Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : CĂN BẬC HAI CỦA SỐ PHỨC VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI
lượt xem 9
download
Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp cho HS Hiểu được ĐN căn bậc hai của số phức; Biết cách đưa việc tìm căn bậc hai của số phức về việc giải một hệ phương trình hai ẩn thực; Biết cách giải một phương trình bậc hai. + Về kỹ năng: Giúp cho HS Tìm được căn bậc hai của số phức; Giải được PTB2
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : CĂN BẬC HAI CỦA SỐ PHỨC VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI
- CĂN BẬC HAI CỦA SỐ PHỨC VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI I. Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp cho HS Hiểu được ĐN căn bậc hai của số phức; Biết cách đưa việc tìm căn bậc hai của số phức về việc giải một hệ phương trình hai ẩn thực; Biết cách giải một phương trình bậc hai. + Về kỹ năng: Giúp cho HS Tìm được căn bậc hai của số phức; Giải được PTB2 với hệ số phức; + Về tư duy và thái độ: Có tư duy logic; Có tính độc lập và hợp tác trong giờ học. II. Chuẩn bị của GV và HS: GV: giáo án; SGK;.... HS: SGK.
- III. Phương pháp: Sử dụng lồng ghép các phương pháp một cách linh hoạt trong bài dạy như: gợi mở vấn đề, thuyết trình, vấn đáp, ...; trong đó gợi mở vấn đề giữ vai trò chủ đạo trong giờ học. IV. Tiến trình bài học: Ổn định tổ chức lớp học:1ph Kiểm tra bài cũ:(7ph) Câu hỏi: Trình bày các định nghĩa: Số phức, hai số phức bằng nhau, số phức liên hợp. 1 3 z i 2 Bài tập: Tính với 22 z Bài mới: Các em đã được học căn bậc hai của số thực a dương. Hôm nay chúng ta đi tìm hiểu ĐN căn bậc hai của số phức và những ứng dụng của nó. Hoạt động 1 : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng + GV: Đọc ĐN căn bậc + Hs nghe đọc ĐN, đọc lại 1. Căn bậc hai hai của số phức. ĐN , tiếp thu và ghi nhớ. của số phức: 15/ + Dựa vào ĐN, hãy tìm + Căn bậc hai của 0 là 0; ĐN: (SGK tr192) căn bậc hai của số thực Căn bậc hai của 9 là 3 và - w với w bằng 0; 9; -4. 3; + GV cho HS nhận xét Căn bậc hai của -4 là 2i và - các VD trên và từ đó 2i;
- khái quát hoá cho số + HS thảo luận theo từng bàn, w 0. thực nhóm.Từ đó khái quát hoá + GV cần định hướng cho trường hợp số thực w0. HS để giải quyết vấn đề a) Trường hợp w là số thực: trên. wa0 w a 0 .ta * Với * Với số thực Xét có z2 a 0 . phương trình z 2 a 0 ( z a )( z a ) 0 z a; z a Như vậy z có hai căn bậc hai a ; a là w a 0 .ta * Với số thực có z 2 a 0 ( z ai )( z ai ) 0 * Với w a 0. Hãy xét z a i; z a i z2 a 0 . phương trình Như vậy z có hai căn bậc hai ai; ai là + GV nhận xét đánh giá + HS đọc Vd và sau đó trả chung và ghi bảng. lời. + GV: Cho HS nhận xét VD1 + HS nhận thức vấn đề cần nghiên cứu. + GV: Đối với trường
- hợp w là số phức thì sao? Việc tìm că bậc hai của nó như thế nào? w a bi; (a,b R; b 0) Hoạt động 2: Tìm hiểu căn bậc hai của số phức Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng T G + GV: giả sử a) Trường hợp w z x yi trong đó x, y là là số phức số thực. + z là căn bậc hai của w khi và với w a bi; (a,b R; b 0 12 + GV: z là căn bậc hai chỉ khi của w khi nào? Hày tìm / x 2 y 2 a z 2 w ( x yi) 2 a bi 2 xy b mối liên hệ giữa x;y với a;b. + HS hiểu cách tìm căn bậc hai của số phức sau khi GV đã kết + Như vậy, theo ĐN luận và ghi bảng. mỗi cặp (x;y) nghiệm đúng của HPT (*) cho ta một căn bậc hai x+yi w a bi . của số phức GV: Nhận xét , chỉnh sửa, kết luận vấn đề và
- ghi bảng. Hoạt động 3: Xét VD 2 và phần ghi nhớ TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng + GV: gọi 1 HS nhắc lại + Hs nghiên cứu VD và làm VD2: SKG tr193 cách tìm căn bậc hai của theo định hướng của GV. a) Tìm căn bậc hai z x yi số phức + Gọi là căn bậc hai của số phức w = - + GV: gọi 1HS làm của số phức w 5 12i khi đó 5+12i 19/ VD2 SGK ta có: + GV: Cho HS nhận xét x 2 2 ( x yi) 5 12i 6 y x bài làm trên bảng ; sau Hệ có hai nghiệm (2;3), (-2;- đó kết luận. 3) Vậy , hệ có hai căn bậc hai của -5+12i là 2+3i và -2-3i + Hs đọc sách b) Tìm căn bậc hai của số i. + GV: Cho HS đọc VD2 câu b tr193
- + GV: Cho HS thảo luận nhóm bài 17 SGK tr195 và sau đó kết luận bài toán. + GV ghi phần tổng quát ở SGK tr194 V. Củng cố bài học:2ph - GV nhắc lại cách tìm căn bậc hai của số phức. - Yêu cầu HS hoàn thành bài 17;18 sgk tr195,196 - Đọc phần 2 của bài này. CĂN BẬC HAI CỦA SỐ PHỨC VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI ( tiết 2) Hoạt động 1 :Nghiên cứu cách giải PTB2
- TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng + GV: Cho HS nghiên cứu + HS nhận nhiệm vụ và 2. Phương trình bậc cách giải PTB2 ẩn phức ở làm việc theo định hướng hai: của GV. SGK (SGK tr193) + GV: PTB2 ẩn phức có + PTB2 ẩn phức luôn có 15/ nghiện khi nào? hai nghiệm (có thể trùng nhau) + GV: nhận xét các cách trả lời của HS . Từ đó kết luận chung và ghi bảng. Hoạt động 2 :Rèn luyện kỹ năng giải PTB2 TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
- + GV: Cho 1 HS nêu lại + HS trả lời. các bước giải PTB2 VD3: z2 z 1 0 a). GPT: 10/ + Áp dụng các bước giải này, hãy GPT: 3 + Lập biệt thức delta + + Hãy viết công thức 1 3i 1 3i z ;z + 2 2 nghiệm + GV nhận xét chỉnh sửa + GV: Cho HS tìm hiểu b) GPT: VD3b z 2 (2 i ) z 2i 0 Hoạt động 3 :Hướng dẫn HS xét H2 ở SGK TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng B 2 4 AC + GV: Tính VD4: Cho PT + Az 2 Bz C 0 . + Tìm số liên hợp của Với + a-bi
- A,B,C là các số a+bi B B z1 ; z2 + 2A 2A 0 thì + Nếu thực và A khác 0. Pt có z1 z1 ; z 2 z 2 + nghiệm như thế nào? Chứng mnh rằng z0 C 12/ là 1 nghiệm z1 ; z 2 . + Hãy tìm + z0 của PT thì cũng B i B i z1 ; z2 2A 2A là 1 nghiệm của 0 thì + Nếu PT có HS sử dụng số liên hợp phương trình. nghiệm thế nào? đpcm B z1 z 2 + 2A 0 + Nếu + GV: Kết luận chung + Tiếp thu và chấp nhận kết quả này. + GV: Ta đã biết PTB2 Az 2 Bz C 0 có hai nghiệm phức . Từ đó khái quát hóa cho phương tình A0 z n A1 z n1 ... An 0
- CỦNG CỐ BÀI HỌC:8ph Về kiến thức: Nắm cách tìm căn bậc hai của số phức và các tiến hành giải PTB2 Dặn dò: Học thuộc ĐN, Đlí Giải Bt SGK Giải thêm các bài tập:Giải PT z3 8 0 z 4 2z 2 4 0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Giải tích 12 chương 3 bài 1: Nguyên hàm
19 p | 285 | 26
-
Giáo án Giải tích 12 chương 1 bài 4: Đường tiệm cận
9 p | 185 | 8
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : KIỂM TRA CHƯƠNG 3 ĐỀ III
5 p | 104 | 7
-
Giáo án Giải tích lớp 12: Chuyên đề 2 bài 2 - Lôgarit
21 p | 12 | 5
-
Giáo án Giải tích lớp 12: Chuyên đề 3 bài 3: Ứng dụng của tích phân
48 p | 20 | 5
-
Giáo án Giải tích 12 bài 2: Các phép toán trên tập hợp số phức
22 p | 18 | 4
-
Giáo án Giải tích lớp 12: Chuyên đề 3 bài 1: Nguyên hàm và phương pháp tìm nguyên hàm
53 p | 11 | 4
-
Giáo án Giải tích lớp 12: Chuyên đề 2 bài 1 - Lũy thừa và hàm số lũy thừa
20 p | 18 | 4
-
Giáo án Giải tích lớp 12: Chuyên đề 4 bài 1 - Khái niệm số phức
12 p | 23 | 4
-
Giáo án Giải tích lớp 12: Chuyên đề 2 bài 3 - Hàm số mũ và hàm số lôgarit
39 p | 14 | 4
-
Giáo án Giải tích 12 – Tiết 4: Cực trị của hàm số
11 p | 76 | 3
-
Giáo án Giải tích 12 (Chương trình chuẩn)
134 p | 58 | 3
-
Giáo án Giải tích 12 - Bài 1: Nguyên hàm
51 p | 67 | 3
-
Giáo án theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Giải tích 12
195 p | 40 | 2
-
Giáo án Giải tích 12 – Tiết 38: Nguyên hàm
43 p | 56 | 2
-
Giáo án Giải tích lớp 12 tiết 36
5 p | 63 | 1
-
Giáo án Giải tích lớp 12 tiết 58
5 p | 89 | 1
-
Giáo án Giải tích 12: Hàm số lũy thừa
11 p | 64 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn