intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 7 bài 23: Kinh tế, văn hóa thế kỉ XVI - XVIII

Chia sẻ: Trần Phương Thùy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

1.171
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Lịch sử 7 bài 23: Kinh tế, văn hóa thế kỉ XVI - XVIII để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Lịch sử 7 bài 23: Kinh tế, văn hóa thế kỉ XVI - XVIII được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 7 bài 23: Kinh tế, văn hóa thế kỉ XVI - XVIII

  1. Giáo án Lịch sử 7 Bài 23: KINH TẾ - VĂN HÓA THẾ KỶ XVI – XVIII I. KINH TẾ A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Giúp Hs thấy được: - Sự khác nhau của kinh tế nông nghiệp và kinh tế hàng hóa ở hai mi ền đ ất nước. Nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau đó. - Mặc dù chiến tranh phong kiến thường xuyên xảy ra và kéo dài nhưng kinh tế vẫn có những bước tiến bộ đáng kể đặc biệt là Đàng Trong. 2.Về tư tưởng: - Giáo dục ý thức nhận rõ tiềm năng kinh tế đất n ước, tinh thần lao động cầu cù, sáng tạo của nông dân, thợ thủ công nước ta th ời bấy giờ. 3.Kĩ năng: Biết liên hệ tìm hiểu lịch sử địa phương của Hs. B.Đồ dùng dạy học: Một số tranh ảnh về bến cảng kinh kỳ Hội An. C.Hoạt động dạy học: 1.Ổn định: 2.Bài cũ: ?Thuật lại cuộc chiến tranh Trịnh – Nguyễn. Nêu hậu quả hai cuộc chiến tranh Nam – Bắc Triều và Trịnh – Nguyễn? 3.Bài mới: Cuộc chiến tranh liên miên giữa hai tập đoàn phong kiến đã gây bao đau thương tổn hại cho dân tộc ta. Sự chia cắt đất nước ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đất nước. Vậy tình hình kinh tế – văn hóa n ước ta các thế kỷ XVI – XVIII như thế nào hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài học. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: 1.Nông nghiệp ?Tình hình sản xuất nông nghiệp ở Đàng *Đàng ngoài: Ngoài như thế nào? +Sản xuất nông nghiệp bị phá hoại nghiêm ?Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trọng đó? +Đời sống nhân dân đói khổ. (Xung đột giữa các tập đoàn PK, cường hào bao chiếm ruộng đất công, tô thuế, binh dịch nặng nề, nạn tham ô quan lại hoành hành) ?Việc cường hào đem cầm bán ruộng
  2. đất công có ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân ntn? (ND bỏ làng đi phiêu bạt khắp nơi) ?Tình hình sxuất ở đàng Trong ntn? +Chúa Nguyễn ra sức khai thác vùng Thuận Quảng để củng cố xây dựng cát *Đàng Trong: cứ → làm giàu ktế để chống lại họ Trịnh. ?Chúa Nguyễn có biện pháp gì để -Khuyến khích khai hoang khuyến khích khai hoang sản xuất? (Cung cấp nông cụ, lương ăn, lập làng, lập ấp ở Thuận Hóa. Chiêu tập dân lưu vong, tha tô thuế, binh dịch 3 năm trở về quê làm ăn) ?Kết quả của chính sách đó ntn? + Số dân, tăng 126.857 suất; số ruộng đất tăng 265.507 mẫu. + Đặt phủ Gia Định, lập làng xóm mới. ?Phủ Gia Định gồm mấy dinh tồn tại những tỉnh nào hiện nay? -Đặt phủ Gia Định, lập làng, ấp mới. (Hai dinh: -Dinh Trấn Biên (Đồng Nai, Bà Rịa, Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước) -Dinh Phiên Trấn (TPHCM, Long An, Tây Ninh) ?Qua đó em có nhận xét gì về sx nông nghiệp Đàng Trong so với Đàng Ngoài? ?Vì sao sx nông nghiệp Đang Trong lại phát triển? => Sản xuất nông nghiệp phát triển, diện tích (Điều kiện tự nhiên thuận lợi, c/s khai được mở rộng, nhều xóm làng mới ra đời. hoang của chúa nguyễn. ) ?Sự phát triển sx có ảnh hưởng ntn đến tình hình XH ?. (Hình thành tầng lớp địa chủ chiếm đoạt ruộng đất ) Hoạt động 2: ?Tình hình sx thủ công nghiệp Tkỷ XVII – XVIII ntn? ?Em hãy kể tên những làng thủ công có 2.Sự pháp triển nghề thủ công và buôn bán. tiếng ở nước ta thời kỳ này? *Thủ công nghiệp (Dệt lụa, rèn sát, đúc đồng, làm giấy nổi -Xuất hiện nhiều làng thủ công nổi tiếng với
  3. tiếng nhất gốm Bát Tràng ...) nhiều sản phẩm có giá trị. ?Nhìn hình 51 SGK em có nhật xét gì? + Hai chiếc bình rất đẹp, men trắng ngà, hình khối và đường nét hài hòa cân đối đẹp. Gv nhận xét . ?Hoạt động thương nghiệp phát triển ntn? ?Việc xuất hiện nhiều chợ chứng tỏ điều gì? (Việc trao đổ, buôn bán hàng hóa rất phát *Thương nghiệp: triển) -Xuất hiện nhiều chợ, phố xá, các đô thị. ?Em có nhận xét gì về phố phường thời kỳ này? (Phố phường xếp theo ngành hàng) ? ở nơi em có những chợ phố nào? ?Tại sao Hội An trở thành phố cảng lớn nhất Đàng Trong? *Nội thương được mở rộng (Gần biển thuận lợi buôn bán thuyền bè nước ngoài) ?Nêu hiểu biết về Hội An ngày nay? ?Vì sao ngoại thương dần bị hạn chế? *Ngoại thương dần dần bị hạn chế (Vì sơ người Phương Tây có ý đồ xâm chiếm nước ta) D. Củng cố dặn dò: ?Trình hình kinh tế nước ta thế kỷ XVII – XVIII như thế nào. Lập bảng so sánh. Về nhà : Học bài cũ. Xem phần II. Bài 23 : KINH TẾ – VĂN HOÁ THẾ KỶ XVI – XVIII II. VĂN HOÁ I.Mục tiêu bài học : 1, Kiến thức : HS nắm được : - Tuy nho giáo vẫn được chế độ PK đề cao nhưng nhân dân trong làng xã vẫn luôn luôn bảo tồn và phát huy nếp sống văn hoá truyền thống của dân tộc. - Đạo thiên chúa giáo được truyền bá vào nước ta đồng thời với việc thương nhân châu Âu đến nước ta tìm nguồn lợi và tài nguyên. - Chữ quốc ngữ ra đời xuất phát từ nhu cầu truyền đạo của các giáo sỹ.
  4. 2, Tư tưởng : Hiểu được truyền thống văn hoá dân tộc luôn phát triển trong bất cứ hoàn cảnh nào.Bồi dưỡng ý thức bảo vệ truyền thống văn hoá dân tộc. 3, Kỹ năng : Mô tả lễ hội và trò chơi tiêu biểu trong lễ hội của làng em. B. Phương tiện dạy học : - Một số tranh ảnh về thành tựu văn hoá thế kỷ XVI – XVIII. C. Hoạt động dạy học : 1, ổn định tổ chức : 2, Kiểm tra bài cũ : ? Nhận xét về tình hình nông nghiệp nước ta ở đàng Trong và đàng Ngoài ? 3, Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS KIẾN THỨC CẦN ĐẠT Hoạt động 1 : 1, Tôn giáo : - HS đọc mục 1 (SGK ) ?ở thế kỷ XVI – XVIII nước ta có những - Nho giáo tôn giáo nào ? Nói rõ sự phát triển của các - Phật giáo, đạo giáo. tôn giáo đó ? ? Vì sao lúc này nho giáo không còn chiếm địa vị độc tôn ? ( Các thế lực PK tranh giành địa vị, vua Lê trở thành bù nhìn) ? ở quê em có những hình thức sinh hoạt văn hoá nào ? - Quan sát hình 53, cho biết bức tranh mô tả - Nhân dân vẫn giữ được nếp sống văn hoá gì ? truyền thống. - HS đọc câu ca dao trong SGK. ? Câu ca dao đó nói lên điều gì ? ? Đạo thiên chú giáo bắt nguồn từ đâu ? Vì sao lại xuất hiện ở nước ta ? ? Thái độ của chính quyền họ Nguyễn và - Đạo thiên chúa giáo xuất hiện ở nước ta họ Trịnh đối với đạo thiên chúa giáo ? thế kỷ XVII. Hoạt động 2 : ? Chữ quốc ngữ ra đời trong hoàn cảnh nào ? Mục đích ? - GV : Nhấn mạnh vai trò của A- lếch – xan - đơ - rốt. 2, Sự ra đời chữ quốc ngữ : ? Vì sao trong một thời gian dài chữ quốc - Thế kỷ XVII, chữ quốc ngữ ra đời. Mục ngữ không được sử dụng ? đích là để truyền đạo. ? Theo em chữ quốc ngữ ra đời có vai trò gì trong quá trình phát triển văn hoá Việt Nam ?
  5. Hoạt động 3 : ? Văn học giai đoạn này có mấy bộ phận ? Kể những thành tựu văn học tiêu biểu ? - GV nói về bộ sử : Thiên nam ngữ lục. ? Thơ Nôm xuất hiện ngày càng nhiều có ý 3, Văn học và nghệ thuật dân gian : nghĩa ntn đối với tiếng nói và Văn hoá dân a, Văn học : tộc ? - Văn học chữ Nôm phát triển. ? ở nước ta thế kỷ XVI- XVIII có những nhà thơ , nhà văn nổi tiếng nào ? ? Em có nhận xét gì về văn học dân gian ? ? Nghệ thuật dân gian gồm mấy loại hình ? ? Thành tựu của NT điêu khắc ? - HS xem tranh H54- Nhận xét ? ? Kể tên một số loại hình NT sân khấu mà -Tiêu biểu : Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đào Duy em biết ? Từ. ? Nội dung của NT chèo, tuồng ? - Văn học dân gian phát triển với nhiều thể - GV nhấn mạnh : VH-NT dân gian thế kỷ loại phong phú. XVI- XVIII đã phát triển mạnh và có nhiều b, Nghệ thuật dân gian : thành tựu quý báu. Đó là sự trỗi dậy mạnh mẽ, sức sống tinh thần của nhân dân ta lúc bấy giờ chống lại ý thức hệ PK nho giáo. + Điêu khắc gỗ. + Tượng : Phật bà nghìn tay nghìn mắt. - NT sân khấu : Chèo, tuồng. D. Củng cố, dặn dò : - Gv củng cố toàn bài. - Dặn HS về nhà học bài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2