intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI " PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH LOAN TRÂM "

Chia sẻ: Nnguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

210
lượt xem
96
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xã hội ngày càng phát triển, mức sống của người dân ngày càng được cải thiện, thì hoạt động kinh doanh dịch vụ ngày càng phát triển mạnh hơn. Từ khi gia nhập tổ chức WTO, Việt Nam đã tận dụng được nhiều cơ hội để phát triển, nhưng cũng vấp phải nhiều khó khăn. Đặc biệt trong năm 2006 - 2008, và đầu năm 2009 tình hình kinh tế Thế giới có nhiều biến động đã khiến cho không ít doanh nghiệp lâm vào tình trạng lỗ liên tục hoặc phá sản… Trước tình hình kinh tế biến động đầy rủi ro và...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI " PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH LOAN TRÂM "

  1. LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH LOAN TRÂM Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
  2. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm CHƯƠNG 1 GI I THI U 1.1. LÝ DO CH N TÀI Xã h i ngày càng phát tri n, m c s ng c a ngư i dân ngày càng ư c c i thi n, thì ho t ng kinh doanh d ch v ngày càng phát tri n m nh hơn. B i l , ho t ng kinh doanh d ch v là m t ngành kinh t mang tính t ng h p cao, s n phNm c a ngành d ch v ngày càng áp ng nhu c u a d ng và phong phú c a ngư i tiêu dùng nhi u hơn. Ngoài các nhu c u v i l i thăm vi ng các danh lam, th ng c nh, các d ch v liên quan n nhu c u ăn, ng , thư ng th c âm nh c, vui chơi gi i trí trong kho ng th i gian nhàn r i, nhu c u mua s m dùng, lưu ni m,…thì nhu c u khám ch a b nh ngày càng ư c m i ngư i quan tâm sâu s c hơn vì s c kh e là y u t quan tr ng luôn ư c t lên hàng u. Tuy nhiên th c t cho th y ch t lư ng khám ch a b nh hi n nay v n còn nhi u h n ch : tình tr ng quá t i, s chênh l ch v ch t lư ng khám b nh, thái ph c v chưa ân c n chu áo,… hi u ư c tính ch t c thù c a ngành ngh kinh doanh mà ban qu n tr công ty không ng ng nâng cao ch t lư ng khám b nh, ch a b nh, m r ng quy mô, áp ng nhu c u ngày càng cao và a d ng c a nhân dân, mà c bi t là nhân t nh nhà. Bên c nh ó, t i a bàn có b nh vi n a khoa t nh Vĩnh Long, quy mô r ng l n và s lư ng các cơ s y t ngày càng phát tri n, ch t lư ng khám ch a b nh ư c nâng cao. Nh n th c ư c nhu c u th trư ng, kh năng c nh tranh c a i th là chưa , công ty c n hi u ư c n i l c c a mình t ư c m c tiêu m r ng ph m vi ho t ng kinh doanh trong a bàn. Mu n v y, nhà lãnh o c n bi t công ty ã t ư c nh ng gì và còn t n t i nh ng gì? T ó ưa ra nh hư ng ho t ng và gi i pháp gi i quy t nh hư ng ó. V i nhu c u thi t y u ó, tôi quy t nh ch n tài: “Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh c a công ty hi u rõ hơn v n i dung nghiên c u ta l n lư t i vào TNHH Loan Trâm”. http://www.kinhtehoc.net th . t ng n i dung phân tích c
  3. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm 1.2. M C TIÊU NGHIÊN C U 1.2.1. M c tiêu chung Ta ti n hành phân tích k t qu ho t ng kinh doanh và các ch s tài chính qua ó ánh giá tình hình ho t ng kinh doanh c a công ty, ưa ra gi i pháp kh c ph c nh ng y u kém ang t n t i và nâng cao hi u qu ho t ng c a công ty trong th i gian t i. 1.2.2. M c tiêu c th T m c tiêu chung ra, ta ti n hành phân tích nh ng m c tiêu c th sau: ánh giá khái quát k t qu ho t ng kinh doanh c a công ty t năm 2006 n năm 2008 nh m ưa nh ng nh n nh ban u v th c tr ng ho t ng c a công ty. Phân tích các ch tiêu v k t qu kinh doanh như doanh thu, chi phí qua ba năm 2006, 2007 và năm 2008, t ó ánh giá c th hi u qu th c hi n các ch tiêu này cũng như xác nh nguyên nhân nh hư ng n k t qu t ư c. Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh thong qua m t s t s tài chính làm rõ xu hư ng, t c tăng trư ng, ti m năng ho t ng kinh doanh c a công ty. T ó nh ng n i dung phân tích, ta ra gi i pháp kh c ph c nh ng y u kém còn t n t i có chính sách nâng cao hi u qu ho t ng c a công ty trong tương lai. 1.3. PH M VI NGHIÊN C U 1.3.1. Không gian nghiên c u tài ch phân tích các ch tiêu kinh t trong ph m vi công ty TNHH Loan Trâm. 1.3.2. Th i gian nghiên c u tài ư c th c hi n t ngày 02/02/2009 n 25/4/2009 và s li u ph c v cho nghiên c u là s li u phát sinh trong ba năm 2006, 2007, và năm 2008. 1.3.3. i tư ng nghiên c u tài t p trung nghiên c u các báo cáo tài chính và các báo cáo ánh giá tình hình ho t ng kinh doanh (doanh thu, chi phí, l i nhu n) c a công ty qua ba năm 2006, 2007 và 2008. http://www.kinhtehoc.net
  4. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm 1.4. LƯ C KH O TÀI LI U CÓ LIÊN QUAN N TÀI NGHIÊN CÚU Sinh viên Nguy n Vi t Ngân (2006). Phân tích tình hình tiêu th và ng kinh doanh c a công ty Cafatex, Trư ng i H c C n Thơ. hi u qu ho t Lu n văn phân tích tình hình tiêu th s n phNm c a công ty theo nhi u khía c nh khác nhau, các nhân t nh hư ng n tình hình tiêu th ng th i s d ng các t s tài chính và phương pháp so sánh ánh giá hi u qu ho t ng kinh doanh c a công ty trong th i gian trong ba năm t năm 2003 n năm 2005. T ó ưa ra bi n pháp kh c ph c y u kém và nh hư ng ho t ng s n xu t kinh doanh tương lai. Sinh viên Võ Ng c Huỳnh (2006). Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty xăng d u Tây Nam B , Trư ng i H c C n Thơ. tài phân tích tình hình bi n ng c a các ch tiêu kinh t như doanh thu, chi phí, l i nhu n theo k t c u và theo các nhân t nh hư ng; ng th i k t h p v i phân tích tình hình tài chính c a công ty. T k t qu phân tích ó ưa ra gi i pháp tăng kh i lư ng tiêu th , i u ch nh giá bán phù h p, qu n lý l i chi phí,..nh m nâng cao hi u qu ho t ng c a doanh nghi p. S khác bi t gi a tài nghiên c u c a cá nhân và tài li u lư c kh o là tài không i sâu phân tích tình hình tiêu th c a công ty mà ch phân tích tình hình th c hi n khá t ng th doanh thu, chi phí và thông qua m t s ch s tài chính tiêu bi u nh n ra nh ng m t còn y u kém, t ó tìm gi i pháp kh c ph c nh m nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh c a công ty trong tương lai, ng th i tài có không gian nghiên c u và th i gian nghiên c u khác hoàn toàn khác bi t. http://www.kinhtehoc.net
  5. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1. PHƯƠNG PHÁP LU N 2.1.1. N i dung phân tích ho t ng kinh doanh 2.1.1.1. Khái ni m phân tích ho t ng kinh doanh Phân tích ho t ng kinh doanh (operating activities analysis) là môn h c nghiên c u quá trình kinh doanh c a doanh nghi p, bao g m các ho t c th như: ho t ng s n xu t kinh doanh, ho t ng u tư và ho t ng tài chính. B ng nh ng phương pháp riêng, k t h p v i các lý thuy t kinh t và các phương pháp k thu t khác nh m n vi c phân tích, ánh giá tình hình kinh doanh và nh ng nguyên nhân nh hư ng n k t qu kinh doanh, phát hi n nh ng quy lu t c a các m t ho t ng trong m t doanh nghi p ph i d a vào các d li u l ch s , làm cơ s cho các thuy t quy t nh hi n t i, nh ng d báo và ho ch nh chính sách trong tương lai. 2.1.1.2. i tư ng và m c ích c a ho t ng kinh doanh i tư ng c a phân tích ho t ng kinh doanh suy n cùng là k t qu ho t ng kinh doanh. N i dung phân tích chính là quá trình tìm cách lư ng hóa nh ng y u t ã tác ng n k t qu ho t ng kinh doanh. ó là nh ng y u t c a quá trình cung c p, s n xu t, tiêu th và mua bán hàng hóa, thu c các lĩnh v c s n xu t, thương m i, d ch v . Phân tích ho t ng kinh doanh còn nghiên c u tình hình s d ng các ngu n l c: v n, v t tư, lao ng và t ai; nh ng nhân t n i t i c a doanh nghi p ho c khách quan t phía th trư ng kinh doanh, ã tr c ti p nh hư ng n hi u qu c a các m t ho t ng c a doanh nghi p. Phân tích ho t ng kinh doanh i vào nh ng k t qu ã t ư c, nh ng ho t ng hi n hành và d a trên k t qu phân tích ó ưa ra các quy t nh qu n tr k p th i trư c m t – ng n h n ho c xây d ng k ho ch chi n lư c – dài h n. http://www.kinhtehoc.net
  6. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm Có th nói theo ng n g n, i tư ng c a phân tích là quá trình kinh doanh và k t qu kinh doanh – t c s vi c ã x y ra quá kh ; phân tích, mà m c ích cu i cùng là úc k t chúng thành quy lu t nh n th c hi n t i và nh m n tương lai cho t t c các ho t ng c a doanh nghi p. 2.1.1.3. S c n thi t khách quan c a phân tích ho t ng kinh doanh Khác v i k toán có tính pháp l nh và mang tính chuNn m c, phân tích ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p hư ng vào ph c v n i b qu n tr doanh nghi p, r t linh ho t và a d ng trong phương pháp k thu t. S li u c a phân tích không có trách nhi m pháp lý cung c p r ng rãi như các báo cáo k toán mà ôi khi m t vài khía c nh, là nh ng bí m t riêng c a doanh nghi p trong i u ki n c nh tranh c a n n kinh t v n hành cơ ch th trư ng. Ho t ng phân tích vì v y mang tính ý th c, có tác d ng: Giúp doanh nghi p t ánh giá mình v th m nh, th y u c ng c , phát huy hay kh c ph c, c i ti n qu n lý; Phát huy m i ti m năng th trư ng, khai thác t i a nh ng ngu n l c c a doanh nghi p, nh m t n hi u qu cao nh t trong kinh doanh; K t qu c a phân tích là cơ s ra các quy t nh qu n tr ng n h n và dài h n; Phân tích kinh doanh giúp d báo, phòng và h n ch nh ng r i ro b t nh trong kinh doanh. Phân tích ho t ng kinh doanh tr nên c n thi t và óng vai trò quan tr ng hơn bao gi h t i v i t t c doanh nghi p trong n n kinh t th trư ng – m t th trư ng v n c nh tranh kh c li t và ti m Nn chính trong long c a nó nhi u r i ro b t tr c. 2.1.2. Các ch tiêu ánh giá hi u qu ho t ng kinh doanh 2.1.2.1. Ch tiêu doanh thu Doanh thu t ho t ng kinh doanh là toàn b ti n bán s n phNm, hàng hóa, cung ng d ch v sau khi tr các kho n thu thanh toán, gi m giá hàng bán, hàng bán b tr l i (n u có ch ng t h p l ) và ư c khách hàng ch p nh n thanh toán (không phân bi t ã thu hay chưa thu ti n). Phân tích các nhân t nh hư ng n doanh thu hàng hóa, d ch v là ta ti n hành phân tích nh hư ng c a hai nhân t giá và nhân t kh i lư ng tiêu th n http://www.kinhtehoc.net
  7. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm s tăng trư ng doanh thu c a kỳ th c hi n so v i kỳ trư c (k ho ch). iv i công ty có nhi u lo i hàng hóa, d ch v thì ta có th t ng h p theo t ng m t hàng. (p1a – p0a) q1a + (p1b – p0b) q1b+ ... Bi n ng giá: p0a (q1a– q0a) + p0b (q1b– q0b) +… ng lư ng: Bi n Trong ó: p1: ơn giá hàng hóa, d ch v kỳ th c hi n. P0: ơn giá hàng hóa, d ch v kỳ trư c (k ho ch). q1: kh i lư ng hàng hóa, d ch v tiêu th kỳ th c hi n. q0: kh i lư ng hàng hóa, d ch v tiêu th kỳ trư c (k ho ch). a, b,…: lo i hàng hóa, d ch v . nh hư ng theo t ng m t hàng: T ng h p các nhân t (p1a – p0a) q1a + p0a (q1a– q0a) M t hàng a: (p1b – p0b) q1b + p0b (q1b– q0b) M t hàng b: ng doanh thu kỳ th c hi n/ kỳ trư c = Bi n ng lư ng + Bi n Bi n ng giá = Bi n ng doanh thu m t hàng a + Bi n ng doanh thu m t hàng b. Phân tích các nhân t nh hư ng n quá trình th c hi n doanh thu hàng hóa, d ch v theo t ng m t hàng giúp cho nhà qu n tr có ư c cái nhìn c th , chi ti t hơn v hi u qu tiêu th c a m i lo i hàng hóa, d ch v , hơn th n a ây cũng là m t trong nh ng cơ s nhà qu n tr quy t nh h n ch hay ti p t c phát tri n m i lo i hàng hóa d ch v . 2.1.2.2. Ch tiêu chi phí Chi phí nói chung là s hao phí th hi n b ng ti n trong quá trình kinh doanh v i mong mu n mang v m t s n phNm, d ch v hoàn thành ho c m t k t qu kinh doanh nh t nh. Chi phí phát sinh trong các ho t ng s n xu t, thương m i, d ch v nh m n vi c t n m c tiêu cu i cùng c a doanh nghi p: doanh thu và l i nhu n. Chi phí ư c phân lo i d a trên nhi u góc nhìn khác nhau và s phân lo i chi phí (classifying cost) như v y không n m ngoài m c ích ph c v nhu c u qu n tr doanh nghi p. D a vào tình hình ho t ng c a công ty, ta chia chi phí thành hai lo i là chi phí tr c ti p và chi phí gián ti p: http://www.kinhtehoc.net
  8. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm - Chi phí tr c ti p (direct cost): là chi phí c u thành s n phNm, g n li n v i giá tr m t s n phNm ho c d ch v nh t nh. - Chi phí gián ti p (indirect cost): là chi phí có liên quan n nhi u s n phNm, không tr c ti p làm tăng giá tr s n phNm (non value added cost). Mu n phân tích ch t lư ng c a chi phí ta ph i t chúng trong m i quan h v i doanh thu ho t ng th c t . T ó, ta có ch tiêu t su t chi phí. T su t chi phí là ch tiêu tương i nói lên trình t ch c qu n lý ho t ng kinh doanh, ch t lư ng qu n lý chi phí. Nhìn chung doanh nghi p nào có t su t chi phí th p có th sơ b k t lu n doanh nghi p ó kinh doanh có hi u qu . T ng chi phí T su t chi phí = x 100% Doanh thu 2.1.2.3. Các công c tài chính Phân tích tình hình tài chính là m t t p h p các khái ni m, phương pháp, công c cho phép thu th p và x lý các thông tin k toán và các thông tin khác trong qu n lý doanh nghi p, nh m ánh giá tình hình tài chính, kh năng và ti m l c c a doanh nghi p, giúp ngư i s d ng thông tin ưa ra quy t nh tài chính, quy t nh qu n lý phù h p. a) Nhóm ch tiêu thanh toán Trong quá trình kinh doanh, doanh nghi p có nhi u kho n n ph i thu và nhi u kho n n ph i tr , nên vi c n n n l n nhau gi a các doanh nghi p là bình thư ng. Tuy nhiên n u tình tr ng n n n dây dưa, chi m d ng v n l n nhau thì s d n n h u qu m t s doanh nghi p không có kh năng thanh toán, phá s n. ây là hi n tư ng không t t v a vi ph m các nguyên t c qu n lý tài chính v a vi ph m pháp lu t c a Nhà nư c. không rơi vào tình tr ng trên nh hư ng không t t n ho t ng c a doanh nghi p, c n thư ng xuyên phân tích tình hình công n và kh năng thanh toán công n c a doanh nghi p. H s thanh toán v n lưu ng Trong t ng tài s n lưu ng bao g m r t nhi u kho n m c có tính thanh kho n khác nhau, h s thanh toán v n lưu ng là t l gi a tài s n có kh năng http://www.kinhtehoc.net
  9. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm chuy n hóa thành ti n tr n (ti n và các ch ng khoán ng n h n) chi m trong tài s n lưu ng. Ti n và các ch ng khoán ng n h n H s thanh toán v n lưu ng = Tài s n lưu ng H s thanh toán nhanh H s thanh toán nhanh o lư ng m c áp ng nhanh c a v n lưu ng trư c các kho n n ng n h n. Kho n có th dùng tr ngay các kho n n n h n là ti n và ch ng khoán ng n h n. Ti n và các ch ng khoán ng n h n H s thanh toán nhanh = N ng n h n V nguyên t c, b t kỳ kho n tài s n lưu ng nào có kh năng chuy n hóa nhanh thành ti n u nói lên kh năng thanh toán nhanh các kho n n ng n h n. b) Nhóm ch tiêu hi u qu s d ng v n Hi u qu s d ng v n là ch tiêu ư c quan tâm c bi t c a c h s h u v n và là thư c o năng l c nhà qu n tr doanh nghi p. Trong n n kinh t hi n i khi mà các ngu n l c ngày m i h n h p i và chi phí cho vi c s d ng chúng ngày càng cao, v n s d ng hi u qu ngu n l c càng tr nên gay g t hơn bao gi h t. S vòng quay tài s n S vòng quay tài s n là h s t ng quát v s vòng quay t ng tài s n nói lên doanh thu ư c t o ra t t ng tài s n hay nói cách khác: m t ng tài s n nói chung mang l i bao nhiêu ng doanh thu. H s càng cao hi u qu s d ng tài s n càng cao. Doanh thu t ho t ng chính S vòng quay tài s n = T ng tài s n Th i h n tr ti n T s này ki m soát dòng ti n chi tr , c bi t là kho n ph i tr cho nhà cung c p, giúp nhà qu n tr xác nh áp l c các kho n n , xây d ng k ho ch ngân sách và ch ng i u ti t lưu lư ng ti n trong kinh doanh. http://www.kinhtehoc.net
  10. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm Các kho n ph i tr bình quân Th i h n tr ti n = Giá v n hàng bán bình quân m t ngày c) Nhóm ch tiêu l i nhu n Trong m i th i kỳ khác nhau ngư i ta có nh ng khái ni m khác nhau và t ó có nh ng cách tính khác nhau v l i nhu n. Ngày nay, l i nhu n ư c bi u hi u m t cách ơn gi n là m t kho n ti n dôi ra gi a t ng thu và t ng chi trong ho t ng c a doanh nghi p ho c có th bi u hi n là ph n dôi ra c a m t ho t ng sau khi ã tr i m i chi phí cho ho t ng ó. Theo lý thuy t kinh t , l i nhu n trong s n xu t kinh doanh quy t nh quá trình tái s n xu t m r ng xã h i. L i nhu n ư c b sung vào kh i lư ng tư b n cho chu kỳ kinh t s n xu t sau, cao hơn trư c. Ý nghĩa xã h i: m r ng phát tri n s n xu t, t o công ăn vi c làm, tăng thu nh p và tiêu dùng xã h i, Ny m nh tc tăng trư ng kinh t . i v i doanh nghiêp: l i nhu n quy t nh s t n vong, kh ng nh kh năng c nh tranh, b n lĩnh doanh nghi p trong m t n n kinh t mà v n dĩ yb t tr c và kh c nghi t. Vì v y, t o ra l i nhu n là ch c năng duy nh t c a doanh nghi p. Ta có m t s l i nhu n sau: L i nhu n trư c thu (lãi chưa phân ph i) là l i nhu n t ư c trong quá trình ho t ng kinh doanh. L i nhu n sau thu (l i nhu n ròng hay lãi ròng) là ph n l i nhu n còn l i sau khi n p thu l i t c cho ngân sách nhà nư c. L i nhu n sau thu ư c dùng trích l p các qu , i v i các doanh nghi p nhà nư c. T su t l i nhu n trên v i doanh thu T su t l i nhu n trên doanh thu hay còn g i là h s lãi ròng – ROS (return on sales), th hi n m t ng doanh thu có kh năng t o ra bao nhiêu lãi ròng. L i nhu n ròng T su t l i nhu n trên doanh thu = Doanh thu Ch tiêu t su t l i nhu n trên doanh thu còn là m t ch tiêu xem xét m c trích l p qu “khen thư ng, phúc l i” i v i doanh nghi p nhà nư c khi quy t toán tài chính h ng năm c a doanh nghi p. http://www.kinhtehoc.net
  11. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm T su t l i nhu n trên tài s n T su t l i nhu n trên tài s n hay còn g i là su t sinh l i c a tài s n – ROA ( return on asset), mang ý nghĩa: m t ng tài s n t o ra bao nhiêu ng lãi ròng. H s càng cao càng th hi n s s p x p, phân b và qu n lý tài s n càng h p lý và hi u qu . Lãi ròng Su t sinh l i c a tài s n (ROA) = T ng tài s n T su t l i nhu n trên v n ch s h u T su t l i nhu n trên v n ch s h u (hay v n c ông) su t sinh l i c a v n ch s h u – ROE (return on equity) mang ý nghĩa m t ng v n c h s h u t o ra bao nhiêu lãi ròng cho ch s h u. Lãi ròng Su t sinh l i c a v n ch s h u (ROE) = V n ch s h u T su t l i nhu n so v i chi phí L i nhu n T su t l i nhu n so v i chi phí = T ng chi phí Ý nghĩa: m c l i nhu n t ư c trên m t ng chi phí. d. Nhóm ch tiêu cơ c u tài chính H s n so v i tài s n H s n (t s n ) là ph n n vay chi m trong t ng ngu n v n, t c là cho th y bao nhiêu ph n trăm tài s n c a công ty ư c tài tr b ng v n vay. T ng s n Hsn = T ng tài s n H s n so v i v n ch s h u H s n so v i v n ch s h u ( òn cân tài chính), là lo i h s cân b ng dùng so sánh gi a n vay và v n ch s h u, cho bi t cơ c u tài chính c a doanh nghi p rõ ràng nh t. T ng n http://www.kinhtehoc.net n ch s h u = H s n s v iv V n ch s h u
  12. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.2.1. Phương pháp thu th p s li u tài s d ng s li u th c p là các báo cáo tài chính và các báo cáo ánh giá tình hình ho t ng kinh doanh do phòng k toán công ty cung c p. 2.2.2. Phương pháp phân tích s li u 2.2.2.1. Phương pháp so sánh. Phương pháp so sánh là phương pháp s d ng lâu i ph bi n nh t. So sánh trong phân tích là i chi u các ch tiêu, các hi n tư ng kinh t ã ưc lư ng hóa m t n i dung m t tính ch t tương t xác nh xu hư ng, m c bi n ng c a các ch tiêu. Nó cho phép chúng ta t ng h p ư c nh ng nét chung, tách ra ư c nh ng nét riêng c a các hi n tư ng ư c so sánh, trên cơ s ó ánh giá ư c các m t phát tri n hay kém phát tri n, hi u qu hay kém hi u qu tìm ra các gi i pháp t i ưu trong m i trư ng h p c th . Vì v y, ti n hành so sánh b t bu c ph i gi i quy t nh ng v n cơ b n như xác nh s g c so sánh, xác nh i u ki n so sánh, m c tiêu so sánh. - So sánh s tuy t i: Là hi u s c a hai ch tiêu: ch tiêu kỳ phân tích và ch tiêu cơ s . Ví d so sánh gi a k t qu th c hi n và k ho ch ho c gi a th c hi n kỳ này và th c hi n kỳ trư c. - So sánh s tương i: Là t l ph n trăm (%) c a ch tiêu kỳ phân tích so v i ch tiêu g c th c hi n m c hoàn thành ho c t l c a s chênh l ch tuy t i so v i ch tiêu g c nói lên t c tăng trư ng. tài s d ng phương pháp này so sánh các ch tiêu v k t qu ho t ng kinh doanh như doanh thu, chi phí, l i nhu n,…nh m bi t ư c tình hình tăng, gi m c a các kho n m c qua các năm. 2.2.2.2. Phương pháp chi ti t theo các b ph n c u thành ch tiêu. Chi ti t theo các b ph n c u thành ch tiêu: các ch tiêu bi u hi n k t qu ho t ng kinh doanh bao g m nhi u b ph n c u thành. T ng b ph n bi u hi n chi ti t v m t khía c nh nh t nh c a k t qu kinh doanh. Phân tích chi ti t các ch tiêu cho phép ánh giá m t cách chính xác, c th k t qu kinh doanh t http://www.kinhtehoc.net
  13. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm ư c. ây là phương pháp ư c s d ng r ng rãi trong phân tích m i m t k tqu ho t ng kinh doanh. tài phân tích chi ti t các b ph n c u thành doanh thu, chi phí, và l i nhu n t ó bi t ư c t tr ng c a t ng kho n m c, và ch n ra nh ng kho n m c chi m t tr ng cao phân tích chi ti t hơn ng th i ra bi n pháp s d ng hi u qu t ng kho n m c. http://www.kinhtehoc.net
  14. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm CHƯƠNG 3 KHÁI QUÁT V TÌNH HÌNH HO T NG C A CÔNG TY TNHH LOAN TRÂM 3.1. GI I THI U V CÔNG TY 3.1.1. L ch s hình thành và phát tri n c a công ty Công ty TNHH Loan Trâm, ư c thành l p năm 2002; v i ch c năng khám và ch a b nh cho nhân dân trong và ngoài t nh, nh m gi m t i ph n nào cho b nh vi n a khoa t nh Vĩnh Long. Công ty t a l c t i s 71A ư ng 2/9, phư ng 1, TX. Vĩnh Long, t nh Vĩnh Long. Di n tích kho ng 1000 m2, g m m t l u và m t tr t có 21 phòng dùng khám n i ngo i s n nhi. Phương pháp ho t ng chính là khám ch a b nh và kê toa, dùng các phương ti n chNn oán lâm sàn như siêu âm t ng quát tr ng en, siêu âm màu, siêu âm ba chi u, xét nghi m t ng quát, ch p X quang, o i n tim, o loãng xương, n i soi, th c hi n m t s ti u phNu nh , tiêm chích truy n d ch, thay băng, bó b t. Th i gian ho t ng xuyên su t t 6 gi n 19 gi , tr ngày l và ngày ch nh t th i gian làm vi c t 6 gi n 16 gi nh m m b o ph c v t t nh t cho ngư i khám ch a b nh, c bi t là công nhân viên ch c và nh ng ngư i có th i gian làm vi c không n nh. Khi m i thành l p công ty có v n u tư ban u là 10 t ng, t ng s bác sĩ và nhân viên là 36 ngư i; d tính khám t 60 – 100 b nh nhân/ ngày. n năm 2007, công ty nâng c p xây d ng và mua s m trang thi t b ; nhân s công ty tăng lên 60 ngư i: 23 bác sĩ, 37 y tá, i u dư ng và k thu t viên khám b nh; s ngư i n khám ch a b nh bình quân là 200 b nh/ ngày. V công tác xã h i công ty trích m t ph n l i nhu n làm công tác xã h i như xóa ói gi m nghèo, h tr xây nhà tình thương, vòng tay nhân ái, góp vào qu h c b ng Ph m Hùng, ti p s c thương binh, t ch c khám ch a b nh t thi n. http://www.kinhtehoc.net
  15. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm 3.1.2. Cơ c u t ch c b máy nhân s HI NG THÀNH VIÊN GIÁM C PHÓ GIÁM C PHÓ GIÁM C PHÒNG HÀNH PHÒNG K PHÒNG KHÁM TOÁN CHÁNH Hình 1: SƠ CƠ C U T CH C B MÁY NHÂN S CÔNG TY Công ty ho t ng theo mô hình công ty trách nhi m h u h n nhi u thành viên. B máy ho t ng c a công ty g m: H i ng thành viên, 1 giám c, 2 phó giám c nhi m v i u hành ho t ng kinh doanh c a công ty. Công ty g m 3 phòng: phòng hành chánh, phòng k toán, và phòng khám. M i phòng ho t ng c l p v i nhau và ch u s qu n lý ch t ch c a giám c và phó giám c. Công ty do h i ng thành viên qu n lý bao g m Ch t ch H i ng thành viên và phó ch t ch H i ng thành viên. H i ng thành viên nhân danh công ty t ch c th c hi n các quy n và nghĩa v c a ch s h u công ty; có quy n nhân danh công ty th c hi n các quy n và nghĩa v c a công ty; ch u trách nhi m trư c pháp lu t và ch s h u công ty v vi c th c hi n các quy n và nhi m v ư c giao theo quy nh c a Lu t doanh nghi p m i và pháp lu t có liên quan. Giám c là ngư i ch u trách nhi m trư c pháp lu t và H i ng thành viên v vi c th c hi n quy n và nghĩa v c a mình. Giám c có các quy n sau: T ch c th c hi n quy t nh c a H i ng thành viên; Quy t nh các v n liên quan n ho t ng kinh doanh h ng ngày c a công ty; T ch c th c hi n k ho ch kinh doanh và phương án u tư c a công ty; Ban hành quy ch qu n lý http://www.kinhtehoc.net
  16. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm n i b công ty; B nhi m, mi n nhi m, cách ch c các ch c danh qu n lý n i b công ty, tr các ch c danh thu c thNm quy n c a H i ng thành viên; Ký h p ng nhân danh công ty, tr trư ng h p thu c thNm quy n c a Ch t ch H i ng thành viên; Ki n ngh phương án cơ c u t ch c công ty; Trình báo cáo quy t toán tài chính h ng năm lên H i ng thành viên; Ki n ngh phương án s d ng l i nhu n ho c x lý l trong kinh doanh; Tuy n d ng lao ng; Các quy n khác ư c quy nh t i i u l công ty, h p ng lao ng mà Giám c ký v i Ch t ch H i ng thành viên. Phó giám c là ngư i dư i quy n giám c, h tr cho giám c và ch u s ch o tr c ti p c a giám c trong ph m vi ư c giao. M t khác, phó giám c có th thay m t giám c gi i quy t nh ng công vi c có tính ch t thư ng xuyên c a ơn v khi giám c v ng m t. Phòng hành chánh ch u s qu n lý tr c ti p c a Giám c, nhi m v ch y u là qu n lý nhân s và ti n lương cho công ty; m b o các lu ng thông tin trong công ty ư c xuyên su t; h th ng hóa các chính sách v lao ng, ti n lương … Phòng k toán là ơn v chuyên tham mưu giúp vi c cho Giám c trong các lĩnh v c sau: Th c hi n công tác k toán tài chính i v i ho t ng kinh doanh c a công ty và k toán tài chính văn phòng công ty; t ch c công tác k toán và tài chính doanh nghi p, v i ch c năng giám c, phân ph i và t ch c luân chuy n v n; xây d ng k ho ch tài chính ch ng cân i v n ph c v có hi u qu cho kinh doanh; T ch c công tác ki m tra công tác k toán, ki m toán và ki m tra vi c s d ng v n và tài s n trong công ty; th c hi n các công vi c do lãnh o công ty giao phó. Phòng khám có nhi m v tr c ti p ti p xúc v i khách hàng (b nh nhân), i u hành công tác khám ch a b nh h ng ngày: ghi phi u khám b nh, khám b nh, ch n oán lâm sàn, kê toa, … 3.2. ÁNH GIÁ KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH HO T NG C A CÔNG TY T NĂM 2006 N NĂM 2008 3.2.1. Nh ng thu n l i và thành qu t ư c trong th i gian qua Nhìn chung năm 2006-2008, tình hình ho t ng kinh doanh c a công ty v n n nh, không có s c gì x y ra b t thư ng. Công ty ư c hư ng nhi u ch http://www.kinhtehoc.net
  17. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm ưu ãi v thu su t thu thu nh p doanh nghi p, ư c s quan tâm c a chính quy n t nh nhà; so v i các i th c nh tranh trong vùng thì công ty luôn luôn kh ng nh ư c v th c a mình, s lư t ngư i n khám ch a b nh ngày càng tăng, uy tín c a công ty ngày càng vang xa hơn và quy mô ngày càng m r ng. Ngu n v n kinh doanh c a công ty không ng ng nâng cao, cơ s v t ch t k thu t luôn ư c c i ti n, nâng c p và b sung cho y và hi n i hơn. i ngũ y bác sĩ ngày càng tăng, và dày d n kinh nghi m. Qua ba năm, doanh thu c a công ty luôn tăng trư ng và l i nhu n năm sau luôn cao hơn năm trư c, công ty luôn m b o kh năng thanh toán úng h n cho nhà cung c p, chi tr lương cho công nhân viên cũng như tr các kho n lãi và n vay dài h n cho ngân hàng. 3.2.2. Nh ng khó khăn và tr ng i c n kh c ph c T ng chi phí ho t ng ba năm tăng cao, h u h t các chi phí t chi phí kh bi n n chi phí b t bi n năm sau u cao hơn năm trư c. Do v y ta c n phân tích c th t ng kho n m c chi phí so sánh v i nhi u ch tiêu khác nhau như t c tăng doanh thu, c i m ngành ngh kinh doanh m i bi t ư c doanh nghi p th c hi n chi phí nào là hi u qu và c n ki m soát t t hơn chi phí nào. Có nh ng th i i m trong năm 2008, doanh nghi p khó khăn trong vi c xoay x lư ng ti n thanh toán cho nhà cung c p, chi lương cho nhân viên trong khi ó các kho n vay ngân hàng thì th t c nhiêu khê, gi i ngân ch m. Vì v y, lãnh o công ty c n xem xét l i cơ c u tài s n và ngu n v n c a công ty có n nh và an toàn không? http://www.kinhtehoc.net
  18. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH HI U QU HO T NG KINH DOANH T I CÔNG TY TNHH LOAN TRÂM (2006 – 2008) 4.1. PHÂN TÍCH K T QU HO T NG KINH DOANH C A CÔNG TY QUA 3 NĂM (2006 – 2008) Phân tích k t qu ho t ng kinh doanh là chúng ta i xem xét s bi n ng c a t ng ch tiêu k t qu ho t ng kinh doanh năm sau so v i năm trư c thông qua vi c so sánh c v s tuy t và s tương i trên t ng ch tiêu nhưng ch y u là s bi n ng c a ba ch tiêu: doanh thu, chi phí và l i nhu n. K t qu ho t ng kinh doanh là b c tranh ph n nh m t cách toàn di n hi u qu ho t ng kinh doanh c a công ty. Tri u đ ng 9.000 7.736 8.000 Doanh thu 6.620 7.000 5.539 6.000 4.725 4.691 5.000 Chi phí 4.036 4.000 3.000 L i nhu n 2.000 1.116 655 814 1.000 - Năm 2006 2007 2008 Hình 2: BI U TÌNH HÌNH TH C HI N DOANH THU, CHI PHÍ VÀ L I NHU N NĂM 2006-2008 Quan sát th ta nh n th y doanh thu, chi phí c a công ty năm sau luôn cao hơn năm trư c, và c ba năm công ty u kinh doanh có l i. Ta s phân tích t ng th tình hình tăng, gi m c a t ng ch tiêu k t qu ho t ng kinh doanh. Do c i m c a ngành ngh kinh doanh là cung c p d ch v khám ch a http://www.kinhtehoc.net cung c p d ch v là doanh thu chính, và công ty không b nh nên doanh thu t v
  19. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm u tư vào b t c lĩnh v c nào khác nên ây cũng là ngu n thu ch y u c a doanh nghi p. Doanh nghi p không có phát sinh các kho n gi m tr doanh thu nên doanh thu thu n cũng chính là doanh thu cung c p d ch v khám ch a b nh. Tình hình bi n ng doanh thu c th như sau: năm 2007 doanh thu t 5.539 tri u ng so v i doanh thu năm 2006 là 4.681 tri u ng ã tăng 848 tri u ng, v t l tăng 18,08%. Sang năm 2008, doanh thu t 7.736 tri u ng, tăng 2.197 tri u ng so v i năm 2007 và t l tăng tương ng là 39,66%. S dĩ doanh thu qua các năm tăng cao như v y là do công ty có chính sách m r ng quy mô ho t ng kinh doanh, b ng vi c nâng c p m r ng khu v c phòng khám, cũng như nhu c u khám ch a b nh c a ngư i dân trong t nh và các vùng lân c n ngày càng tăng. Ta s ti p t c xem xét s bi n ng c a ch tiêu th hai là t ng chi phí. Chi phí là m t ch tiêu r t quan tr ng vì nó nh hư ng r t l n n l i nhu n c a công ty và là ch tiêu ph c t p r t khó o lư ng m t cách chính xác các kho n m c chi phí c th . Quan sát th thì chi phí qua ba năm u tăng, năm 2007 t ng chi phí là 4.725 tri u ng so v i năm 2006 là 4.036 tri u ng, chi phí tăng 689 tri u ng và v t l tăng tương ng là 17,07%. T c tăng chi phí như v y là khá cao, tuy nhiên t c tăng chi phí năm nay v n th p hơn t c tăng doanh thu nên nhìn chung năm 2007 vi c s d ng chi phí c a công ty v n t hi u qu . n năm 2008, t ng chi phí tăng cao lên 6.620 tri u ng, so v i năm 2007 v m c ã tăng 1.895 tri u ng và v t l tăng 40,11%. T c tăng chi phí năm 2008 r t cao, g p kho ng 2,4 l n so v i t c tăng chi phí năm 2007; hơn n a so v it c tăng trư ng doanh thu là 39,66% thì t c tăng trư ng chi phí năm 2008 có ph n cao hơn, ây là d u hi u cho th y r ng kh năng ki m soát chi phí c a công ty ã có ph n gi m sút. Nguyên nhân c th vì sao ta s i sâu vào phân tích các ph n ti p theo. Ch tiêu k ti p là l i nhu n, ây là m c tiêu cu i cùng c a doanh nghi p, là ch tiêu ch t lư ng t ng h p ánh giá hi u qu kinh t c a quá trình s n xu t kinh doanh, hay nói cách khác l i nhu n là ph n còn l i c a t ng doanh thu tr t ng chi phí trong ho t ng kinh doanh. Qua ba năm 2006-2008, công ty kinh doanh u có lãi, và m c l i nhu n năm sau u tăng cao hơn so v i l i nhu n năm trư c. Năm 2007 lãi ròng t 814 tri u ng, tăng 159 tri u ng so v i năm http://www.kinhtehoc.net
  20. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH Loan Trâm 2006, làm cho t l tăng lên 24,21%; công ty ã có m c tăng trư ng l i nhu n năm 2007 khá cao, tuy nhiên sang năm 2008 thì t c tăng l i nhu n càng nhanh hơn n 37,10%, t c là ã tăng 302 tri u ng. V i nh ng bi n ng trên ta nh n th y t c tăng l i nhu n và chi phí c a công ty u tăng theo t c tăng doanh thu, và t c tăng c a t ng ch tiêu có ph n tương ng v i nhau. Dù năm 2008, t c tăng chi phí có cao hơn t c tăng doanh thu nhưng không l n và công ty v n m b o kinh doanh có l i. Vì v y, nhìn chung qua ba năm ho t ng công ty v n t ư c hi u qu áng k . hi u rõ hơn v k t c u c a t ng ch tiêu trong b ng k t qu ho t ng kinh doanh ta gi s ch tiêu doanh thu thu n là m t quy mô t ng th , tương ng v i t l 100%. Ch tiêu khác c a báo cáo k t ho t ng kinh doanh ư c xác nh theo k t c u ư c chi m trong quy mô t ng th ó. Qua vi c xác nh t l c a các ch tiêu chi phí, lãi chi m trong doanh thu, ta s ánh giá ư c hi u qu c a 100 ng doanh thu thu n t o ra trong kỳ. 53,49% 53,93% 28,52% 28,31% 1,5% 2,28% 1,3% 13,97% 14,7% 2% Năm 2007 Năm 2006 44,72% Chi phí tài chính Chi phí thu thu nh p doanh nghi p 31,53% Chi phí giá v n hàng bán 1,47% 7,85% 14,43% Chi phí qu n lý doanh nghi p L i nhu n sau thu Năm 2008 Hình 3: BI U V CƠ C U CHI PHÍ, L I NHU N, DOANH THU NĂM 2006-2008 Nhìn chung cơ c u các ch tiêu chi phí và l i nhu n trong t ng th doanh thu ít có s thay i qua hai năm 2006-2007. http://www.kinhtehoc.net
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0