intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Mầm non – Phát triển ngôn ngữ: Đồng dao Rềnh rềnh ràng ràng

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

86
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Mầm non – Phát triển ngôn ngữ: Đồng dao Rềnh rềnh ràng ràng" giúp trẻ có kỹ năng đọc ngắt nghỉ theo nhịp 2/2, thể hiện giọng đọc vui tươi; khả năng điều chỉnh giọng đọc phù hợp với âm thanh (tốc độ nhanh chậm, to nhỏ); đọc đồng dao theo các cách khác nhau đọc nối tiếp, đọc khẩu miệng, đọc đối đáp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mầm non – Phát triển ngôn ngữ: Đồng dao Rềnh rềnh ràng ràng

  1. PHÒNG GD ­ ĐT QUẬN CẦU GIẤY TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG GIÁO ÁN  LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài  : Đồng dao “Rềnh rềnh ràng ràng” Loại tiết : Đa số trẻ đã biết Giáo viên  : Phạm Thị Thắm Đối tượng dạy  : Trẻ 5 ­ 6 tuổi Đăng bởi: https://hanyny.com – Cộng đồng giáo viên mầm non 1
  2. NĂM HỌC 2017­ 2018 GIÁO ÁN  LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ                          Đề tài              : Đồng dao “Rềnh rềnh ràng ràng”                          Loại tiết             : Đa số trẻ đã biết                          Đối tượng          : Trẻ 5 ­ 6 tuổi                             Số lượng            : 20  trẻ                         Thời gian            : 30 ­ 35 phút                         Người soạn, dạy : Phạm Thị Thắm I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:  1. Kiến thức: ­ Trẻ thuộc bài đồng dao ­ Biết kết hợp đọc đồng dao với chơi trò chơi  2. Kỹ năng ­ Trẻ có kỹ năng đọc ngắt nghỉ theo nhịp 2/2, thể hiện giọng đọc vui tươi ­ Có khả năng điều chỉnh giọng đọc phù hợp với âm thanh (tốc độ  nhanh chậm,   to nhỏ) ­ Đọc đồng dao theo các cách khác nhau: đọc nối tiếp, đọc khẩu miệng, đọc đối  đáp.   3. Thái độ  ­ Trẻ yêu thích đồng dao và các trò chơi dân gian II. CHUẨN BỊ: 1. Xác định cách đọc bài đồng dao ­ Đọc bài đồng dao với giọng điệu: vui tươi, nhí nhảnh ­ Đọc theo nhịp 2/2 Đăng bởi: https://hanyny.com – Cộng đồng giáo viên mầm non 2
  3. 2. Đồ dùng dạy học a. Đồ dùng của cô:           ­ Trang phục dân gian  ­ Nhạc đồng dao để trẻ đọc (nhanh chậm, to nhỏ) ­ Nhạc bài hát “ Rềnh rềnh ràng ràng” b. Đồ dùng của trẻ ­ Trẻ mặc trang phục hợp thời tiết, gọn gàng. ­ Một số đồ dùng, dụng cụ âm nhạc để trẻ minh họa cho bài đồng dao: Mõ dừa,  Song loan, xắc xô, mẹt, phách tre,... 3. Đia điểm: Lớp học gọn gàng sạch sẽ. Trẻ ngồi ở góc Dân gian của lớp, ngồi   chiếu. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC Nội dung Hoạt động của cô Dự kiến hoạt  động của trẻ 1. Ổn định tổ   ­ Cô phụ  tổ  chức cho trẻ  chơi trò chơi  "Kéo cưa  ­   Trẻ   tham   gia  chức, gây   lừa xẻ". Chúng mình ơi, hôm nay anh Mõ hẹn đến  chơi trò chơi. hứng thú chơi với lớp mình mà sao giờ  này vẫn chưa đến  nhỉ? Cho cả lớp gọi anh Mõ. Mõ (Cô chính vào vai  anh Mõ) xuất hiện + Anh Mõ đi đâu mà vui vậy? ( Anh đi xem Lễ hội  ­ Trẻ chào anh Mõ dân gian,  ở đó người ta tổ chức nhiều trò chơi dân  gian lắm các em  ạ? Anh thấy các em vừa chơi trò  chơi vừa đọc bài đồng dao gì mà hay thế? ­"Kéo cưa lừa  +  Ngoài trò chơi  "Kéo cưa lừa xẻ" ra các em còn  xẻ"ạ! biết những trò chơi dân gian gắn với đọc đồng dao  ­   Trẻ   trả   lời   theo  nào khác không?  hiểu biết của trẻ. + Và anh Mõ biết có một bài đồng dao liên quan  đến số đếm hay cực nhé, các em có biết đó là bài gì   Đăng bởi: https://hanyny.com – Cộng đồng giáo viên mầm non 3
  4. Nội dung Hoạt động của cô Dự kiến hoạt  động của trẻ không? + Vậy để  xem đó có đúng là bài đồng dao Rềnh   rềnh ràng ràng không, chúng mình ngồi ngoan lắng  nghe anh Mõ đọc nhé! 2. Phương  pháp và hình  ­ Cô đọc kết hợp nhạc cụ ( Trẻ  ngồi xúm xít bên  ­   Trẻ   ngồi   nghe  thức tổ chức cô) anh Mõ đọc 2.1.Hoạt động   +Chúng mình thấy anh Mõ đọc bài đồng dao này  1: Cô đọc cho  với giọng đọc như thế nào? (giọng đọc thể hiện sự  ­ Trẻ trả lời trẻ nghe vui tươi) + Anh ngắt nghỉ theo nhịp như thế nào các em biết  không? (ngắt nghỉ theo nhịp 2/2 là mỗi câu thơ có 2  ­ Trẻ trả lời theo ý  nhịp, cần chú ý ngắt nghỉ đúng nhịp.  hiểu ­   Cô cùng cả  lớp  đọc bài đồng dao, kết hợp  gõ  đệm phách tre theo nhịp   + Chúng mình đã được học bài đồng dao này rồi  ­ Trẻ đọc bài đồng  đúng không nào? Chúng mình hãy đọc bài đồng dao  dao và kết hợp gõ  này, kết hợp với gõ phách tre theo nhịp giống như  nhịp   bằng   phách  anh Mõ vừa gõ nhé, chúng mình có đồng ý không? tre. * Đàm thoại về bài đồng dao  + Trong bài đồng dao có mấy người? + Mọi người đang làm gì? *GD: Các em thấy các bạn nhỏ trong bài đồng dao  ­ Trẻ trả lời theo ý  này là người như thế nào nhỉ? (Các bạn ấy rất  hiểu ngoan, biết cùng nhau giúp đỡ, chia sẻ công việc  với bà). Bạn nào cũng có bà? ở nhà chúng mình đã làm gì  để giúp bà?  ­   Trẻ   trả   lời   theo  Đăng bởi: https://hanyny.com – Cộng đồng giáo viên mầm non 4
  5. Nội dung Hoạt động của cô Dự kiến hoạt  động của trẻ Bài đồng dao nhắc nhở  chúng mình nên biết yêu  cảm nhận thương, chia sẻ  với mọi người. Dù công việc khó  khăn, nặng nhọc đến mấy, nhưng nếu chúng mình  biết đoàn kết, chung sức cùng nhau thì mọi việc  đều hoàn thành các em ạ! ­ Trẻ  đứng lên và  ­ Cả lớp đọc nhanh, chậm theo nhạc đọc đồng dao theo  + Anh Mõ thấy các em đã thuộc bài đồng dao này  nhạc 2.2. Hoạt  rồi, và vừa đọc vừa gõ nhịp phách tre rất là hay.  động 2: Tổ  Anh Mõ muốn hỏi, là ở  lớp cô giáo các em đã dạy  các em đọc đồng dao với những hình thức nào? chức cho trẻ  + Bây giờ  chúng mình thi thử  trước nhé! Anh Mõ  đọc đồng dao sẽ  thử  tài chúng mình với hình thức đọc đồng dao  nhanh, chậm theo nhạc. Xin mời các em đứng dậy,  đọc   và  vận   động   theo  ý   thích  nhanh,   chậm  theo  nhạc nha! ( Trẻ đọc xong, cô nhận xét, mời trẻ ngồi) ­ Trẻ lên chơi ­ Đọc khẩu miệng + Bây giờ  chúng mình sẽ  thi với hình thức “Đọc  khẩu miệng”. Anh Mõ mời lên đây 1 bạn, bạn đó  sẽ đọc 1 đoạn đồng dao bất kì. Nhiệm vụ của các  em là nhìn vào khẩu hình miệng của bạn, đoán xem  bạn đọc đoạn đồng dao nào nhé! ( Cô mời 1 ­2 trẻ lên) ­ Tổ chức đọc theo nhóm +   Có   rất   nhiều   hình   thức   đọc   đồng   dao,   đó   là  ­ Trẻ về nhóm  thảo luận cách đọc  những hình thức nào nhỉ? bài đồng dao Anh Mõ muốn các em đọc và thể hiện cho anh Mõ  xem.   Bây   giờ   anh   Mõ   sẽ   chia   lớp   mình   thành   3   nhóm. Nhiệm vụ của các nhóm là sẽ thảo luận lựa   chọn   1   hình   thức   đọc   đồng   dao   mà   nhóm   mình  ­ Trẻ đọc đồng  thích nhất, sau đó sẽ lên trên này biểu diễn cho anh   dao theo cách của  Mõ xem. Thời gian thảo luận trong vòng 30 giây.  nhóm mình * Cho từng nhóm trẻ  lên thể  hiện cách đọc đồng  Đăng bởi: https://hanyny.com – Cộng đồng giáo viên mầm non 5
  6. Nội dung Hoạt động của cô Dự kiến hoạt  động của trẻ dao của nhóm mình ­ Đọc kết hợp chơi trò chơi theo đôi.(Trẻ  tìm bạn  đọc kết hợp vỗ tay theo nhịp) ­ Đọc kết hợp truyền đồ  vật (trẻ ngồi thành vòng  tròn, vừa đọc vừa truyền đồ  vật theo nhịp 2/2 của  bài đồng dao)  ­ Đọc và minh họa cho bài đồng dao ( trẻ có thể dùng  mẹt, mõ dừa, phách tre,... minh họa động tác theo khả  năng sáng tạo của trẻ) ­   Cả   lớp   đứng  ­ Trò chơi tập thể  (cả  lớp): Mời trẻ   đứng thành  thành   vòng   tròn,  vòng tròn vừa đi vừa hát bài đồng dao và chơi trò  hát   và   chơi   trò  chơi. Anh Mõ đi  ở  giữa, khi đọc đến các câu Một  người hai chân này, hai người….Mõ đọc to và làm  chơi. động tác mời về phía bạn nào thì bạn đó phải nhảy  vào giữa và ngồi và duỗi 2 chân…   Khi đọc đến  câu “chân gầy chân béo” thì trẻ đẩy từng chân, một   chân co, một chân duỗi như  nhịp kéo cưa lừa xẻ.  Mỗi tiếng là một nhịp đẩy, đến câu “Đến mai trời  ­   Trẻ   trả   lời   theo  nắng....” cả  5 trẻ đứng dậy nắm tay nhau và đi về  cảm nhận của trẻ. chỗ ngồi và cùng đọc hết bài đồng dao. ­ Hỏi cảm xúc của trẻ sau hoạt động. Cô nhận xét  chung, khen động viên trẻ. 3. Kết thúc    Đăng bởi: https://hanyny.com – Cộng đồng giáo viên mầm non 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2