Giáo án đại số lớp 10: ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG TRÌNH
lượt xem 58
download
Tài liệu tham khảo giáo ám và đề kiểm tra đại số lớp 10...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 10: ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG TRÌNH
- Giáo án đại số lớp 10: TIẾT 24 : ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG TRÌNH A. MỤC TIÊU BÀI DẠY : Qua bài học , học sinh cần nắm được: 1.Về kiến thức: Hiểu khái niệm phương trình, tập xác định (điều kiện xác định) và tập nghiệm của phương trình. Hiểu các khái niệm và định lí về phương trình tương đương nhằm giải quyết thành thạo các phương trình 2.Về kĩ năng: Biết cách nhận biết một số cho trước có phải là nghiệm của phương trình đã cho Biết biến đổi phương trình tương đương và xác định được hai phương trình đã cho có phải là hai tương đương không .
- Biết nêu điều kiện của ẩn để một phương trình có nghĩa . Vận dụng được các phép biến đổi tương đương vào việc giải các phương trình . 3.Về tư duy: Hiểu được các phép biến đổi tương đương và hiểu được cách chứng minh định lí về phép biến đổi tương đương . 4.Về thái độ: Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận , chính xác , tính nghiêm túc khoa học. B. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Giáo viên: Soạn bài, dụng cụ giảng dạy. bảng phụ minh hoạ Học sinh: Soạn bài, nắm các kiến thức đã học ở lớp 9 , làm bài tập ở nhà, dụng cụ học tập. C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
- Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển , đan xen hoạt động nhóm . Phát hiện , đặt vấn đề và giải quyết vấn đề . D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng giáo viên học sinh - Giớí thiệu bài học 1. Khái niệm và đặt vấn đề vào phương trình bài . một ẩn. 1 : Khái niệm HĐ phương trình một - Nhắc lại niệm ẩn. mệnh đề chứa - Gọi HS nhắc lại biến. mệnh đề chứa biến. - Cho ví dụ. - Hs cho ví dụ . - Pháp vấn - gợi mở: a. Định nghĩa (
- sgk ) - (x) = g(x) là 1 phương trình một -Theo dỏi, ghi ( Bảng phụ ) ẩn, x là ẩn số. nhận kiến thức. - D = D Dg là tập b. Ví dụ : xác định của phương trình 1 phương trình. ẩn. - Nếu (x0) = g(x0) x3 2 x 2 1 = 3 - Nêu định nghĩa với x0 D thì x0 là phương trình nghiệm của phương 3x x - 2 2 - x 6 trình (x) = g(x) c. Lưu ý : - Định nghĩa lại - Khi giải phương - Cho ví dụ. phương trình trình dựa vào mệnh đề (x) = g(x) ta chỉ chứa biến. cần tìm điều kiện - Gọi hs cho ví dụ . của phương trình : - Nghiệm phương
- -Theo dỏi, ghi - Giáo viên làm rõ trình tập xác định của nhận kiến thức. (x) = g(x) là phương trình ? hoành độ các giao - Để thuận tiện trong điểm của đồ thị thực hành,ta không hai hàm số y = cần viết rõ tập xác (x) và y = g(x) định mà chỉ nêu - Nghiệm gần điều kiện để đúng của phương x D.Điều kiện đó trình. gọi là điều kiện xác định của phương trình,gọi tắt là điều kiện của phương - Tìm điều kiện trình. các phương trình - Phát hiện các 2: Cũng cố HĐ điều kiện của điều điện xác định phương trình của phương trình
- - Gv cho hs giải các a. x 3 2x 2 1 0 ví dụ về điều kiện x 2 0 b. 2 x 0 xác định của d. Ví dụ : Tìm phương trình điều kiện của - Tiến hành làm a. = 3 (1) x3 2 x 2 1 phương trình : bài b. 3 x (2) x-2 2-x 6 =3 x3 2 x 2 1 - Xét xem x = 2 có - Trình bày nội phải là nghiệm của 3x x - 2 2 - x 6 dung bài làm (1) ; (2)? - Theo dỏi, ghi - Theo dỏi hoạt nhận kiến thức. động của học - Phát biểu ý kiến sinh . về bài làm của bạn - Gọi học sinh trình bày bài giải - Theo dỏi, ghi nhận kiến thức. - Gọi học sinh nêu 2. phương trình nhận xét bài làm của
- bạn - Hai phương trình tương đương . - Chính xác hóa nội được gọi là tương (sgk) đương nếu chúng dung bài giải có tập hợp nghiệm 3 : Giơí thiệu HĐ a. Định nghĩa : bằng nhau. phương trình tương 1(x)= g1(x) đương. 2(x)= g2(x) - Gọi hs nhắc lại định nghĩa hai ∙H 1 sgk . phương trình tương - Tìm T1,T2 đương. - Kiểm tra T1 = T2 - Gv chốt lại định nghĩa hai phương - Tiến hành làm trình tương đương. bài - Gv cho hs làm - Trả lời kết quả ∙H.1 (sgk) bài làm - Gọi hs nêu các - Nhận xét kết quả b. Lưu ý : Phép bước khi xác định biến đôi tương bài làm của bạn
- hai phương trình - Hs theo dỏi, ghi đương biến một tương đương . nhận kiến thức. phương trình thành một phương - Theo dõi hs làm trình tương với nó bài . - Gọi học sinh trình bày bài giải - Tiếp cận định lí. - Gọi học sinh nêu - Hs theo dỏi , ghi nhận xét bài làm của nhận kiến thức. bạn - Phát biểu định lí - Chính xác hóa nội : Cho phương dung bài giải trình f(x) = g(x) c. Định lí 1 : có tập xác định (sgk) 4 : Giơí thiệu D ; y = h(x) là một HĐ định lí về phương hàm số xác định trình tương đương. trên D .Khi đó - Gọi hs nhắc lại tính trên D, phương chất của đẳng thức trình đã cho tương
- đương với mỗi phương trình sau đây: - Phát biểu định lí - f(x) + h(x) = g(x) + h(x); - f(x).h(x) = g (x).h(x) ( nếu h(x) 0 với mọi x D ) - Theo dõi đóng - Hướng dẫn chứng góp các ý kiến để minh. chứng minh định ∙H 2 .sgk lí. - Gv cho hs tiến hành giải - Đọc hiểu yêu
- cầu bài toán. ∙H 2 .sgk -Theo dõi hoạt động - Tiến hành làm của hs bài - Yêu cầu hs trình bày kết quả - Trình bày kết quả bài làm - Gọi học sinh nêu - Nhận xét kết quả nhận xét bài làm bài làm của bạn của bạn - Hs theo dỏi , ghi e. Áp dụng : Giải P- Nhận xét kết quả nhận kiến tthức. ph trình bài làm của hs , phát 2a. x x 1 2 x 1 hiện các lời giải hay x 3 2c. và nhấn mạnh các 2 x5 x5 điểm sai của hs khi - Phât biểu định lí làm bài . : Cũng cố HĐ5 định lí 1
- - Gv chốt lại các phép biến đổi tương - Đọc hiểu yêu đương cầu bài toán. - Gv giao nhiệm vụ - Thảo luận nhóm cho các nhóm giải để tìm kết quả bài tập 2a và 2c sgk - Lưu ý hs vận dụng -Tiến hành làm các phép biến đổi bài theo nhóm tương đương để giải -Theo dõi hoạt động - Đại diện nhóm của hs trình bày kết quả - Yêu cầu các nhóm 3. Luyện tập : bài làm của nhóm trình bày - Nhận xét kết quả - - Nhận xét kết quả bài làm của các bài làm của các nhóm nhóm , phát hiện các - Hs theo dỏi, nắm lời giải hay và nhấn vững các kiến
- mạnh các điểm sai thức đã học. của hs khi làm bài - Tham gia trả lời các câu hỏi cũng cố nội dung bài 6 : Cũng cố HĐ học toàn bài - Phương trình một ẩn ? - Định nghĩa hai - Theo dõi và ghi phương trình tương nhận các hướng đương? dẫn của Gv - Cho thí dụ về hai phương trình tương đương ? - Định lí về phương trình tương đương - Hướng dẫn bài tập về nhà
- - Tùy theo trình độ - Ghi nhận kiến hs chọn và giải một thức cần học cho số câu hỏi trắc tiết sau nghiệm phần tham khảo 7 : Dặn dò HĐ - Về học bài và làm các bài tập 1 ; 2b, d ; 3a,b. ; trang 54-55 sgk - Xem phương trình hệ quả , tham số , nhiều ẩn E. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THAM KHẢO : 1. Hai phương trình được gọi là tương đương khi : a. Có cùng dạng phương trình ; b. Có cùng tập xác định
- c. Có cùng tập hợp nghiệm ; d. Cả a, b, c đều đúng 2. Trong các khẳng định sau, phép biến đổi nào là tương đương : a. 3 x x 2 x 2 3 x x 2 x 2 x 1 3x x 1 9 x 2 ; b. d. Cả a, b, c ; c. 3 x x 2 x 2 x 2 3x x 2 đều sai . 3. Cho phương trình : f1(x) = g1(x) (1) ; f2(x) = g2(x) (2) ; f1(x) + f2(x) = g2(x) + g2(x) (3). 2x 4. Điều kiện xác định của phương trình -5= 2 x 1 3 là : 2 x 1 a. ; b. ; c. D R \ D R \ 1 1 C ; d. D = R D R \ 1 5. Điều kiện xác định của phương trình + = x 1 x2 là : x3
- a. (3 ; +) ; c 2 ; ; b ; d. 3 ; 1 ; x2 5 6. Điều kiện xác định của phương trình x2 0 7x là : a. x ≥ 2 ; c. 2 ≤ x b. x < 7 ; ≤7 d. 2 ≤ x < 7 ; 1 7. Điều kiện xác định của phương trình = là x3 2 x 1 : a. (1 ; + ) ; b. 3 ; ; c. 3 ; \ 1 d. Cả a, b, c đều sai ; 8. Đièu kiện xác định của phương trình 1 là : x 1 x 2x 1 a. x ≥ 1/2 b. x ≥ 1/2 và x ≤ 1 ; ; c. 1/2 ≤ x
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Đại số 10 chương 4 bài 2: Bất phương trình và hệ bất phương trình một ẩn
12 p | 785 | 52
-
Giáo án Đại số lớp 10 (Học kỳ 1)
83 p | 21 | 5
-
Giáo án Đại số lớp 10: Cung và góc của lượng giác - Trường THPT Duy Tân
6 p | 22 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Dấu của tam thức bậc hai
10 p | 13 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Dấu của nhị thức bậc nhất
6 p | 20 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10: Bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
11 p | 19 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Bất đẳng thức
10 p | 6 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10: Phương trình và hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn
8 p | 17 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai
6 p | 17 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Đại cương về phương trình
10 p | 19 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Hàm số bậc hai
16 p | 21 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10: Chương 2 bài 1 - Hàm số
12 p | 15 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10: Các phép toán tập hợp - Trường THPT Sào Nam
9 p | 21 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10 (Học kỳ 2)
69 p | 11 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Giá trị lượng giác của một cung
20 p | 12 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10 tiết 26
6 p | 88 | 1
-
Giáo án Đại số lớp 10 bài 5
7 p | 63 | 1
-
Giáo án Đại số lớp 10 bài 3
6 p | 93 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn