Su tm bi:
www.daihoc.com.vn
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
KỲ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI LỚP 12
NĂM HỌC 2007 - 2008
Môn thi: Lịch sử
Ngày thi: 28 tháng 11 năm 2007
Thời gian làm bài: 180 phút.
u 1 (5 điểm)
Trình bày tóm tắt tiểu sử Phan Bội Châu. Chủ trương cứu nước của
Phan Bội Châu và của Phan Châu Trinh có gì giống và khác nhau ?
u 2 (5 điểm)
Hãy chng trằng Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã chm dứt thời
kì khủng hoảng về vai trò lãnh đạo trong phong trào cách mạng Việt Nam.
u 3 (8 điểm)
Bằng những dẫn chứng lịch sử cụ thể, em hãy chứng minh rằng từ
năm 1947 đến m 1991 là thi kì căng thẳng trong quan hệ quốc tế giữa
phe đế quốc chủ nghĩa với phe xã hi chủ nghĩa. Hãy u c xu thế phát
triển của thế giới sau khi “chiến tranh lạnh” chấm dứt.
Trong q trình hi nhập với thế giới hiện nay, nước ta đang đứng
trước những thời cơ và thách thức nào ?
u 4 (2 điểm)
Giải thích hai khái niệm sau và cho ví d:
- Chiến lược
- Sách lược
---------------------------- Hết ---------------------------
Su tm bi:
www.daihoc.com.vn
2
KỲ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 NĂM HỌC 2007 - 2008
ỚNG DẪN CHẤM MÔN LỊCH SỬ
Câu 1 ( 5 điểm)
a. m tắt tiểu sử Phan Bội Châu.
- Sinh m 1867, tên Phan Văn San, hiệu Sào Nam. Gia đình nhà nho
nghèo ở Nam Đàn. 0,25đ
- 16 tuổi đỗ đầu xứ; 17 tui viết hịch Bình y thu Bắc; 33 tuổi đỗ đầu kì thi
ơng ở Nghệ An. 0,25đ
- 1904-1908: Lập hội Duy tân, sang Nhật cầu viện, tổ chức phong trào Đông Du.
0,25đ
- 1912-1918: Thành lập và lãnh đạo Việt Nam Quang phục hội. 0,25đ
- 1920-1925: Đến vi Cách mạng tháng Mười Nga. Bị bắt ở Thượng Hải. 0,25đ
- 1925-1940: Ông già bến Ng, b giam lỏng ở Huế. 0,25đ
b. Giống nhau vmục đích cách mạng: Kết hợp cứu ớc với duy n, giành
độc lập đồng thời giành quyền tự do dân chủ cho nhân dân và phát triển đất nước
theo con đường tư bản chủ nghĩa.
c. Khác nhau vviệc xác định mục tiêu trước mắt và bin pháp thực hin.
0,25đ
- Phan Bi Châu chủ trương bạo động: Trước hết phải đánh Pháp đgiành
độc lập cho dân tộc. Đó là điều kiện tiên quyết để duy tân, phát triển đất nước.
- Phan Châu Trinh chtrương cải cách: Trước hết phải duy tân đất nước, cải
cách dân chủ. Đây là điều kiện tiên quyết để giải phóng dân tộc.
* Có ý sáng tạo, diễn đạt tốt: 0,25đ
u 2 ( 5 điểm)
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã chấm dứt thời kì khủng hong về vai trò
lãnh đạo trong phong trào cách mạng Việt Nam:
- Sau cách mạng tháng i Nga, đảng cộng sản được thành lp nhiều
nước. Quốc tế Cộng sản…, phong trào cách mạng châu Á…0,5đ
- Từ cuối thế kXIX đến trước 1930, phong trào giải phóng dân tộc “dường
như trong đêm tối không đường ra”, khủng hoảng về đường li và giai cp
lãnh đạo. 0,75đ
- Đảng Cộng sản VN ra đời đã khẳng định ưu thế lãnh đạo ca mình trong
tương quan lực lượng giữa các giai cấp trong xã hội Việt Nam 0,5đ
+ Giai cấp phong kiến lỗi thời, sthất bại của phong trào Cần Vương đã
đánh dấu sự thất bại của ngọn cờ cứu nước phong kiến. 0,5đ
+ Giai cấp sản nhỏ yếu, bạc nhược… Cuộc khi nghĩa Yên Bái tht bại
đã chứng tỏ sự phá sản của đuờng lối cứu ớc theo khuynh hướng dân chủ
sản. 0,5đ
+ Giai cấp công nhân Việt Nam ra đời trước giai cấp sản và giai cấp
tiên tiến. Phong trào công nhân có bước phát triển mạnh mẽ. 0,5đ
- S ra đời ca Đng Cộng sản Việt Nam là kết qucủa cuộc đấu tranh dân
tộc và cuộc đu tranh giai cp, là sản phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác
Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước trong những năm 20 của
thế kỉ XX. Nvậy, Đảng ta ra đời từ sự chuẩn bchu đáo về chính tr, tưởng
và tchức.
- Ngay sau khi ra đời, Đảng ta đã tchức và lãnh đo phong trào cách mạng
1930 -1931, tr thành giai cp nắm quyền lãnh đạo cách mạng Việt Nam. 0,5đ
ý sáng tạo, diễn đạt tốt: 0,25đ
Su tm bi:
www.daihoc.com.vn
3
u 3 (8 điểm)
a. Quan h quc tế từ m 1947 đến năm 1991 là thời kì căng thẳng giữa
hai phe.
- Ba skiện khởi đu: 3 ý x 0,25đ = 0,75đ
+ Học thuyết Tru-man
+ Kế hoạch Mac-san
+ Thành lp NATO
- Liên Xô và các nước Đông Âu: 2 ý x 0,25đ = 0,5đ
+ Hội đồng tương trợ kinh tế
+ Thành lp khối Vác-sa-va
- Chy đua vũ trang: 0,5đ
- Chiến tranh cc bộ: 4 ý x 0,5đ = 2đ
+ Khoảng 100 cuộc chiến tranh cục bộ ở hầu hết các khu vực trên thế giới..
+ Triều Tiên…
+ Đông Dương…
+ Trung Đông
- Cuộc khủng hong Ca-ri-bê…0,
b. Các xu thế phát triển của thế giới: 4 ý x 0,25đ = 1đ
- Chiến lược phát triển lấy kinh tế làm trọng điểm.
- Đối thoại, thỏa hiệp, tránh xung đột.
- Ni chiến xung đột, li khai, khủng bố, mâu thuẫn sắc tc, n giáo…
- Xu thế toàn cầu hóa…
b. Liên h
- Thi cơ: Vn, thị trường, phân công lao động quốc tế, khoa học công nghệ,
kinh nghiệm quản lí…
- Thách thc: Sức cạnh tranh yếu, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, luật
pháp chưa hoàn thiện. Nguy cơ tụt hậu, ô nhiễm i trường, tai nạn giao thông,
bênh tật, tệ nạn xã hi. Nguy“diễn biến hoà bình”, đánh mất bản sắc dân tộc…
1,5đ
* Có ý sáng tạo, diễn đạt tốt: 0,25đ
u 4 (2ý x 1đ =2 điểm)
a. Chiến lược
- Đường lối chung chỉ đạo việc đấu tranh lâu dài để đạt mục tiêu cơ bản của
cách mạng (Từ điển thuật ngữ lịch sử)
- Chiến lược cách mạng: Phương châm kế hoạch tích chất toàn cục,
xác định mục tiêu ch yếu và ssắp xếp lực lượng trong suốt cả một thời kì ca
cuộc đấu tranh xã hi - chính trị. (SGK9)
- Ví d: Chiến lược của cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở Việt Nam…
a. ch lược
- Những hình thc tổ chức đấu tranh đgiành thng lợi trong một cuộc
vận động chính trị. (SGK9)
- Sách lược cách mạng: Đường lối tổ chức, biện pháp, hình thc và khẩu
hiệu đu tranh vận động cách mạng trong một thời gian ngắn đthực hiện chiến
lược cách mạng. ch lược quân sự: Bphận quan trọng của chiến ợc quân sự:
Cách đánh, kế hoạch chuẩn bị tác chiến… (Từ điển thuật ngữ lịch sử)
- Ví d: Sách lược mềm dẻo của Đảng ta năm đầu tiên sau Cách mạng tháng
Tám.
Su tm bi:
www.daihoc.com.vn
4
---------------------------- Hết ---------------------------
Su tm bi:
www.daihoc.com.vn
Trang 01
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
GIA LAI
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 12
THPT
NĂM HỌC 2008 - 2009
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC
N: LỊCH S
(Hướng dẫn chấm này có 05 trang)
MỘT S ĐIỂM CẦN LƯU Ý
1. Hướng dẫn chấm chyếu dựa vào nội dung SGK chương trình nâng cao. Tuy nhiên
đây kthi chọn học sinh giỏi, nên những kiến thức mở nhất định đđánh giá mc độ
kiến thức và kng làm bài của học sinh.
2. Hướng dẫn chm chnêu các ý cơ bản, giám khảo cần vận dụng một cách hợp lý.
Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng vẫn đáp ứng các yêu cầu của đáp án thì giám khảo
cân nhc mức độ bài làm đối chiếu với yêu cầu đề thi và hướng dẫn chấm đcho điểm một
cách phù hợp.
3. Bài làm điểm tối đa phải đảm bảo nội dung theo yêu cầu đra và thhiện k
năng m bài tt.
u
hỏi Đáp án Điểm
u 1
Hoàn cnh lịch sử, nội dung bn và kết cục của trào lưu cải ch
duy tân Việt Nam trong những m cuối thế kỷ XIX. Bài học được
rút từ kết cục của trào lưu trên.
3,00
điểm
a) Hoàn cảnh lịch sử: Chế độ phong kiến Việt Nam rơi vào khủng hoảng
nghiêm trọng, kinh tế suy yếu, xã hi rối ren, lạc hu ; các cuc khởi nghĩa
nông dân liên tiếp nổ ra.
0,50
- Thc dân Pháp đang o riết chuẩn bmở rộng xâm lược nước ta, vận
mnh đất nước ngày một nguy nan.
0,25
- Trong bối cảnh lịch sử đó đã xuất hiện trào lưu canh tân, cải cách. Đi đầu
trong phong trào đnghị cải cách là mt squan chức, phu học vấn
cao, tiêu biểu là Nguyễn Trường T, Phm Phú Thứ, Đặng Huy Trứ...
0,25
b) Ni dung bản của các đề nghị cải cách bao hàm tất ccác lĩnh vực
gồm những nội dung cụ thể là: tiếp nhn khoa học - kĩ thuật tiên tiến của
phương Tây; mở rộng buôn bán với nước ngoài; phát triển công tơng, tài
chính; chấn chỉnh bộ máy quan lại; cải t giáo dục...
0,50
c) Kết cục của trào lưu cải cách :
- Hầu hết các đề nghcải cách đã không được thực hiện. Triều đình nhà
Nguyễn bo thủ, cố chấp, không chịu thay đổi. Cơ hội duy tân đã bị bỏ qua.
0,25
- Tuy nhn, trào lưu đòi cải cách này c dng tấn công o tưởng
bo thủ và chuẩn bị cho sự ra đời của phong trào Duy tân đầu thế k XX.
0,25
d) Bài hc:
- Cải cách, duy tân là mt yêu cầu kch quan của lịch sử, muốn tồn tại và
phát triển nhất thiết phải duy tân. Đây là quy luật trong tiến trình phát triển
của lịch sử Việt Nam từ cổ chí kim.
0,50
- Để cuộc cải cách, duy tân trở thành hiện thực và đạt kết quả nmong
muốn thì những đề nghị cải cách phải phù hợp với tình hình đất nước; phải
0,50