intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 10: PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI MỘT ẨN (Phần 1)

Chia sẻ: Nguyen Phuong Ha Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

385
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án đại số lớp 10: phương trình bậc nhất và bậc hai một ẩn (phần 1)', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 10: PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI MỘT ẨN (Phần 1)

  1. Giáo án đại số lớp 10: BÀI 2: PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI MỘT ẨN (Phần 1) I. Mục tiêu Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức  Nắm chủ yếu được phương pháp giải và biện luận các dạng phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn.  Củng cố và nâng cao kỹ năng giải và biện luận các dạng phương trìnhbậc nhất và bậc hai một ẩn bằng 2 phương pháp: Đại số và Hình học. 2/ Về kỹ năng  Sử dụng thành thạo phần mềm Autograph vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, hàm số bậc hai từ đó xây dựng cách giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn.  Xây dựng được thuật toán để giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn.  Xây dựng thuật toán các bước thực hiện giải và biện luận một phương trình nói chung theo tham số m. Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 1
  2.  Hiểu được các dạng đồ thị hàm số bậc nhất, hàm số y = b, y = x .  Biết cách vận dụng phương pháp giải thích hợp cho từng bài toán. 3/ Về mức độ tư duy  Phát triển tư duy hiểu, vận dụng, tổng hợp trong quá trình giải và biện luận phương trình. 4/ Về thái độ  Cẩn thận, chính xác.  Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị  Hsinh chuẩn bị thước kẻ, kiến thức về đồ thị hàm số bậc nhất , bậc hai đã học ở chương 2, thao tác vẽ đồ thị trên phần mềm toán học: AutoGraph, GeoSketchpad...  Giáo án, phiếu học tập, các thiết bị hỗ trợ: Máy VT, projector,... III. Phương pháp Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 2
  3. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp, sử dụng phần mềm thông qua các hoạt động để điều khiển tư vận dụng và tổng hợp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động A/ Kiểm tra kiến thức cũ HĐ1: Vẽ đồ thị các hàm số sau đây và cho biết số giao điểm của đồ thị với trục hoành Ox (Xem phiếu học tập) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Hs thao tác trên phần mềm - Gv gọi và yêu cầu học AutoGraph để vẽ đồ thị như yêu sinh phần mềm dùng cầu và trả lời về các phép tịnh AutoGraph để vẽ đồ thị. tiến. Cho biết các phép tịnh tiến - Hs chú ý quan sát, nhanh song song với các trục tọa chóng điền các thông tin vào độ. phiếu học tập và cho nhận xét: - Gv yêu cầu Hs quan sát ta giải phương trình hđgđ dạng: đồ thị và điền các thông tin ax + b = 0 hoặc ax2 + bx + c = 0 vào phiếu học tập và cho biết cách tìm hoành độ - Hs trả lời: Số nghiệm của giao điểm của đồ thị với phương trình hđgđ đó bằng với trục ox? Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 3
  4. số giao điểm của đồ thị hàm số - H1? Vấn đề " Số nghiệm tương ứng và trục hoành Ox (*) của phương trình hđgđ đó có quan hệ gì với số giao điểm của đồ thị hàm số tương ứng và trục hoành Ox"? Vấn đề giải phương trình nêu trên một cách tổng quát. B/ Bài mới HĐ 2: Giải và biện luận phương trình dạng ax+b = 0 (a, b  R): Hoạt động của học Hoạt động của giáo Tóm tắt ghi bảng sinh viên - Gv giới thiệu về bài §2 Phương học Phương trình bậc trình bậc nhất nhất, bậc hai một ẩn. và bậc hai một ẩn - H2? Hãy cho biết .- Hs trả lời có dạng: dạng phương trình 1. Giải và biện ax+b = 0 với a,bR bậc nhất một ẩn, nó là luận phương và gọi là phương phương trình gì? Để trình ax+b = 0 Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 4
  5. trình chứa tham số. kết luận nghiệm của (a, b  R): Để kết luận nghiệm phương trình ta phải (lập bảng) của phương trình ta làm gì? phải giải và biện - Giải pt 2x+3=0; luận phương trình mx+3=0 theo tham số. - Hs trả lời: theo - H3? Dựa vào đâu để nhận xét trên (*) ta ta giải và biện luận dựa vào hệ số a và b phương trình này? để biện luận. Hãy cho biết kết quả biện luận? HĐ 3: Giải ví dụ 1: Giải và biện luận phương trình sau theo m: m2x + 2 = x + 2m (1) Hoạt động của học Hoạt động của giáo Tóm tắt ghi bảng sinh viên - Hs lên bảng giải - Gv gọi Hs giải bài Ví dụ 1: toán ở VD1. VD1. Giải: - Gv cho một bạn Biến đổi... - Hs nhận xét bài khác nhận xét. Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 5
  6. giải của bạn mình. - H4? Hãy cho biết Xét các trường - Hs trình bày 3 cách tiến hành giải và hợp:... biện luận phương bước: trình ax+b = 0. Kết luận:.... HĐ 4: Giải và biện luận phương trình sau đây ax2+bx+c = 0 (a, b, c  R): Hoạt động của học Hoạt động của giáo Tóm tắt ghi bảng sinh viên - Hs trả lời có dạng: - H5? Hãy cho biết 1. Giải và biện ax2+bx+c = 0 (a, b, c dạng phương trình luận phương gọi là bậc hai một ẩn, nó là trình dạng  R) và phương trình chứa phương trình gì? Để ax2+bx+c =0 tham số. Để kết luận kết luận nghiệm của (a,b,c R): nghiệm của phương phương trình ta phải (lập bảng) trình ta phải giải và làm gì? biện luận phương trình theo tham số. - Hs trả lời: theo - H6? Dựa vào đâu để Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 6
  7. nhận xét trên (*) ta ta giải và biện luận dựa vào hệ số a và b phương trình này? để biện luận. Hãy cho biết kết quả biện luận? HĐ 5: Giải ví dụ 2: Giải và biện luận phương trình sau theo m: mx2 - 2(m - 2)x = m - 3 (2) Hoạt động của học Hoạt động của giáo Tóm tắt ghi bảng sinh viên - Hs lên bảng giải - Gv gọi Hs giải bài Ví dụ 2: toán ở VD2. VD2. Giải: - Hs nhận xét bài - Gv cho một bạn Biến đổi... giải của bạn mình. khác nhận xét. - Hs trình bày 3 - H7? Hãy cho biết Xét các trường bước: cách tiến hành giải và hợp:... biện luận phương trình ax2+bx+c = 0 . Kết luận:.... Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 7
  8. HĐ 6: Giải ví dụ 3: Cho phương trình 3x + 2 = -x2 + x + a (3) Bằng đồ thị hãy biện luận phương trình (3) tùy theo giá trị của tham số a Hoạt động của học Hoạt động của giáo Tóm tắt ghi bảng sinh viên - Hs có thể và một số - Gv đặt vấn đề có thể Ví dụ 2: sẽ giải bằng PP Đại giải và biện luận (3) Giải: số. bằng PP Đại số? Biến đổi... - Hs lên bảng giải - Gv gọi Hs giải bài toán ở VD3 bằng PP VD3. Vẽ đồ thị:... Hình Học. - Gv cho một bạn Kết luận:.... khác nhận xét, so sánh 2 kết quả.. - Hs nhận xét bài - H8? Hãy cho biết giải của bạn mình. cách tiến hành giải và - Hs trình bày 3 biện luận phương bước: trình ax2+bx+c = 0 bằng hình học. Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 8
  9. C/ Củng cố  Các bước giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai bằng PP Đại số  Các bước gIải và biện luận phương trình bậc hai bằng PP Hình học vẽ đồ thị.  Sử dụng phần mềm vẽ đồ thị để hỗ trợ giải toán bằng đồ thị.  Biết tìm tọa độ giao điểm của Parabol với đường thẳng có phương trình cho trước. Phiếu học tập : Câu 1: Cho phương trình ax2+bx+c=0 (a,b,c R):Hãy ghép mỗi ý ở cột thứ nhất với các ý thích hợp ở cột thứ hai để được kết quả đúng: Cột thứ 1 Cột thứ 2 a) Phương trình có 1 1) a = b = 0 và c  0. nghiệm 2) a  0 và  = 0 Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 9
  10. b) Phương trình vô 3) a = 0 và b  0. nghiệm 4) a  0 và  > 0 5) a  0 và  < 0 Câu 2: Chọn phương án đúng: Tọa độ giao điểm của đồ thị 2 hàm số sau: 1) y = 3x + 2 và y = -x2 + x + 1 là: a) không có b) (-1, 2) c) (2; -1) d) (-2; -1) 2) y = 3x + 2 và y = -x2 + x + 1 là: a) không có b) (-1, 2) c) (2; -1) d) (-2; -1) D/ BTVN: 5-11 trang 78, 79. Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1