GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN
lượt xem 11
download
Nắm được khái niệm hàm số luỹ thừa , tính được đạo hàm cuả hàm số luỹ thừa - Thành thạo các bước tìm tập xác định , tính đạo hàm hàm số luỹ thừa Về thái độ học tập: Cẩn thận chính xác trong lập luận, tính toán .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN
- GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN Tiết 24. §2. HÀM SỐ LUỸ THỪA I.Mục tiêu: Về kiến thức và kĩ năng: - Nắm được khái niệm hàm số luỹ thừa , tính được đạo hàm cuả hàm số luỹ thừa - Thành thạo các bước tìm tập xác định , tính đạo hàm hàm số luỹ thừa Về thái độ học tập: Cẩn thận chính xác trong lập luận, tính toán . II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Chuẩn bị của GV: Chuẩn bị các phiếu học tập. + Thước kẻ, phấn màu, bảng phụ.. + + Computer và projecter(nếu có) Chuẩn bị của HS: + Đồ dùng học tập, như: thước kẻ, compa, … + Bản trong và bút dạ cho hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm. III. Phương pháp dạy học: Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS tìm tòi, phát hiện chiếm lĩnh tri thức: gợi mở, vấn đáp; phát hiện và giải quyết vấn đề. Đan xen hoạt động nhóm. Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
- GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN IV. Tiến trình bài học: * Hoạt động 1: Hình thành khái niệm Tiết 1 : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Nội dung ghi bảng sinh Ta đã biết các hàm số Trả lời: Hàm số I)Khái niệm : y = x a vói 1 y = x n (n Î ¥ * ), y = = x - 1, Hàm số y = x a vói x a Î ¡ , được gọi 1 a Î ¡ , được gọi là hàm y= x=x là hàm số luỹ thừa 2 số luỹ thừa Các hàm số trên được gọi là hàm số luỹ thừa. Vd : Các hàm sau là các hàm số luỹ ?1.Thế nào là hàm số luỹ thừa , cho thừa: vd minh hoạ?. * Chú ý: 1 2 3 y x ,y x , Tập xác định D của hàm số luỹ thừa y x 2 tuỳ 3. 3 y x ,y x thuộc vào giá trị của Hướng dẫn HS giải HĐ1ở SGK trang 57: Trả lời HĐ1ở + nguyên dương: SGK trang 57: D= ¡ TXĐ của các hàm + nguyên âm hoặc số đã cho lần lượt Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
- GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN y bằng 0: là D = ¡ 8 rx = x2 6 D = ¡ \ {0 } 4 D = (0; + ¥ ) sx = x 2 + không nguyên: D = O x 1 -10 -5 5 10 tx = x -2 D = ¡ \ {0 } (0;+ ) -4 -6 - Phát hiện tri thức VD2 : Tìm TXĐ của các mới hàm số ở VD1 - Giáo viên cho học sinh cách tìm txđ của hàm số luỹ thừa cho ở vd ; - Ghi bài bất kỳ . -Kiểm tra , chỉnh sửa Giải vd * Hoạt động 2: Đạo hàm của hàm số luỹ thừa TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của sinh Nội dung ghi bảng Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
- GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN Nhắc lai quy tắc tính đạo Trả lời kiến thức cũ II) Đạo hàm cuả hàm số luỹ (x n )' = nx n - 1 (x Î ¡ ) hàm của hàm số thừa y xn, y un , nN, n 1 , 1 (x )' x 1 x )' = (x > 0) ( 2x y x - ghi bài - Dẫn dắt đưa ra công thức R;x 0 (x )' x 1 (x > 0) Vd3: 4 4 ( 4 1) 4 1 (x )' x 3 x 3 3 - ghi bài 3 3 - chú ý - Khắc sâu cho hàm số ' 5 x 0 x 5x, công thức tính đạo hàm của hàm số hợp y u *Chú ý: ' u u -1u ' - làm vd - Cho vd khắc sâu kiến thức cho hàm số ' 3 2 VD4: 3x 5x 1 4 - Theo dõi , chỉnh sữa 1 32 3x 5x 1 4 3x 2 5x 1 4 1 3 3x 5x 1 4 6x 5 2 4 Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
- GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN * Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Đưa ra phiếu học tập cho học sinh thảo luận nhóm *Phiêú học tập 1: Tìm tập xác định của các hàm số sau : 3 a) y (4 x 2 ) 2 b) y (x 2 4x 5) 3 *Phiêú học tập 2: Tính đạo hàm cua hàm số sau : 1 3 2 2 a) y (x x x) 2 b) y ( 5 x) HD các BT 1, 2 trang 60, 61 SGK. Tiết 25. §2. HÀM SỐ LUỸ THỪA I.Mục tiêu: Về kiến thức và kĩ năng: Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
- GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN - Nắm được các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số luỹ thừa - Thành thạo các bước tìm tập xác định , tính đạo hàm và các bước khảo sát hàm số luỹ thừa Về thái độ học tập: Cẩn thận chính xác trong lập luận, tính toán . II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Chuẩn bị của GV: Chuẩn bị các phiếu học tập. + Thước kẻ, phấn màu, bảng phụ.. + + Computer và projecter(nếu có) Chuẩn bị của HS: + Đồ dùng học tập, như: thước kẻ, compa, … + Bản trong và bút dạ cho hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm. III. Phương pháp dạy học: Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS tìm tòi, phát hiện chiếm lĩnh tri thức: gợi mở, vấn đáp; phát hiện và giải quyết vấn đề. Đan xen hoạt động nhóm. iV. Tiến trình bài học: KTBC: Tìm tập xác định và tính đạo hàm các hàm số sau: 1 1. y = (1 - 3x )- 4 ; 2. y = (4x 2 + x - 5 )3 . Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
- GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN Bài mới: Khảo sát hàm số luỹ thừa TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của sinh Nội dung ghi bảng - Giáo viên nói sơ qua khái - Chú ý III) Khảo sát hàm số luỹ thừa 15’ niệm tập khảo sát y x - Hãy nêu lại các bước - Trả lời các kiến khảo sát sự biến thiên và thức cũ vẽ đồ thị hàm số bất kỳ - Chỉnh sửa - Đại diện 2 nhóm - Chia lớp thành 2 nhóm lên bảng khảo sát gọi đại diện lên khảo sát theo trình tự các hàm số : y x ứng bước đã biết với0 - ghi bài - Sau đó giáo viên chỉnh - chiếm lĩnh trị thức sửa , tóm gọn vào nội ( nội dung ở bảng phụ ) mới dung bảng phụ. - TLời : (luôn luôn đi - H: em có nhận xét gì về qua điểm (1;1) * Chú ý : khi khảo sát hàm số đồ thị của hàm số y x luỹ thừa với số mũ cụ thể , ta - Giới thiệu đồ thị của một phải xét hàm số đó trên toàn bộ số thường gặp : TXĐ của nó -Chú ý 1 , y x y x3 , y 2 x Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
- GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN -Hoạt động HS Vd3 SGK, sau đó cho VD yêu cầu học sinh khảo sát Vd : Khảo sát sự biến thiên và 2 3 vẽ đồ thi hàm số y x -Nắm lại các baì làm khảo sát - D 0; - Sự biến thiên -Học sinh lên bảng giải 2 35 2 ' y x5 3 3x 3 Hàm số luôn nghịch biến trênD -Theo dõi cho ý kiến nhận xét TC : lim y=+ x 0 ; lim y=0 x Đồ thị có tiệm cận ngang là trục hoành,tiệm cận đứng là trục tung x - + BBT : y' - y + - Hãy nêu các tính chất của Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
- GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN hàm số luỹ thừa 0 trên 0; Đồ thị: - Dựa vào nội dung bảng phụ -Nêu tính chất - Nhận xét - Bảng phụ , tóm tắt 4) Củng cố - Nhắc lại các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số y x và các hàm số của nó . -Kiểm tra lại sự tiếp thu kiến thức qua bài học . 5 3 - Khảo sát sự biến thiên và đồ thị hàm số y x Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
- GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN 5> Dặn dò : - Học lý thuyết - Làm các bài tập 3 5/ 60,61 V) Phụ lục - Bảng phụ 1: y = x , > 0 y = x , < 0 1. Tập khảo sát: (0 ; + ). 1. Tập khảo sát: ( 0 ; + ) 2. Sự biến thiên: 2. Sự biến thiên: y' = x-1 > 0 , x > 0 y' = x-1 < 0 x > 0 Giới hạn đặc biệt: Giới hạn đặc biệt: lim x 0 , lim x lim x , lim x 0 x 0 x 0 x x Tiệm cận: Không có Tiệm cận: Trục Ox là tiệm cận ngang Trục Oy là tiệm cận đứng của đồ thị. 3. Bảng biến thiên: 3. Bảng biến thiên: + + x 0 x 0 y’ + y’ - Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
- GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN + + y y 0 0 4. Đồ thị (H.28 với > 0) 4. Đồ thị (H.28 với < 0) - Bảng phụ 2: * Đồ thị (H.30) Bảng tóm tắt các tính chất của hàm số luỹ thừa y = x trên khoảng (0 ; +) Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
- GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN >0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Giải tích lớp 12: Chuyên đề 4 bài 3 - Phương trình bậc hai với hệ số thực
15 p | 19 | 6
-
Giáo án Giải tích lớp 12: Chuyên đề 2 bài 2 - Lôgarit
21 p | 12 | 5
-
Giáo án Giải tích lớp 12: Chuyên đề 3 bài 3: Ứng dụng của tích phân
48 p | 20 | 5
-
Giáo án Giải tích lớp 12: Chuyên đề 2 bài 3 - Hàm số mũ và hàm số lôgarit
39 p | 14 | 4
-
Giáo án Giải tích 12 bài 2: Các phép toán trên tập hợp số phức
22 p | 17 | 4
-
Giáo án Giải tích lớp 12: Chuyên đề 2 bài 1 - Lũy thừa và hàm số lũy thừa
20 p | 18 | 4
-
Giáo án Giải tích lớp 12: Chuyên đề 3 bài 1: Nguyên hàm và phương pháp tìm nguyên hàm
53 p | 11 | 4
-
Giáo án Giải tích 12: Chuyên đề 2 bài 4 - Phương trình mũ và bất phương trình mũ
35 p | 18 | 4
-
Giáo án Giải tích lớp 12: Chuyên đề 4 bài 1 - Khái niệm số phức
12 p | 21 | 4
-
Giáo án Giải tích 12 bài 5: Phương trình lôgarit và bất phương trình lôgarit
34 p | 34 | 3
-
Giáo án Giải tích lớp 12: Chương 4 bài 1 - Số phức
42 p | 12 | 3
-
Giáo án Giải tích lớp 12 (Học kỳ 2)
41 p | 15 | 3
-
Giáo án Giải tích 12: Số phức
11 p | 64 | 2
-
Giáo án Giải tích 12: Nguyên hàm
36 p | 71 | 2
-
Giáo án Giải tích 12 - Chương I: Ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số
24 p | 60 | 2
-
Giáo án Giải tích 12: Sự đồng biến, nghịch biến của hàm số
3 p | 53 | 2
-
Giáo án Giải tích 12 – Chương 3: Phương pháp tọa độ trong không gian
36 p | 65 | 1
-
Giáo án Giải tích lớp 12 tiết 58
5 p | 89 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn