Giáo án bài 35: Bài thực hành 5 Điều chế - Thu khí hiđro - Hóa 8 - GV.Phan V.An
lượt xem 22
download
Bài Bài thực hành 5 Điều chế - Thu khí hiđro. Thử tính chất của khí hiđro là tài liệu tham khảo giúp học sinh nắm vững quy tắc điều chế khí hiđro trong phòng thí nghiệm , tính chất vật lí và tính chất hoá học của khí hiđro. Rèn luyện kĩ năng lắp ráp dụng cụ điều chế và thu khí hiđro vào ống nghiệm, nhận ra khí hiđro.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài 35: Bài thực hành 5 Điều chế - Thu khí hiđro - Hóa 8 - GV.Phan V.An
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 BÀI 35 : BÀI THỰC HÀNH SỐ 5 ĐIỀU CHẾ KHÍ HIĐRO - THU KHÍ HIĐRO VÀ THỬ TÍNH CHẤT CỦA KHÍ HIĐRO . A) Mục tiêu . 1. Kiến thức :- Nắm vững quy tắc điều chế khí hiđro trong phòng thí nghiệm , tính chất vật lí và tính chất hoá học của khí hiđro . 2. Kỹ năng : - Rèn luyện kĩ năng lắp ráp dụng cụ điều chế và thu khí hiđro vào ống nghiệm , nhận ra khí hiđro , biết kiểm tra độ tinh khiết của khí hiđro và bước đầu tiến hành các thí nghiệm thử tính chất của khí hiđro . 3. Thái độ : Nghiêm túc , cẩn thận , nhiệt tình tham gia thực hành với nhóm , trung thực , hăng hái . B) Trọng tâm : - (TN) Điều chế khí Hiđro từ axit HCl , đốt cháy khí Hđro trong không khí và (TN) Hiđro khử CuO . C) Chuẩn bị . 1. Giáo viên : Soạn bài , chuẩn bị đồ dùng học tập , làm thử trước các thí nghiệm . - Dụng cụ : Mỗi nhóm : mỗi nhóm 4 ống nghiệm, 1 đèn cồn, 1 muỗng sắt, nốt cao su, chậu thuỷ tinh chứa nước, ống dẫn khí hình chữ L và ống dẫn khí hình chữ Z. - Hoá chất : Zn viên , CuO bột , dung dịch HCl … 2. Học sinh : Nghiên cứu trước bài , nghiên cứu các thí nghiệm trong sách giáo khoa , chuẩn bị báo cáo thực hành . * Phương pháp : - Sử dụng phương pháp đàm thoại thực hành thí nghiệm , phương pháp nêu vấn đề . D) Tiến trình dạy học . I) Ổn định tổ chức lớp : Kiêm tra sĩ số + ôn đinh tổ chức lớp hoc . ( 3 phut ) ̉ ̉ ̣ ̣ ́ II) Kiểm tra chuẩn bị của học sinh : Giáo viên cho học sinh kiểm tra chuẩn bị thí nghiệm, và báo cáo thí nghiệm của nhóm mình.
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 III) Các hoạt động học tập . Hoạt động I : Điều chế khí hiđro. (14 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Cho học sinh nêu mục tiêu , các - Hoạt động nhóm nêu mục tiêu , các bước bước tiến hành thí nghiệm 1. tiến hành thì nghiệm 1 . Tiến hành thí nghiệm 1 theo hướng dẫn của giáo viên . Lắp dụng cụ và hoá chất theo hướng dẫn của giáo viên . + Cho vào ống nghiệm chứa 3- 4 ml dung + Hướng dẫn học sinh lắp dụng dịch HCl khoảng 2-3 viên Zn , lắp ống dẫn cụ , cho hoá chất để tiến hành thí khí và nốt cao su vào ống nghiệm , nghiệm . Cho học sinh tiến hành thí nghiệm, quan sát hiện tượng . + Thử độ tinh khiết của khí hiđro , đốt ở + Làm thế nào để biết khí hiđro đã đầu ống dẫn khí hiđro , nhận xét hiện tinh khiết hay chưa ? tượng . + Cho học sinh nêu cách chứng minh khí thoát ra là khí hiđro. + Dẫn khí thu được vào ống nghiệm , đưa miệng ống nghiệm lại gần ngọn lửa đèn cồn , nếu còn lẫn nhiều không khí thì sẽ có tiếng nổ to , nếu đã khá tinh khiết thì chỉ nghe tiếng nổ rất nhỏ . Khi đố khí để ống nghiệm khô úp lên đầu - Cho học sinh nêu hiện tượng ngọn lửa đang cháy , thấy có hơi nước quan sát và viết phương trình hoá chứng tỏ là khí hiđro đã phản ứng với khí học . oxi trong không khí để tạo ra nước . PTHH : Zn + 2HCl → ZnCl2 + H2 ↑ - Cho học sinh nhận xét , bổ sung
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 cho đúng . Hoạt động II : Thí nghiệm thu khí hiđro. ( 8 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Cho học sinh nêu mục tiêu của - Đại diện một nhóm nêu mục tiêu các thí nghiệm và các bước tiến hành bước tiến hành thí nghiệm . thí nghiệm . Cho các nhóm tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của giáo viên . Các nhóm còn lại bổ sung . - Tiến hành thí nghiệm theo sự hướng dẫn của giáo viên . + Lấy một ống nghiệm khô úp lên đầu ống dẫn khí, để đầu ống dẫn khí lên sát đáy ống nghiệm , để sau khoảng một phút rồi đưa miệng ống nghiệm vào sát ngọn lửa đèn cồn . - Nhận xét : Khí trong ống nghiệm đã tạo - Cho các nhóm báo cáo kết quả , ra một tiếng nổ nhỏ, do khí hiđro đã phản cả lớp bổ sung , đánh giá hoạt ứng với khí oxi ngoài không khí. động của các thành viên trong nhóm , đánh giá sự thành công của thí nghiệm . - Cho Tiến hành thí nghiệm thu khíhiđro qua học sinh tiến hành thí nghiệm thu nước theo hướng dẫn của giáo viên. khí qua nước . + Tại sao ta thu khí hiđro bằng + Vì cách này đã loại được một số khí tan cách đẩy nước lại thu được khí được trong nước , mặt khác không có lẫn tinh khiết hơn thu bằng cách đẩy không khí so với khi thu không khí . không khí ? - Cho học sinh nhận xét , đánh giá .
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 Hoạt động III : Thí nghiệm khí hiđro khử CuO . (13 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Cho học sinh nêu mục tiêu của - Đại diện một nhóm nêu mục tiêu các thí nghiệm và các bước tiến hành bước tiến hành thí nghiệm. thí nghiệm . Các nhóm còn lại bổ sung. - Cho các nhóm tiến hành thí - Tiến hành thí nghiệm theo sự hướng dẫn nghiệm theo hướng dẫn của giáo của giáo viên . viên . Cho các + Lấy 1 ống nghiệm khô cho vào đó một ít nhóm báo cáo kết quả , cả lớp bổ bột CuO màu đen , cho ống dẫn khí sát đáy sung , đánh giá hoạt động của các ống nghiệm ( sau khi đã thử độ tinh khiết thành viên trong nhóm , đánh giá sự của khí hiđro) . thành công của thí nghiệm . Dẫn khí hiđro vào để tiếp xúc với CuO , đốt nóng ống nghiệm nơi có bột CuO mạnh . - Nhận xét : Nơi có bột CuO có xuất hiện chất rắn màu đỏ gạch , đồng thời có hơi nước xuất hiện - Cho học sinh nhận xét , đánh giá . ở thành bình . 0 PTHH: CuO + H2 → Cu + H2O. t III) Cung cố : ( 4 phut ) - Giáo viên cho học sinh viết tường trinh thí nghiệm , ̃ ́ ̀ thu dọn thí nghiệm, lau rửa dụng cụ thí nghiệm, cho học sinh các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm của nhóm mình . IV) Dăn dò : ( 3 phut ) - Hướng dẫn học sinh trình bày báo cáo thí nghiệm và ̣ ́ nạp báo cáo thí nghiệm về nhà , nghiên cứu kỹ lại bài . - Nghiên cứu lại các thao tác thí nghiệm, cách sử dụng dụng cụ và hoá chất . - Ôn lại nội dung kiến thức đã học chuân bị cho tiêt hoc sau kiểm tra 1 tiết . ̉ ́ ̣
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài 35: Thực hành xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ - Lý 11 - GV.N.Trãi
3 p | 1060 | 66
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 35: Các nước Anh, Pháp, Mỹ và sự bành trướng thuộc địa
14 p | 802 | 63
-
Sinh học 11 - BÀI 35 : HOOCMÔN THỰC VẬT
4 p | 723 | 53
-
Giáo án bài Chu vi hình chữ nhật - Toán 3 - GV.Ng.P.Hùng
3 p | 320 | 50
-
Giáo án Sinh học 6 bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm
5 p | 459 | 41
-
Giáo án bài 35: Biến dạng cơ của vật rắn - Lý 10 - GV.Đ.Nam
5 p | 373 | 39
-
Giáo án Sinh học 7 bài 35: Ếch đồng
6 p | 630 | 34
-
Giáo án bài 35: Thực hành tính chất các hợp chất của lưu huỳnh – hóa học 10
6 p | 416 | 30
-
Giáo án Sinh học 9 bài 35: Ưu thế lai
4 p | 523 | 30
-
Giáo án sinh 9 - Bài 35:ƯU THẾ LAI
6 p | 392 | 24
-
Giáo án sinh 9 - Bài 30: DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI
7 p | 403 | 19
-
Giáo án TNXH 3 bài 35: Ôn tập và kiểm tra học kỳ I
3 p | 203 | 10
-
Giáo án TNXH 1 bài 35: Ôn tập tự nhiên
5 p | 270 | 8
-
Giáo án tiết 35: Tập biểu diễn các bài hát - Âm nhạc 5 - GV:Bích Huân
2 p | 182 | 7
-
Giáo án bài Ôn tập: Tự nhiên – Tự Nhiên và Xã Hội 1 – GV.H.T.Minh
2 p | 125 | 5
-
Giáo án Bài 35: Hoocmôn thực vật - GV. Hà Thu Trang
6 p | 109 | 5
-
Giáo án môn Toán lớp 1 sách Cánh Diều - Bài 35: Luyện tập chung
3 p | 43 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn