư C on C ò , H eo V à ng , A F, CP, D ABACO ... đ ề u l à n h ữ ng doanh nghi ệ p c ó u y t í n t r ê n th ị t r ư ờ ng v à đ ề u l à n h ữ ng doanh nghi ệ p c ó q uy m ô t ươ ng đ ố i l ớ n. H ệ t h ố ng k ê nh ph â n p h ố i c ủ a n h ữ ng doanh nghi ệ p n à y h ế t s ứ c r ộ ng r ã i v ì v ậ y đ ã g â y k h á n hi ề u kh ó k h ă n cho c ô ng t y t rong vi ệ c x â y d ự ng h ệ t h ố ng k ê nh ph â n ph ố i, c á c k ê nh m à c ô ng t y s ử d ụ ng h ầ u h ế t l à k ê nh m ộ t c ấ p v à k ê nh tr ự c ti ế p, v à c á c k ê nh m ộ t c ấ p c ũ ng t h ư ờ ng l à n h ữ ng k ê nh kh ô ng ki nh doanh c á c m ặ t h à ng c ủ a c á c h ã ng l ớ n. 1 .3. N GUY Ê N L I Ệ U T RONG C H Ế B I Ế N T H Ứ C Ă N N g ô v à đ ậ u t ươ ng l à n guy ê n ch ế b i ế n trong th ứ c ă n gia s ú c. N gu ồ n ngu ồ n cung c ấ p n ộ i đ ị a kh ô ng đ ủ đ á p ứ ng nhu c ầ u v ề n guy ê n li ệ u n ê n h à ng n ă m V i ệ t Nam v ẫ n ph ả i nh ậ p kh ẩ u m ộ t l ư ợ ng l ớ n nguy ê n li ệ u, đ ặ c bi ệ t l à n g ô . N ă m 1990 , c ả n ư ớ c m ớ i c h ỉ k ho ả ng 400 ngh ì n h a đ ế n n ă m 2 004 di ệ n t í ch ng ô t o à n q u ố c đ ã t ă ng l ê n 900 ngh ì n ha t ố c đ ộ t ă ng b ì nh qu â n 6,2%/n ă m. T rong n ă m 2005 n à y di ệ n t í ch ng ô t ă ng đ ạ t 1.000 ha. B ê n c ạ nh đ ó , nh ờ ứ ng d ụ ng c á c lo ạ i ng ô l a i m ớ i, trong t h ờ i gian q ua ng ô V i ệ t Na m t ă ng l ê n đ á ng k ể . Đ ầ u nh ữ ng n ă m 9 0, n ă ng su ấ t ng ô c h ỉ đ ạ t 1,5 t ấ n/ha. Đ ế n nay n ă ng su ấ t ng ô V i ệ t Nam đ ã t ă ng l ê n 3,6 t ấ n/ha, t ố c đ ộ t ă ng b ì nh qu â n 6.1 %/ n ă m. M ặ c d ù c ó s ự t ă ng tr ư ở ng đ á ng k ể n h ư ng s o v ớ i c á c n ư ớ c t r ê n th ế g i ớ i n ă ng su ấ t ng ô v à đ ậ u t ươ ng c ủ a Vi ệ t Nam c ò n t h ấ p. Hi ệ n nay n ă ng su ấ t ng ô c ủ a Vi ệ t Nam m ớ i ch ỉ b ằ ng 56% n ă ng su ấ t ng ô c ủ a Trung Qu ố c, v à c h ỉ b ằ ng x ấ p x ỉ 1 /3 so v ớ i n ă ng su ấ t ng ô c ủ a M ỹ . T ươ ng t ự , n ă ng su ấ t đ ậ u t ươ ng c ủ a Vi ệ t Nam m ớ i ch ỉ b ằ ng 6 0% n ă ng su ấ t trung b ì nh c ủ a th ế g i ớ i, v à c h ỉ b ằ ng 2/3 n ă ng 9 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  11. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu s u ấ t đ ậ u t ươ ng c ủ a Trung Qu ố c v à 4 0% n ă ng su ấ t c ủ a M ỹ . Đ â y c ũ ng l à l ý d o qua n tr ọ ng l à m cho chi p h í v à g i á b á n ng ô c ủ a V i ệ t Nam cao h ơ n c á c n ư ớ c kh á c. G i á n guy ê n li ệ u th ứ c ă n g ia s ú c ở V i ệ t Nam cao h ơ n t h ế g i ớ i t ừ 2 0 đ ế n 40%. T í nh trung b ì nh trong n ă m n ă m tr ở l ạ i đ â y g í a ng ô t rong n ư ớ c c ủ a Vi ệ t Nam cao h ơ n gi á n g ô c ủ a th ế g i ớ i 6 6 đ ô la/ t ấ n, t ươ ng t ự g i á đ ậ u t ươ ng c ủ a Vi ệ t Nam c ũ ng kh á c ao s o v ớ i gi á đ ậ u t ươ ng tr ê n t h ị t r ư ờ ng th ế g i ớ i. N ă m 2004, gi á đ ậ u t ươ ng trung b ì nh c ủ a th ế g i ớ i 218 đ ô la/t ấ n trong khi gi á c ủ a th ị t r ư ờ ng Vi ệ t Nam l ê n đ ế n 400 đ ô la. P HẦ N 2 10 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  12. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu T H Ự C T R Ạ NG X Â Y D Ự NG V À Q U Ả N T R Ị H Ệ T H Ố NG K Ê NH P H Â N P H Ố I T H Ứ C Ă N G IA S Ú C T Ạ I C Ô NG T Y T NHH X U Ấ T N H Ậ P K H Ẩ U P H ƯƠ NG Đ Ô NG 2 .1. G I Ớ I T H I Ệ U K H Á I Q U Á T V Ề C Ô NG T Y T NHH X U Ấ T N H Ậ P K H Ẩ U P H Ư Ơ NG Đ Ô NG 2 .1 .1. Q ú a tr ì nh h ì nh th à nh v à p h á t tri ể n c ủ a c ô ng ty T ro ng nh ữ ng n ă m g ầ n đ â y c ù ng v ớ i nh ữ ng ch í nh s á ch đ ổ i m ớ i c ủ a N h à n ư ớ c trong l ĩ n h v ự c kinh doanh đ ặ c bi ệ t l à s ự g ia đ ờ i c ủ a lu ậ t doanh nghi ệ p, s ự g i ả m nh ẹ c á c th ủ t ụ c h à nh c h í nh đ ã c ó t h ê m r ấ t nhi ề u doanh nghi ệ p ra đ ờ i . S ự r a đ ờ i m ộ t c á ch n ha nh c h ó ng c á c doanh nghi ệ p đ ã g ó p ph ầ n gi ú p c ho kinh t ế đ ấ t n ư ớ c ph á t tri ể n. C ô ng ty TN HH xu ấ t ph ậ p kh ẩ u Ph ươ ng Đ ô ng l à m ộ t doanh nghi ệ p đ ư ợ c th à nh l ậ p theo quy ế t đ ị nh s ố 0 102007825/2003 c ủ a S ở k ế h o ạ ch đ ầ u t ư H à N ộ i c ấ p ng à y 2 0/02/2003 . T r ụ s ở g iao d ị ch c ủ a c ô ng ty đ ặ t t ạ i P h ươ ng Tr ạ ch - V ĩ nh N g ọ c - Đô ng Anh H à N ộ i. C ô ng ty l à m ộ t doanh nghi ệ p k inh doanh đ a l ĩ nh v ự c bao g ồ m nh ữ ng ng à nh ngh ề c h ủ y ế u n h ư : S ả n x u ấ t ch ế b i ế n th ứ c ă n gia x ú c, m ua b á n nguy ê n l i ệ u c h ế b i ế n t h ứ c ă n ch ă n nu ô i, c h ế b i ế n h à ng n ô ng , l â m s ả n, l ươ ng t h ự c th ự c ph ẩ m, ch ă n nu ô i gia x ú c gia c ầ m, s ả n xu ấ t con g i ố ng , m ua b á n đ ồ d ù ng c á n h â n đ ồ d ù ng g ia đ ì nh ; m ô i gi ớ i t h ươ ng m ạ i , đ ạ i l ý m ua b á n k ý g ử i h à ng k ho . C ô ng t y l à đ ơ n v ị c huy ê n s ả n xu ấ t v à k inh doanh t ron g l ĩ nh v ự c th ứ c ă n ch ă n nu ô i , l à m ộ t trong nh ữ ng đ ơ n v ị l à m ă n t ươ ng đ ố i c ó h i ệ u q u ả s ong m ặ c d ù c ô ng t y r a đ ờ i mu ộ n h ơ n so v ớ i nhi ề u doanh nghi ệ p kh á c c ù ng n g à nh n h ư ng t rong nh ữ ng 11 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  13. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu n ă m v ừ a qua ho ạ t đ ộ ng s ả n xu ấ t v à k inh doanh c ủ a c ô ng t y k h ô ng ng ừ ng ph á t tri ể n v à đ ạ t đ ư ợ c nh ữ ng th à nh t ự u b ư ớ c đ ầ u t ươ ng đ ố i k h ả q uan đ ố i v ớ i m ộ t d oanh nghi ệ p m ớ i th à nh l ậ p . K hi m ớ i th à nh l ậ p s ố v ố n s ả n xu ấ t kinh doanh c ủ a c ô ng t y c ó 1 t ỷ đ ồ ng trong đ ó 6 00 t ri ệ u l à v ố n l ư u đ ộ ng c ủ a c ô ng ty s ố v ố n c ò n l ạ i l à c á c kho ả n chi ph í c ố đ ị nh , q ua h ai n ă m ho ạ t đ ộ ng d oanh thu v à l ợ i nhu â n c ủ a c ô ng ty kh ô ng ng ừ ng t ă ng l ê n s ố v ố n c ủ a c ô ng t y đ ã v à o kho ả ng 4000 tri ệ u đ ồ ng . B ê n c ạ nh đ ó q uy m ô k in h doanh c ủ a c ô ng t y c ũ ng k h ô ng ng ừ ng đ ư ợ c m ở r ộ ng . Khi m ớ i th à nh l ậ p c ô ng ty c h ỉ c ó 3 0 ng ư ờ i trong đ ó 4 0% l à n h â n vi ê n k inh doanh v à k ế t o á n c ò n l ạ i l à c ô ng nh â n, t ớ i n a y c ô ng ty c ô ng ty đ ã c ó t ớ i 5 5 n g ư ờ i g ồ m c ả n h â n vi ê n v à c ô ng n h â n c ủ a c ô ng ty. C ù ng v ớ i vi ệ c t ă ng quy m ô s ả n xu ấ t đ á p ứ ng nhu c ầ u th ị t r ư ờ ng t h ì c ô ng t y c ũ ng kh ô ng ng ừ ng c ả i thi ệ n n â ng cao ch ấ t l ư ợ ng s ả n ph ẩ m đ ể đ á p ứ ng ng à y m ộ t t ố t h ơ n nhu c ầ u c ủ a kh á ch h à ng . C ô ng ty đ ang x â y d ự ng h ệ t h ố ng q u ả n tr ị c h ấ t l ư ợ ng t heo b ộ t i ê u chu ẩ n ISO 9000: 2000 . N ế u vi ệ c n à y t h à nh c ô ng s ẽ l à m ộ t s ự k h ẳ ng đ ị nh n ữ a c ủ a c ô ng t y t r ê n con đ ư ờ ng k h ẳ ng đ ị nh v ị t h ế c ủ a m ì nh tr ê n th ươ ng tr ư ờ ng . Trong nh ữ ng n ă m t i ế p theo đ ể c ô ng ty k h ô ng ng ừ ng m ở r ộ ng v à p h á t tri ể n , c ô ng ty đ ã v ạ ch r a cho m ì nh nh ữ ng chi ế n l ư ợ c c ả d à i h ạ n v à n g ắ n h ạ n . V ớ i m ộ t b an l ã nh đ ạ o s á ng su ố t, m ộ t đ ộ i ng ũ n h â n vi ê n t r ẻ n ă ng n ổ v à c ó n ă ng l ự c ch ắ c ch ắ n c ô ng ty s ẽ t h ự c hi ệ n đ ư ợ c c á c m ụ c ti ê u đ ã v ạ ch ra t rong th ờ i gian t ớ i. D ư ớ i đ â y l à s ơ đ ồ t ổ c h ứ c c ủ a c ô ng ty D ư ớ i đ â y l à s ơ đ ồ t ổ c h ứ c c ủ a c ô ng ty . 12 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  14. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu GIÁM ĐỐC Phòng kinh Phòng kỹ Phòng kÕ toán doanh thuật Tổ sản xuất S ơ đ ồ 1 : T ổ c h ứ c b ộ m á y qu ả n l ý 2 . 1.2. Ho ạ t đ ộ ng s ả n xu ấ t ki nh doanh c ủ a c ô ng ty t rong h ai n ă m v ừ a qua 2 . 1.2.1.T ì nh h ì nh s ả n xu ấ t T rong h ai n ă m q ua t ì nh h ì nh ho ạ t đ ộ ng s ả n xu ấ t c ủ a c ô ng t y k h á ổ n đ ị nh. S ả n xu ấ t lu ô n lu ô n đ ư ợ c ti ế n h à nh m ộ t c á ch đ ề u đ ặ n , do ngu ồ n cung ứ ng nguy ê n li ệ u lu ô n đ ư ợ c đ ả m b ớ i m ộ t c á ch đ ề u đ ặ n , l ự c l ư ợ ng l ao đ ộ ng th ự c hi ệ n t ố t t rong c ô ng vi ệ c . K ế t qu ả s ả n xu ấ t c ủ a c ô ng t y đ ư ợ c th ể h i ệ n q ua b ả ng k ế t qu ả s ả n xu ấ t d ư ớ i đ â y . B ả ng 1: K ế t qu ả s ả n xu ấ t Đơ n v ị: t ấ n T ê n s ả n ph ẩ m N ă m 2 003 N ă m 2 004 T h ứ c ă n đậ m đ ặ c 1 100 2 015 Thức ăn hỗn hợp 1 0 50 1 500 ( ngu ồ n: ph ò ng kinh doanh C ô ng ty TNHH Ph ươ ng Đ ô ng) 13 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  15. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu B iÓu ® å k Õt qu ¶ s¶ n xu Ê t T Ên 2500 2000 1500 1000 th ø c ¨n ® Ëm ® Æc 500 th ø c ¨n h ç n h î p 0 n ¨m 2003 2004 Q ua b ả ng tr ê n ta th ấ y s ả n l ư ợ ng s ả n x u ấ t c ủ a c ô ng ty l i ê n t ụ c t ă ng qua h ai n ă m ho ạ t đ ộ ng , đ i ề u đ ó c h ứ ng t ỏ t ì nh h ì nh s ả n x u ấ t c ô ng ty l à k h á t ố t , c ó đ ư ợ c đ i ề u đ ó l à d o b ộ p h ậ n v ậ t t ư v à b ộ p h ậ n k ỹ t hu ậ t v à t ổ s ả n xu ấ t c ủ a c ô ng t y đ ã l ỗ l ự c h ế t m ì n h đ ể đ ạ t đ ư ợ c hi ệ u qu ả c ao trong c ô ng vi ệ c m à c ô ng ty đ ã đ ề r a. 2 . 1.2.2.T ì nh h ì nh ti ê u th ụ T rong c á c n ă m g ầ n đ â y q uy m ô v ề c h ă n nu ô i ph á t tri ể n m ạ nh nh à n ư ớ c cung đ ã c h ủ t r ươ ng chuy ể n đ ổ i c ơ c ấ u c â y tr ồ ng v à v ậ t nu ô i t h à nh m ô c h ă n nu ô i t ậ p chung v ớ i nh ữ ng q uy m ô l ớ n d o v ậ y n hu c ầ u v ề t h ứ c ă n c ô ng n ghi ệ p trong ch ă n nu ô i t ă ng m ạ nh v ì t h ế t ì nh h ì nh ti ê u th ụ s ả n ph ẩ m c ủ a c ô ng ty c ũ ng r ấ t k h ả q uan . Sau đ â y l à s ố l i ệ u v ề t ì nh h ì nh ti ê u t h ụ c ủ a c ô ng t y q ua hai n ă m v ừ a qua 14 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  16. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu B ả ng 2: T ì nh h ì nh ti ê u th ụ t rong hai n ă m qua Đơ n vị : t ấn T ê n s ả n ph ẩ m N ă m 2 003 N ă m 2 004 T h ứ c ă n đậ m đ ặ c 1 050 2 000 Thức ăn hỗn hợp 9 00 1 400 BiÓu ®å kÕt qu¶ tiªu thô tÊ n 2500 2000 Thøc ¨n ®Ëm ®Æc 1500 1000 Thøc ¨n hçn hîp 500 0 n¨m 2003 2004 Q ua b ả ng k ế t qu ả t ì nh h ì nh ti ê u t h ụ q ua h ai n ă m cho t h ấ y l ư ợ ng s ả n p h ẩ m b á n đ ư ợ c l à r ấ t l ớ n s o v ơ i kh ố i l ư ợ ng s ả n ph ẩ m s ả n xu ấ t, t ồ n kho h ầ u nh ư k h ô ng đ á ng k ể , c ơ c ấ u ti ê u th ụ s ả n p h ẩ m c ũ ng r ấ t c â n đ ố i đ i ề u n à y cho t h ấ y t ì nh h ì nh ti ê u th ụ s ả n p h ẩ m c ủ a c ô ng ty l à r ấ t t ố t . 2 . 1. 3. Đ á nh gi á c hung v ề t ì nh h ì nh c ủ a c ô ng ty T rong nh ữ ng n ă m v ừ a qua c ô ng ty TNHH xu ấ t nh ậ p kh ẩ u P h ươ ng Đ ô ng đ ã l à m ă n t ươ ng đ ố i c ó h i ệ u qu ả đ i ề u đ ó đ ư ợ c th ể h i ệ n qua v i ệ c doanh thu v à l ợ i nhu ậ n c ủ a c ô ng ty l i ê n t ụ c t ă ng t rong nh ữ ng n ă m g ầ n đ â y , c ù ng v ớ i đ ó l à n h ữ ng ổ n đ ị nh v à l à nh m ạ nh c ủ a t ì nh h ì nh t à i ch í nh doanh nghi ệ p c ũ ng nh ư c ủ a t ì nh 15 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  17. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu h ì nh s ả n xu ấ t s ả n ph ẩ m . N go à i ra c ô ng t á c ti ê u t h ụ v à k huy ế c h t r ươ ng s ả n ph ẩ m c ũ ng đ ư ợ c quan t ầ m m ộ t c á ch đ ú ng m ự c , s ả n p h ẩ m c ủ a c ô ng t y đ ã c ó m ặ t ở h ầ u h ế t c á c t ỉ nh p h í a b ắ c v à m ộ t s ố t ỉ nh mi ề n trung , k h ố i l ư ợ ng s ả n ph ẩ m m à c ô ng ty t i ê u th ụ đ ư ợ c l à k h á l ớ n đ i ề u n à y ch ứ ng t ỏ h i ệ u qu ả c ủ a ho ạ t đ ộ ng m arketing n ó đ ã l à m t ă ng hi ệ u qu ả k inh doanh c ủ a c ô ng ty . T rong n h ữ ng n ă m ho ạ t đ ộ ng v ừ a qua, đ i ề u n à y đ ư ợ c t ổ ng h ợ p trong b ả ng k ế t qu ả s ả n xu ấ t kinh doanh c ủ a c ô ng t y t ron g h ai n ă m v ừ a qua . B ả ng 3 : K ế t qu ả s ả n xu ấ t kinh doa nh c ủ a c ô ng ty Chỉ tiêu Đ V t í nh N ă m 2003 N ă m 2004 D oanh thu T ri ệ u Đ ồ ng 7 .140 1 3.600 L ợ i nhu ậ n T ri ệ u Đ ồ ng 1 45 4 50 T hu nh ậ p b ì nh qu â n 1 .000 VN Đ 1 .000 1 .500 đ ầ u ng ư ờ i/th á ng ( Ngu ồ n: ph ò ng k ế t o á n C ô ng ty TNHH Ph ươ ng Đ ô ng) BiÓu ®å kÕt qu¶ kinh doanh Tr VN§ 15,000 10,000 Doanh thu Lîi nhuËn 5,000 0 n¨m 2003 2004 16 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  18. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu Q ua b ả ng k ế t qu ả t r ê n ta th ấ y doanh t hu , l ợ i nhu ậ n li ê n t ụ c t ă ng q ua h ai n ă m , th ê m v à o đ ó đ ờ i s ố ng c ủ a c á n b ộ c ô ng n h â n vi ê n trong c ô ng t y c ũ ng đ ư ợ c c ả i thi ệ n qua t ừ ng n ă m . Đ ể c ó t h ể đ á nh gi á s â u h ơ n t ì nh h ì nh c ủ a c ô ng ty , d ư ớ i đ â y l à m ộ t s ố c h ỉ t i ê u hi ệ u qu ả c ho ph é p đ á nh gi á h i ệ u qu ả s ả n xu ấ t k in h d oanh c ủ a c ô ng ty t rong n ă m 2003 . - M ứ c doanh l ợ i theo doanh t hu = 4 50/13600 = 0,033 - M ứ c doanh l ợ i theo v ố n = 4 50/4000 = 0,1125 T ừ c á c ch ỉ t i ê u hi ệ u qu ả t r ê n cho t h ấ y c ô ng t y l à m ă n r ấ t c ó h i ệ u qu ả , m ứ c doanh l ợ i tr ê n v ố n đ ạ t 11, 25 % v ớ i m ộ t doanh n ghi ệ p s ả n xu ấ t v à l ạ i m ớ i t h à nh l ậ p th ì đ â y l à m ộ t th à nh t í c h k h ả q uan v à c ũ ng đ ạ t đ ư ợ c k ế h o ạ ch c ô ng ty đ ặ t ra . T ừ t ấ t c ả c á c con s ố v à c h ỉ t i ê u tr ê n cho th ấ y trong nh ữ ng n ă m g ầ n đ â y t ì nh h ì nh s ả n xu ấ t kinh doanh c ủ a c ô ng ty l à r ấ t k h ả q uan v à s ẽ l à m ộ t c ô ng ty c ó t ri ể n v ọ ng trong t ươ ng lai . 2 . 2. N H Ữ NG N H Â N T Ố Ả NH H Ư Ở NG Đ Ế N V I Ệ C X Â Y D Ự NG V À Q U Ả N T R Ị H Ệ T H Ố NG K Ê NH P H Â N P H Ố I 2 . 2.1. Nh ữ ng nh â n t ố b ê n trong Đ ể h o ạ t đ ộ ng marketing th à nh c ô ng, b ộ p h ậ n marketing c ủ a c ô ng t y đ ã p h ố i h ợ p v ớ i c á c b ộ p h ậ n k h á c c ủ a c ô ng t y v à c â n nh ắ c s ự ả nh h ư ở ng c ủ a nh ữ ng b ộ p h ậ n n à y đ ố i v ớ i vi ệ c x â y d ự ng v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh ph â n ph ố i B an l ã nh đ ạ o c ô ng ty : t ấ t c ả n h ữ ng chi ế n l ư ợ c ph á t tri ể n c ủ a c ô ng t y đ ề u ph ả i t h ô ng q ua b an l ã nh đ ạ o c ô ng ty m ớ i c ó t h ể đ i v à o th ự c hi ệ n . C á c chi ế n l ư ợ c v ề x â y d ự ng v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh p h â n ph ố i c ủ a c ô ng ty c ũ ng p h ả i đ ư ợ c s ự đ ồ ng ý c ủ a b an l ã nh đ ạ o c ô ng ty m ớ i c ó t h ể t h ự c hi ệ n . Ban l ã nh đ ạ o c ô ng 17 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  19. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu t y c ò n l à b ộ p h ậ n tr ự c ti ế p đ ư a ra c á c ch í nh s á ch marketing c ủ a c ô ng ty v ì t h ế n ó ả nh h ư ở ng tr ự c ti ế p t ớ i ho ạ t đ ộ ng x â y d ự ng v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh p h â n ph ố i c ủ a c ô ng ty . To à n b ộ b an l ã nh đ ạ o c ủ a c ô ng ty đ ề u l à n h ữ ng ng ư ờ i c ó t r ì nh đ ộ v à đ ã c ó k inh n ghi ệ m c ô ng t á c t ạ i nh ữ ng doanh nghi ệ p c ù ng ng à nh , do v ậ y b an l ã nh đ ạ o c ô ng ty r ấ t c ó k inh nghi ệ m v ề c ô ng t á c t ổ c h ứ c v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh ph â n ph ố i v ì v ậ y đ ã c ó n h ữ ng t á c đ ộ ng t í ch c ự c t ớ i c ô ng t á c x â y d ự ng v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh ph â n phối. - T ì nh h ì nh t à i ch í nh c ủ a c ô ng ty : b ấ t k ỳ m ộ t ho ạ t đ ộ ng n à o c ủ a c ô ng ty đ ề u đ ò i h ỏ i ph ả i c ó v ố n m ớ i t h ự c hi ệ n đ ư ợ c v ì v ậ y n ế u mu ố n c ó t h ể x â y d ự ng v à m ở r ộ ng h ệ t h ố ng k ê nh p h â n p h ố i c ầ n ph ả i xe m x é t đ ế n k h ả n ă ng t à i ch í nh c ủ a c ô ng t y t r ư ớ c k hi đ ư a ra c á c k ế h o ạ ch x â y d ự ng v à p h á t tri ể n h ệ t h ố ng, c á c c h í nh s á ch khuy ế n kh í ch v à h ỗ t r ợ v ậ t ch ấ t c ủ a c ô ng ty đ ố i v ớ i c á c k ê nh ho ặ c c á c ch ươ ng tr ì nh k huy ế n m ạ i c ủ a c ô ng ty đ ề u c ầ n s ử d ụ ng v ố n , v ì v ậ y mu ố n ho à n th à nh t ố t vi ệ c x â y d ự ng v à q u ả n t r ị h ệ t h ố ng k ê nh ph â n ph ố i c ầ n ph ả i xe m xet m ộ t c á ch k ỹ l ư ỡ ng t ì nh h ì nh t à i ch í nh c ủ a c ô ng ty , đ â y l à y ế u t ố đ ả m b ả o đ ế n t í nh kh ả t hi c ủ a b ấ t k ỳ c hi ế n l ư ợ c marketin g n à o . T ạ i c ô ng t y T NHH xu ấ t nh ậ p kh ẩ u Ph ươ ng Đ ô ng d o l à m ộ t doanh nghi ệ p m ớ i t h à nh l ậ p , l ạ i c ó q uy m ô t ươ ng đ ố i nh ỏ v ì t h ế t i ề m l ự c t à i c h í nh c ủ a c ô ng t y k h ô ng đ ư ợ c d ồ i d à o tuy nhi ê n t ì nh h ì nh t à i c h í nh c ủ a c ô ng t y đ ư ợ c quay v ò ng t ươ ng đ ố i nhanh , đ i ề u đ ó c ho t h ấ y t ì nh h ì nh q u ả n l ý t à i ch í nh c ủ a c ô ng ty đ ư ợ c th ự c hi ệ n k h á t ố t , c á c k ế h o ạ ch t à i ch í nh c ũ ng đ ả m b ả o ch ấ t l ư ợ ng do đ ó c ũ ng c ó n h ữ ng t á c đ ộ ng t í c h c ự c t ớ i t í nh kh ả t hi c ủ a c á c k ế h o ạ ch m arketing 18 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
  20. Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu - B ộ p h ậ n nghi ê n c ứ u th ị t r ư ờ ng : đ ể c ó t h ể x â y d ự ng v à q u ả n tr ị đ ư ợ c m ộ t h ệ t h ố ng k ê nh ti ê u th ụ t ố t kh ô ng th ể x â y d ự ng c á c k ê nh ph â n ph ố i m ộ t c á ch b ừ a b ã i c ũ ng nh ư đ ư a ra c á c c h í nh s á ch m à k h ô ng d ự a tr ê n c ơ s ở t h ự c t ế , ch í nh v ì v ậ y va i tr ò c ủ a b ộ p h ậ n nghi ê n c ứ u t h ị t r ư ờ ng l à h ế t s ứ c quan tr ọ ng , b ộ p h ậ n n à y cung c ấ p nh ữ ng th ô n g tin c ầ n thi ế t cho vi ệ c x â y d ự ng v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh ph â n ph ố i c ủ a c ô ng ty c h ẳ ng h ạ n nh ư t ì nh h ì nh ti ê u th ụ c ủ a h ệ t h ố ng k ê nh c ủ a c ô ng ty c ụ t h ể l à ở c á c t ỉ nh trong t ỉ nh c ó n h ữ ng k hu v ự c th ị t r ư ờ ng k h á c t r ê n nh ữ ng k hu v ự c th ị t r ư ờ ng k h á c nha u đ ó c á c t h à nh vi ệ n trong k ê nh t h ì p h â n ph ố i c á c lo ạ i s ả n ph ẩ m kh á c , v ì v ậ y c á c ch í nh s á ch c ủ a c ô ng t y đ ả m b ả o ư u th ế h ơ n so v ớ i t ì nh h ì nh p h á t tri ể n h ệ t h ố n g k ê nh ph â n p h ố i c ủ a c á c đ ố i th ủ ... n ó đ ả m b ả o cho vi ệ c x â y d ự ng c á c k ê nh ph â n ph ố i lu ô n h ư ớ ng the o nh ữ ng m ụ c ti ê u nh ấ t đ ị nh v à g i ú p cho ban l ã nh đ ạ o c ô ng ty v à b ộ p h ậ n marketing đ ư a ra n h ữ n g ch í nh s á ch marketing đ ú ng đ ắ n . T ạ i c ô ng ty c ô ng t á c n ghi ê n c ứ u th ị t r ư ờ ng do c á c c á n b ộ t hu ộ c ph ò ng k inh doanh t h ự c h i ệ n t h ô ng qua c ô ng t á c b á n h à ng, đ â y l à m ộ t đ ộ i ng ũ t r ẻ , n hi ệ t t ì nh , c ó t r á ch nhi ệ m cao v ớ i c ô ng vi ệ c , tuy nhi ê n c ô ng v i ệ c ch í nh c ủ a h ọ l à t i ế p th ị s ả n ph ẩ m v à c h ư a đ ư ợ c t ổ c h ứ c m ộ t c á ch quy c ủ , ch ư a c ó n h ữ ng c ô ng c ụ p h â n t í ch t h ị t r ư ờ ng ma ng t í nh khoa h ọ c v ì t h ế c á c nh ậ n x é t v à đ á nh gi á h o à n to à n l à đ ị n h t í nh do đ ó t hi ế u t í nh ch í nh x á c v à k hoa h ọ c . - T ì nh h ì nh nh â n s ự c ủ a c ô ng t y : mu ố n th ự c hi ệ n b ấ t c ứ m ộ t c ô ng vi ệ c g ì c ũ ng đ ò i h ỏ i ph ả i c ó n gu ồ n nh â n l ự c , đ ặ c bi ệ t t rong vi ệ c x â y d ự ng v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh p h â n ph ố i c ủ a c ô ng ty t h ì v a i tr ò c ủ a con ng ư ờ i c à ng d õ d ệ t , đ ể c ó t h ể x â y d ự ng đ ư ợ c m ộ t m ạ ng l ư ớ i ph â n ph ố i r ộ ng kh ắ p c ô ng ty c ầ n m ộ t s ố l ư ợ ng t ươ ng đ ố i l ớ n c á n b ộ l à m c ô ng t á c nghi ê n c ứ u th ị 19 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2