Giáo án đại số lớp 10: Tiết 69 : LUYỆN TẬP
lượt xem 16
download
Tham khảo tài liệu 'giáo án đại số lớp 10: tiết 69 : luyện tập', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 10: Tiết 69 : LUYỆN TẬP
- Giáo án đại số lớp 10: Tiết 69 : LUYỆN TẬP I) Mục tiêu : Qua bài học, HS cần nắm được : 1)Về kiến thức: Ôn tập, hiểu sâu các kiến thức như bảng phân bố tần số - tần suất, bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp, trình bày các bảng trên dưới dạng dọc, ngang 2)Về kỹ năng: - Thành thục cách tính tần số - tần suất của một mẫu số liệu cho trước. - Thành thục cách vẽ các loại biểu đồ (chú trọng 2 dạng đầu). 3)Về tư duy: Đọc, hiểu các loại biểu đồ, ý nghĩa thực tế của các đường gấp khúc tần số - tần suất 4)Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. II)Chuẩn bị: 1)Kiến thức chuẩn bị bài mới:
- 2)Phương tiện: MTBT, câu hỏi trắc nghiệm đã soạn trước. III)Phương pháp: Đàm thoại kết hợp nêu vấn đề. IV)Tiến trình bài học và các hoạt động: 1)Kiểm tra bài cũ:Tần số, tần suất là gì? Nêu công thức tính tần suất? Nêu mối quan hệ giữa kích thước mẫu và tần số? 2)Nội dung bài mới: Hoạt động1: Giải bài tập 4, 5 trang 168 Hoạt động Hoạt động của GV Tóm tắt ghi bảng của HS * Đọc kỹ H1:Theo bài ra, mẫu Bài 4/168 đề bài, số liệu trên đã được Ta có thể sắp thứ xác định sắp thứ tự chưa? tự mẫu số liệu nội dung Muốn lập bảng tần số trên như sau: - tần suất ghép lớp
- công việc. trước hết ta phải làm 36 42 42 / 44 46 gì? 47 48 49 51 / 53 * Theo 55 57 ... H2: Hãy điền vào dõi câu hỏi, trả lời bảng sau tần số của Từ đó có bảng tần đồng thời mỗi lớp? số - tần suất: tiến hành H3: Sử dụng MTBT Lớp Tầ Tần công việc tính tần suất của mỗi suất n lớp, chú ý tính chính số (%) xác đến hàng phần [36;4 3 10 nghìn theo yêu cầu 3] bài ra [44;5 6 20 ________ 1] _________________ ____ [52;5 6 20 ________ * Đọc kĩ 9] H1:Sử dụng MTBT đề bài,xác tính và điền vào chỗ [60;6 8 26,6 định nội trống ở cột tần suất 7] 7 dung công
- việc. [68;7 3 10 * Thực 5] hiện câu [76;8 4 13,3 a) 3] 3 N = 30 Bài 5/168 a)Ta có bảng tần số - tần suất như sau: Lớp Tầ Tần suất( n số %) [01;1 5 6,25 0]
- [11;2 29 36,25 0] [21;3 21 26,25 0] [31;4 16 20 0] [41;5 7 8,75 0] [51;6 2 2,5 0] N = 80 * Tiến ** Trên trục hoành, b)Ta có biểu đồ hành vẽ hãy đánh dấu các tần số như hình biểu đồ đoạn xác định lớp, bắt vẽ:
- đầu từ [1;10] đến theo 35 30 hướng dẫn [51;60] (Có 6 đoạn) 25 20 15 Tại mỗi đoạn, dựng 10 5 hình chữ nhật có 0 chiều cao bằng tần số của lớp mà đoạn đó c)Ta có biểu đồ xác định tần suất như hình vẽ: ** Tương tự như trên 40.00% 35.00% ta dựng các hình chữ 30.00% 25.00% 20.00% nhật có chiều rộng là 15.00% 10.00% độ dài mỗi đoạn của 5.00% 0.00% các lớp và chiều cao bằng tần suất của d)Ta có biểu đồ mỗi lớp tần suất hình quạt như hình vẽ: ** Để vẽ biểu đồ hình
- quạt, trước hết ta tính hình quạt của mỗi lớp chiếm bao nhiêu % kích thước mẫu (tức là tính tần suất mỗi lớp), từ đó suy ra góc của mỗi hình quạt .Tiếp theo dùng thước đo góc xác định các góc đó trên đường tròn và đánh dấu mỗi hình quạt khác nhau bởi các màu khác nhau hoặc các kí hiệu khác nhau. Hoạt động 2:Giải bài tập 6 trang 169 (Học sinh làm việc theo nhóm)
- Hoạt động Hoạt động của GV Tóm tắt ghi b của HS * Nhận nhiệm ** Chia lớp thành 6 nhóm, Bài 6 trang 169: vụ, tiến hành mỗi nhóm gồm 7 hs, yêu cầu a)+Dấu hiệu đ chia nhóm và giải bài 6/169.GV phát giấy là....... bắt đầu làm rô ky để hs làm bài + Đơn vị điề bài ........ ____________ ________________________ b)Ta có bảng tần * Đại diện ** Gọi đại diện từng nhóm suất ghép lớp như từng nhóm trình bày trước lớp Lớp T trình bày kết s quả ** Cho các nhóm khác nhận xét [26,5;48,5) 2 [48,5;70,5) 8 ** Đánh giá, nhận xét, tổng [70,5;92,5) 1 kết cho điểm
- [92,5;114,5) 1 [114,5;136,5) 8 [136,5;158,5) 7 [158,5;180,5) 1 N 50 c)Ta có biểu đồ hình cột như sau: 12 10 8 6 4 2 0 3) Củng cố:
- -Với các bài tập ở trên hãy tự vẽ thêm biểu đồ đường gấp khúc,biểu đồ hình bánh. -So sánh ý nghĩa của từng loại biểu đồ. 4) Hướng dẫn BT ở nhà:Làm tiếp các bài tập còn lại ---------------------------------------------------------------- -------------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Đại số 10 chương 4 bài 2: Bất phương trình và hệ bất phương trình một ẩn
12 p | 783 | 52
-
Giáo án đại số lớp 10: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HOẶC BẬC HAI MỘT ẨN
12 p | 521 | 39
-
Giáo án đại số lớp 10:ĐẠI CƯƠNG VỀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH
13 p | 292 | 29
-
Giáo án Đại số lớp 10: Phương trình và hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn
8 p | 16 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Bất đẳng thức
10 p | 6 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10: Bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
11 p | 19 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Dấu của nhị thức bậc nhất
6 p | 20 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Dấu của tam thức bậc hai
10 p | 13 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10: Cung và góc của lượng giác - Trường THPT Duy Tân
6 p | 21 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai
6 p | 17 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Đại cương về phương trình
10 p | 18 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Hàm số bậc hai
16 p | 21 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10: Chương 2 bài 1 - Hàm số
12 p | 14 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10: Các phép toán tập hợp - Trường THPT Sào Nam
9 p | 20 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Giá trị lượng giác của một cung
20 p | 12 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10 tiết 26
6 p | 87 | 1
-
Giáo án Đại số lớp 10 bài 5
7 p | 62 | 1
-
Giáo án Đại số lớp 10 bài 3
6 p | 93 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn