Đại số lớp 9 - Tiết 49: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax2 ( a 0 )
lượt xem 22
download
Kiến thức: Học sinh biết được dạng đồ thị của hàm số y = ax2 ( a 0 ) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a 0 và a
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đại số lớp 9 - Tiết 49: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax2 ( a 0 )
- Đại số lớp 9 - Tiết 49: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax2 ( a 0 ) A-Mục tiêu: -1. Kiến thức: Học sinh biết được dạng đồ thị của hàm số y = ax2 ( a 0 ) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a > 0 và a < 0 . Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số 2. Kỹ năng: Biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 ( a 0 ) 3. Thái độ: Cẩn thận, nhanh nhẹn thao tác vẽ đồ thị B-Chuẩn bị - GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương tiện dạy học cần thiết - HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo yêu cầu của GV C-Tiến trình bài giảng:
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: ( 10 phút) * Bảng một số giá trị tương ứng - Lập bảng giá trị của hai của x và y hàm số y = 2x2 ; x -3 -2 -1 0 1 2 3 1 sau đó biểu diễn y= x2 2 y= 1820281 các cặp điểm trên mặt 2x2 8 8 phẳng toạ độ( x = -3 ; -2 ; - 1 ; 0 ; 1 ; 2 ; 3) * Bảng một số giá trị tương ứng của x và y x -4 -2 -1 0 1 2 4 Hoạt động 2: (18 phút) y=- - - - -8 -2 0 -2 12 1 1 - GV đặt vấn đề nêu lại 8 x 2 2 2 khái niệm đồ thị của hàm số y = f(x) . 1 : Đồ thị hàm số y = ax2 - Trên mặt phẳng toạ độ
- * Bảng một số giá trị tương ứng đồ thị của hàm số của x và y (bài cũ) y = f(x) là gì ? ? Đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0) là đường gì Trên mặt phẳng toạ độ lấy các - GV ra ví dụ 1 yêu cầu HS điểm lập bảng các giá trị của x O ( 0 ; 0) và y . C’ ( - 1; 2) , C ( 1 ; 2) - Hãy biểu diễn các cặp B’ ( -2 ; 8) , B ( 2 ; 8) điểm đó trên mặt phẳng toạ A’( -3 ; 18 ) , A ( 3 ; 18 ) độ . Đồ thị hàm số y = 2x2 8 h x = 2 x2 - Đồ thị của hàm số y = 2x2 6 có dạng như hình vẽ . có dạng nào ? Hãy vẽ đồ thị 4 2 của hàm số đó . -5 5 - GV yêu cầu HS theo dõi quan sát đồ thị hàm số vẽ trên bảng trả lời các câu hỏi trong ? 1 ( sgk ) .
- - GV cho HS làm theo nhóm viết các đáp án ra phiếu sau đó cho HS kiếm tra chéo kết quả . ? 1 ( sgk )- Đồ thị hàm số nằm * Nhóm 1 nhóm 2 phía trên trục hoành . - Các điểm nhóm 3 nhóm 4 A và A’; B và B’ ; C và C’ đối nhóm 1 . xứng với nhau qua trục Oy ( trục - GV đưa ra các nhận xét tung ) đúng để HS đối chiếu . : Ví dụ 2 ( 34 - sgk) * Bảng một số giá trị tương - Vậy hãy nêu lại dạng đồ ứng của x và y (bài cũ) thị của hàm số y = 2x2 . * Đồ thị hàm số . Ví dụ 2 ( 34 - sgk) Trên mặt phẳng toạ độ lấy các điểm O ( 0 ; 0) - GV ra ví dụ 2 gọi HS đọc P ( -1 ; - 1 ) , P’( 1 ; - 1 ) ; 2 2 đề bài và nêu cách vẽ đồ thị N ( -2 ; -2 ) , N’( 2 ; -2) của hàm số trên .
- - Hãy thực hiện các yêu cầu sau để vẽ đồ thị của hàm số 12 y=- . x 2 GV cho HS làm theo nhóm : + Lập bảng một số giá trị . ? 2 ( sgk ) + Biểu diễn các cặp điểm - Đồ thị hàm số nằm phía dưới trục đó hoành . + Vẽ đồ thị dạng như trên . - Điểm O ( 0 ; 0) là điểm cao nhất - GV yêu cầu HS thực của đồ thị hàm số hiện ? 2 ( sgk ) - tương - Các cặp điểm P và P’ ; N và tự như ? 1 ( sgk ) xứng với nhau qua trục tung 2 : Nhận xét Hoạt động 3: ? 3 ( sgk ) a) - Dùng đồ thị : Trên Ox lấy - Qua hai ví dụ trên em rút điểm có hoành độ là 3 dóng song ra nhận xét gì về dạng đồ song với Oy cắt đồ thị hàm số tại
- thị của hàm số y = ax2 ( a D từ D kẻ song song với Ox cắt Oy tại điểm có tung độ là - 4,5 . 0). - GV cho HS nêu nhận xét - Dùng công thức : sau đó chốt lại bằng bảng Thay x = 3 vào công thức của hàm phụ . số ta có : - GV đưa nhận xét lên bảng y = 1 .3 9 4,5 2 2 2 và chốt lại vấn đề . Vậy toạ độ điểm D là : D ( 3 ; - 4,5 - GV yêu cầu HS đọc ?3 ( ) sgk ) sau đó hướng dẫn HS b) HS làm . làm ? 3 . * Chú ý ( sgk ) - Dùng đồ thị hãy tìm điểm có hoành độ bằng 3 ? Theo em ta làm thế nào ? - Dùng công thức hàm số để tìm tung độ điểm D ta làm thế nào ? ( Thay x = 3 vào công thức hàm
- Hoạt đông 4: Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà (7 phút) a) Củng cố : - Nêu kết luận về dạng đồ thị của hàm số y = ax2 (a0) - Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 . - Giải bài tập 4 ( sgk - 36 ) b) Hướng dẫn : - Học thuộc các khái niệm và cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 ( a 0) - Nắm chắc cách xác định một điểm thuộc hàm số - Xem lại các ví dụ đã chữa . - Giải các bài tập trong sgk - 36 , 37 ( BT 4 ; BT 5) - HD BT 4 ( như phần củng cố ) ; BT 5 ( tương tự ví dụ 1 và ví dụ 2 )
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các dạng bài tập đại số lớp 9 và các lưu ý khi giải - Phần 1
13 p | 4972 | 980
-
Các dạng bài tập đại số lớp 9 và các lưu ý khi giải - Phần 2
12 p | 1955 | 585
-
Các chuyên đề Toán lớp 9 hay (Đại số) - Năm học 2011-2012 - THCS Hợp Minh
47 p | 1285 | 343
-
Đại số lớp 9: Tuyển tập 19 bài tập Giải phương trình
7 p | 2840 | 249
-
Đại số lớp 9: Bài tập chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Đại số 9 - phần 1
19 p | 553 | 170
-
Đại số lớp 9: Bài tập chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Đại số 9 - phần 2
13 p | 403 | 104
-
Giáo án Đại số Lớp 9 Học kỳ 1
76 p | 184 | 35
-
Đại số lớp 9 - Luyện tập
8 p | 221 | 26
-
Toán đại số lớp 9 giáo án đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau
5 p | 629 | 24
-
Giáo án hệ số góc của đường thẳng y=ax+b môn Toán đại số lớp 9
5 p | 541 | 22
-
Đại số lớp 9: Biến đổi phân thức
9 p | 147 | 20
-
Bài giảng Đại số 9 chương 2 bài 2: Hàm số bậc nhất
26 p | 183 | 20
-
Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 2: Hàm số bậc nhất hay nhất
5 p | 260 | 13
-
Bài giảng Đại số lớp 9: Đường kính và dây của đường tròn
11 p | 17 | 4
-
Bài giảng Đại số lớp 9 bài 3: Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương
16 p | 13 | 4
-
Bài giảng Đại số lớp 9 bài 6: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai
16 p | 21 | 4
-
Bài giảng Đại số lớp 9 bài 2: Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức
21 p | 20 | 3
-
Đề cương ôn tập chương 1 Đại số lớp 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 47 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn