ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y=a.x + b
lượt xem 17
download
Hs hiểu được đồ thị của hàm số y=ax+b (a khác 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b khác 0 hoặc trùng với đường thẳng y=ax nếu b=0 -Hs biết kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax+b bằng cách xác định hai diểm phân biệt thuộc đồ thị .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y=a.x + b
- ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y=a.x + b ( a 0) I-MỤC TIÊU : -Hs hiểu được đồ thị của hàm số y=ax+b (a khác 0) là một đư ờng thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đư ờng thẳng y=ax nếu b khác 0 hoặc trùng với đường thẳng y=ax nếu b=0 -Hs biết kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax+b bằng cách xác định hai diểm phân biệt thuộc đồ thị . II-CHUẨN BỊ : -Gv: Bảng phụ vẽ sẵn hình 7,tổng quát cách vẽ đồ thị của h àm số -HS:On tập đồ thị hàm số y=ax,cách vẽ ,thư ớc ,ê ke III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)On đ ịnh : kiểm tra sĩ số học sinh 2)các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ Hoạt động của HS ?Đồ thị của hàm số y=ax HS:-Đồ thị của hàm số y=ax (a khác 0)là đường thẳng đi qua gốc toạ độ (a khác 0)là gì ? -cách vẽ : Cho x=1 => y=a =>A(1;a) thuộc đồ thị h àm số Nêu cách vẽ đồ thị y=ax? y=ax => Đường thang93 OA là đồ thị hàm số y=ax
- Hoạt động 2:Đồ thị hàm số Hoạt động của HS Ghi bảng y=ax +b (a khác 0) Gv :Dựa vào đ ồ thị hàm số 1) Đồ thị hàm số y=ax y=ax ta có thể xác định được +b (a khác 0) -Hs lắng nghe Gv ĐVĐ dạng của đồ thị hàm số y=ax+b * Nhận xét : -HS làm ?1 vào vở hay không và vẽ đồ thị h àm số Biễu diễn các điểm sau này ntn,đó là nội dung bài học -Một HS lên bảng xác định trên cùng một mp toạ độ hôm nay . điểm A(1;2) ,B(2;4) ,C(3;6) -Gv đưa lên bảng phụ yêu cầu -HS nhận xét :Ba điểm của b ài ?1 và bbảng hệ trục toạ A,B,C thẳng hàng A’(1;2+3), B’(2;4+3) độ Oxy ,gọi 1 HS lên bảng làm Vì A,B,C có to ạ độ thoã C’(3;6+3) ,HS dưới lớp làm vào vở m ãn y=2x nên A,B,C cùng y GV?Em có nhận xét gì về vị trí nằm trên đồ thị h àm số các điểm A,B,.C .Tại sao ? 9 C’ y=2x hay cùng nằm trên GV? Em có nhận xét gì về vị một đường thẳng 7 B’ trí các điểm A’B’C’? -Các điểm A’,B’,C’ thẳng 6 C hàng -Hãy c/m nhận xét đó 5 A’ Gv gợi ý chúng minh các tứ -HSc/m :có A’A//B’B (ví 4 B giác AA’B’B và BB’C’C là cùng vuông Ox) và A’A=B’B=3 đơn vị =>tứ hbh giác A’AB’B là hbh -GV rút ra nh ận xét :nếu 2 A A,B,C cùng n ằm trên 1 đt d th ì => A’B’//AB
- A’,B’,C’ cùng nằm trên đường -tương tự có B’C’//BC 1 thẳng d’ //d thẳng hàng Mà A,B,C 0 Yêu cầu Hs làm ?2 =>A’,B’,C’ th ẳng hàng 1 2 3 x Cả lớp dùng bút chì điền kết -Hs làm ?2 vào SGK A,B,C cùng nằm trên1 đt quả vào bảng trong SGK -Hai HS lên bảng lần lượt d thì A’,B’,C’ cùng n ằm -Gọi 2 HS lân lượt lên điền điền vào hai dòng trên đường thẳng d’ //d vào 2 dòng -cùng giá trị biến x giá trị Với x=0 thì y=2x+3 =3 Với cùng giá trị của x ,giá trị của hàm số y=2x+3 hơn giá vậy đ ường thẳng y=2x+3 tương ứng của hai h àm số ntn? trị tương ứng của hàm số cắt trục tung tại điểm có y=2x là 3 đơn vị . tung độ bằng 3 -hãy nhận xét về đồ thị y=2x+3 -đồ thị là đt //đt y=2x Đường thẳng y=2x+3 cắt trục tung tại điểm nào ? -tại điểm (0;3) GV:Giới thiệu tổng quát :SGK -HS đọc lại tổng quát : *Tổng quát :SGK/50 SGK GV:Giới thiệu phần chú ý Hoạt động 3:Cách vẽ đồ thị Hoạt động của HS Ghi b ảng y=ax+b (a khác 0)
