intTypePromotion=3

Giáo án lớp 4: KĨ THUẬT: THÊU LƯỚT VẶN HÌNH HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
161
lượt xem
16
download

Giáo án lớp 4: KĨ THUẬT: THÊU LƯỚT VẶN HÌNH HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I-Mục tiêu: Biết vận dụng kĩ thuật thêu lướt vặn để thêu hình hàng rào đơn giản. -Thêu được hình hàng rào đơn giản bằng mũi tên lướt vặn . -Hs yêu thích sản phẩm mình tự làm ra. II- Đồ dùng dạy học: -Mẫu thêu hình hàng rào đơn giản bằng mũi thêu lướt vặn . III- Hoạt động dạy và học: Giáo viên Học sinh 1-Bài cũ: Nêu qui trình thêu lướt vặn hình đơn giản. - 2 hs lên trả lời câu hổi. NHận xét , đánh giá. 2- Bài mới: -Giới thiệu: Hôm nay cô sẽ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: KĨ THUẬT: THÊU LƯỚT VẶN HÌNH HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN

  1. K Ĩ THUẬT: (TIẾT 21 ) THÊU LƯỚT VẶN HÌNH HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN. I-Mục tiêu: Biết vận dụng kĩ thuật thêu lướt vặn để thêu hình hàng rào đơn giản. -Thêu được hình hàng rào đơn giản bằng mũi tên lướt vặn . -Hs yêu thích sản phẩm mình tự làm ra. II- Đồ dùng dạy học: -Mẫu thêu hình hàng rào đơn giản bằng mũi thêu lướt vặn . III- Hoạt động dạy và học: Học sinh Giáo viên 1-Bài cũ: Nêu qui trình thêu lướt vặn hình đơn giản. - 2 hs lên trả lời câu hổi. NHận xét , đánh giá. 2- Bài mới: -Giới thiệu: Hôm nay cô sẽ cho các em thực hành tiếp -Hs lắng nghe. thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản tiếp theo. * Hoạt động 1:Hs thực hành. -Gv kiểm tra sự chuẩn bị và kết quả thực -Hs trình bày sản phẩm làm ở tiết 1 cho gv hành ở tiết 1 của hs. kiểm tra. -Nhận xét và tổ chức cho hs thực hành thêu -Hs thực hành tiếp cho hoàn thành sản phẩm. lướt vặn hình hàng rào đơn giản -Gv quan sát và uốn nắn , chỉ dẫn thêm cho những hs thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật. - Động viên hs thêu một cách sáng tạo về mẫu hình hàng rào . * Hoạt động 2: đánh giá kết quả học tập của hs. -Gv tổ chức cho hs trưn g bày sản phẩm thực -Nhóm trình bày sản phẩm . hành theo nhóm -Gv nêu các tiêu chuẩn đánh giá : -Hs lắng nghe các tiêu chí đánh giá để tự +Thêu được tối thiểu là đường hàng rào . nhận xét sản phẩm của mình và của bạn. +Các mũi thêu thẳng theo đường kẻ . ít bị dúm. +Thêu đúng kĩ thuật : các mũi thêu gối đầu lên nhau giống như đường vặn thừng . +Hoàn thành đúng thời gian qui định. -Hs dựa vào tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn . -Lớp nhận xét ,chọn ra những sản phẩm đẹp . -Gv nhận xét và đánh giá kết quả học tập của hs. 3- Củng cố và dặn dò: -Gv nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần học tập -Hs lắng nghe. , kết quả học tập của hs và giáo dục tư tưởng: +Các em nên thường xuyên tập rèn lại các mũi thêu đã học để tự khâu vá những đường chỉ bị đứt ở áo quần của mình hoặc trang trí trên khăn tay của mình. Và nhớ khi sử dụng
  2. kim nên cẩn thận không cho kim đâm vào tay. -Dặn dò: -Về nhà ôn lại qui trình thêu mũi lướt vặn. .-Hướng dẫn hs đọc trước và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ để học bài thêu móc xích. T IẾT 22 THÊU MÓC XÍCH. ( Tiết 1) I-Mục tiêu: -Hs biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích. -Thêu được các mũi thêu móc xích. -Hs hứng thú học thêu. II- Đồ dùng học tập: -Tranh qui trình thêu móc xích. -Mẫu thêu móc xích. -Vật liệu và dụng cụ cần thiết.; Vải , chỉ ,kim.. III- Hoạt động dạy và học: Học sinh Giáo viên 1- Bài cũ: -Em hãy nêu các bước thêu lướt vặn hình - 2 hs lên trả bài cũ. hàng rào ? -Nhận xét và đánh giá. 2- Bài mới: -Giới thiệu bài và nêu mục đích học. -Hs quan sát và nhận xét. * Hoạt động 1: Hs quan sát và nhận xét. --Gv giới thiệu mẫu.kết hợp quan sát hai mặt của đường thêu móc xích mẫu với quan sát hình 1 (sgk) để trả lời câu hỏi về đặc điểm của đường thêu móc xích . -Nhận xét và tóm tắc đặc điểm của đường - Hs lắng nghe. thêu móc xích: +Mặt phải của đường thêu móc xích là những vòng chỉ nhỏ móc nối tiếp nhau giống như chuỗi móc xích ( của sợi dây chuyền ) +Mặt trái đường thêu là những mũi chỉ bằng nhau , nối tiếp nhau gần giống các mũi khâu đột mau. -GV giới thiệu một số sản phẩm thêu móc -Hs quan sát mẫu thêu móc xích.(lá ,hoa,con xích và y/c hs trả lời câu hỏi về ứng dụng vật …) của thêu móc xích. -GV bổ sung : thêu hoa lá,cảnh vật., lên áo. * Hoạt động 2: Hướngdẫn thao tác kĩ thuật. -hs quan sát tranh qui trình. -Treo tranh qui trình , hướng dẫn hs quan sát hình 2 để trả lời câu hỏi về cách vạch đường -Trả lời câu hỏi. thêu móc xích.. -Y/c hs so sánh cách vạch dấu đường thêu -Hs so sánh . móc xích với cách vạch dấu đường thêu lướt vặn .
  3. -Nhận xét , bổ sung. -Hướng dẫn hs đọc nội dung 2 với quan sát -Hs quan sát hình 3a, 3 b , 3 c. hình 3a, 3b , 3c .(sgk) để trả lời câu hỏi : - Hs dựa vào thao tác mũi thêu thứ nhất , mũi thêu thứ hai của gv và quan sát hình 3 b, 3 c , 3d để trả lời câu hỏi và thực hiện thao tác mũi thêu thứ ba, thứ tư, thứ năm …. -Hướng dẫn hs quan sát hình 4 ( sgk ) để trả - Hs quan sát hình 4 . lời câu hỏi về cách kết thúc đường thêu móc -Hs trả lời câu hỏi. xích với cách kết thúc đường thêu lướt vặn. -Hướng dẫn hs thao tác cách kết thúc đường -Hs lắng nghe.gv hướng dẫn. thêu móc xích. +Thêu từ phải sang trái. +Mỗi muĩ thêu được bắt đầu bằng cách tạo thành vòng chỉ qua đường dấu. +Lên kim ,xuống kim đúng vào các điểm trên đường vạch dấu. +Không rút chỉ chặt quá hoặc lỏng quá . +Kết thúc đường thêu móc xích bằng cách đưa mũi kim ra ngoài múi thêu để xuống kim chặn vòng chỉ. -Gv hướng dẫn hs lần hai các thao tác thêu và -Hs nghe lần 2 . kết thúc đường thêu móc xích. -Gọi hs đọc phần ghi nhớ trong sgk -3 -5 hs đọc phần ghi nhớ. 3- củng cố và dặn dò: -Y/c hs nhắc lại qui trình thêu móc xích ?. -Hs nêu qui trình thêu móc xích. -Thêu móc xích được thực hiện như thế nào? -Khi kết thúc đường thêu móc xích ta làm như thế nào? -Y/c hs lên thêu móc xích mũi thứ nhất, mũi thứ hai vào vải trên bảng.và cứ thế tiếp tục hs khác lên thêu cho xong đường vạch dấu trên vải. Dặn dò: -về nhà tập thêu mũi thêu móc xích cho nhuần nhuyễn để tiết sau thực hành vào vải và thực hành theo nhóm. ….
  4. TIẾNG VIỆT: ( TC ) ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC. ( TIẾT 21 ) I-Mục tiêu: -Đọc toàn bài với giọng kể chuyện ,chậm rãi, đoạn cuối đọc giọng sảng khoái. -Biết nhấn giọng ở các từ ngữ : rất ham thả diều, ngạc nhiên, lưng trâu, vỏ trứng ,cánh diều, vi vu , mười ba tuổi,trẻ nhất. -Đọc diễn cảm đoạn văn “ Thầy phải kinh ngạc ……..vào trong”. II-Hoạt động dạy và học: Giáo viên Học sinh -Gv giới thiệu bài luyện đọc “Ông trạng thả diều” -Gv y/c một hs đọc lại toàn bài. - Lớp nhận xét bạn đọc. - GV nhận xét và hướng dẫn cách đọc lại -Lớp lắng nghe cô hướng dẫnđọc. toàn bài. +Đọc toàn bài với giọng kể chuyện , chậm
  5. rãi. +Nhấn giọng ở những từ ngữ như ở mục I.. -Gv đọc mẫu. -Hs lắng nghe. -1 hs đọc lại toàn bài. -1 hs đọc toàn bài . -Hs đọc nối tiếp 4 đoạn .( đọc 3 lượt ). - 4 hs đọc nối tiếp . -Gv nhận xét , tuyên dương những hs đọc -Lớp nhận xét ,chon bạn đọc hay nhất. đúng và hay nhất. -Gv treo bảng đoạn văn cần đọc diễn cảm từ “ Thầy phải kinh ngạc….. vào trong”. -Gv nêu những từ cần nhấn giọng ở đoạn -Hs lắng nghe. văn trên. --Y/c 1hs đọc đoạn văn . -1 hs đọc lại đoạn văn. -Gv nhận xét. -Nhận xét cách đọc của bạn. -Y/c 1 hs đọc lại đoạn văn. -1 hs đọc đoạn văn. -Hỏi : Đoạn văn trên nói gì? -Nói lên đức tính ham học và chịu khó của Nguyên Hiền. -Gv tổ chức thi đọc diễn cảm. - 6 Hs thi đọc diễn cảm. -Lớplắng nghe ,nhận xét và chọn ra bạn đọc -GV nhận xét ,tuyên dương. hay nhất. -GV tổng kết và giáo dục tư tưởng : -Hs lắng nghe. Qua bài ôn tập hôm nay các em cần học tập đức tính tốt là luôn có ý chí vượt mọi khó khăn . Muốn được như vậy các em phải có tinh thần học tập như tính cần cù ,chịu khó mới đạt được.Cụ thể trong lớp chúng ta có bạn Duy , Đông luôn chịu khó rèn chữ , bạn Thuc luôn rèn tính nhanh nhẹn. -Nhận xét tiết học . -Dặn dò về nhà tập đọc cho thật diễn cảm. T IẾNG VIỆT ( TC ) ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU. ( TIẾT 22 )
  6. I-Mục tiêu: -Củng cố và hệ thống lại kiến thức về động từ và tính từ qua các dạng bài tập. -Hs vận dụng sự hiểu biết của mình làm bài tập đúng chính xác như ví dụ tìm một số từ là động từ và một số từ là tính từ. đồng thời biết đặt câu đúng ngữ pháp, hay. - Biết dùng động từ , tính từ thích hợp khi nói , viết. Trình bày sạch sẽ , viết chữ đẹp . II- hoạt động dạy và học: Học sinh Giáo viên 1-Gv củng cố và hệ thống lại các kiến thức về động từ và tính từ đã học qua từng bài tập sau: 2-Luyện tập: Bài tập 1: Tìm động từ và tính từ trong các câu sau. +Gió bắt đầu thổi mạnh. +Từng đàn cò bay vùn vụt theo mây. +Mẹ biếu bà một gói trà mạn ướp nhị sen. +Lên thăm nhà bác hôm nay : trằng ngần hoa huệ , hương bay dịu hiền. +Giữa mùa gặt ,cánh đồng lúa vàng rực lên trong nắng. -Hs đọc y/c bài tập 1. -1 Hs đọc y/c bài tập 1. -Thảo luận nhóm đôi, tìm ra các động từ và -Thảo luận theo nhóm đôi. tính từ, và làm vào vở. - 2 hs lên bảng làm. -Hs lên bảng gạch chân các động từ và tính +Các động từ : thổi, bay, biếu, ướp, thăm từ trong câu. ,bay, gặt. +Các tính từ: mạnh , vùn vụt ,trắng n gần ,dịu hiền, vàng rực.. -Gv nhận xét và ghi điểm. -Nhận xét bài làm của bạn. Bài tập 2:Tìm động từ và tính từ trong đoạn văn sau đây: “Sáng sớm trời quang hẳn ra . Đêm qua một bàn tay nào đã giội rửa vòm trời sạch bóng . Màu mây xám đã nhường chỗ cho một màu trắng phớt xanh như màu men sứ. Đằng đông phía trên dãy đê chạy dài rạch ngang tầm mắt , ngăn kh ông cho thấy biển khơi, ai đã ném lên bốn năm mảng mây hồng to tướng , lại điểm xuyết thêm ít nét mây mở gà vút dài thanh mảnh.” -1hs đọc đoạn văn ,cả lớp đọc thầm theo. -1 hs đọc đoạn văn. -Gv phát phiếu học tập., y/c hs thảo luận và -Thảo luận nhóm 4 .. làm bài. -Nhóm dán phiếu kết quả lên bảng. -Nhóm dán phiếu kết quả lên bảng. +Tính từ: quang, sạch bóng,xám ,trắng , xanh,dài,hồng , to tướng,vút dài, thanh mảnh. +Động từ: giội rửa, nhường ,chạy, thấy, ném, điểm xuyết. -Đại diện nhóm lên đọc kết quả. Nhận xét bài làm của hs, ghi điểm. -Lớp nhận xét bài làm của từng nhóm . Bài tập 3: Đặt 2 câu : (làm cá nhân)
  7. a-Có một động từ: b-Có một tính từ: -1 hds đọc y/c đề bài. - Tổ chức cho hs thi nhau đặt câu. +Mẹ em đã đi chợ. + Bộ bàn ghế còn mới tinh. +Chú meo Đô –mi có đôi mắt trong suốt. +Bạn Hải đá bóng rất hay. +Sáng nào em cũn g dậy tập thể dục. -Gv nhận xét chung về đặt câu của hs. + Ngôi nhà của em rộng và thoáng mát. 3- Củng cố : +Hỏi : -Thế nào là động từ? -Hs trả lời câu hỏi. - Thế nào là tính từ? -Trò chơi: Ai đúng nhất. -Hs chơi trò chơi 1 phút. -Gv phổ biến trò chơi., thời gian chơi, 1 phút. -Nhóm nào tìm nhiều từ hơn thì thắng. -Y/c 2 nhóm hs lên chơi. - Chọn từ đúng của nhóm mình dán vào bìa trên bảng. Động từ tính từ -Nhận xét , tuyên dương. Tổng kết và liên hệ thực tế. -Dặn dò .
  8. TẬP ĐỌC: ( TIẾT 22 ) CÓ CHÍ THÌ NÊN. I-Mục tiêu: -Đọc đúng các tiếng ,từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương: đã đan ,tròn vành, sóng cả, rã. Đọc trôi chảy, rõ ràng ,rành mạch từng câu tục ngữ. -Hiểu các từ ngữ trong bài:nên ,hành ,lặn ,keo, cả , rã… -Hiểu ý nghĩa các câu tục ngữ,khẳng định có ý chí thì nhất định thành công, khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn , khuyên người ta không nản chí khi gặp khó khăn. -

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản