Đề tài: Hoàn thiện quản trị kênh phân phối thức ăn gia súc tại công ty TNHH xuất nhập khẩu Phương Đông
lượt xem 104
download
Trong cơ chế thị trường hiện nay, vấn đề tiêu thụ luôn là vấn để sống còn đối với bất cứ một doanh nghiệp nào. Doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và phát triển nếu như sản phẩm của họ tiêu thụ được trên thị trường. Một doanh nghiệp muốn tiêu thụ tốt sản phẩm của mình nhất thiết họ phải có một hệ thống kênh phân phối được xây dựng và quản trị có hiệu quả. Sau khi xem xét tình hình xây dựng và quản trị hệ thống kênh phân phối thức ăn gia súc công ty TNHH xuất nhập khẩu Phương Đông, tôi nhận...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Hoàn thiện quản trị kênh phân phối thức ăn gia súc tại công ty TNHH xuất nhập khẩu Phương Đông
- ĐỀ TÀI Hoàn thiện quản trị kênh phân phối thức ăn gia súc tại công ty TNHH xuất nhập khẩu Phương Đông Giáo viên hướng dẫn : Sinh viên thực hiện :
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu L ỜI MỞ ĐẦU T rong c ơ c h ế t h ị t r ư ờ ng h i ệ n nay, v ấ n đ ề t i ê u t h ụ l u ô n l à v ấ n đ ể s ố ng c ò n đ ố i v ớ i b ấ t c ứ m ộ t doanh nghi ệ p n à o. D oanh n ghi ệ p ch ỉ c ó t h ể t ồ n t ạ i v à p h á t tri ể n n ế u nh ư s ả n p h ẩ m c ủ a h ọ t i ê u t h ụ đ ư ợ c tr ê n th ị t r ư ờ ng. M ộ t doanh nghi ệ p mu ố n t i ê u t h ụ t ố t s ả n ph ẩ m c ủ a m ì nh nh ấ t thi ế t h ọ p h ả i c ó m ộ t h ệ t h ố ng k ê nh p h â n ph ố i đ ư ợ c x â y d ự ng v à q u ả n tr ị c ó h i ệ u qu ả . Sau khi xe m x é t t ì nh h ì nh x â y d ự ng v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh ph â n ph ố i th ứ c ă n gia s ú c c ô ng ty TNHH xu ấ t nh ậ p kh ẩ u Ph ươ ng Đ ô ng, t ô i n h ậ n th ấ y r ằ ng đ ể đ ẩ y m ạ nh ho ạ t đ ộ ng t i ê u t h ụ c ủ a c ô ng ty, c ô ng ty c ầ n ho à n thi ệ n h ơ n n ữ a trong kh â u x â y d ự ng v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh ph â n ph ố i c ủ a m ì nh. T ừ t h ự c ti ễ n k ế t h ợ p v ớ i n h ữ ng ki ế n th ứ c đ ư ợ c h ọ c t ạ i tr ư ờ ng đ ạ i h ọ c Kinh T ế Q u ố c D â n H à N ộ i t ô i đ ã l ự a ch ọ n đ ề t à i “ H o à n thi ệ n qu ả n tr ị k ê nh ph â n p h ố i th ứ c ă n gia s ú c t ạ i c ô ng ty TNHH x u ấ t nh ậ p kh ẩ u P h ươ ng Đ ô ng ” đ ể l à m b á o c á o chuy ê n đ ề t ố t nghi ệ p. Q ua đ â y, t ô i xin g ử i l ờ i c ả m ơ n t ớ i t h ầ y gi á o h ư ớ ng d ẫ n P GS - TS T r ầ n M inh Đ ạ o v à b an l ã nh đ ạ o c ô ng ty T N HH xu ấ t n h ậ p k h ẩ u Ph ươ ng Đ ô ng đ ã g i ú p đ ỡ t ô i trong q u á t r ì nh th ự c h i ệ n v à h o à n th à nh b à i vi ế t n à y. K ế t c ấ u c ủ a chuy ê n đ ề b ao g ồ m c á c n ộ i dung sau: P h ầ n 1 : K h á i qu á t v ề t ì nh h ì nh c h ă n nu ô i v à t h ị t r ư ờ ng th ứ c ă n gia s ú c. P h ầ n 2 : T h ự c tr ạ ng v à x â y d ự ng v à q u ả n tr ị k ê nh p h â n ph ố i. P h ầ n 3: M ộ t s ố g i ả i ph á p ho à n thi ệ n h ệ t h ố ng k ê nh ph â n p h ố i t ạ i c ô ng ty TNHH xu ấ t nh ậ p kh ẩ u Ph ươ ng Đ ô ng. 1 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu P HẦ N I K H Á I Q U Á T V Ề T Ì NH H Ì NH C H Ă N N U Ô I V À T H Ị T R Ư Ờ NG T H Ứ C Ă N G IA S Ú C V I Ệ T N AM 2 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu 1 . 1. T Ì NH H Ì NH S Ả N X U Ấ T C H Ă N N U Ô I V I Ệ T N AM 1 .1.1 Xu h ư ớ ng ph á t tri ể n ch ă n nu ô i T rong nh ữ ng n ă m g â n đ â y, n g à nh c h ă n nu ô i V i ệ t Nam đ ã p h á t tri ể n đ á ng k ể . K ể t ừ n ă m 1990 đ ế n nay ng à nh ch ă n nu ô i c ó h ư ớ ng p h á t tri ể n t ươ ng đ ố i ổ n đ ị nh v ớ i t ố c đ ộ t ă ng tr ư ở ng b ì nh q u â n đ ạ t đ ế n 5 ,27% n ă m. C h ă n nu ô i gia c ầ m c ó t ố c đ ộ t ă ng t r ư ở ng nhanh nh ấ t 15 n ă m q ua. T ố c đ ộ t ă ng tr ư ở ng b ì nh q u â n h à ng n ă m t ă ng r õ r ệ t, t ư 3 ,5% n ă m trong c á c giai đ o ạ n 1990 - 1995 l ê n đ ế n 6,7 % n ă m trong giai đ o ạ n 1996 - 2000 v à t rong c á c n ă m c ò n l ạ i đ ă t ă ng l ê n t ớ i 9,1% n ă m. C h ă n nu ô i l ấ y th ị t l à h ì nh t h ứ c ph ổ b i ế n nh ấ t ở n ư ớ c ta. T ổ ng s ả n l ư ợ ng th ị t hi ệ n na y đ ạ t 2 t ri ệ u t ấ n c á c lo ạ i, trong đ ó t h ị t l ợ n c hi ế m t ớ i 76%. H ơ n 90% t h ị t l ợ n v à t r ê n 60% t h ị t gia c ầ m s ả n xu ấ t ở c á c n ô ng h ộ đ ư ợ c ti ê u t h ụ t r ê n th ị t r ư ờ ng n ộ i đ ị a. T uy c ó t ố c đ ộ t ă ng tr ư ở ng c ao, song c ơ c ấ u t ỷ t r ọ ng th ị t k h ô ng thay đ ổ i n hi ề u trong nh ữ ng n ă m g ầ n đ â y, d ù t ỷ t r ọ ng th ị t l ợ n c ó t ă ng t ừ 7 3,5% n ă m 1990 l ê n 77% n ă m 2004, t r ọ ng l ư ợ ng t h ị t gia c ầ m t ă ng l ê n g ầ n 16% trong t ổ ng s ả n l ươ ng t h ị t so v ớ i 1 5% v à o n ă m 1995. B ê n c ạ nh t ì nh h ì nh ch ă n nu ô i l ấ y th ị t, ch ă n nu ô i b ồ s ữ a c ũ ng ph á t tri ể n m ạ nh t rong nh ữ ng n ă m g ầ n đ â y v à k h ô ng ch ỉ c ung c ấ p s ư a t ươ i cho ti ê u th ụ m à c ò n cung c ấ p cho c á c nh à m á y c h ế b i ế n s ữ a. S ố l ư ợ ng b ồ s ữ a t ă ng t ừ 1 1.000 con n ă m 1990 l ê n g ầ n 80.000 con n ă m 2004, trong đ ó , b ò c á i sinh s ả n c ó k ho ả ng 50.000 con, b ò s ữ a x ấ p x ỉ 4 0.000. T uy nhi ê n , n g à nh ch ă n nu ô i Vi ệ t Nam v ẫ n t ồ n t ạ i m ộ t s ố vấn đề . 3 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu · T h ứ n h ấ t, quy m ô t rang tr ạ i qu á n h ỏ . Xu h ư ớ ng ph á t tri ể n c á c trang t r ạ i l ợ n c ô ng nghi ệ p quy m ô l ớ n l à l ự c l ư ợ ng xu ấ t k h ẩ u ch í nh. S ố l ư ợ ng c á c trang tr ạ i n à y t ă ng m ạ nh t ừ n ă m 19 96 đ ế n n ă y. N ă m 2003 c ả n ư ớ c c ó k ho ả ng 2.000 trang tr ạ i ch ă n nuô i. M ặ c d ù v ậ y, t ỉ l ệ t rang tr ạ i ch ă n nu ô i c ò n nh ỏ , c h ỉ c hi ế m 2 ,9% t rong t ổ ng s ố t rang tr ạ i c á c lo ạ i c ủ a c ả n ư ớ c v à p h ầ n l ớ n t rang tr ạ i t ậ p tru ng ở v ù ng Đ ô ng Nam B ộ . T ỉ l ệ n ô ng d â n nu ô i t r ê n 11 con l ợ n chi ế m c h ư a đ ế n 2%. Ph ầ n l ớ n n ô ng d â n c h ỉ n u ô i d ư ớ i 3 con l ợ n. · T h ứ h ai, n ă ng su ấ t nu ô i l ấ y t h ị t c ủ a V i ệ t Nam c ò n t ươ ng đ ố i th ấ p v à t ă ng ch ậ m trong v ò ng 10 tr ở l ạ i đ â y. T ố c đ ộ t ă ng t r ư ở ng b ì nh qu â n c ủ a s ả n l ư ợ ng th ị t t í nh tr ê n đ ầ u con ch ỉ đ ạ t 7 ,7%/n ă m. Đ â y l à t ỷ l ệ á p d ụ ng gi ố ng c ả i ti ế n th ấ p v à c h ă n n u ô i t ậ n d ụ ng (s ử d ụ ng t h ứ c ă n th ừ a , t h ứ c ă n xanh, nguy ê n li ệ u t h ô ). B ê n c ạ nh đ ó , c h ấ t l ư ợ ng th ị t cua Vi ệ t Nam c ò n th ấ p, bi ể u h i ệ n ở t ỉ l ệ m ỡ c ao, b ệ nh d ị ch th ư ờ ng xuy ê n x ả y ra nh ấ t l à đ ạ i d ị ch c ú m gia c ầ m g ầ n đ â y. 1 .1.2.Hi ệ u qu ả c ủ a s ả n xu ấ t ch ă n nu ô i N h ì n c hung, ng ư ờ i ch ă n nu ô i l ợ n Vi ệ t Nam c ó l ợ i nhu ậ n t h ấ p. V ớ i h ì nh t h ứ c ch ă n nu ô i quy m ô n h ỏ , t ậ n d ụ ng, c hi p h í s ả n x u ấ t cao, n ô ng d â n kh ô ng t h ể c ó t hu p h ậ p cao. Trong ha i n ă m 2 003 - 2004, c hi ph í s ả n xu ấ t 1kg t h ị t l ợ n h ơ i v à o kho ả ng 9 .000 - 10.000 đ ồ ng. v ớ i gi á t rung b ì nh tr ê n 11.000d ồ ng/kg, ng ư ờ i c h ă n n u ô i l ợ n ch ỉ l ã i t ừ 7 00 - 1.000 đ ồ ng/kg. T rong chi p h í c h ă n nu ô i l ợ n, chi p h í d à nh cho t h ứ c ă n c hi ế m t ừ 6 5% - 70%. Tuy nhi ê n gi á t h ứ c ă n c ủ a Vi ệ t Nam q u á 4 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu c ao v ớ i gi á t h ế g i ớ i. Ch ư a n ó i đ ế n ch ấ t l ư ợ ng, chi p h í c h ă n nu ô i c ao đ ã l à m gi ả m kh ả n ă ng c ạ nh tranh c ủ a th ị t l ợ n Vi ệ t Nam. G i ố ng nh ư c h ă n nu ô i l ợ n , n g ư ờ i ch ă n nu ô i g à c ũ ng g ặ p n hi ề u tr ở n g ạ i, đ ặ c b i ệ t trong hai n ă m tr ở l ạ i đ â y khi d ị ch c ú m g ia c ầ m b ù ng p h á t. C ú m g à đ ã g â y thi ệ t h ạ i l ớ n cho nu ô i gia c ầ m. Ngay c ả k hi k h ô ng c ó d ị ch v à g i á c ả h ợ p l ý , ng ư ờ i ch ă n n u ô i g à c ũ ng ch ỉ c ó l ã i r ấ t í t. Chi ph í s ả n xu ấ t cho m ộ t kg g à hơ i k ho ả ng 1 1.000 - 12.000 đ ồ ng. Với mức gi á bán 1 5.000 đ ồ ng/kg th ị t h ơ i , n g ư ờ i d â n s ả n xu ấ t c ó l ã i trung b ì nh t r ê n 3.000 đ ồ ng/kg, t ươ ng đ ươ ng v ớ i 6.000 - 7.000 đ ồ ng/kg. Tuy n hi ê n, n ế u d ị c h b ệ nh x ả y ra, ng ư ờ i nu ô i g à c ó t h ể b ị l ỗ n ặ ng. C h í nh v ì v ậ y, b ê n c ạ nh chi p h í t h ứ c ă n, ng ư ờ i ch ă n nu ô i ph ả i q uan t â m n hi ề u h ơ n v ấ n đ ề v ệ s inh th ú y , chu ồ ng tr ạ i.Chi ph í t h ú y v à c hi ph í k h á c c ũ ng l à g á nh n ặ ng l ớ n đ ố i v ớ i ng ư ờ i d â n. 1 .2. N G À NH S Ả N X U Ấ T T H Ứ C Ă N C H Ă N N U Ô I 1 .2.1. T h ị t r ư ờ ng ng à nh c ô ng ng hi ệ p ch ế b i ế n th ứ c ă n g ia s ú c v à k h á ch h à ng N g à nh ch ế b i ế n t h ứ c ă n g ia s ú c ở V i ệ t Nam p h á t tri ể n n ha nh v à m ạ nh t ừ đ ầ u t h ậ p k ỷ 9 0 đ ặ c bi ệ t t ừ n ă m 1994 đ ế n na y. D o t á c đ ộ ng t í ch c ự c c ủ a ch í nh s á ch đ ổ i m ớ i, k huy ế n kh í ch đ ầ u t ư t rong v à n go à i n ư ớ c n ê n c á c nh à k inh doanh đ ã p h á t tri ể n m ạ nh v à o ng à nh c ô ng nghi ệ p n à y. S ả n l ư ợ ng t h ứ c ă n ch ă n nu ô i c ô ng nghi ệ p đ ã t ă ng đ á ng k ể t rong t h ậ p k ỷ q ua. N ế u n ă m 1992 , t ổ ng s ả n l ư ợ ng th ứ c ă n ch ă n n u ô i m ớ i đ ạ t 65.000 t ấ n đ ế n n ă m 2000 đ ạ t 2.7.00.000 t ấ n v à 2 004 đ ạ t 3.400.000 t ấ n đ ạ t m ứ c đ ộ t ă ng tr ư ở ng b ì nh qu â n 33,9% n ă m. T ỷ l ệ t h ứ c ă n ch ă n nu ô i c ô ng nghi ệ p v ớ i t ổ ng nhu c ầ u v ề l ư ợ ng th ứ c ă n tinh cho v ậ t nu ô i c ũ ng t ă ng đ á ng k ể , n ế u n ă m 5 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu 1 992 t ỷ l ệ n à y m ớ i ch ỉ đ ạ t 1.2% th ì đ ế n n ă m 1995 con s ố đ ã l à 1 3% v à n ă m 200 3 v ươ n l ê n tr ê n 30%. N hu c ầ u v ề t h ứ c ă n c ô ng nghi ệ p ch o gia s ú c, gia c ầ m t ă ng b ì nh q u â n 10 - 15% m ỗ i n ă m v à n ă m 2003 đ ang ở m ứ c x ấ p x ỉ t r ê n 8 t ri ệ u t ấ n. Trong k hi s ả n l ươ ng th ứ c ă n hi ệ n m ớ i ch ỉ đ ạ t tr ê n 3 t ri ệ u t ấ n/ n ă m do v ậ y m ớ i đ á p ứ ng đ ư ợ c kho ả ng 32 - 35% nh u c ầ u. Nh ư v ậ y , t i ề m n ă ng p h á t tri ể n ng à nh t h ứ c ă n c ô ng nghi ệ p l à r ấ t l ớ n. Ch í nh v ì v ậ y , n h ữ ng n ă m qua ng à nh t h ứ c ă n c ô ng n ghi ệ p ch ế b i ế n t h ứ c ă n gia s ú c ph á t tri ể n m ạ nh c ả v ề s ố l ư ợ n g v à m á y c ũ ng nh ư c h ủ ng lo ạ i th ứ c ă n gia s ú c, gia c ầ m. C ơ c ấ u, nh à m á y ch ế b i ế n th ứ c ă n ch ă n nu ô i c ũ ng r ấ t đ a d ạ ng v ề c ô ng su ấ t thi ế t k ế , n h ỏ n h ấ t l à 1 20 t ấ n/n ă m v à l ớ n nh ấ t 5 40.000 t ấ n/n ă m. G ầ n 2/3 m á y c ó c ô ng su ấ t d ư ớ i 10.000 t ấ n/n ă m nh ư ng ch ỉ s ả n xu ấ y đ ư ợ c 8,1% t ổ ng s ố l ư ợ ng th ứ c ă n. c ó 1 2 nh à m á y (8,7%) c ó c ô ng su ấ t tr ê n 100.000 t ă n/n ă m nh ư n g s ả n xu ấ t t ớ i 58,6% t ổ ng s ố c ô ng su ấ t c ủ a to à n qu ố c. Nh ữ ng nh à m á y n à y t uy c ó s ố l ư ợ ng kh ô ng nhi ề u nh ư ng l ạ i c hi ế n ư u th ế v ề v ố n đ ầ u t ư m ở r ộ ng s ả n xu ấ t, c ô ng ngh ệ t i ê n ti ế n v à t í nh chuy ê n n ghi ệ p trong kinh doanh cao n ê n đ ã l à m t ă ng t ỷ t r ọ ng s ả n l ư ợ ng. C h ỉ c ó s ố í t c á c nh à m á y l ớ n chi ế m t ỷ t r ọ ng l ớ n l ư ợ ng t h ứ c ă n gia s ú c n ê n k h ô ng tr á nh kh ỏ i hi ệ n t ư ợ ng đ ộ c quy ề n v à đ i ề u n à y đ ã ả nh h ư ở ng t ớ i gi á c ủ a th ứ c ă n ch ă n nu ô i. Hình 1: Cơ cấu ác nhà máy thức ăn theo hình thức sở hữu 6 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu 5.0 6.5 100% 90% 12.0 16.7 80% 21.0 70% 23.2 60% 50% 40% 62.0 30% 53.6 20% 10% 0% 1999 2003 Tư nhân / TNHH Nhà nướ c Liên doanh / nướ c ngoài Công ty cổ phần Nguồn: Cục khuyến nông H ì nh t h ứ c s ở h ữ u ph ổ b i ế n hi ệ n nay l à t ư n h â n/ c ô ng t y T NHH (5 3,6%), sau đ ó l à s ở h ữ u nh à n ư ớ c (23,2%) v à c ô ng ty n ư ớ c ngo à i/li ê n doanh (16,7%), t h ấ p nh ấ t l à h ì nh th ứ c c ổ p h ầ n ( 6,5%). N ế u so s á nh v ớ i k ế t qu ả đ i ề u tra n ă m 1999 th ì k h ô ng b i ế n đ ộ ng nhi ề u đ ố i v ớ i h ì nh th ứ c s ở h ữ u n ư ớ n go à i m à c ó s ự g i ả m t ỷ l ệ s ở h ữ u t ư n h â n x u ố ng c ò n 53,6%, gia t ă ng ở h ì nh t h ứ c s ở h ữ u li ê n doanh v à n ư ớ c ngo à i v à n h à n ư ớ c. M ặ c d ù s ố l ư ợ ng nh à m á y n ư ớ c ngo à i c ó t ỷ t r ọ ng kh ô ng l ớ n tro ng t ổ ng s ố n h à m á y nh ư ng l ạ i chi ế m t ớ i 61,9% t ổ ng s ả n l ư ợ ng t h ứ c ă n c ô ng nghi ệ p (3.063 ng à n t ă n/n ă m). Ng ư ợ c l ạ i, k h ố i t ư n h â n c ó t ỷ t r ọ ng nh à m á y l ớ n nh ấ t n h ư ng c ũ ng ch ỉ c hi ế m 21,3% t ổ ng s ả n l ư ợ ng (1054,5ng à n t ấ n/n ă m), s ố c ò n l ạ i l à d o kh ố i nh à n ư ớ c v à c ổ p h ầ n ( 16,8% s ả n l ư ợ ng t ươ ng ứ ng v ớ i 8 30,5 ng à n t ấ n/n ă m). Đ i ề u n à y c à ng ch ứ ng t ỏ n ă ng l ự c, kh ả n ă ng c ạ nh tra nh y ế u c ủ a c á c d oanh nghi ệ p trong n ư ớ c so v ớ i c á c 7 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu d oanh nghi ệ p n ư ớ c ngo à i v ớ i c á c s ả n ph ẩ m t h ứ c ă n n ổ i t i ế ng n h ư C P, C on C ò , AF, C argill … N g à nh c ô ng nghi ệ p th ứ c ă n chan nu ô i b ị c hi ph ố i m ạ nh b ở i m ộ t s ố c ô ng ty li ê n doanh v à n ư ớ c ngo à i. C á c c ô ng ty trong n ư ớ c c ó n ă ng l ự c c ạ nh tranh y ế u h ơ n nhi ề u so v ớ i c á c c ô ng ty l i ê n doanh v à n ư ớ c ngo à i k h á c. Hi ệ n nay, Vi ệ t Na m c ũ ng đ ã c ó m ộ t s ố n h à m á y c h ế b i ế n th ứ c ă n c ó q uy m ô l ớ n,d â y truy ề n hi ệ n đ ạ i n h ư ng nh ì n chung c á c c ô ng ty/ nh à m á y t ư n h â n, q u ố c doanh t rong n ư ớ c v ẫ n c ò n y ế u. D o đ ặ c th ù k h á ch h à ng c ủ a ng à nh th ứ c ă n gia s ú c n ó i c hung v à c ủ a c ô ng t y n ó i ri ê ng, s ả n ph ẩ m c ủ a ng à nh kh á c v ớ i n h ữ ng ng à nh kh á c, s ả n ph ẩ m s ả n xu ấ t ph ụ c v ụ đ ạ i đ a s ố đ ố i t ư ợ ng l à n h ữ ng ng ư ờ i ch ă n nu ô i ở n ô ng th ô n v ớ i tr ì nh đ ộ n h ậ n t h ứ c c ủ a h ọ c ò n r ấ t h ạ n ch ế v ề k i ế n th ứ c x ã h ộ i c ũ ng nh ư á p d ụ ng khoa h ọ c k ỹ t hu ậ t v à o ch ă n nu ô i cho m ì nh. Tuy nhi ê n l ạ i d ễ m ấ t l ò ng t in v ì t h ế k hi x â y d ự ng v à đ ư a ra c á c ch í nh s á ch v ề q u ả n tr ị k ê nh c ầ n ph ả i nghi ê n c ứ u k ỹ v ấ n đ ề n à y. 1 . 2 . 2 . Đ Ố I T H Ủ C Ạ NH T RANH T rong t h ờ i bu ổ i kinh t ế t h ị t r ư ờ ng hi ệ n nay , c ạ nh tranh l à đ i ề u kh ô ng th ể t r á nh kh ỏ i gi ữ a c á c doanh nghi ệ p c ù ng ng à nh, c ạ nh tranh ở đ â y đ ư ợ c hi ể u l à c ạ nh tranh tr ê n m ọ i l ĩ nh v ự c c ủ a d oanh nghi ệ p, v ì t h ế v i ệ c chi ế m l ĩ nh v à c ạ nh tranh c ủ a c á c k ê nh p h â n ph ố i l à t ấ t n hi ê n. Vi ệ c c ạ nh tranh gi ữ a c á c doanh nghi ệ p v ớ i nhau đ ã d ẫ n t ớ i t ì nh tr ạ ng tranh ch ấ p k ê nh, n ó ả nh h ư ở ng t r ự c ti ế p t ớ i vi ệ c thi ế t l ậ p k ê nh v à c á c ch í nh s á ch đ ố i v ớ i đ ạ i l ý c ủ a c á c doanh nghi ệ p. C ô ng ty TN HH s ả n xu ấ t th ứ c ă n gia s ú c P h ươ ng Đ ô ng l à m ộ t c ô n g t y c ò n r ấ t non tr ẻ , tr ê n th ị t r ư ờ n g 8 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu h i ệ n nay c ó r ấ t nhi ề u đ ố i th ủ c ạ nh t ranh l ớ n nh ư C on C ò , H eo V à ng , A F, CP, D ABACO ... đ ề u l à n h ữ ng doanh nghi ệ p c ó u y t í n t r ê n th ị t r ư ờ ng v à đ ề u l à n h ữ ng doanh nghi ệ p c ó q uy m ô t ươ ng đ ố i l ớ n. H ệ t h ố ng k ê nh ph â n p h ố i c ủ a n h ữ ng doanh nghi ệ p n à y h ế t s ứ c r ộ ng r ã i v ì v ậ y đ ã g â y k h á n hi ề u kh ó k h ă n cho c ô ng t y t rong vi ệ c x â y d ự ng h ệ t h ố ng k ê nh ph â n ph ố i, c á c k ê nh m à c ô ng t y s ử d ụ ng h ầ u h ế t l à k ê nh m ộ t c ấ p v à k ê nh tr ự c ti ế p, v à c á c k ê nh m ộ t c ấ p c ũ ng t h ư ờ ng l à n h ữ ng k ê nh kh ô ng ki nh doanh c á c m ặ t h à ng c ủ a c á c h ã ng l ớ n. 1 .3. N GUY Ê N L I Ệ U T RONG C H Ế B I Ế N T H Ứ C Ă N N g ô v à đ ậ u t ươ ng l à n guy ê n ch ế b i ế n trong th ứ c ă n gia s ú c. N gu ồ n ngu ồ n cung c ấ p n ộ i đ ị a kh ô ng đ ủ đ á p ứ ng nhu c ầ u v ề n guy ê n li ệ u n ê n h à ng n ă m V i ệ t Nam v ẫ n ph ả i nh ậ p kh ẩ u m ộ t l ư ợ ng l ớ n nguy ê n li ệ u, đ ặ c bi ệ t l à n g ô . N ă m 1990 , c ả n ư ớ c m ớ i c h ỉ k ho ả ng 400 ngh ì n h a đ ế n n ă m 2 004 di ệ n t í ch ng ô t o à n q u ố c đ ã t ă ng l ê n 900 ngh ì n ha t ố c đ ộ t ă ng b ì nh qu â n 6,2%/n ă m. T rong n ă m 2005 n à y di ệ n t í ch ng ô t ă ng đ ạ t 1.000 ha. B ê n c ạ nh đ ó , nh ờ ứ ng d ụ ng c á c lo ạ i ng ô l a i m ớ i, trong t h ờ i gian q ua ng ô V i ệ t Na m t ă ng l ê n đ á ng k ể . Đ ầ u nh ữ ng n ă m 9 0, n ă ng su ấ t ng ô c h ỉ đ ạ t 1,5 t ấ n/ha. Đ ế n nay n ă ng su ấ t ng ô V i ệ t Nam đ ã t ă ng l ê n 3,6 t ấ n/ha, t ố c đ ộ t ă ng b ì nh qu â n 6.1 %/ n ă m. M ặ c d ù c ó s ự t ă ng tr ư ở ng đ á ng k ể n h ư ng s o v ớ i c á c n ư ớ c t r ê n th ế g i ớ i n ă ng su ấ t ng ô v à đ ậ u t ươ ng c ủ a Vi ệ t Nam c ò n t h ấ p. Hi ệ n nay n ă ng su ấ t ng ô c ủ a Vi ệ t Nam m ớ i ch ỉ b ằ ng 56% n ă ng su ấ t ng ô c ủ a Trung Qu ố c, v à c h ỉ b ằ ng x ấ p x ỉ 1 /3 so v ớ i n ă ng su ấ t ng ô c ủ a M ỹ . T ươ ng t ự , n ă ng su ấ t đ ậ u t ươ ng c ủ a Vi ệ t Nam m ớ i ch ỉ b ằ ng 6 0% n ă ng su ấ t trung b ì nh c ủ a th ế g i ớ i, v à c h ỉ b ằ ng 2/3 n ă ng 9 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu s u ấ t đ ậ u t ươ ng c ủ a Trung Qu ố c v à 4 0% n ă ng su ấ t c ủ a M ỹ . Đ â y c ũ ng l à l ý d o qua n tr ọ ng l à m cho chi p h í v à g i á b á n ng ô c ủ a V i ệ t Nam cao h ơ n c á c n ư ớ c kh á c. G i á n guy ê n li ệ u th ứ c ă n g ia s ú c ở V i ệ t Nam cao h ơ n t h ế g i ớ i t ừ 2 0 đ ế n 40%. T í nh trung b ì nh trong n ă m n ă m tr ở l ạ i đ â y g í a ng ô t rong n ư ớ c c ủ a Vi ệ t Nam cao h ơ n gi á n g ô c ủ a th ế g i ớ i 6 6 đ ô la/ t ấ n, t ươ ng t ự g i á đ ậ u t ươ ng c ủ a Vi ệ t Nam c ũ ng kh á c ao s o v ớ i gi á đ ậ u t ươ ng tr ê n t h ị t r ư ờ ng th ế g i ớ i. N ă m 2004, gi á đ ậ u t ươ ng trung b ì nh c ủ a th ế g i ớ i 218 đ ô la/t ấ n trong khi gi á c ủ a th ị t r ư ờ ng Vi ệ t Nam l ê n đ ế n 400 đ ô la. P HẦ N 2 10 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu T H Ự C T R Ạ NG X Â Y D Ự NG V À Q U Ả N T R Ị H Ệ T H Ố NG K Ê NH P H Â N P H Ố I T H Ứ C Ă N G IA S Ú C T Ạ I C Ô NG T Y T NHH X U Ấ T N H Ậ P K H Ẩ U P H ƯƠ NG Đ Ô NG 2 .1. G I Ớ I T H I Ệ U K H Á I Q U Á T V Ề C Ô NG T Y T NHH X U Ấ T N H Ậ P K H Ẩ U P H Ư Ơ NG Đ Ô NG 2 .1 .1. Q ú a tr ì nh h ì nh th à nh v à p h á t tri ể n c ủ a c ô ng ty T ro ng nh ữ ng n ă m g ầ n đ â y c ù ng v ớ i nh ữ ng ch í nh s á ch đ ổ i m ớ i c ủ a N h à n ư ớ c trong l ĩ n h v ự c kinh doanh đ ặ c bi ệ t l à s ự g ia đ ờ i c ủ a lu ậ t doanh nghi ệ p, s ự g i ả m nh ẹ c á c th ủ t ụ c h à nh c h í nh đ ã c ó t h ê m r ấ t nhi ề u doanh nghi ệ p ra đ ờ i . S ự r a đ ờ i m ộ t c á ch n ha nh c h ó ng c á c doanh nghi ệ p đ ã g ó p ph ầ n gi ú p c ho kinh t ế đ ấ t n ư ớ c ph á t tri ể n. C ô ng ty TN HH xu ấ t ph ậ p kh ẩ u Ph ươ ng Đ ô ng l à m ộ t doanh nghi ệ p đ ư ợ c th à nh l ậ p theo quy ế t đ ị nh s ố 0 102007825/2003 c ủ a S ở k ế h o ạ ch đ ầ u t ư H à N ộ i c ấ p ng à y 2 0/02/2003 . T r ụ s ở g iao d ị ch c ủ a c ô ng ty đ ặ t t ạ i P h ươ ng Tr ạ ch - V ĩ nh N g ọ c - Đô ng Anh H à N ộ i. C ô ng ty l à m ộ t doanh nghi ệ p k inh doanh đ a l ĩ nh v ự c bao g ồ m nh ữ ng ng à nh ngh ề c h ủ y ế u n h ư : S ả n x u ấ t ch ế b i ế n th ứ c ă n gia x ú c, m ua b á n nguy ê n l i ệ u c h ế b i ế n t h ứ c ă n ch ă n nu ô i, c h ế b i ế n h à ng n ô ng , l â m s ả n, l ươ ng t h ự c th ự c ph ẩ m, ch ă n nu ô i gia x ú c gia c ầ m, s ả n xu ấ t con g i ố ng , m ua b á n đ ồ d ù ng c á n h â n đ ồ d ù ng g ia đ ì nh ; m ô i gi ớ i t h ươ ng m ạ i , đ ạ i l ý m ua b á n k ý g ử i h à ng k ho . C ô ng t y l à đ ơ n v ị c huy ê n s ả n xu ấ t v à k inh doanh t ron g l ĩ nh v ự c th ứ c ă n ch ă n nu ô i , l à m ộ t trong nh ữ ng đ ơ n v ị l à m ă n t ươ ng đ ố i c ó h i ệ u q u ả s ong m ặ c d ù c ô ng t y r a đ ờ i mu ộ n h ơ n so v ớ i nhi ề u doanh nghi ệ p kh á c c ù ng n g à nh n h ư ng t rong nh ữ ng 11 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu n ă m v ừ a qua ho ạ t đ ộ ng s ả n xu ấ t v à k inh doanh c ủ a c ô ng t y k h ô ng ng ừ ng ph á t tri ể n v à đ ạ t đ ư ợ c nh ữ ng th à nh t ự u b ư ớ c đ ầ u t ươ ng đ ố i k h ả q uan đ ố i v ớ i m ộ t d oanh nghi ệ p m ớ i th à nh l ậ p . K hi m ớ i th à nh l ậ p s ố v ố n s ả n xu ấ t kinh doanh c ủ a c ô ng t y c ó 1 t ỷ đ ồ ng trong đ ó 6 00 t ri ệ u l à v ố n l ư u đ ộ ng c ủ a c ô ng ty s ố v ố n c ò n l ạ i l à c á c kho ả n chi ph í c ố đ ị nh , q ua h ai n ă m ho ạ t đ ộ ng d oanh thu v à l ợ i nhu â n c ủ a c ô ng ty kh ô ng ng ừ ng t ă ng l ê n s ố v ố n c ủ a c ô ng t y đ ã v à o kho ả ng 4000 tri ệ u đ ồ ng . B ê n c ạ nh đ ó q uy m ô k in h doanh c ủ a c ô ng t y c ũ ng k h ô ng ng ừ ng đ ư ợ c m ở r ộ ng . Khi m ớ i th à nh l ậ p c ô ng ty c h ỉ c ó 3 0 ng ư ờ i trong đ ó 4 0% l à n h â n vi ê n k inh doanh v à k ế t o á n c ò n l ạ i l à c ô ng nh â n, t ớ i n a y c ô ng ty c ô ng ty đ ã c ó t ớ i 5 5 n g ư ờ i g ồ m c ả n h â n vi ê n v à c ô ng n h â n c ủ a c ô ng ty. C ù ng v ớ i vi ệ c t ă ng quy m ô s ả n xu ấ t đ á p ứ ng nhu c ầ u th ị t r ư ờ ng t h ì c ô ng t y c ũ ng kh ô ng ng ừ ng c ả i thi ệ n n â ng cao ch ấ t l ư ợ ng s ả n ph ẩ m đ ể đ á p ứ ng ng à y m ộ t t ố t h ơ n nhu c ầ u c ủ a kh á ch h à ng . C ô ng ty đ ang x â y d ự ng h ệ t h ố ng q u ả n tr ị c h ấ t l ư ợ ng t heo b ộ t i ê u chu ẩ n ISO 9000: 2000 . N ế u vi ệ c n à y t h à nh c ô ng s ẽ l à m ộ t s ự k h ẳ ng đ ị nh n ữ a c ủ a c ô ng t y t r ê n con đ ư ờ ng k h ẳ ng đ ị nh v ị t h ế c ủ a m ì nh tr ê n th ươ ng tr ư ờ ng . Trong nh ữ ng n ă m t i ế p theo đ ể c ô ng ty k h ô ng ng ừ ng m ở r ộ ng v à p h á t tri ể n , c ô ng ty đ ã v ạ ch r a cho m ì nh nh ữ ng chi ế n l ư ợ c c ả d à i h ạ n v à n g ắ n h ạ n . V ớ i m ộ t b an l ã nh đ ạ o s á ng su ố t, m ộ t đ ộ i ng ũ n h â n vi ê n t r ẻ n ă ng n ổ v à c ó n ă ng l ự c ch ắ c ch ắ n c ô ng ty s ẽ t h ự c hi ệ n đ ư ợ c c á c m ụ c ti ê u đ ã v ạ ch ra t rong th ờ i gian t ớ i. D ư ớ i đ â y l à s ơ đ ồ t ổ c h ứ c c ủ a c ô ng ty D ư ớ i đ â y l à s ơ đ ồ t ổ c h ứ c c ủ a c ô ng ty . 12 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu GIÁM ĐỐC Phòng kinh Phòng kỹ Phòng kÕ toán doanh thuật Tổ sản xuất S ơ đ ồ 1 : T ổ c h ứ c b ộ m á y qu ả n l ý 2 . 1.2. Ho ạ t đ ộ ng s ả n xu ấ t ki nh doanh c ủ a c ô ng ty t rong h ai n ă m v ừ a qua 2 . 1.2.1.T ì nh h ì nh s ả n xu ấ t T rong h ai n ă m q ua t ì nh h ì nh ho ạ t đ ộ ng s ả n xu ấ t c ủ a c ô ng t y k h á ổ n đ ị nh. S ả n xu ấ t lu ô n lu ô n đ ư ợ c ti ế n h à nh m ộ t c á ch đ ề u đ ặ n , do ngu ồ n cung ứ ng nguy ê n li ệ u lu ô n đ ư ợ c đ ả m b ớ i m ộ t c á ch đ ề u đ ặ n , l ự c l ư ợ ng l ao đ ộ ng th ự c hi ệ n t ố t t rong c ô ng vi ệ c . K ế t qu ả s ả n xu ấ t c ủ a c ô ng t y đ ư ợ c th ể h i ệ n q ua b ả ng k ế t qu ả s ả n xu ấ t d ư ớ i đ â y . B ả ng 1: K ế t qu ả s ả n xu ấ t Đơ n v ị: t ấ n T ê n s ả n ph ẩ m N ă m 2 003 N ă m 2 004 T h ứ c ă n đậ m đ ặ c 1 100 2 015 Thức ăn hỗn hợp 1 0 50 1 500 ( ngu ồ n: ph ò ng kinh doanh C ô ng ty TNHH Ph ươ ng Đ ô ng) 13 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu B iÓu ® å k Õt qu ¶ s¶ n xu Ê t T Ên 2500 2000 1500 1000 th ø c ¨n ® Ëm ® Æc 500 th ø c ¨n h ç n h î p 0 n ¨m 2003 2004 Q ua b ả ng tr ê n ta th ấ y s ả n l ư ợ ng s ả n x u ấ t c ủ a c ô ng ty l i ê n t ụ c t ă ng qua h ai n ă m ho ạ t đ ộ ng , đ i ề u đ ó c h ứ ng t ỏ t ì nh h ì nh s ả n x u ấ t c ô ng ty l à k h á t ố t , c ó đ ư ợ c đ i ề u đ ó l à d o b ộ p h ậ n v ậ t t ư v à b ộ p h ậ n k ỹ t hu ậ t v à t ổ s ả n xu ấ t c ủ a c ô ng t y đ ã l ỗ l ự c h ế t m ì n h đ ể đ ạ t đ ư ợ c hi ệ u qu ả c ao trong c ô ng vi ệ c m à c ô ng ty đ ã đ ề r a. 2 . 1.2.2.T ì nh h ì nh ti ê u th ụ T rong c á c n ă m g ầ n đ â y q uy m ô v ề c h ă n nu ô i ph á t tri ể n m ạ nh nh à n ư ớ c cung đ ã c h ủ t r ươ ng chuy ể n đ ổ i c ơ c ấ u c â y tr ồ ng v à v ậ t nu ô i t h à nh m ô c h ă n nu ô i t ậ p chung v ớ i nh ữ ng q uy m ô l ớ n d o v ậ y n hu c ầ u v ề t h ứ c ă n c ô ng n ghi ệ p trong ch ă n nu ô i t ă ng m ạ nh v ì t h ế t ì nh h ì nh ti ê u th ụ s ả n ph ẩ m c ủ a c ô ng ty c ũ ng r ấ t k h ả q uan . Sau đ â y l à s ố l i ệ u v ề t ì nh h ì nh ti ê u t h ụ c ủ a c ô ng t y q ua hai n ă m v ừ a qua 14 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu B ả ng 2: T ì nh h ì nh ti ê u th ụ t rong hai n ă m qua Đơ n vị : t ấn T ê n s ả n ph ẩ m N ă m 2 003 N ă m 2 004 T h ứ c ă n đậ m đ ặ c 1 050 2 000 Thức ăn hỗn hợp 9 00 1 400 BiÓu ®å kÕt qu¶ tiªu thô tÊ n 2500 2000 Thøc ¨n ®Ëm ®Æc 1500 1000 Thøc ¨n hçn hîp 500 0 n¨m 2003 2004 Q ua b ả ng k ế t qu ả t ì nh h ì nh ti ê u t h ụ q ua h ai n ă m cho t h ấ y l ư ợ ng s ả n p h ẩ m b á n đ ư ợ c l à r ấ t l ớ n s o v ơ i kh ố i l ư ợ ng s ả n ph ẩ m s ả n xu ấ t, t ồ n kho h ầ u nh ư k h ô ng đ á ng k ể , c ơ c ấ u ti ê u th ụ s ả n p h ẩ m c ũ ng r ấ t c â n đ ố i đ i ề u n à y cho t h ấ y t ì nh h ì nh ti ê u th ụ s ả n p h ẩ m c ủ a c ô ng ty l à r ấ t t ố t . 2 . 1. 3. Đ á nh gi á c hung v ề t ì nh h ì nh c ủ a c ô ng ty T rong nh ữ ng n ă m v ừ a qua c ô ng ty TNHH xu ấ t nh ậ p kh ẩ u P h ươ ng Đ ô ng đ ã l à m ă n t ươ ng đ ố i c ó h i ệ u qu ả đ i ề u đ ó đ ư ợ c th ể h i ệ n qua v i ệ c doanh thu v à l ợ i nhu ậ n c ủ a c ô ng ty l i ê n t ụ c t ă ng t rong nh ữ ng n ă m g ầ n đ â y , c ù ng v ớ i đ ó l à n h ữ ng ổ n đ ị nh v à l à nh m ạ nh c ủ a t ì nh h ì nh t à i ch í nh doanh nghi ệ p c ũ ng nh ư c ủ a t ì nh 15 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu h ì nh s ả n xu ấ t s ả n ph ẩ m . N go à i ra c ô ng t á c ti ê u t h ụ v à k huy ế c h t r ươ ng s ả n ph ẩ m c ũ ng đ ư ợ c quan t ầ m m ộ t c á ch đ ú ng m ự c , s ả n p h ẩ m c ủ a c ô ng t y đ ã c ó m ặ t ở h ầ u h ế t c á c t ỉ nh p h í a b ắ c v à m ộ t s ố t ỉ nh mi ề n trung , k h ố i l ư ợ ng s ả n ph ẩ m m à c ô ng ty t i ê u th ụ đ ư ợ c l à k h á l ớ n đ i ề u n à y ch ứ ng t ỏ h i ệ u qu ả c ủ a ho ạ t đ ộ ng m arketing n ó đ ã l à m t ă ng hi ệ u qu ả k inh doanh c ủ a c ô ng ty . T rong n h ữ ng n ă m ho ạ t đ ộ ng v ừ a qua, đ i ề u n à y đ ư ợ c t ổ ng h ợ p trong b ả ng k ế t qu ả s ả n xu ấ t kinh doanh c ủ a c ô ng t y t ron g h ai n ă m v ừ a qua . B ả ng 3 : K ế t qu ả s ả n xu ấ t kinh doa nh c ủ a c ô ng ty Chỉ tiêu Đ V t í nh N ă m 2003 N ă m 2004 D oanh thu T ri ệ u Đ ồ ng 7 .140 1 3.600 L ợ i nhu ậ n T ri ệ u Đ ồ ng 1 45 4 50 T hu nh ậ p b ì nh qu â n 1 .000 VN Đ 1 .000 1 .500 đ ầ u ng ư ờ i/th á ng ( Ngu ồ n: ph ò ng k ế t o á n C ô ng ty TNHH Ph ươ ng Đ ô ng) BiÓu ®å kÕt qu¶ kinh doanh Tr VN§ 15,000 10,000 Doanh thu Lîi nhuËn 5,000 0 n¨m 2003 2004 16 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu Q ua b ả ng k ế t qu ả t r ê n ta th ấ y doanh t hu , l ợ i nhu ậ n li ê n t ụ c t ă ng q ua h ai n ă m , th ê m v à o đ ó đ ờ i s ố ng c ủ a c á n b ộ c ô ng n h â n vi ê n trong c ô ng t y c ũ ng đ ư ợ c c ả i thi ệ n qua t ừ ng n ă m . Đ ể c ó t h ể đ á nh gi á s â u h ơ n t ì nh h ì nh c ủ a c ô ng ty , d ư ớ i đ â y l à m ộ t s ố c h ỉ t i ê u hi ệ u qu ả c ho ph é p đ á nh gi á h i ệ u qu ả s ả n xu ấ t k in h d oanh c ủ a c ô ng ty t rong n ă m 2003 . - M ứ c doanh l ợ i theo doanh t hu = 4 50/13600 = 0,033 - M ứ c doanh l ợ i theo v ố n = 4 50/4000 = 0,1125 T ừ c á c ch ỉ t i ê u hi ệ u qu ả t r ê n cho t h ấ y c ô ng t y l à m ă n r ấ t c ó h i ệ u qu ả , m ứ c doanh l ợ i tr ê n v ố n đ ạ t 11, 25 % v ớ i m ộ t doanh n ghi ệ p s ả n xu ấ t v à l ạ i m ớ i t h à nh l ậ p th ì đ â y l à m ộ t th à nh t í c h k h ả q uan v à c ũ ng đ ạ t đ ư ợ c k ế h o ạ ch c ô ng ty đ ặ t ra . T ừ t ấ t c ả c á c con s ố v à c h ỉ t i ê u tr ê n cho th ấ y trong nh ữ ng n ă m g ầ n đ â y t ì nh h ì nh s ả n xu ấ t kinh doanh c ủ a c ô ng ty l à r ấ t k h ả q uan v à s ẽ l à m ộ t c ô ng ty c ó t ri ể n v ọ ng trong t ươ ng lai . 2 . 2. N H Ữ NG N H Â N T Ố Ả NH H Ư Ở NG Đ Ế N V I Ệ C X Â Y D Ự NG V À Q U Ả N T R Ị H Ệ T H Ố NG K Ê NH P H Â N P H Ố I 2 . 2.1. Nh ữ ng nh â n t ố b ê n trong Đ ể h o ạ t đ ộ ng marketing th à nh c ô ng, b ộ p h ậ n marketing c ủ a c ô ng t y đ ã p h ố i h ợ p v ớ i c á c b ộ p h ậ n k h á c c ủ a c ô ng t y v à c â n nh ắ c s ự ả nh h ư ở ng c ủ a nh ữ ng b ộ p h ậ n n à y đ ố i v ớ i vi ệ c x â y d ự ng v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh ph â n ph ố i B an l ã nh đ ạ o c ô ng ty : t ấ t c ả n h ữ ng chi ế n l ư ợ c ph á t tri ể n c ủ a c ô ng t y đ ề u ph ả i t h ô ng q ua b an l ã nh đ ạ o c ô ng ty m ớ i c ó t h ể đ i v à o th ự c hi ệ n . C á c chi ế n l ư ợ c v ề x â y d ự ng v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh p h â n ph ố i c ủ a c ô ng ty c ũ ng p h ả i đ ư ợ c s ự đ ồ ng ý c ủ a b an l ã nh đ ạ o c ô ng ty m ớ i c ó t h ể t h ự c hi ệ n . Ban l ã nh đ ạ o c ô ng 17 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu t y c ò n l à b ộ p h ậ n tr ự c ti ế p đ ư a ra c á c ch í nh s á ch marketing c ủ a c ô ng ty v ì t h ế n ó ả nh h ư ở ng tr ự c ti ế p t ớ i ho ạ t đ ộ ng x â y d ự ng v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh p h â n ph ố i c ủ a c ô ng ty . To à n b ộ b an l ã nh đ ạ o c ủ a c ô ng ty đ ề u l à n h ữ ng ng ư ờ i c ó t r ì nh đ ộ v à đ ã c ó k inh n ghi ệ m c ô ng t á c t ạ i nh ữ ng doanh nghi ệ p c ù ng ng à nh , do v ậ y b an l ã nh đ ạ o c ô ng ty r ấ t c ó k inh nghi ệ m v ề c ô ng t á c t ổ c h ứ c v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh ph â n ph ố i v ì v ậ y đ ã c ó n h ữ ng t á c đ ộ ng t í ch c ự c t ớ i c ô ng t á c x â y d ự ng v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh ph â n phối. - T ì nh h ì nh t à i ch í nh c ủ a c ô ng ty : b ấ t k ỳ m ộ t ho ạ t đ ộ ng n à o c ủ a c ô ng ty đ ề u đ ò i h ỏ i ph ả i c ó v ố n m ớ i t h ự c hi ệ n đ ư ợ c v ì v ậ y n ế u mu ố n c ó t h ể x â y d ự ng v à m ở r ộ ng h ệ t h ố ng k ê nh p h â n p h ố i c ầ n ph ả i xe m x é t đ ế n k h ả n ă ng t à i ch í nh c ủ a c ô ng t y t r ư ớ c k hi đ ư a ra c á c k ế h o ạ ch x â y d ự ng v à p h á t tri ể n h ệ t h ố ng, c á c c h í nh s á ch khuy ế n kh í ch v à h ỗ t r ợ v ậ t ch ấ t c ủ a c ô ng ty đ ố i v ớ i c á c k ê nh ho ặ c c á c ch ươ ng tr ì nh k huy ế n m ạ i c ủ a c ô ng ty đ ề u c ầ n s ử d ụ ng v ố n , v ì v ậ y mu ố n ho à n th à nh t ố t vi ệ c x â y d ự ng v à q u ả n t r ị h ệ t h ố ng k ê nh ph â n ph ố i c ầ n ph ả i xe m xet m ộ t c á ch k ỹ l ư ỡ ng t ì nh h ì nh t à i ch í nh c ủ a c ô ng ty , đ â y l à y ế u t ố đ ả m b ả o đ ế n t í nh kh ả t hi c ủ a b ấ t k ỳ c hi ế n l ư ợ c marketin g n à o . T ạ i c ô ng t y T NHH xu ấ t nh ậ p kh ẩ u Ph ươ ng Đ ô ng d o l à m ộ t doanh nghi ệ p m ớ i t h à nh l ậ p , l ạ i c ó q uy m ô t ươ ng đ ố i nh ỏ v ì t h ế t i ề m l ự c t à i c h í nh c ủ a c ô ng t y k h ô ng đ ư ợ c d ồ i d à o tuy nhi ê n t ì nh h ì nh t à i c h í nh c ủ a c ô ng t y đ ư ợ c quay v ò ng t ươ ng đ ố i nhanh , đ i ề u đ ó c ho t h ấ y t ì nh h ì nh q u ả n l ý t à i ch í nh c ủ a c ô ng ty đ ư ợ c th ự c hi ệ n k h á t ố t , c á c k ế h o ạ ch t à i ch í nh c ũ ng đ ả m b ả o ch ấ t l ư ợ ng do đ ó c ũ ng c ó n h ữ ng t á c đ ộ ng t í c h c ự c t ớ i t í nh kh ả t hi c ủ a c á c k ế h o ạ ch m arketing 18 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trần Khải Châu - B ộ p h ậ n nghi ê n c ứ u th ị t r ư ờ ng : đ ể c ó t h ể x â y d ự ng v à q u ả n tr ị đ ư ợ c m ộ t h ệ t h ố ng k ê nh ti ê u th ụ t ố t kh ô ng th ể x â y d ự ng c á c k ê nh ph â n ph ố i m ộ t c á ch b ừ a b ã i c ũ ng nh ư đ ư a ra c á c c h í nh s á ch m à k h ô ng d ự a tr ê n c ơ s ở t h ự c t ế , ch í nh v ì v ậ y va i tr ò c ủ a b ộ p h ậ n nghi ê n c ứ u t h ị t r ư ờ ng l à h ế t s ứ c quan tr ọ ng , b ộ p h ậ n n à y cung c ấ p nh ữ ng th ô n g tin c ầ n thi ế t cho vi ệ c x â y d ự ng v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh ph â n ph ố i c ủ a c ô ng ty c h ẳ ng h ạ n nh ư t ì nh h ì nh ti ê u th ụ c ủ a h ệ t h ố ng k ê nh c ủ a c ô ng ty c ụ t h ể l à ở c á c t ỉ nh trong t ỉ nh c ó n h ữ ng k hu v ự c th ị t r ư ờ ng k h á c t r ê n nh ữ ng k hu v ự c th ị t r ư ờ ng k h á c nha u đ ó c á c t h à nh vi ệ n trong k ê nh t h ì p h â n ph ố i c á c lo ạ i s ả n ph ẩ m kh á c , v ì v ậ y c á c ch í nh s á ch c ủ a c ô ng t y đ ả m b ả o ư u th ế h ơ n so v ớ i t ì nh h ì nh p h á t tri ể n h ệ t h ố n g k ê nh ph â n p h ố i c ủ a c á c đ ố i th ủ ... n ó đ ả m b ả o cho vi ệ c x â y d ự ng c á c k ê nh ph â n ph ố i lu ô n h ư ớ ng the o nh ữ ng m ụ c ti ê u nh ấ t đ ị nh v à g i ú p cho ban l ã nh đ ạ o c ô ng ty v à b ộ p h ậ n marketing đ ư a ra n h ữ n g ch í nh s á ch marketing đ ú ng đ ắ n . T ạ i c ô ng ty c ô ng t á c n ghi ê n c ứ u th ị t r ư ờ ng do c á c c á n b ộ t hu ộ c ph ò ng k inh doanh t h ự c h i ệ n t h ô ng qua c ô ng t á c b á n h à ng, đ â y l à m ộ t đ ộ i ng ũ t r ẻ , n hi ệ t t ì nh , c ó t r á ch nhi ệ m cao v ớ i c ô ng vi ệ c , tuy nhi ê n c ô ng v i ệ c ch í nh c ủ a h ọ l à t i ế p th ị s ả n ph ẩ m v à c h ư a đ ư ợ c t ổ c h ứ c m ộ t c á ch quy c ủ , ch ư a c ó n h ữ ng c ô ng c ụ p h â n t í ch t h ị t r ư ờ ng ma ng t í nh khoa h ọ c v ì t h ế c á c nh ậ n x é t v à đ á nh gi á h o à n to à n l à đ ị n h t í nh do đ ó t hi ế u t í nh ch í nh x á c v à k hoa h ọ c . - T ì nh h ì nh nh â n s ự c ủ a c ô ng t y : mu ố n th ự c hi ệ n b ấ t c ứ m ộ t c ô ng vi ệ c g ì c ũ ng đ ò i h ỏ i ph ả i c ó n gu ồ n nh â n l ự c , đ ặ c bi ệ t t rong vi ệ c x â y d ự ng v à q u ả n tr ị h ệ t h ố ng k ê nh p h â n ph ố i c ủ a c ô ng ty t h ì v a i tr ò c ủ a con ng ư ờ i c à ng d õ d ệ t , đ ể c ó t h ể x â y d ự ng đ ư ợ c m ộ t m ạ ng l ư ớ i ph â n ph ố i r ộ ng kh ắ p c ô ng ty c ầ n m ộ t s ố l ư ợ ng t ươ ng đ ố i l ớ n c á n b ộ l à m c ô ng t á c nghi ê n c ứ u th ị 19 Trường ĐH kinh tÕ Quốc dân
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Hoàn thiện quản trị kênh phân phối thức ăn gia súc tại công ty TNHH xuất nhập khẩu Phương Đông”
1 p | 680 | 352
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và vật liệu Đồng Nai
113 p | 733 | 246
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần FPT
116 p | 402 | 131
-
Luận văn thạc sĩ: Hoàn thiện quản trị khoản phải thu tại công ty TNHH một thành viên cấp nước Đà Nẵng
13 p | 751 | 109
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số vấn đề về hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập vào WTO
103 p | 276 | 65
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Xây dựng các giải pháp hoàn thiện quản trị nhân lực tại Công ty môi trường đô thị Hà Đông
120 p | 89 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị marketing của Công ty CP Kinh doanh gạch ốp lát Viglacera
133 p | 73 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện quản trị nguồn nhận lực tại công ty TNHH MTV 91
112 p | 52 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 tại Nhà hàng Long Đình - Công ty TNHH Triều Nhật
118 p | 19 | 8
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng tại ngân hàng MB chi nhánh Đà Nẵng
26 p | 80 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại Khối bán hàng và kênh phân phối Miền Nam của Ngân hàng Techcombank đến năm 2020
120 p | 36 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Tây
9 p | 56 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài gòn Hà Nội
16 p | 77 | 6
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại bảo hiểm xã hội tỉnh Bến Tre
25 p | 22 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc An Giang
111 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt nam - Chi nhánh Vinh
129 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Hải Dương
107 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Hoàn thiện quản trị vốn của Công ty TNHH MTV Điện tử Sao Mai
95 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn