intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN

Chia sẻ: Abcdef_43 Abcdef_43 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

129
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được khái niệm hàm số luỹ thừa , tính được đạo hàm cuả hàm số luỹ thừa - Thành thạo các bước tìm tập xác định , tính đạo hàm hàm số luỹ thừa Về thái độ học tập: Cẩn thận chính xác trong lập luận, tính toán .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN

  1. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN Tiết 24. §2. HÀM SỐ LUỸ THỪA I.Mục tiêu: Về kiến thức và kĩ năng: - Nắm được khái niệm hàm số luỹ thừa , tính được đạo hàm cuả hàm số luỹ thừa - Thành thạo các bước tìm tập xác định , tính đạo hàm hàm số luỹ thừa Về thái độ học tập: Cẩn thận chính xác trong lập luận, tính toán . II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Chuẩn bị của GV: Chuẩn bị các phiếu học tập. + Thước kẻ, phấn màu, bảng phụ.. + + Computer và projecter(nếu có) Chuẩn bị của HS: + Đồ dùng học tập, như: thước kẻ, compa, … + Bản trong và bút dạ cho hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm. III. Phương pháp dạy học: Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS tìm tòi, phát hiện chiếm lĩnh tri thức: gợi mở, vấn đáp; phát hiện và giải quyết vấn đề. Đan xen hoạt động nhóm. Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
  2. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN IV. Tiến trình bài học: * Hoạt động 1: Hình thành khái niệm Tiết 1 : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Nội dung ghi bảng sinh Ta đã biết các hàm số Trả lời: Hàm số I)Khái niệm : y = x a vói 1 y = x n (n Î ¥ * ), y = = x - 1, Hàm số y = x a vói x a Î ¡ , được gọi 1 a Î ¡ , được gọi là hàm y= x=x là hàm số luỹ thừa 2 số luỹ thừa Các hàm số trên được gọi là hàm số luỹ thừa. Vd : Các hàm sau là các hàm số luỹ ?1.Thế nào là hàm số luỹ thừa , cho thừa: vd minh hoạ?. * Chú ý: 1 2 3 y  x ,y  x , Tập xác định D của hàm số luỹ thừa y  x 2 tuỳ 3. 3 y  x ,y  x thuộc vào giá trị của  Hướng dẫn HS giải HĐ1ở SGK trang 57: Trả lời HĐ1ở +  nguyên dương: SGK trang 57: D= ¡ TXĐ của các hàm +  nguyên âm hoặc số đã cho lần lượt Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
  3. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN y bằng 0: là D = ¡ 8 rx = x2 6 D = ¡ \ {0 } 4 D = (0; + ¥ ) sx = x 2 +  không nguyên: D = O x 1 -10 -5 5 10 tx = x -2 D = ¡ \ {0 } (0;+  ) -4 -6 - Phát hiện tri thức VD2 : Tìm TXĐ của các mới hàm số ở VD1 - Giáo viên cho học sinh cách tìm txđ của hàm số luỹ thừa cho ở vd ; - Ghi bài bất kỳ . -Kiểm tra , chỉnh sửa Giải vd * Hoạt động 2: Đạo hàm của hàm số luỹ thừa TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của sinh Nội dung ghi bảng Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
  4. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN Nhắc lai quy tắc tính đạo Trả lời kiến thức cũ II) Đạo hàm cuả hàm số luỹ (x n )' = nx n - 1 (x Î ¡ ) hàm của hàm số thừa y  xn, y  un ,  nN, n 1 , 1 (x  )'  x 1 x )' = (x > 0) ( 2x y x - ghi bài - Dẫn dắt đưa ra công thức    R;x  0  (x  )'  x 1 (x > 0) Vd3: 4 4 ( 4 1) 4 1 (x )'  x 3  x 3 3 - ghi bài 3 3 - chú ý - Khắc sâu cho hàm số '   5  x  0 x 5x, công thức tính đạo hàm của hàm số hợp y   u   *Chú ý: ' u   u  -1u ' - làm vd - Cho vd khắc sâu kiến thức cho hàm số ' 3 2  VD4:  3x  5x  1 4  - Theo dõi , chỉnh sữa   1 32   3x  5x  1 4  3x 2  5x  1 4 1 3   3x  5x  1 4  6x  5  2 4 Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
  5. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN * Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Đưa ra phiếu học tập cho học sinh thảo luận nhóm *Phiêú học tập 1: Tìm tập xác định của các hàm số sau : 3 a) y  (4  x 2 ) 2 b) y  (x 2  4x  5) 3 *Phiêú học tập 2: Tính đạo hàm cua hàm số sau : 1 3 2 2 a) y  (x  x  x) 2 b) y  ( 5  x) HD các BT 1, 2 trang 60, 61 SGK. Tiết 25. §2. HÀM SỐ LUỸ THỪA I.Mục tiêu: Về kiến thức và kĩ năng: Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
  6. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN - Nắm được các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số luỹ thừa - Thành thạo các bước tìm tập xác định , tính đạo hàm và các bước khảo sát hàm số luỹ thừa Về thái độ học tập: Cẩn thận chính xác trong lập luận, tính toán . II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Chuẩn bị của GV: Chuẩn bị các phiếu học tập. + Thước kẻ, phấn màu, bảng phụ.. + + Computer và projecter(nếu có) Chuẩn bị của HS: + Đồ dùng học tập, như: thước kẻ, compa, … + Bản trong và bút dạ cho hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm. III. Phương pháp dạy học: Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS tìm tòi, phát hiện chiếm lĩnh tri thức: gợi mở, vấn đáp; phát hiện và giải quyết vấn đề. Đan xen hoạt động nhóm. iV. Tiến trình bài học: KTBC: Tìm tập xác định và tính đạo hàm các hàm số sau: 1 1. y = (1 - 3x )- 4 ; 2. y = (4x 2 + x - 5 )3 . Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
  7. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN Bài mới: Khảo sát hàm số luỹ thừa TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của sinh Nội dung ghi bảng - Giáo viên nói sơ qua khái - Chú ý III) Khảo sát hàm số luỹ thừa 15’ niệm tập khảo sát y  x - Hãy nêu lại các bước - Trả lời các kiến khảo sát sự biến thiên và thức cũ vẽ đồ thị hàm số bất kỳ - Chỉnh sửa - Đại diện 2 nhóm - Chia lớp thành 2 nhóm lên bảng khảo sát gọi đại diện lên khảo sát theo trình tự các hàm số : y  x  ứng bước đã biết với0 - ghi bài - Sau đó giáo viên chỉnh - chiếm lĩnh trị thức sửa , tóm gọn vào nội ( nội dung ở bảng phụ ) mới dung bảng phụ. - TLời : (luôn luôn đi - H: em có nhận xét gì về qua điểm (1;1) * Chú ý : khi khảo sát hàm số đồ thị của hàm số y  x  luỹ thừa với số mũ cụ thể , ta - Giới thiệu đồ thị của một phải xét hàm số đó trên toàn bộ số thường gặp : TXĐ của nó -Chú ý 1 , y  x y  x3 , y  2 x Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
  8. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN -Hoạt động HS Vd3 SGK, sau đó cho VD yêu cầu học sinh khảo sát Vd : Khảo sát sự biến thiên và 2 3 vẽ đồ thi hàm số y  x -Nắm lại các baì làm khảo sát - D   0;   - Sự biến thiên -Học sinh lên bảng giải 2 35 2 ' y x5 3 3x 3  Hàm số luôn nghịch biến trênD -Theo dõi cho ý kiến nhận xét TC : lim y=+  x 0 ; lim y=0 x   Đồ thị có tiệm cận ngang là trục hoành,tiệm cận đứng là trục tung x - + BBT : y' - y + - Hãy nêu các tính chất của Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
  9. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN hàm số luỹ thừa 0 trên  0; Đồ thị: - Dựa vào nội dung bảng phụ -Nêu tính chất - Nhận xét - Bảng phụ , tóm tắt 4) Củng cố - Nhắc lại các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số y  x  và các hàm số của nó . -Kiểm tra lại sự tiếp thu kiến thức qua bài học . 5 3 - Khảo sát sự biến thiên và đồ thị hàm số y  x Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
  10. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN 5> Dặn dò : - Học lý thuyết - Làm các bài tập 3  5/ 60,61 V) Phụ lục - Bảng phụ 1: y = x ,  > 0 y = x ,  < 0 1. Tập khảo sát: (0 ; + ). 1. Tập khảo sát: ( 0 ; + ) 2. Sự biến thiên: 2. Sự biến thiên: y' = x-1 > 0 , x > 0 y' = x-1 < 0 x > 0 Giới hạn đặc biệt: Giới hạn đặc biệt: lim x   0 , lim x    lim x    , lim x   0 x  0 x  0 x  x  Tiệm cận: Không có Tiệm cận: Trục Ox là tiệm cận ngang Trục Oy là tiệm cận đứng của đồ thị. 3. Bảng biến thiên: 3. Bảng biến thiên: + + x 0 x 0 y’ + y’ - Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
  11. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN + + y y 0 0 4. Đồ thị (H.28 với  > 0) 4. Đồ thị (H.28 với  < 0) - Bảng phụ 2: * Đồ thị (H.30) Bảng tóm tắt các tính chất của hàm số luỹ thừa y = x trên khoảng (0 ; +) Tổ Toán-Tin Trường THPT Thừa Lưu
  12. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 12 BAN CƠ BẢN >0 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2