intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 10: Bài 2: TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU

Chia sẻ: Nguyen Phuong Ha Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

226
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án đại số lớp 10: bài 2: trình bày một mẫu số liệu', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 10: Bài 2: TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU

  1. Giáo án đại số lớp 10: Bài 2: TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU (67-68) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Đọc và hiểu được nội dung một bảng phân bố tần sô- tần suất và bảng phân bố tần số- tần suất ghép lớp. 2. Về kỹ năng: - Biết lập bảng phân bố tần số- tần suất từ mẫu số liệu ban đầu. - Biết vẽ biểu đồ tần số- tần suất hình cột; biểu đồ tần suất hình quạt; đường gấp khúc tần số- tần suất để thể hiện bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp. 3. Về tư duy: - Hiểu được bảng phân bố tần số- tần suất; bảng phân bố tần số- tần suất ghép lớp và hiểu được đồ
  2. tần số- tần suất hình cột; biểu đồ tần suất hình quạt; đường gấp khúc tần số- tần suất. 4. V ề thái độ: Cẩn thận và chính xác. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học - Chuẩn bị biểu bảng. - Phiếu học tập - Chuẩn bị các hình vẽ III. Phương pháp: - Phân tích -tổng hợp; gợi ý - vấn đáp đan xen làm theo nhóm. IV. Tiến trình bài học A/ Bài mới (1) Hoạt động 1: Hình thành khái niệm về tần số và tần suất (Hoạt động theo nhóm) Phiếu học tập số 1 Để đánh giá chất lượng dạy môn toán của một trường A, Phòng Giáo dục đã chọn ngẫu nhiên 90
  3. học sinh cùng một khối của trường đó và cho làm kiểm tra. Kết quả được thống kê như sau: 8 6 5 2 3 0 10 3 8 6 9 2 1 3 7 8 9 6 4 5 8 8 7 7 2 5 4 6 6 8 5 6 5 7 6 2 3 0 4 7 3 5 6 4 2 0 1 1 10 7 4 5 6 2 4 7 9 6 6 4 9 5 7 3 6 6 4 1 1 3 6 5 8 4 7 5 5 6 4 4 3 5 4 8 9 6 7 5 6 7 Dựa vào bảng thống kê trên hãy điền vào các ô còn lại trong bảng sau?
  4. 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Điểm N= Số lần xuất hiện Tỷ lệ % 100% Hoạt động của Hoạt động của Nội dung ghi bảng học sinh Giáo viên - Quan sát kỹ - Yêu cầu HS 1/ Bảng phân bố tần số bảng số liệu quan sát kỹ bảng và tần suất thống kê. số liệu thống kê. - Tính số lần - Kiểm tra số lần Đi xuất hiện của xuất hiện các loại 1 ể 0123 4 5 6 7 89 một loại điểm. điểm. 0 m - Đại diện nhóm - Cho từng nhóm Tần 3 5 6 8 1 1 1 1 8 5 2 N đọc kết quả. đọc kết quả.
  5. - Nhận xét và số 2371 = - HS trả lời: Số đánh giá. (n) 9 0 lần xuất hiện của - Số lần xuất hiện mỗi gái trị trong của mỗi loại điểm 1 11 1 Tần 3 5 6 8 1 852 mẫu số liệu được nói trên được gọi 3 82 0 suấ . . . . 4. ... gọi là tần số của là tần số. . .. 0 t(f) 3 5 6 8 4 857 giá trị đó. Vậy tần số là gì? 3 92 % - Tỷ lệ phần trăm * Định nghĩa : Tần số 1 - HS trả lời: nói trên gọi là tần (SGK) suất của mỗi loại điểm. Vậy tần suất là gì * Định nghĩa2 : Tần suất ? (SGK) ni fi  N fi: Tần suất của giá trị xi
  6. . ni: Tần số của giá trị xi . N: Kích thước mẫu . (2) Hoạt động 2: Củng cố khái niệm tần số và tần suất Dựa vào bảng 3 trang 163 – SGK, Hãy điền vào chỗ trống (….)ở cột tần số và tần suất? Điểm bài thi Tần số Tần suất (%) 0 … 1.50 1 15 3.75 2 43 10.75 3 53 13.25 4 85 21.25 5 … 18.00
  7. 6 55 ……. 7 33 ……. 8 18 ……. 9 10 ……. 10 10 ……. N= 400 Hoạt động của Hoạt động của Nội dung ghi bảng học sinh Giáo viên - Yêu cầu HS Điểm Tầ Tần - Quan sát kỹ quan sát kỹ bảng bài n suất bảng số 3. 3. thi số (%) - Tính tần số và - Yêu cầu HS xác tần suất ở các 0 06 1.50 định các giá trị để chổ….. 1 15 3.75 điền vào chỗ ….. - HS đọc kết quả. 2 43 10.75 - Gọi một số HS
  8. đọc kết quả và so 3 53 13.25 sánh. 4 85 21.25 - Nhận xét và 5 72 18.00 đánh giá. 6 55 13.75 7 33 8.25 8 18 4.50 9 10 2.50 10 10 2.50 N= 100 40 % 0 (3) Hoạt động 3: Hình thành bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp. (Hoạt động theo nhóm) Phiếu học tập số 2
  9. Để mua áo quần thể dục cho học sinh khối 10. Nhà trường chọn ngẫu nhiên một lớp 10 gồm 45 học sinh và thực hiên do chiều cao của học sinh lớp đó. Kết quả được thống kê như sau: (đơn vị: cm) 150 159 151 156 154 160 155 161 157 155 157 159 160 161 161 163 150 160 156 161 158 152 153 164 157 159 154 158 153 155 163 164 151 160 164 161 162 160 162 156 159 158 154 157 157 Hãy tính tần số và tần suất theo lớp dưới đây? Lớp Tần số Tần suất (%) [150;152] ……… …….. [153;155] ……… …….. [156;158] ……… ……..
  10. [159;161] ……… ……. [162;164] ……… …….. N = ….. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung ghi bảng học sinh Giáo viên - Quan sát kỹ - Yêu cầu HS quan 2/ Bảng phân bố tần liệu sát kỹ bảng số liệu số và tần suất ghép bảng số lớp: thống kê. thống kê. - Tính tần số của - Yêu cầu HS tính tần Tầ Tần mỗi lớp. số và tần suất. Lớp n suất - Tính tần suất - Cho từng nhóm đọc số (%) của mỗi lớp. kết quả. [150 5 11.1 - Đại diện nhóm ;152 8 17.8 đọc kết quả. ] 11 24.4 - Nhận xét và đánh [153
  11. giá. ;155 14 31.1 ] 7 15.6 [156 ;158 ] [159 ;161 ] [162 ;164 ] N =4 100 % 5 (4) Hoạt động 4: Củng cố bảng tần số và tần suất ghép lớp
  12. Dựa vào bảng 5 trang 164 – SGK, Hãy điền vào chỗ trống (….)ở cột tần số và tần suất? Lớp Tần số Tần suất (%) [160;162] 6 16.7 [163;165] 12 33.3 [166;168] 10 …… [169;171] 5 …… [172;174] 3 …… N = 36 Hoạt động của Hoạt động của Nội dung ghi bảng học sinh Giáo viên - Quan sát kỹ - Yêu cầu HS Tầ Tần Lớp bảng số 5. quan sát kỹ bảng n suất
  13. - Tính tần số và 5. số (%) tần suất ở các - Yêu cầu HS xác [160 6 chổ….. định các giá trị để ;162 12 - HS đọc kết quả. điền vào chỗ ….. ] 10 - Gọi một số HS [163 5 đọc kết quả và so ;165 3 sánh. 16.7 ] - Nhận xét và [166 33.3 đánh giá. 27.8 ;168 ] 13.9 [169 8.3 ;171 ] [172 ;174 ] N 100 %
  14. = 36 B1/ Củng cố kiến thức: - Học sinh cần nắm khái niệm tần số và tần suất - Nắm được cách lập bảng phân bố tần số - tần suất và bảng phân bố tần số- tần suất ghép lớp. - Bài tập về nhà 3, 4, 5a trang 168 (SGK). ---------------------------------------------------------------- ------------------------- Ngày ..... tháng .... năm 200…Tiết 68
  15. (5) Hoạt động 5: Quan sát hình vẽ 5.1- 5.2 và cho nhận xét Hoạt động của Hoạt động của Giáo Nội dung ghi học sinh viên bảng - HS quan sát kỹ hình vẽ 5.1- 5.2. - Hướng dẫn học sinh quan sát các hình vẽ - Xác định hệ 5.1- 5.2. trục toạ độ. 3/ Biểu đồ - Yêu cầu HS nhận xét - Cách xác định a) Biểu đồ tần giá trị trên hệ toạ số, tần suất hình độ cột - Cách tạo lập (SGK) các hình chữ nhật(các cột) của - Nhận xét và đánh biểu đồ. giá. - Nhận xét.
  16. (6) Hoạt động 6: Hãy vẽ biểu đồ tần suất hình cột thể hiện bảng 5(trang 164 SGK) Hoạt động của Hoạt động của Giáo Nội dung ghi học sinh viên bảng - HS lên bảng vẽ. - Xác định hệ - Gọi HS lên bảng để 3/ Biểu đồ vẽ các HS còn lại vẽ trục toạ độ. b) Biểu đồ tần vào vỡ học. số, tần suất hình - Cách xác định cột giá trị trên hệ toạ độ - Cách tạo lập chữ - Nhận xét và đánh các hình nhật(các cột) của giá. biểu đồ. (7) Hoạt động 7: Quan sát hình vẽ 5.3 và cho nhận xét
  17. Hoạt động của Hoạt động của Giáo Nội dung ghi học sinh viên bảng - HS quan sát kỹ hình vẽ 5.3 - Hướng dẫn học sinh - Xác định hệ quan sát các hình vẽ b) Đường gấp khúc tần số, tần 5.3 trục toạ độ. - Yêu cầu HS nhận suất - Cách xác định giá trị trên hệ toạ xét. độ. (SGK) - Cách tạo lập các điểm. - Cách vẽ đường - Nhận xét và đánh gấp khúc. giá. - Nhận xét. (8) Hoạt động 8: Hãy điền các số vào chỗ trống trong bảng 6 rồi vẽ đường gấp khúc tần số thể hiện bảng đó.(Bảng 6, trang 164 SGK)
  18. Hoạt động của học Hoạt động của Nội dung ghi sinh Giáo viên bảng - HS lên bảng vẽ. - Gọi HS lên Tầ Tần bảng để vẽ các Lớp n suất HS còn lại vẽ số (%) vào vỡ học. b) Đường gấp [160 6 khúc tần số, tần ;162 12 suất ] 10 16.7 [163 33.3 5 ;165 27.8 3 ] 13.9 - Nhận xét và [166 8.3 đánh giá. ;168 ] [169
  19. ;171 ] [172 ;174 ] N = 100 % 36 - Xác định hệ trục toạ độ. - Cách xác định giá trị trên hệ toạ độ -Xác định các điểm M1,M2,M3,M4,M5 trên hệ trục toạ độ. (9) Hoạt động 7: Quan sát hình vẽ 5.4 và cho nhận xét
  20. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung ghi học sinh Giáo viên bảng - HS quan sát kỹ - Hướng dẫn học hình vẽ 5.4 c) Biểu đồ tần - Xác định một sinh quan sát các suất hình quạt hình vẽ 5.4 hình tròn và tâm - Yêu cầu HS nhận của nó. - Chia hình tròn xét. (SGK) những thành hình quạt theo tỷ lệ với tần suất - Nhận xét và đánh của lớp đó. giá. - Nhận xét. B2/ Củng cố kiến thức: - Thành thạo cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột, đường gấp khúc tần suất và biểu đồ hình quạt.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2