intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: CHỌN GIỐNG VẬT NUÔI CÂY TRỒNG.

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

95
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I / MỤC TIÊU : Kiến thức: Biết được nguồn vật liệu cho chọn giống từ tự nhiên và nhân tạo.  Biết được vai trò của biến dị tổ hợp trong chọn giống vật nuôi, cây trồng. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích trên hiện tượng để tìm hiểu bản chất của sự việc qua tạo giống mới từ nguồn biến dị tổ hợp. Nội dung trọng tâm: Biến dị tổ hợp là nguồn nguyên liệu quan trọng cho chọn giống. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sách GK, sách GV, tài liệu, …...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: CHỌN GIỐNG VẬT NUÔI CÂY TRỒNG.

  1. CHỌN GIỐNG VẬT NUÔI CÂY TRỒNG. I / MỤC TIÊU : Kiến thức: Biết được nguồn vật liệu cho chọn giống từ tự nhiên và nhân tạo.  Biết được vai trò của biến dị tổ hợp trong chọn giống vật nuôi, cây trồng. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích trên hiện tượng để tìm hiểu bản chất của sự việc qua tạo giống mới từ nguồn biến dị tổ hợp. Nội dung trọng tâm: Biến dị tổ hợp là nguồn nguyên liệu quan trọng cho chọn giống. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sách GK, sách GV, tài liệu, … Phiếu học tập. III / PHƯƠNG PHÁP : Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
  2. Tiết 23 IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : ỔN ĐỊNH LỚP KIỂM TRA BÀI CŨ : 1. Nêu những đặc điểm của quần thể ngẫu phối? 2. Nêu nội dung cơ bản của định luật Hacdi Vanbec và cho ví dụ minh họa. Khi ở trạng thái cân bằng di truyền thì cấu trúc di truyền của quần thể như thế nào? 3. Nêu ý nghĩa và điều kiện nghiệm đúng định luật Hacdi Vanbec? TIẾN TRÌNH BÀI MỚI : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Quy trình chọn giống gồm các bước: Hoạt động 1: GV đặt câu hỏi: Tại sao các giống I/.Giới thiệu về nguồn gen tự cây trồng, vật nuôi có sẳn trong tự nhiên và nhân tạo:
  3. nhiên ở từng địa phương lại thích nghi 1. Nguồn gen tự nhiên. tốt với điều kiện môi trường chúng 2. Nguồn gen nhân tạo. sống? GV đặt vấn đề: Các vật liệu thiên nhiên được thu thập ban đầu đã có thể trở thành vật nuôi cây trồng II/.Chọn giống từ nguồn biến chưa?. dị tổ hợp: 1. Tạo giống thuần dựa vào Hoạt động 2: GV nêu vấn đề: Tại sao lai là nguồn biến dị tổ hợp: phương pháp cơ bản để tạo sự đa dạng  Lai tạo biến dị tổ hợp. các vật liệu di truyền cho chọn giống?  Cho tự thụ phấn hoặc giao GV đặt tiếp câu hỏi: kể tên các phép phối gần tạo dòng thuần. laicác em đã biết để tạo giống mới? 2. Tạo giống lai có ưu thế GV nêu tiếp vấn đề: Tại sao biến dị cao: tổ hợp có vai trò đặc biệt trong việc  Khái niệm về ưu thế lai. tạo giống mới?  Giả thuyết siêu trội. GV phân tích khái niệm ưu thế lai, nhấn mạnh sự vượt trội của con lai F1
  4. so với P. Giải thích giả thuyết siêu trội và các thành tựu chọn giống ở Việt Nam. CỦNG CỐ : GV cho HS đọc tóm tắt bài trong phần đóng khung. Trả lời các câu hỏi cuối bài. Kết luận và nhấn mạnh trọng tâm. DẶN DÒ :  Viết phần tổng kết vào vở.  Trả lời câu hỏi cuối bài.  Chuẩn bị bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2