intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại Số lớp 10: PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT, BẬC HAI

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

129
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức  Hiểu và biết cách giải ax2+bx+c=0.  Hiểu ứng dụng định lý Viét. 2/ Về kỹ năng  Giải và biện luận được pt ax+b=0. Giải thành thạo phương trình bậc hai.  Biết vận dụng định lý viét. 3/ Về tư duy  Nhớ, Hiểu , Vận dụng & biện luận pt ax+b=0, pt

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại Số lớp 10: PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT, BẬC HAI

  1. PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT, BẬC HAI I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức  Hiểu và biết cách giải & biện luận pt ax+b=0, pt ax2+bx+c=0.  Hiểu ứng dụng định lý Viét. 2/ Về kỹ năng  Giải và biện luận được pt ax+b=0. Giải thành thạo phương trình bậc hai.  Biết vận dụng định lý viét. 3/ Về tư duy  Nhớ, Hiểu , Vận dụng 4/ Về thái độ:  Cẩn thận, chính xác.
  2.  Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị.  Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới  Giáo án, SGK,……. III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1/ Kiểm tra kiến thức cũ 2/ Bài mới HĐ 1: Giải và biện luận pt ax+b=0 Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng sinh - Giải và bluận - Giới thiệu pt, x là ẩn số, a, b I. Ôn tập về pt bậc theo tham số a, b. gọi là gì ? tìm nghiệm ở dạng nhất,bậc hai - âm, duơng, = 0 toán này gọi là ? a, b không có đk, tức là nó nhận tất cả Chú ý: Khi a khác
  3. - Chuyển vế cho b, các trường hợp ? 0 thì pt (1) gọi là đưa về dạng ax=-b pt bậc nhất một ẩn - Tìm x ntn ?.... - Ghi các bước giải - Cho hs phát biểu theo bảng số ở SGK và bl - Gọi 1 hs nhắc lại các bước giải và bl dạng này. - Dẫn dắt đến pt bậc nhất, hs phát biểu đây đã la pt bậc nhất chưa ? HĐ 2: Giải ví dụ 1: Giải và biện luận pt m2x+1=x+m Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng sinh - Phải biến đổi - Đã đúng dạng chưa ? hệ số Ví dụ 1: Giải và - Phát biểu tại chỗ biện luận pt a, b ? m2x+1=x+m - Gọi 1 hs trình bày tạ chỗ các bước và phát biểu cụ thể
  4. đối với bài này, GV ghi lời giải của hs. - Sau khi xong, GV đổi –x ở VP,… HĐ3 : Pt bậc hai Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng sinh - Phát biểu dạng, - Cho hs nhắc lại cách giải và 2. Phương trình bậc cách giải công thức nghiệm của pt bậc hai hai (lưu ý a khác 0) Chú ý: - Nhắc lại các trường hợp đặc - Ghi bài * a+b+c=0: pt có biệt, nhưng không nhất thiết, nghiệm =1 và c/a nếu quên thì đừng dùng. Lưu ý * a-b+c=0: pt có nghiệm và nghiệm pb nghiệm = -1 và –c/a - Cho làm hoạt động 2 HĐ 4: Định lý Viét và cách dùng Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng
  5. sinh - Tính nháp và phát - Cho hs tính tổng và tích 3. Định lý Viét biểu 2 nghiệm từ công thức nghiệm ở mục 2. Chú ý: Muốn sử - Từ đó ta có những công dụng đlý Viét - Ghi định lý thuận và thức sau, gọi là định lý (chiều thuận) thì pt đảo bậc hai phải có Viét. - Cho hs làm nhanh hđ 3 nghiệm , tức là Δ >= 0 HĐ 5: Củng cố Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng sinh - Tính nháp và phát Cho pt bậc hai: Có nghiệm, có 2 x2+(2m-3)x+m2-2m=0 biểu nghiệm khác có 2 a) Tìm m để pt có 2 nghiệm phaâ biệt. nghiệm pb?
  6. - Ghi định lý thuận b) Tìm m để pt có 2 nghiệm x1; x2 và x12+x22=3 và đảo 3/ BTVN: 1-5, 8 SGK trang 62, 63
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2