intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 19

Chia sẻ: Bạch Tử Du | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:19

40
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 19 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh làm quen với phép nhân qua các tình huống thực tiễn, nhận biết cách sử dụng dấu “×”; biết cách tìm kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng các số hạng bằng nhau; nhận biết ý nghĩa của phép nhân trong một số tình huống gắn với thực tiễn,... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung giáo án!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 19

  1. Trường Tiểu học   Ngày dạy  :..../...../ 20.... Giáo viên:    Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN  Tuần 19            BÀI: LÀM QUEN VỚI PHÉP NHÂN­DẤU NHÂN I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Làm quen với phép nhân qua các tình huống thực tiễn,nhận biết cách sử  dụng   dấu “”. ­ Nhận biết ý nghĩa của phép nhân trong một số tình huống gắn với thực tiễn. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:  ­ Thông qua các tình huống thực tiễn Hs có cơ  hội được phát triển năng lực tư  duy,  năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.  b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm  việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, ... ­ Các thẻ có chứa chấm tròn trong bộ đồ dùng học Toán 2  2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG ND các hoạt động  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh dạy học 5’ A.   Hoạt   động  * Ôn tập và khởi động khởi động ­ HS hát và vận động ­ GV tổ chức cho HS hát tập thể. Mục tiêu: Tạo tâm  ­ GV cho HS quan sát tranh GV nêu  ­ HS quan sát và trả lời  thế vui tươi, phấn  câu hỏi: câu hỏi: khởi +   Trong   tranh,   các   bạn   đang   làm  + Bạn gái và bạn trai  gì? đang chơi xếp thẻ.
  2. + Bạn gái nói: Mỗi thẻ  có 2 chấm tròn, mình lấy  +Bạn gái nói gì? ra 5 thẻ. + Bạn trai hỏi: Có tất cả  +Bạn trai hỏi gì? bao nhiêu chấm tròn? ­ Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi  + Có tất cả 10 chấm  để trả lời câu hỏi của bạn trai tròn. ­   Nhóm   em   tìm   ra   kết   quả   bằng  cách nào? + HS trả lời  Mỗi thẻ có 2 chấm tròn,5 thẻ có 10  ­ HS lắng nghe. chấm   tròn.Để   tính   ra   kết   quả  nhanh hơn và thuận tiện hơn hôm  nay chúng ta sẽ được làm quen với  phép tính mới:Phép nhân. ­ Gv ghi đầu bài. ­ HS ghi tên bài vào vở. Gv lấy lần lượt các thẻ có 2 chấm  B. Hoạt động hình  tròn và lấy 5 lần.Tay chỉ và nói : 2  ­ HS lấy các chấm tròn và  thành kiến thức được lấy 5 lần. thực hiện theo GV 10’ Mục tiêu: Biết làm  ­Gọi   hs   chỉ   và   đọc   trên   thẻ   của  quen với phép nhân   mình.  và viết dấu nhân. ­ Hs chỉ và đọc 2 được lấy 5 lần. ­Hs thao tác trên các thẻ  Ta có phép nhân: 25=10 của mình. Đọc là : Hai nhân năm bằng mười. ­ Gọi hs đọc lại. ­Hs đọc. ­Gv giới thiệu dấu nhân và yêu cầu  ­ Hs thực hiện. hs lấy dấu nhân trong bộ đồ dùng. ­ GV yêu cầu hs thao tác tương tự  với phép nhân 23 Hs lấy thẻ và thực hiện: 2 được lấy 3 lần. Ta có phép nhân: 23=6
  3. C. Hoạt dộng  ­Gọi hs lên bảng thao tác với phép  thực hành, luyện  nhân 26 2 được lấy 6 lần. tập Ta có phép nhân: 26=12 Mục tiêu: Vận  dụng  được kiến  thức kĩ năng đã  học vào giải bài  ­ GV nêu BT1. tập.  ­ Gv chỉ  tranh và nói mẫu: 5 được  lấy 3 lần.53=15 ­HS xác định yêu cầu bài  Bài   1:  Xem   hình  tập. 12’ rồi   nói   (   theo  ­ Yêu cầu hs nói theo cặp ­ Hs lắng nghe mẫu): ­Gọi 3­4 cặp trả lời. ­Hs thực hiện theo nhóm  ­ Gọi hs nhận xét. đôi ­Nhận xét câu trả lời của các cặp. ­ Hs nêu kết quả 4 được lấy 5 lần. 45=20 Gv đưa ra ví dụ: Mỗi lọ có 3 bông  6 được lấy 2 lần. 62=12 hoa.Có 5 lọ như thế. Hs lắng nghe ­Gọi hs nêu phép tính thích hợp cho  ví dụ trên. ­ Gv yêu cầu hs nêu đề bài Hs trả lời: 35 ­Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi để  ­Hs nêu đề toán chọn phép nhân thích hợp với mỗi  tranh và giải thích lí do chọn. ­ Hs thảo luận Bài  2:  Chọn  phép  ­ Gọi 3 nhóm hs trả lời. nhân   thích   hợp  với mỗi tranh vẽ: ­Gọi hs nhận xét. ­ Các nhóm trả lời Gv chốt: ­ Hs nhận xét +Tranh   1:   Mỗi   khay   có   6   quả  trứng.Có 3 khay như thế.Vậy ta có  ­ Hs lắng nghe phép nhân:3. +Tranh 2: Mỗi bên có 5 hộp sữa.Có  2   bên   như   thế.Vậy   ta   có   phép 
  4. nhân:2. +Tranh   3:   Mỗi   đĩa   có   4   chiếc  bánh.Có   3   đĩa   như   thế.Vậy   ta   có  phép nhân:3. ­Gọi hs đọc lại 3 phép nhân. ­ Gọi hs nêu yêu cầu ­Yêu cầu hs thực hành lần lượt các  ­Hs đọc trường họp theo nhóm  đôi và nói  ­Hs đọc đề cho bạn nghe ­Hs thực hành ­Gọi các nhóm chữa bài nối tiếp ­Gọi hs nhận xét. Bài   3:   Xếp   các  ­Nhận xét các nhóm. ­Các nhóm trả lời chấm   tròn   thích  ­ Hs khác nhận xét, bổ  hợp với mỗi phép  sung nhân sau: ­ Yêu cầu hs nêu đề toán ­ Yêu cầu hs thảo luận nhóm 4 tìm  bạn đưa ra phép tính đúng và giải  ­Hs nêu thích ­Hs thảo luận nhóm 4 ­Gọi hs chữa miệng ­ Nhận xét bài làm của hs  ­Hs trả lời D.  Hoạt dộng  vận dụng ­Hs lắng nghe Hôm nay học bài gì? Bài  4: Giải toán ­Gọi hs nêu ra một số  tình huống  thực   tế   liên   quan   đến   phép   nhân  Làm quen với phép nhân­ Mục   tiêu:  Vận   rồi chia sẻ với bạn. Dấu nhân dụng     được   kiến   thức   kĩ   năng   đã   ­Hs nêu học   vào  giải   bài   toán   thực   tế   liên   quan   đến   phép   nhân.
  5. E.Củng cố­ dặn  dò Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ____________________________________ BÀI: PHÉP NHÂN (Tiết 1) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Biết cách tìm kết quả  của phép nhân dựa vào phép cộng các số  hạng bằng   nhau. ­ Nhận biết ý nghĩa của phép nhân trong một số tình huống gắn với thực tiễn. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:  ­ Thông qua các tình huống thực tiễn Hs có cơ  hội được phát triển năng lực tư  duy,  năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.  b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm  việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, ...
  6. ­ Các thẻ có chứa chấm tròn trong bộ đồ dùng học Toán 2  2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG ND các hoạt động  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh dạy học 5’ A.   Hoạt   động  * Ôn tập và khởi động khởi động ­ HS hát và vận động ­ GV tổ chức cho HS hát tập thể. Mục tiêu: Tạo tâm  ­ GV cho HS quan sát tranh và thảo  ­ Hs thảo luận thế vui tươi, phấn  luận nhóm đôi để  nói với bạn về  khởi +Mỗi tàu lượn có 3  những điều quan sát được từ  bức  bạn,5 tàu lượn có 15 bạn. tranh ­   Nhóm   em   tìm   ra   kết   quả   bằng  cách nào? + HS trả lời  ­ Bạn nào nêu cho cô phép tính để  ­ 3+3+3+3+3 tìm ra số bạn nhỏ từ bức tranh ? ­ 35 ­ HS lắng nghe. Trong   tình   huống   trên,các   em   đã  nêu   được   phép   nhân.   Hôm   nay  chúng ta sẽ  cùng đi tìm hiểu cách  tìm kết quả của phép nhân. ­ HS ghi tên bài vào vở. ­ Gv ghi đầu bài. ­Hs quan sát Gv lấy lần lượt các thẻ có 3 chấm  B. Hoạt động hình  tròn và lấy 5 lần. 10’ thành kiến thức + 3 được lấy 5 lần  + 3 được lấy mấy lần? Mục tiêu: Biết  + Có 15 chấm tròn. chuyển phép nhân  +   Trên   bảng   có   tất   cả   bao   nhiêu  thành tổng các số  chấm tròn? + 35=3+3+3+3+3=15 hạng bằng nhau để   + Con tính kết quả  của phép nhân  tìm kết quả. này như thế nào? + Chuyển phép nhân  +Để  tính được kết quả  của phép  thành phép cộng các số  nhân ta chuyển thành phép tính gì? hạng có tổng bằng nhau.
  7. Chốt:   Như   vậy   để   tìm   được   kết  ­ HS lấy các chấm tròn và  quả   của   một   phép   nhân   nào   đó  thực hiện theo GV chúng   ta   chuyển   phép   nhân   đó  thành tổng các số hạng bằng nhau. ­ Hs thực hành theo và  ­ GV lấy và gắn lần lượt các thẻ  thảo luận có  2 chấm tròn và lấy 5 lần.Yêu  cầu hs thảo luận nhóm đôi và nói  cho bạn nghe kết quả. ­ Hs trình bày ­Gọi 2­3 nhóm trình bày. ­Hs nhận xét ­ Gọi hs nhận xét ­Hs lắng nghe ­Nhận xét và chốt kết quả: Để   tính   được   kết   quả   của   phép  nhân 25 ta chuyển thành phép cộng  có 5 số hạng là 2. 25=2+2+2+2+2=10 Vậy 5=10 ­Gv đưa ra bài toán: ­ Hs lắng nghe.  Mỗi lọ có 5 bông hoa,có 3 lọ  như  thế.Hỏi có tất cả  bao nhiêu bông  hoa ? + Bài toán thực hiện phép  + Để  giải được bài toán thực hiện  nhân. phép tính gì? + 3=15 + Kết quả  của phép nhân 3 là bao  C. Hoạt dộng  Vì 53=5+5+5=15 nhiêu? thực hành, luyện  tập Mục tiêu: Vận  dụng  được kiến  12’ thức kĩ năng về  phép nhân đã học  ­HS xác định yêu cầu bài  vào giải bài tập . tập.
  8. Bài   1:  Xem   hình  ­ GV nêu BT1. ­ Hs lắng nghe rồi   nói   (   theo  ­ Gv chỉ tranh và nói mẫu: Mỗi đĩa  mẫu): đựng 2 quả  táo,có 4 đĩa như  thế.2  được   lấy   4   lần.Ta   có   phép   nhân  24=2+2+2+2=8.Vậy 24=8 ­Hs thực hiện theo nhóm  ­ Yêu cầu hs nói theo cặp tìm số  đôi thích  hợp  vào   ô  trống  và  nõi  cho  ­ Hs nêu kết quả bạn nghe cách tìm ra kết quả a) 43=12 ­Gọi 3­4 cặp trả lời. Vì 43=4+4+4=12 b) 52=10 Vì 52=5+5=10 c) 63=18 Vì 63=6+6+6=18 ­Hs nhận xét ­ Gọi hs nhận xét. ­Hs lắng nghe ­Nhận xét câu trả lời của các cặp. D.  Hoạt dộng  Gv đưa ra ví dụ: Mỗi lọ có 3 bông  ­Hs lắng nghe vận dụng hoa.Có 5 lọ như thế. + Phép nhân: 35 Mục   tiêu:  Vận   + Bài toán thực hiện phép tính gì? + Có tất cả 15 bông hoa dụng     được   kiến   + Có tất cả bao nhiêu bông hoa? + Chuyển phép nhân  thức   kĩ   năng   về  phép   nhân   đã   học   +   Em   tính   ra   kết   quả   bằng   cách  thành phép cộng các số  vào  giải   bài   toán   nào? hạng bằng nhau:  thực   tế   liên   quan   35=3+3+3+3=15 đến phép nhân. E.Củng cố­ dặn  Hôm nay học bài gì?  Phép nhân dò ­Gọi hs nêu ra một số  tình huống  ­Hs nêu thực   tế   liên   quan   đến   phép   nhân 
  9. rồi chia sẻ kết quả với bạn. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. BÀI: PHÉP NHÂN ( Tiết 2 ) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Biết cách tìm kết quả  của phép nhân dựa vào phép cộng các số  hạng bằng   nhau. ­ Nhận biết ý nghĩa của phép nhân trong một số tình huống gắn với thực tiễn. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:  ­ Thông qua các tình huống thực tiễn Hs có cơ  hội được phát triển năng lực tư  duy,  năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.  b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm  việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, ... ­ Các thẻ có chứa chấm tròn trong bộ đồ dùng học Toán 2  2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
  10. TG ND các hoạt động  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh dạy học 5’ A.   Hoạt   động  * Ôn tập và khởi động khởi động ­ GV tổ chức cho HS hát tập thể. Mục tiêu: Tạo tâm  ­ Gv ghi đầu bài. Hs lắng nghe thế vui tươi, phấn  khởi 12’ B. Hoạt dộng  thực hành, luyện  tập Mục tiêu: Vận  dụng  được kiến  thức kĩ năng về  phép nhân đã học  vào giải bài tập . ­ Yêu cầu hs nêu đề toán ­Hs nêu đề toán Bài   2:   Chuyển  Gv   viết   phép   tính   :7+7+7=21   lên  tổng   các   số   hạng  bảng và hỏi:  bằng   nhau   thành  + 7 được lấy 3 lần + 7 được lấy mấy lần? phép   nhân   (theo  mẫu): +   Hãy   chuyển   tổng   các   số   hạng  + 7=21 bằng nhau thành phép nhân? ­ Yêu cầu hs làm bài vào vở. ­Hs làm bài vào vở ­   Thu,nhận   xét   vở   cho   5   hs   theo  ­Hs thực hiện danh sách. ­ Gọi hs chữa miệng lần lượt các  phần a,b,c,d. ­Hs chữa bài a) 2+2+2=6 2=6 b) 10+10+10+10=40 10=40
  11. c) 9+9=18 9=18 d) 5+5+5+5+5+5=30 5=30 ­ Gọi hs nhận xét ­Hs nhận xét ­ Nhận xét bài làm của hs  ­Hs lắng nghe ­Gọi hs nêu yêu cầu ­Hs đọc yêu cầu và các  ­ Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi  phép tính nói cho bạn nghe cách chọn tổng  của mình. ­ Hs thảo luận Bài   3:  Chọn   tổng  ­Gọi 2 nhóm trình bày  ứng   với   phép  ­ Các nhóm trả lời nhân: a) 4=4+4+4=12 b) 6=6+6=12 ­Gọi hs nhận xét ­ Hs nhận xét ­Gọi hs nêu yêu cầu ­ Hs nêu yêu cầu +Trong bức tranh a mỗi nhóm có  + Mỗi nhóm có 4 con gà mấy con gà? + Có 5 nhóm như thế + Có mấy nhóm như thế? + 4=20 + Nêu phép nhân thích hợp? + Mỗi nhóm có 2 bạn +Trong bức tranh b mỗi nhóm có  Bài 4: Nêu phép  mấy bạn? nhân thích hợp  + Có mấy nhóm như thế? + Có 5 nhóm như thế. với mỗi tranh vẽ: + Nêu phép nhân thích hợp? + 2=10 ­Gọi hs nêu yêu cầu ­Hs nêu
  12. ­Yêu cầu hs thảo luận nhóm 4  ­Hs thảo luận ­Gọi đại diện 3­4 nhóm trả lời ­Đại diện trình bày ­Gọi hs nhận xét ­Hs nhận xét ­Nhận xét ­Hs lắng nghe C.  Hoạt dộng  vận dụng Qua bài này em học được điều gì? ­Hs trả lời Bài  5: Xem tranh  ­Gọi hs nêu ra một số  tình huống  ­Hs nêu rồi nêu một tình  thực   tế   liên   quan   đến   phép   nhân  rồi chia sẻ với bạn. huống có phép  nhân: Mục   tiêu:  Vận   dụng     được   kiến   thức   kĩ   năng   về  phép   nhân   đã   học   vào  giải   bài   toán   thực   tế   liên   quan   đến phép nhân. E.Củng cố­ dặn  dò ____________________________________ BÀI: THỪA SÔ ­ TÍCH I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Biết tên gọi của thành phần và kết quả của phép nhân. ­ Củng cố cách tính kết quả của phép nhân. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực: 
  13. ­ Thông qua các tình huống thực tiễn Hs có cơ  hội được phát triển năng lực tư  duy,  năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.  b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm  việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, ... ­   Các   thẻ   có   ghi   chữ   cái   tên   các   thành   phần,kết   quả   của   phép   nhân:   Thừa   số,Tích. 2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG ND các hoạt động  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh dạy học 5’ A.   Hoạt   động  * Ôn tập và khởi động khởi động ­ HS hát và vận động ­ GV tổ  chức cho HS hát tập thể:  Mục tiêu: Tạo tâm  “Một đoàn tàu” ­ HS quan sát và trả lời  thế vui tươi, phấn  ­ GV cho HS quan sát tranh GV nêu  câu hỏi: khởi câu hỏi: +Các bạn nhỏ đang chơi  +   Trong   tranh,   các   bạn   đang   làm  tàu lượn. gì? + 2 + Nêu phép nhân phù hợp với bức  tranh? ­ HS lắng nghe. Để  biết các thành phần của phép  nhân có tên gọi là gì chúng ta cùng  vào bài học hôm nay. B. Hoạt động hình  ­ Gv ghi đầu bài. 10’ thành kiến thức Gv gắn phép nhân 24=8 lên bảng Mục tiêu: Biết tên  ­ HS ghi tên bài vào vở. gọi của thành phần   Trong phép nhân trên: ­ HS lắng nghe và kết quả của  + 2 được gọi là thừa số. phép nhân. + 4 cũng được gọi là thừa số.
