intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 7 bài 16: Sự suy sụp của nhà Trần cuối thế kỉ XIV

Chia sẻ: Trần Phương Thùy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

561
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Lịch sử 7 bài 16: Sự suy sụp của nhà Trần cuối thế kỉ XIV để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Lịch sử 7 bài 16: Sự suy sụp của nhà Trần cuối thế kỉ XIV được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 7 bài 16: Sự suy sụp của nhà Trần cuối thế kỉ XIV

  1. Giáo án Lịch sử 7 Bài 16 SỰ SUY SỤP CỦA NHÀ TRẦN CUỐI THẾ KỈ XIV TÌNH HÌNH KINH TẾ- XÃ HỘI. A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Học sinh nắm được: - Tình hình kinh tế- xã hội cuối thời Trần: vua quan ăn ch ơi sa đo ạ, không quan tâm đến sản xuất làm cho đời sống của người dân ngày càng cực khổ. - Các cuộc đấu tranh của nông nô, nô tỳ diễn ra rầm rộ. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích, nhận xét, đánh giá các sự kiện lịch sử. 3. Thái độ: Thấy được vai trò của quần chúng nhân dân lao động trong lịch sử. B. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên: - SGK, SGV; Lược đồ khởi nghĩa nông dân nửa cuối thế kỉ XIV 2. Học sinh: - SGK, sưu tầm tranh, tài liệu liên quan bài học. C.Hoạt động dạy- học: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: ? Trình bày một số nét về tình hình văn hoá, giáo dục, khoa học dưới thời Trần? Tại sao văn hoá, giáo dục, khoa học thời Trần lại phát triển? 3. Bài mới: Sau các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông- Nguyên, tình hình kinh tế-xã hội thời Trần đạt nhiều thành t ựu rực r ỡ góp ph ần cho s ự phát triển của đất nước. Nhưng đến cuối thế kỉ XIV,nhà Trần suy sụp nghiêm trọng, những nguyên nhân nào dẫn đến điều đó và hậu quả của nó nh ư th ế nào. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động cá nhân, cả lớp. 1. Tình hình kinh tế. ? Sau 3 cuộc kháng chiến chống Mông- Nguyên, nhà Trần đã có những biện pháp gì để phát triển kinh tế? ? Những biện pháp đó đã giúp cho kinh tế phát - Ruộng đất nằm trong tay vương hầu triển như thế nào? quý tộc, quan lại , địa chủ. ? Đến cuối thế kỉ XIV, kinh tế có còn phát triển - Công tác thuỷ lợi không chăm lo , tu như trước không? sửa. ? Nêu những biểu hiện của sự kém phát triển - Thuế khoá nặng nề. đó? - Hs đọc hàng chữ nhỏ Sgk. -> Cuối thế kỉ XIV: nhà nước không ? Theo em, những nguyên nhân nào dẫn đến tình quan tâm đến sản xuất nông nghiệp, trạng trên? ruộng đất bị chiếm làm của tư. Lụt Hs trả lời- Gv khái quát lại. lội, mất mùa, đói kém → nhân dân cực
  2. ? Nhà nước không quan tâm đến kinh tế→ mất khổ, bấp bênh. mùa, từ đó dẫn đến cuộc sống của người dân như thế nào?(Làng xã tiêu điều, xơ xác, nông dân bán vợ đợ con,phiêu tán khắp nơi) 2. Tình hình xã hôi . Hoạt động cá nhân, nhóm. ? Trước tình hình đời sống của nhân dân như - Vua quan, vương hầu ăn chơi sa đọa. vậy, vua quan nhà Trần đã làm gì? - Hs đọc hàng chữ nhỏ Sgk- Gv giảng thêm về Trần Dụ Tông. - Đáng chú ý nhất là thầy giáo Chu Văn An đã dâng sớ chém 7 nịnh thần, vua không đồng ý ông cáo quan về quê dạy học. ? Việc làm của Chu Văn An nói lên điều gì? - Xã hội quá nhiều người xu nịnh, ăn chơi. - Ông là người thanh liêm, đặt lợi ích quốc gia lên lợi ích cá nhân. - Hs đọc phần in nghiêng. - Nhà Trần ngày càng suy sụp. ? Em có nhận xét gì về cuộc sống của vua quan nhà Trần cuối thế kỉ XIV? Đs đó đã báo hiệu cho điều gì sắp xẩy ra? - Quân Cham-pa xâm lược, quân Minh ? Ngoài những khó khăn trong nước, nhà Trần đưa yêu sách. còn phải chịu những khó khăn gì nữa? ? Như vậy ta thấy trước những khó khăn chồng chất, trước đời sống khó khăn của nhân dân tất - Mâu thuẫn xã hội gay gắt → khởi yếu dẫn đến những hậu quả gì? nghĩa. (giai cấp thống trị >< nhân dân → khởi nghĩa nổ ra khắp nơi) - Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu: ? Em hãy kể tên các cuộc khởi nghĩa của nông + Khởi nghĩa Ngô Bệ: 1344-1360 ở dân thời kì này? Hải Dương. * Thảo luận nhóm. + K/n Nguyễn Thanh, Nguyễn Kỵ : - Gv phát phiếu học tập. 1379 ở Thanh Hoá. - Hs tìm hiểu Sgk: thời gian, địa điểm, tên ng ười + K/n Phạm Sư Ôn: 1390 ở Sơn Tây đứng đầu. -> Thăng Long. - Gv treo bản đồ câm→ Hs điền tên, thời gian các + K/n Nguyễn Nhữ Cái: 1399 ở Sơn cuộc khởi nghĩa vào bản đồ. Tây – Vĩnh Phúc- Tuyên Quang. Gv nhận xét bài làm của Hs → trình bày lại một - Kết quả: Các cuộc khởi nghĩa đều bị vài cuộc khởi nghĩa. dập tắt. ? Vì sao các cuộc khởi nghĩa thất bại? - Ý nghĩa: phản ứng mãnh liệt của ? Các cuộc khởi nghĩa liên tiếp nổ ra vào cuối nhân dân→ suy sụp của nhà Trần.
  3. triều Trần báo hiệu điều gì? (phản ứng mãnh liệt của nhân dân→ suy sụp của nhà Trần→ đòi hỏi một triều đại mới lên.) 4. Củng cố: Gv sử dụng bảng phụ – Hs làm bài tập trắc nghiệm: (Đánh dấu x vào ý đúng nhất). Cuối thế kỉ XIV kinh tế nước ta suy thoái,đời sống nhân dân sa sút, xã hội rối loạn vì: Nhà nước không quan tâm đến sản xuất nông nghiệp, không chăm lo đến đời sống của nhân dân. Nông dân bị bóc lột nặng nề. Giặc ngoại xâm tràn vào cướp phá Vương hầu, quý tộc, nhà chùa… chiếm nhiều ruộng đất. Ruộng đất bị bỏ hoang ngày càng nhiều. 5. Dặn dò: - Trả lời câu hỏi ở Sgk. - Xem trước bài 16 mục II. Bài 16: SỰ SUY SỤP CỦA NHÀ TRẦN CUỐI THẾ KỈ XIV (tiếp). NHÀ HỒ VÀ NHỮNG CẢI CÁCH CỦA HỒ QUÝ LY. A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Học sinh nắm được: - Hoàn cảnh nhà Hồ lên thay nhà Trần lúc đất n ước g ặp nhi ều khó khăn lo ạn lạc. - Những cải cách của Hồ Quý Ly. 2. Kĩ năng: Biết phân tích, đánh giá nhân vật lịch sử. 3. Thái độ: Thấy được vai trò của quần chúng nhân dân lao động trong lịch sử. B. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên: - SGK, SGV; Tranh ảnh. Bản đồ Đại Việt đến thế kỉ XVI. Tranh di tích thành nhà Hồ ở Thanh Hoá. 2. Học sinh: - SGK, sưu tầm tranh, tài liệu liên quan bài học. C. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: ? Trình bày tình hình kinh tế nước ta nữa sau thế kỉ XIV? ? Vì sao cuối thế kỉ XIV các cuộc khởi nghĩa của nông dân, nô tỳ liên ti ếp n ổ ra? 3.Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài: Tiết trước ta đã tìm hiểu tình hình kinh tế nước ta cuối thế kỉ XIV, vua quan nhà Trần lao vào ăn chơi sa đọa, dân tình đói khổ, mâu thuẫn xã hội gay gắt dẫn đến các cu ộc đấu tranh c ủa nông dân, nô tỳ liên tiếp nổ ra. Mặc dù đều thất bại nhưng nó báo trước cho một sự thay đổi mới trong xã hội. Đó là những thay đổi gì ta tìm hiểu bài 16 tiết 2.
  4. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động cá nhân, cả lớp. 1. Nhà Hồ thành lập. ? Cuối thế kỉ XIV, các cuộc đấu tranh của nhân dân diễn ra mạnh mẽ dẫn đến điều gì? + Hoàn cảnh: - HS trả lời. - Nhà Trần suy sụp cực độ, xã hội ? Nhà Hồ được thành lập trong hoàn cảnh như khủng hoảng sâu sắc, nguy cơ thế nào? ngoại xâm đe dọa. - Hs đọc hàng chữ nhỏ. - Năm 1400, Hồ Quý Ly lên ngôi ? Em hãy tóm tắt vài nét về Hồ Quý Ly. lập ra nhà Hồ, lấy tên nước Đại ( Tài giỏi, yêu nước, Chức vụ cao trong triều, Ngu. tiến bộ...) - Gv: Trong hoàn cảnh đất nước như vậy, nhà Trần không đủ khã năng đảm nhiệm vai trò lịch sử của mình, nhà Hồ lên thay là một tất yếu. 2. Những biện pháp cải cách của Hồ Hoạt động cá nhân, cả lớp. Quý Ly . Trước tình hình nhà Trần lung lay và đặc biệt sau * Chính trị: khi lên ngôi Hồ Quý Ly đã thực hiện những cải - Cải tổ hàng ngũ quan lại: thay quan cách trên mọi lĩnh vực. lại họ Trần bằng những người tài thân ? Hồ Quý Ly đã thực hiện những cải cách trên cận với mình. những lĩnh vực nào? - Đổi tên một số đơn vị hành chính. ? Về mặt chính trị, Hồ Quý Ly đã thực hiện - Cử quan thăm hỏi đs nhân dân. những biện pháp nào? ? Vì sao Hồ Quý Ly lại thay hết những người họ * Về kinh tế: Trần? - Phát hành tiền giấy(1396) - Hs đọc hàng chữ nhỏ. - Ban hành chính sách hạn điền( 1397) ? Em hiểu chính sách hạn điền là gì? Chính sách - Quy định lại thuế đinh, thuế đó có ý nghĩa gì?(Hạn chế ruộng đất tư) ruộng(1402) ? Em có nhận xét gì về chính sách kinh tế của Hồ Quý Ly? (Phần nào giúp kinh tế thoát khỏi khủng * Về xã hội: hoảng và đi lên) - Thực hiện chính sách hạn nô. ? Về mặt xã hội, Hồ Quý Ly đã ban hành chính - Cứu đói và chữa bệnh cho nhân dân. sách gì? * Văn hoá, giáo dục: ? Chính sách hạn nô để làm gì? (Hạn chế nô tỳ, - Dịch chữ Hán → chữ Nôm. tăng số người sản xuất) - Thay đổi chế độ thi cử. ? Nhà Hồ đã đưa ra những chính sách gì về văn hoá, giáo dục? * Quốc phòng: - Hs đọc hàng chữ nhỏ. - Làm tăng quân số ? Những cải cách về văn hoá, giáo dục có tác - Chế tạo nhiều súng mới dụng gì? - Phòng thủ nơi hiểm yếu
  5. ? Nhà Hồ đã làm gì để củng cố quốc phòng? - Xây dựng thành kiên cố. - Cho Hs quan sát H40- Sgk → nhận xét. 3. Ý nghĩa, tác dụng của cải cách Hồ ? Em có nhận xét gì về chính sách quân sự, quốc Quý Ly. phòng của Hồ Quý Ly? * Ý nghĩa: Giải quyết một số khó khăn, (Sự kiên quyết muốn bảo vệ tổ quốc). đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng. Hoạt động nhóm, cá nhân. * Tác dụng: ? Những cải cách của Hồ Quý Ly có ý nghĩa ntn - Góp phần hạn chế tệ tập trung ruộng trong hoàn cảnh đất nước ta lúc bấy giờ? đất ? Em đánh giá ntn về Hồ Quý Ly? - Làm suy yếu thế lực của nhà Trần (Đó là một nhà cải cách có tài, yêu nước thiết tha) - Tăng thu nhập → đất nước thoát khỏi ? Nêu những mặt tiến bộ của những cải cách đó? khủng hoảng. * Thảo luận nhóm. * Hạn chế: chưa triệt để, chưa phù ? Vì sao những chính sách đó không được nhân hợp với tình hình kinh tế, chưa giải dân ủng hộ? quyết được những yêu cầu bức thiết - Gia nô, nô tỳ chưa giải phóng được thân phận. của đông đảo nhân dân. - Chưa phù hợp với tình hình thực tế.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0