intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

DIỆN TÍCH HÌNH TRÒN

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

397
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'diện tích hình tròn', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: DIỆN TÍCH HÌNH TRÒN

  1. DIỆN TÍCH HÌNH TRÒN I- MỤC TIÊU : Giúp HS hình thành được quy tắc, công thức tính diện tích hình tròn và biết vận dụng để tính diện tích hình tròn. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Mỗi HS đều có một hình tròn bằng bìa mỏng, bán kính 5cm. Chuẩn bị sẵn kéo cắt giấy, hồ dán và thước kẻ thẳng. - GV chuẩn bị hình tròn bán kính 10cm và băng giấy mô tả quá trình cắt, dán các phần của hình tròn. - Bảng phụ. III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ: -Viết công thức tính chu vi hình tròn - 2 HS làm bảng, lớp ghi vở. - Nêu công thức tính S hình bình hành ? HĐ1: Hình thành công thức tính diệ n tích hình tròn. a) Tổ chức hoạt động trên phương tiện trực quan - Yêu cầu HS lấy hình tròn bán kính 5cm, - HS gấp.
  2. rồi thảo luận tìm cách gấp chia thành 16 phần bằng nhau. - Mở các nếp gấp ra và yêu cầu HS kẻ các - HS thao tác theo yêu cầu. đường thẳng theo các nếp gấp đó. - Gv treo hình tròn đã được cắt dán ghép lại - HS quan sát. như hình vẽ. - Yêu cầu HS cắt hình tròn thành 16 phầ n - HS thao tác yêu cầu. A B rồi dán các phần đó lại để được một hình D C gần giống như trên bảng. - Yêu cầu một vài nhóm HS gắn kết quả của - HS thực hiện yêu cầu. mình trên bảng. b) Hình thành công thức tính - Gọi HS nhận xét hình mới tạo thành gầ n - Hình bình hành ABCD giống hình nào đã học. Hỏi : So sánh diện tích của hình tròn với - Bằng nhau : Stròn = SABCD
  3. diện tích hình mới tạo được. Hỏi : Hãy nhận xét về độ dài cạnh đáy và - Độ dài cạnh đáy gần bằng nửa chi vi chiều cao của hình bình hành ? hình tròn, chiều cao gần bằng bán kính hình tròn. - GV ghi theo trả lời của HS : Độ dài cạnh đáy = C/2 ; h = r - Yêu cầu HS tính (ước lượng) diện tích - HS tính. hình bình hảnh (mới tạo thành) - Gọi 1 HS lên trình bày kết quả. - Qua kết quả tính được, ai nêu cách - Lấy bán kính nhân với bán kính rồ i tínhdiện tích hình tròn khi biết độ dài bán nhân với số 3,14 kính - Ghi bảng : Stròn = r x r x 3,14 - Yêu cầu HS nhắc lại cách tính. - GV nêu ví dụ 1 ở SGK gọi HS tính. - Gọi một vài HS đọc lại quy tắc và công thức tính diện tích hình tròn. HĐ2: Rèn kỹ năng tính diện tích hình tròn * Bài 1 * Bài 1
  4. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài toán. - Tính diện tích hình tròn có bán kính r. - Gọi 3 HS làm bảng phụ, cả lớp làm vào - HS làm bài. vở. - Chữa bài - HS chữa bài * Bài 2 * Bài 2 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập - Tính S hình tròn có đường kính là d - Yêu cầu 3 HS làm bảng phụ, cả lớp làm vào vở. - Chữa bài - HS chữa bài * Bài 3 * Bài 3 - Gọi 1 HS đọc đề bài - Tính diện tích của mặt bàn hình tròn - Yêu cầu cả lớp làm vào vở, 1 HS làm bài biết r = 45cm trên bảng. - HS làm bài - Chữa bài. HĐ nối tiếp: Nhận xét tiết học Củng cố: Nêu quy tắc tính diện tích hình tròn. Dặn dò: Về nhà làm bài tập trong vở bài tập toán.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2