
Giáo án đại số lớp 7 - Tiết 53: Đơn thức
lượt xem 59
download

n thức. - Nhận biết được một đơn thức là đơn thức thu gọn. Phân biệt phần hệ số, phần biến của đơn thức. - Biết nhân hai đơn thức. Biết cách viết một đơn thức thành đơn thức thu gọn. - Nắm được khái niệm bậc của đơn thức, biết tìm bậc của một đơn thức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 7 - Tiết 53: Đơn thức
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An Ngày soạn:12/1/2007 Ngày giảng: 22/1/2007 Giáo án đại số lớp 7 - Tiết 53: Đơn thức A. Mục tiêu: - Nhận biết một biểu thức đại số nào đó là đơn thức. - Nhận biết được một đơn thức là đơn thức thu gọn. Phân biệt phần hệ số, phần biến của đơn thức. - Biết nhân hai đơn thức. Biết cách viết một đơn thức thành đơn thức thu gọn. - Nắm được khái niệm bậc của đơn thức, biết tìm bậc của một đơn thức. B. Chuẩn bị: Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ, máy chiếu, giấy trong, bút dạ đỏ. Học sinh: Giấy trong, bút dạ xanh, phiếu học tập. Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 115
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An C. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: (2’-3’) - 2. Dạy học bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của Ghi bảng trò Hoạt động 1: Hình thành các khái niệm đơn thức (8’ – 10’) Chiếu giấy trong hoặc đưa ra bảng phụ yêu cầu sau: Cho các biểu thức đại Hoạt động 2 số: 4xy ; 3x- 2y; nhóm cử x2y2(-x); 5(x + y); 1 ; 3 đại diện ghi 2 5 -2x2y; 2x2(- 1 y3x); KQ vào giấy 2 hoặc trong 7x3 ; -6. y bảng phụ Hãy sắp xếp chúng nhóm; 2 h/s lên thành hai nhóm: bảng TK. Gồm - Nhóm 1: Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 116
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An những biểu thức đại số mà các ptoán thực hiện trên các biến chỉ là phép nhân hoặc luỹ thừa. - Nhóm 2: Gồm các biểu thức còn lại. Chữa bài làm của h/s các nhóm và bài làm của 2 h/s trên bảng Nhận xét miệng chốt giới thiệu các ví dụ về đơn thức (lấy luôn các BTĐS có thuộc nhóm một làm VD) Đvđ: Em hiểu thế nào là đơn thức? Pbiểu ĐN đơn thức? Vào bài mới I. Đơn thức Chiếu giấy trong ĐN đơn thức SGK/31 (bổ Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 117
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An * Ví dụ: 4xy2; xung vào ĐN: "vì với 323 2x2y; số mũ không âm" x y (-x); 5 Vậy 1 ; -6 có được gọi TLM: là 2x2(- 1 )y3x; có -6; 2 2 1 một đơn thức là đơn thức vì 1 gọi là các đơn 2 2 không?VS? gv = 1 x0 ; thức. 2 chốt: Đúng như vậy, -6 = -6x0 người ta qui ước mỗi số thực là một một rút ra chú ý đơn thức gt chú ý SGK/31. * Định nghĩa: SGK/31 SGK/31 (phần đóng khung thứ 2). C2: Hãy cho 3 VD về đơn thức? Chiếu giấy trong y/c: Bạn Nam cho rằng các biểu thức đại số sau là đơn thức (a,b là hằng). 3 3 x y; b)2xy 2 ; c)3ax y a) 7 * Chú ý: số 0 1 d) xy 2 ; e)a; f ), 2 được gọi là đơn 7 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 118
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An (xa)3 thức không. 3 1 g) x 2 y xy 2 a; h) 4 2 a Bạn Nam viết đúng hay sai? Hoạt động 2: đơn thức thu gọn (8’ – 10’) II. Đơn thức Cho hai đơn thức: 5 x2yx, 9x6y3 thu gọn. Nêu miệng Nhận xét sự có mặt Đơn thức 9x6y3 * Xét đơn thức 63 các biến trong các đơn các biến có 9x y thức trên. Các biến x,y mặt một lần Đơn thức 9x6y3 là đơn có mặt một lần dưới dạng luỹ dưới dạng luỹ thừa với số mũ thức thu gọn thế thừa nguyên dương nào là đơn thức thu Đơn thức gọn. 9x6y3 là đơn Lấy ví dụ về đơn thức thức thu gọn. thu gọn? gv nhấn Một học sinh 9: là hệ số mạnh: muốn xđ hệ số, lên bảng, các x6y3: phần biến của 1 đơn h/s khác làm phần thức chỉ xét khi biến vào gtrong đơn thức đã thu gọn. hoặc nháp. Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 119
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An Ví dụ 1: 5y2z4, 7x5y2 là các đơn thức thu gọn. Ví dụ 2: 5 x2yx; 3xy5y2 không phải là các đơn thức thu gọn. Chú ý: SGK/31 Hoạt động 3: Giới thiệu bậc của một đơn thức (8’ – 10’) Chiếu gtrong và gt Tự rút ra k/n III. Bậc của bậc của một một đơn thức: mục này này như đơn thức SGK/31. y/c h/s ghi * VD: Trong nhớ các k/n qui ước đơn thức 2x2y3z4 được in nghiêng SGK/31 Lưu ý: chỉ Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 120
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An tìm bậc của đơn thức Biến x có số khi đã thu gọn. mũ là 2, biến y có số mũ là 3, biến z có số mũ là 4. Tổng các số mũ: 2 + 3 + 4 =9 Ta nói 9 là bậc của đơn thức 2x2y3z4 nhớ: * Ghi SGK/31 Số thực khác 0 là đơn thức bậc 0 Số 0 được coi là đơn thức không có bậc. Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 121
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An Hoạt động 4: Nhân hai đơn thức (8’ – 10’) IV. Nhân hai Cho hai biểu thức A = 52.76 ; Một học sinh đơn thức B =53.74 lên bảng làm bài, cả lớp làm Ví dụ: nhân hai Thực hiện phép nhân vào vở. đơn thức 2x2y A với B 32 52.76 . 53.74 = và 5 x y (52.53). (76. (2x2y) . (5 x3y2) Tương tự hãy nhân 74)= 55.710 2 = hai đơn thức 2x y và 23 32 Một học sinh (2.5).(x .x ).(y.y 5x y 2 53 lên bảng làm )=10 x y Yêu cầu học sinh bài, cả lớp làm Đơn thức 10 làm ?3 (Tr 32/ SGK) x5y3 là tích của vào vở. hai đơn thức 2x2y và 5 x3y2 Chú ý : SGK / 32 ?3 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 122
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An (- 1 x3 ). (-8xy2) 4 1 = . 8 4 (x3.x.y2) = 2x4y2 3. Luyện tập và củng cố bài học: (8’- 10’) - Yêu cầu học sinh làm bài 11 (Tr 32 / SGK) - Yêu cầu học sinh làm bài 13 (a)(Tr 32 - SGK) 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’) - Nắm vững lý thuyết (SGK kết hợp với vở ghi). - Làm btập 10,12,13(b), 14 (SGK/32) Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 123
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An Ngày soạn:18/1/2007 Ngày giảng: 25/1/2007 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 124

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán đại số lớp 7 HK I
110 p |
528 |
82
-
Giáo án đại số lớp 7 HK II
60 p |
228 |
45
-
Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 1:Thu thập số liệu thống kê, tần số
10 p |
488 |
31
-
Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 5: Hàm số
12 p |
415 |
26
-
Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 25: LUYỆN TẬP I. Mục đích,yu cầu: - Học sinh lm
11 p |
392 |
22
-
Giáo án môn Toán Lớp 7: Khái niệm biểu thức đại số
7 p |
159 |
19
-
Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 18: Bài 12: SỐ THỰC
6 p |
359 |
11
-
Giáo án Đại số 7 chương 4 bài 1: Khái niệm về biểu thức đại số
4 p |
259 |
9
-
Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 3: Đại lượng tỉ lệ nghịch
5 p |
137 |
6
-
Giáo án Đại số lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
194 p |
19 |
6
-
Giáo án Đại số lớp 7: Chương 3 - Thống kê
25 p |
13 |
4
-
Giáo án Đại số 7 - Tiết 52: Giá trị của một biểu thức đại số
3 p |
19 |
4
-
Giáo án Đại số 7 - Tiết 39: Đồ thị của hàm số y = ax (a # 0)
8 p |
26 |
4
-
Giáo án Đại số lớp 8 bài 7: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
5 p |
36 |
4
-
Giáo án Đại số lớp 7 (Học kì 2)
121 p |
23 |
4
-
Giáo án Đại số lớp 7: Chương 1 - Số vô thực, số thực
57 p |
22 |
3
-
Giáo án Đại số lớp 7: Chương 2 - Hàm số, đồ thị
47 p |
21 |
3
-
Giáo án Đại số lớp 7: Chương 4 - Biểu thức đại số
65 p |
14 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
