intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại Số lớp 10: MỆNH ĐỀ

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

242
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh 1/ Về kiến thức  Biết thế nào là 1 mệnh đề, mệnh đề phủ định, mđề chứa biến, mệnh đề kéo theo.  Phân biệt được điều kiện cần, đk đủ. Biết đuợc mệnh đề tương đương, ký hiệu  (với mọi),  (tồn tại). 2/ Về kỹ năng  Biết lấy ví dụ về mệnh đề, mệnh đề phủ định, xác định được tính đúng sai của 1 mệnh đề.  Nêu được ví dụ về mệnh đề kéo theo.  Phát biểu được 1 định lý dưới dạng điều...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại Số lớp 10: MỆNH ĐỀ

  1. MỆNH ĐỀ I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh 1/ Về kiến thức  Biết thế nào là 1 mệnh đề, mệnh đề phủ định, mđề chứa biến, mệnh đề kéo theo.  Phân biệt được điều kiện cần, đk đủ. Biết đuợc mệnh đề tương đương, ký hiệu  (với mọi),  (tồn tại). 2/ Về kỹ năng  Biết lấy ví dụ về mệnh đề, mệnh đề phủ định, xác định được tính đúng sai của 1 mệnh đề.  Nêu được ví dụ về mệnh đề kéo theo.  Phát biểu được 1 định lý dưới dạng điều kiện cần và điều kiện đủ.  Phát biểu thành lời các mệnh đề chứa ký hiệu với mọi và tồn tại.  Phủ định được mệnh đề chứa ký hiệu với mọi và tồn tại 3/ Về tư duy  Hiểu được các khái niệm mệnh đề phủ định, mệnh đề chứa biến…  Hiểu được điều kiện cần và điều kiện đủ.  Hiểu được mệnh đề chứa ký hiệu với mọi và tồn tại. 4/ Về thái độ:  Cẩn thận, chính xác.  Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị.  Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới  Giáo án, SGK, … III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.
  2. 2/ Bài mới HĐ 1: Từ những ví dụ cụ thể, hs nhận biết khái niệm. Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng sinh - Trả lời từng bức - Yêu cầu HS nhìn vào 2 Ghi Tiêu đề bài tranh một. bức tranh, đọc và trả lời I/ Mđề. Mđề tính đúng sai . chứa biến - Ghi hoặc không ghi - Đưa ra kn mệnh đề (đóng 1. Mệnh đề kn mđề SGK. Thường khung) k/h là A, B, C,…P, Q, R,… HĐ 2: Học sinh tự lấy 1 vài ví dụ mđề và không phải mđề. Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng sinh Vdụ1. - Lấy ví dụ về câu mđề -Gv Hướng dẫn lấy 02 - Tổng các góc và không phải mđề câu mệnh đề (1 đại số, 1 trong 1 tam giác = hình học) và 01 câu 1800 . không phải mđề (thực tế - 10 là sô nguyên đời sống ) tố. - Em có thích học Toán không ? HĐ : Thông qua việc phân tích ví dụ cụ thể, đi đến khái niệm mệnh đề chứa biến. Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng sinh - Trả lời tính đúng sai - Xét 2 câu sau: 2. Mđề chứa biến khi chưa thay n=, x= P(n): “n chia hết cho 3”, (SGK) - Trả lời tính đúng sai n є N khi thay n=, x= Q(x): “x >=10” - Hd xét tinh đúng sai,…mđ chứa biến.
  3. HĐ 3: Học sinh tìm giá trị của n để câu “n là số nguyên tố” thành 1 mđề đúng, 1 mđề sai. Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng sinh - Hs trả lời: - Nhận xét - 02 câu trả lời đúng của học sinh HĐ : Xét vdụ để đi đến kn phủ định của 1 mđề. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo Tóm tắt ghi bảng viên - Nhận xét mệnh đề P và - Gv hd hs đọc 2 ví dụ (SGK) phủ định của P giống, trong SGK. - Nhận xét P va pđ khác nhau ? - Ghi chọn lọc của P HĐ 4: Học sinh nêu các mệnh đề phủ định của 1 mệnh đề. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo Tóm tắt ghi bảng viên - Gv yêu cầu hs lập Những câu đúng - Hs làm bài các mđ phủ định, xét của HS tính đúng sai của 2 - Chú ý : 77P = P mđề trong SGK. HĐ5 : Xét vdụ để đi đến kn mđề kéo théo, đk cần, đk đủ. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo Tóm tắt ghi bảng viên - Đọc vd 3 - Yêu cầu HS đọc vd SGK 3 ở SGk - Kn mđ kéo theo - Đọc ví dụ 4 - Tính đúng sai của mđ kéo theo khi P - Ghi chọn lọc đúng, Q đ hoặc S. - Ptích vd 4, ý 1
  4. - Đlý là mđ đúng, thường ở dạng kéo theo, đk cần, đủ. HĐ 6: Hoạt động dẫn đến khái niệm mệnh đề tương đương . Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng sinh - Thực hiện hđ 7 SGK. - Yêu cầu HS tiến hành hđ Ghi Tiêu đề bài IV/ Mđề đảo. 7 - Ghi hoặc không ghi - Đưa ra kn mệnh đề đảo , Mđề tđg kn mđề tương đương. tg đuơng SGK. - Tìm theo yc của GV. - P => Q và Q => P đều đúng thì ta có mđ P  Q, - Vd 5, cho hs tìm P, Q đọc là…. - Chú ý: Để kiểm tra P  Q đ hay s, ta phải ktra đồng thời P => Q và Q => P. HĐ 7: Giới thiệu ký hiệu với mọi và tồn tại . Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng sinh -Gv giới thiệu mđ ở vd 6, V/ Ký hiệu  và - Theo dõi - Ghi ngắn gọn 7 kh trước rồi đưa câu văn  sau. Với mọi; Tồn tại ít - Cách đọc các ký nhất hay có 1, … hiệu……... HĐ 8 : Hs tiến hành các HĐ 8, 9 SGK . Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng
  5. sinh - Hđ 8, 9 ghi ra nháp - Gọi hs lên bảng trình - Ghi những câu đúng và hay. bày HĐ 9: Hd lập mđ phủ định và tìm giá trị đ, s của mđ có chứ a ký hiệu với mọi, tồn tại. Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng sinh - Nghe và theo dõi - Vd 8, SGK - Ghi công thức…. - Phủ định mđ chứa 2 kh - Ghi mẫu (công thức) trên - Cách tìm gtrị đ, s HĐ 10: Củng cố. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo Tóm tắt ghi bảng viên - Gv yêu cầu hs lập Với mọi x thuộc R, - Hs làm bài các mđ phủ định, xét x2 + 1 > 0 tính đúng sai của Tồn tại số nguyên những mđề sau: y, y2 - 1 = 0 - Sau 5’, gọi 2 hs lên bảng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2