MA TRẬN<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
MÔN: TOÁN LỚP 7<br />
Cấp độ<br />
Chủ đề<br />
1 Thống kê<br />
Câ u<br />
Điểm<br />
<br />
2. Biểu thức<br />
đại số<br />
<br />
Câ u<br />
Điểm<br />
<br />
3.Tam giác<br />
<br />
Câ u<br />
Điểm<br />
4.Quan hệ<br />
giữa các yếu<br />
tố trong tam<br />
giác<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
KQ<br />
TL<br />
KQ<br />
TL<br />
Biết được Lập<br />
Tính<br />
số giá trị được<br />
được số<br />
bảng tần<br />
TB<br />
số<br />
1<br />
13a<br />
13b<br />
0,25đ<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
Nhận biết Làm<br />
Tìm<br />
đơn thức, được các<br />
được<br />
đơn thức phép tính<br />
GT<br />
đồng<br />
về ĐT<br />
bt,công<br />
dạng và<br />
2 ĐT<br />
bậc đơn<br />
thức<br />
2,3;4,5,7,<br />
14a<br />
6, 10<br />
14b<br />
8, 9<br />
1,75đ<br />
1đ<br />
0,5đ<br />
1đ<br />
- C/m<br />
được 2<br />
tg bằng<br />
nhau,<br />
hai đ/ t<br />
vuông<br />
góc<br />
15a,b<br />
1,5 đ<br />
Biết được<br />
mối quan<br />
hệ giữa<br />
cạnh và<br />
góc trong<br />
tam giác<br />
<br />
11, 12<br />
Câ u<br />
0,5 đ<br />
Điểm<br />
Câ u<br />
10<br />
Tổng Điểm 2,5đ<br />
1,5đ<br />
Tỉ lệ<br />
40%<br />
<br />
Vận dụng<br />
thấp<br />
KQ TL<br />
<br />
Vận dụng<br />
cao<br />
KQ TL<br />
<br />
3<br />
1,25 đ<br />
<br />
11<br />
4.25 đ<br />
<br />
2<br />
1,5 đ<br />
VD được tc<br />
đường trung<br />
tuyến, đường<br />
phân giác<br />
trong tam giác<br />
<br />
VD được<br />
bất đẳng<br />
thức trong<br />
tam giác để<br />
giải bài<br />
toán thực tế<br />
<br />
15c,15d<br />
<br />
1,5đ<br />
2<br />
<br />
2<br />
0,5đ<br />
<br />
3đ<br />
35%<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
4<br />
<br />
16<br />
1đ<br />
<br />
2<br />
1,5đ<br />
15%<br />
<br />
3đ<br />
1<br />
<br />
1đ<br />
10%<br />
<br />
5<br />
21<br />
10<br />
100%<br />
<br />
ĐỀ 1<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, 2017 - 2018<br />
MÔN: TOÁN 7<br />
Thời gian : 90 phút (không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
TrườngTHCS Hồ Hảo Hớn<br />
Lớp: 7<br />
Họ tên: . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
Điểm:<br />
<br />
Lời Phê:<br />
<br />
I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm - Thời gian làm bài 20 phút)<br />
Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu khẳng định đúng trong những câu sau :<br />
Câu 1: Thời gian giải một bài tập ( tính bằng phút) của học sinh lớp 7 được giáo viên ghi lại<br />
như sau :<br />
Giá trị (x)<br />
7<br />
8<br />
9<br />
11<br />
Tần số(n)<br />
2<br />
2<br />
1<br />
5<br />
Có bao nhiêu bạn giải bài tập ?<br />
A. 45<br />
B. 35<br />
C. 11<br />
D. 10<br />
Câu 2: Trong các biểu thức sau, biểu thức nào không phải là đơn thức:<br />
A. 3 x 2<br />
<br />
B.<br />
<br />
1 2<br />
x yz<br />
2<br />
<br />
C. 3x 2<br />
<br />
D.<br />
<br />
3<br />
4<br />
<br />
Câu 3: Đơn thức nào đồng dạng với đơn thức 3x2y ?<br />
A. – 2xy2<br />
B. – x2 y<br />
C. 5xy<br />
D. 5x2y<br />
2<br />
2<br />
2<br />
Câu 4. Thu gọn đa thức A = 10x y+ x y –6x y được kết quả nào sau đây:<br />
A. A = 5 x2y<br />
<br />
B. A = 5 x4y<br />
<br />
C A = 4 x2y<br />
<br />
D. A = 5 x6y<br />
<br />
Câu 5. Giá trị x = - 3 là nghiệm của đa thức nào?<br />
A. 3 - x<br />
<br />
B. x – 3<br />
<br />
D. – x2 - 3<br />
<br />
C. 3 + x<br />
<br />
Câu 6. Đa thức: 2x3 + 3x 2- 4x - 15 – 2x3 có bậc là bao nhiêu?<br />
A.1<br />
<br />
B. 2<br />
<br />
C. 3<br />
<br />
Câu 7. Đơn thức 2x2y.2z3 có bậc là bao nhiêu?<br />
A.6<br />
B. 5<br />
Câu 8. Biết g(x) = 7x4 – 15x3 + 2. Suy ra g(0) bằng :<br />
A. -6<br />
<br />
B.- 4<br />
<br />
D. 9<br />
<br />
C. 3<br />
<br />
D. 2<br />
<br />
C. 2<br />
<br />
D. 1<br />
<br />
Câu 9: Đơn thức nào không phải là đơn thức thu gọn ?<br />
A.4xy2<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
B. 2 x 2 . . y 3 z 4<br />
2<br />
<br />
3<br />
5<br />
<br />
C. x 2 y 3<br />
<br />
D. 2abc4<br />
<br />
Câu 10: Đa thức F(y) = ( x – 2).(2x + 5) có nghiệm là<br />
A.x = 2<br />
<br />
B. x = -<br />
<br />
5<br />
2<br />
<br />
C. x = 2 hoặc x = -<br />
<br />
5<br />
2<br />
<br />
D. Một kết quả khác<br />
<br />
Câu 11: Với mỗi bộ ba đoạn thẳng có độ dài sau đây, bộ ba nào là độ dài ba cạnh của một tam<br />
giác ?<br />
C<br />
A .1cm; 2cm; 3cm<br />
B. 2cm; 3cm; 5cm<br />
C. 2cm; 3cm; 6cm<br />
D. 3cm ; 4cm ; 5cm<br />
4cm<br />
3 cm<br />
Câu 12. Cho hình vẽ sau, ta có bất đẳng thức nào đúng?<br />
A. A C<br />
B. C B<br />
B<br />
A<br />
<br />
C<br />
2 cm<br />
C. B<br />
D. A B<br />
<br />
TrườngTHCS Hồ Hảo Hớn<br />
Lớp: 7<br />
Họ tên: . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
Điểm:<br />
<br />
ĐỀ 2<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
MÔN: TOÁN 7<br />
Thời gian : 90 phút (không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
Lời Phê:<br />
<br />
I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm - Thời gian làm bài 20 phút)<br />
Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu khẳng định đúng trong những câu sau:<br />
Câu 1: Thời gian giải một bài tập( tính bằng phút) của học sinh được giáo viên ghi lại như<br />
sau<br />
Gía trị (x)<br />
7<br />
8<br />
9<br />
11<br />
Tần số(n)<br />
2<br />
1<br />
3<br />
4<br />
Có bao nhiêu bạn giải bài tập ?<br />
A. 10<br />
B. 11<br />
C. 35<br />
D. 45<br />
Câu 2: Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là đơn thức<br />
1<br />
A.2x - 5<br />
B.3 x2 y + 4<br />
C. xyz<br />
D. 6 x2<br />
3<br />
Câu 3: Đơn thức nào đồng dạng với đơn thức 3x2y4?<br />
A. – 2x4y2<br />
B. – x2y4<br />
C. 5xy<br />
D. 5x2y<br />
Câu 4: Thu gọn đa thức A = 10x2y - x2y –6x2y được kết quả nào sau đây:<br />
A. A = 4 x2y<br />
<br />
B. A = 5 x4y<br />
<br />
C A = 3 x2y<br />
<br />
D. A = 5 x6y<br />
<br />
Câu 5: Giá trị x = -3 là nghiệm của đa thức nào?<br />
A. 3 + x<br />
B. x – 3<br />
C. 3 - x<br />
<br />
D. – x2 – 3<br />
<br />
Câu 6: Đa thức z2y3 +xy3 + 2yz - z2y 3 có bậc là bao nhiêu ?<br />
A. 3<br />
B. 4<br />
C. 5<br />
2<br />
2<br />
Câu 7: Đơn thức 2x y.2z có bậc là bao nhiêu?<br />
A.3<br />
B. 2<br />
C. -2<br />
4<br />
3<br />
Câu 8: Biết g(x) = 7x – 15x + 20. Suy ra g(0) bằng bao nhiêu?<br />
A. -6<br />
<br />
B. 20<br />
<br />
D. 6<br />
D. 5<br />
<br />
C. -4<br />
<br />
D. 1<br />
<br />
Câu 9: Đơn thức nào không phải là đơn thức thu gọn:<br />
A.4xy2<br />
<br />
B. 2abc4<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
5<br />
<br />
D. 2 x 2 . . y 3 z 4<br />
2<br />
<br />
C. x 2 y 3<br />
<br />
Câu 10: Đa thức F(y) = ( x – 2).(2x+ 5) có nghiệm như thế nào?<br />
A.x = 2<br />
<br />
B. x = -<br />
<br />
5<br />
2<br />
<br />
C. x = 2 hoặc x = -<br />
<br />
5<br />
2<br />
<br />
D.Một kết quả khác<br />
<br />
Câu 11. Với mỗi bộ ba đoạn thẳng có độ dài sau đây, bộ ba nào là độ dài ba cạnh của một tam<br />
C<br />
giác ?<br />
A. 3cm; 3cm; 7cm<br />
B. 2cm; 2cm; 4cm<br />
C. 2cm; 3cm; 6cm<br />
D. 6cm ; 8cm ; 10cm<br />
4cm<br />
3 cm<br />
Câu 12. Cho hình vẽ sau, ta có bất đẳng thức nào đúng?<br />
<br />
A A>C<br />
B. C B<br />
B<br />
A<br />
2 cm<br />
<br />
<br />
C. B A<br />
D. A B<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA MÔN TOÁN 7, HK II, 2017-2018<br />
II. TỰ LUẬN: (7 điểm – Làm bài 70 phút).<br />
Câu 13: (1điểm) Điểm kiểm tra 15 phút môn Toán của học sinh lớp 7A được ghi lại trong<br />
bảng sau:<br />
7<br />
7<br />
5<br />
9<br />
4<br />
7<br />
8<br />
7<br />
2<br />
9<br />
8<br />
5<br />
7<br />
3<br />
5<br />
6<br />
7<br />
9<br />
10<br />
6<br />
10<br />
8<br />
6<br />
8<br />
a. Hãy lập bảng “ tần số ”<br />
b. Tính điểm trung bình cộng của điểm kiểm tra 15 phút (Kết quả làm tròn đến chữ số<br />
thập phân thứ nhất)<br />
Câu 14: (2 điểm)<br />
3<br />
4<br />
<br />
5<br />
9<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
a..Thu gọn đơn thức B = x 4 y . x 3 yz 2 và tính giá trị của B tại x = -1, y = 3, z = 2<br />
b. Cho hai đa thức P(x) = 4 x 2 x 5 và Q(x) = 5 x 2 2 x 12 .<br />
Tính: P(1); Q(-2); P(x) + Q(x)<br />
Câu 15 : (3điểm) Cho tam giác DEF cân tại D. Kẻ trung tuyến DI (I EF).<br />
a. Chứng minh : DEI DFI<br />
b. Chứng minh DI vuông góc với EF<br />
b. Khi DE = 26cm, EF = 20cm. Gọi G là trọng tâm của tam giác DEF .Tính độ dài DG.<br />
d. Gọi H là giao điểm các đường phân giác của tam giác DEF. Chứng minh ba điểm D,<br />
G, H thẳng hàng<br />
Câu 16: (1điểm) Ba thành phố A, B, C là ba đỉnh của<br />
một tam giác, biết rằng AC = 30km, AB = 70 km.<br />
a. Nếu đặt ở C máy phát sóng truyền thanh có bán<br />
kính hoạt động bằng 40 km thì thành phố B có<br />
nhận được tín hiệu không ? Vì sao?<br />
b. Nếu đặt ở C máy phát sóng truyền thanh có<br />
bán kính hoạt động bằng 100 km thì thành phố B<br />
có nhận được tín hiệu không? Vì sao?<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
ĐỀ KIỂM TRA MÔN TOÁN 7, HK II, 2017-2018<br />
I. TRẮC NGHIỆM: Mỗi câu đúng 0,25đ<br />
Câu<br />
Đề 1<br />
Đề 2<br />
<br />
1<br />
D<br />
A<br />
<br />
2<br />
A<br />
C, B<br />
<br />
3<br />
B,D<br />
B<br />
<br />
4<br />
A<br />
C<br />
<br />
5<br />
C<br />
A<br />
<br />
6<br />
B<br />
B<br />
<br />
7<br />
A<br />
D<br />
<br />
8<br />
C<br />
B<br />
<br />
9<br />
B<br />
D<br />
<br />
10<br />
C<br />
C<br />
<br />
11<br />
D<br />
D<br />
<br />
II. TỰ LUẬN<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
0,5<br />
<br />
b<br />
<br />
Tính được X 163/24 = 6,8<br />
<br />
0,5<br />
<br />
a<br />
<br />
3 5<br />
5<br />
B ( . )( x 4 .x 3 )( y. y ) z 2 x 7 y 2 z 2<br />
4 9<br />
12<br />
<br />
0,5<br />
<br />
a<br />
<br />
Câu 13<br />
(1 đ)<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
Lập đúng bảng<br />
<br />
5 7 2 2 5<br />
x y z (1)7 .32.2 2<br />
12<br />
12<br />
15<br />
P(1) = 4.1+1-5 = 0<br />
Q(-2)= -5(-2)2 + 2(-2) -12 = -36<br />
P(x)+Q(x)= 4x2 + x -5- 5x2 + 2x -12<br />
= -x2 +3x-17<br />
B<br />
<br />
Câu 14<br />
(2 đ)<br />
b<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,5<br />
<br />
D<br />
<br />
0,25<br />
<br />
E<br />
<br />
Câu 15<br />
(3 đ)<br />
<br />
a<br />
<br />
b<br />
<br />
c<br />
d<br />
<br />
F<br />
I<br />
<br />
DE = DF (ΔDEF cân tại D)<br />
Góc DEI= góc DFI (ΔDEF cân tại D)<br />
EI = IF (DI là trung tuyến)<br />
Vậy Δ DEI = Δ DFI (c-g-c)<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
Góc DIE+Góc DIF=1800<br />
mà góc DIE= góc DIF<br />
Suy ra: góc DIE= góc DIF=900<br />
Vậy DI EF<br />
EI = IF = 10<br />
áp dụng PTG tgDEI tính được DI=24cm<br />
DG=2/3DI<br />
DG=2/3.12=8cm<br />
- Vì G là trọng tâm của DEF nên G thuộc<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
GHI CHÚ<br />
<br />
12<br />
C<br />
A<br />
<br />