- Gv: Khi b=0 thì hàm số có Muốn vẽ đồ thị của h àm số 2) Cách vẽ đồ thị y=ax+b dạng y=ax y=ax ( a khác 0)ta vẽ đt đi (a khác 0) qua O và qua A(1;A) Muốn vẽ đồ thị h àm số * cho x=0 => y=b => dạng này ta làm ntn? HS vẽ hình ĐCTT(0;b) -vẽ đồ thị hàm số y=-2x -HS có thể n êu một số ý Cho y=0=> x=-b/a , ta được kiến ĐCTH( -b/a ; 0) ?Khi b khác 0,làm thế nàođể vẽ được đồ thị h àm +vẽ đt // đt y=axvà cắt đồ *VD : vẽ đố thị hàm số số y=ax+b? thị tại điềm có tung độ b y=-2x+3 Gv Các cách nêu trên đ ều + xác định 2 điểm phân biệt Cho x=0 => y=3 có th ể vẽ được đồ thị h àm trên mp 0xy ĐCTT: A(0;3) số y=ax+b (a,b khác 0) +xác định 2 giao điểm của Cho y=0 => x=3/2 Trong thực h ành ta thường đồ thị với 2 trục …. xác định 2 điểm đặc biệt là ĐCTH: B(3/2;0) giao điểm của đồ thị với 2 y trục toạ độ .Làm thế n ào để - HS cho x=0 => y=b => xác đ ịnh được hai giao điểm ĐCTT(0;b) 3A này ? Cho y=0=> x=-b/a , ta được 2 GV: yêu cầu HS đọc 2 b ước ĐCTH( -b/a ; 0) 1 vẽ đồ thị SGK/51 -HS đọc to các bước vẽ GV hướng dẫn HS làm ?3 0 1 1,5 2 X HS làm ?3 vào vở GV chốt lại : cách vẽ -Một Hs lên b ảng làm bài
- Đồ thị là đt AB a>0 …….; a
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài toán liên quan đến hàm số
3 p | 529 | 83
-
Tìm tập xác định của các hàm số
3 p | 898 | 66
-
HÀM SỐ VÀ ỨNG DỤNG CỦA HÀM SỐ
36 p | 187 | 31
-
Ứng dụng của đạo hàm vào khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số.
5 p | 290 | 31
-
BÀI TẬP KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ
6 p | 539 | 30
-
Bộ đề ôn thi tuyển sinh đại học môn toán năm 2011 - Bộ đề số 10
11 p | 148 | 27
-
Bài giảng Đại số 7 chương 2 bài 7: Đồ thị hàm số y=ax (a#0)
24 p | 227 | 24
-
ĐỀ THI HỌC KÌ 1 Năm học 2009 – 2010 Môn TOÁN Lớp 11: Đề số 9
4 p | 134 | 20
-
Bộ đề ôn thi tuyển sinh đại học môn toán năm 2011 - Bộ đề số 8
10 p | 118 | 18
-
Đề thi tuyển sinh đại học môn toán khối A năm 2006
1 p | 150 | 18
-
Bộ đề ôn thi tuyển sinh đại học môn toán năm 2011 - Bộ đề số 11
12 p | 115 | 18
-
KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ
7 p | 381 | 17
-
CÁC VẤN ĐỀ VỀ HÀM SỐ
4 p | 118 | 15
-
Bộ đề ôn thi tuyển sinh đại học môn toán năm 2011 - Bộ đề số 14
12 p | 93 | 15
-
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH 12: KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ (tt)
7 p | 230 | 13
-
Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Luyện tập đồ thị của hàm số
4 p | 207 | 11
-
Giáo án bài Đồ thị hàm số y=ax (a#0) - Toán 7 - GV.Đ.Q.Khánh
12 p | 287 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn