intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : BẢO VỆ DI SẢN VĂN HOÁ

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

427
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Khái niệm di sản văn hoá bao gồm di sản phi vật thể và di sản văn hoá vật thể. - Hiểu sự khác nhau giữa di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể . - Ý nghĩa của việc giữ gìn bảo vệ di sản văn hoá. - Những quy định của pháp luật về sử dụn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : BẢO VỆ DI SẢN VĂN HOÁ

  1. BẢO VỆ DI SẢN VĂN HOÁ Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Khái niệm di sản văn hoá bao gồm di sản phi vật thể và di sản văn hoá vật thể. - Hiểu sự khác nhau giữa di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể . - Ý nghĩa của việc giữ gìn bảo vệ di sản văn hoá. - Những quy định của pháp luật về sử dụng và bảo vệ bảo vệ di sản văn hoá. - Có ý thức giữ gìn và bảo vệ tôn tạo những di sản văn hoá.ngăn ngừa những hành động cố tình hay vô ý xâm phạm đến di sản văn hoá. - Có hành động cụ thể bảo vệ di sản văn hoá. - Tuyên truyền cho mọi người tham gia giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá. II. CHUẨN BỊ :
  2. - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình. - Tài liệu sách báo, tạp chí nói về bảo vệ di sản văn hoá . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : * KIỂM TRA BÀI CŨ : Em có hành vi gây ô nhiễm môi trường sau đây không ? - Vứt rác ra lớp, sân trường. - Vứt giấy túi gói ra đường. - Vứt vỏ kẹo vỏ chuối, kẹo cao su xuống đường. - Bẻ cây hái hoa trong công viên. - Lãng phí điện nước. - Đốt bếp than làm khói mù mịt. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : Vào dịp hè, em thường cùng gia đình đi nghỉ mát, tham quan ở những địa điểm nào ? …. Những địa danh trên là di sản văn hoá của nước ta. Em hiểu thế nào là di sản văn hoá ? Chúng ta cùng học bài học ngày hôm nay.
  3. Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Hoạt động 1 : Phân tích 1. Tìm hiểu thông tin : thông tin : Quan sát ảnh và phát biểu ý kiến cá nhân. ảnh 1 : Di tích Mĩ Sơn là Em hãy nhận xét đặc công thình kiến trúc phản ánh tư điểm và phân loại ba bức tranh tưởng xã hội ( văn hoá, nghệ thuật, tôn giáo…) của nhân dân trên ? thời kì phong kiến. ảnh 2 : Vịnh Hạ Long là danh lam thắng cảnh, là cảnh đẹp tự nhiên đã được xếp hạng là thắng cảnh thế giới. Từ đăck điểm và phân ảnh 3 : Bến Nhà rồng là loại trên, em hãy nêu một số di tích lịch sử vì nó đánh dấu sự vd về danh lam thắng cảnh, di kiện Chủ tịch HCM ra đi tìm tích lịch sử văn hoá ở địa đường cứu nước. đây là một sự phương, nước ta và trên thế kiện trọng đại. giới.
  4. Vn có những di sản văn hoá nào được UNESCO xếp hạng là di sản văn hoá thế giới. Thảo luận nhóm : Gv hướng dẫn Hs đi đến kết luận đặc điểm của các sản Di Di tích Danh loại di sản văn hoá, di tích lịch văn hoá lịch sử lam sử, danh lam thắng cảnh. và cách thắng mạng cảnh Cố đô Bến nhà Vịnh Hạ Huế Rồng Long Phố cổ Bảo Ngũ Hội An tàng Hành Sơn Thánh HCM địa Mĩ Hoả Lò Đồ Sơn Sơn Cô Đảo Rừng Văn Pắc Bó Cúc miếu Gò đống Phương
  5. Đa QTG Hang C hữ Bích Động Nôm áo dài truyền thống Bài hát quan họ Những di sản văn hoá ở Vn được UNESCO công nhận là di sản văn hoá : Để hs hiểu rõ hơn khái Cố đô Huế niệm, gv cho hs đọc nội dung Phố cổ Hội An SGK. Thánh địa Mĩ Sơn Đọc phần a – sgk. Vịnh Hạ Long. 1, Di sản văn hoá bao gồm văn hoá phi vật thể và văn Di sản văn hoá hoá vật thể.
  6. 2, Di tích lịch sử – văn Vật thể Phi vật thể hoá. - Cố đô - Kho 3, Danh lam thắng cảnh. Huế. tàng ca Gv lấy vd về di sản văn - Phố cổ dao, tục hoá, di tích lịch sử, danh lam Hội An. ngữ, thắng cảnh Vn và thế giới. truyện - Thánh Giải thích đặc điểm và địa Mĩ dân phân loại di sản theo 3 nội Sơn. gian. dung. - Vịnh Hạ - C hữ Long. Hán, - Bến ch ữ Tiết 2 : cảng nhà Nôm. Hoạt động 2 : Bài học : Rồng - Các Thảo luận theo nhóm điệu : dân ca. 1, Khái niệm về di - tác sản văn háo, di tích lịch sử, phẩm danh lam thắng cảnh ? văn 2, ý nghĩa của việc
  7. giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá, học. di tích lịch sử văn háo và danh lam thắng cảnh ? 2. Bài học : 3, Trách nhiệm của A, Khái niệm : công dân được qui định trong - Di sản văn hoá bao pháp luật . gồm văn hoá vật thể và văn hoá phi vật thể, là sản phẩm tinh thần, vật chất có ý nghĩa lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ đời này sang đời khác… - Di tích lịch sử văn hoá là : Công trình xây dựng, địa điểm và các di vật cổ vật, bảo vật quốc gia, thuộc công trình địa điểm có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học. - Danh lam thắng cảnh là cảnh quan thiên nhiên hoặc địa
  8. điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mĩ, khoa học. B, ý nghĩa : - Di sản văn hoá, di tích lịch sử – văn hoá và danh lam thắng cảnh là những cảnh đẹp của đất nước, là tài sản của dân tộc, nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của các thế hệ cha ông trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm của dân tộc trên các lĩnh vực. C, Trách nhiệm công dân trong việc bảo vệ và giữ gìn các di sản văn hoá : - Nhà nước có trách
  9. nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hoá. - Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở Từ những đơn vị kiến hữu di sản văn hoá. Chủ sở hữu thức trên, gv khắc sâu : di sản văn hoá có trách nhiệm 1, Hs cần nhận thức giữ gìn và phát huy giá trị của di sâu sắc về ý nghĩa lịch sử, ý sản văn hoá. nghĩa giáo dục truyền thống, ý - Nghiêm cấm các hành nghĩa văn hoá, giá trị kinh tế – vi : xã hội của các di sản văn hoá. + Chiếm đoạt, làm sai Ngày nay di sản văn hoá có ý lệch di sản văn hoá. nghĩa kinh tế không nhỏ. Ơ + Huỷ hoại hoặc gây nhiều nước, du lịch sinh thái nguy cơ huỷ hoại di sản văn văn hoá đã trở thành ngành inh hoá. tế chủ chốt, đồng thời qua du + Đào bới trái phép địa lịch thiết lập quan hệ quốc tế, điểm khảo cổ, xây dựng trái hội nhập cùng phát triển. phép, lấn chiếm đất đai, thuộc di 2, Bảo vệ di sản văn tích lịch sử văn hoá, danh lam
  10. hoá còn góp phần bảo vệ môi thắng cảnh. trường tự nhiên, môi trường + Mua bán, trao đổi, vận sống của cgn , một vấn đề bức chuyển trái phép di vật, cổ xúc của nhân loại hiện nay. vật…. 3, để làm tốt vấn đề này, Đảng và nhà nước ta đã ban hành Luật Di sản văn hoá. Bảo vệ giữ gìn và sử dụng hợp lí di sản văn hoá là quyền và nghĩa vị của mỗi công dân. Chúng ta cần vận động tuyên truyền mọi người cùng thực hiện hiện, nếu phát hiện hành vi vi phạm thì kịp thòi ngăn chặn và xử lí theo pháp luật. Hoạt động 3 : Luyện tập : Nội dung bài tập a.
  11. Thảo luận : A, Luật di sản văn hoá VN ra đời ngày tháng năm nào ? B, Em có biết ý kiến đúng về ý nghĩa du lịch của nước ta hiện nay : Giới thiệu đất 1, 3. Bài tập : nước, con người VN. A, Hành vi góp phần giữ gìn, 2, Thể hiện tình yêu bảo vệ di sản văn hoá : quê hương đất nước. 3,7,9,8,11,12. 3, Phát triển kinh tế, - Hành vi phá hoại di sản văn xã hội. hoá : 1,2,4,5,6,10,13. 4, thương mại háo du lịch. A, 29 – 6 – 2001. C, Điền vào bảng sau : B, a,b,c.
  12. Di Di Danh sản tích lam văn lịch thắng sử cảnh hoá Vn Thế giới D, Em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ? D, - Giữ gìn sạch đẹp các di sản văn hoá ở địa phương. - Đi tham quan, tìm hiểu các di Hoạt động 4: Củng cố, dặn tích lịch sử, di sản văn hoá.
  13. - Không vứt rác bừa bãi. dò : Xã hội ngày càng văn - Tố giác kẻ gian ăn cắp các cổ minh, càng phát triển thì người vật, di vật… ta càng có xu hướng quan tâm - Chống mê tín dị đoan. đến di sản văn hoá đến di tích - Tham gia các lễ hội truyền lịch sử và danh lam thắng thống… cảnh. Đó là một nhu cầu của cuộc sống. Thế hệ mai sau có quyền biết được những giá trị văn hoá nói chung và di sản văn hoá vật thể nói riêng. Với trách nhiệm là một công dân tương lai, chúng ta phải biết bảo vệ, giữ gìn, và phát huy những giá trị văn hoá đó. để làm giàu đất nước để góp phần cho văn hoá nhân loại ngày càng phong phú hơn. Bài tập về nhà : bài tập 3
  14. - sgk. Sưu tầm tranh ảnh về các di sản văn hoá, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Ôn tập kiến thực, chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2