intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi lớp 9 có đáp án môn: Toán học - Trường THCS Cao Viên (Năm học 2015-2016)

Chia sẻ: Tạ Duy Phương | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

124
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo đề thi học sinh giỏi lớp 9 có đáp án môn "Toán học - Trường THCS Cao Viên" năm học 2015-2016, với đề thi này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá được năng lực của mình. Chúc bạn thành công trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi lớp 9 có đáp án môn: Toán học - Trường THCS Cao Viên (Năm học 2015-2016)

  1. PHÒNG GD­ĐT THANH OAI ĐỀ  THI HỌC SINH GIỎI                             TRƯỜNG THCS CAO VIÊN Môn: Toán 9 (Thời gian 150 phút ) Năm học 2015­2016 Bài 1: ( 5điểm  )  1)  Cho biểu thức:  a. Tìm điều kiện  để biểu  thức P có nghĩa và rút gọn P. b. Cho . Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức P. 2) Cho . Tính giá trị của biểu thức:     Bài 2: ( 4 điểm ) 1) Cho hàm số  y =  ( m­ 1) x + m2 ­1 ( m là tham số). Tìm m để đồ thị hàm số là đường  thẳng cắt hai trục tạo độ tại hai điểm A, B sao cho tam giác OAB là tam giác cân.  2) Giải phương trình :  Bài 3 : ( 3 điểm ) 1)  Tìm  số tự nhiên n để   là số chính phương. 2)  Cho các số thực dương a, b,c thỏa mãn ab + bc + ca = 2015.      Chứng minh bất đẳng thức:    Bài 4: ( 6 điểm )        Cho đường tròn ( O,R ). Đường kính AB. Vẽ các tiếp tuyến Ax, By của (O).Trên đường  tròn lấy E ( E khác A,B).Tiếp tuyến tại E cắt Ax,By lần lượt tại C và D. Vẽ EF vuông góc   với AB tại F. BC cắt EF tại I. EA cắt CF tại M, EB cắt DF tại N và K là trung điểm của AC.  1. Chứng minh I là trung điểm của EF và K, M, I, N thẳng hàng. 2. Gọi r là bán kính đường tròn nội tiếp tam giác COD. Chứng minh . 3. Gọi r1 , r2 lần lượt là bán kính đường tròn nội tiếp tam giác COE và DOE. Chứng minh  rằng  Bài 5:  ( 2 điểm ) Cho các số thực a và b thay đổi thỏa mãn  a3 + b3= 2. Tìm tất cả các giá trị nguyên của  (a+b ). Hết     ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN TOÁN (2015­2016)
  2. Câ Đáp án Điểm u Bài  1) Đkxđ :  0,5đ 1 (5đ) 0,5 b)+  Chứng minh  được BĐT      +    từ gt   biến đổi ta được :  0,5 +    Tìm được dấu bằng  :    + KL : max P= 9  khi  0,5đ 2)  =>  0,5đ   B = x5 – 3x4 – 3x3 + 6x2 – 20x + 2020  0,5đ 5 4 3 4 3 2 2 B = (x  – 4x  + x  ) +  ( x  – 4x  + x  ) + 5( x  – 4x + 1) + 2015     0,25đ B =  x3( x2 – 4x + 1) +x2( x2 – 4x + 1) +5(x2 – 4x + 1) + 2015 0,25đ B = 2015   0,5đ 0,5đ 0,25đ 0,25 đ Bài  + HS lập luận được để đồ thị hàm số là đường thẳng cắt 2 trục tọa độ  2 tại 2 điểm A và B sao cho tam giác OAB cân tại O thì đồ thị hàm số đã  (5đ) cho song song với đường thẳng y = x ( hoặc y = ­ x )   1đ + Từ đó dẫn đến    hoặc    giải hệ pt ta tìm được   m = 2 hoặc m = 0 và trả lời bài toán  1đ
  3. 2.  đk   Biến đổi pt đưa về pt  0,5đ Nếu  x= ­2 không là nghiệm của pt  0,25đ .  Nếu . Biến đổi đưa pt về:  0,25đ  Đặt   2 PT đưa về dạng 2t  – 3t – 2 =0 0,25 đ Tìm được 2 nghiệm  t = ­0,5 ( loại ) ; t = 2 ( thỏa mãn ) 0,25 đ Từ đó tìm được      0,25đ Kết hợp đk và kết luận nghiệm  0,25đ                        Bài  1) + Xét n= 0 thì A= 4 là số chính phương  ( thỏa mãn ) 0,5đ 3 + Xét n là số tự nhiên khác 0  (3đ)     A = (20124)n  + (20134)n + (20144)n+ (20154)n 0,25đ ­ Lập luận để tìm được chữ số tận cùng  (20124)n   có CSTC là 6  (20134)n   có CSTC là 1   (20144)n   có CSTC là 6   (20154)n   có CSTC là 5 1đ    Vậy A có CSTC là 8  Từ đó kết luận A không thể là số chính phương .  0,25đ 1) + ta có  2015 + a2 = ab + bc + ca + a2  = ( a + b ) ( a + c )  0,25đ + Áp dụng BĐT cô si ta được
  4. Chứng minh tương tự ta có  1đ Cộng theo vế các BĐT trên ta được  0,25đ 0,5đ Bài  4 (6đ)
  5. 1. + kéo  dài BE cắt Ax tại Q  0,25đ     + chứng minh được CEQ cân tại C  và  CAE cân                             Suy ra CA = CQ                             ( 1) 0,5đ      + EF//CQ    nên          (2)   0,5đ    0,25đ                +    Cm  EMI   đồng dạng AMK (c­g­c)   0,5đ Suy ra   EMI =  KMA      Suy ra  KMA + AMI =1800 Vậy K , M , I ,N thẳng hàng  0,5đ     0,5đ 2. + đặt CD = a ; OC =b ; OD =c ( a > b; a > c ) + vì r là bán kính đường tròn nội tiếp COD  0,5đ + Trong COD có b+c > a suy ra a+ b +c > 2a                                                         (3) 0.5đ +   Vì                (4) Từ  (3) (4) suy ra đpcm  0,5đ 3. +  gọi P là nửa chu vi tam giác                   r là bán kính của đường tròn nội tiếp tam giác                   S là diện tích tam giác        ta chứng minh được S = Pr +  Cm :  COD   đồng dạng với các CEO ;  OED     0,25đ      (5) Cm tương tự ta có :                                                        (6) 
  6. Từ (5) (6)      (đpcm) 0,5đ 0,75đ Bài  + Ta có a3+b3= (a+b) (a2­ab +b2)  Mà  a3+b3 = 2 và  a2­ab +b2 > 0  5 Suy ra :    a+ b >0           (1)  0.25 (1đ) + đặt a= x + 1; b = y +1            a3+b3 = 2 hay  x3 + y3 +3(x2+ y2) +3(x+y) =0  mà 3(x2+ y2)  0   x3 + y3 +3(x+y)  0    ( x + y)( x2­xy+y2 +3)  0  x+y  0  ( vì x2­xy+y2 +3 >0 )   a+ b  2                    (2) Mặt khác a+b là số nguyên  (3)  Từ (1) và (2) , (3)  a+ b =1 ; a+ b =2 1đ + Nếu a+b =2 thì ta luôn chọn được cặp số a=b =1 ( thỏa mãn đầu bài ) + Nếu a+ b = 1 . khi đó ta có a+ b = 1 và  a3+b3 = 2       (I) Vì  hpt (I) có nghiệm a,b nên tồn tại cặp số thực để a+b = 1  Vậy để thỏa mãn các dữ kiện của đề  bài thì chỉ  tồn tại 2 giá trị  nguyên  0,5đ của a+ b = 1 ; hoặc a+b =2  0,25đ                  Người ra đề                                      Tổ chuyên môn Ban giám hiệu         Nguyễn Mai Phương                                            
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0