intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: LOÀI SINH HỌC VÀ CÁC CƠ CHẾ CÁCH LI.

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

129
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I / MỤC TIÊU : Kiến thức: Nêu được khái niệm loài. Trình bày được các đặc điểm của các tiêu chuẩn phân biệt các loài thân thuộc.  Phân biệt được các cấp độ tổ chức trong loài: Cá thể, quần thể, nòi.  Giải thích được việc vận dụng các tc để phân biệt các loài thân thuộc.  Nêu được vai trò của các cơ chế cách li đối với tiến hóa. Kĩ năng: Phát triển được năng lực tư duy lí thuyết. Nội dung trọng tâm: Các tiêu chuẩn phân biệt hai loài thân thuộc....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: LOÀI SINH HỌC VÀ CÁC CƠ CHẾ CÁCH LI.

  1. LOÀI SINH HỌC VÀ CÁC CƠ CHẾ CÁCH LI. I / MỤC TIÊU : Kiến thức: Nêu được khái niệm loài. Trình bày được các đặc điểm của các tiêu chuẩn phân biệt các loài thân thuộc.  Phân biệt được các cấp độ tổ chức trong loài: Cá thể, quần thể, nòi.  Giải thích được việc vận dụng các tc để phân biệt các loài thân thuộc.  Nêu được vai trò của các cơ chế cách li đối với tiến hóa. Kĩ năng: Phát triển được năng lực tư duy lí thuyết. Nội dung trọng tâm: Các tiêu chuẩn phân biệt hai loài thân thuộc. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sách GK, sách GV, tài liệu, … Phiếu học tập. III / PHƯƠNG PHÁP :
  2. Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : ỔN ĐỊNH LỚP KIỂM TRA BÀI CŨ : 1. Nêu vai trò của các quá trình đột biến, giao phối và CLTN đối với sự hình thành các đặc điểm thích nghi? 2. Thế nào là hiện tượng đa hình cân bằng? Hiện tượng đó được giải thích thế nào? 3. Vì sao nói các đặc điểm thích nghi chỉ hợp lí tương đối? Ví dụ minh họa? TIẾN TRÌNH BÀI MỚI : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV nêu vấn đề: Đơn vị tổ chức cơ bản của sinh giới là gì?  Loài. I/.Loài sinh học: Hoạt động 1: 1. Khái niệm loài sinh học. GV phân tích nội dung khái niệm và
  3. cho HS thấy hạn chế của khái niệm loài 2. Các tiêu chuẩn phân biệt giao phối. hai loài thân thuộc. GV phân tích các tiêu chuẩn phân biệt a. Tiêu chuẩn hình thái. 2 loài thân thuộc và cho HS thảo luận b. Tiêu chuẩn địa lí sinh thái. và trả lời câu lệnh. c. Tiêu chuẩn sinh lí sinh GV hệ thống hóa các nòi, đặc trưng hóa. của nòi. Sau đó cho HS hoạt động d. Tiêu chuẩn cách li sinh sản. nhóm theo yêu cầu câu lệnh. 3. Sơ bộ về cấu trúc loài: Đặc trưng của quần thể:  Di truyền.  Sinh thái. II/.Các cơ chế cách li: Khái niệm. Hoạt động 2: 1. Cách li địa lí. GV cho HS làm việc với sách giáo 2. Cách li sinh sản. khoa và hệ thống hóa vai trò các cơ chế a. Cách li trước hợp tử. cách li. b. Cách li sau hợp tử.
  4. Sau đó chốt lại vai trò chung của cơ 3. Mối liên quan giữa các cơ chế cách li và mối quan hệ của các cơ chế cách li với sự hình thành chế cách li cụ thể. loài. CỦNG CỐ : GV cho HS đọc tóm tắt bài trong phần đóng khung. Trả lời các câu hỏi cuối bài. Kết luận và nhấn mạnh trọng tâm. DẶN DÒ : * Viết phần tổng kết vào vở. * Trả lời câu hỏi cuối bài. * Chuẩn bị bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0