intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 7 - Tiết 45: Biểu đồ

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

169
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: - Học sinh hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng. - Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng “tần số” và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian. Dãy số biến thiên theo thời gian là dãy các số liện gắn với một hiện tượng, một lĩnh vực nào đó theo từng thời điểm nhất định và kế tiếp nhau chẳng hạn từ tháng này sang tháng khác trong một năm, từ quý này sang quý khác, từ năm này sang...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 7 - Tiết 45: Biểu đồ

  1. Tr­êng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An Ngày soạn:18/1/2007 Ngày giảng: 25/1/2007 Biểu Giáo án đại số lớp 7 - Tiết 45: đồ A. Mục tiêu: - Học sinh hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng. - Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng “tần số” và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian. Dãy số biến thiên theo thời gian là dãy các số liện gắn với một hiện tượng, một lĩnh vực nào đó theo từng thời điểm nhất định và kế tiếp nhau chẳng hạn từ tháng này sang tháng khác trong một năm, từ quý này sang quý khác, từ năm này sang năm khác (nhiệt độ trung bình hàng tháng, hàng năm ở một địa phương, lượng lúa sản xuất hàng năm của một nước…). - Biết “đọc” các biểu đồ đơn giản. B. Chuẩn bị: Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 115
  2. Tr­êng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, phấn mầu, bảng phụ, một số loại biểu đồ thực tế. Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bút chì. C. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: (5’-7’) - Đưa ra bảng phụ (bảng 1 - SGK/4) - Yêu cầu học sinh lập bảng “tần số”, rút ra nhận xét - Thông qua bảng “tần số” ta hiểu được giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng Như vậy ngoài cách biểu diễn giá trị và tần số của giá trị bằng bảng “tần số”, liệu còn có cách biểu diễn nào khác? 2. Dạy học bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của Ghi bảng trò Hoạt động 1: Vẽ biểu đồ đoạn thẳng (3’ – 5’)  Hướng dẫn học sinh  Một học sinh 1. Biểu đồ của lên bảng làm đoạn thẳng cách dựng biểu đồ bài, cả lớp làm Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 116
  3. Tr­êng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An đoạn thẳng. vào vở. Ví dụ: Vẽ biểu đồ đoạn thẳng biểu diễn số cây trồng được của các lớp theo bảng “tần số” lập từ bảng 1 Giá trị 28 30 35 50 (x) Tần số 2 8 7 3 N=2 (n) 0 y vẽ Quy trình 10 9 8 7 6 trình biểu đồ đoạn 5  Rút ra quy 4 3 2 X 1 chung về vẽ biểu đồ thẳng: 28 30 35 50 đoạn thẳng  Lập bảng “ tần số ” Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 117
  4. Tr­êng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An  Dựng các trục toạ độ  Xác định các điểm có cặp toạ độ đã có trong bảng.  Vẽ các đoạn thẳng. Hoạt động 2: Chú ý (30’ – 32’) 2. Chú ý : SGK/ 13,14  Giới thiệu biểu đồ cột  Bên cạnh các  Yêu cầu học sinh nhìn biểu đồ đoạn vào biểu đồ, hãy nhận thẳng còn có xét tình hình cháy biểu đồ hình rừng theo từng năm chữ nhật  Đặc điểm của biểu đồ ở hình 2 là biểu diễn sự thay đổi giá Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 118
  5. Tr­êng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An trị của dấu hiệu theo thời gian. Hoạt động 3: luyện tập (30’ – 32’)  Một học sinh 3. Luyện tập lên bảng làm Bài 10 (Tr 14 - Bài 10 (Tr 14 - SGK) bài, cả lớp làm SGK)  Gọi học sinh lên bảng vào vở. Dấu hiệu: a) làm bài điểm kiểm tra  Yêu cầu học sinh xác toán (học kì 1) định dấu hiệu? Số các của mỗi học giá trị là bn? sinh lớp 7C  Lập biểu đồ Số các giá trị là 50 b) Biểu đồ đoạn thẳng. Hoạt động 4: Phần đọc thêm (30’ – 32’) 4. Phần đọc thêm  Hướng dẫn học sinh Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 119
  6. Tr­êng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An biểu diễn biểu đồ hình Tần suất: a) quạt.  Theo dõi SGK công thức n f =N  Ví dụ: 5% biểu diễn hình quạt có số đo N: số các giá góc: 5% . 3600 = 180 trị; n là tần số  Nhấn mạnh: Biểu của một giá trị diễn hình quạt dùng f: là tần suất cho việc biểu diễn số của giá trị đó. liệu dưới dạng phần Lưu ý: Đôi khi trăm tần suất được biểu diễn dưới dạng tỉ số phần trăm. b) Biểu đồ hình quạt:  VD: SGK/14  Cách dựng: SGK/16 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 120
  7. Tr­êng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An 3. Luyện tập và củng cố bài học: (Lồng vào phần luyện tập) 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’) - Bài tập 11,12 (SGK - Tr 14). Bài tập 9, 10 (SBT - Tr 5). Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 121
  8. Tr­êng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 122
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2