ĐÔI MẮT ( Nam Cao)
lượt xem 8
download
Hiểu ý nghĩa quan trọng của vấn đề tư tưởng lập trường, quan điểm của giới trí thức văn nghệ sĩ những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp - đánh giá đúng tư tưởng tiến bộ của Nam Cao. 2. Cảm nhận nét đặc sắc trong nghệ thuật. 3. Rèn kĩ năng phân tích tác phẩm tự sự.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐÔI MẮT ( Nam Cao)
- Ngày soạn: 26 / 10/ 2005 Tiết PPCT: 28 -29_Giảng văn. Bài ĐÔI MẮT ( Nam Cao) I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Hiểu ý nghĩa quan trọng của vấn đề tư tưởng lập trường, quan điểm của giới trí thức văn nghệ sĩ những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp -> đánh giá đúng tư tưởng tiến bộ của Nam Cao. 2. Cảm nhận nét đặc sắc trong nghệ thuật. 3. Rèn kĩ năng phân tích tác phẩm tự sự. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏi. 2. Học sinh: Đọc và trả lời câu hỏi Sgk. Chuẩn bị theo yêu cầu của GV. III- Tiến trình bài dạy:
- 1. Ổn định: Phân tích 10 dòng đầu trong bài Bên kia sông Đuống.. 2. Bài cũ: 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Đôi mắt -> tuyên ngôn nghệ thuật -> tư tưởng tiến bộ của Nam Cao. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng GV nói qua về hoàn cảnh sáng tác: Những T1 I- Hoàn cảnh sáng tác: ngày sau CM và những ngày đầu kháng chiến Sự dao động trong tư đã tác động lớn đến tư tưởng, lập trường thái tưởng của một số văn nghệ sĩ độ của nhiều văn nghệ sĩ. Nhiều câu hỏi được trước thời cuộc -> Đôi mắt ra đặt ra, một số văn nghệ sĩ xa hoài nghi, do đời -> định hướng. dự. II- Tóm tắt: H: Tóm tắt và nêu ý nghĩa nhan đề? III- Phân tích: GV quan điểm … -> chủ đề này đã được Nam Cao đề cập đến trong Lão Hạc, Chí * Ý nghĩa nhan đề: Đôi mắt Phèo. Trước CM: bản chất lương thiện. Sau là: CM: bản chất CM của người nông dân. - Cách nhìn. Người ta chỉ xấu xa, hư hỏng trước đôi - Quan điểm. mắt ráo hoảnh cuảa phường ích kỉ (Nước mắt).
- H: Nam Cao đã đặt ra và giải quyết vấn đề - Lập trường. cuảa thiên truyện bằng cách nào? (Xây dựng 2 nhân vật có “đôi mắt” khác nhau). GV chia bảng thành 2 phần theo tuyến nhân vật. H: Nam Cao xây dựng nhân vật Hoàng bằng những chi tiết nào? (Ngoại hình? Cung cách sinh hoạt? Đối thoại với Độ) 1. Văn sĩ Hoàng: - Chi tiết ấn tượng nhất về hình dung, diện mạo của Hoàng? - Nhà văn đàn anh sốn gở thủ đô. - Cung cách sinh hoạt của vợ chồng Hoàng? Có đáng phê phán không? Phải đánh giá như - Ngoại hình (dược miêu tả thế nào cho đúng? sinh động chỉ qua vài câu văn): khôi hài, đầy ứ sự no nê GV đặt vào: múp míp. - Không khí kháng chiến sôi nổi. - Cung cách sinh hoạt: - Môi trường của người dân quê lam lũ, vất + Đời sống tiện nghi. vả đên ngày lo phá đường ngăn giặc. + Aên mía ướp hương bưởi. H: Trong bối cảnh đó, lối sống của vợ chồng Hoàng thể hiện thái độ gì? (bàng quan, ngoài + Sở thích nuôi chó becgiê, cuộc) giải trí bằng tiểu thuyết cổ điển… Trong quá khứ (qua hồi tưởng của Độ
- )trước khi tản cư, Hoàng là người như thế -> phong lưu >< đặt trong bối nào?(đố kị tài năng, chợ đen, hay đá bạn) cảnh kháng chiến => lối sống kiểu cách, lạc lõng, xa lạ -> H: Cuộc trò chuyện của Hoàng và Độ xoay thái độ: bàng quan, dửng quanh vấn đề gì? (nhận xét về người nông dưng của người ngoài cuộc. dân và kháng chiến). - Lời nói (qua cuộc trò H: Người nông dân hiện lên như thế nào chuyện với Độ) -> nhận xét: trong mắt Hoàng? (ngố, nhặng xị…) + Người nông dân: ngu độn, - Lời nói? ( thằng, ông, bố, bà) lỗ mãng, ích kỉ, tham lam bần T2 tiện; vừa ngố vừa nhặng xị… - Thái độ, cử chỉ khi nói về người nông dân? -> giọng giễu cợt, khinh bỉ, - Giọng điệu? (tức tối, mỉa mai -> giễu cợt). hằn học, bất bình. H: Những nhận xét của Hòang về người nông + Cuộc kháng chiến: bi quan dân có đúng không? Điều đáng phê phán >< sùng bái cá nhân lãnh tụ. trong cách nhìn đó? (thiên lệch, một phía -> chán nản). => Cái nhìn phiến diện, hời hợt, lệch lạc, méo mó. GV Hoàng khinh bỉ người nông dân nhưng lại giao du với đám cặn bã thượng lưu, thích (do chỗ đứng + thiếu thiện chơi tổ tôm hơn làm cách mạng. cảm) H: Cái tài của Nam Cao khi xây dựng nhân vật văn sĩ Hoàng? (cá tính hóa bằng những nét sắc bén). 2. Nhà văn Độ: - Nhà văn đàn em, sống chủ
- GV khái quát -> ghi bảng -> chuyển ý. yếu ở nông thôn. H: Độ có “Đôi măt” khác Hoàng như thế - Cuộc sống gần gũi với người nông dân - > nhận ra nào? vẻ đẹp, tinh thần CM. - Người nông dân trong mắt Độ? - Xem cuộc kháng chiến là - Cuộc kháng chiến với Độ? của mình -> làm anh tuyên truyền nhãi nhép. - Em có nhận xét gì về “đôi mắt” đó? ( tiến bộ, toàn diện, cảm thông) => Độ có Đôi mắt tiến bộ & thiện cảm. GV: Độ nhận ra cái nheo nhếch, dốt nát của người nông dân nhưng cũng nhận ra tinh thần kháng chiến, bản chất cách mạng của họ. 3. Ý nghĩa tuyên ngôn của tác H: Sự khác nhau giữa hai cách nhì đó là do phẩm: đâu? (Lập trường: cơ sở, chỗ đứng về tư tưởng, chính trị). - Xác dịnh cách nhìn đúng đắn + thiện chí. GV lập trường hồi đó là gì? (lập trường CM, kháng chiến). - Xác định lập trường kháng chiến. H: Nhà văn phải xác định cho mình lập trường như thế nào? Ý nghĩa tuyên ngôn của -> hướng ngòi bút vào luồng tác phẩm? gió mới của thời đại -> cảm hứng mới, sinh khí mới cho GV Đôi mắt -> bước tiến mới trong tư tưởng văn nghệ. nghệ thuật của NC: Từ chỗ coi nghệ thuật là tiếng đau khổ kia…, là sự đón nhận tất cả
- những vang động của đời lầm than (Trăng Sáng, Đời thừa) -> coi nghệ thuật là vũ khí 4. Đặc sắc nghệ thuật: đấu tranh CM (bản chất CM của người nông dân). - Khắc họa nhân vật sinh động. H: Những thành công về nghệ thuật của tác phẩm? - Kể chuyện theo quan điể m nhân vật linh hoạt, tự nhiên (Điều ấn tượng nhất với em khi đọc TP?) nhưng chặt chẽ. GV Hoàng kiểu nhân vật tư tưởng >< dược - Ngôn ngữ giàu hình ảnh, khắc họa sinh động. đậm ý vị mỉa mai. HS khái quát lại chủ đề của tác phẩm. Tổng kết: GV tổng kết bài học. - Đôi mắt -> lập trường sống tích cực: phục vụ kháng chiến. - Nét riêng trong phong cách nghệ thuật của Nam Cao. 4. Củng cố: Vấn đề “đôi mắt” nên hiểu như thế nào? Hướng dẫn: Chuẩn bị bài viết số 3. Nghị luận xã hội. Soạn Đất nước của Nguyễn Đình Thị. Chú ý: Đọc kĩ Sgk và trả lời câu hỏi hướng dẫn học bài?
- Tìm bố cục và phân tích sự vận động của cảnh sắc mùa thu và cái Tôi trữ tình trong bài thơ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐÔI MẮT – NAM CAO
6 p | 321 | 66
-
Ôn thi đại học môn văn – Phân tích văn sĩ Hoàng trong “Đôi mắt” của Nam Cao để làm sáng tỏ chủ đề tác phẩm
10 p | 207 | 47
-
PHÂN TÍCH TÁC PHẨM "ĐÔI MẮT" (Nam Cao)
6 p | 304 | 18
-
TRUYỆN NGẮN "ĐÔI MẮT" CỦA NAM CAO
8 p | 352 | 13
-
Phân tích những điểm giống và khác nhau của hai truyện ngắn "Một đám cưới" (Nam Cao) và "Vợ nhặt" (Kim Lân)
6 p | 212 | 10
-
Nam Cao và niềm khát vọng về một cuộc sống có phẩm giá, có tư cách
7 p | 81 | 7
-
Phân tích tác phẩm: Đôi mắt - Nam Cao
7 p | 135 | 7
-
Nhà văn Tô Hoài cho rằng tác phẩm Đôi mắt của Nam Cao "là bản tuyên ngôn nghệ thuật của các nhà văn hồi bấy giờ" hãy bình luận ý kiến trên.
4 p | 44 | 5
-
Dàn ý phân tích nhân vật Từ trong truyện ngắn "Đời thừa" của Nam Cao
2 p | 50 | 5
-
Nói thêm về “Đôi mắt” của Nam Cao
12 p | 91 | 5
-
Dàn ý chi tiết đề: Vì sao tác phẩm Đôi mắt của Nam Cao được coi là "tuyên ngôn nghệ thuật" của nhiều nhà văn ở thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp
3 p | 38 | 4
-
Phân tích những đặc sắc nghệ thuật của nhà văn Nam Cao trong truyện ngắn Đôi mắt
3 p | 50 | 4
-
Phân tích nhân vật Hoàng trong truyện ngắn Đôi mắt của Nam Cao
2 p | 39 | 3
-
Bình luận cách nhìn của Nam Cao về người nông dân qua tác phẩm đôi mắt
4 p | 53 | 3
-
So sánh nhân vật Độ và Hoàng trong truyện ngắn “Đôi Mắt” của Nam Cao
3 p | 19 | 3
-
Phân tích tác phẩm Đôi mắt của nhà văn Nam Cao, để thấy được tầm quan trọng của cách mạng đối với cuộc sống con người
3 p | 55 | 3
-
Phân tích truyện ngắn "Đôi mắt" của Nam Cao để thấy vấn đề tầm nhìn của người nghệ sĩ trong nền văn học Cách mạng sau 1945
4 p | 36 | 2
-
Phân tích và đánh giá hình tượng văn sĩ Hoàng trong tác phẩm Đôi mắt của Nam Cao
4 p | 48 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn