intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 7 - Phần 1: Khái quát lịch sử thế giới trung đại

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

48
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Lịch sử 7 - Phần 1: Khái quát lịch sử thế giới trung đại" với các bài học sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở châu Âu (Thời sơ- trung kì trung đại); sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu; cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở châu Âu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 7 - Phần 1: Khái quát lịch sử thế giới trung đại

  1. MẪU SỐ 1 TUẦN 1:   PHẦN MỘT:     KHÁI QUÁT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠI. Tiết: 1   Bài: 1 SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XàHỘI PHONG KIẾN Ở  CHÂU ÂU (THỜI SƠ­ TRUNG KÌ TRUNG ĐẠI). I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: ­ Biết được quá trình hình thành xã hội phong kiến  ở  Châu Âu, cơ  cấu xã hội  bao gồm 2 giai cấp cơ bản ( lãnh chúa và nông nô). ­ Hiểu khái niệm lãnh địa phong kiến và đặc trưng của nền kinh tế lãnh địa. ­ Hiểu được thành thi trung đại xuất hiện như thế nào? ­ Kinh tế trong thành thị khác với kinh tế lãnh địa ra sao? 2. Kĩ năng: ­ Biết sử dụng bản đồ Châu Âu để xác định vị trí các quốc gia phong kiến . ­ Biết tận dụng phương pháp so sánh đối chiếu để  thấy rõ sự  chuyển biến từ  xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến. 3. Thái độ: ­ Thông qua những sự kiện cụ thể bồi dưỡng cho học sinh nhận thức đúng đắn  về sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người từ CHNL sang xã hội phong  kiến. 4. Năng lực, phẩm chất: ­ Năng lực: tự  học, NL hợp tác, NL tái hiện, so sánh, phân tích, rút ra bài học  lịch sử ­ Phẩm chất: Sống có trách nhiệm, có tình yêu quê hương đất nước, yêu hòa  bình. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên:  ­   Chuẩn bị  bản đồ  Châu Âu thời phong kiến, một số  tranh mô tả  hoạt động   trong thành thị trung đại, những tư liệu đề cập đến chế độ chính trị, kinh tế, xã   hội trong các lãnh địa phong kiến. 2. Học sinh: ­ Ôn tập kiến thức đã học. Đọc và trả lời các câu hỏi trong sgk. ­ Sưu tầm tư liệu liên quan. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: ­ Phương pháp: trực quan, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, hợp tác, thảo luận…. ­ Kĩ thuật: lắng nghe và phản hồi tích cực, kĩ thuật trả lời 1 phút... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1
  2. MẪU SỐ 1 1. Hoạt động khởi động: ­ GV tổ chức lớp, kiểm tra nhanh sĩ số. ­ Kiểm tra:  Kiểm tra đồ dùng, sgk, vở ghi của học sinh ­ Giáo viên giới thiệu sơ lược sgk sử 7. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:  Hoạt động của GV ­ HS. Nội dung cần đạt Hoạt động 1: 1.Sự hình thành xã hội phong kiến ở  ­ PP:  Trực quan, gợi mở vấn đáp,  Châu Âu. hợp tác, thảo luận… ­   Kĩ   thuật:   nghe   và   phản   hồi   tích  cực, kĩ thuật đặt câu hỏi, kt trả  lời  1 phút H: Đọc sgk phần 1. G: Dùng lược đồ + giảng. Từ thiên niên kỉ I tcn các quốc gia cổ  đại phương Tây Hi Lạp, Rôma phát  * Hoàn cảnh lịch sử. triển tồn tại đến thế kỉ V. ­ Cuối thế kỉ V, người Giác Man tiêu  ? Đến thế kỉ thứ V tình hình Châu Âu  diệt các quốc gia cổ đại phương Tây  có những biến động gì? lập nên quốc gia mới. ­ Từ phương Bắc người Giéc Man tràn  xuống tiêu diệt các quốc gia này lập  nên nhiều vương quốc mới. Ăng Glô Xắc Xông    ­Anh Phơ Răng                   ­Pháp Tây Gốt                     ­Tây Ban Nha Đông Gốt                  ­Italia... *Những biến đổi trong xã hội. ? Sau đó người Giéc Man đã làm gì? ­ Tướng lĩnh, quý tộc được chia ruộng  ­  Chia ruộng đất, phong tước vị cho  đất, phong tước vị ­> lãnh chúa phong  nhau. kiến. ­ Nô lệ, nhân dân ­> nông nô lệ thuộc  lãnh chúa. ? Em hãy chỉ trên lược đồ các quốc gia  mới được thành lập? ­ HS lên chỉ, gv giới thiệu lại ? Những việc làm ấy có tác động như  ­> Xã hội phong kiến hình thành. thế nào đến sự biến đổi của xã hội  phong kiến Châu Âu? ­ Bộ máy nhà nước chiếm hữu nô lệ  sụp đổ. 2
  3. MẪU SỐ 1 ­  Các giai cấp mới xuất hiện. ? Quan hệ giữa các giai cấp ấy như  thế nào? ­ Nông nô lệ thuộc lãnh chúa. GV: Sơ kết chuyển ý. Hoạt động 2: 2. Lãnh địa phong kiến. ­ PP: trực quan, gợi mở vấn đáp, so  sánh, liên hệ, hợp tác, thảo luận… ­   Kĩ   thuật:   nghe   và   phản   hồi   tích  cực, kĩ thuật đặt câu hỏi, kt trả  lời  1 phút H: Đọc sgk. ­ Lãnh địa: là vùng đất đai rộng lớn do  ? Em hiểu như thế nào là “ lãnh địa”  quý tộc phong kiến chiếm được. “lãnh chúa” “nông nô”? ­ Lãnh chúa : người đứng đầu lãnh địa. GV: So sánh liên hệ với thái ấp, điền  ­ Nông nô : người phụ thuộc, nộp tô  trang ở Việt Nam. thuế cho lãnh chúa. H: Quan sát H1 sgk, thảo luận theo  bàn, trả lời câu hỏi. ? Em hãy miêu tả và nhận xét về lãnh  địa phong kiến H1 sgk. (Tường cao hào sâu, đồ sộ, kiên cố,  đầy đủ trang trại, nhà cửa, nhà thờ­>  một đất nước thu nhỏ. Lãnh chúa như  ­ Lãnh chúa: không phải lao động,  vua con). sống xã hoa, đầy đủ. ? Đời sống sinh hoạt của lãnh chúa,  ­ Nông nô: Đói nghèo cực khổ, làm  nông nô trong lãnh địa như thế nào? thuê, mướn cho lãnh chúa . Gv: nhấn mạnh ? Qua đây em có cảm nhận gì về đời  sống của hai giai cấp này? ­ Quá chênh lệch, không có sự bình  đẳng ­> Nông nô nổi dậy chống lại lãnh  ? Sự bất công đó đã dẫn đến hệ quả  chúa gì? ­ Nông nô nhiều lần nổi dậy chống lại  các lãnh chúa phong kiến. ? Em hãy phân biệt sự khác nhau giữa  xã hội cổ đại và xã hội phong kiến ở  Châu Âu? 3
  4. MẪU SỐ 1 ­ Xã hội cổ đại 2 giai cấp chủ nô ­ nô  lệ. Nô lệ là công cụ biết nói. ­ Xã hội phong kiến 2 giai cấp lãnh  chúa ­  nông nô. Nông nô nộp tô thuế  cho lãnh chúa. GV:   Nhấn  mạnh:  xã   hội  phong  kiến  Châu Âu ra đời là hợp quy luật. 3. Sự xuất hiện các thành thị trung  Hoạt động 3: đại. ­ PP:  Trực quan, gợi mở vấn đáp,  hợp tác, thảo luận… ­   Kĩ   thuật:   nghe   và   phản   hồi   tích  cực, kĩ thuật đặt câu hỏi, kt trả  lời  1 phút Yêu cầu hs đọc sgk ? Đặc điểm chính của nền kinh tế lãnh  địa phong kiến là gì? ­ Tự cấp, tự túc không trao đổi với bên  ngoài. ­ Nguyên nhân: Cuối thế kỉ XI sản xuất phát triển,  ? Cuối thế kỉ XI, nguyên nhân nào dẫn  hàng hoá nhiều dư thừa, đưa đi bán­ thị  đến sự  xuất hiện thành thị trung đại ? trấn ra đời thành thị xuất hiện. ­ Cư dân: Thợ thủ công, thương nhân,  sản xuất, buôn bán. ? Cư dân trong thành thị gồm những  ­ Ý nghĩa: Thúc đẩy sản xuất và buôn  ai? Họ làm nghề gì? bán,  làm cho  xã  hội  phong kiến  phát  ? Thành thị ra đời có ý nghĩa gì? triển. H: Quan sát bức tranh H2 sgk  ? Em hãy miêu tả lại cuộc sống của  thành thị qua bức tranh? HS: miêu tả GV: Sơ  kết. Sự  xuất hiện thành thị  là  yếu tố  cơ  bản thúc đẩy xã hội phong  kiến, kinh tế hàng hoá phát triển đồng  thời   là   nguyên   nhân   làm   cho   xã   hội  phong kiến suy vong. 3. Hoạt động luyện tập: ­  Xã hội phong kiến Châu Âu được hình thành như thế nào? ­ Vẽ sơ đồ biểu diễn quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Châu Âu? Lập ra các Lãnh XHP vương quốc mới chúa K Đế Người Xã hội Giéc Châu quốc 4 phân man Âu Rô- ma hóa chiếm hình suy yếu Rôma thàn h
  5. MẪU SỐ 1 Chia ruộng đất và phong tước Nông nô Tiếp thu Ki-tô giáo ­  Nền kinh tế lãnh địa và kinh tế thành thị có gì khác nhau? 4. Hoạt động vận dụng: ­ Hãy cho biết các vương quốc do người Giéc­ man lập nên ở  Châu Âu tương   ứng với các quốc gia nào hiện nay?( Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý)? ­ Hãy đóng vai người nông nô và lãnh chúa trong lãnh địa, mô tả lại công việc và   cuộc sống của mình? 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: ­ Tìm hiểu thêm những tư liệu liên quan lịch sử thế giới thời trung đại. ­ Tìm hiểu cuốn sách” Bách khoa tri thức học sinh”­ Lê Huy Hòa ­ chủ  biên­  NXB Lao Động(2007). ­ Học bài cũ theo câu hỏi sgk. ­ Đọc trước bài mới  và trả lời các câu hỏi trong sgk            *********************************************************** Ngày soạn: 16/ 08 /;                                                Ngày dạy:      / 08 / TUẦN 1:      Tiết 2:    Bài 2 SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ  SỰ HÌNH THÀNH CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU. I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức. ­ Nguyên nhân và hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí như là một trong những   yếu tố  cơ  bản tạo tiền đề  cho sự  hình thành quan hệ  sản xuất tư  bản chủ  nghĩa. ­ Quá trình hình thành Q sản xuất tư bản chủ nghĩa trong lòng xã hội phong kiến  Châu Âu. 2.Kĩ năng: ­ Bồi dưỡng kĩ năng quan sát bản đồ, chỉ  được các hướng đi trên biển của các  nhà thám hiểm trong các cuộc phát kiến địa lí. ­ Biết khai thác tranh ảnh lịch sử. 3.Thái độ: 5
  6. MẪU SỐ 1 ­ Học sinh thấy được tính tất yếu, tính quy luật của quá trình phát triển từ  xã  hội phong kiến lên xã hội tư bản chủ nghĩa ở Châu Âu. ­ Mở rộng thị trường, giao lưu buôn bán giữa các nước là tất yếu. 4. Năng lực, phẩm chất: ­ Năng lực: tự  học, NL hợp tác, NL tái hiện, so sánh, phân tích, rút ra bài học  lịch sử ­ Phẩm chất: Sống có trách nhiệm, có tình yêu quê hương đất nước, yêu hòa  bình. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên:  ­  Bản đồ thế giới.Tranh ảnh về các nhà phát kiến địa lí tàu, thuyền... ­  Sưu tầm các câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lí 2. Học sinh: ­ Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. ­ Sưu tầm các câu chuyện, tranh ảnh về các cuộc phát kiến địa lí. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: ­ Phương pháp: trực quan, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, hợp tác, thảo luận…. ­ Kĩ thuật: lắng nghe và phản hồi tích cực, kĩ thuật trả lời 1 phút... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Hoạt động khởi động: ­ GV tổ chức lớp, kiểm tra nhanh sĩ số. ­ Kiểm tra: + Xã hội phong kiến Châu Âu hình thành như thế nào? + Đặc điểm nền kinh tế  lãnh địa? Nền kinh tế  lãnh địa có gì khác nền kinh tế  thành thị? ­ Giáo viên giới thiệu bài:  Sang thế kỉ XV nền kinh tế hàng hoá phát triển  mạnh, họ cần tiêu thụ hàng hoá và mua nguyên liệu nhưng những con đường  lục địa đã bị độc chiếm vì vậy người phương Tây đã tiến hành các cuộc phát  kiến địa lí bằng đường biển, thị trường mở rộng, kinh tế hàng hoá phát triển đã  phá vỡ chế độ phong kiến hình thành xã hội tư bản Châu Âu... 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:  Hoạt động của thầy­ trò Nội dung cần đạt 6
  7. MẪU SỐ 1 Hoạt động 1:  1.Những cuộc phát kiến lớn về địa  ­ PP:  Trực quan, gợi mở vấn đáp,  lí. hợp tác, … ­   Kĩ   thuật:   nghe   và   phản   hồi   tích  cực, kĩ thuật đặt câu hỏi, kt trả  lời  1 phút HS: Đọc sgk. GV: Sơ lược sgk. ? Nguyên nhân nào dẫn đến những  ­ Nguyên nhân: Do sản xuất phát triển  cuộc phát kiến địa lí. cần nguyên liệu thị trường. ? Các cuộc phát kiến địa lí được thực  hiện nhờ có điều kiện nào? ­ Khoa học phát triển, đóng tàu lớn, có  la bàn... HS: Quan sát H3 sgk ? Em hãy mô tả con tàu Ca ra ven? ­ To lớn, có nhiều buồm, bánh lái. ? Em hãy kể tên các cuộc phát kiến địa  ­ Các cuộc phát kiến địa lí tiêu biểu. lí lớn và nêu sơ lược về các cuộc hành  +1487 Bắc Tơ Mi đi a xơ đi vòng qua  trình đó trên bản đồ. cực Nam Châu Phi. Gv: kể trên lược đồ +1498 Vaxcô đơGama đến Ấn Độ. +1492 Crít Xtốp Côlômbô tìm ra Châu  Mĩ. +1519­1522 Magien Lăng đi vòng  quanh trái đất. ­ Kết quả: ? Kết quả của các cuộc phát kiến địa lí  + Tìm ra những con đường nối liền  đó là gì? Châu Lục. + Đem lại món lợi khổng lồ cho giai  cấp tư sản. + Đặt cơ sở mở rộng thị trường. ­ Ý nghĩa: ? Ý nghĩa của các cuộc phát kiến địa lí.  + Đem lại những kiến thức về thiên  văn, địa lí, hàng hải, kính thích khoa  học phát triển. + Mở rộng và thúc đẩy thương mại. + Tạo nên quá trình tích luỹ tư bản cho  tư sản Châu Âu. GV:Như vậy các cuộc phát kiến địa lí  ­> Làm cho chế độ phong kiến suy yếu  đã đem lại một nguồn lợi nhuận  tạo điều kiện cho chủ nghĩa tư bản  khổng lồ cho giai cấp tư sản Châu Âu  phát triển. và thúc đẩy quá trình tích luỹ tư bản  7
  8. MẪU SỐ 1 nguyên thuỷ làm cho chế độ phong  kiến suy vong, tạo điều kiện cho tư  bản chủ nghĩa ra đời phát triển. . Hoạt động 2: 2. Sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở  ­ PP:  Trực quan, gợi mở vấn đáp,  Châu Âu. hợp tác, thảo luận… ­   Kĩ   thuật:   nghe   và   phản   hồi   tích  cực, kĩ thuật đặt câu hỏi, kt trả  lời  1 phút HS: Đọc sgk. ­  Quá trình tích luỹ vốn, nhân công: ? Quý tộc và thương nhân Châu Âu đã  + Cướp bóc tài nguyên, ruộng đất. tích luỹ vốn và nhân công bằng cách  + Buôn bán nô lệ da đen. nào? + Đuổi nông nô ra khỏi lãnh địa ­> làm  thuê ? Tại sao quý tộc không tiếp tục sử  dụng nông nô để lao động? ­ Họ thay bằng việc sử dụng nô lệ da  đen thu lợi nhiều hơn. ? Với vốn và nhân công có được quý  tộc và thương nhân Châu Âu đã làm  gì?  ­ Nhờ có vốn, công nhân làm thuê họ  mở rộng sản xuất, kinh doanh, lập đồn  ­Về xã hội: Giai cấp tư sản và vô sản  điền. hình thành ? Những việc làm đó có tác động như  thế nào đến xã hội? ? Giai cấp tư sản và vô sản được hình  thành từ những tầng lớp nào của xã  hội? ­ Giai cấp tư sản:  thương nhân giàu,  chủ xưởng, chủ đồn điền. ­ Tư sản bóc lột kiệt quệ vô sản ­ Giai cấp vô sản: nông dân mất ruộng,  ­> Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa   nô lệ người da đen. hình thành. ? Quan hệ giữa hai giai cấp này như  thế nào? Gv: Tư sản > Quan  hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa  hình  thành. 3. Hoạt động luyện tập: ­  Kể tên các cuộc phát kiến địa lí tiêu biểu trên lược đồ? Ý nghĩa?? 8
  9. MẪU SỐ 1 ­ Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa Châu Âu được hình thành như thế nào? 4. Hoạt động vận dụng: ­ Kể chuyện liên quan đến các nhân vật và các cuộc phát kiến địa lí thời đó mà   em biết? 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: ­ Học bài cũ, chuẩn bị bài 3 sgk. ­ Sưu tầm tranh ảnh, nhân vật lịch sử về thời kì Văn hóa Phục hưng Ngày soạn: 19/ 08 /;                                                  Ngày dạy:      / 09 / TUẦN 2 :              Tiết 3  ­  Bài 3 CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG  KIẾN THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU. I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: ­ Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư  tưởng của phong trào văn hoá phục   hưng. ­ Nguyên nhân dẫn đến phong trào cải cách tôn giáo và những tác động trực tiếp   của phong trào này đến xã hội phong kiến Châu Âu lúc bấy giờ. 2. Kĩ năng: ­ Biết cách phân tích cơ  cấu giai cấp để  chỉ  ra những >
  10. MẪU SỐ 1 ­ Sưu tầm tư liệu liên quan. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: ­ Phương pháp: trực quan, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, hợp tác, thảo luận…. ­ Kĩ thuật: lắng nghe và phản hồi tích cực, kĩ thuật trả lời 1 phút... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Hoạt động khởi động: ­ GV tổ chức lớp, kiểm tra nhanh sĩ số. ­ Kiểm tra: + Các cuộc phát kiến địa lí đã tác động như thế nào đến xã hội Châu Âu? + Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Châu Âu được hình thành như thế nào? ­ Giáo viên giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:  Hoạt động của thầy­ trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: 1.Phong trào văn hoá Phục hưng ­ PP:  Trực quan, gợi mở vấn đáp,  ( thế kỉ XIV _ XVII) hợp tác, kể chuyện… ­ Kĩ  thuật:  nghe và phản hồi tích  cực, kĩ thuật đặt câu hỏi, kt trả lời  1 phút HS: Đọc sgk. ? Chế  độ  phong kiến  ở  Châu Âu tồn  tại bao lâu? Đến thế kỉ XV nó đã bộc  lộ những hạn chế nào? (Thế kỉ V­ XV­ 10 thế kỉ = 1000 năm) G:Trong  suốt   1000  năm   đêm  trường  trung cổ. Chế  độ  phong kiến đã kìm  hãm sự  phát triển của xã hội. Xã hội  chỉ  có trường học để  đào tạo giáo sĩ,  nền văn hoá cổ  đại bị  phá huỷ  hoàn  toàn trừ nhà thờ và tu viện. ?   Giải   thích   vì   sao   giai   cấp   tư   sản  ­ Nguyên nhân: đứng lên đấu tranh chống gc quý tộc  + Do bị chế độ phong kiến đàn áp phong kiến? +   Giai   cấp   T/S   không   có   địa   vị   về  ­   Giai   cấp   TS   đứng   lên   đấu   tranh  chính trị, xã hội ­>đấu tranh chống phong kiến, giành địa vị, chính  trị xã hội cho giai cấp mình. ­ Mở đầu cho cuộc đấu tranh đó chính  là phong trào văn hóa Phục hưng. ? Văn hóa Phục hưng là gì? HS trả lời 10
  11. MẪU SỐ 1 Gv: giải thích: “ Văn hóa phục hưng”  là   sự   phục   hưng   tinh   thần   của   nền  văn hóa cổ  Hy Lạp và Rô ma. Sáng  tạo ra nền văn hóa mới của giai cấp  tư sản. ? Tại sao giai cấp tư sản lại chọn văn  hoá   làm   cuộc   mở   đầu   cho   phương  thức đấu tranh chống phong kiến? ­ Vì: Những giá trị  văn hoá cổ  đại là  tinh hoa nhân loại, việc khôi phục nó  sẽ tập hợp được đông đảo lực lượng  chống lại chế độ phong kiến. ­ Diễn biến: ? Phong trào văn hóa Phục hưng bắt  + Nổ  ra đầu tiên  ở  Ý. Sau lan nhanh  đầu từ đâu? Sau đó diễn ra ntn? sang tây Âu và trở  thành một trào lưu  lớn. ­ Một số  nhà văn hóa, khoa học tiêu  ? Em hãy kể tên các nhà văn hoá, khoa  biểu: học tiêu biểu mà em biết. + Ph. Ra bơle: Nhà văn hoá nhà y học G: Giới thiệu tranh và kể  chuyện về  + Rêcáctơ: nhà toán học, nhà triết học những nhân vật nổi tiếng. + USếchXpia: nhà soạn kịch vĩ đại .. ?   Theo   em   thành   tựu   nổi   bật   của  phong trào văn hoá Phục Hưng là gì? ­   Khoa   học­   kĩ   thuật   tiến   bộ   vượt  bậc, văn học phong phú, thành công  trong lĩnh vực nghệ  thuật­> có giá trị  đến ngày nay. ­ Nội dung, tư tưởng: ? Qua các tác phẩm, các tác giả  VH  + Phê phán XHPK và giáo hội. Phục hưng muốn nói lên điều gì? + Đề  cao giá trị  chân chính của con  người + Đề cao khoa học tự nhiên. ­> Tiến bộ, tích cực. ? Em có nhận xét gì về nội dung và tư  tưởng  của  phong  trào  văn  hóa  phục  hưng? ­ Ý nghĩa:   ? Với những nội dung tư, tưởng đó,  + Phát  động đấu tranh chống phong  VH Phục hưng có ý nghĩa gì với xã  kiến. hội lúc đó? +   Mở   đường   cho   sự   phát   triển   cao  hơn   của   văn   hoá   Châu   Âu   và   nhân  loại. G:Sơ kết chuyển ý Hoạt động 2: 2.Phong trào Cải cách tôn giáo 11
  12. MẪU SỐ 1 ­ PP:  Trực quan, gợi mở vấn đáp,  hợp tác, thảo luận… ­ Kĩ  thuật:  nghe và phản hồi tích  cực, kĩ thuật đặt câu hỏi, kt trả lời  1 phút H: Đọc SGK ? Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc cải  ­ Nguyên nhân: cách tôn giáo? + Giáo hội tăng cường bóc lột nhân  dân.  + Cản trở sự phát triển đi lên của giai  cấp T/S.  ? Người khởi xướng phong trào cải  ­ Khởi xướng: M.Lu thơ   ở  Đức. Can  cách tôn giáo là những ai? Trình bày  vanh ở Thụy Sỹ. hiểu   biết   của   em   về   M.   Lu   thơ   và  Can vanh? GV: gt chân dung và tiểu sử của M.  Lu thơ và Can vanh Gv Khái  quát:   Ông xuất  thân  từ  gia  đình nông dân đã từng học luật và trở  thành   tu   sĩ,   làm   giáo   sĩ   triết   học   và  thần học tại  trường  ĐH Vintembéc.  Ông nhận thức sâu sắc sự đồi bại của  chế  độ  phong kiến và giáo hội. Ông  viết “Tín đồ  cơ  đốc giáo ngày càng  đến gần La Mã thì càng xấu đi. Lần  đầu   đến   La   Mã   anh   ta   còn   đi   tìm  thằng lừa đảo, lần thứ hai nhiễm thói  xấu...   lần   thứ   ba   anh   ta   biến   thành  thằng lừa đảo thực sự “Ông phê phán  các   giáo   sĩ   bán   thẻ   miễn   tội”   Khi  đồng   tiền   của   các   ngươi   leng   keng  trong túi của ta thì mọi tội lỗi của các  ngươi   bị   xoá   sạch   “...hành   động   đó  của Lu thơ  đã trở  thành tư  tưởng chỉ  đạo   phong   trào   cải   cách   tôn   giáo,  ­ Nội dung:  được nhân dân hoan nghênh… + Phủ nhận vai trò thống trị cuẩ Giáo  ? Nội dung cuộc cải cách của Lu thơ  hội. và Can Vanh? + Bãi bỏ nghi lễ phiền toái. HS trình bày + Quay về giáo lí nguyên thủy. ­ Tác dụng  +   Góp   phần   thúc   đẩy   cho   các   cuộc  12
  13. MẪU SỐ 1 ? Tác dụng của phong trào cải cách  khởi   nghĩa   nhân   dân   chống   phong  tôn giáo? kiến và lan rộng ra nhiều nước khác + Làm cho đạo Ki tô phân hoá thành                Đạo Ki tô giáo                   Đạo tin lành    + Tác dụng mạnh đến cuộc đấu tranh  của T/S chống PK ­ Hạn chế: không thể xoá bỏ  tôn giáo  mà   chỉ   thay   đổi   cho   phù   hợp   với   “  ?  Hạn   chế   của  phong   trào   cải  cách  kích thước” của nó. tôn giáo ­ HS TL ­ Gv: nhấn mạnh 3. Hoạt động luyện tập: ­  Tại sao nói phong trào văn hóa Phục hưng đã sản sinh ra “ những con người   khổng lồ” ? ­ Em hiểu văn hóa Phục hưng là gì? 4. Hoạt động vận dụng: ­ Kể tên một số nhà thờ Thiên chúa giáo ở Việt Nam( hay ở địa phương) mà em   biết? ­ Nếu sống  ở  thế  kỉ  XIV ­ XVII, em có hưởng  ứng phong trào văn hóa Phục   hưng không? Vì sao? 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: ­ Tìm đọc cuốn sách và trang web sau: + Almanach, Những nền văn minh thế  giới, NXB Văn hóa­ Thông tin, Hà Nội,  2013. + http://vi.wikipedia.org. ­ Sưu tầm nội dung một số  tác phẩm tiêu biểu của phong trào văn hóa Phục  hưng. ­ Chuẩn bị bài : “ Trung quốc thời phong kiến” + Đọc trước bài mới  và trả lời các câu hỏi trong sgk            ***********************************************************  Ngày soạn: 19/ 08 /;                                                   Ngày dạy:      / 09 / TUẦN 2 + 3 : Tiết 4 ­ 5 ­  Bài 4 TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN(2tiết) I.MỤC TIÊU:  1.Kiến thức  ­ Xã hội phong kiến Trung Quốc được hình thành như thế nào? ­ Tên gọi và thứ tự của các triều đại phong kiến Trung Quốc . 13
  14. MẪU SỐ 1 ­ Tổ chức bộ máy chính quyền PK. ­ Những đặc điểm kinh tế, văn hoá của xã hội phong kiến Trung Quốc. 2.Kĩ năng ­ Biết lập bảng niên biểu các triều đại phong kiến TQ. ­ Bước đầu biết vận dụng tư duy để phân tích và hiểu giá trị của các chính sách  xã hội của mỗi triều đại cùng những thành tựu về văn hoá, từ đó rút ra bài học   lịch sử. 3. Thái độ: ­ HS hiểu rõ TQ là một quốc gia PK lớn mạnh, điển hình ở phương Đông thời   cổ  đại, một nước láng giềng gần gũi với Việt Nam có  ảnh hưởng không nhỏ  đến tiến trình phát triển của lịch sử Việt Nam. 4. Năng lực, phẩm chất: ­ Năng lực: tự  học, NL hợp tác, NL tái hiện, so sánh, phân tích, rút ra bài học  lịch sử ­ Phẩm chất: Sống có trách nhiệm, có tình yêu quê hương đất nước, yêu hòa  bình. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên:  + Bản đồ TQ thời PK. + Tranh ảnh về một số công trình kiến trúc thời PK. + Một số tư liệu thành văn về các chính sách của nhà nước PK TQ. 2. Học sinh: ­ Ôn tập kiến thức đã học. Đọc và trả lời các câu hỏi trong sgk. ­ Sưu tầm tư liệu liên quan. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: ­ Phương pháp: trực quan, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, hợp tác, thảo luận…. ­ Kĩ thuật: lắng nghe và phản hồi tích cực, kĩ thuật trả lời 1 phút... IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động: ­ GV tổ chức lớp, kiểm tra nhanh sĩ số. ­ Kiểm tra:  Phong trào cải cách tôn giáo đã có tác động ntn đến xã hội Châu Âu   thời bấy giờ? 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:  Hoạt động của thầy­trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: 1.Sự hình thành xã hội phong  ­ PP:  Trực quan, gợi mở vấn đáp,  kiến Trung Quốc. ­ Kĩ thuật: nghe và phản hồi tích cực, kĩ  thuật đặt câu hỏi, kt trả lời 1 phút G: Dùng bản đồ g/t vị trí địa lí TQ H: Đọc SGK. ? Sản xuất thời Xuân Thu chiến quốc có gì  ­ Những biến đổi trong sản  14
  15. MẪU SỐ 1 mới? xuất. + Công cụ bằng sắt , diện tích  ? Những biến đổi đó tác động ntn đến sự  và năng xuất lao động tăng. phát triển của xã hội? ­ Những biến đổi trong xã hội.   + Quan lại, nông dân giàu chiếm  ruộng đất­> địa chủ. + Nông dân mất ruộng­> nông    dân lĩnh canh( còn gọi: tá điền),  G: Sơ kết chuyển ý. nộp địa tô. ­ > Quan hệ sản xuất phong  Hoạt động 2: kiến hình thành . ­ PP:  Trực quan, gợi mở vấn đáp, hợp  2.Xã hội Trung Quốc thời  tác, thảo luận… Tần­ Hán. ­ Kĩ thuật: nghe và phản hồi tích cực, kĩ  thuật đặt câu hỏi.... H: Đọc SGK. ? Em hãy trình bày các chính sách đối nội của  a.Thời Tần. nhà Tần. ­ Chia cắt nước thành quận,  huyện. ­ Cử quan đến cai trị. ­ Ban hành chế độ đo lường,  tiền tệ. ­ Bắt lao dịch. ? Em hãy kể tên một số công trình kiến trúc  ­ Mở rộng lãnh thổ. dưới thời Tần. H:Xem H8 SGK. GV: khái quát : vạn lí trường thành… ? Em có nhận xét gì về tượng gốm trong lăng  Li Sơn? GV:...Gồm 7000 tượng hình dáng khác nhau­  thể hiện uy quyền của nhà Tần, Lăng Li Sơn  là ngôi mộ của Tần Thuỷ Hoàng được xây  dựng ngay khi ông mới lên ngôi...Ở núi Li  Sơn phía đông Hàm Dương, dài 2,5 km,  cao150 m đỉnh lăng trạm đủ các vì sao trên  trời dưới lăng bố trí sông biển, hàng ngàn  binh mã bằng đất nung, châu báu, vật quí vô  kể, xung quanh có máy bắn tên, đổ thuỷ ngân  tạo thành 100 con sông, biển ở dưới.. ­ 1974  một phần lăng mộ được khai quật nhưng  gặp khó khăn lớn... ­ Cung A Phòng: Qui mô rộng lớn, dài 750 m,  15
  16. MẪU SỐ 1 rộng 150 m có thể chứa được 1 vạn người,  trong dựng được cột cờ cao 15 m, xung  quanh xây 270 cung điện nguy nga, lộng lẫy,  70 vạn dân công xây dựng.... Khi Hạng Vũ  kéo vào Hàm Dương đã đốt cung A Phòng,  lửa cháy 3 tháng vẫn chưa hết. ­ Vạn Lí Trường Thành dài 3000 km từ Lâm  Thao đến Liêu Đông đây là công trình phòng  thủ... huy động 2 tr người trong vòng 10 năm  trời khổ cực thiếu thốn, có đi không trở về  “tiếng khóc nàng Mạnh Khương...” ­ Tần Thuỷ Hoàng là kẻ độc tài, tàn ác, thích  chém giết để ra uy... ­> 460 người bị chôn  sống ở Hàm Dương ­ 210 TCN Tần Thuỷ Hoàng chết Tần Nhị  Thế thay 209 TCN... ngu muội tàn bạo làm  tăng mâu thuẫn xã hội Lưu Bang, Hạng Vũ,  Trần Thắng nổi dậy đánh Hàm Dương diệt  nhà Tần...chỉ tồn tại 15 năm... vì bạo ngược  206 TCN nhà Hán thành lập (Hán cao tổ­Lưu  Bang). ? Nhà Hán đã làm gì để ổn định tình hình đất  nước? b.Thời Hán. ­ Đối nội. + Xoá bỏ chế độ pháp luật hà  ? Tác dụng của những chính sách ấy khắc. + Giảm tô, thuế, sưu, dịch. ? Về đối ngoại nhà Hán đã làm gì + Khuyến khích sản xuất. G: 111­110 TCN trinh phục Nam Việt (Triệu  =>Kinh tế, xã hội ổn định, thế  Đà), 108 TCN diệt Triều Tiên. Từ 133­119  nước vững vàng. TCN Hán Vũ Đế đánh đuổi tộc Hung Nô lên  ­ Đối ngoại: Xâm lấn Triều Tiên  tận xa mạc Gô Bi. và các nước phía Nam. G: Sơ kết chuyển ý Hoạt động 3: ­ PP:  Trực quan, gợi mở vấn đáp, hợp  tác, … ­ Kĩ thuật: nghe và phản hồi tích cực, kĩ  3. Sự thịnh vượng của Trung  thuật đặt câu hỏi, kt trả lời 1 phút Quốc dưới thời nhà Đường. H: Đọc SGK ?Chính sách đối nội của nhà Đường có gì  16
  17. MẪU SỐ 1 đáng lưu ý ­ Chính sách đối nội. + Cử người cai quản các địa  phương. ? Nhận xét gì về chính sách đối nội của nhà  + Mở khoa thi chọn người tài. Đường? + Giảm thuế, chia ruộng đất cho  ­ HS trả lời nông dân, khuyến khích sản  ­ GV nhấn mạnh xuất. ?Tác dụng của các chính sách ấy ­> Nhiều chính sách tích cực,  G: Vua Đường thái Tông  giỏi võ  được lòng dân. nghệ, cung kiếm từ nhỏ dũng khí, cứng rắn,  quyết đoán, tính cách hào phóng ông coi  trọng việc dùng người giỏi, tài đức kiêm  => Đất nước phồn vinh, kinh tế,  toàn, coi trọng tình vua­ dân. Ông nói: “Vua  quân sự, văn hoá rất phát triển. như thuyền, dân như nước. Nước có thể trở  thuyền mà cũng có thể lật thuyền”, vì thế  ông thi hành chính sách nhượng bộ nhân dân,  nhờ chính sách của ông mà kinh tế phát triển  được các sử gia ca ngợi là thời kì “Trịnh  Quan thịnh trị” (Trịnh Quan là niên hiệu của  Đường Thái Tông). ? Em hãy trình bày những chính sách đối  ngoại của nhà Đường ? Nhận xét gì về chính sách đối ngoại của  nhà Đường? ? Với những chính sách đó nhà Đường đã có  ­ Chính sách đối ngoại: gây  vị trí ntn? chiến tranh xâm lược mở rộng  Gv: nhấn mạnh, liên hề với VN. bờ cõi. ­> Chính sách bành chướng. => Trở thành đất nước cường  thịnh nhất Châu Á. Tiết 2: Hoạt động của thầy­trò Nội dung cần đạt 17
  18. MẪU SỐ 1 Hoạt động 4: 4.Trung   Quốc   thời   Tống­  ­ PP:  Trực quan, gợi mở vấn đáp, hợp  Nguyên. tác, kể chuyện… ­ Kĩ thuật: nghe và phản hồi tích cực, kĩ  thuật đặt câu hỏi, kt trả lời 1 phút G: Sau loạn An Lộc Sơn nhà đường suy yếu,  tiết độ sứ các trấn nổi lên chống nhà Đường,  cướp   ngôi   lập   ra   nhà   Hậu   Lương,   Hậu  Đường, Hậu Hán, Hậu Tấn, Hậu Chu. Tổng  53 năm, 5 đời, 13 vua sử gọi là thời Ngũ đại  đến thời Hậu Chu Triệu Khuông Dẫn cướp  ngôi   lập   ra   nhà   Tống   (Tống   Thái   Tổ)   TQ  được thống nhất nhưng không mạnh  H: Đọc SGK ? Nhà Tống đã thi hành chính sách gì a.Thời Tống. ­ Miễn giảm thuế, sưu dịch. G:Tiền giấy giao tử (thứ tiền giấy cổ nhất).  ­ Mở mang thuỷ lợi. Nghệ  thuật Tống phát triển quang vinh nhất  ­   Khuyến   khích   phát   triển   thủ  đồ gốm (men đẹp). công   nghiệp   khai   mỏ,   dệt,  luyện kim, rèn vũ khí. ­ Có nhiều phát minh mới: In, la  bàn, làm giấy, thuốc súng, làm  ? Chính sách của nhà Tống có tác dụng gì? tiền giấy, đồ gốm đẹp nhất. G: Nửa thế kỉ đầu nhà Tống thịnh vượng sau   =>  Ổn định đời sống, phát triển  đó suy yếu. kinh tế đất nước. ? Thời Nguyên ở Trung Quốc được thành lập  b.Thời Nguyên. như thế nào? Trong   lúc   Tống   suy   yếu   ><   với   nhà   Kim,  Liêu, thì người Mông Cổ  nổi lên do Thành  Cát Tư Hãn( Hốt Tất liệt) cầm đầu thành lập  nhà nước đại Mông Cổ, lần lượt diệt Kim,   Liêu, Tống chiếm toàn bộ  Trung Quốc thành  lập ra nhà Nguyên. Quân Mông Cổ tràn ngập  lãnh thổ Châu Âu, Châu Á. ? Dưới thời Nguyên, các ông vua đã thi hành  những chính sách gì? ­ Phân biệt đối xử  giữa người  ? Biểu hiện của sự phân biệt đối xử đó? Mông Cổ với người Hán. ­ HS dựa sgk trả lời ? Chính sách đó đã dẫn đến hậu quả gì? G:Sơ lược chuyển ý. ­>  Nhân   dân   khởi   nghĩa  chống  Hoạt động 5: Mông Cổ. 18
  19. MẪU SỐ 1 ­ PP:  gợi mở vấn đáp, hợp tác... 5.Trung   Quốc   thời   Minh­  ­ Kĩ thuật: nghe và phản hồi tích cực... Thanh. H: Đọc sgk. ? Quá trình thành lập nhà Minh ­ Thanh ntn? ­ Quá trình thành lập: +1368 Nhà Nguyên bị  lật  đổ  ­  Minh thay. +1644   Nhà   Thanh   lật   đổ   nhà  ? Tình hình đó  ảnh hưởng như  thế  nào đến  Minh. xã hội Trung Quốc? ­ Xã hội: G:Thời Minh ­ Thanh tồn tại trong khoảng   + Vua quan sa đọa 500 năm, tuy còn nhiều hạn chế  song Trung   +   Nhân   dân   đói   khổ,   tô   thuế  Quốc thời kì này cũng đạt những thành tựu  nặng nề, lao dịch vất vả. trên các lĩnh vực. ­> Đất nước suy thoái. ? Kinh tế thời kì này ntn? ­   Kinh   tế:   Mầm   mống   tư   bản  chủ nghĩa xuất hiện, xưởng thủ  Hoạt động 6: công, buôn bán với nước khác. ­ PP:  gợi mở vấn đáp, hợp tác... 6.Văn hoá, khoa học, kĩ thuật  ­ Kĩ thuật: nghe và phản hồi tích cực... Trung Quốc thời phong kiến. H: Đọc sgk. ? Em hãy trình bày nét nổi bật về  thành tựu   văn hoá Trung Quốc. ­   Văn   hoá:   Đạt   trình   độ   phát  triển rực rỡ. +   Về   tư   tưởng:   Nho   giáo   trở  thành   hệ   tư   tưởng   đạo   đức  phong kiến. +   Về   văn   học:   Nhiều   nhà   thơ  nhà văn... + Sử  học: Sử  kí Tư  Mã Thiên,  Hán Thư, Đường Thư, Minh Sử  ? Em hãy kể  tên các tác phẩm văn học lớn  ­ có giá trị. mà em biết? ­>   Tây   du   kí,   Tam   quốc   diễn   nghĩa,   Đông  Chu liệt quốc, Hồng Lâu Mộng.. H:Quan sát H10 . ? Em có nhận xét gì về trình độ sản xuất đồ  gốm? ­ Đạt trình độ  cao, trang trí tinh xảo, nét vẽ  điêu luyện ­> tác phẩm nghệ thuật”. ? Em hãy kể  tên một số  công trình kiến trúc  nổi tiếng của Trung Quốc phong kiến. 19
  20. MẪU SỐ 1 ­ Cố cung, vạn lí trường thành, lăng tẩm... ? Quan sát cố cung em có nhận xét gì? ­ Đồ sộ, rộng lớn, kiên cố, kiến trúc hài hoà,   đẹp. ? Em có nhận xét gì về các ngành nghệ thuật  TQ thời kì này? +   Nghệ   thuật:   Hội   hoạ,   kiến  ? Em hãy trình bày hiểu biết của em về khoa  trúc, điêu khắc phát triển. học­ kĩ thuật của Trung Quốc phong kiến. ­ Khoa học: H: Đọc tư liệu về 4 phát minh lớn. + Tứ đại phát minh: Giấy, in, la  bàn, thuốc súng. + Kĩ thuật đóng tàu, luyện sắt,  ? Nhận xét gì về những thành tựu mà TQ đạt  khai mỏ... được? =>   Có   nhiều   thành   tựu   to   lớn  trên các lĩnh vực. 3. Hoạt động luyện tập: ­  Hoàn thành bảng sau vào vở về chế độ phong kiến Trung Quốc? Triều đại Tóm tắt biểu hiện của sự phát triển ­ Vẽ trục thời gian dưới đây vào vở, điền vào chỗ trống(...) dưới trục thời gian   những triều đại tiêu biểu gắn liền với sự hình thành, thịnh vượng và suy thoái   của chế độ phong kiến Trung Quốc.      221            Công nguyên           618                               1644     năm                        .....................                         ........................              ......................... 4. Hoạt động vận dụng: ­ Triều đại phong kiến Trung Quốc nào đã xâm lược nước ta? Hãy kể  về  một  thất bại trong các cuộc xâm lược đó mà em biết? ­ Em có biết di sản văn hóa nào của Trung Quốc thời phong kiến còn đến ngày  nay? Kể tên? 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: ­ Tìm hiểu thêm những tư liệu liên quan đến lịch sử TQ thời phong kiến. ­ Tìm đọc truyện: Thủy hử, Tây du kí, Hồng lâu mộng, bộ sử Tư mã Thiên. ­ Chuẩn bị bài : Ấn Độ thời phong kiến. Thày cô tải trọn bộ đủ năm tại website: tailieugiaovien.edu.vn Hoặc liên hệ số 0989.832560 ( có zalo ) để được tư vấn 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2