  14. + 8 được gọi là tích. + 24 cũng được gọi là tích. ­ Hs chỉ và đọc ­ Gọi hs đọc lại. ­Hs thực hiện ­Gv yêu cầu hs gọi tên của thành  29 =     18 phần   và   kết   quả   của   phép   nhân:  29=18. ­ GV yêu cầu hs thảo luận nhóm  ­ Hs thảo luận. đôi   tự   lấy   ví   dụ   và   gọi   tên   các  ­Hs trình bày thành   phần   và   kết   quả   của   phép  nhân đó ­Hs lắng nghe ­Gọi 2­3 nhóm trình bày ­Nhận xét ­Hs viết bảng con: 56=30 ­Gv yêu cầu hs viết phép nhân vào  ­Hs thực hiện bảng con khi biết thừa số  là 5 và  C. Hoạt dộng  6,tích là 30 thực hành, luyện  ­Yêu cầu hs tự  viết phép nhân rồi  tập đố bạn đâu là thừa số,đâu là tích. Mục tiêu: Vận  ­HS xác định yêu cầu bài  12’ dụng  được kiến  tập. thức kĩ năng đã  ­Hs thực hiện theo nhóm  học vào giải bài  đôi tập . ­ GV nêu BT1. ­ Hs nêu kết quả Bài   1:  Nêu   thừa  ­ Yêu cầu hs nói theo cặp số,tích   trong   các  Hs lắng nghe ­Gọi 3­4 cặp trả lời. phép tính sau: ­ Gọi hs nhận xét. ­Hs nêu đề toán ­Nhận xét câu trả lời của các cặp. +Thực hiện phép nhân ­ Hs làm bài ­ Gv yêu cầu hs nêu đề bài
  15. Bài   2:  Tìm   tích,  +Để  tìm được tích cần thực hiện  + 23=6 biết   các   thừa   số  phép tính gì? + 45=20 lần lượt là: ­Yêu cầu hs làm bài vào vở ­Hs đổi vở ­ Yêu cầu hs đổi vở  kiểm tra cho  nhau. ­ Hs chữa bài ­ Gọi 2hs chữa bài. ­ Hs nhận xét ­Gọi hs nhận xét. ­Hs đọc ­Gv nhận xét ­Gọi hs đọc lại 2 phép nhân. ­Hs đọc đề ­Hs chơi trò chơi ­ Yêu cầu hs nêu đề toán D.  Hoạt dộng  Tổ chức cho hs chơi trò chơi “ Lập  vận dụng tích”.Gv đưa ra 2 số  bất kì và yêu  ­ Hs lắng nghe Bài  3: Thực hành  cầu hs viết tích của 2 số   đó vào  bảng   con   và   gọi   hs   nói   cho   bạn  “Lập tích” nghe tích mình lập được là gì? Tích  Mục   tiêu:  Vận   đó được lập từ những thừa số nào? ­Hs trả lời dụng     được   kiến   ­ Tổng kết trò chơi thức   kĩ   năng   đã   học   vào  giải   bài   +Qua   bài   học   này   em   biết   thêm  toán   thực   tế   liên   được điều gì? ­Hs lắng nghe quan đến Thừa số­ + Những từ  ngữ  toán học nào em  Tích. cần nhớ? E.Củng cố­ dặn  dò +Gọi hs lấy ví dụ. ­Dặn   hs   ôn   bài   và   chuẩn   bị   bài  sau:Bảng nhân 2.
  16. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ____________________________________ BÀI: BẢNG NHÂN 2 ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Tìm được kết quả của phép tính trong bảng nhân 2 và thành lập bảng nhân 2. ­ Vận dụng bảng nhân 2 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với   thực tiễn. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:  ­ Thông qua các tình huống thực tiễn Hs có cơ  hội được phát triển năng lực tư  duy,  năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.  b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm  việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, ... ­ Các thẻ có chứa chấm tròn trong bộ đồ dùng học Toán 2 . 2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
  17. TG ND các hoạt động  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh dạy học 5’ A.   Hoạt   động  * Ôn tập và khởi động khởi động ­ HS hát và vận động ­ GV tổ chức cho HS hát tập thể. Mục tiêu: Tạo tâm  ­ GV cho HS quan sát tranh GV nêu  ­ HS quan sát và trả lời  thế vui tươi, phấn  câu hỏi: câu hỏi: khởi + Trong tranh vẽ gì? +Tranh vẽ mỗi nhóm có 2   bạn,3 nhóm có 6 bạn. + 2 được lấy 3 lần. + 2 được lấy mấy lần? + 23=6 + Gọi hs nêu phép nhân thích hợp? Hs quan sát Sử  dụng máy chiếu để  xuất hiện  thêm các nhóm bạn. Nếu cứ lấy thêm 2 như vậy thì tích  ­ HS lắng nghe. sẽ  thay đổi như  thế  nào chúng ta  cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay:  Bảng nhân 2. ­ Gv ghi đầu bài. ­ HS ghi tên bài vào vở. Gv yêu cầu hs lấy lần lượt các thẻ  ­ 2 được lấy 1 lần. B. Hoạt động hình  có   2   chấm   tròn   rồi   lần   lượt   nêu  Ta có phép nhân: 21=2 10’ thành kiến thức phép nhân tương ứng. Mục tiêu: Lập  ……………………….. được Bảng nhân 2. 2 được lấy 10 lần. Ta có phép nhân: 210=20
  18. ­Gọi hs lấy thẻ và lần lượt đọc lại  ­Hs đọc các phép nhân vừa thành lập được. ­Hs lắng nghe ­Gv giới thiệu Bảng nhân 2 ­ 4­5 Hs đọc ­Gọi hs đọc Bảng nhân 2 ­Yêu cầu hs đọc bảng nhân 2 cho  ­Hs thực hiện bạn nghe. ­ Hs tiến hành hỏi­đáp về  phép tính trong Bảng  ­ GV tổ chức trò chơi “Đố bạn”  nhân 2. C. Hoạt dộng  ­2­3 Hs đọc. thực hành, luyện  ­Gọi hs đọc lại Bảng nhân 2 tập ­ Hs thảo luận ­ Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi  Mục tiêu: Vận  tiến hành hỏi­đáp về  các phép tính  dụng  được kiến  trong Bảng nhân 2 ­Hs trình bày thức kĩ năng  về  12’ Bảng nhân 2 đã  ­Gọi 3­4 nhóm trình bày ­ Hs khác nhận xét, bổ  ­Gọi hs nhận xét sung học vào giải bài  tậ p . ­Hs lắng nghe ­Nhận xét ­Hs nêu D.  Hoạt dộng  ­Gọi hs nêu yêu cầu ­Hs trả lời vận dụng ­ Gọi hs trả lời miệng. ­Hs nhận xét Bài  1: Tính  ­Gọi hs nhận xét. nhẩm: ­Hs trả lời Mục   tiêu:  Vận   ­Qua bài học này,các em biết thêm  Hs chơi trò chơi về các  dụng     được   kiến   được điều gì? phép tính trong Bảng  thức   kĩ   năng   đã   học   để   tính   nhẩm   Tổ   chức   trò   chơi   :”Ai   nhanh   ai  nhân2 các phép tính trong   đúng” ­Hs lắng nghe Bảng nhân 2. ­Dặn hs về  nhà đọc Bảng nhân 2  E.Củng cố­ dặn  và tìm các tình huống thực tế  liên 
  19. dò quan   đến   phép   nhân   trong   Bảng  nhân 2 để  tiết sau chia sẻ  với các  bạn. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2