ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax (a ≠ 0)
lượt xem 16
download
MỤC TIÊU +Kiến thức: HS biết được khái niệm đồ thị của hàm số, biết dạng đồ thị của hàm số y = ax (a 0). +Kỹ năng: Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax. +Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vẽ đồ thị.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax (a ≠ 0)
- ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax (a ≠ 0) I.MỤC TIÊU +Kiến thức: HS biết được khái niệm đồ thị của hàm số, biết dạng đồ thị của hàm số y = ax (a 0). +Kỹ năng: Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax. +Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vẽ đồ thị. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Bài soạn, thước thẳng. 2.Học sinh. -Thước thẳng, chuẩn bị bài về nhà III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức.
- -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... ... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... ... 2.Kiểm tra. HS1.Vẽ hệ trục toạ độ Oxy và đánh dấu HS1. Lên bảng thực hiện. các điểm có toạ độ (-2,3), (-1;2); (0;-1); (0,5;1), (1,5;-2). GV bố trí học sinh làm ở góc bảng thứ I GV nhận xét, bỏ sung. để sử dụng cho bài mới. 3.Bài mới.
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Đồ thị của hàm số là gì ? 1. Đồ thị của hàm số là gì ? GV chỉ vào phần bài vừa kiểm tra y và giới thiệu: Tập hợp các điểm biểu diễn các cặp số như thế gọi là đồ thị của hàm số y = f(x) 3 2 x -2 - 1,5 -Vậy em hiểu đồ thị hàm số là gì? 1,5
- O Vậy để vẽ đồ thị hàm số y=f(x) ta phải làm những bước nào? -2 *Khái niệm: Đồ thị của hàm số là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x, y) trên mặt phẳng toạ độ. +Cách vẽ: -Vẽ hệ trục toạ độ Oxy -Xác định trên mặt phẳng toạ độ các điểm biểu diễn các cặp giá trị (x; y) của hàm số. Hoạt động 2. Đồ thị của hàm số y = ax (a 0)
- 2. Đồ thị của hàm số y = ax (a 0) Xét hàm số y = 2x có dạng y = ax với Cho hàm số y = 2x a = 2. HS đứng tại chỗ trả lời -Hàm số này có bao nhiêu cặp số (x; Hàm số y = 2x (x là biến số) y)? Hàm số này có vô số cặp (x; y) Cho HS làm ?2 Các điểm còn lại nằm trên đường thẳng đi qua 2 điểm (-2; -4) và (2; 4) Đồ thị của hàm số y = ax(a 0) là một
- đường thẳng đi qua gốc toạ độ. Trả lời ?3 -Các điểm còn lại có nằm trên đường Ta cần biết 2 điểm phân biệt của đồ thị. thẳng đi qua 2 điểm (-2; -4) và (2; 4) không? Đây là đồ thị hàm số dạng y=ax Cả lớp cùng làm. (a 0), theo em đồ thị có dạng gì và đi qua điểm đặc biệt nào? Một HS lên bảng Vậy để vẽ được đồ thị của hàm số a) Chọn x = 2 y – 1 A(2; 1) y = ax (a 0) ta cần biết mấy điểm của đồ thị ? Trong đó có điểm nào ta luôn biết không? Cho HS suy nghĩ làm ?4 *Nhận xét:
- Ví dụ : Vẽ đồ thị của hàm số y =-1,5x -Vẽ hệ trục tọa độ Oxy -Xác định một điểm A(2; -3) thuộc đồ thị hàm số -Vẽ đường thẳng OA đường thẳng này là đồ thị hàm số y= -1,5x Yêu cầu HS đọc phần nhận xét SGK. -Hãy vẽ đồ thị của hàm số y = -1,5x và nêu cách vẽ? 4.Củng cố. -Đồ thị của hàm số là gì? HS trả lời …
- -Đồ thị của hàm số y = ax(a 0) là Làm bài tập vào vở, một HS lên bảng vẽ. đường như thế nào? -Muốn vẽ đồ thị hàm số cần qua mấy bước? Bài 39.Tr.71.SGK. Vẽ đồ thị hàm số y = x và y =-x. GV nhận xét … 5.Hướng dẫn. -Học bài theo SGK. -Làm bài tập 40, 41, 42.Tr.72.SGK.
- -Giờ sau Luyện tập. LUYỆN TẬP. I.MỤC TIÊU +Kiến thức: Củng cố khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax (a 0) +Kỹ năng: Rèn kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax (a 0). -Biết kiểm tra điểm thuộc đồ thị, điểm không thuộc đồ thị. -Biết cách xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số. +Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vẽ đồ thị. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Thước thẳng chia khoảng, phấn mầu bảng phụ. 2.Học sinh. -Thước thẳng, giấy kẻ có ô vuông. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
- 1.Ổn định tổ chức. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... ... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... ... 2.Kiểm tra. HS1.Đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) là gì? HS1. Lên bảng thực hiện. GV nhận xét … HS nhận xét, bỏ sung. 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Hoạt động 1. Chữa bài tập về nhà. Bài 41.Tr.72.SGK. Cho HS làm bài tập 41 Một HS lên bảng thực hiện. +Hướng dẫn: Cho hàm số y =-3x Điểm M (x0; y0) thuộc đồ thị hàm số 1 1 Xét điểm A(- ; 1) ta thay x = vào y 3 3 y = f(x) nếu y0 = f(x0) =-3x ta có: Gọi một HS nhận xét 1 1 y 3 1 Điểm A ;1 thuộc đồ 3 3 thị hàm số y =-3x Vẽ đồ thị minh hoạ (cách 2). 1 +Tương tự: B (- ; -1) không thuộc đồ thị 3 hàm số y =-3x. C(0; 0) thuộc đồ thị hàm số y =-3x HS nhận xét bài làm
- Hoạt động 2. Luyện tập. Bài 42.Tr.72.SGK. Yêu cầu học sinh đọc đề bài 42 SGK a. A( 2; 1) Thay x = 2; y = 1 vào công thức 1 y = ax ta có 1 = a.2 a = a) Để xác định hệ số a ta phải làm gì? 2 1 y x 2 b) Đánh dấu điểm trên đồ thị có hoành độ 11 1 b. Điểm B( ;) bằng bằng cách nào? 24 2 c. Điểm C(-2; -1) c) Đánh dấu điểm trên đồ thị có tung độ bằng (-1) bằng cách nào? Bài 43.Tr.72.SGK. Các nhóm trao đổi chéo bài và nhận xét dựa trên đáp án của GV. Treo bảng phụ có đề bài. Cho học sinh làm bài theo nhóm. Quan sát các nhóm làm việc.
- a) f(2) =-1; f(-2) = 1; f(4) =-2 f(0) = 0 b) y = -1 x = 2 Muốn tính f(2) ta làm như thế nào? x=0 y=0 (thay x=2 vào công thức của hàm số) y =2,5 x =-5 Cho HS trả lời miệng bài 43 Tr.73. c) y dương x âm x dương. y âm 4.Củng cố.
- -Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax. HS trả lời các câu hỏi GV đưa ra. -Cách xác định tung độ hoặc hoành độ của một điểm thuọc đồ thị. -Cách xác định hàm số dựa vào đồ thị. Cho HS làm bài 44.Tr.73.SGK. Làm bài tập 44.SGK.Tr.73. 5.Hướng dẫn. -Xem lại các dạng bài tập đã chữa. -Bài tập về nhà 45, 47, 48, 49, 50 Tr.73, 74, 76, 77.SGK. a -Đọc bài đọc thêm: Đồ thị hàm số y (a 0) x -Chuẩn bị câu hỏi ôn tập
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Đại số 7 chương 2 bài 7: Đồ thị hàm số y=ax (a#0)
24 p | 222 | 24
-
Bài giảng Đại số 9 chương 2 bài 3: Đồ thị hàm số y=ax+b
20 p | 166 | 23
-
Đại số lớp 9 - Tiết 49: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax2 ( a 0 )
8 p | 425 | 22
-
ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y=a.x + b
5 p | 196 | 17
-
Bài giảng Đại số 9 chương 4 bài 2: Đồ thị hàm số y=ax2
25 p | 124 | 11
-
Giáo án bài Đồ thị hàm số y=ax (a#0) - Toán 7 - GV.Đ.Q.Khánh
12 p | 286 | 10
-
Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 7: Đồ thị hàm số y=ax (a#0)
26 p | 277 | 9
-
Giáo án Đại số 9 chương 4 bài 2: Đồ thị hàm số y=ax2
7 p | 404 | 9
-
Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 33 : Bài 7: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ
6 p | 174 | 7
-
Tài liệu ôn thi THPT Quốc gia 2022 môn Toán - Chuyên đề 2: Cực trị của hàm số (Dành cho đối tượng học sinh 5-6 điểm)
34 p | 65 | 6
-
Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Bài 3: Đồ thị hàm số y = ax+b (a≠0)
12 p | 34 | 4
-
Bài giảng Đại số lớp 9 - Tiết 22: Đồ thị hàm số y = ax + b (a#0)
10 p | 13 | 4
-
Giáo án Đại số 7 - Tiết 39: Đồ thị của hàm số y = ax (a # 0)
8 p | 19 | 4
-
Giải bài tập Đồ thị của hàm số y = ax² (a ≠ 0) Đại số 9 tập 2
9 p | 133 | 3
-
Giải bài tập Đồ thị của hàm số y = ax + b (a ≠ 0) SGK Toán 9 tập 1
7 p | 291 | 3
-
Giải bài tập Hàm số y=ax (a # 0) SGK Đại số 7 tập 1
3 p | 127 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 12 - Chủ đề: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số
26 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn